Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Cô-rinh-tô 10:14-22 Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng

Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Chí Cao, con xin dâng lên Ngài sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 10:14-22 về con dân Chúa tránh xa sự thờ lạy thần tượng.

14 Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.

Kính thưa Chúa, con hiểu câu 14 rằng tránh xa sự thờ lạy thần tượng là một mệnh lệnh đến từ Chúa. Tránh xa sự thờ lạy thần tượng là không làm ra sự thờ lạy hình tượng, không liên quan đến những sự thờ lạy thần tượng như tránh đến những nơi thờ lạy thần tượng, kể cả các khu du lịch mà có đền, đình, chùa, miếu.

Tránh xa sự thờ lạy thần tượng còn là tránh xem cái tôi của mình, hay là thần tượng ai, hay bất cứ sự gì hơn luật pháp của Chúa. Sự thờ lạy người chết cũng là một sự thờ lạy thần tượng.

15 Tôi nói với các anh chị em như nói với những người khôn sáng. Các anh chị em hãy suy xét điều tôi nói.

Sứ Đồ Phao-lô dùng cụm từ "nói với những người khôn sáng" trong câu 15 với ý nghĩa là nói với những người tin Chúa, thật lòng kính sợ Chúa, là những người yêu dấu của ông. Và ông kêu gọi họ hãy suy xét những điều mà ông sẽ trình bày tiếp theo.

16 Cái chén phước lành mà chúng ta xin Chúa ban phước, chẳng phải là thông với máu của Đấng Christ sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ, chẳng phải là thông với thân thể của Đấng Christ sao?
17 Vì chúng ta dù là nhiều người, là một tấm bánh, một thân thể; bởi vì hết thảy chúng ta dự phần trong một tấm bánh.

Cái chén phước lành và tấm bánh được nói đến trong câu 16 là nói đến nước nho và bánh không men trong Tiệc Thánh. Nước nho tượng trưng cho máu của Chúa đã đổ ra vì tội lỗi của loài người. Bánh không men tượng trưng cho sự thánh khiết vô tội của Đức Chúa Jesus Christ. Mỗi khi dự Tiệc Thánh là mỗi khi chúng con nhớ đến Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay án phạt mọi tội lỗi cho chúng con, rửa sạch chúng con được nên vô tội trong huyết của Ngài.

18 Hãy xem dân I-sơ-ra-ên theo phần xác! Chẳng phải những người ăn sinh tế là những người dự phần với bàn thờ sao?
19 Vậy thì tôi nói gì? Thần tượng có ra gì hay là của cúng tế các thần tượng có ra gì chăng?
20 Nhưng những gì các dân ngoại cúng tế là cúng tế cho những ma quỷ, không phải cho Thiên Chúa; nên tôi không muốn các anh chị em thông công với những ma quỷ.

Kính thưa Chúa, câu 18 đến câu 20 con hiểu rằng người cúng tế có liên quan đến thần tượng cúng tế. Trên thế gian này chỉ có một Đấng Tạo Hóa là Đấng tối cao duy nhất, không có một đấng nào khác như Ngài. Tất cả các thần tượng khác đều là hư không, đều chống nghịch Chúa, và đều có thể liên quan đến ma quỷ. Tất cả mọi sự cúng tế không phải cho Chúa thì đều là cho ma quỷ, kể cả trường hợp những thần tượng mang danh Chúa nhưng không đúng với luật pháp của Chúa thì đều có sự dự phần với ma quỷ. Là con dân Chúa, chúng con nên tránh tối đa tất cả những sự liên quan đến hình tượng như chở người khác đi mua hoa quả để thắp nhang, lau dọn bàn thờ giúp người thân...

21 Các anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của những ma quỷ. Các anh chị em không thể dự phần bàn ăn của Chúa cùng bàn ăn của những ma quỷ.

22 Hay chúng ta muốn chọc giận Chúa? Chúng ta mạnh sức hơn Ngài sao?

Kính thưa Chúa, con hiểu câu 21, 22 rằng Chúa không chấp nhận con dân Chúa đi hai hàng. Dù Ngài là vô cùng yêu thương nhưng Ngài chỉ chấp nhận những người một lòng thuộc về Ngài. Thiên Chúa là Thần hay ghen nên khi con dân Chúa làm mọi sự liên quan đến thần tượng khác thì Ngài ghen, vì Ngài quá yêu chúng ta nên Ngài không chấp nhận tội lỗi. Ngài muốn chúng ta được nên giống như Ngài!

Kính lạy Chúa, có những lúc những sự thờ lạy thần tượng rất là tinh vi như sự thờ thần tôi mà chính người trong cuộc không nhận rõ. Nhưng con cầu xin Ngài gìn giữ Hội Thánh của Ngài, mỗi khi có như vậy thì con xin Ngài cáo trách, chỉ ra, và giúp cho anh chị em chúng con nhận biết với một tấm lòng ăn năn thống hối. Con cảm tạ ơn Ngài! A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Trần Thị Thu Hương
Ngày: 20/05/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ