Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Ga-la-ti 2:1-10 Chức Vụ và Sự Giảng Dạy của Phao-lô Được Hội Thánh Công Nhận

Kính lạy Chúa, con xin dâng lời cảm tạ ơn Chúa đã ban cho con có thì giờ nơi đây để học lời Ngài. Nguyện xin Ngài ở cùng con, soi sáng cho con, dạy dỗ con. Con cảm tạ ơn Ngài! Con thành kính cầu nguyện trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

1 Sau đó mười bốn năm, tôi lại lên thành Giê-ru-sa-lem với Ba-na-ba, và có đem theo Tít.

Câu 1: Tính từ lần trước gặp Phi-e-rơ ở Giê-ru-sa-lem và ở với ông 15 ngày, thì 14 năm sau, Sứ Đồ Phao-lô lại đến Giê-ru-sa-lem với Ba-na-ba và Tít. Chuyến đi này là vì có mấy giáo sư giả từ Giê-ru-sa-lem đến An-ti-ốt giảng dạy rằng, phải chịu cắt bì mới được cứu rỗi. Con dân Chúa ở An-ti-ốt hoang mang nên muốn Phao-lô và Ba-na-ba cùng với những người ấy đến Giê-ru-sa-lem để nhờ các trưởng lão phân xử. Điều đáng buồn cho Phao-lô và Ba-na-ba là Hội Thánh tại An-ti-ốt do các ông gầy dựng và giảng dạy nhưng họ lại tin theo tà giáo mà hoang mang. Càng gần ngày sau rốt thì ma quỷ giận hoảng, mà ma quỷ thì có bản tính dối trá và vu khống, chúng bẻ cong lời Chúa, tận dụng những sự yếu đuối của các anh chị em để gây phân rẽ, gây xào xáo, làm mất thời gian, công sức của Hội Thánh. Nguyện xin Chúa ban ơn cho hết thảy anh chị em trong Hội Thánh đủ tỉnh thức để không sập bẫy của ma quỷ.

2 Tôi đã lên đó bởi sự mạc khải, và tôi đã phô bày cho họ Tin Lành mà tôi giảng trong các dân ngoại, lại phô bày riêng cho những người có danh tiếng, kẻo tôi đang chạy hoặc đã chạy một cách vô ích.

Câu 2: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định rằng, ông đến Giê-ru-sa-lem bởi sự mạc khải, có nghĩa là theo ý Chúa. Ông đã trình bày cách rõ ràng về sự giảng Tin Lành cho dân ngoại của ông. Có thể ông đã trình bày riêng với các Sứ Đồ Phi-e-rơ, Giăng, và Gia-cơ trước. Ông đã xem mục vụ giảng Tin Lành cho các dân ngoại của ông là một cuộc chạy đua. Nếu như con dân Chúa thuộc các dân ngoại phải chịu phép cắt bì thì những sự rao giảng trước đó của Phao-lô là vô ích.

3 Tuy nhiên, Tít, người cùng đi với tôi, là người Hy-lạp, mà không bị ép phải chịu cắt bì.

Câu 3: Tít không bị Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem buộc phải cắt bì dù Tít là người Hi-lạp. Đó cũng là một ấn chứng rằng dân ngoại không cần phải cắt bị mới được cứu rỗi.

4 Đó là vì có mấy người anh em giả, đã lén lút xâm nhập, là những người vào bên cạnh, rình xem sự tự do mà chúng tôi có trong Đấng Christ Jesus, để bắt chúng tôi làm nô lệ.

Câu 4: "Anh em giả" là những người cũng tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, nhưng lại thiếu hiểu biết mà kèm theo các nghi thức của Do-thái giáo vào trong điều kiện được cứu rỗi. Họ "lén lút xâm nhập" là ý nói họ không được sự dẫn dắt từ Chúa, mà là họ tự ý làm theo ý riêng. Họ đặt thêm gánh nặng lên vai con dân Chúa mà chính Chúa thì không buộc phải như vậy.

5 Chúng tôi đã không nhường họ bởi sự phục tùng, dù chỉ trong một giờ, để cho lẽ thật của Tin Lành được ở lại với các anh chị em.

Câu 5: "Không nhường họ bởi sự phục tùng" nghĩa là Phao-lô và các bạn của ông không thỏa hiệp với những sự rao giảng của họ, không cho họ giảng tà giáo trước Hội Thánh nhằm bảo vệ lẽ thật, bảo vệ con dân Chúa.

6 Còn về những người được tôn trọng – trước đây họ như thế nào, thì chẳng can dự gì đến tôi, Thiên Chúa không chấp nhận bề ngoài của loài người – những người được tôn trọng ấy chẳng thêm điều gì cho tôi.

Câu 6: Về các sứ đồ và các trưởng lão tại Giê-ru-sa-lem là những người được tôn trọng. Nhưng Phao-lô muốn nói rằng, ông không nhận chức vụ sứ đồ từ họ, không học biết Tin Lành từ họ mà từ sự ông được mạc khải trong thần trí của ông. Quá khứ của các sứ đồ và các trưởng lão như thế nào thì không can dự đến Phao-lô. Trước đây, dù Phao-lô bách hại Hội Thánh của Chúa quá mức nhưng ông làm bởi sự yêu mến Chúa, bởi sự thiếu hiểu biết. Nên xét về sự hướng lòng về Chúa thì Sứ Đồ Phao-lô không thua kém các sứ đồ ngày ấy. Thiên Chúa đã chấp nhận Phao-lô bởi tấm lòng của ông chứ không phải bởi bất cứ điều gì khác.

7 Trái lại, họ thấy rằng, sự giảng Tin Lành cho người không chịu cắt bì đã giao cho tôi, cũng như sự giảng Tin Lành cho người chịu cắt bì đã giao cho Phi-e-rơ.

Câu 7: Về chức vụ giảng Tin Lành cho dân ngoại của Sứ Đồ Phao-lô thì các sứ đồ và các trưởng lão tại Giê-ru-sa-lem đã nhận thấy. Và đã được Chúa phán truyền cho A-na-nia, người được sai đến làm báp-tem cho Phao-lô tại thành Đa-mách.

8 Vì Đấng đã tác động trong Phi-e-rơ chức vụ sứ đồ cho người chịu cắt bì, cũng đã tác động trong tôi chức vụ sứ đồ cho các dân ngoại.

Câu 8: Đấng đã tác động trong Phao-lô, Phi-e-rơ về chức vụ của hai ông là Thiên Chúa. Và Hội Thánh ngày xưa đến nay không hề thay đổi, tất cả các chức vụ đều được kêu gọi từ Chúa.

9 Khi Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng là các người được xem như cột trụ, nhận biết ân điển đã ban cho tôi, thì họ trao tay phải giao kết với tôi và Ba-na-ba, để cho chúng tôi đến với các dân ngoại, còn họ thì đến với người chịu cắt bì.

Câu 9: Sứ Đồ Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng là ba sứ đồ thân cận nhất của Đức Chúa Jesus khi Ngài còn trên đất này. Và cả ba sứ đồ đều nhận biết sự kêu gọi của Chúa dành cho Phao-lô. Cả ba sứ đồ đều trao tay phải giao kết với Phao-lô và Ba-na-ba có nghĩa là họ thay cho Hội Thánh công nhận thẩm quyền và chức vụ sứ đồ của Phao-lô.

10 Chúng tôi chỉ phải nhớ đến những người khó nghèo, ấy cũng chính là điều tôi đã sốt sắng làm.

Câu 10: Câu này hàm ý các sứ đồ Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng nhắc cho Phao-lô và các bạn của ông quan tâm đến những người nghèo trong Hội Thánh. Nhưng Phao-lô cho biết chính ông cũng đã sốt sắng trong sự quan tâm đến những người nghèo. Việc tiếp trợ trong Hội Thánh cần được sự dẫn dắt từ nơi Chúa. Nhìn vào nếp sống của một người thì mình biết người ấy có hết lòng yêu kính Chúa hay không. Việc cứu giúp, tiếp trợ anh chị em trong Hội Thánh nên thông qua các trưởng lão và cần phối hợp với các anh chị em khác.

Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài về bài học hôm nay. Con tin Chúa là Đấng đi lại giữa Hội Thánh nên bất cứ mục vụ hay linh vụ nào đến từ sự kêu gọi của Chúa thì Chúa cũng ấn chứng trong lòng con dân Chúa ấy và ấn chứng qua con dân Chúa khác. Không thể nào một con dân Chúa không làm những bổn phận riêng của mình, không gầy dựng cho chính gia đình riêng của mình lại được Chúa kêu gọi thêm vào các linh vụ khác hay các mục vụ khác nữa. Dù là việc lành, làm bởi tấm lòng yêu thương nhưng nếu không phải bởi ý muốn Chúa thì việc đó con dân Chúa không nên làm. Chính vì vậy, không riêng gì làm mục vụ hay linh vụ, mà tất cả các quyết định, lựa chọn trong cuộc sống con dân Chúa cần tìm cầu ý Chúa xem Chúa muốn mình làm gì theo đúng ý Chúa chứ không bởi ý riêng của mình.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Trần Thị Thu Hương
Ngày 11/08/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ