Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con ở trên trời, con cầu xin Ngài ban ơn, thêm sức cho con trong các việc con làm hàng ngày. Con nguyện xin Đức Thánh Linh là Thần Khôn Sáng, giờ đây ban cho con sự hiểu để tin và làm theo những điều Ngài dạy dỗ con giờ này. Con nguyện xin Đức Chúa Jesus Christ làm việc cùng con, thêm sức cho con. Con cảm tạ ơn Ngài! Con thành kính cầu nguyện trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?

Câu 21: Con hiểu rằng, ý Phao-lô muốn hỏi rằng họ tin theo tà giáo, và giờ đây họ không nghe những điều biện giáo của ông nữa hay sao? Sứ Đồ Phao-lô là một người chăn dắt con dân Chúa, gầy dựng Hội Thánh, rao giảng Tin Lành. Ông hiểu biết Lời Chúa. Nếu con dân Chúa không vâng phục ông thì không tránh khỏi sự sa vào tà giáo. Điều đó áp dụng cho con dân Chúa mọi thời đại.

22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.

Câu 22, câu 23: Con hiểu rằng Áp-ra-ham có hai con trai, một là Ích-ma-ên được sinh bởi A-ga, người tớ gái của vợ ông. Đây là đứa con sinh theo ý muốn của Sa-ra, là ý muốn của xác thịt. Đứa con trai thứ hai của Áp-ra-ham là I-sác. Đây là đứa con theo lời hứa của Thiên Chúa, bởi vì Ngài hứa ban cho ông đứa con trai ở tuổi già nua. Đứa con được sinh ra theo xác thịt làm hình bóng cho người vẫn còn bị nô lệ cho tội lỗi. Đứa con được sinh ra theo lời hứa làm hình bóng cho con dân Chúa sinh ra trong tự do vì họ cầm quyền trên tội lỗi.

24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.

Câu 24 và câu 25: Con hiểu rằng, các sự được kể trên là hình bóng về hai giao ước.

Giao Ước Cũ là giao ước trên Núi Si-na-i mà người trung bảo là Môi-se. Trong Giao Ước Cũ thì Đức Chúa Trời hứa ban phước cho những ai giữ trọn các điều răn và luật pháp của Ngài, hứa hình phạt nghiêm khắc những ai vi phạm chúng. Khi đó, con người vẫn còn bản tính tội nên họ phải vật vã cố giữ mình vâng giữ điều răn và luật pháp và chiến thắng bản tính tội. Đức Chúa Trời đã ban cho họ được tha một số tội bởi việc dâng sinh tế nhưng một số tội vẫn bị lên án chết.

Giao Ước Mới là giao ước do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân I-sơ-ra-ên, tại đồi Gô-gô-tha, xứ Ca-na-an. Đấng Trung Bảo là Đức Chúa Jesus Christ. Giao Ước Mới không hủy bỏ, cũng không thay thế Giao Ước Cũ mà thêm vào điều khoản mới rằng ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được rửa sạch bản tính tội, được tha tội, được tái sinh thành con người mới tự do sống nếp sống mới.

26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.

Câu 26: Con hiểu rằng, thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là thiên đàng, được Ngài ban cho Hội Thánh, được hạ xuống đất trong Vương Quốc Đời Đời, sau khi Ngài thiết lập trời mới đất mới.

27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]

Câu 27: Con hiểu rằng Sa-ra đã son sẻ đến lúc già nua, tưởng chừng không thể sinh con và cho con bú được nữa. Nhưng Chúa lại ban ơn cho Sa-ra có thể sinh con ở tuổi 91. Phao-lô ví sự sinh con của Sa-ra như sự dân I-sơ-ra-ên sẽ sinh ra nhiều đứa con của đức tin qua Đức Chúa Jesus Christ.

28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.

Câu 28: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô gọi các tín đồ tại Ga-la-ti là các anh chị em cùng Cha. Con cảm nhận sự nặng lòng của ông về sự họ tin theo tà giáo, và tình yêu của ông dành cho họ, là những đứa con thuộc linh. Con đã kinh nghiệm được nhiều lần người chăn lao nhọc, mất ngủ vì con dân Chúa, nặng lòng vì sự phạm tội của họ trong Hội Thánh.

29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.

Câu 29: Con hiểu rằng, Ích-ma-ên được sinh ra bởi ý muốn của loài người, bởi sức riêng của loài người, nên gọi là kẻ sinh bởi xác thịt. I-sác được sinh bởi ý muốn của Thiên Chúa, bởi lời hứa và năng lực của Thiên Chúa, nên gọi là sinh ra bởi Đấng Thần Linh. Ích-ma-ên bách hại I-sác thể hiện ở chỗ Ích-ma-ên cười khinh I-sác. Ngày nay, con cháu của Ích-ma-ên cũng đông gấp nhiều lần con cái được sinh ra theo dòng I-sác. Và con cháu của Ích-ma-ên thù ghét I-sơ-ra-ên, chỉ muốn xóa sổ I-sơ-ra-ên. Tương tự như vậy, những người thuộc về Hội Thánh chân thật của Chúa thì ít, bị bách hại bởi những người sống theo xác thịt thì nhiều.

30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.

Câu 30: Con hiểu rằng, A-ga và con của nàng bị đuổi. Hành động này của Sa-ra được Thiên Chúa chấp nhận vì được Sứ Đồ Phao-lô thần cảm viết trong thư Ga-la-ti 4:30.

31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.

Câu 31: Con hiểu rằng, Phao-lô lại tiếp tục gọi những tín đồ Ga-la-ti là "các anh chị em cùng Cha". Con cảm nhận sự yêu thương của ông dành cho họ và sự tha thiết trình bày lẽ thật cho họ để họ hiểu mà ăn năn tội theo tà giáo của mình.

Kính lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã dạy dỗ con những điều trên đây. Con nguyện xin Chúa ban ơn, thêm sức cho con trong giấc ngủ đêm nay và ngày mới này. Con cảm tạ ơn Chúa. Con thành kính cầu nguyện trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ.

Trần Thị Thu Hương
Ngày: 24/08/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ