Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của chúng con ở trên trời, con dâng lời cảm tạ Chúa đã ban ơn cho con có thì giờ học phân đoạn Thánh Kinh này. Con cầu xin Ngài ban ơn khôn sáng trên con, ban năng lực từ Ngài trên con để con nhận lãnh những điều Ngài muốn dạy dỗ con giờ đây. Con cảm tạ ơn Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
15 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi nói theo cách của loài người: Dù là giao ước của loài người, nhưng khi đã làm thành thì không ai được phép bỏ đi hay thêm vào sự gì.
16 Các lời hứa là cho Áp-ra-ham và cho dòng dõi của ông. Ngài không phán: Và cho các dòng dõi, như chỉ về nhiều người; nhưng như chỉ về một người: Và cho dòng dõi ngươi. Tức là Đấng Christ. [Sáng Thế Ký 22:18; 26:4; 28:14]
Câu 15, câu 16: Chương trình của Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Ngài đã biết trước và làm thành mọi sự tốt đẹp nhất dành sẵn cho loài người. Ngài lập giao ước với Áp-ra-ham nhưng chỉ qua một dòng dõi mà Đức Chúa Jesus Christ được sinh ra và ơn phước mà Ngài đã lập mới đến cho muôn dân trên đất. Đó chính là ơn phước về sự cứu rỗi loài người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
17 Vậy thì tôi nói rằng: Giao ước mà Đức Chúa Trời trước kia đã lập thành trong Đấng Christ rồi, thì luật pháp là sự có sau đó bốn trăm ba mươi năm không thể vô hiệu hóa nó, mà làm cho lời hứa trở nên vô giá trị.
Câu 17: Luật pháp được Đức Chúa Trời ban truyền trên Núi Si-na-i bao gồm Mười Điều Răn và các điều luật khác. Luật pháp có sau lời hứa 430 năm nhưng không có nghĩa là lời hứa trở nên vô giá trị.
18 Vì, nếu sự hưởng cơ nghiệp là bởi luật pháp, thì không còn là bởi lời hứa nữa. Nhưng Đức Chúa Trời đã ban cơ nghiệp cho Áp-ra-ham bởi lời hứa.
Câu 18: Luật pháp là những hình phạt dành cho những ai vi phạm các điều răn của Thiên Chúa. Trước khi có luật pháp thì Áp-ra-ham đã vâng giữ điều răn và luật pháp. Như vậy, lời hứa của Đức Chúa Trời cho Áp-ra-ham không phải bởi ông vâng giữ luật pháp mà là bởi lời hứa. Luật pháp và giao ước là hai điều riêng biệt, có liên quan đến nhau nhưng không thể thay thế nhau. Luật pháp là những quy định con người phải vâng theo. Giao ước là những ý muốn của Thiên Chúa ban cho loài người bao gồm các ơn phước, cơ nghiệp của Thiên Chúa, và sự cứu rỗi.
19 Vậy thì tại sao có luật pháp? Nó đã được thêm vào vì những sự phạm pháp, cho tới khi người dòng dõi đến, là người mà lời hứa đã lập cho. Nó đã được ban ra bởi các thiên sứ vào trong tay của một người trung bảo.
Câu 19: Lý do luật pháp đến là vì cần có những quy định hình phạt cho những sự vi phạm, cho đến khi Đức Chúa Jesus Christ hoàn thành chương trình cứu rỗi cho nhân loại.
20 Người trung bảo chẳng phải là người trung bảo của một bên, và Đức Chúa Trời là một bên.
Câu 20: Môi-se là người trung bảo giữa Đức Chúa Trời và dân I-sơ-ra-ên. Còn Đức Chúa Jesus Christ là Đấng trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người.
21 Vậy thì luật pháp nghịch lại các lời hứa của Đức Chúa Trời sao? Chẳng hề như vậy! Vì nếu đã ban cho một luật pháp ban sự sống, thì sự công chính chắc phải bởi luật pháp mà đến.
Câu 21: Luật pháp không nghịch lại lời hứa của Đức Chúa Trời. Luật pháp không ban sự sống. Nếu cậy luật pháp thì loài người đều chết bởi không ai vâng giữ luật pháp cách trọn vẹn. Nhưng Đức Chúa Jesus Christ đến là con đường cứu rỗi cho toàn thể nhân loại, ai tin thì được sự sống đời đời.
Kính lạy Chúa, con cảm tạ Chúa về những điều Ngài dạy dỗ con hôm nay. Nguyện xin Chúa ban ơn, thêm sức cho con mỗi ngày trong sự học hiểu Lời Chúa và áp dụng vào đời sống con. Con cảm tạ ơn Ngài! Nguyện xin Chúa ban cho con một tấm lòng và đức tin yêu kính Chúa, noi gương của Áp-ra-ham vậy. Con cảm tạ ơn Ngài! A-men!
Ga-la-ti 3:15-21 Vai Trò của Luật Pháp – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của chúng con ở trên trời, con dâng lời cảm tạ Chúa đã ban ơn cho con có thì giờ học phân đoạn Thánh Kinh này. Con cầu xin Ngài ban ơn khôn sáng trên con, ban năng lực từ Ngài trên con để con nhận lãnh những điều Ngài muốn dạy dỗ con giờ đây. Con cảm tạ ơn Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
15 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi nói theo cách của loài người: Dù là giao ước của loài người, nhưng khi đã làm thành thì không ai được phép bỏ đi hay thêm vào sự gì.
16 Các lời hứa là cho Áp-ra-ham và cho dòng dõi của ông. Ngài không phán: Và cho các dòng dõi, như chỉ về nhiều người; nhưng như chỉ về một người: Và cho dòng dõi ngươi. Tức là Đấng Christ. [Sáng Thế Ký 22:18; 26:4; 28:14]
Câu 15, câu 16: Chương trình của Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Ngài đã biết trước và làm thành mọi sự tốt đẹp nhất dành sẵn cho loài người. Ngài lập giao ước với Áp-ra-ham nhưng chỉ qua một dòng dõi mà Đức Chúa Jesus Christ được sinh ra và ơn phước mà Ngài đã lập mới đến cho muôn dân trên đất. Đó chính là ơn phước về sự cứu rỗi loài người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
17 Vậy thì tôi nói rằng: Giao ước mà Đức Chúa Trời trước kia đã lập thành trong Đấng Christ rồi, thì luật pháp là sự có sau đó bốn trăm ba mươi năm không thể vô hiệu hóa nó, mà làm cho lời hứa trở nên vô giá trị.
Câu 17: Luật pháp được Đức Chúa Trời ban truyền trên Núi Si-na-i bao gồm Mười Điều Răn và các điều luật khác. Luật pháp có sau lời hứa 430 năm nhưng không có nghĩa là lời hứa trở nên vô giá trị.
18 Vì, nếu sự hưởng cơ nghiệp là bởi luật pháp, thì không còn là bởi lời hứa nữa. Nhưng Đức Chúa Trời đã ban cơ nghiệp cho Áp-ra-ham bởi lời hứa.
Câu 18: Luật pháp là những hình phạt dành cho những ai vi phạm các điều răn của Thiên Chúa. Trước khi có luật pháp thì Áp-ra-ham đã vâng giữ điều răn và luật pháp. Như vậy, lời hứa của Đức Chúa Trời cho Áp-ra-ham không phải bởi ông vâng giữ luật pháp mà là bởi lời hứa. Luật pháp và giao ước là hai điều riêng biệt, có liên quan đến nhau nhưng không thể thay thế nhau. Luật pháp là những quy định con người phải vâng theo. Giao ước là những ý muốn của Thiên Chúa ban cho loài người bao gồm các ơn phước, cơ nghiệp của Thiên Chúa, và sự cứu rỗi.
19 Vậy thì tại sao có luật pháp? Nó đã được thêm vào vì những sự phạm pháp, cho tới khi người dòng dõi đến, là người mà lời hứa đã lập cho. Nó đã được ban ra bởi các thiên sứ vào trong tay của một người trung bảo.
Câu 19: Lý do luật pháp đến là vì cần có những quy định hình phạt cho những sự vi phạm, cho đến khi Đức Chúa Jesus Christ hoàn thành chương trình cứu rỗi cho nhân loại.
20 Người trung bảo chẳng phải là người trung bảo của một bên, và Đức Chúa Trời là một bên.
Câu 20: Môi-se là người trung bảo giữa Đức Chúa Trời và dân I-sơ-ra-ên. Còn Đức Chúa Jesus Christ là Đấng trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người.
21 Vậy thì luật pháp nghịch lại các lời hứa của Đức Chúa Trời sao? Chẳng hề như vậy! Vì nếu đã ban cho một luật pháp ban sự sống, thì sự công chính chắc phải bởi luật pháp mà đến.
Câu 21: Luật pháp không nghịch lại lời hứa của Đức Chúa Trời. Luật pháp không ban sự sống. Nếu cậy luật pháp thì loài người đều chết bởi không ai vâng giữ luật pháp cách trọn vẹn. Nhưng Đức Chúa Jesus Christ đến là con đường cứu rỗi cho toàn thể nhân loại, ai tin thì được sự sống đời đời.
Kính lạy Chúa, con cảm tạ Chúa về những điều Ngài dạy dỗ con hôm nay. Nguyện xin Chúa ban ơn, thêm sức cho con mỗi ngày trong sự học hiểu Lời Chúa và áp dụng vào đời sống con. Con cảm tạ ơn Ngài! Nguyện xin Chúa ban cho con một tấm lòng và đức tin yêu kính Chúa, noi gương của Áp-ra-ham vậy. Con cảm tạ ơn Ngài! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Trần Thị Thu Hương
Ngày: 18/08/2023