Cô-lô-se 4:2-18 Nếp Sống Mới Tỉnh Thức Cầu Nguyện và Cư Xử Khôn Sáng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu Từ Ái của con. Cảm tạ ơn Cha ban cho con một ngày Sabat bình an, vui thỏa. Cảm tạ ơn Cha cho con lại có thời gian và phương tiện để học Lời Ngài. Con xin viết ra sự hiểu trong phân đoạn Thánh Kinh trong Cô-lô-se 4:2-18.
2 Hãy luôn luôn cầu nguyện! Các anh chị em hãy tỉnh thức trong sự ấy, trong sự tạ ơn.
Câu 2: Con hiểu rằng, sự cầu nguyện chính là đặc ân và cũng là vũ khí thuộc linh Đức Chúa Trời ban cho con dân Ngài. Con dân Chúa không chỉ cầu nguyện ngày hai lần vào lúc buổi sáng và buổi tối, mà tâm thần luôn hướng về Chúa trong mỗi tương giao mỗi lúc, mỗi khi. Sự luôn cầu nguyện giúp cho con dân Chúa ngày càng thêm lên sự mật thiết với Thiên Chúa, được Ngài chỉ dạy và tránh được những sự cám dỗ, tư tưởng tội lỗi. Cầu nguyện với Chúa không chỉ là nói lên những lời cầu xin, mà là tâm tình với Chúa mọi vui buồn trong cuộc sống, những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình... Con hiểu rằng, nếu sự cầu nguyện thường là chiếu lệ và được lặp đi lặp lại hàng ngày cách rập khuôn thì hãy tra xét lại, có thể mình đã vơi đi tình yêu ban đầu với Chúa. Phao-lô muốn con dân Chúa hãy tỉnh thức trong sự cầu nguyện là muốn họ luôn ý thức mình thưa chuyện với Thiên Chúa, đừng cầu nguyện cách chiếu lệ, cho qua mà hãy luôn hướng lòng mình trong mối tương giao với Thiên Chúa. Phao-lô cũng muốn con dân Chúa tỉnh thức trong sự tạ ơn, vì muốn họ hiểu mọi sự Chúa cho phép xảy đến trên đời sống là làm ích cho họ, vì thế trong mọi sự con dân Chúa hãy thường xuyên dâng lên Chúa lời tạ ơn.
3 Đồng thời, cũng hãy cầu nguyện cho chúng tôi, để Đức Chúa Trời mở cửa truyền giảng cho chúng tôi rao truyền sự mầu nhiệm của Đấng Christ, bởi sự ấy mà tôi bị xiềng xích,
4 để tôi giãi bày sự ấy ra như tôi đáng phải rao truyền.
Câu 3 và câu 4: Con hiểu rằng, sự con dân Chúa cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho những người Chúa đặt để trong chức vụ, trong linh vụ là cần thiết. Phao-lô mong con dân Chúa cầu thay cho ông trong linh vụ, điều đó thể hiện lòng khao khát của Phao-lô muốn được nhiều kết quả cho nhà Chúa. Phao-lô cũng tin rằng với sự cầu thay của nhiều người Chúa sẽ ban thêm ơn và sớm mở đường cho ông, nhất là trong sự xiềng xích hiện tại.
5 Hãy bước đi trong sự khôn sáng đối với những người ngoại. Hãy tận dụng thì giờ.
Câu 5: Con hiểu rằng, hãy bước đi trong sự khôn sáng là sống nếp sống chiếu sáng danh Chúa và được nhiều người yêu mến. Sống với người ngoại cách khôn sáng còn là biết giữ mình để không bị nếp sống của họ ảnh hưởng, tác động đến mình. Ngoài việc giảng Tin Lành thì trong giao tiếp nên chừng mực, nói những việc cần thiết, không buôn chuyện hay tâm tình thân mật. Đừng lợi dụng hay mắc nợ họ điều gì, vì của biếu là của lo, của cho là của nợ. Phao-lô nhắc con dân Chúa hãy tận dụng thì giờ để làm tròn bổn phận của mình và làm những việc có ích, mang lại sự xây dựng, thay vì sử dụng thời gian vào những việc vô bổ. Con hiểu rằng, mỗi người đều được Chúa ban cho ta lâng thời gian là như nhau, vì thế con dân Chúa hãy xin Chúa ban cho mình sự khôn sáng để sử dụng ta lâng thời gian mang lại nhiều ích lợi.
6 Lời nói của các anh chị em phải luôn ở trong ân điển, được nêm muối, để các anh chị em biết nên đối đáp mỗi người là thế nào.
Câu 6: Con hiểu rằng, ân điển của Thiên Chúa là ơn thương xót dành cho những người không xứng đáng. Sống trong ân điển là được sống trong tình yêu, sự thương xót và những sự ban cho củaThiên Chúa. Vì một người được nhận lấy ân điển, sống trong ân điển, nên lời nói cũng phải luôn trong ân điển, nghĩa là lời nói của con dân Chúa phải luôn xuất phát bởi tình yêu và lòng thương xót, xứng hiệp với những gì họ được nhận, được sống trong. Lời nói được nêm thêm muối là lời nói phù hợp với trình độ người nghe để mang lại ích lợi và gây dựng nhất.
7 Mọi việc thuộc về tôi sẽ được Ti-chi-cơ thông báo cho các anh chị em. Anh ấy là một anh em yêu dấu cùng Cha, một người phục vụ trung tín và cùng là tôi tớ trong Chúa.
8 Tôi gửi anh ấy đến với các anh chị em vì mục đích này: để anh ấy biết hoàn cảnh của các anh chị em và an ủi lòng của các anh chị em.
Câu 7 và câu 8: Con hiểu rằng, Ti-chi-cơ là người giúp Phao-lô viết thư Cô-lô-se. Phao-lô xác nhận Ti-chi-cơ là anh chị em cùng Cha và là người trung tín trong sự phụng sự Chúa và là một tôi tớ chân thật. Và Ti-chi-cơ sẽ cho con dân Chúa tại Cô-lô-se biết những việc thuộc về Phao-lô, vì ông đã từng có thời gian cùng Phao-lô trong các công tác truyền giáo, cùng đồng cam cộng khổ trong sự phục vụ Tin Lành.
9 Cùng với Ô-nê-sim, người anh em cùng Cha trung tín và yêu dấu, người ra từ các anh chị em. Họ sẽ khiến cho các anh chị em biết hết mọi sự ở đây.
Câu 9: Con hiểu rằng, cùng đi với Ti-chi-cơ là Ô-nê-sim. Ô-ni-sim là người nô lệ bỏ chủ được Phao-lô nói đến trong thư Phi-lê-môn và là người quê ở Cô-lô-se. Phao-lô gọi Ô-ni-sim là người anh chị em cùng Cha trung tín và yêu dấu, vì Ô-ni-sim trung tín trong đức tin nơi Đấng Christ và có tấm lòng yêu kính Chúa. Ô-nê-sim cũng như Ti-chi-cơ, cả hai sẽ thuật lại cho Hội Thánh tại Cô-lô-se biết những việc xảy ra với Phao-lô.
10 A-ri-tạc, bạn cùng bị tù với tôi, chào các anh chị em. Mác, anh em họ của Ba-na-ba cũng có lời thăm các anh chị em. Về người, các anh chị em đã nhận lời dạy bảo rồi; nếu người đến với các anh chị em, hãy tiếp đón người.
11 Giê-xu gọi là Giúc-tu cũng có lời thăm các anh chị em. Họ là những người chịu cắt bì. Chỉ những người này là bạn đồng công với tôi vì Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Họ là một sự an ủi cho tôi.
Câu 10 và câu 11: Con hiểu rằng, A-ri-tạc được Phao-lô viết là bạn cùng tù với ông. Có thể, A-ri-tạc cũng bị cầm tù bởi đức tin giống như Phao-lô. Mác là người trước đây có sự bất hòa với Phao-lô, nhưng nay đã được phục hòa. Vì thế, Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-lô-se nếu Mác đến thì hãy tiếp đón ông. A-ri-tạc, Mác, Giúc-tu là ba người Do-thái chịu phép cắt bì đồng công với Phao-lô trong linh vụ truyền giáo và họ chính là niềm an ủi của Phao-lô.
12 Ê-pháp-ra, người ra từ các anh chị em, tôi tớ của Đức Chúa Jesus Christ, chào các anh chị em. Người luôn vì các anh chị em chiến đấu trong sự cầu nguyện, để các anh chị em đứng vững trọn vẹn và hoàn thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời.
13 Vì tôi làm chứng cho người rằng, người rất sốt sắng đối với các anh chị em, với những người ở Lao-đi-xê và những người ở Hi-ê-ra-bô-li nữa.
Câu 12 và câu 13: Con hiểu rằng, Ê-pháp-ra là người cùng quê với con dân Chúa tại Cô-lô-se, có thể là trưởng lão Hội Thánh tại đó và là tôi tớ của Đấng Christ. Phao-lô xác nhận Ê-pháp-ra là người luôn sốt sắng trong sự cầu thay cho con dân Chúa tại Cô-lô-se để họ được đứng vững và làm thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời. Con ấn tượng khi Phao-lô dùng chữ “chiến đấu trong sự cầu nguyện” điều đó thể hiện sự mạnh mẽ, quyết tâm, dốc lòng trong sự cầu nguyện. Vì trong cuộc chiến nếu không chiến đấu thì sẽ không có sự chiến thắng.
14 Lu-ca, người thầy thuốc yêu dấu, và Đê-ma chào các anh chị em.
Câu 14: Con hiểu rằng, Lu-ca là bác sĩ và cũng chính là người đã viết ra sách Tin Lành Lu-ca và sách Công Vụ Các Sứ Đồ. Lu-ca đã cùng với Phao-lô trong các cuộc hành trình truyền giáo và bên cạnh chăm sóc cho Phao-lô.
15 Xin chào các anh chị em cùng Cha ở Lao-đi-xê, Nim-pha cùng Hội Thánh nhóm trong nhà người.
16 Các anh chị em đọc thư này rồi, hãy đưa cho Hội Thánh ở Lao-đi-xê đọc với. Các anh chị em cũng hãy đọc thư từ Lao-đi-xê.
Câu 15 và câu 16: Con hiểu rằng, Phao-lô gửi lời chào tới con dân Chúa tại Lao-đi-xê và với Nim-pha cùng những con dân Chúa nhóm tại nhà ông. Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-lô-se đọc xong thư ông thì cũng đưa cho con dân Chúa tại Lao-đi- xê đọc và cũng đọc thư của họ.
17 Hãy nói với A-chíp rằng: Hãy cẩn thận về linh vụ ông đã nhận trong Chúa để hoàn thành nó.
Câu 17: Con hiểu rằng, lời Phao-lô nhắc nhở A-chíp cũng chính là lời nhắc nhở chung cho con dân Chúa về những linh vụ Chúa giao phó. Sự cẩn thận ở đây là cẩn thận trước sự cám dỗ, tấn công của ma quỷ và cẩn thận để luôn ý thức để làm tròn bổn phận Chúa giao phó.
18 Lời chào viết bởi chính tay tôi, Phao-lô. Hãy nhớ sự xiềng xích của tôi. Ân điển ở cùng các anh chị em! A-men! [Viết từ Rô-ma bởi Ti-chi-cơ.]
Câu 18: Con hiểu rằng, trong suốt cả bức thư gửi cho Hội Thánh tại Cô-lô-se thì Phao-lô nhờ Ti-chi-cơ viết, nhưng lời chào cuối thư thì lại do chính tay Phao-lô viết. Dù mắt kém, nhưng Phao-lô muốn đích thân ông viết lời chào để thể hiện lòng ông tôn trọng họ và cũng là dấu tích chứng minh rằng thư này chính ông gửi cho họ. Hãy nhớ sự xiềng xích của tôi hàm ý Phao-lô nhắc họ một lần nữa hãy nhớ cầu nguyện cho ông như được nhắc đến trong câu 3. Ân điển ở cùng các anh chị em là một lời chúc phước tốt lành kết thúc bức thư Phao-lô gửi cho con dân Chúa tại Cô-lô-se.
Cảm tạ ơn Cha ban cho con có thời gian để hoàn thành suy ngẫm sách Cô-lô-se cùng với Hội Thánh. Cảm tạ ơn Cha vì tình yêu và lòng thương xót Ngài luôn dành cho con. Nguyện con luôn làm tròn bổn phận và tấn tới trong nếp sống mới Chúa ban, để chiếu sáng danh Chúa và gặt hái được nhiều kết quả cho nhà Ngài. Nguyện năng lực, sức mới và sự ban ơn từ nơi Chúa tuôn đổ trong con để giúp con làm được những điều đẹp lòng Ngài. Con cảm tạ Thiên Chúa! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
18/11/2023
Cô-lô-se 4:2-18 Nếp Sống Mới Tỉnh Thức Cầu Nguyện và Cư Xử Khôn Sáng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu Từ Ái của con. Cảm tạ ơn Cha ban cho con một ngày Sabat bình an, vui thỏa. Cảm tạ ơn Cha cho con lại có thời gian và phương tiện để học Lời Ngài. Con xin viết ra sự hiểu trong phân đoạn Thánh Kinh trong Cô-lô-se 4:2-18.
2 Hãy luôn luôn cầu nguyện! Các anh chị em hãy tỉnh thức trong sự ấy, trong sự tạ ơn.
Câu 2: Con hiểu rằng, sự cầu nguyện chính là đặc ân và cũng là vũ khí thuộc linh Đức Chúa Trời ban cho con dân Ngài. Con dân Chúa không chỉ cầu nguyện ngày hai lần vào lúc buổi sáng và buổi tối, mà tâm thần luôn hướng về Chúa trong mỗi tương giao mỗi lúc, mỗi khi. Sự luôn cầu nguyện giúp cho con dân Chúa ngày càng thêm lên sự mật thiết với Thiên Chúa, được Ngài chỉ dạy và tránh được những sự cám dỗ, tư tưởng tội lỗi. Cầu nguyện với Chúa không chỉ là nói lên những lời cầu xin, mà là tâm tình với Chúa mọi vui buồn trong cuộc sống, những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình... Con hiểu rằng, nếu sự cầu nguyện thường là chiếu lệ và được lặp đi lặp lại hàng ngày cách rập khuôn thì hãy tra xét lại, có thể mình đã vơi đi tình yêu ban đầu với Chúa. Phao-lô muốn con dân Chúa hãy tỉnh thức trong sự cầu nguyện là muốn họ luôn ý thức mình thưa chuyện với Thiên Chúa, đừng cầu nguyện cách chiếu lệ, cho qua mà hãy luôn hướng lòng mình trong mối tương giao với Thiên Chúa. Phao-lô cũng muốn con dân Chúa tỉnh thức trong sự tạ ơn, vì muốn họ hiểu mọi sự Chúa cho phép xảy đến trên đời sống là làm ích cho họ, vì thế trong mọi sự con dân Chúa hãy thường xuyên dâng lên Chúa lời tạ ơn.
3 Đồng thời, cũng hãy cầu nguyện cho chúng tôi, để Đức Chúa Trời mở cửa truyền giảng cho chúng tôi rao truyền sự mầu nhiệm của Đấng Christ, bởi sự ấy mà tôi bị xiềng xích,
4 để tôi giãi bày sự ấy ra như tôi đáng phải rao truyền.
Câu 3 và câu 4: Con hiểu rằng, sự con dân Chúa cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho những người Chúa đặt để trong chức vụ, trong linh vụ là cần thiết. Phao-lô mong con dân Chúa cầu thay cho ông trong linh vụ, điều đó thể hiện lòng khao khát của Phao-lô muốn được nhiều kết quả cho nhà Chúa. Phao-lô cũng tin rằng với sự cầu thay của nhiều người Chúa sẽ ban thêm ơn và sớm mở đường cho ông, nhất là trong sự xiềng xích hiện tại.
5 Hãy bước đi trong sự khôn sáng đối với những người ngoại. Hãy tận dụng thì giờ.
Câu 5: Con hiểu rằng, hãy bước đi trong sự khôn sáng là sống nếp sống chiếu sáng danh Chúa và được nhiều người yêu mến. Sống với người ngoại cách khôn sáng còn là biết giữ mình để không bị nếp sống của họ ảnh hưởng, tác động đến mình. Ngoài việc giảng Tin Lành thì trong giao tiếp nên chừng mực, nói những việc cần thiết, không buôn chuyện hay tâm tình thân mật. Đừng lợi dụng hay mắc nợ họ điều gì, vì của biếu là của lo, của cho là của nợ. Phao-lô nhắc con dân Chúa hãy tận dụng thì giờ để làm tròn bổn phận của mình và làm những việc có ích, mang lại sự xây dựng, thay vì sử dụng thời gian vào những việc vô bổ. Con hiểu rằng, mỗi người đều được Chúa ban cho ta lâng thời gian là như nhau, vì thế con dân Chúa hãy xin Chúa ban cho mình sự khôn sáng để sử dụng ta lâng thời gian mang lại nhiều ích lợi.
6 Lời nói của các anh chị em phải luôn ở trong ân điển, được nêm muối, để các anh chị em biết nên đối đáp mỗi người là thế nào.
Câu 6: Con hiểu rằng, ân điển của Thiên Chúa là ơn thương xót dành cho những người không xứng đáng. Sống trong ân điển là được sống trong tình yêu, sự thương xót và những sự ban cho củaThiên Chúa. Vì một người được nhận lấy ân điển, sống trong ân điển, nên lời nói cũng phải luôn trong ân điển, nghĩa là lời nói của con dân Chúa phải luôn xuất phát bởi tình yêu và lòng thương xót, xứng hiệp với những gì họ được nhận, được sống trong. Lời nói được nêm thêm muối là lời nói phù hợp với trình độ người nghe để mang lại ích lợi và gây dựng nhất.
7 Mọi việc thuộc về tôi sẽ được Ti-chi-cơ thông báo cho các anh chị em. Anh ấy là một anh em yêu dấu cùng Cha, một người phục vụ trung tín và cùng là tôi tớ trong Chúa.
8 Tôi gửi anh ấy đến với các anh chị em vì mục đích này: để anh ấy biết hoàn cảnh của các anh chị em và an ủi lòng của các anh chị em.
Câu 7 và câu 8: Con hiểu rằng, Ti-chi-cơ là người giúp Phao-lô viết thư Cô-lô-se. Phao-lô xác nhận Ti-chi-cơ là anh chị em cùng Cha và là người trung tín trong sự phụng sự Chúa và là một tôi tớ chân thật. Và Ti-chi-cơ sẽ cho con dân Chúa tại Cô-lô-se biết những việc thuộc về Phao-lô, vì ông đã từng có thời gian cùng Phao-lô trong các công tác truyền giáo, cùng đồng cam cộng khổ trong sự phục vụ Tin Lành.
9 Cùng với Ô-nê-sim, người anh em cùng Cha trung tín và yêu dấu, người ra từ các anh chị em. Họ sẽ khiến cho các anh chị em biết hết mọi sự ở đây.
Câu 9: Con hiểu rằng, cùng đi với Ti-chi-cơ là Ô-nê-sim. Ô-ni-sim là người nô lệ bỏ chủ được Phao-lô nói đến trong thư Phi-lê-môn và là người quê ở Cô-lô-se. Phao-lô gọi Ô-ni-sim là người anh chị em cùng Cha trung tín và yêu dấu, vì Ô-ni-sim trung tín trong đức tin nơi Đấng Christ và có tấm lòng yêu kính Chúa. Ô-nê-sim cũng như Ti-chi-cơ, cả hai sẽ thuật lại cho Hội Thánh tại Cô-lô-se biết những việc xảy ra với Phao-lô.
10 A-ri-tạc, bạn cùng bị tù với tôi, chào các anh chị em. Mác, anh em họ của Ba-na-ba cũng có lời thăm các anh chị em. Về người, các anh chị em đã nhận lời dạy bảo rồi; nếu người đến với các anh chị em, hãy tiếp đón người.
11 Giê-xu gọi là Giúc-tu cũng có lời thăm các anh chị em. Họ là những người chịu cắt bì. Chỉ những người này là bạn đồng công với tôi vì Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Họ là một sự an ủi cho tôi.
Câu 10 và câu 11: Con hiểu rằng, A-ri-tạc được Phao-lô viết là bạn cùng tù với ông. Có thể, A-ri-tạc cũng bị cầm tù bởi đức tin giống như Phao-lô. Mác là người trước đây có sự bất hòa với Phao-lô, nhưng nay đã được phục hòa. Vì thế, Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-lô-se nếu Mác đến thì hãy tiếp đón ông. A-ri-tạc, Mác, Giúc-tu là ba người Do-thái chịu phép cắt bì đồng công với Phao-lô trong linh vụ truyền giáo và họ chính là niềm an ủi của Phao-lô.
12 Ê-pháp-ra, người ra từ các anh chị em, tôi tớ của Đức Chúa Jesus Christ, chào các anh chị em. Người luôn vì các anh chị em chiến đấu trong sự cầu nguyện, để các anh chị em đứng vững trọn vẹn và hoàn thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời.
13 Vì tôi làm chứng cho người rằng, người rất sốt sắng đối với các anh chị em, với những người ở Lao-đi-xê và những người ở Hi-ê-ra-bô-li nữa.
Câu 12 và câu 13: Con hiểu rằng, Ê-pháp-ra là người cùng quê với con dân Chúa tại Cô-lô-se, có thể là trưởng lão Hội Thánh tại đó và là tôi tớ của Đấng Christ. Phao-lô xác nhận Ê-pháp-ra là người luôn sốt sắng trong sự cầu thay cho con dân Chúa tại Cô-lô-se để họ được đứng vững và làm thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời. Con ấn tượng khi Phao-lô dùng chữ “chiến đấu trong sự cầu nguyện” điều đó thể hiện sự mạnh mẽ, quyết tâm, dốc lòng trong sự cầu nguyện. Vì trong cuộc chiến nếu không chiến đấu thì sẽ không có sự chiến thắng.
14 Lu-ca, người thầy thuốc yêu dấu, và Đê-ma chào các anh chị em.
Câu 14: Con hiểu rằng, Lu-ca là bác sĩ và cũng chính là người đã viết ra sách Tin Lành Lu-ca và sách Công Vụ Các Sứ Đồ. Lu-ca đã cùng với Phao-lô trong các cuộc hành trình truyền giáo và bên cạnh chăm sóc cho Phao-lô.
15 Xin chào các anh chị em cùng Cha ở Lao-đi-xê, Nim-pha cùng Hội Thánh nhóm trong nhà người.
16 Các anh chị em đọc thư này rồi, hãy đưa cho Hội Thánh ở Lao-đi-xê đọc với. Các anh chị em cũng hãy đọc thư từ Lao-đi-xê.
Câu 15 và câu 16: Con hiểu rằng, Phao-lô gửi lời chào tới con dân Chúa tại Lao-đi-xê và với Nim-pha cùng những con dân Chúa nhóm tại nhà ông. Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-lô-se đọc xong thư ông thì cũng đưa cho con dân Chúa tại Lao-đi- xê đọc và cũng đọc thư của họ.
17 Hãy nói với A-chíp rằng: Hãy cẩn thận về linh vụ ông đã nhận trong Chúa để hoàn thành nó.
Câu 17: Con hiểu rằng, lời Phao-lô nhắc nhở A-chíp cũng chính là lời nhắc nhở chung cho con dân Chúa về những linh vụ Chúa giao phó. Sự cẩn thận ở đây là cẩn thận trước sự cám dỗ, tấn công của ma quỷ và cẩn thận để luôn ý thức để làm tròn bổn phận Chúa giao phó.
18 Lời chào viết bởi chính tay tôi, Phao-lô. Hãy nhớ sự xiềng xích của tôi. Ân điển ở cùng các anh chị em! A-men! [Viết từ Rô-ma bởi Ti-chi-cơ.]
Câu 18: Con hiểu rằng, trong suốt cả bức thư gửi cho Hội Thánh tại Cô-lô-se thì Phao-lô nhờ Ti-chi-cơ viết, nhưng lời chào cuối thư thì lại do chính tay Phao-lô viết. Dù mắt kém, nhưng Phao-lô muốn đích thân ông viết lời chào để thể hiện lòng ông tôn trọng họ và cũng là dấu tích chứng minh rằng thư này chính ông gửi cho họ. Hãy nhớ sự xiềng xích của tôi hàm ý Phao-lô nhắc họ một lần nữa hãy nhớ cầu nguyện cho ông như được nhắc đến trong câu 3. Ân điển ở cùng các anh chị em là một lời chúc phước tốt lành kết thúc bức thư Phao-lô gửi cho con dân Chúa tại Cô-lô-se.
Cảm tạ ơn Cha ban cho con có thời gian để hoàn thành suy ngẫm sách Cô-lô-se cùng với Hội Thánh. Cảm tạ ơn Cha vì tình yêu và lòng thương xót Ngài luôn dành cho con. Nguyện con luôn làm tròn bổn phận và tấn tới trong nếp sống mới Chúa ban, để chiếu sáng danh Chúa và gặt hái được nhiều kết quả cho nhà Ngài. Nguyện năng lực, sức mới và sự ban ơn từ nơi Chúa tuôn đổ trong con để giúp con làm được những điều đẹp lòng Ngài. Con cảm tạ Thiên Chúa! A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
18/11/2023
...