I Cô-rinh-tô 2:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Sự Rao Giảng Tin Lành (1)
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Khi tôi đến với các anh chị em, tôi đã không đến với sự cao xa của bài diễn văn hay là sự khôn sáng để công bố cho các anh chị em lời chứng của Đức Chúa Trời.
2 Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng, tôi chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự.
3 Tôi đã ở với các anh chị em trong sự đau yếu, trong sự sợ hãi, và trong sự run rẩy lắm.
4 Bài diễn thuyết và sự giảng của tôi chẳng với những lời thuyết phục của sự khôn sáng của loài người; nhưng bởi sự tỏ ra của thần trí và của năng lực,
5 để cho đức tin của các anh chị em chẳng đứng trong sự khôn sáng của loài người, nhưng trong năng lực của Thiên Chúa.
6 Tuy nhiên, chúng tôi giảng sự khôn sáng giữa những người trọn vẹn. Nhưng chẳng phải sự khôn sáng của đời này, cũng không phải của những kẻ cai trị của đời này, là những sự vô ích.
7 Nhưng chúng tôi giảng sự khôn sáng của Thiên Chúa trong sự mầu nhiệm. Là sự kín giấu mà Đức Chúa Trời đã định sẵn trước các thời đại cho sự vinh quang của chúng ta.
8 Sự ấy không ai trong những kẻ cai trị của đời này biết. Vì nếu họ biết, họ đã không đóng đinh Chúa của sự vinh quang trên thập tự giá.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Ngài đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 2:1-8.
Lạy Cha, con hiểu câu 1 như sau: Phao-lô nhắc cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô biết trước đây ông đến với họ không dùng tài diễn thuyết cao siêu hay là vận dụng sự khôn sáng đời này như thuật tâm lý học để rao giảng tin lành.
Lạy Cha, con hiểu câu số 2 như sau: Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng là sự quyết định trong lòng của Phao-lô với các anh chị em tại Hội Thánh Cô-rinh-tô rằng ông không rao giảng điều gì khác hơn ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài bị đóng đinh trên cây thập tự. Có thể quyết định này Phao-lô xuất hiện từ khi ông trở về với Chúa. Ông nhận biết được Lẽ Thật và coi mọi thứ trước đây ông có như phân.
Chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ nghĩa là đối với ông sự hiểu biết về Đức Chúa Jesus Christ là quan trọng và trên hết, những thứ khác chẳng có nghĩa lý gì. Những sự biết về Đức Chúa Jesus được nằm trong Thánh Kinh Cựu Ước, vì Thánh Kinh Cựu Ước chỉ về Ngài và những điều ông lãnh trực tiếp từ sự dạy dỗ của Chúa như rao giảng Tin Lành, làm tiệc thánh…
Chẳng biết gì ngoài Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự chính là sự chịu chết của Chúa trên thập tự giá. Đó chính là trọng tâm và ý nghĩa chính của Tin Lành.
Lạy Cha, con hiểu câu 3 như sau: Phao-lô cũng nhắc cho họ nhớ là khi ông ở cùng họ thì ông đã như thế nào. Ở trong sự đau yếu nghĩa là Phao-lô bị đau bệnh về phần thuộc thể, khiến cho ông thường bị đau yếu và điều đó Hội Thánh Cô-rinh-tô biết rõ. Ông ở trong sự run rẩy không phải trước con người, mà ông biết Chúa luôn hiện diện những khi ông rao giảng Tin Lành. Và cũng chính sự hiện diện của Chúa mà ông sợ hãi mình làm không tròn bổn phận trong khi rao giảng Tin Lành.
Qua đây, con hiểu rằng một người luôn ý thức được Chúa luôn hiện diện trong đời sống của mình, thì họ sẽ có một lòng kính sợ Chúa và cận thận trong những lời nói, việc làm của mình.
Lạy Cha, con hiểu câu 4 và câu 5 như sau: Sự rao giảng Tin Lành của Phao-lô không vận dụng những sự khôn sáng của loài người, để thuyết phục họ tin Tin Lành. Nhưng là bởi sự sự tỏ ra của thần trí và năng lực của Thiên Chúa. Sự tỏ ra của thần trí là sự hiểu biết đến từ Thiên Chúa giúp cho Phao-lô công bố Tin Lành cách đúng đắn, ngay thẳng, chân thật. Năng lực của Thiên Chúa là Đức Chúa Trời ban ơn, quan phòng, Đức Chúa Jesus thêm sức và đồng công với Phao-lô trong sự rao giảng, Đức Thánh Linh dẫn dắt Phao-lô trong sự rao giảng và tác động vào lòng của những người nghe, để khi họ tiếp nhận Tin Lành thì đức tin xuất hiện.
Đức tin họ được đứng vững trong năng lực của Thiên Chúa, vì họ thật lòng tiếp nhận Tin Lành qua sự rao giảng ngay thật và Đức Thánh Linh mở trí để hiểu, chứ không phải vì bị bắt phục bởi sự diễn thuyết tâm lý khôn sáng của loài người.
Lạy Cha, con hiểu từ câu 6 đến câu 8 như sau: Phao-lô rao giảng Tin Lành không bởi sự khôn sáng loài người, nhưng Phao-lô và những người làm việc cùng ông, thì giảng sự khôn sáng cho những ai thật lòng tin nhận Tin Lành.
Sự giảng khôn sáng cho những người thật lòng ăn năn là giảng cho họ biết về Thiên Chúa và những chương trình, ý định Ngài dành cho loài người, và những Lời Hằng Sống của Ngài trong Thánh Kinh thời đó là Cựu Ước.
Tin Lành là sự mầu nhiệm và khôn sáng tuyệt đối của Thiên Chúa, vì ngoài Thiên Chúa không ai có đủ sự khôn sáng, tình yêu, năng lực nghĩ ra phương cách giải cứu loài người. Và tất cả những điều tốt đẹp Ngài đã dành cho chúng ta, là những người được chọn theo sự biết trước của Ngài được trở nên vinh quang và sự sống đời đời mãi mãi trong tình yêu.
Cảm tạ Cha cho con có sự hiểu trong phân đoạn Thánh Kinh này. Nguyện con luôn biết ơn, vâng lời và hết lòng trung tín với Chúa cho đến cuối cùng. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
21/04/2023
I Cô-rinh-tô 2:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Sự Rao Giảng Tin Lành (1)
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Khi tôi đến với các anh chị em, tôi đã không đến với sự cao xa của bài diễn văn hay là sự khôn sáng để công bố cho các anh chị em lời chứng của Đức Chúa Trời.
2 Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng, tôi chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự.
3 Tôi đã ở với các anh chị em trong sự đau yếu, trong sự sợ hãi, và trong sự run rẩy lắm.
4 Bài diễn thuyết và sự giảng của tôi chẳng với những lời thuyết phục của sự khôn sáng của loài người; nhưng bởi sự tỏ ra của thần trí và của năng lực,
5 để cho đức tin của các anh chị em chẳng đứng trong sự khôn sáng của loài người, nhưng trong năng lực của Thiên Chúa.
6 Tuy nhiên, chúng tôi giảng sự khôn sáng giữa những người trọn vẹn. Nhưng chẳng phải sự khôn sáng của đời này, cũng không phải của những kẻ cai trị của đời này, là những sự vô ích.
7 Nhưng chúng tôi giảng sự khôn sáng của Thiên Chúa trong sự mầu nhiệm. Là sự kín giấu mà Đức Chúa Trời đã định sẵn trước các thời đại cho sự vinh quang của chúng ta.
8 Sự ấy không ai trong những kẻ cai trị của đời này biết. Vì nếu họ biết, họ đã không đóng đinh Chúa của sự vinh quang trên thập tự giá.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Ngài đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 2:1-8.
Lạy Cha, con hiểu câu 1 như sau: Phao-lô nhắc cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô biết trước đây ông đến với họ không dùng tài diễn thuyết cao siêu hay là vận dụng sự khôn sáng đời này như thuật tâm lý học để rao giảng tin lành.
Lạy Cha, con hiểu câu số 2 như sau: Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng là sự quyết định trong lòng của Phao-lô với các anh chị em tại Hội Thánh Cô-rinh-tô rằng ông không rao giảng điều gì khác hơn ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài bị đóng đinh trên cây thập tự. Có thể quyết định này Phao-lô xuất hiện từ khi ông trở về với Chúa. Ông nhận biết được Lẽ Thật và coi mọi thứ trước đây ông có như phân.
Chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ nghĩa là đối với ông sự hiểu biết về Đức Chúa Jesus Christ là quan trọng và trên hết, những thứ khác chẳng có nghĩa lý gì. Những sự biết về Đức Chúa Jesus được nằm trong Thánh Kinh Cựu Ước, vì Thánh Kinh Cựu Ước chỉ về Ngài và những điều ông lãnh trực tiếp từ sự dạy dỗ của Chúa như rao giảng Tin Lành, làm tiệc thánh…
Chẳng biết gì ngoài Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự chính là sự chịu chết của Chúa trên thập tự giá. Đó chính là trọng tâm và ý nghĩa chính của Tin Lành.
Lạy Cha, con hiểu câu 3 như sau: Phao-lô cũng nhắc cho họ nhớ là khi ông ở cùng họ thì ông đã như thế nào. Ở trong sự đau yếu nghĩa là Phao-lô bị đau bệnh về phần thuộc thể, khiến cho ông thường bị đau yếu và điều đó Hội Thánh Cô-rinh-tô biết rõ. Ông ở trong sự run rẩy không phải trước con người, mà ông biết Chúa luôn hiện diện những khi ông rao giảng Tin Lành. Và cũng chính sự hiện diện của Chúa mà ông sợ hãi mình làm không tròn bổn phận trong khi rao giảng Tin Lành.
Qua đây, con hiểu rằng một người luôn ý thức được Chúa luôn hiện diện trong đời sống của mình, thì họ sẽ có một lòng kính sợ Chúa và cận thận trong những lời nói, việc làm của mình.
Lạy Cha, con hiểu câu 4 và câu 5 như sau: Sự rao giảng Tin Lành của Phao-lô không vận dụng những sự khôn sáng của loài người, để thuyết phục họ tin Tin Lành. Nhưng là bởi sự sự tỏ ra của thần trí và năng lực của Thiên Chúa. Sự tỏ ra của thần trí là sự hiểu biết đến từ Thiên Chúa giúp cho Phao-lô công bố Tin Lành cách đúng đắn, ngay thẳng, chân thật. Năng lực của Thiên Chúa là Đức Chúa Trời ban ơn, quan phòng, Đức Chúa Jesus thêm sức và đồng công với Phao-lô trong sự rao giảng, Đức Thánh Linh dẫn dắt Phao-lô trong sự rao giảng và tác động vào lòng của những người nghe, để khi họ tiếp nhận Tin Lành thì đức tin xuất hiện.
Đức tin họ được đứng vững trong năng lực của Thiên Chúa, vì họ thật lòng tiếp nhận Tin Lành qua sự rao giảng ngay thật và Đức Thánh Linh mở trí để hiểu, chứ không phải vì bị bắt phục bởi sự diễn thuyết tâm lý khôn sáng của loài người.
Lạy Cha, con hiểu từ câu 6 đến câu 8 như sau: Phao-lô rao giảng Tin Lành không bởi sự khôn sáng loài người, nhưng Phao-lô và những người làm việc cùng ông, thì giảng sự khôn sáng cho những ai thật lòng tin nhận Tin Lành.
Sự giảng khôn sáng cho những người thật lòng ăn năn là giảng cho họ biết về Thiên Chúa và những chương trình, ý định Ngài dành cho loài người, và những Lời Hằng Sống của Ngài trong Thánh Kinh thời đó là Cựu Ước.
Tin Lành là sự mầu nhiệm và khôn sáng tuyệt đối của Thiên Chúa, vì ngoài Thiên Chúa không ai có đủ sự khôn sáng, tình yêu, năng lực nghĩ ra phương cách giải cứu loài người. Và tất cả những điều tốt đẹp Ngài đã dành cho chúng ta, là những người được chọn theo sự biết trước của Ngài được trở nên vinh quang và sự sống đời đời mãi mãi trong tình yêu.
Cảm tạ Cha cho con có sự hiểu trong phân đoạn Thánh Kinh này. Nguyện con luôn biết ơn, vâng lời và hết lòng trung tín với Chúa cho đến cuối cùng. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
21/04/2023