Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Ngài đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 11:23-34 như sau:
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Phao-lô nhận lãnh trực tiếp sự dạy dỗ Đức Chúa Jesus Christ về việc dự Tiệc Thánh, chứ không qua gián tiếp bất cứ ai. Con hiểu khi Chúa kêu gọi Phao-lô vào chức vụ sứ đồ, thì Chúa đã bày tỏ để ông không thua kém gì 11 sứ đồ trước đó và chức vụ của ông không bị những kẻ xấu gièm chê.
"Cũng đã trao" con hiểu là trong khoảng thời gian 18 tháng ở cùng với họ, Phao-lô đã dạy dỗ họ về việc dự Tiệc Thánh. Động từ "trao" nói lên Phao-lô đã chia sẻ lại cho anh chị em với tấm lòng trân trọng.
Tấm bánh tượng trưng cho thân thể của Chúa. Tấm bánh vỡ ra chính là thân thể của Chúa đã tan nát vì chịu những đòn roi, chịu chết để chuộc tội cho loài người. Khi con dân Chúa ăn bánh là tiếp nhận bản thể thánh khiết của Chúa.
Chén nước nho tượng trưng cho huyết của Chúa đã đổ ra để chuộc tội loài người. Huyết của Chúa đổ ra chính là giao ước mới, vì bất cứ ai ăn năn tội, tin nhận sự chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì người ấy được cứu. Khi con dân Chúa uống nước nho là tiếp nhận sự sống thánh khiết từ nơi Chúa.
Con dân Chúa mỗi lần ăn bánh, uống chén hãy nhớ đến Chúa chính là nhớ đến công ơn cứu chuộc Chúa đã làm ra cứu loài người trong đó có mình. Con dân Chúa ý thức mình cần phải sống nếp sống mới yêu thương, công chính, thánh khiết để xứng đáng với những gì Chúa đã hy sinh và sẵn sàng rao giảng Tin Lành cho tới ngày Chúa đến để nhiều người cũng được cứu giống như mình.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
Một người ăn bánh và uống chén của Chúa cách không xứng đáng là khi họ nhận biết mình phạm tội mà chưa ăn năn, hoặc sống trong tội mà vẫn dự Tiệc Thánh hoặc không có tinh thần muốn rao giảng Tin Lành. Vì thế, trước khi dự Tiệc Thánh thì con dân Chúa cần phải tự xét mình còn tội lỗi nào mình đã phạm mà chưa ăn năn. Nếu có hãy ăn năn để được Chúa tha thứ và xứng đáng dự Tiệc Thánh tưởng nhớ đến Chúa.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
Con dân Chúa ăn bánh, uống chén của Chúa, là được nhúng chìm trong bản thể thiêng liêng và sự sống phước hạnh của Chúa. Nhưng nếu biết mình có tội mà vẫn dự Tiệc Thánh thì người đó sẽ chuốc lấy sự hình phạt cho mình, vì họ đã xem thường thân thể và huyết báu Chúa đã đổ ra để cứu chuộc họ. Những hình phạt Chúa dành cho những người như vậy là sự yếu đuối về thân thể xác thịt, bị bệnh tật và sự chết.
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
Nếu con dân Chúa biết tự xét mình nghĩa là ăn năn khi nhận biết mình có tội, thì không bị phán xét. Nhưng nếu không tự xét mình mà vẫn dự Tiệc Thánh, thì Chúa sẽ phán xét và sửa phạt, để họ không bị án phạt hư mất như những người thế gian.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Lời Phao-lô khuyên con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô nhưng cũng áp dụng chung cho hết thảy con dân Chúa trong Hội Thánh, là khi nhóm hiệp thông công ăn uống thì hãy chờ đợi nhau. Nếu có ai đói thì hãy ăn trước ở nhà. Vì đó chính là thể hiện sự yêu thương và tôn trọng nhau trong Chúa. Nếu không, sự nhóm hiệp đó sẽ mang lại gương xấu và sẽ bị hình phạt đến từ nơi Chúa.
Cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có sự hiểu qua phân đoạn Thánh Kinh này. Nguyện con luôn biết xét mình để xứng đáng trước khi dự Tiệc Thánh và con sốt sắng trong việc rao giảng Tin Lành và sống theo Tin Lành cho đến ngày Chúa tái lâm. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
23/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Ngài đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 11:23-34 như sau:
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Phao-lô nhận lãnh trực tiếp sự dạy dỗ Đức Chúa Jesus Christ về việc dự Tiệc Thánh, chứ không qua gián tiếp bất cứ ai. Con hiểu khi Chúa kêu gọi Phao-lô vào chức vụ sứ đồ, thì Chúa đã bày tỏ để ông không thua kém gì 11 sứ đồ trước đó và chức vụ của ông không bị những kẻ xấu gièm chê.
"Cũng đã trao" con hiểu là trong khoảng thời gian 18 tháng ở cùng với họ, Phao-lô đã dạy dỗ họ về việc dự Tiệc Thánh. Động từ "trao" nói lên Phao-lô đã chia sẻ lại cho anh chị em với tấm lòng trân trọng.
Tấm bánh tượng trưng cho thân thể của Chúa. Tấm bánh vỡ ra chính là thân thể của Chúa đã tan nát vì chịu những đòn roi, chịu chết để chuộc tội cho loài người. Khi con dân Chúa ăn bánh là tiếp nhận bản thể thánh khiết của Chúa.
Chén nước nho tượng trưng cho huyết của Chúa đã đổ ra để chuộc tội loài người. Huyết của Chúa đổ ra chính là giao ước mới, vì bất cứ ai ăn năn tội, tin nhận sự chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì người ấy được cứu. Khi con dân Chúa uống nước nho là tiếp nhận sự sống thánh khiết từ nơi Chúa.
Con dân Chúa mỗi lần ăn bánh, uống chén hãy nhớ đến Chúa chính là nhớ đến công ơn cứu chuộc Chúa đã làm ra cứu loài người trong đó có mình. Con dân Chúa ý thức mình cần phải sống nếp sống mới yêu thương, công chính, thánh khiết để xứng đáng với những gì Chúa đã hy sinh và sẵn sàng rao giảng Tin Lành cho tới ngày Chúa đến để nhiều người cũng được cứu giống như mình.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
Một người ăn bánh và uống chén của Chúa cách không xứng đáng là khi họ nhận biết mình phạm tội mà chưa ăn năn, hoặc sống trong tội mà vẫn dự Tiệc Thánh hoặc không có tinh thần muốn rao giảng Tin Lành. Vì thế, trước khi dự Tiệc Thánh thì con dân Chúa cần phải tự xét mình còn tội lỗi nào mình đã phạm mà chưa ăn năn. Nếu có hãy ăn năn để được Chúa tha thứ và xứng đáng dự Tiệc Thánh tưởng nhớ đến Chúa.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
Con dân Chúa ăn bánh, uống chén của Chúa, là được nhúng chìm trong bản thể thiêng liêng và sự sống phước hạnh của Chúa. Nhưng nếu biết mình có tội mà vẫn dự Tiệc Thánh thì người đó sẽ chuốc lấy sự hình phạt cho mình, vì họ đã xem thường thân thể và huyết báu Chúa đã đổ ra để cứu chuộc họ. Những hình phạt Chúa dành cho những người như vậy là sự yếu đuối về thân thể xác thịt, bị bệnh tật và sự chết.
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
Nếu con dân Chúa biết tự xét mình nghĩa là ăn năn khi nhận biết mình có tội, thì không bị phán xét. Nhưng nếu không tự xét mình mà vẫn dự Tiệc Thánh, thì Chúa sẽ phán xét và sửa phạt, để họ không bị án phạt hư mất như những người thế gian.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Lời Phao-lô khuyên con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô nhưng cũng áp dụng chung cho hết thảy con dân Chúa trong Hội Thánh, là khi nhóm hiệp thông công ăn uống thì hãy chờ đợi nhau. Nếu có ai đói thì hãy ăn trước ở nhà. Vì đó chính là thể hiện sự yêu thương và tôn trọng nhau trong Chúa. Nếu không, sự nhóm hiệp đó sẽ mang lại gương xấu và sẽ bị hình phạt đến từ nơi Chúa.
Cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có sự hiểu qua phân đoạn Thánh Kinh này. Nguyện con luôn biết xét mình để xứng đáng trước khi dự Tiệc Thánh và con sốt sắng trong việc rao giảng Tin Lành và sống theo Tin Lành cho đến ngày Chúa tái lâm. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
23/05/2023