Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha kính yêu của con ở trên trời. Con cảm tạ ơn Cha đã ban cho con một ngày mới được bình an. Cảm tạ ơn Cha đã cho con có thời gian học Lời Ngài. Con xin viết lên sự suy ngẫm của mình trong Hê-bơ-rơ 9:1-6.
1 Thực tế thì giao ước trước cũng có những phán quyết về việc phụng sự và một Nơi Thánh thuộc về đất.
2 Vì Đền Tạm đã được dựng nên. Phần thứ nhất, trong đó gồm có: chân đèn, bàn, và bánh bày ra. Đó được gọi là Nơi Thánh.
3 Nhưng phía sau tấm màn thứ nhì, là một chỗ ở được gọi là Nơi Rất Thánh,
4 có bình đựng hương bằng vàng và Rương Giao Ước, toàn bọc bằng vàng. Trong đó có một cái bình bằng vàng đựng ma-na, cây gậy trổ nụ của A-rôn, và các bảng giao ước.
5 Phía trên nó có các chê-ru-bim của sự vinh quang, che phủ Ngai Thương Xót. Chúng tôi không thể nói chi tiết về chúng ở đây.
6 Các vật ấy đã được sắp đặt như vậy. Thực tế, mỗi ngày những thầy tế lễ thường đi vào phần thứ nhất của Đền Tạm, để làm trọn những việc phụng sự.
Lạy Cha, con xin được hiểu như sau:
1. Dù giao ước cũ gần biến mất nhưng Phao-lô nói lên một thực tế về giao ước cũ có những sự dạy dỗ về việc thầy tế lễ trong sự phụng sự Chúa và việc xây dựng Đền Tạm dưới đất. Đền Tạm Môi-se dựng nên theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời gồm hai phần. Phần thứ nhất là Nơi Thánh. Phần thứ nhì là Nơi Rất Thánh. Nơi Thánh và Nơi Rất Thánh được ngăn cách bởi tấm màn. Nơi Thánh là nơi các thầy tế lễ phụng sự Chúa mỗi ngày qua việc dâng hương ngày hai lần sáng chiều. Nơi Rất Thánh là nơi chỉ có thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm được vào một lần dâng máu sinh tế chuộc tội cho chính bản thân và những tội lỗi của dân sự.
2. Trong Nơi Thánh gồm có bàn thờ xông hương, chân đèn bảy ngọn, bàn để bánh không men. Thầy tế lễ có nhiệm vụ dâng hương hai lần sáng chiều. Việc dâng hương tiêu biểu con dân Chúa ngày nay hai lần tương giao cầu nguyện với Thiên Chúa. Thầy tế lễ có nhiệm vụ giữ cho đèn được cháy luôn luôn từ sáng đến tối. Thi Thiên 119:105 nói Lời Chúa là ngọn đèn soi sáng chân tôi và ánh sáng cho đường lối tôi. Việc các thầy tế lễ luôn giữ đèn cháy sáng tiêu biểu đời sống con dân Chúa ngày nay luôn sống chiếu sự vinh quang Thiên Chúa mỗi ngày. Về mười hai chiếc bánh không men được đặt trên bàn, thì thầy tế lễ có nhiệm vụ thay bánh mới mỗi tuần. Bánh không men tượng trưng cho đời sống thánh khiết, không vướng tội. Mười hai chiếc bánh không men tiêu biểu cho dân I-sơ-ra-ên thuộc thể và tiêu biểu cho Hội Thánh ngày nay. Đối với mỗi con dân Chúa ngày nay thì tiêu biểu với nếp sống thánh sạch trọn vẹn từ thuộc thể đến thuộc linh.
3. Trong Nơi Chí Thánh có bình đựng hương bằng vàng và Rương Giao Ước. Trong Rương Giao Ước có bình bằng vàng đựng ma-na, cây gậy trổ nụ của A-rôn và hai bảng đá ghi chép các điều răn. Bình bằng vàng đựng ma-na tiêu biểu cho sự quan phòng đầy trọn của Đức Chúa Trời với con dân Ngài. Cây gậy trổ nụ của A-rôn tiêu biểu cho quyền cai trị tuyệt đối của Chúa trên con dân Ngài. Vì Chúa là Đấng trật tự và thứ tự nên những ai chống nghịch hoặc không vâng phục những quyền trên mình sẽ bị hình phạt. Hai bảng đá ghi chép Mười Điều Răn là phần quan trọng trong giao ước của Đức Chúa Trời với con dân Chúa. Phía trên Rương Giao Ước có các chê-ru-bim của sự vinh quang, che phủ Ngai Thương Xót. Ngai Thương Xót là nơi Đức Chúa Trời hiện diện với con dân Chúa. Ngày nay, cả Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng với con dân Chúa.
4. Môi-se sắp đặt các vật của Đền Tạm trong Nơi Thánh và trong Nơi Rất Thánh theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời. Điều đó cũng tiêu biểu cho thân thể xác thịt con dân Chúa ngày nay là Đền Tạm, tâm thần là Nơi Thánh và linh hồn là Nơi Rất Thánh. Bổn phận của các thầy tế lễ mỗi ngày phụng sự Chúa trong Đền Tạm là dâng hương ngày hai lần sáng chiều, châm dầu đèn, cắt tim đèn để cháy luôn luôn và thay mười hai chiếc bánh không men vào mỗi Sa-bát. Ngày nay bổn phận của con dân Chúa là:
+ Dâng thân thể mình lên Chúa làm của lễ sống và thánh ngày hai lần sáng, tối.
+ Dâng lên Chúa những lời cầu nguyện mỗi ngày hai lần sáng, tối như thức hương thơm đẹp lòng Ngài.
+ Mỗi ngày hai lần sáng, tối đọc và tiếp nhận Lời Chúa để thêm lên sự tri thức, nhận được sự dạy dỗ của Chúa, để chiếu sáng sự vinh quang Chúa qua đời sống mình.
Cảm tạ ơn Cha ban cho con bài học này. Cảm tạ Chúa vì qua bài giảng của người chăn giúp cho con hiểu được nhiều điều mà tự bản thân con không hiểu được. Con học được rằng, để được Chúa luôn hiện diện, thì con cần phải luôn giữ mình và dọn mình thánh sạch từ thuộc thể đến thuộc linh, vì thân thể con là Đền Thờ của Thiên Chúa. Về thuộc thể, thì con luôn giữ mình sạch sẽ qua việc thường xuyên vệ sinh tắm rửa. Về thuộc linh thì con giữ mình không phạm tội, không đi vào nơi ô uế và đặc biệt là không có tôn thờ thần nào khác ngoài Chúa, nhất là thần tôi. Nguyện xin Chúa ban ơn và gìn giữ con trong các công việc ngày hôm nay. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
17/04/2024
Hê-bơ-rơ 9:1-6 Đền Tạm Trên Đất – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha kính yêu của con ở trên trời. Con cảm tạ ơn Cha đã ban cho con một ngày mới được bình an. Cảm tạ ơn Cha đã cho con có thời gian học Lời Ngài. Con xin viết lên sự suy ngẫm của mình trong Hê-bơ-rơ 9:1-6.
1 Thực tế thì giao ước trước cũng có những phán quyết về việc phụng sự và một Nơi Thánh thuộc về đất.
2 Vì Đền Tạm đã được dựng nên. Phần thứ nhất, trong đó gồm có: chân đèn, bàn, và bánh bày ra. Đó được gọi là Nơi Thánh.
3 Nhưng phía sau tấm màn thứ nhì, là một chỗ ở được gọi là Nơi Rất Thánh,
4 có bình đựng hương bằng vàng và Rương Giao Ước, toàn bọc bằng vàng. Trong đó có một cái bình bằng vàng đựng ma-na, cây gậy trổ nụ của A-rôn, và các bảng giao ước.
5 Phía trên nó có các chê-ru-bim của sự vinh quang, che phủ Ngai Thương Xót. Chúng tôi không thể nói chi tiết về chúng ở đây.
6 Các vật ấy đã được sắp đặt như vậy. Thực tế, mỗi ngày những thầy tế lễ thường đi vào phần thứ nhất của Đền Tạm, để làm trọn những việc phụng sự.
Lạy Cha, con xin được hiểu như sau:
1. Dù giao ước cũ gần biến mất nhưng Phao-lô nói lên một thực tế về giao ước cũ có những sự dạy dỗ về việc thầy tế lễ trong sự phụng sự Chúa và việc xây dựng Đền Tạm dưới đất. Đền Tạm Môi-se dựng nên theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời gồm hai phần. Phần thứ nhất là Nơi Thánh. Phần thứ nhì là Nơi Rất Thánh. Nơi Thánh và Nơi Rất Thánh được ngăn cách bởi tấm màn. Nơi Thánh là nơi các thầy tế lễ phụng sự Chúa mỗi ngày qua việc dâng hương ngày hai lần sáng chiều. Nơi Rất Thánh là nơi chỉ có thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm được vào một lần dâng máu sinh tế chuộc tội cho chính bản thân và những tội lỗi của dân sự.
2. Trong Nơi Thánh gồm có bàn thờ xông hương, chân đèn bảy ngọn, bàn để bánh không men. Thầy tế lễ có nhiệm vụ dâng hương hai lần sáng chiều. Việc dâng hương tiêu biểu con dân Chúa ngày nay hai lần tương giao cầu nguyện với Thiên Chúa. Thầy tế lễ có nhiệm vụ giữ cho đèn được cháy luôn luôn từ sáng đến tối. Thi Thiên 119:105 nói Lời Chúa là ngọn đèn soi sáng chân tôi và ánh sáng cho đường lối tôi. Việc các thầy tế lễ luôn giữ đèn cháy sáng tiêu biểu đời sống con dân Chúa ngày nay luôn sống chiếu sự vinh quang Thiên Chúa mỗi ngày. Về mười hai chiếc bánh không men được đặt trên bàn, thì thầy tế lễ có nhiệm vụ thay bánh mới mỗi tuần. Bánh không men tượng trưng cho đời sống thánh khiết, không vướng tội. Mười hai chiếc bánh không men tiêu biểu cho dân I-sơ-ra-ên thuộc thể và tiêu biểu cho Hội Thánh ngày nay. Đối với mỗi con dân Chúa ngày nay thì tiêu biểu với nếp sống thánh sạch trọn vẹn từ thuộc thể đến thuộc linh.
3. Trong Nơi Chí Thánh có bình đựng hương bằng vàng và Rương Giao Ước. Trong Rương Giao Ước có bình bằng vàng đựng ma-na, cây gậy trổ nụ của A-rôn và hai bảng đá ghi chép các điều răn. Bình bằng vàng đựng ma-na tiêu biểu cho sự quan phòng đầy trọn của Đức Chúa Trời với con dân Ngài. Cây gậy trổ nụ của A-rôn tiêu biểu cho quyền cai trị tuyệt đối của Chúa trên con dân Ngài. Vì Chúa là Đấng trật tự và thứ tự nên những ai chống nghịch hoặc không vâng phục những quyền trên mình sẽ bị hình phạt. Hai bảng đá ghi chép Mười Điều Răn là phần quan trọng trong giao ước của Đức Chúa Trời với con dân Chúa. Phía trên Rương Giao Ước có các chê-ru-bim của sự vinh quang, che phủ Ngai Thương Xót. Ngai Thương Xót là nơi Đức Chúa Trời hiện diện với con dân Chúa. Ngày nay, cả Ba Ngôi Thiên Chúa ở cùng với con dân Chúa.
4. Môi-se sắp đặt các vật của Đền Tạm trong Nơi Thánh và trong Nơi Rất Thánh theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời. Điều đó cũng tiêu biểu cho thân thể xác thịt con dân Chúa ngày nay là Đền Tạm, tâm thần là Nơi Thánh và linh hồn là Nơi Rất Thánh. Bổn phận của các thầy tế lễ mỗi ngày phụng sự Chúa trong Đền Tạm là dâng hương ngày hai lần sáng chiều, châm dầu đèn, cắt tim đèn để cháy luôn luôn và thay mười hai chiếc bánh không men vào mỗi Sa-bát. Ngày nay bổn phận của con dân Chúa là:
+ Dâng thân thể mình lên Chúa làm của lễ sống và thánh ngày hai lần sáng, tối.
+ Dâng lên Chúa những lời cầu nguyện mỗi ngày hai lần sáng, tối như thức hương thơm đẹp lòng Ngài.
+ Mỗi ngày hai lần sáng, tối đọc và tiếp nhận Lời Chúa để thêm lên sự tri thức, nhận được sự dạy dỗ của Chúa, để chiếu sáng sự vinh quang Chúa qua đời sống mình.
Cảm tạ ơn Cha ban cho con bài học này. Cảm tạ Chúa vì qua bài giảng của người chăn giúp cho con hiểu được nhiều điều mà tự bản thân con không hiểu được. Con học được rằng, để được Chúa luôn hiện diện, thì con cần phải luôn giữ mình và dọn mình thánh sạch từ thuộc thể đến thuộc linh, vì thân thể con là Đền Thờ của Thiên Chúa. Về thuộc thể, thì con luôn giữ mình sạch sẽ qua việc thường xuyên vệ sinh tắm rửa. Về thuộc linh thì con giữ mình không phạm tội, không đi vào nơi ô uế và đặc biệt là không có tôn thờ thần nào khác ngoài Chúa, nhất là thần tôi. Nguyện xin Chúa ban ơn và gìn giữ con trong các công việc ngày hôm nay. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
17/04/2024
...