I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Cha đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 15:20-34.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Câu 20: Con hiểu rằng, dù có sự rao giảng tà giáo, hay có một số người tin vào tà giáo những lẽ thật chắc chắn là thân thể Đấng Christ đã được sống lại cách vinh quang từ những người chết. “trở thành trái đầu mùa của những người ngủ” con hiểu là Đấng Christ là người đầu tiên được Đức Chúa Trời làm cho thân thể xác thịt được sống lại cách vinh quang, bất tử. Và sau trái đầu mùa thì sẽ còn rất nhiều người sẽ được làm cho sống lại khi đến thời điểm.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Câu 21, 22: Con hiểu rằng, sự chết đến bởi một người là A-đam. Sự sống lại đến bới một người là Đấng Christ. “Trong A-đam mọi người đều chết” nghĩa là hết thảy loài người ra từ A-đam bị di truyền bản tính tội nên đều phải chết. “Trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại” nghĩa là những ai tin nhận Chúa, thuộc về Đấng Christ, thì người đó sẽ được phục sinh hoặc biến hóa thân thể xác thịt để sống đời đời trong Vương Quốc Trời.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Câu 23: Con hiểu rằng, sự sống lại của con dân Chúa không phải là cùng một lúc, mà là theo thứ tự. Sự đến lần thứ nhất khi Đấng Christ tái lâm giữa chốn không trung, thì những con dân Chúa thuộc về Hội Thánh dù đã chết hay còn sống thì được phục sinh và biến hóa gặp Chúa giữa không trung. Sự đến lần thứ hai khi Đấng Christ tái lâm sau bảy năm đại nạn, thì con dân Chúa qua đời trong bảy năm đại nạn và con dân Chúa trước thời kỳ Hội Thánh được sống lại.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Câu 24 đến 26: Con hiểu rằng, sự cuối cùng sẽ đến là thời kỳ phán xét chung cuộc. Sau khi Đấng Christ cầm quyền tiêu diệt mọi thế lực loài người, Ma Quỷ và ném Satan, các thiên sứ phạm tội và những người phạm tội vào trong hỏa ngục và cuối cùng là sự chết bị ném vào hỏa ngục.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Câu 27, 28: Con hiểu rằng, Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời thì muôn vật phải phục Ngài, nhưng trong thân vị loài người thì Đức Chúa Jesus Christ phải được Đức Chúa Trời ban cho quyền cai trị muôn vật. Và chính Đức Chúa Jesus Christ phải phục Đức Chúa Trời nên Đức Chúa Trời là đầu và có thẩm quyền tuyệt đối trong Vương Quốc Trời.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Câu 29: Con hiểu rằng, nếu không có sự sống lại từ những người chết, thì việc làm báp-tem thay cho những người chết là việc làm vô ích. Vì nghi thức báp-tem không chỉ thể hiện đồng chết với Chúa mà còn là đồng sống với Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Câu 30,31: Con hiểu rằng, nếu không có sự sống lại thì sao Phao-lô lại chấp nhận những hy sinh. Những nguy hiểm Phao-lô đối diện là những sự bách hại, bắt bớ, khó khăn trong các cuộc hành trình truyền giáo. Nhưng bởi sự rao giảng Tin Lành khiến nhiều người được cứu mà ông sẵn sàng đối diện với sự chết mỗi ngày.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Câu 32: Con hiểu rằng, loài thú mà Phao-lô nói ở đây là những người chống đối Tin Lành ông rao giảng cách dữ tợn. Phao-lô hàm ý, nếu chẳng có sự sống lại thì những khó khăn, nguy hiểm, đối địch cùng những kẻ dữ sẽ trở nên vô ích. Và nếu những người chết không được sống lại thì cách tốt nhất là sống thỏa thích những gì mình muốn, rồi chờ qua đời.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Câu 33,34: Con hiểu rằng, Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tránh xa những giáo sư giả và tiên tri giả. Vì sẽ ảnh hưởng, tiêm nhiễm những sự giảng dạy nghịch Lời Chúa, điển hình là tà giáo không tin sự sống lại của những người chết. Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tỉnh thức sống theo Lời Chúa vì có người không biết gì về Thiên Chúa.
Cảm tạ ơn Cha cho con có sự hiểu trong phân đoạn Thánh Kinh này. Cảm tạ ơn Cha đã ban cho Hội Thánh có người chăn chân thật để chăn dắt con dân Ngài luôn bước đi trong lẽ thật Lời Chúa. Nguyện mỗi chúng con luôn giữ mình tỉnh thức và mong chờ ngày phước hạnh vinh quang hầu đến. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
05/06/2023
I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Cha đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 15:20-34.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Câu 20: Con hiểu rằng, dù có sự rao giảng tà giáo, hay có một số người tin vào tà giáo những lẽ thật chắc chắn là thân thể Đấng Christ đã được sống lại cách vinh quang từ những người chết. “trở thành trái đầu mùa của những người ngủ” con hiểu là Đấng Christ là người đầu tiên được Đức Chúa Trời làm cho thân thể xác thịt được sống lại cách vinh quang, bất tử. Và sau trái đầu mùa thì sẽ còn rất nhiều người sẽ được làm cho sống lại khi đến thời điểm.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Câu 21, 22: Con hiểu rằng, sự chết đến bởi một người là A-đam. Sự sống lại đến bới một người là Đấng Christ. “Trong A-đam mọi người đều chết” nghĩa là hết thảy loài người ra từ A-đam bị di truyền bản tính tội nên đều phải chết. “Trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại” nghĩa là những ai tin nhận Chúa, thuộc về Đấng Christ, thì người đó sẽ được phục sinh hoặc biến hóa thân thể xác thịt để sống đời đời trong Vương Quốc Trời.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Câu 23: Con hiểu rằng, sự sống lại của con dân Chúa không phải là cùng một lúc, mà là theo thứ tự. Sự đến lần thứ nhất khi Đấng Christ tái lâm giữa chốn không trung, thì những con dân Chúa thuộc về Hội Thánh dù đã chết hay còn sống thì được phục sinh và biến hóa gặp Chúa giữa không trung. Sự đến lần thứ hai khi Đấng Christ tái lâm sau bảy năm đại nạn, thì con dân Chúa qua đời trong bảy năm đại nạn và con dân Chúa trước thời kỳ Hội Thánh được sống lại.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Câu 24 đến 26: Con hiểu rằng, sự cuối cùng sẽ đến là thời kỳ phán xét chung cuộc. Sau khi Đấng Christ cầm quyền tiêu diệt mọi thế lực loài người, Ma Quỷ và ném Satan, các thiên sứ phạm tội và những người phạm tội vào trong hỏa ngục và cuối cùng là sự chết bị ném vào hỏa ngục.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Câu 27, 28: Con hiểu rằng, Đức Chúa Jesus trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời thì muôn vật phải phục Ngài, nhưng trong thân vị loài người thì Đức Chúa Jesus Christ phải được Đức Chúa Trời ban cho quyền cai trị muôn vật. Và chính Đức Chúa Jesus Christ phải phục Đức Chúa Trời nên Đức Chúa Trời là đầu và có thẩm quyền tuyệt đối trong Vương Quốc Trời.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Câu 29: Con hiểu rằng, nếu không có sự sống lại từ những người chết, thì việc làm báp-tem thay cho những người chết là việc làm vô ích. Vì nghi thức báp-tem không chỉ thể hiện đồng chết với Chúa mà còn là đồng sống với Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Câu 30,31: Con hiểu rằng, nếu không có sự sống lại thì sao Phao-lô lại chấp nhận những hy sinh. Những nguy hiểm Phao-lô đối diện là những sự bách hại, bắt bớ, khó khăn trong các cuộc hành trình truyền giáo. Nhưng bởi sự rao giảng Tin Lành khiến nhiều người được cứu mà ông sẵn sàng đối diện với sự chết mỗi ngày.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Câu 32: Con hiểu rằng, loài thú mà Phao-lô nói ở đây là những người chống đối Tin Lành ông rao giảng cách dữ tợn. Phao-lô hàm ý, nếu chẳng có sự sống lại thì những khó khăn, nguy hiểm, đối địch cùng những kẻ dữ sẽ trở nên vô ích. Và nếu những người chết không được sống lại thì cách tốt nhất là sống thỏa thích những gì mình muốn, rồi chờ qua đời.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Câu 33,34: Con hiểu rằng, Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tránh xa những giáo sư giả và tiên tri giả. Vì sẽ ảnh hưởng, tiêm nhiễm những sự giảng dạy nghịch Lời Chúa, điển hình là tà giáo không tin sự sống lại của những người chết. Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tỉnh thức sống theo Lời Chúa vì có người không biết gì về Thiên Chúa.
Cảm tạ ơn Cha cho con có sự hiểu trong phân đoạn Thánh Kinh này. Cảm tạ ơn Cha đã ban cho Hội Thánh có người chăn chân thật để chăn dắt con dân Ngài luôn bước đi trong lẽ thật Lời Chúa. Nguyện mỗi chúng con luôn giữ mình tỉnh thức và mong chờ ngày phước hạnh vinh quang hầu đến. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
05/06/2023