Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Cô-rinh-tô 11:17-22 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con. Con cảm tạ ơn Ngài đã cho con có thời gian để học Lời của Ngài. Con xin được viết ra sự hiểu trong I Cô-rinh-tô 11:17-22.

17 Tôi truyền lời này, tôi chẳng khen, vì các anh chị em nhóm hiệp không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn.

Phao-lô không có lời khen đối với sự nhóm hiệp của con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô. Bởi sự nhóm hiệp đã khiến họ trở nên phân rẽ thay vì đem lại sự ích lợi và xây dựng.

18 Trước hết, khi các anh chị em nhóm hiệp trong Hội Thánh, thật, tôi nghe rằng, có sự phân rẽ trong các anh chị em. Tôi phần nào tin.

Phao-lô được biết có sự phân rẽ trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Câu "Tôi phần nào tin" cho con hiểu Phao-lô chỉ tin một phần, bởi trước đó Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã có sự chia bè kết phái khi coi trọng một số tôi tớ Chúa. 

19 Vì phải có sự phe đảng trong các anh chị em, để cho những người đã được thử nghiệm, đã được tiếp nhận, được tỏ ra trong các anh chị em.

Phao-lô cho biết sự phân rẽ là do phe đảng. Nhưng đó là sự Chúa cho phép xảy ra, qua đó biết được ai là con dân chân thật của Chúa. Họ sẽ vượt qua được những thử thách và cám dỗ bởi tấm lòng yêu kính Chúa và được Đức Thánh Linh dẫn dắt. Vì dầu họ khờ dại cũng không lầm lạc (Ê-sai 35:8). Họ đã được Đức Chúa Cha tiếp nhận và ban cho địa vị làm con, được Đấng Christ tiếp nhận vào trong Hội Thánh.

20 Vậy, khi các anh chị em nhóm hiệp tại một chỗ, chẳng phải để ăn bữa ăn tối của Chúa.
21 Vì trong sự ăn, mỗi người ăn trước người khác bữa ăn tối cho mình. Nên người thì thật chịu đói, còn kẻ thì say sưa.

"Bữa ăn tối của Chúa" nói đến bữa ăn yêu thương của Chúa cùng với các sứ đồ trước khi Chúa chịu thương khó, trong đó có phần dự tiệc thánh. Nhưng vì sự phân rẽ và ích kỷ nên những bữa ăn chung của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thời đó đánh mất đi ý nghĩa tốt đẹp và xây dựng lẫn nhau thuở ban đầu.

Trong bữa ăn, có những người đã không chịu chờ đợi nhau đã ăn trước và thức ăn còn dư lại không đủ cho những người đến sau. Những người ăn trước có lẽ là những người giàu, có địa vị, họ ăn uống say sưa không để ý những người khác. Còn những người đến sau không có đủ thức ăn nên họ bị chịu đói, có lẽ là những người nghèo khó.

22 Sao vậy? Các anh chị em chẳng có nhà để ăn và uống sao? Hay là các anh chị em khinh bỉ Hội Thánh của Đức Chúa Trời, làm cho những người không có gì phải hổ thẹn? Tôi nên nói gì với các anh chị em? Có nên khen các anh chị em trong việc này? Tôi chẳng khen đâu.

Phao-lô hỏi với ý vì sao họ lại ích kỷ như vậy. Nếu đói thì họ có thể ăn trước tại nhà riêng cách no say, chứ sao hành xử thiếu tôn trọng trong vòng Hội Thánh. Việc họ làm thể hiện sự khinh bỉ Hội Thánh và làm cho những người khó nghèo vấp phạm, tổn thương. Việc làm đó đáng bị quở trách nặng chứ không phải là đáng khen.

Cảm tạ ơn Cha đã thương xót và lựa chọn chúng con, vì đa phần anh em chúng con là những người nghèo khó. Lòng con cảm thương cho những anh chị em khó nghèo thời đó bị đối xử bất công và thiếu tình yêu, bởi con cũng là người xuất thân trong gia đình nghèo. Nguyện mỗi chúng con sống vì lợi ích chung và xây dựng anh chị em mình trên bước đường về Thiên Quốc. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Triệu Hùng
22/05/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ