Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Kính lạy Cha Yêu Thương của con! Con cảm tạ ơn Cha đã thương ban cho con có sức khỏe để con học Lời Ngài. Con kính xin Cha ban cho con sự khôn sáng trong khi con học và suy ngẫm Lời Cha trong phân đoạn Thánh Kinh được chép trong Ga-la-ti 4:21-31.
Thưa Cha! Con xin ghi lại sự hiểu của con sau khi con đã đọc và nghe bài giảng của người chăn.
Thưa Cha! Thánh Kinh ghi lại một câu chuyện có nghĩa bóng rất đặc biệt đó là hai người vợ của Áp-ra-ham có nghĩa bóng về hai giao ước và hai thành Giê-ru-sa-lem.
Một số con dân Chúa tại Ga-la-ti đã nghe theo sự rao giảng tà giáo của các giáo sư giả mà bỏ qua sự giảng dạy chân thật của Sứ Đồ Phao-lô. Họ bắt đầu bàn luận và khoe khoang về việc làm theo luật pháp của họ và mong được sự cứu rỗi qua việc làm theo luật pháp. Nhưng họ không hề hiểu gì về vai trò của luật pháp. Vì vậy mà Sứ Đồ Phao-lô đã hỏi họ: "Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?"
Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại câu chuyện Áp-ra-ham có hai người con trai. Một người con trai được sinh ra theo ý muốn của xác thịt, là Ích-ma-ên và một người con trai được sinh ra theo lời hứa là I-sác.
Ích-ma-ên là con của người nữ nô lệ, do Áp-ra-ham ăn ở với tớ gái của Sa-ra (theo ý muốn của Sa-ra). I-sác là con của người nữ tự do được Đức Chúa Trời hứa ban cho. Vì vậy, Ích-ma-ên làm hình bóng cho con cái của xác thịt, bị nô lệ cho tội lỗi vì sống theo ý riêng. I-sác làm hình bóng cho con cái của lời hứa từ Thiên Chúa, được sinh ra trong tự do, cầm quyền trên tội lỗi.
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
Sự ra đời của Ích-ma-ên và I-sác còn làm hình bóng cho Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Giao Ước Cũ do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên, tại Núi Si-na-i, trong đồng vắng Si-na-i, khi Đức Chúa Trời đưa dân tộc I-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ra khỏi nhà nô lệ, có các dân tộc khác cùng đi với dân tộc I-sơ-ra-ên và được xác nhập với dân tộc I-sơ-ra-ên. Môi-se là người trung bảo của giao ước. Giao Ước Cũ bao gồm Mười Lời Phán của Đức Chúa Trời được gọi là Mười Điều Răn.
Trong Giao Ước Cũ, Đức Chúa Trời hứa ban phước cho những ai giữ trọn các điều răn và luật pháp của Ngài và cũng hứa hình phạt cách nghiêm khắc những ai vi phạm chúng. Dù loài người có cố gắng thế nào thì cũng không thể vâng giữ trọn vẹn các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa, bởi loài người bị tội lỗi cai trị và làm nô lệ cho tội lỗi. Vì thế loài người vừa làm nô lệ cho tội lỗi, vừa làm nô lệ cho luật pháp.
Thành Giê-ru-sa-lem là điển hình cho dân I-sơ-ra-ên phần xác thịt. Ngày nay, những người I-sơ-ra-ên vẫn còn giữ đức tin nơi Thiên Chúa nhưng không tiếp nhận Giao Ước Mới, tức không tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ. Không tin Đức Chúa Jesus Christ là Đấng trung bảo giữa Đức Chúa Trời với dân I-sơ-ra-ên tại đồi Gô-gô-tha xứ Ca-na-an. Vì vậy họ vẫn còn làm nô lệ cho tội lỗi và luật pháp.
Giao Ước Mới không hủy bỏ cũng không thay thế Giao Ước Cũ tức là Giao Ước Mới không hề hủy bỏ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Mà Giao Ước Mới thêm vào một điều khoản mới về việc ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được thoát khỏi án phạt của luật pháp. Trong Giao Ước Mới, loài người chỉ cần thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được tha tội, được dựng nên mới, được ban cho năng lực để đắc thắng tội lỗi. Vì vậy, loài người không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa mà được tự do dưới luật pháp. Vì thế, việc vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa không còn là gánh nặng mà là niềm vui thỏa cho những ai ở trong Đấng Christ Jesus.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
Thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao tức là nơi ngự của Thiên Chúa, là thiên đàng và đã được Ngài ban cho Hội Thánh, tức cho những ai thuộc về Hội Thánh của Đức Chúa Jesus Christ. Một ngày kia, sẽ làm vợ mới của Đức Chúa Jesus Christ.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
Sứ Đồ Phao-lô ví sự sinh con của Sa-ra như sự dân I-sơ-ra-ên sẽ sinh ra nhiều đứa con của đức tin qua Đức Chúa Jesus Christ. Bởi lời hứa của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham mà Sa-ra đã sinh con ở tuổi 91.
Sứ Đồ Phao-lô thêm một lần nữa gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti là các anh chị em cùng Cha là để chỉ sự hiệp một trong Đấng Christ. Họ và ông giống nhau, đều là con của lời hứa giống như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
Sứ Đồ Phao-lô gọi Ích-ma-ên là kẻ sinh bởi xác thịt bởi vì Ích-ma-ên được sinh ra theo ý muốn của loài người bởi sức riêng của loài người. Ích-ma-ên đã bách hại I-sác, người được sinh ra bởi ý muốn của Thiên Chúa, bởi lời hứa và năng lực của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh đã tác động trên thân thể của Áp-ra-ham và Sa-ra khiến họ sinh con ở tuổi 100 và 91. Vì vậy mà I-sác được sinh ra bởi Đấng Thần Linh.
Thì hiện nay cũng vậy, tức là thời của Sứ Đồ Phao-lô cho đến thời đại của chúng con hiện nay, những người sống theo xác thịt cũng bách hại, chế giễu những người sống theo tâm thần hết lòng vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, tội lỗi luôn đem lại đau khổ, tội lỗi luôn phải chịu hình phạt và hậu quả của tội lỗi có thể lưu lại nhiều thế hệ sau. Vì vậy, việc làm của Sa-ra là đuổi người nữ nô lệ và con trai nó là điều Chúa cho phép, không nghịch lại ý Chúa.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha! Sứ Đồ Phao-lô thêm một lần nữa gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti là các anh chị em cùng Cha. Và Phao-lô cũng một lần nữa nhấn mạnh ông và họ đều là con cái của người nữ tự do không phải là con cái của người nữ nô lệ. Vì vậy ông và họ hay bất cứ những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được Đức Chúa Trời nhận làm con nuôi và cũng là con được sinh ra bởi lời hứa.
Thưa Cha! Bài học hôm nay giúp con hiểu rõ hơn về Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Về con của người nữ tự do và con của người nữ nô lệ. Con hiểu rằng, con đã được Đức Chúa Trời nhận làm con nuôi, được tái sinh thành một con người mới, được giải phóng khỏi sự nô lệ của tội lỗi, được lời hứa của Đức Chúa Trời về sự sống đời đời, được kết hiệp với Đấng Christ trong tiệc cưới Chiên Con.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, để được ở lại trong lời hứa đó thì con cần phải hết lòng trung tín sống đẹp lòng Chúa, hết lòng vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Con kính xin Chúa ban cho con năng lực để con làm được theo những gì con đã học, đã nhận lãnh từ nơi Cha. Xin Chúa giữ con ở mãi trong tình yêu, ân điển của Ngài. Con cảm tạ ơn Cha thật nhiều. Con thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Anh
03/09/2023
Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Kính lạy Cha Yêu Thương của con! Con cảm tạ ơn Cha đã thương ban cho con có sức khỏe để con học Lời Ngài. Con kính xin Cha ban cho con sự khôn sáng trong khi con học và suy ngẫm Lời Cha trong phân đoạn Thánh Kinh được chép trong Ga-la-ti 4:21-31.
Thưa Cha! Con xin ghi lại sự hiểu của con sau khi con đã đọc và nghe bài giảng của người chăn.
Thưa Cha! Thánh Kinh ghi lại một câu chuyện có nghĩa bóng rất đặc biệt đó là hai người vợ của Áp-ra-ham có nghĩa bóng về hai giao ước và hai thành Giê-ru-sa-lem.
Một số con dân Chúa tại Ga-la-ti đã nghe theo sự rao giảng tà giáo của các giáo sư giả mà bỏ qua sự giảng dạy chân thật của Sứ Đồ Phao-lô. Họ bắt đầu bàn luận và khoe khoang về việc làm theo luật pháp của họ và mong được sự cứu rỗi qua việc làm theo luật pháp. Nhưng họ không hề hiểu gì về vai trò của luật pháp. Vì vậy mà Sứ Đồ Phao-lô đã hỏi họ: "Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?"
Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại câu chuyện Áp-ra-ham có hai người con trai. Một người con trai được sinh ra theo ý muốn của xác thịt, là Ích-ma-ên và một người con trai được sinh ra theo lời hứa là I-sác.
Ích-ma-ên là con của người nữ nô lệ, do Áp-ra-ham ăn ở với tớ gái của Sa-ra (theo ý muốn của Sa-ra). I-sác là con của người nữ tự do được Đức Chúa Trời hứa ban cho. Vì vậy, Ích-ma-ên làm hình bóng cho con cái của xác thịt, bị nô lệ cho tội lỗi vì sống theo ý riêng. I-sác làm hình bóng cho con cái của lời hứa từ Thiên Chúa, được sinh ra trong tự do, cầm quyền trên tội lỗi.
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
Sự ra đời của Ích-ma-ên và I-sác còn làm hình bóng cho Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Giao Ước Cũ do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên, tại Núi Si-na-i, trong đồng vắng Si-na-i, khi Đức Chúa Trời đưa dân tộc I-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ra khỏi nhà nô lệ, có các dân tộc khác cùng đi với dân tộc I-sơ-ra-ên và được xác nhập với dân tộc I-sơ-ra-ên. Môi-se là người trung bảo của giao ước. Giao Ước Cũ bao gồm Mười Lời Phán của Đức Chúa Trời được gọi là Mười Điều Răn.
Trong Giao Ước Cũ, Đức Chúa Trời hứa ban phước cho những ai giữ trọn các điều răn và luật pháp của Ngài và cũng hứa hình phạt cách nghiêm khắc những ai vi phạm chúng. Dù loài người có cố gắng thế nào thì cũng không thể vâng giữ trọn vẹn các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa, bởi loài người bị tội lỗi cai trị và làm nô lệ cho tội lỗi. Vì thế loài người vừa làm nô lệ cho tội lỗi, vừa làm nô lệ cho luật pháp.
Thành Giê-ru-sa-lem là điển hình cho dân I-sơ-ra-ên phần xác thịt. Ngày nay, những người I-sơ-ra-ên vẫn còn giữ đức tin nơi Thiên Chúa nhưng không tiếp nhận Giao Ước Mới, tức không tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ. Không tin Đức Chúa Jesus Christ là Đấng trung bảo giữa Đức Chúa Trời với dân I-sơ-ra-ên tại đồi Gô-gô-tha xứ Ca-na-an. Vì vậy họ vẫn còn làm nô lệ cho tội lỗi và luật pháp.
Giao Ước Mới không hủy bỏ cũng không thay thế Giao Ước Cũ tức là Giao Ước Mới không hề hủy bỏ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Mà Giao Ước Mới thêm vào một điều khoản mới về việc ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được thoát khỏi án phạt của luật pháp. Trong Giao Ước Mới, loài người chỉ cần thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được tha tội, được dựng nên mới, được ban cho năng lực để đắc thắng tội lỗi. Vì vậy, loài người không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa mà được tự do dưới luật pháp. Vì thế, việc vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa không còn là gánh nặng mà là niềm vui thỏa cho những ai ở trong Đấng Christ Jesus.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
Thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao tức là nơi ngự của Thiên Chúa, là thiên đàng và đã được Ngài ban cho Hội Thánh, tức cho những ai thuộc về Hội Thánh của Đức Chúa Jesus Christ. Một ngày kia, sẽ làm vợ mới của Đức Chúa Jesus Christ.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
Sứ Đồ Phao-lô ví sự sinh con của Sa-ra như sự dân I-sơ-ra-ên sẽ sinh ra nhiều đứa con của đức tin qua Đức Chúa Jesus Christ. Bởi lời hứa của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham mà Sa-ra đã sinh con ở tuổi 91.
Sứ Đồ Phao-lô thêm một lần nữa gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti là các anh chị em cùng Cha là để chỉ sự hiệp một trong Đấng Christ. Họ và ông giống nhau, đều là con của lời hứa giống như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
Sứ Đồ Phao-lô gọi Ích-ma-ên là kẻ sinh bởi xác thịt bởi vì Ích-ma-ên được sinh ra theo ý muốn của loài người bởi sức riêng của loài người. Ích-ma-ên đã bách hại I-sác, người được sinh ra bởi ý muốn của Thiên Chúa, bởi lời hứa và năng lực của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh đã tác động trên thân thể của Áp-ra-ham và Sa-ra khiến họ sinh con ở tuổi 100 và 91. Vì vậy mà I-sác được sinh ra bởi Đấng Thần Linh.
Thì hiện nay cũng vậy, tức là thời của Sứ Đồ Phao-lô cho đến thời đại của chúng con hiện nay, những người sống theo xác thịt cũng bách hại, chế giễu những người sống theo tâm thần hết lòng vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, tội lỗi luôn đem lại đau khổ, tội lỗi luôn phải chịu hình phạt và hậu quả của tội lỗi có thể lưu lại nhiều thế hệ sau. Vì vậy, việc làm của Sa-ra là đuổi người nữ nô lệ và con trai nó là điều Chúa cho phép, không nghịch lại ý Chúa.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha! Sứ Đồ Phao-lô thêm một lần nữa gọi con dân Chúa tại Ga-la-ti là các anh chị em cùng Cha. Và Phao-lô cũng một lần nữa nhấn mạnh ông và họ đều là con cái của người nữ tự do không phải là con cái của người nữ nô lệ. Vì vậy ông và họ hay bất cứ những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được Đức Chúa Trời nhận làm con nuôi và cũng là con được sinh ra bởi lời hứa.
Thưa Cha! Bài học hôm nay giúp con hiểu rõ hơn về Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới. Về con của người nữ tự do và con của người nữ nô lệ. Con hiểu rằng, con đã được Đức Chúa Trời nhận làm con nuôi, được tái sinh thành một con người mới, được giải phóng khỏi sự nô lệ của tội lỗi, được lời hứa của Đức Chúa Trời về sự sống đời đời, được kết hiệp với Đấng Christ trong tiệc cưới Chiên Con.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, để được ở lại trong lời hứa đó thì con cần phải hết lòng trung tín sống đẹp lòng Chúa, hết lòng vâng giữ điều răn và luật pháp của Thiên Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Con kính xin Chúa ban cho con năng lực để con làm được theo những gì con đã học, đã nhận lãnh từ nơi Cha. Xin Chúa giữ con ở mãi trong tình yêu, ân điển của Ngài. Con cảm tạ ơn Cha thật nhiều. Con thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Anh
03/09/2023