Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 1

Kính lạy Cha Yêu Thương của con! Con vui mừng cảm tạ ơn Cha đã luôn yêu thương, ở cùng và ban ơn cho gia đình con. Con cảm tạ ơn Cha đã cho con được sống trong những ngày cuối cùng này để con được kinh nghiệm và nhìn thấy lời tiên tri của Đức Chúa Jesus Christ được ứng nghiệm. Thưa Cha! Khi được biết về tình hình thời sự thế giới, được biết những gì đang xảy ra xung quanh con, lòng con háo hức, trông đợi Đức Chúa Jesus Christ mau đến. Thưa Cha! Khi nghĩ đến việc con và hết thảy anh chị em cùng Cha của con đều được cất lên không trung gặp Chúa, cùng nhau vào trong thiên đàng, lòng con nôn nao, vui mừng khó tả. Con thấy mình thật sự rất phước hạnh.

Thưa Cha! Con cảm tạ ơn Cha đã gìn giữ gia đình nhỏ của con trong tình yêu, trong ân điển và trong sự từ ái của Ngài. Cha ơi! Con cảm tạ ơn Cha thật nhiều.

Thưa Cha, con cảm tạ ơn Cha đã cho con hôm nay được học Lời Cha trong Hê-bơ-rơ 7:1-12, con xin được ghi lại sự hiểu của con sau khi con đã nghe bài giảng của người chăn:

1 Vì Mên-chi-xê-đéc đó, vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về từ cuộc tàn sát các vua, và chúc phước cho ông.

2 Và Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật cho người. Thật ra, trước hết, tên của người được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp, Vua của Sa-lem tức là Vua Bình An.

3 Không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ.

Thưa Cha! Ở Hê-bơ-rơ 6:20 con học được, Đức Chúa Jesus Christ được Đức Chúa Trời lập làm thầy tế lễ thượng phẩm cho đến vĩnh cửu theo ban Mên-chi-xê-đéc. Thì chương 7 hôm nay con được giải thích về Vua Mên-chi-xê-đéc, con hiểu rằng, Vua Mên-chi-xê-đéc là vua của Sa-lem, là thầy tế lễ thượng phẩm của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về sau cuộc tàn sát các vua để cứu cháu của ông là Lót và lấy lại hết tài vật từ các vua trả về cho Lót. Vua Mên-chi-xê-đéc đã ra đón và chúc phước cho Áp-ra-ham. Áp-ra-ham đã dâng một phần mười về mọi vật cho Vua Mên-chi-xê-đéc.

Về Vua Mên-chi-xê-đéc thì Thánh Kinh cho biết là không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ. Con hiểu rằng, nếu Vua Mên-chi-xê-đéc là một con người bình thường như loài người chúng con thì ông ấy phải có cha mẹ sinh ra vì không ai mà có thể tự có và còn mãi đời đời như Đức Chúa Trời được. Đằng này, Vua Mên-chi-xê-đéc không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ. Và tên của Vua Mên-chi-xê-đéc được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp vua của Sa-lem tức là Vua Bình An mà Vua Công Chính và Vua Bình An thì chỉ có thể là Thiên Chúa Ngôi Lời. Và qua sự giảng dạy của người chăn thì con hiểu và hoàn toàn tin rằng, Vua Mên-chi-xê-đéc chính là Thiên Chúa Ngôi Lời hiện ra với hình dáng của một người như loài người chúng con để đón Áp-ra-ham và chúc phước cho ông. Vì lúc bấy giờ Thiên Chúa Ngôi Lời chưa xuống thế gian để nhập thế làm người.

4 Hãy nghĩ xem! Người vĩ đại biết bao! Người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm.

5 Thực tế, những người thuộc con cháu của Lê-vi nhận chức thầy tế lễ, theo luật pháp, có điều răn cho phép nhận lấy một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.

6 Nhưng người không được kể là cùng gia tộc với họ, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa.

7 Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều không cãi được.

8 Thực tế ở đây: Những người thu nhận một phần mười đều là những người chết; nhưng đằng kia, được làm chứng cho là người đang sống.

Thưa Cha! Các câu 4, 5, 6, 7, 8 cho con hiểu Vua Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham và chức thầy tế lễ cao trọng hơn chức thầy tế lễ của chi phái Lê-vi.

Áp-ra-ham đã dâng một phần mười chiến lợi phẩm lên Vua Mên-chi-xê-đéc và được Vua Mên-chi-xê-đéc chúc phước cho. Điều này khẳng định Vua Mên-chi-xê-đéc phải rất cao trọng hơn Áp-ra-ham.

Thưa Cha! Theo luật pháp của Thiên Chúa cho dân I-sơ-ra-ên thì chỉ có chi phái Lê-vi mới được làm thầy tế lễ, có điều răn cho phép thầy tế lễ được nhận một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng Áp-ra-ham. Nhưng Vua Mên-chi-xê-đéc thì không ra từ chi phái Lê-vi và cũng không được kể là cùng gia tộc với họ nhưng Vua Mên-chi-xê-đéc đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa là Áp-ra-ham. Vua Mên-chi-xê-đéc được xem là người bậc cao còn Áp-ra-ham là người bậc thấp. Vì theo truyền thống của I-sơ-ra-ên hay ở những dân tộc khác thì chỉ có người bậc cao mới chúc phước cho người bậc thấp. Và điều này là điều đương nhiên, không ai có thể cãi được. 

Nhưng có một sự thật là những người thu nhận một phần mười đều là những người chết và sẽ chết nhưng đằng kia, là Vua Mên-chi-xê-đéc, được làm chứng cho là người đang sống. Điều này càng cho con tin rằng Vua Mên-chi-xê-đéc chính là Thiên Chúa Ngôi Lời.

9 Vậy, có thể nói một lời như thế này: Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười, qua Áp-ra-ham.

10 Vì Lê-vi vẫn còn ở bên trong hông của tổ phụ mình, khi Mên-chi-xê-đéc gặp ông ấy.

Thưa Cha! Câu 9 và câu 10 cho biết, Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười cho Vua Mên-chi-xê-đéc qua Áp-ra-ham vì lúc bấy giờ, khi Vua Mên-chi-xê-đéc gặp Áp-ra-ham thì Lê-vi đã ở bên trong hông của Áp-ra-ham. Điều này khẳng định chức thầy tế lễ thượng phẩm của Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn chức thầy tế lễ thượng phẩm của Lê-vi. Và theo bài giảng của người chăn mà con được biết tất cả loài người chúng con đều ở trong A-đam và từ A-đam mà ra.

11 Vậy, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, vì dựa trên nó mà dân chúng được phê chuẩn bởi luật pháp, thì cần gì thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi theo ban A-rôn?

Thưa Cha, câu 11 cho con hiểu rằng, nếu thực tế, chức thầy tế lễ của người Lê-vi dâng sinh tế chuộc tội cho dân sự mà đạt đến sự trọn vẹn thì không cần phải có thêm một thầy tế lễ khác lập theo ban Mên-chi-xê-đéc mà không được gọi theo ban A-rôn. 

12 Vì chức thầy tế lễ đã thay đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp.

Thưa Cha! Con hiểu vì chức thầy tế lễ đã thấy đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp. Con hiểu sự thay đổi theo luật pháp có nghĩa là không còn dâng sinh tế chuộc tội cho dân sự bằng con vật mỗi khi họ phạm tội nữa mà là dâng mạng sống của một người hoàn toàn vô tội và dâng một lần là đủ cả.

Thưa Cha! Bài học hôm nay giúp con hiểu được rằng, trước khi nhập thế làm người mang tên Jesus thì Thiên Chúa Ngôi Lời đã hiện ra với hình dáng một người là Vua Mên-chi-xê-đéc để chúc phước cho Áp-ra-ham và nhận một phần mười chiến lợi phẩm Áp-ra-ham dâng lên. Và Thiên Chúa Ngôi Lời đã là thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại của Đức Chúa Trời.

Con cảm tạ ơn Cha đã cho con hiểu được Lời Cha đến đây. Con cầu xin Cha ban cho con sự khôn sáng để con hiểu được Lời Cha nhiều hơn. Con cảm tạ ơn Cha đã dùng người chăn truyền đạt ý nghĩa của từng câu Thánh Kinh cho con dân Chúa chúng con. Nếu không có sự giảng dạy của người chăn thì con không thể hiểu rõ được ý nghĩa của Lời Cha. Con cầu xin Cha tiếp tục ban cho người chăn của chúng con nhiều sức khỏe và nhiều sự khôn sáng để tiếp tục dẫn dắt chúng con đi đến cuối con đường. Con cảm tạ ơn Cha và con thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Anh 
07/04/2024

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ