Lê Minh Dương: Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 1
Kính thưa Cha Yêu Thương của con ở trên trời. Con cảm tạ Cha cho con được cơ hội suy ngẫm tiếp Lời của Ngài trong Hê-bơ-rơ 7:1-12. Sau đây con xin nói lên sự hiểu của con về phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
1 Vì Mên-chi-xê-đéc đó, vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về từ cuộc tàn sát các vua, và chúc phước cho ông.
2 Và Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật cho người. Thật ra, trước hết, tên của người được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp, Vua của Sa-lem tức là Vua Bình An.
3 Không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ.
4 Hãy nghĩ xem! Người vĩ đại biết bao! Người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm.
Thưa Cha, con hiểu rằng Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, dù Thánh Kinh không ghi nhiều về ông nhưng qua phân đoạn Thánh Kinh trên mà con cũng nghĩ rằng Mên-chi-xê-đéc là Thiên Chúa Ngôi Lời, Ngài mượn thân xác loài người để hiện ra mà trò chuyện cùng với Áp-ra-ham và nhận lễ vật mà Áp-ra-ham dâng.
Thưa Cha, con hiểu rằng dù Áp-ra-ham là người gọi là tổ phụ của đức tin, được Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho dòng dõi của ông nhiều như sao trên trời, và qua ông mà mọi dân tộc sẽ được phước, nhưng chính ông được Thánh Kinh ghi lại là dâng một phần mười chiến lợi phẩm cho Mên-chi-xê-đéc sau khi ông trở về từ cuộc tàn sát các vua và được Mên-chi-xê-đéc chúc phước cho, qua đó thấy được Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham.
5 Thực tế, những người thuộc con cháu của Lê-vi nhận chức thầy tế lễ, theo luật pháp, có điều răn cho phép nhận lấy một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.
6 Nhưng người không được kể là cùng gia tộc với họ, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa.
7 Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều không cãi được.
Thưa Cha, con hiểu rằng những người thuộc dòng họ Lê-vi nhận chức tế lễ theo sự ban cho của Chúa, trong vòng dân I-sơ-ra-ên Chúa biệt riêng chi phái Lê-vi để phụng sự trong đền tạm trong đó có chức thầy tế lễ, và vì họ không được chia đất nên những chi phái khác phải dâng một phần mười cho họ, đó là một sự bắt buộc mà mười một chi phái khác phải thực hiện.
Thưa Cha, con hiểu rằng Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn những thấy tế lễ thuộc chi phái Lê-vi. Vì con hiểu rằng Áp-ra-ham là người cao trọng nhất trong dân I-sơ-ra-ên, là tổ phụ của dân I-sơ-ra-ên, không chỉ trong dân I-sơ-ra-ên mà mọi người tin nhận Chúa dù là dân tộc nào đều là con cháu của Áp-ra-ham. Qua tham khảo bài giảng của người chăn mà con được biết trong dân I-sơ-ra-ên có phong tục người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp, và qua đó càng cho thấy Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham và cả thầy tế dòng Lê-vi.
8 Thực tế ở đây: Những người thu nhận một phần mười đều là những người chết; nhưng đằng kia, được làm chứng cho là người đang sống.
9 Vậy, có thể nói một lời như thế này: Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười, qua Áp-ra-ham.
10 Vì Lê-vi vẫn còn ở bên trong hông của tổ phụ mình, khi Mên-chi-xê-đéc gặp ông ấy.
Thưa Cha, con hiểu rằng những thầy tế lễ dòng Lê-vi họ là những người đã chết và sẽ chết, nhưng thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc là đang sống và Ngài sẽ sống đời đời. Con hiểu rằng lúc Áp-ra-ham dâng một phần mười cho Mên-chi-xê-đéc thì Lê-vi cũng dâng một phần mười qua Áp-ra-ham.
11 Vậy, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, vì dựa trên nó mà dân chúng được phê chuẩn bởi luật pháp, thì cần gì thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi theo ban A-rôn?
12 Vì chức thầy tế lễ đã thay đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp.
Thưa Cha, con hiểu rằng bởi chức tế lễ của người Lê-vi không trọn vẹn vì sự thầy tế lễ giết con sinh để chuộc tội cho dân chúng chỉ là hình bóng cho Đấng sẽ đến. Chúa Jesus là thầy tế lễ được Đức Chúa Trời lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, qua sự chết của Ngài mà mọi tội lỗi của thế gian chất trên Ngài một lần đủ cả.
Thưa Cha, con hiểu rằng Chúa Jesus được lập lên làm thầy tế lễ bởi sự dâng chính mạng sống của mình. Những sự dâng sinh tế không còn được dùng đến vì thế luật pháp liên quan đến sự dâng liên quan đến sinh tế cũng không cần dùng đến.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha đã cho con hiểu những điều trên đây. Thưa Cha, vì tình yêu loài người mà từ trước khi sáng thế Ngài đã chuẩn bị cho loài người thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc để chúc phước và chuộc tội cho loài người. Cảm tạ Cha, qua thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại là Chúa Jesus mà con được trở nên thầy tế lễ trong nhà của Ngài. Nguyện xin Ngài cho con luôn biết quý trọng địa vị mà Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Lê Minh Dương
Lê Minh Dương: Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 1
Kính thưa Cha Yêu Thương của con ở trên trời. Con cảm tạ Cha cho con được cơ hội suy ngẫm tiếp Lời của Ngài trong Hê-bơ-rơ 7:1-12. Sau đây con xin nói lên sự hiểu của con về phân đoạn Thánh Kinh trên như sau:
1 Vì Mên-chi-xê-đéc đó, vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về từ cuộc tàn sát các vua, và chúc phước cho ông.
2 Và Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật cho người. Thật ra, trước hết, tên của người được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp, Vua của Sa-lem tức là Vua Bình An.
3 Không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ.
4 Hãy nghĩ xem! Người vĩ đại biết bao! Người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm.
Thưa Cha, con hiểu rằng Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, dù Thánh Kinh không ghi nhiều về ông nhưng qua phân đoạn Thánh Kinh trên mà con cũng nghĩ rằng Mên-chi-xê-đéc là Thiên Chúa Ngôi Lời, Ngài mượn thân xác loài người để hiện ra mà trò chuyện cùng với Áp-ra-ham và nhận lễ vật mà Áp-ra-ham dâng.
Thưa Cha, con hiểu rằng dù Áp-ra-ham là người gọi là tổ phụ của đức tin, được Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho dòng dõi của ông nhiều như sao trên trời, và qua ông mà mọi dân tộc sẽ được phước, nhưng chính ông được Thánh Kinh ghi lại là dâng một phần mười chiến lợi phẩm cho Mên-chi-xê-đéc sau khi ông trở về từ cuộc tàn sát các vua và được Mên-chi-xê-đéc chúc phước cho, qua đó thấy được Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham.
5 Thực tế, những người thuộc con cháu của Lê-vi nhận chức thầy tế lễ, theo luật pháp, có điều răn cho phép nhận lấy một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.
6 Nhưng người không được kể là cùng gia tộc với họ, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa.
7 Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều không cãi được.
Thưa Cha, con hiểu rằng những người thuộc dòng họ Lê-vi nhận chức tế lễ theo sự ban cho của Chúa, trong vòng dân I-sơ-ra-ên Chúa biệt riêng chi phái Lê-vi để phụng sự trong đền tạm trong đó có chức thầy tế lễ, và vì họ không được chia đất nên những chi phái khác phải dâng một phần mười cho họ, đó là một sự bắt buộc mà mười một chi phái khác phải thực hiện.
Thưa Cha, con hiểu rằng Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn những thấy tế lễ thuộc chi phái Lê-vi. Vì con hiểu rằng Áp-ra-ham là người cao trọng nhất trong dân I-sơ-ra-ên, là tổ phụ của dân I-sơ-ra-ên, không chỉ trong dân I-sơ-ra-ên mà mọi người tin nhận Chúa dù là dân tộc nào đều là con cháu của Áp-ra-ham. Qua tham khảo bài giảng của người chăn mà con được biết trong dân I-sơ-ra-ên có phong tục người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp, và qua đó càng cho thấy Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham và cả thầy tế dòng Lê-vi.
8 Thực tế ở đây: Những người thu nhận một phần mười đều là những người chết; nhưng đằng kia, được làm chứng cho là người đang sống.
9 Vậy, có thể nói một lời như thế này: Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười, qua Áp-ra-ham.
10 Vì Lê-vi vẫn còn ở bên trong hông của tổ phụ mình, khi Mên-chi-xê-đéc gặp ông ấy.
Thưa Cha, con hiểu rằng những thầy tế lễ dòng Lê-vi họ là những người đã chết và sẽ chết, nhưng thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc là đang sống và Ngài sẽ sống đời đời. Con hiểu rằng lúc Áp-ra-ham dâng một phần mười cho Mên-chi-xê-đéc thì Lê-vi cũng dâng một phần mười qua Áp-ra-ham.
11 Vậy, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, vì dựa trên nó mà dân chúng được phê chuẩn bởi luật pháp, thì cần gì thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi theo ban A-rôn?
12 Vì chức thầy tế lễ đã thay đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp.
Thưa Cha, con hiểu rằng bởi chức tế lễ của người Lê-vi không trọn vẹn vì sự thầy tế lễ giết con sinh để chuộc tội cho dân chúng chỉ là hình bóng cho Đấng sẽ đến. Chúa Jesus là thầy tế lễ được Đức Chúa Trời lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, qua sự chết của Ngài mà mọi tội lỗi của thế gian chất trên Ngài một lần đủ cả.
Thưa Cha, con hiểu rằng Chúa Jesus được lập lên làm thầy tế lễ bởi sự dâng chính mạng sống của mình. Những sự dâng sinh tế không còn được dùng đến vì thế luật pháp liên quan đến sự dâng liên quan đến sinh tế cũng không cần dùng đến.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha đã cho con hiểu những điều trên đây. Thưa Cha, vì tình yêu loài người mà từ trước khi sáng thế Ngài đã chuẩn bị cho loài người thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc để chúc phước và chuộc tội cho loài người. Cảm tạ Cha, qua thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại là Chúa Jesus mà con được trở nên thầy tế lễ trong nhà của Ngài. Nguyện xin Ngài cho con luôn biết quý trọng địa vị mà Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Lê Minh Dương
...