Kính lạy Cha Nhân Từ của chúng con ở trên trời, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài đã luôn gìn giữ con được bình an ở trong Chúa, thì giờ này Chúa ban cho con thì giờ suy ngẫm Lời Chúa trong sách II Phi-e-rơ 2:13-22.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh II Phi-e-rơ 2:13-22 trong Thánh Kinh Tân Ước là mô tả sự phê phán mạnh mẽ đối với những người mà ông Phi-e-rơ coi là sống trong sự tội lỗi và sai lạc. Những người này bị lên án vì sự tham lam, dối trá, và đời sống vô đạo đức, không vâng giữ theo điều răn luật pháp của Chúa. Họ bị so sánh với những suối không có nước và những đám mây bị gió cuốn đi, biểu tượng cho sự vô ích và không có giá trị. Cuối cùng phân đoạn Thánh Kinh nhấn mạnh rằng sẽ tốt hơn cho những người này nếu họ không biết con đường công chính, bởi vì việc biết mà không tuân theo chỉ làm cho họ trở nên tồi tệ hơn là không biết.
Thưa Cha, ở câu 13 có nói đến "Hình phạt dành cho sự không công chính" là nói lên hậu quả mà những người sống trái với đạo đức với điều răn luật pháp của Chúa sẽ phải chịu hậu quả. Và ở đây hình phạt là sự trừng phạt của Thiên Chúa, dẫn đến sự hủy diệt linh hồn vĩnh viễn bị xa cách khỏi ân điển và bị xa cách mặt Chúa. Đây là hình ảnh về sự trừng phạt nghiêm khắc cho những ai sống trong tội lỗi và không tuân theo điều răn luật pháp của Ngài.
Thưa Cha, câu "Bị ô uế với những vết nhơ" theo nghĩa đen thì đó là sự ô uế khi chúng ta vị vấy bẩn, nghĩa bóng chỉ về sự sa đọa về đạo đức và tinh thần. Nó nói về những người bị bao phủ bởi tội lỗi không còn giữ được sự trong sạch và đúng đắn trong lối sống và hành vi của mình. Hình ảnh này thể hiện sự bẩn thỉu,ô nhơ không chỉ ở bên ngoài mà còn trong tâm hồn và nhân cách của con người.
Thưa Cha, cụm từ "Vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em" là nói về những người giả hình như các tiên tri giả, giáo sư giả, họ là những kẻ tận hưởng niềm vui từ sự lừa dối và sai trái ngay cả khi họ ở trong Hội Thánh, họ là những người được xem là anh chị em cùng đức tin. Thay vì sống chân thành và trung thực, vâng giữ Lời Chúa, họ lại dùng sự gian trá để che giấu bản chất thật của mình và vui vẻ trong những tội lỗi của mình, thậm chí giữa những người mà họ nên chia sẻ đức tin chân thật. Họ là những người mà Thánh Kinh nói là họ “sói đội lốt chiên”, họ là những người được Sa-tan đưa vào để đánh phá Hội Thánh làm cho bầy chiên của Chúa bị tan lạc và dần dần dẫn đến sự hủy diệt.
Thưa Cha, trong câu 14 có nói đến "Đôi mắt đầy những sự ngoại tình", con hiểu ngoại tình nghĩa là một người đã có quan hệ hôn nhân hoặc mối quan hệ tình cảm nhưng lại có mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với người khác. Hành động này thường được xem là vi phạm lòng chung thủy. Còn ở đây là một cách nói hình tượng để miêu tả những người luôn khao khát và thèm muốn những điều tội lỗi, đặc biệt là sự không chung thủy và ham muốn dục vọng không chính đáng. Nó biểu hiện sự thèm khát liên tục, không kiềm chế được những dục vọng sai trái của mình. Giống như con dân Chúa đã được Chúa cứu rỗi được Chúa đem về Hội Thánh của Ngài mà Chúa ví mối quan hệ Chúa là chàng rể còn Hội Thánh là nàng dâu mà chúng con vẫn còn chú tâm vào tội lỗi, tham muốn tội lỗi thì con đang phạm tội ngoại tình thuộc linh.
Ở trong câu này con cũng thấy có nói đến "Những con cái của sự rủa sả" là chỉ về những người đã đi lầm lạc trong tội lỗi và sống trong sự xa cách hoàn toàn khỏi mặt Chúa và với ân điển của Chúa. Họ bị coi là những người đáng bị rủa sả, tức là chịu sự nguyền rủa, chịu sự hình phạt đời đời xa cách mặt Chúa và bị loại khỏi ơn cứu rỗi của Ngài. Đây là một hình ảnh mạnh mẽ để mô tả những người bị lên án phạm tội và không có hy vọng được cứu chuộc.
Thưa Cha, trong câu 15 có nói đến "Đường của Ba-la-am" ám chỉ đến câu chuyện về tiên tri Ba-la-am trong Cựu Ước được nói đến trong sách Dân số ký từ đoạn 22 đến đoạn 24, người đã bị cám dỗ bởi lòng tham và muốn nhận tiền công để nguyền rủa dân Israel, dù biết rằng điều đó là trái với ý muốn của Chúa.
"Đường của Ba-la-am" trở thành biểu tượng cho con đường sai lạc của những người chạy theo lợi ích cá nhân, tham lam, và làm điều ác bất chấp sự công chính, chống nghịch lại Chúa, Ngày nay con cũng thấy có nhiều người như ông Ba-la-am này họ vì những lợi ích cá nhân, vì những dục vọng xác thịt của bản thân mà sẵn sàng đánh đổi vi phạm những điều răn luật pháp của Chúa, như việc Chúa nói ngày thứ bảy là ngày Sa-bát, hãy nghỉ ngơi và thờ phượng Chúa, nhưng có những người vì muốn kiếm được nhiều tiền hơn nên họ sẵn sàng đi làm vào ngày này.
Thưa Cha, trong câu 18 đến câu 20 “Vì khi chúng nó nói những lời hư không được thổi phồng thì chúng nó dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc; Trong khi chúng nó hứa sự tự do cho họ thì chính chúng nó làm nô lệ cho sự hư hại; vì có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó; Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu.” Đoạn trên nói về những người dùng những lời nói thổi phồng, trống rỗng, kết hợp với những ham muốn xác thịt của đời này để dụ dỗ những người vừa mới thoát khỏi đời sống tội lỗi. Họ lợi dụng sự yếu đuối và non nớt, thiếu hiểu biết trong đức tin của người khác để kéo họ vào con đường sai lạc. Trong khi họ hứa hẹn sự tự do, thực tế họ lại là những nô lệ cho sự hư hại và tội lỗi. Điều này nhấn mạnh sự mâu thuẫn giữa những lời hứa hão huyền của họ và thực tế cuộc sống của họ, cho thấy rằng họ cũng bị kìm hãm bởi chính những điều mà họ tuyên bố sẽ giải thoát người khác. Điều này con cũng thường thấy ở các tiên tri giả, các giáo sư giả họ nói về những điều không đúng với Lời Chúa để dụ dỗ làm cho mọi người hiểu sai như họ dạy về việc con dân Chúa thì sẽ được hưởng vinh hoa phú quý và giàu có, thịnh vượng, không phải chịu đau khổ ốm đau bệnh tật hay dạy cho mọi người chỉ cần tin Chúa vì ân điển của Chúa chúng ta có thể sống một cuộc sống phóng túng mà không cần lo lắng về hậu quả tha hồ có thể phạm tội. Trong câu 20 này Chúa cảnh báo nếu một người đã thoát khỏi sự ô uế của tội lỗi nhờ tri thức về Đức Chúa Jesus Christ, nhưng sau đó lại vướng vào những tội lỗi cũ, thì trạng thái cuối cùng của người đó sẽ tồi tệ hơn lúc ban đầu. Nó ám chỉ sự nguy hiểm của việc quay lại với đời sống tội lỗi sau khi đã nhận biết sự cứu rỗi của Chúa, bởi vì họ không chỉ đơn thuần là sa ngã, mà còn phản bội lại ân điển, dày đạp máu thánh đã được ban cho họ, đó là sự biết luật pháp mà còn vi phạm luật pháp nên tội của họ sẽ càng nặng hơn trước.
Thưa Cha, trong câu 21 có nói "thà chúng nó không biết đường công chính, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó". Câu này nhấn mạnh việc biết và hiểu rõ con đường công chính đó là luật pháp của Chúa, nhưng sau đó quay lưng lại vi phạm chống nghịch lại điều răn luật pháp của Chúa thì là một điều cực kỳ nghiêm trọng. Nó giống như một sự phản bội đối với những gì thiêng liêng dù đã được biết rõ. Sự nhận thức mà không hành động hoặc tệ hơn là hành động ngược lại với điều đã biết đã hiểu, khiến cho tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn. Bởi vì sự phản bội, chống nghịch này là cố ý và có ý thức nên hậu quả của nó sẽ nặng nề hơn so với việc không biết, không hiểu.
Thưa Cha, câu tục ngữ "Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn". Câu tục ngữ này mô tả sự quay trở lại với những hành vi tội lỗi của một người sau khi đã thoát khỏi chúng, được so sánh với con chó quay lại liếm đồ nó đã mửa ra hoặc con heo sau khi được rửa sạch lại tiếp tục lăn trong bùn. Điều này ám chỉ sự ngu xuẩn và vô ích của việc từ bỏ tội lỗi để rồi lại quay trở lại với những điều cũ kỹ và ô uế.
Nó áp dụng cho những người đã biết và hiểu rõ điều đúng đắn, đã có cơ hội được thanh tẩy rửa sạch rồi nhưng lại tự nguyện quay lại với lối sống cũ sai trái trước kia, sống một đời sống chống nghịch lại thập tự giá.
Thưa Cha, về tiên tri giả và giáo sư giả, đó là những người dạy dỗ những điều sai lệch, đưa ra lời tiên tri không đến từ Chúa, hoặc dẫn dắt người khác lạc lối. Trong thực tế thì con đã bắt gặp những người này khi nghe những bài giảng của họ trên Internet. Cách để con nhận biết họ là con sẽ so sánh lời họ giảng với Thánh Kinh và xem xét bông trái thánh linh của họ và dựa vào sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh để nhận biết như trong sách Ma-thi-ơ 7:15-20 có hướng dẫn con.
Trên thực tế, con thấy Chúa cho phép tiên tri giả hoặc giáo sư giả xuất hiện, dụ dỗ con dân Chúa, theo con là vì để kiểm tra đức tin và lòng trung thành của con dân Chúa như trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký 13:1-3 có viết “Nếu giữa ngươi nổi lên một tiên tri hay một kẻ nằm mơ các giấc mơ, báo cho ngươi một dấu kỳ hoặc phép lạ; và dấu kỳ hoặc phép lạ ấy xảy ra, mà kẻ ấy nói với ngươi rằng: Chúng ta hãy đi theo các thần khác mà ngươi chưa biết, để hầu việc các thần ấy; Các ngươi chớ nghe những lời của tiên tri ấy hay kẻ nằm mơ các giấc mơ ấy. Vì Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi thử nghiệm các ngươi, để các ngươi biết các ngươi có hết lòng và hết linh hồn mà yêu Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi chăng.” Đây cũng có thể được coi là một phần của cuộc chiến thuộc linh giữa điều thiện và điều ác, nơi mà sự trung thành với Chúa cần được khẳng định qua sự chọn lựa đúng đắn của mỗi cá nhân. Mặt khác, sự hiện diện của tiên tri giả giúp cho con dân Chúa trở nên nhạy bén hơn, học cách dựa vào Chúa và lời dạy của Ngài. Chúng con phải luôn tương giao cầu nguyện với Chúa, đọc và suy ngẫm Lời Chúa ngày và đêm, giống như điều Chúa đã phán bảo trong sách Giô-suê 1:8.
Khi con nhận biết họ là các giáo sư giả, tiên tri giả thì con sẽ tránh xa họ, không tham gia vào các hoạt động của họ, nghe các bài giảng của họ và cảnh báo người khác về sự sai lạc của họ và con sẽ cầu nguyện cho sự thức tỉnh của họ để quay về Lẽ Thật.
Những điều xấu nêu ra trong phân đoạn Thánh Kinh trên con hiểu là bao gồm việc lừa dối, thèm khát tội lỗi, và quay lại với những hành vi tội lỗi sau khi đã biết con đường công chính. Từ khi bước đi với Chúa thì con cũng vì sự yếu lòng, sự thiếu hiểu biết mà con đã vi phạm điều răn luật pháp của Chúa thì mỗi khi vi phạm con được Đức Thánh Linh cáo trách con đã ăn năn tội lỗi của mình, dựa vào quyền năng của Chúa để dứt bỏ những điều không đẹp lòng Chúa đó.
Phân đoạn Thánh Kinh trên cũng giúp con rút ra được những bài học thuộc linh cho mình đó là:
Con cần phải luôn cảnh giác với tiên tri giả và giáo sư giả. Ngày nay số lượng tiên tri giả, giáo sư giả con thấy có rất nhiều trong cuộc sống, những người này họ giảng dạy sai lầm và dẫn dắt người khác đi vào con đường sai trái không đúng Lời Chúa nên con cần luôn kiểm tra và so sánh mọi lời dạy đó với Thánh Kinh để bảo vệ đức tin khỏi sự lừa dối, vì Chúa cũng đã cảnh báo chúng con là “dân Ta bị diệt vì thiếu sự hiểu biết” nên con cần phải đọc và suy ngẫm Lời Chúa ngày và đêm.
Con thấy hậu quả của sự tham lam và lối sống tội lỗi của những người sống theo sự tham lam tội lỗi sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề, thậm chí mất đi ơn cứu rỗi và đời đời xa cách mặt Chúa. Điều này cũng nhắc nhở con phải sống một cuộc sống ngay thẳng, vâng giữ Lời Chúa tránh xa mọi sự tham lam và tội lỗi.
Con cũng thấy được tầm quan trọng của sự kiên định trong đức tin: Những người đã nhận biết Lẽ Thật về Chúa nhưng quay lại với tội lỗi sẽ gặp phải tình trạng tồi tệ hơn nên con cần phải kiên định trong đức tin, giữ vững sự trung thành với Chúa, và không để mình bị lôi kéo trở lại với những điều sai trái chống nghịch lại Lời Chúa .
Phân đoạn này cũng cho con thấy tầm quan trọng của việc nhận ra sai lầm, thật lòng ăn năn tội và sống một cuộc sống mới, trở thành một con người mới ở trong Chúa, từ bỏ tội lỗi. Việc trở lại với con đường tội lỗi sau khi đã được thanh tẩy là một điều nguy hiểm và cần phải tránh vì nó sẽ dẫn con đến sự chết đời đời.
Và phân đoạn này cũng cảnh báo con về sự công chính phán xét của Chúa và trách nhiệm cá nhân đối với những ai đã nhận biết Lẽ Thật rồi mà còn cố tình sống trong tội lỗi. Nên con cần phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn đức tin và sống một cuộc sống công chính thánh sạch đúng với lời dạy của Chúa.
Cảm tạ Chúa đã cho con thì giờ con suy ngẫm Lời Chúa, nguyện Lời Chúa mãi là ngọn đèn soi cho chân con để con luôn bước đi với Chúa, luôn trung tín với Ngài cho đến khi Ngài đến. A-men!
Kính lạy Cha Nhân Từ của chúng con ở trên trời, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì Ngài đã luôn gìn giữ con được bình an ở trong Chúa, thì giờ này Chúa ban cho con thì giờ suy ngẫm Lời Chúa trong sách II Phi-e-rơ 2:13-22.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh II Phi-e-rơ 2:13-22 trong Thánh Kinh Tân Ước là mô tả sự phê phán mạnh mẽ đối với những người mà ông Phi-e-rơ coi là sống trong sự tội lỗi và sai lạc. Những người này bị lên án vì sự tham lam, dối trá, và đời sống vô đạo đức, không vâng giữ theo điều răn luật pháp của Chúa. Họ bị so sánh với những suối không có nước và những đám mây bị gió cuốn đi, biểu tượng cho sự vô ích và không có giá trị. Cuối cùng phân đoạn Thánh Kinh nhấn mạnh rằng sẽ tốt hơn cho những người này nếu họ không biết con đường công chính, bởi vì việc biết mà không tuân theo chỉ làm cho họ trở nên tồi tệ hơn là không biết.
Thưa Cha, ở câu 13 có nói đến "Hình phạt dành cho sự không công chính" là nói lên hậu quả mà những người sống trái với đạo đức với điều răn luật pháp của Chúa sẽ phải chịu hậu quả. Và ở đây hình phạt là sự trừng phạt của Thiên Chúa, dẫn đến sự hủy diệt linh hồn vĩnh viễn bị xa cách khỏi ân điển và bị xa cách mặt Chúa. Đây là hình ảnh về sự trừng phạt nghiêm khắc cho những ai sống trong tội lỗi và không tuân theo điều răn luật pháp của Ngài.
Thưa Cha, câu "Bị ô uế với những vết nhơ" theo nghĩa đen thì đó là sự ô uế khi chúng ta vị vấy bẩn, nghĩa bóng chỉ về sự sa đọa về đạo đức và tinh thần. Nó nói về những người bị bao phủ bởi tội lỗi không còn giữ được sự trong sạch và đúng đắn trong lối sống và hành vi của mình. Hình ảnh này thể hiện sự bẩn thỉu,ô nhơ không chỉ ở bên ngoài mà còn trong tâm hồn và nhân cách của con người.
Thưa Cha, cụm từ "Vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em" là nói về những người giả hình như các tiên tri giả, giáo sư giả, họ là những kẻ tận hưởng niềm vui từ sự lừa dối và sai trái ngay cả khi họ ở trong Hội Thánh, họ là những người được xem là anh chị em cùng đức tin. Thay vì sống chân thành và trung thực, vâng giữ Lời Chúa, họ lại dùng sự gian trá để che giấu bản chất thật của mình và vui vẻ trong những tội lỗi của mình, thậm chí giữa những người mà họ nên chia sẻ đức tin chân thật. Họ là những người mà Thánh Kinh nói là họ “sói đội lốt chiên”, họ là những người được Sa-tan đưa vào để đánh phá Hội Thánh làm cho bầy chiên của Chúa bị tan lạc và dần dần dẫn đến sự hủy diệt.
Thưa Cha, trong câu 14 có nói đến "Đôi mắt đầy những sự ngoại tình", con hiểu ngoại tình nghĩa là một người đã có quan hệ hôn nhân hoặc mối quan hệ tình cảm nhưng lại có mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với người khác. Hành động này thường được xem là vi phạm lòng chung thủy. Còn ở đây là một cách nói hình tượng để miêu tả những người luôn khao khát và thèm muốn những điều tội lỗi, đặc biệt là sự không chung thủy và ham muốn dục vọng không chính đáng. Nó biểu hiện sự thèm khát liên tục, không kiềm chế được những dục vọng sai trái của mình. Giống như con dân Chúa đã được Chúa cứu rỗi được Chúa đem về Hội Thánh của Ngài mà Chúa ví mối quan hệ Chúa là chàng rể còn Hội Thánh là nàng dâu mà chúng con vẫn còn chú tâm vào tội lỗi, tham muốn tội lỗi thì con đang phạm tội ngoại tình thuộc linh.
Ở trong câu này con cũng thấy có nói đến "Những con cái của sự rủa sả" là chỉ về những người đã đi lầm lạc trong tội lỗi và sống trong sự xa cách hoàn toàn khỏi mặt Chúa và với ân điển của Chúa. Họ bị coi là những người đáng bị rủa sả, tức là chịu sự nguyền rủa, chịu sự hình phạt đời đời xa cách mặt Chúa và bị loại khỏi ơn cứu rỗi của Ngài. Đây là một hình ảnh mạnh mẽ để mô tả những người bị lên án phạm tội và không có hy vọng được cứu chuộc.
Thưa Cha, trong câu 15 có nói đến "Đường của Ba-la-am" ám chỉ đến câu chuyện về tiên tri Ba-la-am trong Cựu Ước được nói đến trong sách Dân số ký từ đoạn 22 đến đoạn 24, người đã bị cám dỗ bởi lòng tham và muốn nhận tiền công để nguyền rủa dân Israel, dù biết rằng điều đó là trái với ý muốn của Chúa.
"Đường của Ba-la-am" trở thành biểu tượng cho con đường sai lạc của những người chạy theo lợi ích cá nhân, tham lam, và làm điều ác bất chấp sự công chính, chống nghịch lại Chúa, Ngày nay con cũng thấy có nhiều người như ông Ba-la-am này họ vì những lợi ích cá nhân, vì những dục vọng xác thịt của bản thân mà sẵn sàng đánh đổi vi phạm những điều răn luật pháp của Chúa, như việc Chúa nói ngày thứ bảy là ngày Sa-bát, hãy nghỉ ngơi và thờ phượng Chúa, nhưng có những người vì muốn kiếm được nhiều tiền hơn nên họ sẵn sàng đi làm vào ngày này.
Thưa Cha, trong câu 18 đến câu 20 “Vì khi chúng nó nói những lời hư không được thổi phồng thì chúng nó dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc; Trong khi chúng nó hứa sự tự do cho họ thì chính chúng nó làm nô lệ cho sự hư hại; vì có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó; Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu.” Đoạn trên nói về những người dùng những lời nói thổi phồng, trống rỗng, kết hợp với những ham muốn xác thịt của đời này để dụ dỗ những người vừa mới thoát khỏi đời sống tội lỗi. Họ lợi dụng sự yếu đuối và non nớt, thiếu hiểu biết trong đức tin của người khác để kéo họ vào con đường sai lạc. Trong khi họ hứa hẹn sự tự do, thực tế họ lại là những nô lệ cho sự hư hại và tội lỗi. Điều này nhấn mạnh sự mâu thuẫn giữa những lời hứa hão huyền của họ và thực tế cuộc sống của họ, cho thấy rằng họ cũng bị kìm hãm bởi chính những điều mà họ tuyên bố sẽ giải thoát người khác. Điều này con cũng thường thấy ở các tiên tri giả, các giáo sư giả họ nói về những điều không đúng với Lời Chúa để dụ dỗ làm cho mọi người hiểu sai như họ dạy về việc con dân Chúa thì sẽ được hưởng vinh hoa phú quý và giàu có, thịnh vượng, không phải chịu đau khổ ốm đau bệnh tật hay dạy cho mọi người chỉ cần tin Chúa vì ân điển của Chúa chúng ta có thể sống một cuộc sống phóng túng mà không cần lo lắng về hậu quả tha hồ có thể phạm tội. Trong câu 20 này Chúa cảnh báo nếu một người đã thoát khỏi sự ô uế của tội lỗi nhờ tri thức về Đức Chúa Jesus Christ, nhưng sau đó lại vướng vào những tội lỗi cũ, thì trạng thái cuối cùng của người đó sẽ tồi tệ hơn lúc ban đầu. Nó ám chỉ sự nguy hiểm của việc quay lại với đời sống tội lỗi sau khi đã nhận biết sự cứu rỗi của Chúa, bởi vì họ không chỉ đơn thuần là sa ngã, mà còn phản bội lại ân điển, dày đạp máu thánh đã được ban cho họ, đó là sự biết luật pháp mà còn vi phạm luật pháp nên tội của họ sẽ càng nặng hơn trước.
Thưa Cha, trong câu 21 có nói "thà chúng nó không biết đường công chính, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó". Câu này nhấn mạnh việc biết và hiểu rõ con đường công chính đó là luật pháp của Chúa, nhưng sau đó quay lưng lại vi phạm chống nghịch lại điều răn luật pháp của Chúa thì là một điều cực kỳ nghiêm trọng. Nó giống như một sự phản bội đối với những gì thiêng liêng dù đã được biết rõ. Sự nhận thức mà không hành động hoặc tệ hơn là hành động ngược lại với điều đã biết đã hiểu, khiến cho tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn. Bởi vì sự phản bội, chống nghịch này là cố ý và có ý thức nên hậu quả của nó sẽ nặng nề hơn so với việc không biết, không hiểu.
Thưa Cha, câu tục ngữ "Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn". Câu tục ngữ này mô tả sự quay trở lại với những hành vi tội lỗi của một người sau khi đã thoát khỏi chúng, được so sánh với con chó quay lại liếm đồ nó đã mửa ra hoặc con heo sau khi được rửa sạch lại tiếp tục lăn trong bùn. Điều này ám chỉ sự ngu xuẩn và vô ích của việc từ bỏ tội lỗi để rồi lại quay trở lại với những điều cũ kỹ và ô uế.
Nó áp dụng cho những người đã biết và hiểu rõ điều đúng đắn, đã có cơ hội được thanh tẩy rửa sạch rồi nhưng lại tự nguyện quay lại với lối sống cũ sai trái trước kia, sống một đời sống chống nghịch lại thập tự giá.
Thưa Cha, về tiên tri giả và giáo sư giả, đó là những người dạy dỗ những điều sai lệch, đưa ra lời tiên tri không đến từ Chúa, hoặc dẫn dắt người khác lạc lối. Trong thực tế thì con đã bắt gặp những người này khi nghe những bài giảng của họ trên Internet. Cách để con nhận biết họ là con sẽ so sánh lời họ giảng với Thánh Kinh và xem xét bông trái thánh linh của họ và dựa vào sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh để nhận biết như trong sách Ma-thi-ơ 7:15-20 có hướng dẫn con.
Trên thực tế, con thấy Chúa cho phép tiên tri giả hoặc giáo sư giả xuất hiện, dụ dỗ con dân Chúa, theo con là vì để kiểm tra đức tin và lòng trung thành của con dân Chúa như trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký 13:1-3 có viết “Nếu giữa ngươi nổi lên một tiên tri hay một kẻ nằm mơ các giấc mơ, báo cho ngươi một dấu kỳ hoặc phép lạ; và dấu kỳ hoặc phép lạ ấy xảy ra, mà kẻ ấy nói với ngươi rằng: Chúng ta hãy đi theo các thần khác mà ngươi chưa biết, để hầu việc các thần ấy; Các ngươi chớ nghe những lời của tiên tri ấy hay kẻ nằm mơ các giấc mơ ấy. Vì Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi thử nghiệm các ngươi, để các ngươi biết các ngươi có hết lòng và hết linh hồn mà yêu Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu của ngươi chăng.” Đây cũng có thể được coi là một phần của cuộc chiến thuộc linh giữa điều thiện và điều ác, nơi mà sự trung thành với Chúa cần được khẳng định qua sự chọn lựa đúng đắn của mỗi cá nhân. Mặt khác, sự hiện diện của tiên tri giả giúp cho con dân Chúa trở nên nhạy bén hơn, học cách dựa vào Chúa và lời dạy của Ngài. Chúng con phải luôn tương giao cầu nguyện với Chúa, đọc và suy ngẫm Lời Chúa ngày và đêm, giống như điều Chúa đã phán bảo trong sách Giô-suê 1:8.
Khi con nhận biết họ là các giáo sư giả, tiên tri giả thì con sẽ tránh xa họ, không tham gia vào các hoạt động của họ, nghe các bài giảng của họ và cảnh báo người khác về sự sai lạc của họ và con sẽ cầu nguyện cho sự thức tỉnh của họ để quay về Lẽ Thật.
Những điều xấu nêu ra trong phân đoạn Thánh Kinh trên con hiểu là bao gồm việc lừa dối, thèm khát tội lỗi, và quay lại với những hành vi tội lỗi sau khi đã biết con đường công chính. Từ khi bước đi với Chúa thì con cũng vì sự yếu lòng, sự thiếu hiểu biết mà con đã vi phạm điều răn luật pháp của Chúa thì mỗi khi vi phạm con được Đức Thánh Linh cáo trách con đã ăn năn tội lỗi của mình, dựa vào quyền năng của Chúa để dứt bỏ những điều không đẹp lòng Chúa đó.
Phân đoạn Thánh Kinh trên cũng giúp con rút ra được những bài học thuộc linh cho mình đó là:
Con cần phải luôn cảnh giác với tiên tri giả và giáo sư giả. Ngày nay số lượng tiên tri giả, giáo sư giả con thấy có rất nhiều trong cuộc sống, những người này họ giảng dạy sai lầm và dẫn dắt người khác đi vào con đường sai trái không đúng Lời Chúa nên con cần luôn kiểm tra và so sánh mọi lời dạy đó với Thánh Kinh để bảo vệ đức tin khỏi sự lừa dối, vì Chúa cũng đã cảnh báo chúng con là “dân Ta bị diệt vì thiếu sự hiểu biết” nên con cần phải đọc và suy ngẫm Lời Chúa ngày và đêm.
Con thấy hậu quả của sự tham lam và lối sống tội lỗi của những người sống theo sự tham lam tội lỗi sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề, thậm chí mất đi ơn cứu rỗi và đời đời xa cách mặt Chúa. Điều này cũng nhắc nhở con phải sống một cuộc sống ngay thẳng, vâng giữ Lời Chúa tránh xa mọi sự tham lam và tội lỗi.
Con cũng thấy được tầm quan trọng của sự kiên định trong đức tin: Những người đã nhận biết Lẽ Thật về Chúa nhưng quay lại với tội lỗi sẽ gặp phải tình trạng tồi tệ hơn nên con cần phải kiên định trong đức tin, giữ vững sự trung thành với Chúa, và không để mình bị lôi kéo trở lại với những điều sai trái chống nghịch lại Lời Chúa .
Phân đoạn này cũng cho con thấy tầm quan trọng của việc nhận ra sai lầm, thật lòng ăn năn tội và sống một cuộc sống mới, trở thành một con người mới ở trong Chúa, từ bỏ tội lỗi. Việc trở lại với con đường tội lỗi sau khi đã được thanh tẩy là một điều nguy hiểm và cần phải tránh vì nó sẽ dẫn con đến sự chết đời đời.
Và phân đoạn này cũng cảnh báo con về sự công chính phán xét của Chúa và trách nhiệm cá nhân đối với những ai đã nhận biết Lẽ Thật rồi mà còn cố tình sống trong tội lỗi. Nên con cần phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn đức tin và sống một cuộc sống công chính thánh sạch đúng với lời dạy của Chúa.
Cảm tạ Chúa đã cho con thì giờ con suy ngẫm Lời Chúa, nguyện Lời Chúa mãi là ngọn đèn soi cho chân con để con luôn bước đi với Chúa, luôn trung tín với Ngài cho đến khi Ngài đến. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Bùi Thành Chinh
13/08/2024
...