Giu-đe 8-16 Tội Lỗi và Sự Hư Mất của Những Kẻ Giả Hình
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Thiên Thượng kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng, che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Giu-đe 8-16.
8 Cũng một thể ấy, những kẻ mộng dâm này làm ô uế xác thịt mình, thật sự khinh dể quyền chủ tể và còn nói phạm những bậc đáng tôn kính. [Mộng dâm = nằm mơ những giấc mơ tà dâm.] 9 Khi Thiên Sứ Trưởng Mi-chen đối nghịch Ma Quỷ để giành xác Môi-se, người chẳng dám dùng lời kết tội nặng nề, mà chỉ nói rằng: "Nguyện Chúa phạt ngươi!" 10 Nhưng thực tế, những kẻ này nói phạm thượng về những sự chúng nó không biết. Còn những sự chúng nó tự nhiên mà biết, thì chúng nó như những thú vật vô tri, tự làm hư chúng nó trong những sự ấy. 11 Khốn thay cho chúng nó, vì chúng nó đã theo đường của Ca-in; và tham lam muốn nhận thưởng mà chạy theo sự sai lạc của Ba-la-am; và bị hư mất trong sự phản nghịch của Cô-rê. [Sáng Thế Ký 4; Dân Số Ký 16; 22-25; 31.] 12 Những kẻ đó là vết nhơ trong bữa ăn yêu thương của anh chị em, khi chúng nó ăn chung với anh chị em thì chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó. Chúng nó như đám mây không nước, bị gió đưa đi đây đi đó, như những cây mùa thu không có trái, hai lần chết, rễ bị nhổ lên; [Từ ngữ: "tự phát thức ăn cho chúng nó" trong nguyên ngữ Hy-lạp là: "tự chăn chiên chính chúng nó!" Câu này hàm ý những kẻ ấy tự chiếm phần hơn và phần tốt cho mình, không tuân theo sự phân phối công chính trong Hội Thánh.] 13 như sóng cuồng của biển, sôi bọt ô uế của chúng; như những vì sao lạc, mà sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu đã để dành cho chúng! 14 Đến nỗi Hê-nóc, đời thứ bảy kể từ A-đam, đã nói tiên tri về chúng nó rằng: "Kìa, Chúa đến với hàng chục ngàn các thánh của Ngài, 15 để thi hành sự phán xét trên mọi người; và để chỉ tội hết thảy những kẻ không tin kính ở giữa họ, về mọi việc không tin kính mà chúng nó đã phạm, cùng mọi lời nói nghịch mà những tội nhân không tin kính đó đã nói nghịch lại Ngài." 16 Chúng nó là những kẻ hay than trách; những kẻ hay phàn nàn; những kẻ bước theo những sự tham muốn của chúng nó; và miệng của chúng nó nói những lời kiêu căng; và vì lợi mà tôn xưng người ta.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên ông Giu-đe cảnh báo về những người sống theo giấc mộng tà dâm, ô uế xác thịt, khinh dể quyền chủ tể và nói phạm thượng về các bậc đáng kính. Họ không hiểu biết điều họ đang xúc phạm, và những gì họ biết theo bản năng chỉ làm họ trở nên như thú vật vô tri, tự chuốc lấy sự hư mất. Những người này được so sánh với Ca-in, Ba-la-am và Cô-rê trong Cựu Ước – những nhân vật bị hủy diệt do tội lỗi, tham lam và phản nghịch. Họ cũng là vết nhơ trong Hội Thánh, họ sống ích kỷ tự lo cho bản thân, không tuân thủ sự công chính. Họ giống như mây không nước, cây không trái, bị định cho sự chết và hư mất đời đời. Cuối cùng, ông Giu-đe nhắc lại lời tiên tri của Hê-nóc, khẳng định Chúa sẽ đến để phán xét và trừng phạt mọi kẻ không tin kính. Những người này cũng bị mô tả là những kẻ hay than trách, phàn nàn, theo đuổi dục vọng riêng, nói lời kiêu căng, và tôn xưng kẻ khác chỉ vì lợi ích riêng của mình.
Thưa Cha, trong câu 8 có nói đến "những bậc đáng tôn kính". Ở đây có thể bao gồm các thiên sứ, các lãnh đạo thuộc linh, hoặc các quyền lực thiêng liêng do Chúa thiết lập lên. "Những bậc đáng tôn kính" bị xúc phạm khi những kẻ không tin kính và lầm lạc dùng lời phạm thượng, không tôn trọng quyền lực thiêng liêng và khinh dể quyền chủ tể của Chúa.
Thưa Cha, trong câu 9 có nói Ma Quỷ muốn chiếm lấy xác của Môi-se. Con thấy trong Thánh Kinh không nói rõ lý do vì sao Ma Quỷ muốn chiếm lấy xác của Môi-se. Tuy nhiên, một số người giải thích cho rằng: Ma Quỷ có thể muốn sử dụng xác của Môi-se cho mục đích tà ác, như tạo ra sự tôn thờ sai lệch hay gây ra chia rẽ trong dân I-sơ-ra-ên. Tuy nhiên, Thiên Sứ Trưởng Mi-chen chỉ đơn giản nói: "Nguyện Chúa phạt ngươi!" thay vì trực tiếp kết tội nặng nề Ma Quỷ. Việc Thiên Sứ Trưởng Mi-chen không trực tiếp kết tội Ma Quỷ cho thấy sự khiêm nhường và ý thức về thẩm quyền của mình của Thiên Sứ Trưởng Mi-chen, cho rằng chỉ có Chúa mới có quyền thực hiện sự phán xét cuối cùng và công bằng nhất.
Thêm vào đó, hành động này cũng phản ánh sự phân biệt rõ ràng giữa quyền năng của thiên sứ và quyền năng của Thiên Chúa. Thiên sứ không tự ý dùng lời kết tội hay phán xét theo ý mình, mà để quyền này cho Thiên Chúa qua đó thể hiện sự tôn trọng đối với quyền chủ tể của Chúa. Điều này cũng dạy chúng con bài học về việc hãy để Chúa quyết định sự phán xét, tránh tự mình phán đoán hoặc đưa ra những lời buộc tội quá mức, như Lời Chúa trong sách Rô-ma 12:19 có nói “Hỡi những người yêu dấu! Chớ tự mình trả thù nhưng hãy nhường chỗ cho sự giận của Đức Chúa Trời; vì có chép rằng, Chúa phán: Sự trả thù thuộc về Ta! Ta sẽ báo trả! [Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:35]”
Thưa Cha, trong câu 10 có nói "tự làm hư chúng nó trong những sự ấy", con hiểu câu này ám chỉ rằng những người này hủy hoại chính mình qua các hành vi bất chính, sống theo bản năng tự nhiên như thú vật, không có hiểu biết thuộc linh. Họ theo đuổi những dục vọng của mình mà không nhận ra rằng chính những điều này đang dẫn họ đến sự hủy diệt, sự chết đời đời. Ngày nay trong thế gian con cũng nhận thấy có những người như thế này rất nhiều. Họ chạy theo lối sống hưởng thụ, thỏa mãn dục vọng và những thú vui nhất thời như nghiện ngập, cờ bạc, quan hệ bất chính, gây tổn hại đến thân xác và tâm linh mà không nhận ra hậu quả lâu dài. Họ chỉ tập trung vào sự thoải mái và lợi ích trước mắt mà không suy nghĩ về trách nhiệm hoặc giá trị lâu dài mai này bị gánh chịu, họ sống như là không có ngày mai. Họ tự tôn cao mình, sống trong sự kiêu căng, ích kỷ, chỉ lo cho bản thân mà không nghĩ đến người khác. Họ bỏ qua những giá trị cộng đồng, tình yêu thương và sự công bằng, chỉ tập trung vào việc làm sao đạt được lợi ích cá nhân, thậm chí bằng những cách bất chính. Họ dễ dàng từ bỏ niềm tin và đạo đức, không còn kính sợ Chúa hay tin vào sự phán xét thiêng liêng của Chúa nữa. Điều này dẫn họ đến lối sống không kiểm soát, không có chuẩn mực đạo đức rõ ràng, họ tự sống theo cách riêng của mình mà không để tâm đến hậu quả về sau. Chính Lời Chúa trong Thánh Kinh cũng đã tiên tri về những con người này trong những ngày sau rốt họ sẽ không còn sống theo chuẩn mực đạo đức nữa, như trong sách II Ti-mô-thê 3:1-5 “Hãy biết điều này: Trong những ngày sau cùng, những thời kỳ khó khăn sẽ đến. Vì loài người sẽ là những kẻ ích kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, phạm thượng, không vâng phục cha mẹ, không biết ơn, không tin kính, không có tình cảm tự nhiên, không hòa thuận, hay vu khống, không tiết độ, hung dữ, chống nghịch những sự lành và những người lành, phản bội, nóng tính, lên mình kiêu ngạo, yêu sự khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa, có hình thức của sự tin kính, nhưng chối bỏ quyền lực của sự ấy. Con hãy tránh những kẻ như vậy.”
Thưa Cha, trong câu 12 có nói đến"bữa ăn yêu thương của anh chị em", con hiểu đây là những bữa tiệc mà các anh chị em trong Hội Thánh tổ chức, có thể là để thông công và thể hiện tình yêu thương với nhau. Tuy nhiên, có những kẻ lầm lạc tham gia vào các bữa ăn này mà không kính sợ Chúa, chỉ lo cho lợi ích cá nhân và tự ý lấy phần tốt cho mình, chia cho mình phần nhiều. Còn cụm từ "sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu" trong câu 13 này đề cập đến sự đoán phạt và hình phạt đời đời dành cho những kẻ không tin kính. Đó là sự xa cách khỏi ánh sáng của Chúa và bị đắm chìm mãi mãi trong sự tối tăm thuộc linh, bị xa cách mặt Ngài.
Thưa Cha, trong câu 14 có nói "hàng chục ngàn các thánh của Ngài". Các “thánh của Ngài” ở đây có thể ám chỉ các thiên sứ hoặc các Cơ-đốc nhân thánh thiện đã tin nhận Chúa và được Chúa cứu chuộc. Họ sẽ đến với Chúa khi Ngài trở lại trong vinh quang để thực hiện sự phán xét cuối cùng trên thế gian.
Trong câu 15 có nói “sự phán xét” nó sẽ diễn ra vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng khi Đức Chúa Jesus trở lại để xét xử thế gian. Đó là thời điểm mà tất cả những kẻ không tin kính và phản nghịch sẽ bị đưa ra ánh sáng và chịu trách nhiệm cho những việc làm của mình.
Thưa Cha, trong câu 16 có nói đến những cụm từ "hay than trách"; "hay phàn nàn"; "nói những lời kiêu căng"; "vì lợi mà tôn xưng người ta" con hiểu các cụm từ ấy như sau:
+ Hay than trách là những người này thường xuyên bất mãn và không hài lòng về cuộc sống, họ oán trách Chúa hoặc hoàn cảnh mà mình gặp phải.
+ Hay phàn nàn là họ liên tục phàn nàn, chỉ trích người khác, đặc biệt là về những điều không đáng hoặc không quan trọng.
+ Nói những lời kiêu căng là họ tự đề cao bản thân, tỏ ra ngạo mạn và coi thường người khác qua lời nói.
+ Vì lợi mà tôn xưng người ta là họ nịnh bợ hoặc tôn vinh người khác chỉ để trục lợi, không thật sự tôn trọng người đó mà chỉ lợi dụng tung hô người khác vì lợi ích cá nhân của mình.
Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh trong Giu-đe 8-16 đã giúp con rút ra những bài học quý báu về điều chúng con phải cảnh giác với những lầm lạc trong các giáo lý không phù hợp với Thánh Kinh, sống một đời sống tôn kính Chúa và giữ vững đức tin, đồng thời nhắc nhở về sự phán xét của Chúa đối với những hành vi sai trái, chống nghịch lại Chúa. Những bài học con rút ra cụ thể như:
+ Chúng con cần cảnh giác với sự lừa dối và lầm lạc, phân đoạn Thánh Kinh trên nhấn mạnh rằng sẽ có những người trong Hội Thánh sẽ nói phạm thượng và sống không theo tiêu chuẩn đạo đức. Điều này dạy chúng con phải cẩn trọng và nhạy bén với những giáo lý sai lệch, đồng thời cần kiểm tra mọi điều dạy dỗ và hành vi của những người xung quanh mình có phù hợp với Lời Chúa dạy không?
+ Chúng con phải tôn trọng quyền chủ tể của Chúa. Khi Thiên Sứ Trưởng Mi-chen không kết tội Ma Quỷ mà chỉ nói "nguyện Chúa phạt ngươi", điều này cho thấy sự tôn trọng đối với quyền phán xét và quyền chủ tể của Chúa. Bài học ở đây là chúng con cần khiêm nhường và để Chúa thực hiện sự phán xét, thay vì tự mình phán xét hay kết tội người khác.
+ Chúng con cần tránh xa những hành vi vô đạo. Những kẻ trong phân đoạn trên được mô tả với những hành vi xấu như tự phụ, tham lam và khinh thường quyền lực thiêng liêng. Điều này nhắc nhở chúng con cần sống một đời sống trong sạch, tránh xa những dục vọng, kiêu ngạo và những hành vi hủy hoại bản thân và người khác.
+ Phân đoạn Thánh Kinh trên nhấn mạnh rằng Chúa sẽ đến để phán xét những kẻ không tin kính và có những hành động sai trái chống nghịch Chúa. Điều này khiến chúng con cần suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với Chúa và người khác, nhận biết rằng mọi hành động của chúng con đều có hệ quả trong đời sống tâm linh.
+ "Bữa ăn yêu thương" được đề cập đến cho thấy tầm quan trọng của sự chia sẻ và tình yêu thương giữa các anh chị em trong Hội Thánh. Chúng con cần xây dựng một Hội Thánh vững mạnh, nơi mà mọi người có thể hỗ trợ và khuyến khích nhau sống theo đúng Lời của Chúa.
+ Phân đoạn Thánh Kinh này cũng kêu gọi chúng con phải luôn tỉnh thức và cảnh giác, không bị lừa dối bởi những điều hư không hay những người sống xa rời chân lý. Điều này yêu cầu chúng con phải liên tục tìm kiếm sự dẫn dắt từ Chúa qua Thánh Kinh và cầu nguyện hàng ngày.
Cảm tạ Chúa đã cho con thì giờ suy ngẫm Lời của Ngài, giúp con rút ra được những bài học quý giá để con vững bước bước đi với Chúa mỗi ngày. Nguyện xin Đức Thánh Linh cũng ban cho con sự khôn sáng để con đọc hiểu Lời của Ngài qua phân đoạn Thánh Kinh để con áp dụng vào trong cuộc sống của mình trên bước đường con đi theo Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 30/09/2024
Giu-đe 8-16 Tội Lỗi và Sự Hư Mất của Những Kẻ Giả Hình
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Thiên Thượng kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng, che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Giu-đe 8-16.
8 Cũng một thể ấy, những kẻ mộng dâm này làm ô uế xác thịt mình, thật sự khinh dể quyền chủ tể và còn nói phạm những bậc đáng tôn kính. [Mộng dâm = nằm mơ những giấc mơ tà dâm.]
9 Khi Thiên Sứ Trưởng Mi-chen đối nghịch Ma Quỷ để giành xác Môi-se, người chẳng dám dùng lời kết tội nặng nề, mà chỉ nói rằng: "Nguyện Chúa phạt ngươi!"
10 Nhưng thực tế, những kẻ này nói phạm thượng về những sự chúng nó không biết. Còn những sự chúng nó tự nhiên mà biết, thì chúng nó như những thú vật vô tri, tự làm hư chúng nó trong những sự ấy.
11 Khốn thay cho chúng nó, vì chúng nó đã theo đường của Ca-in; và tham lam muốn nhận thưởng mà chạy theo sự sai lạc của Ba-la-am; và bị hư mất trong sự phản nghịch của Cô-rê. [Sáng Thế Ký 4; Dân Số Ký 16; 22-25; 31.]
12 Những kẻ đó là vết nhơ trong bữa ăn yêu thương của anh chị em, khi chúng nó ăn chung với anh chị em thì chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó. Chúng nó như đám mây không nước, bị gió đưa đi đây đi đó, như những cây mùa thu không có trái, hai lần chết, rễ bị nhổ lên; [Từ ngữ: "tự phát thức ăn cho chúng nó" trong nguyên ngữ Hy-lạp là: "tự chăn chiên chính chúng nó!" Câu này hàm ý những kẻ ấy tự chiếm phần hơn và phần tốt cho mình, không tuân theo sự phân phối công chính trong Hội Thánh.]
13 như sóng cuồng của biển, sôi bọt ô uế của chúng; như những vì sao lạc, mà sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu đã để dành cho chúng!
14 Đến nỗi Hê-nóc, đời thứ bảy kể từ A-đam, đã nói tiên tri về chúng nó rằng: "Kìa, Chúa đến với hàng chục ngàn các thánh của Ngài,
15 để thi hành sự phán xét trên mọi người; và để chỉ tội hết thảy những kẻ không tin kính ở giữa họ, về mọi việc không tin kính mà chúng nó đã phạm, cùng mọi lời nói nghịch mà những tội nhân không tin kính đó đã nói nghịch lại Ngài."
16 Chúng nó là những kẻ hay than trách; những kẻ hay phàn nàn; những kẻ bước theo những sự tham muốn của chúng nó; và miệng của chúng nó nói những lời kiêu căng; và vì lợi mà tôn xưng người ta.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên ông Giu-đe cảnh báo về những người sống theo giấc mộng tà dâm, ô uế xác thịt, khinh dể quyền chủ tể và nói phạm thượng về các bậc đáng kính. Họ không hiểu biết điều họ đang xúc phạm, và những gì họ biết theo bản năng chỉ làm họ trở nên như thú vật vô tri, tự chuốc lấy sự hư mất. Những người này được so sánh với Ca-in, Ba-la-am và Cô-rê trong Cựu Ước – những nhân vật bị hủy diệt do tội lỗi, tham lam và phản nghịch. Họ cũng là vết nhơ trong Hội Thánh, họ sống ích kỷ tự lo cho bản thân, không tuân thủ sự công chính. Họ giống như mây không nước, cây không trái, bị định cho sự chết và hư mất đời đời. Cuối cùng, ông Giu-đe nhắc lại lời tiên tri của Hê-nóc, khẳng định Chúa sẽ đến để phán xét và trừng phạt mọi kẻ không tin kính. Những người này cũng bị mô tả là những kẻ hay than trách, phàn nàn, theo đuổi dục vọng riêng, nói lời kiêu căng, và tôn xưng kẻ khác chỉ vì lợi ích riêng của mình.
Thưa Cha, trong câu 8 có nói đến "những bậc đáng tôn kính". Ở đây có thể bao gồm các thiên sứ, các lãnh đạo thuộc linh, hoặc các quyền lực thiêng liêng do Chúa thiết lập lên. "Những bậc đáng tôn kính" bị xúc phạm khi những kẻ không tin kính và lầm lạc dùng lời phạm thượng, không tôn trọng quyền lực thiêng liêng và khinh dể quyền chủ tể của Chúa.
Thưa Cha, trong câu 9 có nói Ma Quỷ muốn chiếm lấy xác của Môi-se. Con thấy trong Thánh Kinh không nói rõ lý do vì sao Ma Quỷ muốn chiếm lấy xác của Môi-se. Tuy nhiên, một số người giải thích cho rằng: Ma Quỷ có thể muốn sử dụng xác của Môi-se cho mục đích tà ác, như tạo ra sự tôn thờ sai lệch hay gây ra chia rẽ trong dân I-sơ-ra-ên. Tuy nhiên, Thiên Sứ Trưởng Mi-chen chỉ đơn giản nói: "Nguyện Chúa phạt ngươi!" thay vì trực tiếp kết tội nặng nề Ma Quỷ. Việc Thiên Sứ Trưởng Mi-chen không trực tiếp kết tội Ma Quỷ cho thấy sự khiêm nhường và ý thức về thẩm quyền của mình của Thiên Sứ Trưởng Mi-chen, cho rằng chỉ có Chúa mới có quyền thực hiện sự phán xét cuối cùng và công bằng nhất.
Thêm vào đó, hành động này cũng phản ánh sự phân biệt rõ ràng giữa quyền năng của thiên sứ và quyền năng của Thiên Chúa. Thiên sứ không tự ý dùng lời kết tội hay phán xét theo ý mình, mà để quyền này cho Thiên Chúa qua đó thể hiện sự tôn trọng đối với quyền chủ tể của Chúa. Điều này cũng dạy chúng con bài học về việc hãy để Chúa quyết định sự phán xét, tránh tự mình phán đoán hoặc đưa ra những lời buộc tội quá mức, như Lời Chúa trong sách Rô-ma 12:19 có nói “Hỡi những người yêu dấu! Chớ tự mình trả thù nhưng hãy nhường chỗ cho sự giận của Đức Chúa Trời; vì có chép rằng, Chúa phán: Sự trả thù thuộc về Ta! Ta sẽ báo trả! [Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:35]”
Thưa Cha, trong câu 10 có nói "tự làm hư chúng nó trong những sự ấy", con hiểu câu này ám chỉ rằng những người này hủy hoại chính mình qua các hành vi bất chính, sống theo bản năng tự nhiên như thú vật, không có hiểu biết thuộc linh. Họ theo đuổi những dục vọng của mình mà không nhận ra rằng chính những điều này đang dẫn họ đến sự hủy diệt, sự chết đời đời.
Ngày nay trong thế gian con cũng nhận thấy có những người như thế này rất nhiều. Họ chạy theo lối sống hưởng thụ, thỏa mãn dục vọng và những thú vui nhất thời như nghiện ngập, cờ bạc, quan hệ bất chính, gây tổn hại đến thân xác và tâm linh mà không nhận ra hậu quả lâu dài. Họ chỉ tập trung vào sự thoải mái và lợi ích trước mắt mà không suy nghĩ về trách nhiệm hoặc giá trị lâu dài mai này bị gánh chịu, họ sống như là không có ngày mai. Họ tự tôn cao mình, sống trong sự kiêu căng, ích kỷ, chỉ lo cho bản thân mà không nghĩ đến người khác. Họ bỏ qua những giá trị cộng đồng, tình yêu thương và sự công bằng, chỉ tập trung vào việc làm sao đạt được lợi ích cá nhân, thậm chí bằng những cách bất chính. Họ dễ dàng từ bỏ niềm tin và đạo đức, không còn kính sợ Chúa hay tin vào sự phán xét thiêng liêng của Chúa nữa. Điều này dẫn họ đến lối sống không kiểm soát, không có chuẩn mực đạo đức rõ ràng, họ tự sống theo cách riêng của mình mà không để tâm đến hậu quả về sau. Chính Lời Chúa trong Thánh Kinh cũng đã tiên tri về những con người này trong những ngày sau rốt họ sẽ không còn sống theo chuẩn mực đạo đức nữa, như trong sách II Ti-mô-thê 3:1-5 “Hãy biết điều này: Trong những ngày sau cùng, những thời kỳ khó khăn sẽ đến. Vì loài người sẽ là những kẻ ích kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, phạm thượng, không vâng phục cha mẹ, không biết ơn, không tin kính, không có tình cảm tự nhiên, không hòa thuận, hay vu khống, không tiết độ, hung dữ, chống nghịch những sự lành và những người lành, phản bội, nóng tính, lên mình kiêu ngạo, yêu sự khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa, có hình thức của sự tin kính, nhưng chối bỏ quyền lực của sự ấy. Con hãy tránh những kẻ như vậy.”
Thưa Cha, trong câu 12 có nói đến "bữa ăn yêu thương của anh chị em", con hiểu đây là những bữa tiệc mà các anh chị em trong Hội Thánh tổ chức, có thể là để thông công và thể hiện tình yêu thương với nhau. Tuy nhiên, có những kẻ lầm lạc tham gia vào các bữa ăn này mà không kính sợ Chúa, chỉ lo cho lợi ích cá nhân và tự ý lấy phần tốt cho mình, chia cho mình phần nhiều. Còn cụm từ "sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu" trong câu 13 này đề cập đến sự đoán phạt và hình phạt đời đời dành cho những kẻ không tin kính. Đó là sự xa cách khỏi ánh sáng của Chúa và bị đắm chìm mãi mãi trong sự tối tăm thuộc linh, bị xa cách mặt Ngài.
Thưa Cha, trong câu 14 có nói "hàng chục ngàn các thánh của Ngài". Các “thánh của Ngài” ở đây có thể ám chỉ các thiên sứ hoặc các Cơ-đốc nhân thánh thiện đã tin nhận Chúa và được Chúa cứu chuộc. Họ sẽ đến với Chúa khi Ngài trở lại trong vinh quang để thực hiện sự phán xét cuối cùng trên thế gian.
Trong câu 15 có nói “sự phán xét” nó sẽ diễn ra vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng khi Đức Chúa Jesus trở lại để xét xử thế gian. Đó là thời điểm mà tất cả những kẻ không tin kính và phản nghịch sẽ bị đưa ra ánh sáng và chịu trách nhiệm cho những việc làm của mình.
Thưa Cha, trong câu 16 có nói đến những cụm từ "hay than trách"; "hay phàn nàn"; "nói những lời kiêu căng"; "vì lợi mà tôn xưng người ta" con hiểu các cụm từ ấy như sau:
+ Hay than trách là những người này thường xuyên bất mãn và không hài lòng về cuộc sống, họ oán trách Chúa hoặc hoàn cảnh mà mình gặp phải.
+ Hay phàn nàn là họ liên tục phàn nàn, chỉ trích người khác, đặc biệt là về những điều không đáng hoặc không quan trọng.
+ Nói những lời kiêu căng là họ tự đề cao bản thân, tỏ ra ngạo mạn và coi thường người khác qua lời nói.
+ Vì lợi mà tôn xưng người ta là họ nịnh bợ hoặc tôn vinh người khác chỉ để trục lợi, không thật sự tôn trọng người đó mà chỉ lợi dụng tung hô người khác vì lợi ích cá nhân của mình.
Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh trong Giu-đe 8-16 đã giúp con rút ra những bài học quý báu về điều chúng con phải cảnh giác với những lầm lạc trong các giáo lý không phù hợp với Thánh Kinh, sống một đời sống tôn kính Chúa và giữ vững đức tin, đồng thời nhắc nhở về sự phán xét của Chúa đối với những hành vi sai trái, chống nghịch lại Chúa. Những bài học con rút ra cụ thể như:
+ Chúng con cần cảnh giác với sự lừa dối và lầm lạc, phân đoạn Thánh Kinh trên nhấn mạnh rằng sẽ có những người trong Hội Thánh sẽ nói phạm thượng và sống không theo tiêu chuẩn đạo đức. Điều này dạy chúng con phải cẩn trọng và nhạy bén với những giáo lý sai lệch, đồng thời cần kiểm tra mọi điều dạy dỗ và hành vi của những người xung quanh mình có phù hợp với Lời Chúa dạy không?
+ Chúng con phải tôn trọng quyền chủ tể của Chúa. Khi Thiên Sứ Trưởng Mi-chen không kết tội Ma Quỷ mà chỉ nói "nguyện Chúa phạt ngươi", điều này cho thấy sự tôn trọng đối với quyền phán xét và quyền chủ tể của Chúa. Bài học ở đây là chúng con cần khiêm nhường và để Chúa thực hiện sự phán xét, thay vì tự mình phán xét hay kết tội người khác.
+ Chúng con cần tránh xa những hành vi vô đạo. Những kẻ trong phân đoạn trên được mô tả với những hành vi xấu như tự phụ, tham lam và khinh thường quyền lực thiêng liêng. Điều này nhắc nhở chúng con cần sống một đời sống trong sạch, tránh xa những dục vọng, kiêu ngạo và những hành vi hủy hoại bản thân và người khác.
+ Phân đoạn Thánh Kinh trên nhấn mạnh rằng Chúa sẽ đến để phán xét những kẻ không tin kính và có những hành động sai trái chống nghịch Chúa. Điều này khiến chúng con cần suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với Chúa và người khác, nhận biết rằng mọi hành động của chúng con đều có hệ quả trong đời sống tâm linh.
+ "Bữa ăn yêu thương" được đề cập đến cho thấy tầm quan trọng của sự chia sẻ và tình yêu thương giữa các anh chị em trong Hội Thánh. Chúng con cần xây dựng một Hội Thánh vững mạnh, nơi mà mọi người có thể hỗ trợ và khuyến khích nhau sống theo đúng Lời của Chúa.
+ Phân đoạn Thánh Kinh này cũng kêu gọi chúng con phải luôn tỉnh thức và cảnh giác, không bị lừa dối bởi những điều hư không hay những người sống xa rời chân lý. Điều này yêu cầu chúng con phải liên tục tìm kiếm sự dẫn dắt từ Chúa qua Thánh Kinh và cầu nguyện hàng ngày.
Cảm tạ Chúa đã cho con thì giờ suy ngẫm Lời của Ngài, giúp con rút ra được những bài học quý giá để con vững bước bước đi với Chúa mỗi ngày. Nguyện xin Đức Thánh Linh cũng ban cho con sự khôn sáng để con đọc hiểu Lời của Ngài qua phân đoạn Thánh Kinh để con áp dụng vào trong cuộc sống của mình trên bước đường con đi theo Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
30/09/2024
...