Kính lạy Cha Thánh của chúng con ở trên trời, con kính dâng lên Cha lời cảm tạ và lòng biết ơn về những ân huệ mà Cha đã ban cho con trong những ngày qua, Cha ban cho con sự bình an khi con phải đối diện với những nan đề trong cuộc sống, cho con thêm đức tin vào Chúa và tấm lòng tin cậy nơi Ngài. Thì giờ này Cha lại ban cho con thời gian để con ngồi suy ngẫm Lời của Chúa trong phân đoạn Thánh Kinh I Giăng 2:1-6.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh này là lời khuyên của Sứ Đồ Giăng dành cho các Cơ-đốc nhân, nó nhấn mạnh về việc chúng con phải tránh phạm tội và giữ các điều răn của Đức Chúa Trời. Sứ Đồ Giăng khẳng định rằng nếu ai phạm tội thì chúng con có Đấng Bênh Vực là Đức Chúa Jesus Christ, Đấng Công Chính. Ngài cũng chính là của lễ chuộc tội không chỉ cho chúng con mà còn cho toàn cả thế gian. Việc giữ các điều răn của Ngài là bằng chứng cho việc chúng con thực sự biết Ngài và đang sống trong tình yêu của Đức Chúa Trời. Người nào nói rằng mình ở trong Ngài thì phải sống theo cách mà Đức Chúa Jesus đã sống.
Phân đoạn này còn dùng để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững đức tin và sống theo tấm gương của Đức Chúa Jesus, trong bối cảnh tìm kiếm sự bình an trong Chúa.
Thưa Cha, trong câu 1: "Và nếu có ai sẽ phạm tội, thì chúng ta có Đấng Bênh Vực ở nơi Đức Cha, là Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng Công Chính", con hiểu câu này muốn nói rằng cho dù khi chúng con có phạm tội thì chúng con sẽ không bị bỏ rơi hay kết án mà chúng con có Đấng Bênh Vực đứng trước mặt Đức Chúa Cha là Đức Chúa Jesus Christ. Ngài là Đấng Công Chính, hoàn toàn vô tội, và Ngài đã hy sinh để chuộc tội cho nhân loại. Đức Chúa Jesus đóng vai trò là Đấng biện hộ cho chúng con, bênh vực và đảm bảo sự tha thứ từ Đức Chúa Trời. Nếu khi chúng con phạm tội chúng con biết ăn năn tìm sự cứu rỗi và tha thứ từ nơi Ngài thì mọi tội lỗi của chúng con sẽ được bôi xóa như Lời Chúa đã phán trong sách Ê-sai 1:18: "Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Bây giờ, hãy đến và chúng ta hãy biện luận cùng nhau! Dù những tội của các ngươi như chỉ đỏ sậm, sẽ trở nên trắng như tuyết; dù chúng đỏ màu đỏ sậm, sẽ trở nên trắng như len."
Thưa Cha, trong câu “Và Ngài là của lễ chuộc những tội lỗi của chúng ta; không chỉ của chúng ta thôi đâu, mà còn của cả thế gian nữa” trong câu 2 nói rằng Đức Chúa Jesus là của lễ chuộc tội không chỉ cho chúng con mà còn cho toàn cả thế gian. Điều này đối lập với quan điểm thứ ba trong TULIP, sự chuộc tội có giới hạn (Limited Atonement), cho rằng sự chết của Đức Chúa Jesus chỉ dành cho những người được Đức Chúa Trời chọn trước. Câu này, ngược lại, nhấn mạnh rằng sự chuộc tội của Đức Chúa Jesus là áp dụng cho tất cả mọi người, ai cũng được Chúa cho quyền lựa chọn đi theo “sự sáng” hay là đi theo “sự tối”, tất cả là phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người.
Thưa Cha, từ "biết Chúa" trong câu 3 không chỉ là sự hiểu biết lý thuyết hoặc kiến thức về Chúa, mà còn là chỉ một mối quan hệ thân thiết, cá nhân với Chúa. "Biết Chúa" ở đây tương tự như cách Thánh Kinh sử dụng từ "biết" trong câu chuyện của A-đam và Ê-va, nhưng ở một mức độ khác. Nó chỉ về một mối quan hệ thân thiết, cá nhân, và trọn vẹn với Đức Chúa Trời. Đây là một sự hiểu biết không chỉ qua lý trí, mà còn qua kinh nghiệm, tình yêu, và sự hiệp thông liên tục với Ngài. Cụ thể là qua mối quan hệ thân thiết tương giao cầu nguyện với Chúa mỗi ngày, qua sự hiệp nhất với Chúa, qua tình yêu và sự vâng lời Chúa, qua sự biến đổi và trưởng thành trong đức tin của mỗi chúng con.
Vì vậy, "biết Chúa" đối với mỗi một Cơ-đốc nhân là sống trong một mối quan hệ thân mật, yêu thương và vâng phục với Đức Chúa Trời, luôn tìm cách để hiểu và làm theo ý muốn của Ngài trong mọi lĩnh vực của đời sống mình.
Thưa Cha, để chứng minh một người thật sự thuộc về Chúa, ở trong sự cứu rỗi của Chúa thì trong câu 4 và 5 nói rằng: “Ai nói: Tôi biết Ngài! Mà không giữ các điều răn của Ngài, là người nói dối, lẽ thật không ở trong người ấy; Nhưng ai giữ lời Ngài, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết chúng ta ở trong Ngài.” Điều này cho con thấy rằng một người thật sự thuộc về Chúa và đang sống trong sự cứu rỗi của Ngài khi người đó giữ các điều răn của Chúa và sống theo Lời Ngài. Việc giữ Lời Chúa không chỉ là dấu hiệu của sự vâng lời mà còn là biểu hiện của tình yêu thực sự đối với Đức Chúa Trời. Khi một người giữ các điều răn của Chúa, điều đó chứng tỏ rằng tình yêu của Đức Chúa Trời thật sự trọn vẹn trong người ấy.
Thưa Cha, câu "bước đi như chính Ngài đã bước đi" trong câu 6 có nghĩa là sống một đời sống giống như Đức Chúa Jesus đã sống. Điều này bao gồm việc sống một cuộc đời yêu thương, khiêm nhường, vâng phục Đức Chúa Trời, và vâng giữ các điều răn của Chúa. Ở đây đòi hỏi chúng con phải noi theo tấm gương của Đức Chúa Jesus trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ tư tưởng, lời nói, đến hành động, thể hiện sự thánh thiện, thánh khiết, công chính và tình yêu thương đối với Đức Chúa Trời và người khác.
Thưa Cha, từ khi biết Chúa thì con không ỷ lại vào sự tha thứ của Chúa để mà phạm tội, việc ỷ lại vào sự tha thứ của Chúa để cố ý phạm tội là một dấu hiệu của sự cứng lòng và không tôn trọng ân điển của Ngài vì huyết vô tội của Đức Chúa Jesus đổ ra không phải là tấm thẻ bài miễn tội cho mọi người, trong Ga-la-ti 6:7, Sứ Đồ Phao-lô viết: "Chớ tự dối mình, Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy." Thánh Kinh cảnh báo rằng khi một người tiếp tục phạm tội mà không ăn năn, họ có thể trở nên cứng lòng đến mức không còn khả năng ăn năn nữa. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến sự xa cách vĩnh viễn khỏi ân điển của Chúa. Trong thư Hê-bơ-rơ 10:26-27 nhắc nhở chúng con rằng nếu ai cố ý phạm tội sau khi đã nhận biết chân lý, thì không còn có của lễ chuộc tội cho họ nữa, mà chỉ còn sự trông đợi đáng sợ về sự phán xét mà thôi.
Thưa Cha, từ khi biết Chúa bước đi với Ngài thì bổn phận của con là phải yêu mến Đức Chúa Trời với cả tấm lòng, linh hồn và sức lực của con như trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:5 đã nói: “Ngươi sẽ yêu Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, với hết thảy tấm lòng của ngươi, với hết thảy linh hồn của ngươi, và với hết thảy sức mạnh của ngươi”. Điều này có nghĩa là con cần phải đặt Chúa lên trên hết, sẵn sàng chịu khổ hay mất mát để giữ vững đức tin và không vi phạm các điều răn của Ngài. Việc thà chịu khổ chứ không phạm tội là biểu hiện của một tình yêu và lòng kính sợ sâu sắc với Đức Chúa Trời. Điều này con cũng đã nhìn thấy nơi những nhân vật trong Thánh Kinh như ông Giô-sép, ông Đa-ni-ên và những người bạn, Vua Đa-vít hay là những nhân vật trong tác phẩm “Hoa huệ giữa chông gai” nói về những anh hùng đức tin ở Trung Quốc ngay trong thời đại của chúng con. Đức Chúa Trời đã dùng những con người tầm thường nhất theo quan điểm của thế gian để làm thành công việc vĩ đại của Ngài, đã cho con thấy những tấm gương chịu khổ để giữ vững đức tin, điều răn của Chúa.
Thưa Cha, con biết rằng, mọi sự Đức Chúa Trời cho phép xảy ra trong đời sống của con là để con ngày càng trở nên giống Đấng Christ càng hơn vì trong Thánh Kinh dạy rằng mọi điều xảy ra trong cuộc đời của người tin Chúa đều có mục đích, và mục đích đó là để biến đổi chúng con ngày càng trở nên giống Đức Chúa Jesus Christ. Trong Rô-ma 8:28-29 cho biết rằng Đức Chúa Trời làm việc mọi sự cho lợi ích của những người yêu mến Ngài, những người được kêu gọi theo mục đích của Ngài, để họ trở nên giống hình ảnh của Con Ngài. Những thử thách và gian nan không phải là vô ích, mà là những công cụ mà Chúa dùng để rèn luyện, tinh luyện, và phát triển đức tin, sự kiên trì, và lòng yêu thương của chúng con. Chúng con giống như vàng được tinh luyện trải qua lửa thì vàng đó càng tinh tuyền hơn, tinh khiết hơn.
Thưa Cha, trong câu 6: "Ai nói mình ở trong Ngài, thì người ấy cũng phải bước đi như chính Ngài đã bước đi."
Con cần học thuộc lòng câu này, nó không chỉ giúp con ghi nhớ Lời Chúa mà còn khuyến khích con sống theo tấm gương của Đức Chúa Jesus, thể hiện lòng tin cậy và vâng lời Ngài trong mọi việc làm.
Qua phân đoạn Thánh Kinh trên cũng giúp con rút ra được những bài học bổ ích cho chính mình, cụ thể như sau:
+ Chúng con được khuyên sống sao cho không phạm tội. Tuy nhiên, nếu có lỡ phạm tội thì chúng con cần biết rằng chúng con có một Đấng Bênh Vực, đó là Đức Chúa Jesus Christ, Đấng Công Chính. Ngài là của lễ chuộc tội cho chúng con, và qua Ngài, chúng con có thể tìm được sự tha thứ và phục hồi mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Vì vậy chúng con cần tránh xa tội lỗi, đồng thời biết đến lòng nhân từ và sự tha thứ của Chúa, không để tội lỗi khiến mình nản lòng hay xa cách Chúa.
+ “Biết Chúa” không chỉ là một kiến thức về Ngài mà còn được thể hiện qua việc giữ các điều răn luật pháp của Ngài. Nếu chúng con thực sự biết Chúa, điều đó sẽ được minh chứng qua sự vâng lời và cuộc sống theo Lời Ngài. Vậy nên con phải tự hỏi: Mình có thực sự sống theo những gì Chúa dạy? Mình có vâng lời Chúa trong mọi khía cạnh của cuộc sống không? Hãy để đức tin của con được thể hiện qua hành động chứ không chỉ là lời nói.
+ Nếu ai đó nói rằng họ biết Chúa mà không giữ các điều răn của Ngài thì họ là người nói dối và Lẽ Thật không ở trong họ. Sự vâng lời là một phần không thể thiếu của đức tin chân thật. Con cần phải kiểm tra đời sống của mình xem có điều gì không phù hợp với Lời Chúa hay không? Đừng để mình bị lừa dối bởi sự tự mãn hoặc lời nói suông làm cho bị mờ mắt của mình.
+ Ai nói rằng mình ở trong Chúa, thì người đó phải bước đi như chính Chúa đã bước đi. Điều này có nghĩa là sống một cuộc đời giống như Đức Chúa Jesus, với sự khiêm nhường, yêu thương, và vâng phục Đức Chúa Trời. Vậy nên con hãy xem xét cuộc sống của Đức Chúa Jesus và tìm cách áp dụng tấm gương của Ngài vào cuộc sống hằng ngày của con, từ cách đối xử với người khác đến cách con phục vụ Đức Chúa Trời.
Nguyện Lời Chúa là linh lương nuôi dưỡng cho con trong bước đường con bước đi với Chúa, xin Đức Thánh Linh cũng ban cho con sự khôn sáng và sự tỉnh thức để con luôn sống vâng theo Lời của Chúa mỗi ngày. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
24/08/2024
I Giăng 2:1-6 Sống Như Đấng Christ
Kính lạy Cha Thánh của chúng con ở trên trời, con kính dâng lên Cha lời cảm tạ và lòng biết ơn về những ân huệ mà Cha đã ban cho con trong những ngày qua, Cha ban cho con sự bình an khi con phải đối diện với những nan đề trong cuộc sống, cho con thêm đức tin vào Chúa và tấm lòng tin cậy nơi Ngài. Thì giờ này Cha lại ban cho con thời gian để con ngồi suy ngẫm Lời của Chúa trong phân đoạn Thánh Kinh I Giăng 2:1-6.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh này là lời khuyên của Sứ Đồ Giăng dành cho các Cơ-đốc nhân, nó nhấn mạnh về việc chúng con phải tránh phạm tội và giữ các điều răn của Đức Chúa Trời. Sứ Đồ Giăng khẳng định rằng nếu ai phạm tội thì chúng con có Đấng Bênh Vực là Đức Chúa Jesus Christ, Đấng Công Chính. Ngài cũng chính là của lễ chuộc tội không chỉ cho chúng con mà còn cho toàn cả thế gian. Việc giữ các điều răn của Ngài là bằng chứng cho việc chúng con thực sự biết Ngài và đang sống trong tình yêu của Đức Chúa Trời. Người nào nói rằng mình ở trong Ngài thì phải sống theo cách mà Đức Chúa Jesus đã sống.
Phân đoạn này còn dùng để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững đức tin và sống theo tấm gương của Đức Chúa Jesus, trong bối cảnh tìm kiếm sự bình an trong Chúa.
Thưa Cha, trong câu 1: "Và nếu có ai sẽ phạm tội, thì chúng ta có Đấng Bênh Vực ở nơi Đức Cha, là Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng Công Chính", con hiểu câu này muốn nói rằng cho dù khi chúng con có phạm tội thì chúng con sẽ không bị bỏ rơi hay kết án mà chúng con có Đấng Bênh Vực đứng trước mặt Đức Chúa Cha là Đức Chúa Jesus Christ. Ngài là Đấng Công Chính, hoàn toàn vô tội, và Ngài đã hy sinh để chuộc tội cho nhân loại. Đức Chúa Jesus đóng vai trò là Đấng biện hộ cho chúng con, bênh vực và đảm bảo sự tha thứ từ Đức Chúa Trời. Nếu khi chúng con phạm tội chúng con biết ăn năn tìm sự cứu rỗi và tha thứ từ nơi Ngài thì mọi tội lỗi của chúng con sẽ được bôi xóa như Lời Chúa đã phán trong sách Ê-sai 1:18: "Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Bây giờ, hãy đến và chúng ta hãy biện luận cùng nhau! Dù những tội của các ngươi như chỉ đỏ sậm, sẽ trở nên trắng như tuyết; dù chúng đỏ màu đỏ sậm, sẽ trở nên trắng như len."
Thưa Cha, trong câu “Và Ngài là của lễ chuộc những tội lỗi của chúng ta; không chỉ của chúng ta thôi đâu, mà còn của cả thế gian nữa” trong câu 2 nói rằng Đức Chúa Jesus là của lễ chuộc tội không chỉ cho chúng con mà còn cho toàn cả thế gian. Điều này đối lập với quan điểm thứ ba trong TULIP, sự chuộc tội có giới hạn (Limited Atonement), cho rằng sự chết của Đức Chúa Jesus chỉ dành cho những người được Đức Chúa Trời chọn trước. Câu này, ngược lại, nhấn mạnh rằng sự chuộc tội của Đức Chúa Jesus là áp dụng cho tất cả mọi người, ai cũng được Chúa cho quyền lựa chọn đi theo “sự sáng” hay là đi theo “sự tối”, tất cả là phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người.
Thưa Cha, từ "biết Chúa" trong câu 3 không chỉ là sự hiểu biết lý thuyết hoặc kiến thức về Chúa, mà còn là chỉ một mối quan hệ thân thiết, cá nhân với Chúa. "Biết Chúa" ở đây tương tự như cách Thánh Kinh sử dụng từ "biết" trong câu chuyện của A-đam và Ê-va, nhưng ở một mức độ khác. Nó chỉ về một mối quan hệ thân thiết, cá nhân, và trọn vẹn với Đức Chúa Trời. Đây là một sự hiểu biết không chỉ qua lý trí, mà còn qua kinh nghiệm, tình yêu, và sự hiệp thông liên tục với Ngài. Cụ thể là qua mối quan hệ thân thiết tương giao cầu nguyện với Chúa mỗi ngày, qua sự hiệp nhất với Chúa, qua tình yêu và sự vâng lời Chúa, qua sự biến đổi và trưởng thành trong đức tin của mỗi chúng con.
Vì vậy, "biết Chúa" đối với mỗi một Cơ-đốc nhân là sống trong một mối quan hệ thân mật, yêu thương và vâng phục với Đức Chúa Trời, luôn tìm cách để hiểu và làm theo ý muốn của Ngài trong mọi lĩnh vực của đời sống mình.
Thưa Cha, để chứng minh một người thật sự thuộc về Chúa, ở trong sự cứu rỗi của Chúa thì trong câu 4 và 5 nói rằng: “Ai nói: Tôi biết Ngài! Mà không giữ các điều răn của Ngài, là người nói dối, lẽ thật không ở trong người ấy; Nhưng ai giữ lời Ngài, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết chúng ta ở trong Ngài.” Điều này cho con thấy rằng một người thật sự thuộc về Chúa và đang sống trong sự cứu rỗi của Ngài khi người đó giữ các điều răn của Chúa và sống theo Lời Ngài. Việc giữ Lời Chúa không chỉ là dấu hiệu của sự vâng lời mà còn là biểu hiện của tình yêu thực sự đối với Đức Chúa Trời. Khi một người giữ các điều răn của Chúa, điều đó chứng tỏ rằng tình yêu của Đức Chúa Trời thật sự trọn vẹn trong người ấy.
Thưa Cha, câu "bước đi như chính Ngài đã bước đi" trong câu 6 có nghĩa là sống một đời sống giống như Đức Chúa Jesus đã sống. Điều này bao gồm việc sống một cuộc đời yêu thương, khiêm nhường, vâng phục Đức Chúa Trời, và vâng giữ các điều răn của Chúa. Ở đây đòi hỏi chúng con phải noi theo tấm gương của Đức Chúa Jesus trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ tư tưởng, lời nói, đến hành động, thể hiện sự thánh thiện, thánh khiết, công chính và tình yêu thương đối với Đức Chúa Trời và người khác.
Thưa Cha, từ khi biết Chúa thì con không ỷ lại vào sự tha thứ của Chúa để mà phạm tội, việc ỷ lại vào sự tha thứ của Chúa để cố ý phạm tội là một dấu hiệu của sự cứng lòng và không tôn trọng ân điển của Ngài vì huyết vô tội của Đức Chúa Jesus đổ ra không phải là tấm thẻ bài miễn tội cho mọi người, trong Ga-la-ti 6:7, Sứ Đồ Phao-lô viết: "Chớ tự dối mình, Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy." Thánh Kinh cảnh báo rằng khi một người tiếp tục phạm tội mà không ăn năn, họ có thể trở nên cứng lòng đến mức không còn khả năng ăn năn nữa. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến sự xa cách vĩnh viễn khỏi ân điển của Chúa. Trong thư Hê-bơ-rơ 10:26-27 nhắc nhở chúng con rằng nếu ai cố ý phạm tội sau khi đã nhận biết chân lý, thì không còn có của lễ chuộc tội cho họ nữa, mà chỉ còn sự trông đợi đáng sợ về sự phán xét mà thôi.
Thưa Cha, từ khi biết Chúa bước đi với Ngài thì bổn phận của con là phải yêu mến Đức Chúa Trời với cả tấm lòng, linh hồn và sức lực của con như trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:5 đã nói: “Ngươi sẽ yêu Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Thiên Chúa của ngươi, với hết thảy tấm lòng của ngươi, với hết thảy linh hồn của ngươi, và với hết thảy sức mạnh của ngươi”. Điều này có nghĩa là con cần phải đặt Chúa lên trên hết, sẵn sàng chịu khổ hay mất mát để giữ vững đức tin và không vi phạm các điều răn của Ngài. Việc thà chịu khổ chứ không phạm tội là biểu hiện của một tình yêu và lòng kính sợ sâu sắc với Đức Chúa Trời. Điều này con cũng đã nhìn thấy nơi những nhân vật trong Thánh Kinh như ông Giô-sép, ông Đa-ni-ên và những người bạn, Vua Đa-vít hay là những nhân vật trong tác phẩm “Hoa huệ giữa chông gai” nói về những anh hùng đức tin ở Trung Quốc ngay trong thời đại của chúng con. Đức Chúa Trời đã dùng những con người tầm thường nhất theo quan điểm của thế gian để làm thành công việc vĩ đại của Ngài, đã cho con thấy những tấm gương chịu khổ để giữ vững đức tin, điều răn của Chúa.
Thưa Cha, con biết rằng, mọi sự Đức Chúa Trời cho phép xảy ra trong đời sống của con là để con ngày càng trở nên giống Đấng Christ càng hơn vì trong Thánh Kinh dạy rằng mọi điều xảy ra trong cuộc đời của người tin Chúa đều có mục đích, và mục đích đó là để biến đổi chúng con ngày càng trở nên giống Đức Chúa Jesus Christ. Trong Rô-ma 8:28-29 cho biết rằng Đức Chúa Trời làm việc mọi sự cho lợi ích của những người yêu mến Ngài, những người được kêu gọi theo mục đích của Ngài, để họ trở nên giống hình ảnh của Con Ngài. Những thử thách và gian nan không phải là vô ích, mà là những công cụ mà Chúa dùng để rèn luyện, tinh luyện, và phát triển đức tin, sự kiên trì, và lòng yêu thương của chúng con. Chúng con giống như vàng được tinh luyện trải qua lửa thì vàng đó càng tinh tuyền hơn, tinh khiết hơn.
Thưa Cha, trong câu 6: "Ai nói mình ở trong Ngài, thì người ấy cũng phải bước đi như chính Ngài đã bước đi."
Con cần học thuộc lòng câu này, nó không chỉ giúp con ghi nhớ Lời Chúa mà còn khuyến khích con sống theo tấm gương của Đức Chúa Jesus, thể hiện lòng tin cậy và vâng lời Ngài trong mọi việc làm.
Qua phân đoạn Thánh Kinh trên cũng giúp con rút ra được những bài học bổ ích cho chính mình, cụ thể như sau:
+ Chúng con được khuyên sống sao cho không phạm tội. Tuy nhiên, nếu có lỡ phạm tội thì chúng con cần biết rằng chúng con có một Đấng Bênh Vực, đó là Đức Chúa Jesus Christ, Đấng Công Chính. Ngài là của lễ chuộc tội cho chúng con, và qua Ngài, chúng con có thể tìm được sự tha thứ và phục hồi mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Vì vậy chúng con cần tránh xa tội lỗi, đồng thời biết đến lòng nhân từ và sự tha thứ của Chúa, không để tội lỗi khiến mình nản lòng hay xa cách Chúa.
+ “Biết Chúa” không chỉ là một kiến thức về Ngài mà còn được thể hiện qua việc giữ các điều răn luật pháp của Ngài. Nếu chúng con thực sự biết Chúa, điều đó sẽ được minh chứng qua sự vâng lời và cuộc sống theo Lời Ngài. Vậy nên con phải tự hỏi: Mình có thực sự sống theo những gì Chúa dạy? Mình có vâng lời Chúa trong mọi khía cạnh của cuộc sống không? Hãy để đức tin của con được thể hiện qua hành động chứ không chỉ là lời nói.
+ Nếu ai đó nói rằng họ biết Chúa mà không giữ các điều răn của Ngài thì họ là người nói dối và Lẽ Thật không ở trong họ. Sự vâng lời là một phần không thể thiếu của đức tin chân thật. Con cần phải kiểm tra đời sống của mình xem có điều gì không phù hợp với Lời Chúa hay không? Đừng để mình bị lừa dối bởi sự tự mãn hoặc lời nói suông làm cho bị mờ mắt của mình.
+ Ai nói rằng mình ở trong Chúa, thì người đó phải bước đi như chính Chúa đã bước đi. Điều này có nghĩa là sống một cuộc đời giống như Đức Chúa Jesus, với sự khiêm nhường, yêu thương, và vâng phục Đức Chúa Trời. Vậy nên con hãy xem xét cuộc sống của Đức Chúa Jesus và tìm cách áp dụng tấm gương của Ngài vào cuộc sống hằng ngày của con, từ cách đối xử với người khác đến cách con phục vụ Đức Chúa Trời.
Nguyện Lời Chúa là linh lương nuôi dưỡng cho con trong bước đường con bước đi với Chúa, xin Đức Thánh Linh cũng ban cho con sự khôn sáng và sự tỉnh thức để con luôn sống vâng theo Lời của Chúa mỗi ngày. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
24/08/2024
...