Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, con cầu xin Đức Thánh Linh ban cho con sự khôn sáng để con có thể đọc, hiểu được ý muốn của Ngài trên đời sống của con, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 20:1-6.
1 Tôi đã thấy một thiên sứ xuống từ trời, có chìa khóa của vực sâu không đáy và một dây xích lớn trong tay của người. 2 Người đã bắt con rồng, là con rắn xưa, nó là ma quỷ và Sa-tan. Người đã xích nó lại trong một ngàn năm. 3 Người đã ném nó xuống vực sâu không đáy và niêm ấn trên nó, nhốt nó lại để nó không còn lừa dối các quốc gia nữa, cho tới khi đã mãn hạn một ngàn năm. Sau đó, nó phải được thả ra trong một khoảng thời gian ngắn. 4 Và tôi đã thấy nhiều ngai và những người đã ngồi trên chúng. Quyền phán xét đã được ban cho họ. Những linh hồn của những người đã bị chém đầu bởi sự làm chứng về Đức Chúa Jesus và bởi Lời của Đức Chúa Trời. Những người đã không thờ phượng con thú hoặc tượng của nó, cũng đã không nhận con dấu trên trán hoặc trên tay của họ. Họ được sống và được cai trị với Đấng Christ một ngàn năm. 5 Đây là sự sống lại thứ nhất. Tuy nhiên, những kẻ chết còn lại sẽ không được phục sinh cho tới khi đã mãn hạn một ngàn năm. 6 Phước thay và thánh thay cho người có phần trong sự sống lại thứ nhất. Sự chết thứ nhì chẳng có quyền lực trên những người như vậy. Nhưng họ sẽ là những thầy tế lễ của Đức Chúa Trời và của Đấng Christ. Họ sẽ cai trị với Ngài một ngàn năm.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên mô tả sự giam cầm Sa-tan trong một ngàn năm bởi một thiên sứ của Đức Chúa Trời, là người nắm giữ chìa khóa của vực sâu không đáy và dây xích lớn. Sa-tan bị ném xuống vực sâu, bị niêm ấn để không còn lừa dối các quốc gia nữa, cho đến khi mãn hạn một ngàn năm, sau đó nó sẽ được thả ra một thời gian ngắn. Trong thời kỳ này, những người trung tín với Đức Chúa Trời, gồm cả những người tử đạo vì làm chứng cho Đức Chúa Jesus, sẽ được sống lại trong sự sống lại thứ nhất và cùng Đấng Christ cai trị trong một ngàn năm. Họ sẽ được gọi là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời và không bị sự chết thứ nhì thống trị. Đây là phước hạnh và phần thưởng lớn dành cho những người trung thành với Chúa.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 20:1, "chìa khóa của vực sâu không đáy" con hiểu ở đây không ám chỉ một vật hữu hình như chìa khóa thông thường, mà nó là biểu tượng cho thẩm quyền và quyền năng mà Đức Chúa Trời ban cho thiên sứ để kiểm soát vực sâu. Chìa khóa này đại diện cho khả năng đóng và mở, và trong trường hợp này, nó biểu thị quyền năng của Đức Chúa Trời trong việc giam giữ Sa-tan. Giống như trong Khải Huyền 1:18, nơi Đức Chúa Jesus tuyên bố rằng: "Ta có các chìa khóa của âm phủ và sự chết" thì "chìa khóa" ở đây cũng mang ý nghĩa tượng trưng về quyền điều khiển sự sống, sự chết, và các thế lực siêu nhiên.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 20:1, miêu tả "dây xích lớn" không được mô tả là một vật cụ thể làm ra từ chất liệu nào, con hiểu đây là một hình ảnh tượng trưng cho sự trói buộc mạnh mẽ và không thể phá vỡ. Dây xích này biểu trưng cho quyền năng vô song của Đức Chúa Trời trong việc ngăn cản Sa-tan và các thế lực xấu xa, không để cho chúng có thể gây ảnh hưởng hay quấy phá trong suốt thời gian một ngàn năm. Thực tế, "dây xích lớn" không cần phải được hiểu là một vật liệu vật lý như sắt hay thép, mà nó là một biểu tượng nhằm nhấn mạnh sự kiểm soát tuyệt đối của Đức Chúa Trời đối với Sa-tan, khẳng định rằng hắn không thể tự do tác động vào thế gian trong thời gian này.
Thưa Cha, con số "một ngàn năm" trong Khải Huyền 20:2 ở đây con hiểu có ý nghĩa tượng trưng cho một thời gian dài và trọn vẹn mà Sa-tan sẽ bị giam giữ và không thể tác động vào thế gian. Đây là một khoảng thời gian mà Đức Chúa Trời hoàn toàn cai trị và bảo vệ, ngừng sự quấy phá của Sa-tan đối với các quốc gia. Trong Thánh Kinh, con số "một ngàn" thường mang ý nghĩa của sự hoàn hảo và sự trọn vẹn. Vì vậy, "một ngàn năm" không chỉ là con số cụ thể, mà còn biểu thị một thời kỳ bình an, thịnh vượng dưới sự cai trị của Đấng Christ, nơi mà sự lừa dối và quấy phá của Sa-tan không còn tồn tại nữa.
Thưa Cha, khi Sa-tan bị bắt trong Khải Huyền 20:2, lúc này con nghĩ rằng nó đang ở tự do trên đất và đang hoạt động như một kẻ lừa dối các quốc gia. Trước khi bị bắt, Sa-tan đã tự do lừa dối, cám dỗ và gây rối cho nhân loại, thao túng các thế lực xấu xa và làm hại những người theo Đức Chúa Trời. Việc Sa-tan bị bắt và giam giữ trong vực sâu không đáy (Khải Huyền 20:3) có nghĩa là sự can thiệp trực tiếp của Đức Chúa Trời làm ngừng sự quấy phá của Sa-tan đối với thế gian, đồng thời thiết lập một thời kỳ bình an dưới sự cai trị của Đấng Christ trong suốt "một ngàn năm".
Thưa Cha, hành động "niêm ấn" trong Khải Huyền 20:3 con hiểu nó mang ý nghĩa là chắc chắn, vĩnh viễn và không thể thay đổi. Ở đây, "niêm ấn" được hiểu như một hành động của Đức Chúa Trời nhằm đảm bảo sự giam giữ của Sa-tan, ngăn cản nó không thể thoát ra và tiếp tục lừa dối các quốc gia nữa. Sự niêm ấn này cũng thể hiện quyền lực tuyệt đối của Đức Chúa Trời trong việc thực thi kế hoạch của Ngài, đảm bảo rằng Sa-tan sẽ không thể hoạt động cho đến khi thời gian mà Chúa đã định cho sự giải phóng của nó và trong trường hợp này, đây là sự bảo đảm rằng Sa-tan không thể can thiệp vào công việc của Đức Chúa Trời trong suốt thời gian một ngàn năm.
Thưa Cha, câu "bị chém đầu bởi sự làm chứng về Đức Chúa Jesus và bởi Lời của Đức Chúa Trời" trong Khải Huyền 20:4 con hiểu là ý muốn nói về những tín đồ của Đức Chúa Jesus, những người đã hy sinh mạng sống vì niềm tin và sự làm chứng của họ về Đấng Christ. Họ là những người kiên định đứng vững trong đức tin, bất chấp sự bách hại và khủng bố đối với họ. Những tín đồ này không chỉ sống theo Lời của Đức Chúa Trời mà còn công khai làm chứng về Đức Chúa Jesus, bất chấp sự chống đối và nguy hiểm từ các thế lực xấu xa gian ác. Việc "bị chém đầu" là một hình thức bức hại tàn bạo mà các con dân Chúa phải chịu khi làm chứng về Ngài và Lời Chúa trong sách Ma-thi-ơ 16:24 cũng nhắc nhở chúng con rằng: "Bất cứ ai muốn đến theo Ta, người ấy hãy từ bỏ chính mình, vác thập tự giá của mình mà theo Ta”, ở đây nó biểu trưng cho sự hy sinh vì đức tin của các con dân Chúa. Họ từ chối thờ lạy các thần giả và không nhận con dấu của con thú, cho thấy sự trung thành tuyệt đối của họ đối với Đức Chúa Trời và Đấng Christ, ngay cả trong những thử thách khắc nghiệt nhất của cuộc đời.
Thưa Cha, "sự sống lại thứ nhất" khác với sự sống lại sau khi "đã mãn hạn một ngàn năm" theo ý hiểu của con thì "sự sống lại thứ nhất" trong Khải Huyền 20:5 là sự phục sinh của những tín đồ trung tín của Đức Chúa Trời, những người đã chết vì đức tin và làm chứng về Đấng Christ. Họ được phục sinh để cùng cai trị với Đấng Christ trong suốt "một ngàn năm", là thời gian bình an và công lý dưới sự thống trị của Ngài. Đây là sự sống lại của những người được chọn, những người có phần trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời, và sự sống lại này mang đến cho họ phước hạnh và quyền cai trị với Đấng Christ. Trái ngược với "sự sống lại thứ nhất" là sự sống lại sau khi đã mãn hạn một ngàn năm đó là sự phục sinh của những người còn lại, tức là những người không có phần trong sự sống lại đầu tiên. Họ sẽ được phục sinh sau thời gian một ngàn năm, để đối diện với sự phán xét cuối cùng của Đức Chúa Trời. Đây là sự sống lại của những người chưa từng tin vào Đức Chúa Trời, và mục đích của sự phục sinh này là để họ chịu sự xét xử và hình phạt trong hồ lửa, theo những việc họ đã làm khi còn sống.
Thưa Cha, sự mong đợi và hi vọng không trải qua sự chết nhưng sẽ được biến hóa trong ngày Đấng Christ đến được nhắc đến trong sách I Cô-rinh-tô 15:51-52 “Này, tôi tỏ cho các anh chị em một sự mầu nhiệm: Chúng ta sẽ không ngủ hết, nhưng hết thảy chúng ta sẽ được biến hóa. Trong khoảnh khắc, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót, vì kèn sẽ thổi, những người chết sẽ được sống lại, không có tính hư nát, và chúng ta sẽ được biến hóa”. Đây cũng là điều mong muốn của con trong ngày đó con sẽ được biến hóa trong ngày Đấng Christ đến, con được thay đổi một cách siêu nhiên không phải chết, nhưng con sẽ được tiếp nhận trong vinh quang. Đây là một niềm hy vọng lớn lao, vì con mong muốn được gặp gỡ Chúa trong sự tái lâm, không phải trải qua sự chết mà được biến hóa để tham gia vào vinh quang của Ngài. Điều này thể hiện lòng mong chờ sự trở lại của Đấng Christ, hy vọng vào sự cứu rỗi trọn vẹn và sự đổi mới hoàn hảo trong vương quốc của Ngài. Tuy nhiên, dù không muốn trải qua sự chết, nhưng con vẫn sẵn sàng và an lòng, biết rằng sự sống và chết đều nằm trong tay của Chúa. Niềm tin vào sự sống đời đời trong Đấng Christ giúp con luôn vững vàng và bình an, dù có phải đối diện với sự chết hay không. Để chuẩn bị cho sự kiện Đấng Christ tái lâm sẵn sàng cho sự trở lại của Chúa, thì con cũng đã chuẩn bị cho mình bằng cách: Cần tăng trưởng trong đức tin thông qua việc học hỏi Thánh Kinh hàng ngày, cầu nguyện và sống theo những nguyên tắc mà Ngài đã dạy bảo. Đồng thời, con cần sống một cuộc sống thanh khiết, tránh xa tội lỗi và phản ánh sự thánh khiết của Chúa. Điều này bao gồm việc yêu thương và phục vụ người khác, đồng thời làm chứng về Đấng Christ trong mọi hoàn cảnh. Tấm lòng của con cần luôn hướng về ngày Chúa tái lâm, sống trong niềm hy vọng và vui mừng, chờ đợi sự biến hóa và gặp gỡ Ngài trong vinh quang. Bên cạnh đó, con cũng cần cổ vũ và xây dựng Hội Thánh khích lệ nhau sống trung tín và chuẩn bị cho ngày đó. Sự sẵn sàng này không phải là thụ động mà là một sự chuẩn bị liên tục, đòi hỏi con luôn sống trong đức tin và sự vâng phục đối với Chúa.
Thưa Cha, trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, con sẽ mong muốn được sống và phục vụ Chúa cách trọn vẹn trong sự công chính và hòa bình mà Ngài thiết lập. Trước hết, con khao khát trở thành thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, tận hiến đời mình để thờ phượng Ngài. Bên cạnh đó, con ước ao học biết Chúa cách sâu sắc hơn, tận hưởng sự hiện diện của Ngài và khám phá thêm về bản chất và kế hoạch đời đời của Chúa. Hơn hết, con mong được chia sẻ niềm vui trong Chúa với các thánh đồ, cùng nhau ngợi ca và tôn vinh Ngài trong một thế giới được tràn đầy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong sách Khải Huyền 20:1-6 đã cho con rút ra những bài học bổ ích để con áp dụng trong cuộc sống, các bài học con rút ra cụ thể như sau:
+ Thứ nhất là hình ảnh thiên sứ bắt giữ và xích Sa-tan lại cho con thấy quyền tể trị của Chúa trên mọi sự, kể cả quyền lực tối tăm. Điều này dạy con phải biết đặt niềm tin hoàn toàn nơi Chúa, vì Ngài là Đấng kiểm soát mọi hoàn cảnh trong đời sống của con.
+ Thứ hai là những linh hồn tử vì đạo được phục sinh và cai trị cùng Đấng Christ là tấm gương nhắc nhở con cần trung tín với Chúa dù gặp khó khăn, sự bách hại hay cám dỗ. Sự hy sinh vì đức tin sẽ không vô ích, vì Chúa sẽ ban thưởng cho những người trung thành.
+ Thứ ba là được tham gia vào sự sống lại thứ nhất là một phước hạnh vô cùng lớn lao. Điều này khích lệ con sống đời sống thánh khiết, tránh xa tội lỗi và giữ lòng trong sạch trước mặt Chúa.
+ Thứ tư là vai trò thầy tế lễ trong vương quốc ngàn năm nhắc nhở con về trách nhiệm phục vụ Chúa và hỗ trợ mọi người, phản ánh tình yêu thương và sự công chính của Đức Chúa Trời trong mọi việc con làm.
+ Thứ năm là Lời Chúa khích lệ con kiên trì trong đức tin, vì có một ngày vinh quang khi Đấng Christ sẽ tái lâm và cai trị thế giới. Sự hy vọng này giúp con vượt qua khó khăn thử thách, giữ lòng kiên định và sống hướng về điều tốt đẹp hơn nơi Chúa.
Con cảm tạ Ngài vì Lời Chúa trong Khải Huyền 20:1-6 đã soi sáng tâm trí con, giúp con nhận biết quyền năng tể trị của Ngài và hy vọng vinh quang nơi Đức Chúa Jesus Christ. Xin Chúa giúp con luôn sống trong sự trung tín, giữ lòng thánh khiết, và sẵn sàng phục vụ Ngài cùng mọi người. Nguyện cuộc sống con là một minh chứng cho tình yêu, sự công chính và quyền năng của Ngài. Xin Chúa ban cho con sức mạnh để vượt qua mọi thử thách và giữ vững đức tin cho đến ngày con được ở trong vinh quang cùng Ngài. Con cảm tạ ơn Cha và dâng lời cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 02/01/2025
Khải Huyền 20:1-6 Vương Quốc Ngàn Năm
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, con cầu xin Đức Thánh Linh ban cho con sự khôn sáng để con có thể đọc, hiểu được ý muốn của Ngài trên đời sống của con, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 20:1-6.
1 Tôi đã thấy một thiên sứ xuống từ trời, có chìa khóa của vực sâu không đáy và một dây xích lớn trong tay của người.
2 Người đã bắt con rồng, là con rắn xưa, nó là ma quỷ và Sa-tan. Người đã xích nó lại trong một ngàn năm.
3 Người đã ném nó xuống vực sâu không đáy và niêm ấn trên nó, nhốt nó lại để nó không còn lừa dối các quốc gia nữa, cho tới khi đã mãn hạn một ngàn năm. Sau đó, nó phải được thả ra trong một khoảng thời gian ngắn.
4 Và tôi đã thấy nhiều ngai và những người đã ngồi trên chúng. Quyền phán xét đã được ban cho họ. Những linh hồn của những người đã bị chém đầu bởi sự làm chứng về Đức Chúa Jesus và bởi Lời của Đức Chúa Trời. Những người đã không thờ phượng con thú hoặc tượng của nó, cũng đã không nhận con dấu trên trán hoặc trên tay của họ. Họ được sống và được cai trị với Đấng Christ một ngàn năm.
5 Đây là sự sống lại thứ nhất. Tuy nhiên, những kẻ chết còn lại sẽ không được phục sinh cho tới khi đã mãn hạn một ngàn năm.
6 Phước thay và thánh thay cho người có phần trong sự sống lại thứ nhất. Sự chết thứ nhì chẳng có quyền lực trên những người như vậy. Nhưng họ sẽ là những thầy tế lễ của Đức Chúa Trời và của Đấng Christ. Họ sẽ cai trị với Ngài một ngàn năm.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên mô tả sự giam cầm Sa-tan trong một ngàn năm bởi một thiên sứ của Đức Chúa Trời, là người nắm giữ chìa khóa của vực sâu không đáy và dây xích lớn. Sa-tan bị ném xuống vực sâu, bị niêm ấn để không còn lừa dối các quốc gia nữa, cho đến khi mãn hạn một ngàn năm, sau đó nó sẽ được thả ra một thời gian ngắn. Trong thời kỳ này, những người trung tín với Đức Chúa Trời, gồm cả những người tử đạo vì làm chứng cho Đức Chúa Jesus, sẽ được sống lại trong sự sống lại thứ nhất và cùng Đấng Christ cai trị trong một ngàn năm. Họ sẽ được gọi là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời và không bị sự chết thứ nhì thống trị. Đây là phước hạnh và phần thưởng lớn dành cho những người trung thành với Chúa.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 20:1, "chìa khóa của vực sâu không đáy" con hiểu ở đây không ám chỉ một vật hữu hình như chìa khóa thông thường, mà nó là biểu tượng cho thẩm quyền và quyền năng mà Đức Chúa Trời ban cho thiên sứ để kiểm soát vực sâu. Chìa khóa này đại diện cho khả năng đóng và mở, và trong trường hợp này, nó biểu thị quyền năng của Đức Chúa Trời trong việc giam giữ Sa-tan. Giống như trong Khải Huyền 1:18, nơi Đức Chúa Jesus tuyên bố rằng: "Ta có các chìa khóa của âm phủ và sự chết" thì "chìa khóa" ở đây cũng mang ý nghĩa tượng trưng về quyền điều khiển sự sống, sự chết, và các thế lực siêu nhiên.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 20:1, miêu tả "dây xích lớn" không được mô tả là một vật cụ thể làm ra từ chất liệu nào, con hiểu đây là một hình ảnh tượng trưng cho sự trói buộc mạnh mẽ và không thể phá vỡ. Dây xích này biểu trưng cho quyền năng vô song của Đức Chúa Trời trong việc ngăn cản Sa-tan và các thế lực xấu xa, không để cho chúng có thể gây ảnh hưởng hay quấy phá trong suốt thời gian một ngàn năm. Thực tế, "dây xích lớn" không cần phải được hiểu là một vật liệu vật lý như sắt hay thép, mà nó là một biểu tượng nhằm nhấn mạnh sự kiểm soát tuyệt đối của Đức Chúa Trời đối với Sa-tan, khẳng định rằng hắn không thể tự do tác động vào thế gian trong thời gian này.
Thưa Cha, con số "một ngàn năm" trong Khải Huyền 20:2 ở đây con hiểu có ý nghĩa tượng trưng cho một thời gian dài và trọn vẹn mà Sa-tan sẽ bị giam giữ và không thể tác động vào thế gian. Đây là một khoảng thời gian mà Đức Chúa Trời hoàn toàn cai trị và bảo vệ, ngừng sự quấy phá của Sa-tan đối với các quốc gia. Trong Thánh Kinh, con số "một ngàn" thường mang ý nghĩa của sự hoàn hảo và sự trọn vẹn. Vì vậy, "một ngàn năm" không chỉ là con số cụ thể, mà còn biểu thị một thời kỳ bình an, thịnh vượng dưới sự cai trị của Đấng Christ, nơi mà sự lừa dối và quấy phá của Sa-tan không còn tồn tại nữa.
Thưa Cha, khi Sa-tan bị bắt trong Khải Huyền 20:2, lúc này con nghĩ rằng nó đang ở tự do trên đất và đang hoạt động như một kẻ lừa dối các quốc gia. Trước khi bị bắt, Sa-tan đã tự do lừa dối, cám dỗ và gây rối cho nhân loại, thao túng các thế lực xấu xa và làm hại những người theo Đức Chúa Trời. Việc Sa-tan bị bắt và giam giữ trong vực sâu không đáy (Khải Huyền 20:3) có nghĩa là sự can thiệp trực tiếp của Đức Chúa Trời làm ngừng sự quấy phá của Sa-tan đối với thế gian, đồng thời thiết lập một thời kỳ bình an dưới sự cai trị của Đấng Christ trong suốt "một ngàn năm".
Thưa Cha, hành động "niêm ấn" trong Khải Huyền 20:3 con hiểu nó mang ý nghĩa là chắc chắn, vĩnh viễn và không thể thay đổi. Ở đây, "niêm ấn" được hiểu như một hành động của Đức Chúa Trời nhằm đảm bảo sự giam giữ của Sa-tan, ngăn cản nó không thể thoát ra và tiếp tục lừa dối các quốc gia nữa. Sự niêm ấn này cũng thể hiện quyền lực tuyệt đối của Đức Chúa Trời trong việc thực thi kế hoạch của Ngài, đảm bảo rằng Sa-tan sẽ không thể hoạt động cho đến khi thời gian mà Chúa đã định cho sự giải phóng của nó và trong trường hợp này, đây là sự bảo đảm rằng Sa-tan không thể can thiệp vào công việc của Đức Chúa Trời trong suốt thời gian một ngàn năm.
Thưa Cha, câu "bị chém đầu bởi sự làm chứng về Đức Chúa Jesus và bởi Lời của Đức Chúa Trời" trong Khải Huyền 20:4 con hiểu là ý muốn nói về những tín đồ của Đức Chúa Jesus, những người đã hy sinh mạng sống vì niềm tin và sự làm chứng của họ về Đấng Christ. Họ là những người kiên định đứng vững trong đức tin, bất chấp sự bách hại và khủng bố đối với họ. Những tín đồ này không chỉ sống theo Lời của Đức Chúa Trời mà còn công khai làm chứng về Đức Chúa Jesus, bất chấp sự chống đối và nguy hiểm từ các thế lực xấu xa gian ác. Việc "bị chém đầu" là một hình thức bức hại tàn bạo mà các con dân Chúa phải chịu khi làm chứng về Ngài và Lời Chúa trong sách Ma-thi-ơ 16:24 cũng nhắc nhở chúng con rằng: "Bất cứ ai muốn đến theo Ta, người ấy hãy từ bỏ chính mình, vác thập tự giá của mình mà theo Ta”, ở đây nó biểu trưng cho sự hy sinh vì đức tin của các con dân Chúa. Họ từ chối thờ lạy các thần giả và không nhận con dấu của con thú, cho thấy sự trung thành tuyệt đối của họ đối với Đức Chúa Trời và Đấng Christ, ngay cả trong những thử thách khắc nghiệt nhất của cuộc đời.
Thưa Cha, "sự sống lại thứ nhất" khác với sự sống lại sau khi "đã mãn hạn một ngàn năm" theo ý hiểu của con thì "sự sống lại thứ nhất" trong Khải Huyền 20:5 là sự phục sinh của những tín đồ trung tín của Đức Chúa Trời, những người đã chết vì đức tin và làm chứng về Đấng Christ. Họ được phục sinh để cùng cai trị với Đấng Christ trong suốt "một ngàn năm", là thời gian bình an và công lý dưới sự thống trị của Ngài. Đây là sự sống lại của những người được chọn, những người có phần trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời, và sự sống lại này mang đến cho họ phước hạnh và quyền cai trị với Đấng Christ. Trái ngược với "sự sống lại thứ nhất" là sự sống lại sau khi đã mãn hạn một ngàn năm đó là sự phục sinh của những người còn lại, tức là những người không có phần trong sự sống lại đầu tiên. Họ sẽ được phục sinh sau thời gian một ngàn năm, để đối diện với sự phán xét cuối cùng của Đức Chúa Trời. Đây là sự sống lại của những người chưa từng tin vào Đức Chúa Trời, và mục đích của sự phục sinh này là để họ chịu sự xét xử và hình phạt trong hồ lửa, theo những việc họ đã làm khi còn sống.
Thưa Cha, sự mong đợi và hi vọng không trải qua sự chết nhưng sẽ được biến hóa trong ngày Đấng Christ đến được nhắc đến trong sách I Cô-rinh-tô 15:51-52 “Này, tôi tỏ cho các anh chị em một sự mầu nhiệm: Chúng ta sẽ không ngủ hết, nhưng hết thảy chúng ta sẽ được biến hóa. Trong khoảnh khắc, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót, vì kèn sẽ thổi, những người chết sẽ được sống lại, không có tính hư nát, và chúng ta sẽ được biến hóa”. Đây cũng là điều mong muốn của con trong ngày đó con sẽ được biến hóa trong ngày Đấng Christ đến, con được thay đổi một cách siêu nhiên không phải chết, nhưng con sẽ được tiếp nhận trong vinh quang. Đây là một niềm hy vọng lớn lao, vì con mong muốn được gặp gỡ Chúa trong sự tái lâm, không phải trải qua sự chết mà được biến hóa để tham gia vào vinh quang của Ngài. Điều này thể hiện lòng mong chờ sự trở lại của Đấng Christ, hy vọng vào sự cứu rỗi trọn vẹn và sự đổi mới hoàn hảo trong vương quốc của Ngài. Tuy nhiên, dù không muốn trải qua sự chết, nhưng con vẫn sẵn sàng và an lòng, biết rằng sự sống và chết đều nằm trong tay của Chúa. Niềm tin vào sự sống đời đời trong Đấng Christ giúp con luôn vững vàng và bình an, dù có phải đối diện với sự chết hay không.
Để chuẩn bị cho sự kiện Đấng Christ tái lâm sẵn sàng cho sự trở lại của Chúa, thì con cũng đã chuẩn bị cho mình bằng cách: Cần tăng trưởng trong đức tin thông qua việc học hỏi Thánh Kinh hàng ngày, cầu nguyện và sống theo những nguyên tắc mà Ngài đã dạy bảo. Đồng thời, con cần sống một cuộc sống thanh khiết, tránh xa tội lỗi và phản ánh sự thánh khiết của Chúa. Điều này bao gồm việc yêu thương và phục vụ người khác, đồng thời làm chứng về Đấng Christ trong mọi hoàn cảnh. Tấm lòng của con cần luôn hướng về ngày Chúa tái lâm, sống trong niềm hy vọng và vui mừng, chờ đợi sự biến hóa và gặp gỡ Ngài trong vinh quang. Bên cạnh đó, con cũng cần cổ vũ và xây dựng Hội Thánh khích lệ nhau sống trung tín và chuẩn bị cho ngày đó. Sự sẵn sàng này không phải là thụ động mà là một sự chuẩn bị liên tục, đòi hỏi con luôn sống trong đức tin và sự vâng phục đối với Chúa.
Thưa Cha, trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, con sẽ mong muốn được sống và phục vụ Chúa cách trọn vẹn trong sự công chính và hòa bình mà Ngài thiết lập. Trước hết, con khao khát trở thành thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, tận hiến đời mình để thờ phượng Ngài. Bên cạnh đó, con ước ao học biết Chúa cách sâu sắc hơn, tận hưởng sự hiện diện của Ngài và khám phá thêm về bản chất và kế hoạch đời đời của Chúa. Hơn hết, con mong được chia sẻ niềm vui trong Chúa với các thánh đồ, cùng nhau ngợi ca và tôn vinh Ngài trong một thế giới được tràn đầy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong sách Khải Huyền 20:1-6 đã cho con rút ra những bài học bổ ích để con áp dụng trong cuộc sống, các bài học con rút ra cụ thể như sau:
+ Thứ nhất là hình ảnh thiên sứ bắt giữ và xích Sa-tan lại cho con thấy quyền tể trị của Chúa trên mọi sự, kể cả quyền lực tối tăm. Điều này dạy con phải biết đặt niềm tin hoàn toàn nơi Chúa, vì Ngài là Đấng kiểm soát mọi hoàn cảnh trong đời sống của con.
+ Thứ hai là những linh hồn tử vì đạo được phục sinh và cai trị cùng Đấng Christ là tấm gương nhắc nhở con cần trung tín với Chúa dù gặp khó khăn, sự bách hại hay cám dỗ. Sự hy sinh vì đức tin sẽ không vô ích, vì Chúa sẽ ban thưởng cho những người trung thành.
+ Thứ ba là được tham gia vào sự sống lại thứ nhất là một phước hạnh vô cùng lớn lao. Điều này khích lệ con sống đời sống thánh khiết, tránh xa tội lỗi và giữ lòng trong sạch trước mặt Chúa.
+ Thứ tư là vai trò thầy tế lễ trong vương quốc ngàn năm nhắc nhở con về trách nhiệm phục vụ Chúa và hỗ trợ mọi người, phản ánh tình yêu thương và sự công chính của Đức Chúa Trời trong mọi việc con làm.
+ Thứ năm là Lời Chúa khích lệ con kiên trì trong đức tin, vì có một ngày vinh quang khi Đấng Christ sẽ tái lâm và cai trị thế giới. Sự hy vọng này giúp con vượt qua khó khăn thử thách, giữ lòng kiên định và sống hướng về điều tốt đẹp hơn nơi Chúa.
Con cảm tạ Ngài vì Lời Chúa trong Khải Huyền 20:1-6 đã soi sáng tâm trí con, giúp con nhận biết quyền năng tể trị của Ngài và hy vọng vinh quang nơi Đức Chúa Jesus Christ. Xin Chúa giúp con luôn sống trong sự trung tín, giữ lòng thánh khiết, và sẵn sàng phục vụ Ngài cùng mọi người. Nguyện cuộc sống con là một minh chứng cho tình yêu, sự công chính và quyền năng của Ngài. Xin Chúa ban cho con sức mạnh để vượt qua mọi thử thách và giữ vững đức tin cho đến ngày con được ở trong vinh quang cùng Ngài. Con cảm tạ ơn Cha và dâng lời cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
02/01/2025