Khải Huyền 11:7-13 Hai Chứng Nhân của Đức Chúa Trời – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con một ngày phước hạnh để con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 11:7-13.
7 Khi họ đã kết thúc sự làm chứng của họ, con thú lên từ vực sâu không đáy sẽ gây chiến với họ, sẽ thắng họ, và sẽ giết họ. 8 Xác chết của họ ở trên đường phố của thành lớn, mà tên thuộc linh là Sô-đôm và Ê-díp-tô, cũng là nơi mà Chúa của họ đã bị đóng đinh. 9 Người thuộc các dân, các chi tộc, các ngôn ngữ, và các quốc gia nhìn thấy xác của họ ba ngày rưỡi. Chúng không cho phép xác của họ được chôn vào mộ. 10 Những cư dân trên đất vui mừng về họ, ăn mừng và sẽ gửi quà cho nhau, vì hai tiên tri này đã làm khổ những cư dân trên đất. 11 Sau ba ngày rưỡi, linh của sự sống từ Đức Chúa Trời nhập vào họ và họ đứng dậy trên chân mình. Sự kinh khủng giáng xuống trên những người nhìn thấy họ." 12 Họ đã nghe một tiếng lớn từ trời, bảo họ: “Hãy lên đây!” Họ đã lên đến trời trong một đám mây. Những kẻ thù của họ đã trông thấy họ. 13 Trong giờ ấy, đã có cơn động đất lớn và một phần mười thành đã đổ xuống. Trong cơn động đất, con số tên của những người đã bị giết là bảy ngàn. Những người còn lại đã trở nên khiếp sợ và dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời của trời.
Thưa Cha, phân đoạn trong sách Khải Huyền 11:7-13 là mô tả sự kiện liên quan đến hai nhân chứng trung tín của Đức Chúa Trời trong Kỳ Tận Thế. Sau khi hoàn thành sứ mạng làm chứng của mình thì họ bị con thú từ vực sâu tấn công, đánh bại và giết chết. Xác của họ bị bỏ mặc trên đường phố nơi công cộng tại một thành phố được biểu tượng là Sô-đôm và Ê-díp-tô, hai hình ảnh đại diện cho sự bại hoại và chống đối Đức Chúa Trời. Dân cư trên đất vui mừng trước cái chết của họ vì những lời chứng của họ đã phơi bày tội lỗi và mang lại sự bất an cho thế gian. Tuy nhiên, sau ba ngày rưỡi, Đức Chúa Trời ban sự sống lại cho họ, khiến họ đứng dậy và họ được cất lên trời trong vinh quang, trước sự kinh hãi của kẻ thù. Ngay sau đó, một trận động đất lớn xảy ra, giết chết bảy ngàn người và phá hủy một phần mười thành phố, khiến những người sống sót kinh khiếp và dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời. Phân đoạn này nhấn mạnh quyền năng tối cao của Đức Chúa Trời, sự chiến thắng cuối cùng của những người trung tín, và là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với thế gian.
Thưa Cha, trong câu 7 có nói đến con thú lên từ vực sâu, con hiểu rằng đây là một biểu tượng của quyền lực gian ác xuất phát từ vực sâu không đáy, đại diện cho Sa-tan hoặc một hệ thống chính trị, tôn giáo chống nghịch Đức Chúa Trời. Cụm từ "vực sâu không đáy" thường được sử dụng trong Thánh Kinh để biểu thị nơi cư ngụ của các thế lực của Sa-tan hoặc nơi giam giữ tạm thời các thực thể ác độc như trong Khải Huyền 9:1-2; Lu-ca 8:31 đã nói. Trong Khải Huyền 13:1-8 thì con thú này được miêu tả chi tiết hơn, biểu tượng hóa một quyền lực toàn cầu có ảnh hưởng rộng lớn, chống lại các thánh đồ và Đức Chúa Trời. Nó nhận được quyền lực từ con rồng lớn tức là Sa-tan. Điều này cho thấy con thú không chỉ là một thực thể cụ thể, mà còn tượng trưng cho những hệ thống hoặc nhân vật mà Sa-tan sử dụng để tiến hành sự thù nghịch với chương trình của Đức Chúa Trời, đặc biệt là trong thời kỳ cuối cùng này.
Thưa Cha, con hiểu rằng "thành lớn" trong Khải Huyền 11:8 chính là thành Giê-ru-sa-lem, vì đây là nơi Đức Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá. Tuy nhiên, thành phố này được gán các "tên thuộc linh" là Sô-đôm và Ê-díp-tô vì để phản ánh tình trạng thuộc linh bại hoại và sự thù địch với Đức Chúa Trời trong thời kỳ cuối cùng này. Hình ảnh Sô-đôm tượng trưng cho sự vô luân, tội lỗi và sự phán xét của Đức Chúa Trời, trong khi Ê-díp-tô biểu thị sự áp bức, kiêu ngạo và chống đối Đức Chúa Trời, như chúng con đã thấy qua câu chuyện về Pha-ra-ôn trong Xuất Ê-díp-tô Ký. Những tên này không chỉ mô tả tình trạng đạo đức và thuộc linh suy đồi của thành Giê-ru-sa-lem mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho thế giới sa ngã, nơi sự vô luân và thù địch với Đức Chúa Trời trở nên phổ biến. Điều này nói lên hai vai trò của thành Giê-ru-sa-lem trong Thánh Kinh: Khi vừa là trung tâm của giao ước và sự cứu rỗi, vừa là nơi bị phán xét dân sự khi họ quay lưng với Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con nghĩ rằng để “người thuộc các dân, các chi tộc, các ngôn ngữ, và các quốc gia nhìn thấy xác của họ ba ngày rưỡi" đây là một sự kiện có tính toàn cầu. Điều này con thấy hoàn toàn có thể làm được với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông hiện đại như ngày hôm nay. Trong thời đại ngày nay, thông tin có thể được truyền tải nhanh chóng và rộng rãi đến mọi nơi trên thế giới thông qua các phương tiện như truyền hình, Internet, và mạng xã hội. Giống như ngày hôm nay chúng con có thể xem một trận đấu bóng đá tại đại hội thể thao một cách dễ dàng qua việc truyền hình trực tiếp. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy những sự kiện trong sách Khải Huyền có thể xảy ra một cách rõ ràng và dễ dàng được nhận biết trên toàn cầu chứ không phải là những điều phi lý.
Thưa Cha, con thấy sự sống lại của hai chứng nhân trong Khải Huyền 11:11 nó mang một ý nghĩa sâu sắc, khẳng định quyền năng tối thượng của Đức Chúa Trời, ngay cả khi đối diện với sự thù nghịch và bạo lực từ thế gian. Việc hai chứng nhân sống lại sau ba ngày rưỡi, trong khi tất cả mọi người nghĩ rằng họ đã bị giết bị đánh bại rồi, thì đây là một biểu tượng mạnh mẽ cho chúng con thấy sự chiến thắng của sự sống trên sự chết. Điều này không chỉ ám chỉ quyền năng phục sinh của Đức Chúa Trời mà còn nhắc nhở chúng con về sự phục sinh của các thánh đồ trong ngày cuối cùng này, khi mọi tín đồ sẽ được phục hồi trong vinh quang. Hành động này cũng mang một thông điệp rằng dù thế giới có chống đối mạnh mẽ, không có thế lực nào có thể ngăn cản công việc và ý muốn của Đức Chúa Trời, bởi Ngài là Đấng toàn năng, có quyền lực tuyệt đối.
Thưa Cha, cơn động đất lớn được mô tả trong Khải Huyền 11:13, con nghĩ rằng nó chỉ xảy ra tại một địa phương cụ thể, nhưng đây là một sự kiện mang ý nghĩa toàn cầu. Mặc dù động đất phá hủy một phần mười thành phố và làm chết bảy ngàn người, ở đây tác động của nó không chỉ giới hạn ở phạm vi địa lý mà nó còn có ảnh hưởng sâu rộng đối với những người chứng kiến sự kiện. Sự khiếp sợ và sự nhận thức về quyền năng của Đức Chúa Trời mà những người sống sót trải qua phản ánh một thông điệp toàn cầu về sự phán xét của Chúa trong những ngày cuối cùng này. Sự kiện này không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn mang một ý nghĩa Thần học sâu sắc, cho thấy quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên toàn thế gian, khiến mọi người phải nhận thức về quyền năng và sự vinh quang của Ngài.
Thưa Cha, con nghĩ rằng những người "dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời của trời" không nhất thiết phải là những người tin nhận Chúa. Mà đây chỉ phản ánh sự khiếp sợ và nhận thức về quyền năng của Đức Chúa Trời sau những sự kiện siêu nhiên và thảm họa xảy ra trên thế gian, giống như phản ứng của Vua Pha-ra-ôn trong Xuất Ê-díp-tô Ký 9:27, khi ông nhận biết quyền năng của Đức Chúa Trời nhưng không thực sự ăn năn hay tin cậy Ngài. Những người như thế này có thể họ nhận ra sự vĩ đại và quyền năng của Chúa, nhưng sự dâng vinh quang của họ lên Chúa không đồng nghĩa với đức tin của họ về sự cứu rỗi của Chúa. Điều này chỉ là sự công nhận tạm thời về quyền năng của Đức Chúa Trời mà không phải là sự chuyển hóa lòng tin đích thực của họ để dẫn đến sự cứu rỗi.
Thưa Cha, con hiểu rằng những sự tội lỗi được tiêu biểu bằng Sô-đôm và Ê-díp-tô. Đây là hai biểu tượng quan trọng đại diện cho những tội lỗi nghiêm trọng và sự chống đối Đức Chúa Trời. Mỗi thành phố này phản ánh những loại tội lỗi khác nhau, nhưng đều mang tính chất bại hoại và tội ác. Từ khi con tin nhận Chúa thì con đã vâng phục sống theo Lời Chúa, luôn giữ mình thánh khiết không cố ý làm điều gì trái ngược với ý muốn của Chúa. Và để đời sống của con hoàn toàn từ bỏ những sự tội lỗi được tiêu biểu bằng Sô-đôm và Ê-díp-tô này, con cần bắt đầu bằng sự ăn năn thật lòng, nhận thức rõ tội lỗi của mình và thú nhận trước Đức Chúa Trời. Sau đó, con cần liên tục cầu nguyện và tìm kiếm sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh để có sức mạnh vượt qua cám dỗ, thử thách. Việc con chăm chỉ đọc và suy ngẫm Lời Chúa sẽ giúp con nhận biết những hành động không hợp với ý muốn của Chúa để con sống theo Lời Ngài. Đồng thời, con cần từ bỏ những mối quan hệ không tốt và ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống, thay vào đó là những hành động thánh khiết và phục vụ Chúa. Trong hành trình này, dù gặp phải những thử thách, con cần kiên trì và tin cậy vào sự giúp đỡ của Chúa. Cuối cùng, thì sự hỗ trợ từ các anh chị em trong Hội Thánh cũng rất quan trọng, giúp con duy trì và phát triển đức tin của mình. Bằng cách kết hợp những yếu tố ở trên con có thể sống một đời sống thanh sạch, từ bỏ hoàn toàn những sự tội lỗi và sống theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con tin rằng, chúng con ngày nay đang sống trong thời kỳ mà Đấng Christ có thể đến bất cứ lúc nào, qua các dấu hiệu mà Chúa đã tiên tri cho chúng con về Kỳ Tận Thế như về chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh hay là sự bội đạo đều đã xảy ra. Niềm tin vào sự tái lâm của Đấng Christ là một phần cốt lõi trong đức tin của chúng con. Chúng con được Chúa dạy phải sống trong sự chuẩn bị và mong đợi Ngài trở lại bất kỳ lúc nào, như lời Thánh Kinh đã khẳng định rằng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:2). Câu này mời gọi mỗi chúng con tự soi xét đời sống mình để chắc chắn rằng chúng con luôn sẵn sàng cho sự tái lâm của Đấng Christ. Điều này đòi hỏi chúng con phải sống trong sự thánh khiết, không bị vướng bận bởi những ham muốn tạm bợ của thế gian này, mà luôn đặt để Đức Chúa Trời lên trên hết và mong đợi sự tái lâm của Ngài. Sự sẵn sàng này không chỉ là việc con giữ đức tin vững vàng mà còn là việc duy trì một đời sống thuộc linh mạnh mẽ, luôn hướng về sự tái lâm của Đấng Christ và chuẩn bị tấm lòng của con để ra đi với Ngài bất cứ khi nào Ngài gọi.
Thưa Cha, con nghĩ rằng một con dân Chúa sẵn sàng ra đi với Ngài là một người sống trong sự thanh sạch, tránh xa tội lỗi và sự cám dỗ của thế gian. Họ luôn trung tín trong đức tin, duy trì một mối quan hệ mật thiết với Đức Chúa Trời qua việc cầu nguyện, học hỏi Lời Ngài, và thực hành những điều được Chúa dạy bảo. Họ không chỉ có niềm tin vào sự cứu rỗi mà còn thể hiện sự vâng phục và phục vụ Chúa qua hành động và cuộc sống hàng ngày. Người đó sống với mục tiêu vĩnh cửu, không bị cuốn vào những giá trị tạm thời của thế gian, mà luôn hướng lòng về sự tái lâm của Đấng Christ. Sự chuẩn bị của họ không chỉ là sự chờ đợi, mà là một đời sống đầy ơn phước, yêu thương, và chứng tỏ tình yêu của Chúa qua hành động với người khác.
Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong sách Khải Huyền 11:7-13 đã cho chúng con rút ra được nhiều bài học về sự trung tín, quyền năng của Chúa, sự thức tỉnh và ăn năn của con người, cũng như sự quan trọng của việc sống sẵn sàng cho sự tái lâm của Đấng Christ. Những bài học con rút ra cụ thể như sau:
+ Thứ nhất là hai chứng nhân trong Khải Huyền 11 là hình ảnh của những người trung tín và kiên trì làm chứng cho Đức Chúa Trời trong một thế giới đầy sự chống đối và bách hại. Mặc dù đối mặt với sự bách hại và thử thách nhưng họ vẫn đứng vững, vì họ là những người được Chúa giao nhiệm vụ đặc biệt. Bài học cho chúng con là hãy trung tín và vững vàng trong đức tin, dù có gặp khó khăn và sự thù nghịch từ thế gian.
+ Thứ hai là sự sống lại của hai chứng nhân và sự thánh khiết của Chúa thể hiện quyền năng vô hạn của Ngài. Dù thế gian có áp bức và bách hại họ nhưng Đức Chúa Trời vẫn có quyền tối cao để bảo vệ và phục hồi những ai trung tín với Ngài. Chúng con học được rằng Đức Chúa Trời luôn giữ vững quyền năng và sự công chính và Ngài sẽ bảo vệ những ai trung tín phục vụ Ngài tận tâm.
+ Thứ ba là mặc dù có sự tẩy chay và khinh miệt của thế gian đối với các chứng nhân, nhưng khi họ sống lại và được đưa lên trời, nhiều người thấy điều này và “dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời.” Đây là một lời nhắc nhở chúng con rằng có những sự kiện và phép lạ từ Chúa có thể khiến con người thức tỉnh và nhận ra sự vĩ đại của Ngài, và chúng con cũng được kêu gọi làm gương sáng cho người khác qua đời sống và sự phục vụ của mình với Chúa.
+ Thứ tư là sự kiện động đất lớn và những người chết cho chúng con thấy rằng sự phán xét cuối cùng của Đức Chúa Trời là công chính và không thể tránh khỏi. Những ai không ăn năn và quay lại với Chúa sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Bài học cho chúng con là hãy sống trong sự sẵn sàng, luôn ăn năn và quay lại với Chúa để không phải chịu sự phán xét cuối cùng từ Ngài.
Chúng con cảm tạ Ngài vì Lời Ngài trong Khải Huyền 11:7-13, nơi mà chúng con thấy sự trung tín của các chứng nhân và quyền năng vĩ đại của Ngài. Xin cho chúng con có thể học được từ họ để sống trung tín, dù thế gian có phản đối và bách hại chúng con. Xin Ngài ban cho chúng con sự mạnh mẽ trong đức tin, để chúng con luôn đứng vững và làm chứng cho Ngài trong mọi hoàn cảnh.
Lạy Chúa, chúng con nhận ra quyền năng tuyệt đối của Ngài và biết rằng Ngài sẽ bảo vệ những người trung thành với Ngài. Xin cho chúng con luôn sống với mục tiêu vĩnh cửu, tìm kiếm sự thánh khiết và phục vụ Ngài, không bị cuốn theo những giá trị tạm thời của thế gian này. Chúng con cầu xin Chúa giúp đỡ chúng con sẵn sàng đối diện với những thử thách trong cuộc sống và sống trong sự sẵn sàng chờ đón sự tái lâm của Đấng Christ. Xin Ngài mở mắt tâm linh của chúng con, để chúng con luôn nhìn thấy và nhận biết sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời của mình.
Lạy Chúa, chúng con cũng dâng lời cầu nguyện cho những ai chưa nhận biết Chúa, xin Ngài mở lòng họ, để họ có thể nhận ra quyền năng và tình yêu yêu của Ngài qua những chứng nhân trung tín của Ngài trên thế gian này.
Chúng con cảm tạ ơn Chúa và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 17/11/2024
Khải Huyền 11:7-13 Hai Chứng Nhân của Đức Chúa Trời – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con một ngày phước hạnh để con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 11:7-13.
7 Khi họ đã kết thúc sự làm chứng của họ, con thú lên từ vực sâu không đáy sẽ gây chiến với họ, sẽ thắng họ, và sẽ giết họ.
8 Xác chết của họ ở trên đường phố của thành lớn, mà tên thuộc linh là Sô-đôm và Ê-díp-tô, cũng là nơi mà Chúa của họ đã bị đóng đinh.
9 Người thuộc các dân, các chi tộc, các ngôn ngữ, và các quốc gia nhìn thấy xác của họ ba ngày rưỡi. Chúng không cho phép xác của họ được chôn vào mộ.
10 Những cư dân trên đất vui mừng về họ, ăn mừng và sẽ gửi quà cho nhau, vì hai tiên tri này đã làm khổ những cư dân trên đất.
11 Sau ba ngày rưỡi, linh của sự sống từ Đức Chúa Trời nhập vào họ và họ đứng dậy trên chân mình. Sự kinh khủng giáng xuống trên những người nhìn thấy họ."
12 Họ đã nghe một tiếng lớn từ trời, bảo họ: “Hãy lên đây!” Họ đã lên đến trời trong một đám mây. Những kẻ thù của họ đã trông thấy họ.
13 Trong giờ ấy, đã có cơn động đất lớn và một phần mười thành đã đổ xuống. Trong cơn động đất, con số tên của những người đã bị giết là bảy ngàn. Những người còn lại đã trở nên khiếp sợ và dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời của trời.
Thưa Cha, phân đoạn trong sách Khải Huyền 11:7-13 là mô tả sự kiện liên quan đến hai nhân chứng trung tín của Đức Chúa Trời trong Kỳ Tận Thế. Sau khi hoàn thành sứ mạng làm chứng của mình thì họ bị con thú từ vực sâu tấn công, đánh bại và giết chết. Xác của họ bị bỏ mặc trên đường phố nơi công cộng tại một thành phố được biểu tượng là Sô-đôm và Ê-díp-tô, hai hình ảnh đại diện cho sự bại hoại và chống đối Đức Chúa Trời. Dân cư trên đất vui mừng trước cái chết của họ vì những lời chứng của họ đã phơi bày tội lỗi và mang lại sự bất an cho thế gian. Tuy nhiên, sau ba ngày rưỡi, Đức Chúa Trời ban sự sống lại cho họ, khiến họ đứng dậy và họ được cất lên trời trong vinh quang, trước sự kinh hãi của kẻ thù. Ngay sau đó, một trận động đất lớn xảy ra, giết chết bảy ngàn người và phá hủy một phần mười thành phố, khiến những người sống sót kinh khiếp và dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời. Phân đoạn này nhấn mạnh quyền năng tối cao của Đức Chúa Trời, sự chiến thắng cuối cùng của những người trung tín, và là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với thế gian.
Thưa Cha, trong câu 7 có nói đến con thú lên từ vực sâu, con hiểu rằng đây là một biểu tượng của quyền lực gian ác xuất phát từ vực sâu không đáy, đại diện cho Sa-tan hoặc một hệ thống chính trị, tôn giáo chống nghịch Đức Chúa Trời. Cụm từ "vực sâu không đáy" thường được sử dụng trong Thánh Kinh để biểu thị nơi cư ngụ của các thế lực của Sa-tan hoặc nơi giam giữ tạm thời các thực thể ác độc như trong Khải Huyền 9:1-2; Lu-ca 8:31 đã nói. Trong Khải Huyền 13:1-8 thì con thú này được miêu tả chi tiết hơn, biểu tượng hóa một quyền lực toàn cầu có ảnh hưởng rộng lớn, chống lại các thánh đồ và Đức Chúa Trời. Nó nhận được quyền lực từ con rồng lớn tức là Sa-tan. Điều này cho thấy con thú không chỉ là một thực thể cụ thể, mà còn tượng trưng cho những hệ thống hoặc nhân vật mà Sa-tan sử dụng để tiến hành sự thù nghịch với chương trình của Đức Chúa Trời, đặc biệt là trong thời kỳ cuối cùng này.
Thưa Cha, con hiểu rằng "thành lớn" trong Khải Huyền 11:8 chính là thành Giê-ru-sa-lem, vì đây là nơi Đức Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá. Tuy nhiên, thành phố này được gán các "tên thuộc linh" là Sô-đôm và Ê-díp-tô vì để phản ánh tình trạng thuộc linh bại hoại và sự thù địch với Đức Chúa Trời trong thời kỳ cuối cùng này. Hình ảnh Sô-đôm tượng trưng cho sự vô luân, tội lỗi và sự phán xét của Đức Chúa Trời, trong khi Ê-díp-tô biểu thị sự áp bức, kiêu ngạo và chống đối Đức Chúa Trời, như chúng con đã thấy qua câu chuyện về Pha-ra-ôn trong Xuất Ê-díp-tô Ký. Những tên này không chỉ mô tả tình trạng đạo đức và thuộc linh suy đồi của thành Giê-ru-sa-lem mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho thế giới sa ngã, nơi sự vô luân và thù địch với Đức Chúa Trời trở nên phổ biến. Điều này nói lên hai vai trò của thành Giê-ru-sa-lem trong Thánh Kinh: Khi vừa là trung tâm của giao ước và sự cứu rỗi, vừa là nơi bị phán xét dân sự khi họ quay lưng với Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con nghĩ rằng để “người thuộc các dân, các chi tộc, các ngôn ngữ, và các quốc gia nhìn thấy xác của họ ba ngày rưỡi" đây là một sự kiện có tính toàn cầu. Điều này con thấy hoàn toàn có thể làm được với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông hiện đại như ngày hôm nay. Trong thời đại ngày nay, thông tin có thể được truyền tải nhanh chóng và rộng rãi đến mọi nơi trên thế giới thông qua các phương tiện như truyền hình, Internet, và mạng xã hội. Giống như ngày hôm nay chúng con có thể xem một trận đấu bóng đá tại đại hội thể thao một cách dễ dàng qua việc truyền hình trực tiếp. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy những sự kiện trong sách Khải Huyền có thể xảy ra một cách rõ ràng và dễ dàng được nhận biết trên toàn cầu chứ không phải là những điều phi lý.
Thưa Cha, con thấy sự sống lại của hai chứng nhân trong Khải Huyền 11:11 nó mang một ý nghĩa sâu sắc, khẳng định quyền năng tối thượng của Đức Chúa Trời, ngay cả khi đối diện với sự thù nghịch và bạo lực từ thế gian. Việc hai chứng nhân sống lại sau ba ngày rưỡi, trong khi tất cả mọi người nghĩ rằng họ đã bị giết bị đánh bại rồi, thì đây là một biểu tượng mạnh mẽ cho chúng con thấy sự chiến thắng của sự sống trên sự chết. Điều này không chỉ ám chỉ quyền năng phục sinh của Đức Chúa Trời mà còn nhắc nhở chúng con về sự phục sinh của các thánh đồ trong ngày cuối cùng này, khi mọi tín đồ sẽ được phục hồi trong vinh quang. Hành động này cũng mang một thông điệp rằng dù thế giới có chống đối mạnh mẽ, không có thế lực nào có thể ngăn cản công việc và ý muốn của Đức Chúa Trời, bởi Ngài là Đấng toàn năng, có quyền lực tuyệt đối.
Thưa Cha, cơn động đất lớn được mô tả trong Khải Huyền 11:13, con nghĩ rằng nó chỉ xảy ra tại một địa phương cụ thể, nhưng đây là một sự kiện mang ý nghĩa toàn cầu. Mặc dù động đất phá hủy một phần mười thành phố và làm chết bảy ngàn người, ở đây tác động của nó không chỉ giới hạn ở phạm vi địa lý mà nó còn có ảnh hưởng sâu rộng đối với những người chứng kiến sự kiện. Sự khiếp sợ và sự nhận thức về quyền năng của Đức Chúa Trời mà những người sống sót trải qua phản ánh một thông điệp toàn cầu về sự phán xét của Chúa trong những ngày cuối cùng này. Sự kiện này không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn mang một ý nghĩa Thần học sâu sắc, cho thấy quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên toàn thế gian, khiến mọi người phải nhận thức về quyền năng và sự vinh quang của Ngài.
Thưa Cha, con nghĩ rằng những người "dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời của trời" không nhất thiết phải là những người tin nhận Chúa. Mà đây chỉ phản ánh sự khiếp sợ và nhận thức về quyền năng của Đức Chúa Trời sau những sự kiện siêu nhiên và thảm họa xảy ra trên thế gian, giống như phản ứng của Vua Pha-ra-ôn trong Xuất Ê-díp-tô Ký 9:27, khi ông nhận biết quyền năng của Đức Chúa Trời nhưng không thực sự ăn năn hay tin cậy Ngài. Những người như thế này có thể họ nhận ra sự vĩ đại và quyền năng của Chúa, nhưng sự dâng vinh quang của họ lên Chúa không đồng nghĩa với đức tin của họ về sự cứu rỗi của Chúa. Điều này chỉ là sự công nhận tạm thời về quyền năng của Đức Chúa Trời mà không phải là sự chuyển hóa lòng tin đích thực của họ để dẫn đến sự cứu rỗi.
Thưa Cha, con hiểu rằng những sự tội lỗi được tiêu biểu bằng Sô-đôm và Ê-díp-tô. Đây là hai biểu tượng quan trọng đại diện cho những tội lỗi nghiêm trọng và sự chống đối Đức Chúa Trời. Mỗi thành phố này phản ánh những loại tội lỗi khác nhau, nhưng đều mang tính chất bại hoại và tội ác. Từ khi con tin nhận Chúa thì con đã vâng phục sống theo Lời Chúa, luôn giữ mình thánh khiết không cố ý làm điều gì trái ngược với ý muốn của Chúa. Và để đời sống của con hoàn toàn từ bỏ những sự tội lỗi được tiêu biểu bằng Sô-đôm và Ê-díp-tô này, con cần bắt đầu bằng sự ăn năn thật lòng, nhận thức rõ tội lỗi của mình và thú nhận trước Đức Chúa Trời. Sau đó, con cần liên tục cầu nguyện và tìm kiếm sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh để có sức mạnh vượt qua cám dỗ, thử thách. Việc con chăm chỉ đọc và suy ngẫm Lời Chúa sẽ giúp con nhận biết những hành động không hợp với ý muốn của Chúa để con sống theo Lời Ngài. Đồng thời, con cần từ bỏ những mối quan hệ không tốt và ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống, thay vào đó là những hành động thánh khiết và phục vụ Chúa. Trong hành trình này, dù gặp phải những thử thách, con cần kiên trì và tin cậy vào sự giúp đỡ của Chúa. Cuối cùng, thì sự hỗ trợ từ các anh chị em trong Hội Thánh cũng rất quan trọng, giúp con duy trì và phát triển đức tin của mình. Bằng cách kết hợp những yếu tố ở trên con có thể sống một đời sống thanh sạch, từ bỏ hoàn toàn những sự tội lỗi và sống theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con tin rằng, chúng con ngày nay đang sống trong thời kỳ mà Đấng Christ có thể đến bất cứ lúc nào, qua các dấu hiệu mà Chúa đã tiên tri cho chúng con về Kỳ Tận Thế như về chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh hay là sự bội đạo đều đã xảy ra. Niềm tin vào sự tái lâm của Đấng Christ là một phần cốt lõi trong đức tin của chúng con. Chúng con được Chúa dạy phải sống trong sự chuẩn bị và mong đợi Ngài trở lại bất kỳ lúc nào, như lời Thánh Kinh đã khẳng định rằng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:2). Câu này mời gọi mỗi chúng con tự soi xét đời sống mình để chắc chắn rằng chúng con luôn sẵn sàng cho sự tái lâm của Đấng Christ. Điều này đòi hỏi chúng con phải sống trong sự thánh khiết, không bị vướng bận bởi những ham muốn tạm bợ của thế gian này, mà luôn đặt để Đức Chúa Trời lên trên hết và mong đợi sự tái lâm của Ngài. Sự sẵn sàng này không chỉ là việc con giữ đức tin vững vàng mà còn là việc duy trì một đời sống thuộc linh mạnh mẽ, luôn hướng về sự tái lâm của Đấng Christ và chuẩn bị tấm lòng của con để ra đi với Ngài bất cứ khi nào Ngài gọi.
Thưa Cha, con nghĩ rằng một con dân Chúa sẵn sàng ra đi với Ngài là một người sống trong sự thanh sạch, tránh xa tội lỗi và sự cám dỗ của thế gian. Họ luôn trung tín trong đức tin, duy trì một mối quan hệ mật thiết với Đức Chúa Trời qua việc cầu nguyện, học hỏi Lời Ngài, và thực hành những điều được Chúa dạy bảo. Họ không chỉ có niềm tin vào sự cứu rỗi mà còn thể hiện sự vâng phục và phục vụ Chúa qua hành động và cuộc sống hàng ngày. Người đó sống với mục tiêu vĩnh cửu, không bị cuốn vào những giá trị tạm thời của thế gian, mà luôn hướng lòng về sự tái lâm của Đấng Christ. Sự chuẩn bị của họ không chỉ là sự chờ đợi, mà là một đời sống đầy ơn phước, yêu thương, và chứng tỏ tình yêu của Chúa qua hành động với người khác.
Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong sách Khải Huyền 11:7-13 đã cho chúng con rút ra được nhiều bài học về sự trung tín, quyền năng của Chúa, sự thức tỉnh và ăn năn của con người, cũng như sự quan trọng của việc sống sẵn sàng cho sự tái lâm của Đấng Christ. Những bài học con rút ra cụ thể như sau:
+ Thứ nhất là hai chứng nhân trong Khải Huyền 11 là hình ảnh của những người trung tín và kiên trì làm chứng cho Đức Chúa Trời trong một thế giới đầy sự chống đối và bách hại. Mặc dù đối mặt với sự bách hại và thử thách nhưng họ vẫn đứng vững, vì họ là những người được Chúa giao nhiệm vụ đặc biệt. Bài học cho chúng con là hãy trung tín và vững vàng trong đức tin, dù có gặp khó khăn và sự thù nghịch từ thế gian.
+ Thứ hai là sự sống lại của hai chứng nhân và sự thánh khiết của Chúa thể hiện quyền năng vô hạn của Ngài. Dù thế gian có áp bức và bách hại họ nhưng Đức Chúa Trời vẫn có quyền tối cao để bảo vệ và phục hồi những ai trung tín với Ngài. Chúng con học được rằng Đức Chúa Trời luôn giữ vững quyền năng và sự công chính và Ngài sẽ bảo vệ những ai trung tín phục vụ Ngài tận tâm.
+ Thứ ba là mặc dù có sự tẩy chay và khinh miệt của thế gian đối với các chứng nhân, nhưng khi họ sống lại và được đưa lên trời, nhiều người thấy điều này và “dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời.” Đây là một lời nhắc nhở chúng con rằng có những sự kiện và phép lạ từ Chúa có thể khiến con người thức tỉnh và nhận ra sự vĩ đại của Ngài, và chúng con cũng được kêu gọi làm gương sáng cho người khác qua đời sống và sự phục vụ của mình với Chúa.
+ Thứ tư là sự kiện động đất lớn và những người chết cho chúng con thấy rằng sự phán xét cuối cùng của Đức Chúa Trời là công chính và không thể tránh khỏi. Những ai không ăn năn và quay lại với Chúa sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Bài học cho chúng con là hãy sống trong sự sẵn sàng, luôn ăn năn và quay lại với Chúa để không phải chịu sự phán xét cuối cùng từ Ngài.
Chúng con cảm tạ Ngài vì Lời Ngài trong Khải Huyền 11:7-13, nơi mà chúng con thấy sự trung tín của các chứng nhân và quyền năng vĩ đại của Ngài. Xin cho chúng con có thể học được từ họ để sống trung tín, dù thế gian có phản đối và bách hại chúng con. Xin Ngài ban cho chúng con sự mạnh mẽ trong đức tin, để chúng con luôn đứng vững và làm chứng cho Ngài trong mọi hoàn cảnh.
Lạy Chúa, chúng con nhận ra quyền năng tuyệt đối của Ngài và biết rằng Ngài sẽ bảo vệ những người trung thành với Ngài. Xin cho chúng con luôn sống với mục tiêu vĩnh cửu, tìm kiếm sự thánh khiết và phục vụ Ngài, không bị cuốn theo những giá trị tạm thời của thế gian này. Chúng con cầu xin Chúa giúp đỡ chúng con sẵn sàng đối diện với những thử thách trong cuộc sống và sống trong sự sẵn sàng chờ đón sự tái lâm của Đấng Christ. Xin Ngài mở mắt tâm linh của chúng con, để chúng con luôn nhìn thấy và nhận biết sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời của mình.
Lạy Chúa, chúng con cũng dâng lời cầu nguyện cho những ai chưa nhận biết Chúa, xin Ngài mở lòng họ, để họ có thể nhận ra quyền năng và tình yêu yêu của Ngài qua những chứng nhân trung tín của Ngài trên thế gian này.
Chúng con cảm tạ ơn Chúa và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
17/11/2024