Khải Huyền 3:1-6 Sạt-đe: Hội Thánh Có Việc Làm Gần Chết
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 3:1-6.
1 "Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Sạt-đe: Đây là những lời phán của Đấng có bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời và bảy ngôi sao. Ta biết những việc làm của ngươi. Ngươi có tiếng là sống mà ngươi đang chết! 2 Hãy thức canh và làm cho vững những sự còn lại là những sự sắp chết. Vì Ta không tìm thấy những việc làm của ngươi là trọn vẹn trước Đức Chúa Trời. 3 Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã nhận, nghe và giữ Đạo như thế nào mà cải hối. Nếu các ngươi không thức canh thì Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm, và ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ đến trên ngươi. 4 Ngươi cũng có một vài người tại Sạt-đe, họ chưa làm ô uế trang phục của họ. Họ sẽ đi với Ta trong trang phục trắng. Vì họ là xứng đáng. 5 Người nào thắng, người ấy sẽ được mặc trong trang phục trắng. Ta sẽ không xóa tên của người khỏi Sách Sự Sống, nhưng Ta sẽ xưng tên của người trước Cha của Ta, và trước các thiên sứ của Ngài. 6 Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh."
Thưa Cha, phân đoạn trong sách Khải Huyền 3:1-6 là lời của Đức Chúa Jesus gửi Hội Thánh tại Sạt-đe. Chúa phán rằng mặc dù Hội Thánh tại Sạt-đe có tiếng là sống, nhưng thực chất đang chết về mặt thuộc linh. Ngài kêu gọi họ tỉnh thức, củng cố những gì còn lại trước khi chúng mất đi hoàn toàn, đồng thời họ hãy nhớ lại và giữ vững Lời Chúa như đã nghe và ăn năn hối cải. Chúa cảnh báo họ rằng nếu không tỉnh thức và ăn năn hối cải thì Ngài sẽ đến bất ngờ. Tuy nhiên, có một số người tại Sạt-đe vẫn giữ gìn sự thánh khiết, và họ sẽ được đồng hành với Chúa trong trang phục trắng. Những ai chiến thắng sẽ không bị xóa tên khỏi Sách Sự Sống và sẽ được Chúa xưng danh trước Đức Chúa Cha và các thiên sứ.
Thưa Cha, mệnh đề "Đấng có bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời và bảy ngôi sao" trong câu 1 có hàm ý rằng Đức Chúa Jesus không chỉ có quyền tể trị trên Hội Thánh thông qua các lãnh đạo của Hội Thánh, mà còn hành động qua sự đầy dẫy của Đức Thánh Linh. Ngài có sự khôn ngoan và quyền năng để đánh giá và dẫn dắt Hội Thánh theo sự thánh khiết và ý muốn của Đức Chúa Trời. Trong đó hình ảnh “Bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời” biểu tượng cho sự đầy đủ, trọn vẹn và quyền năng của Đức Thánh Linh. Trong Thánh Kinh số 7 thường được xem là con số của sự trọn vẹn và hoàn hảo. "Bảy Thần Linh" ở đây có thể hiểu là sự hiện diện đầy dẫy và trọn vẹn của Đức Thánh Linh, bao trùm mọi khía cạnh của công việc Chúa trên thế gian (Khải Huyền 1:4). Còn “bảy ngôi sao” trong Khải Huyền 1:20, Đức Chúa Jesus đã giải thích rằng bảy ngôi sao là biểu tượng cho các thiên sứ của bảy Hội Thánh. Điều này cho thấy quyền tể trị của Đức Chúa Jesus trên Hội Thánh và các nhà lãnh đạo của Hội Thánh.
Thưa Cha, câu "ngươi có tiếng là sống mà ngươi đang chết" con hiểu rằng Hội Thánh ở Sạt-đe có vẻ bề ngoài là một Hội Thánh sống động, có sinh hoạt, có uy tín. Tuy nhiên, Đức Chúa Jesus nhìn thấy rõ tình trạng thuộc linh thật của họ, rằng bên trong họ đang "chết" về mặt thuộc linh. Dù cho họ có danh tiếng tốt về mặt xã hội, được nhiều người biết đến nhưng bên trong họ thiếu sức sống thật sự từ Đức Thánh Linh và không có sự kết quả cho Chúa. Họ giống như người Pha-ri-si thường rất chú trọng đến hình thức bên ngoài của sự thờ phượng và nghi lễ, nhưng trái tim của họ lại xa cách Đức Chúa Trời. Họ giữ luật pháp và truyền thống một cách cứng nhắc mà không thực sự sống theo tinh thần của các điều răn – điều mà Đức Chúa Jesus đã nhấn mạnh là tình yêu thương và lòng thương xót. Chính vì sự mâu thuẫn này giữa vẻ bề ngoài và tâm linh bên trong mà Đức Chúa Jesus đã cảnh báo rằng sự thờ phượng của họ chỉ là giả hình, họ được Chúa ví như mồ mả được tô trắng bên ngoài mà trong thì toàn xương người chết như trong sách Ma-thi-ơ 23:27 viết: “Vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy.”
Thưa Cha, trong câu 2 có nói đến "những sự còn lại là những sự sắp chết", con hiểu ý câu này muốn nói đến những khía cạnh tích cực ít ỏi vẫn còn tồn tại trong Hội Thánh tại Sạt-đe, nhưng chúng cũng đang đứng trước nguy cơ chết dần. Những điều này có thể bao gồm đức tin yếu ớt, những sinh hoạt Hội Thánh có giá trị nào đó còn lại nhưng không còn sức mạnh của Đức Thánh Linh. Đức Chúa Jesus kêu gọi họ hãy củng cố những điều này trước khi mọi thứ hoàn toàn mất đi.
Thưa Cha, câu "Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm" hàm ý rằng Đức Chúa Jesus sẽ đến cách bất ngờ và nhanh chóng. Cách đến như "kẻ trộm" chỉ về sự phán xét mà không báo trước. Nếu Hội Thánh tại Sạt-đe không tỉnh thức và cải hối, họ sẽ không biết khi nào sự phán xét của Chúa sẽ giáng xuống trên họ (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:2; Ma-thi-ơ 24:42-44).
Thưa Cha, trong câu 4 nói rằng "làm ô uế trang phục" đây là hình ảnh tượng trưng cho sự sa ngã, không trung tín hoặc sống trong tội lỗi. "Trang phục" biểu tượng cho đời sống đạo đức và tâm linh. "Ô uế" là sống trong tội, không giữ sự thánh khiết mà Đức Chúa Trời đòi hỏi đã vi phạm các điều răn, luật pháp của Chúa. Còn hình ảnh "trang phục trắng" tiêu biểu cho sự tinh khiết, sự công chính, và sự cứu rỗi. Trong Khải Huyền 7:13-14 viết: “Một trong các trưởng lão đã khởi sự nói, hỏi tôi: "Những người đã được mặc áo dài trắng đó là những ai? Họ đã từ đâu đến? Tôi đã đáp lời người: "Thưa chúa của tôi, ngài biết." Người đã đáp lời tôi: "Đó là những người đến, xa khỏi cơn đại nạn. Họ đã giặt những áo dài của họ và làm chúng nên trắng trong máu của Chiên Con.” Những người trung tín với Chúa sẽ được mặc trang phục trắng, tượng trưng cho sự thanh tẩy thánh sạch và sự chiến thắng ở trong Chúa.
Thưa Cha, chữ "thắng" trong mệnh đề "người nào thắng" ở đây con hiểu là thắng sự cám dỗ của thế gian, tội lỗi, và sự chết thuộc linh. Những người chiến thắng là những ai kiên trì trong đức tin, giữ vững sự trung tín với Chúa, không để cho mình rơi vào sự sa ngã hay tội lỗi dù sống giữa môi trường tâm linh cằn cỗi. Sự chiến thắng này được Đức Chúa Jesus ban cho thông qua sự cứu chuộc Ngài đã thực hiện trên thập tự giá.
Thưa Cha, "Sách Sự Sống" trong Thánh Kinh biểu tượng cho những ai được ban sự sống đời đời trong sách Khải Huyền 20:12-15 viết: “Tôi đã thấy những kẻ chết, nhỏ lẫn lớn, đứng trước Đức Chúa Trời. Có những sách được mở ra. Lại có một sách khác là Sách Sự Sống được mở ra. Những kẻ chết bị phán xét bởi những việc đã được ghi lại trong những sách ấy, tùy theo những việc làm của họ. Biển đã trao ra những kẻ chết trong nó. Sự chết và âm phủ cũng đã trao ra những kẻ chết trong chúng. Mỗi người bị phán xét tùy theo những việc làm của họ. Sự chết và âm phủ bị ném vào hồ lửa. Đó là sự chết thứ nhì. Bất cứ ai không được tìm thấy được chép trong Sách Sự Sống thì bị ném vào hồ lửa.” Việc "xóa tên khỏi Sách Sự Sống" không ám chỉ rằng mọi người ban đầu đều có tên trong sách này, mà nói về những ai không trung tín, không ăn năn thì tên họ sẽ không được ghi trong sách. Câu này nhấn mạnh rằng những người trung tín và thắng hơn sẽ không bị xóa tên, và ngược lại, những ai không ăn năn cải hối và cứng lòng thì có thể bị loại bỏ khỏi sự sống đời đời.
Thưa Cha, con luôn có ý thức thức canh trong nếp sống theo Chúa và phụng sự Chúa, con luôn tỉnh thức và sẵn sàng trước sự trở lại của Đức Chúa Jesus. Bằng cách luôn sống trong sự cầu nguyện, trong sự tìm kiếm ý Chúa, và trong một tâm hồn khiêm nhường, không lơ là trong đức tin. Tuy nhiên, thực tế con cũng có đôi khi có thể mất tập trung hoặc yếu đuối trong hành trình theo Chúa. Nhưng việc tự kiểm tra và cầu xin sự trợ giúp từ Đức Thánh Linh giúp con duy trì sự tỉnh thức và thức canh này để khỏi bị trật mất phần ân điển.
Thưa Cha, để trả lời câu hỏi có bao giờ những việc làm của con là những sự sắp chết? Thì con cần hiểu “những sự sắp chết” là sự gì? Trong sách Khải Huyền 3:2 có nói đó là những việc làm, hành động, hoặc tình trạng tâm linh của một cá nhân hay cộng đồng đang trên đà suy tàn, mất dần sự sống và ý nghĩa trong mối quan hệ với Chúa, có hàm ý rằng những việc mà đang làm, dù có vẻ bề ngoài vẫn tiếp tục, nhưng thực chất đã mất đi sự sống và hiệu quả trong mắt Đức Chúa Trời. Điều này có thể áp dụng cho con khi con lơ là trong sự vâng lời Chúa hoặc khi những hành động, mục tiêu, hoặc công việc của con không còn mang lại kết quả tốt đẹp trong Nước Đức Chúa Trời. Đôi khi, con có thể bắt đầu các công việc với mục đích tốt đẹp nhưng nếu thiếu sự phụng sự chân thành và sự tỉnh thức, những việc đó có thể dần trở nên vô ích và "sắp chết" như trong tình trạng của Hội Thánh tại Sạt- đe.
Thưa Cha, sự vững vàng trong đức tin, sự ăn năn khi cần thiết, sự trung tín trong việc thực thi các điều răn của Chúa, và việc duy trì mối quan hệ gần gũi với Ngài sẽ giúp con bảo vệ tên của con trong Sách Sự Sống. Điều quan trọng là con không chỉ sống bề ngoài, mà là sống thật lòng với Chúa trong mỗi hành động và tâm tư của con. Và việc con luôn duy trì những việc trên giúp con tự tin củng cố hơn việc tên của con không bị xóa đi trong Sách Sự Sống.
Thưa Cha, điều khiến Đức Chúa Trời xóa tên của con trong Sách Sự Sống là khi con từ bỏ đức tin và sống trong sự ngoan cố, không ăn năn, dẫn đến một đời sống không vâng lời Chúa và không có sự kết nối tương giao với Ngài. Cụ thể đó là việc con từ bỏ đức tin, sống trong sự ngoan cố, không ăn năn, sống giả hình, không thật lòng vâng lời Chúa, không tỉnh thức trong đức tin và không thể hiện sự kết quả trong đức tin.
Thưa Cha, phân đoạn Khải Huyền 3:1-6 là lời cảnh báo mạnh mẽ từ Chúa đối với những người có hình thức bên ngoài của một đời sống tôn kính nhưng lại thiếu sự sống thực sự bên trong, và đây là lời kêu gọi mỗi chúng con hãy sống trong sự tỉnh thức, vâng lời và trung tín với Chúa. Qua đây cũng giúp cho con rút ra các bài học như sau:
+ Thứ nhất là sự cảnh giác và tỉnh thức: Mặc dù có "tiếng là sống", nhưng Hội Thánh tại Sạt-đe lại đang ở trong tình trạng tâm linh yếu kém và đang chết dần. Điều này nhắc nhở chúng con rằng không phải tất cả những gì bên ngoài đều phản ánh đúng tình trạng thuộc linh bên trong. Chúng con cần luôn tỉnh thức và tự xem xét đời sống đức tin của mình, không chỉ dựa vào "tiếng tăm" hay những hình thức bên ngoài, mà cần kiểm tra các hành động và động cơ của mình trước mặt Chúa.
+ Thứ hai là lòng cải hối ăn năn thật sự: Chúa kêu gọi các Cơ-đốc nhân phải nhớ lại, nghe, và giữ Lời của Ngài. Nếu không ăn năn cải hối, sự chết về mặt thuộc linh sẽ tiếp tục lan rộng. Lòng cải hối không chỉ là sự thay đổi bề ngoài, mà là sự quay trở về với Đức Chúa Trời, lắng nghe Lời Ngài và sống theo Lời Ngài đã dạy. Ăn năn cải hối phải đi kèm với hành động thực tế và sự thay đổi trong đời sống của những người tin nhận Chúa.
+ Thứ ba là giữ vững sự thánh khiết: Mặc dù Hội Thánh ở Sạt-đe gặp khó khăn về đời sống đức tin, nhưng vẫn có những người giữ vững sự thánh khiết, không làm ô uế trang phục của mình. Trong thế gian đầy thử thách và cám dỗ, chúng con cần giữ mình trong sự thánh khiết, sống xứng đáng với ơn gọi của Chúa. Việc giữ vững đức tin và không bị ô uế bởi thế gian là điều quan trọng để được Chúa chấp nhận.
+ Thứ tư là lời hứa cho người chiến thắng: Những người chiến thắng sẽ được mặc trang phục trắng và tên họ sẽ không bị xóa khỏi Sách Sự Sống. Đây là sự đảm bảo của ơn cứu rỗi và sự chấp nhận của Chúa. Sự chiến thắng trong đức tin không chỉ là vượt qua thử thách mà còn là sự trung tín và vững bền trong việc tuân theo Lời Chúa. Chúa hứa rằng những người vững tin sẽ được vinh danh và bảo vệ, và sẽ có một chỗ trong Sách Sự Sống.
+ Thứ năm là lắng nghe Lời Chúa: Chúa kết thúc đoạn văn bằng lời mời gọi lắng nghe những gì Đấng Thần Linh phán với Hội Thánh. Việc lắng nghe và tuân theo sự hướng dẫn của Chúa là rất quan trọng để sống một đời sống đức tin vững chắc. Chúng con cần cầu nguyện và tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh trong mọi quyết định và hành động. Chỉ khi chúng con sống theo sự hướng dẫn của Ngài, chúng con mới có thể sống đúng với ý muốn của Chúa.
Chúng con cảm tạ Chúa vì Lời Ngài trong Khải Huyền 3:1-6, lời cảnh tỉnh và lời kêu gọi chúng con sống tỉnh thức trong đức tin. Chúng con biết rằng đôi khi chúng con có tiếng là sống mà thực sự đang chết trong đời sống thuộc linh của mình. Xin Chúa giúp chúng con nhận thức được tình trạng thực tế của chúng con và đem lòng ăn năn cải hối thật sự trước Ngài.
Chúng con cầu xin Cha ban cho chúng con sức mạnh để giữ vững sự thánh khiết và sống xứng đáng với ơn thương xót mà Cha đã ban. Xin Cha giúp chúng con biết lắng nghe lời của Đức Thánh Linh và tuân theo sự dẫn dắt của Ngài trong mọi quyết định và hành động.
Chúng con tin rằng nếu chúng con trung tín thì Ngài sẽ mặc cho chúng con trang phục trắng và tên chúng con sẽ không bị xóa khỏi Sách Sự Sống. Xin Ngài giữ gìn và bảo vệ chúng con, và cho chúng con có thể đi theo Ngài trong sự thánh khiết và chiến thắng.
Chúng con xin cảm tạ Chúa và dâng lời cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 21/10/2024
Khải Huyền 3:1-6 Sạt-đe: Hội Thánh Có Việc Làm Gần Chết
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 3:1-6.
1 "Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Sạt-đe: Đây là những lời phán của Đấng có bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời và bảy ngôi sao. Ta biết những việc làm của ngươi. Ngươi có tiếng là sống mà ngươi đang chết!
2 Hãy thức canh và làm cho vững những sự còn lại là những sự sắp chết. Vì Ta không tìm thấy những việc làm của ngươi là trọn vẹn trước Đức Chúa Trời.
3 Vậy, hãy nhớ lại ngươi đã nhận, nghe và giữ Đạo như thế nào mà cải hối. Nếu các ngươi không thức canh thì Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm, và ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ đến trên ngươi.
4 Ngươi cũng có một vài người tại Sạt-đe, họ chưa làm ô uế trang phục của họ. Họ sẽ đi với Ta trong trang phục trắng. Vì họ là xứng đáng.
5 Người nào thắng, người ấy sẽ được mặc trong trang phục trắng. Ta sẽ không xóa tên của người khỏi Sách Sự Sống, nhưng Ta sẽ xưng tên của người trước Cha của Ta, và trước các thiên sứ của Ngài.
6 Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh."
Thưa Cha, phân đoạn trong sách Khải Huyền 3:1-6 là lời của Đức Chúa Jesus gửi Hội Thánh tại Sạt-đe. Chúa phán rằng mặc dù Hội Thánh tại Sạt-đe có tiếng là sống, nhưng thực chất đang chết về mặt thuộc linh. Ngài kêu gọi họ tỉnh thức, củng cố những gì còn lại trước khi chúng mất đi hoàn toàn, đồng thời họ hãy nhớ lại và giữ vững Lời Chúa như đã nghe và ăn năn hối cải. Chúa cảnh báo họ rằng nếu không tỉnh thức và ăn năn hối cải thì Ngài sẽ đến bất ngờ. Tuy nhiên, có một số người tại Sạt-đe vẫn giữ gìn sự thánh khiết, và họ sẽ được đồng hành với Chúa trong trang phục trắng. Những ai chiến thắng sẽ không bị xóa tên khỏi Sách Sự Sống và sẽ được Chúa xưng danh trước Đức Chúa Cha và các thiên sứ.
Thưa Cha, mệnh đề "Đấng có bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời và bảy ngôi sao" trong câu 1 có hàm ý rằng Đức Chúa Jesus không chỉ có quyền tể trị trên Hội Thánh thông qua các lãnh đạo của Hội Thánh, mà còn hành động qua sự đầy dẫy của Đức Thánh Linh. Ngài có sự khôn ngoan và quyền năng để đánh giá và dẫn dắt Hội Thánh theo sự thánh khiết và ý muốn của Đức Chúa Trời. Trong đó hình ảnh “Bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời” biểu tượng cho sự đầy đủ, trọn vẹn và quyền năng của Đức Thánh Linh. Trong Thánh Kinh số 7 thường được xem là con số của sự trọn vẹn và hoàn hảo. "Bảy Thần Linh" ở đây có thể hiểu là sự hiện diện đầy dẫy và trọn vẹn của Đức Thánh Linh, bao trùm mọi khía cạnh của công việc Chúa trên thế gian (Khải Huyền 1:4). Còn “bảy ngôi sao” trong Khải Huyền 1:20, Đức Chúa Jesus đã giải thích rằng bảy ngôi sao là biểu tượng cho các thiên sứ của bảy Hội Thánh. Điều này cho thấy quyền tể trị của Đức Chúa Jesus trên Hội Thánh và các nhà lãnh đạo của Hội Thánh.
Thưa Cha, câu "ngươi có tiếng là sống mà ngươi đang chết" con hiểu rằng Hội Thánh ở Sạt-đe có vẻ bề ngoài là một Hội Thánh sống động, có sinh hoạt, có uy tín. Tuy nhiên, Đức Chúa Jesus nhìn thấy rõ tình trạng thuộc linh thật của họ, rằng bên trong họ đang "chết" về mặt thuộc linh. Dù cho họ có danh tiếng tốt về mặt xã hội, được nhiều người biết đến nhưng bên trong họ thiếu sức sống thật sự từ Đức Thánh Linh và không có sự kết quả cho Chúa. Họ giống như người Pha-ri-si thường rất chú trọng đến hình thức bên ngoài của sự thờ phượng và nghi lễ, nhưng trái tim của họ lại xa cách Đức Chúa Trời. Họ giữ luật pháp và truyền thống một cách cứng nhắc mà không thực sự sống theo tinh thần của các điều răn – điều mà Đức Chúa Jesus đã nhấn mạnh là tình yêu thương và lòng thương xót. Chính vì sự mâu thuẫn này giữa vẻ bề ngoài và tâm linh bên trong mà Đức Chúa Jesus đã cảnh báo rằng sự thờ phượng của họ chỉ là giả hình, họ được Chúa ví như mồ mả được tô trắng bên ngoài mà trong thì toàn xương người chết như trong sách Ma-thi-ơ 23:27 viết: “Vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy.”
Thưa Cha, trong câu 2 có nói đến "những sự còn lại là những sự sắp chết", con hiểu ý câu này muốn nói đến những khía cạnh tích cực ít ỏi vẫn còn tồn tại trong Hội Thánh tại Sạt-đe, nhưng chúng cũng đang đứng trước nguy cơ chết dần. Những điều này có thể bao gồm đức tin yếu ớt, những sinh hoạt Hội Thánh có giá trị nào đó còn lại nhưng không còn sức mạnh của Đức Thánh Linh. Đức Chúa Jesus kêu gọi họ hãy củng cố những điều này trước khi mọi thứ hoàn toàn mất đi.
Thưa Cha, câu "Ta sẽ đến trên ngươi như kẻ trộm" hàm ý rằng Đức Chúa Jesus sẽ đến cách bất ngờ và nhanh chóng. Cách đến như "kẻ trộm" chỉ về sự phán xét mà không báo trước. Nếu Hội Thánh tại Sạt-đe không tỉnh thức và cải hối, họ sẽ không biết khi nào sự phán xét của Chúa sẽ giáng xuống trên họ (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:2; Ma-thi-ơ 24:42-44).
Thưa Cha, trong câu 4 nói rằng "làm ô uế trang phục" đây là hình ảnh tượng trưng cho sự sa ngã, không trung tín hoặc sống trong tội lỗi. "Trang phục" biểu tượng cho đời sống đạo đức và tâm linh. "Ô uế" là sống trong tội, không giữ sự thánh khiết mà Đức Chúa Trời đòi hỏi đã vi phạm các điều răn, luật pháp của Chúa.
Còn hình ảnh "trang phục trắng" tiêu biểu cho sự tinh khiết, sự công chính, và sự cứu rỗi. Trong Khải Huyền 7:13-14 viết: “Một trong các trưởng lão đã khởi sự nói, hỏi tôi: "Những người đã được mặc áo dài trắng đó là những ai? Họ đã từ đâu đến? Tôi đã đáp lời người: "Thưa chúa của tôi, ngài biết." Người đã đáp lời tôi: "Đó là những người đến, xa khỏi cơn đại nạn. Họ đã giặt những áo dài của họ và làm chúng nên trắng trong máu của Chiên Con.” Những người trung tín với Chúa sẽ được mặc trang phục trắng, tượng trưng cho sự thanh tẩy thánh sạch và sự chiến thắng ở trong Chúa.
Thưa Cha, chữ "thắng" trong mệnh đề "người nào thắng" ở đây con hiểu là thắng sự cám dỗ của thế gian, tội lỗi, và sự chết thuộc linh. Những người chiến thắng là những ai kiên trì trong đức tin, giữ vững sự trung tín với Chúa, không để cho mình rơi vào sự sa ngã hay tội lỗi dù sống giữa môi trường tâm linh cằn cỗi. Sự chiến thắng này được Đức Chúa Jesus ban cho thông qua sự cứu chuộc Ngài đã thực hiện trên thập tự giá.
Thưa Cha, "Sách Sự Sống" trong Thánh Kinh biểu tượng cho những ai được ban sự sống đời đời trong sách Khải Huyền 20:12-15 viết: “Tôi đã thấy những kẻ chết, nhỏ lẫn lớn, đứng trước Đức Chúa Trời. Có những sách được mở ra. Lại có một sách khác là Sách Sự Sống được mở ra. Những kẻ chết bị phán xét bởi những việc đã được ghi lại trong những sách ấy, tùy theo những việc làm của họ. Biển đã trao ra những kẻ chết trong nó. Sự chết và âm phủ cũng đã trao ra những kẻ chết trong chúng. Mỗi người bị phán xét tùy theo những việc làm của họ. Sự chết và âm phủ bị ném vào hồ lửa. Đó là sự chết thứ nhì. Bất cứ ai không được tìm thấy được chép trong Sách Sự Sống thì bị ném vào hồ lửa.” Việc "xóa tên khỏi Sách Sự Sống" không ám chỉ rằng mọi người ban đầu đều có tên trong sách này, mà nói về những ai không trung tín, không ăn năn thì tên họ sẽ không được ghi trong sách. Câu này nhấn mạnh rằng những người trung tín và thắng hơn sẽ không bị xóa tên, và ngược lại, những ai không ăn năn cải hối và cứng lòng thì có thể bị loại bỏ khỏi sự sống đời đời.
Thưa Cha, con luôn có ý thức thức canh trong nếp sống theo Chúa và phụng sự Chúa, con luôn tỉnh thức và sẵn sàng trước sự trở lại của Đức Chúa Jesus. Bằng cách luôn sống trong sự cầu nguyện, trong sự tìm kiếm ý Chúa, và trong một tâm hồn khiêm nhường, không lơ là trong đức tin. Tuy nhiên, thực tế con cũng có đôi khi có thể mất tập trung hoặc yếu đuối trong hành trình theo Chúa. Nhưng việc tự kiểm tra và cầu xin sự trợ giúp từ Đức Thánh Linh giúp con duy trì sự tỉnh thức và thức canh này để khỏi bị trật mất phần ân điển.
Thưa Cha, để trả lời câu hỏi có bao giờ những việc làm của con là những sự sắp chết? Thì con cần hiểu “những sự sắp chết” là sự gì? Trong sách Khải Huyền 3:2 có nói đó là những việc làm, hành động, hoặc tình trạng tâm linh của một cá nhân hay cộng đồng đang trên đà suy tàn, mất dần sự sống và ý nghĩa trong mối quan hệ với Chúa, có hàm ý rằng những việc mà đang làm, dù có vẻ bề ngoài vẫn tiếp tục, nhưng thực chất đã mất đi sự sống và hiệu quả trong mắt Đức Chúa Trời. Điều này có thể áp dụng cho con khi con lơ là trong sự vâng lời Chúa hoặc khi những hành động, mục tiêu, hoặc công việc của con không còn mang lại kết quả tốt đẹp trong Nước Đức Chúa Trời. Đôi khi, con có thể bắt đầu các công việc với mục đích tốt đẹp nhưng nếu thiếu sự phụng sự chân thành và sự tỉnh thức, những việc đó có thể dần trở nên vô ích và "sắp chết" như trong tình trạng của Hội Thánh tại Sạt- đe.
Thưa Cha, sự vững vàng trong đức tin, sự ăn năn khi cần thiết, sự trung tín trong việc thực thi các điều răn của Chúa, và việc duy trì mối quan hệ gần gũi với Ngài sẽ giúp con bảo vệ tên của con trong Sách Sự Sống. Điều quan trọng là con không chỉ sống bề ngoài, mà là sống thật lòng với Chúa trong mỗi hành động và tâm tư của con. Và việc con luôn duy trì những việc trên giúp con tự tin củng cố hơn việc tên của con không bị xóa đi trong Sách Sự Sống.
Thưa Cha, điều khiến Đức Chúa Trời xóa tên của con trong Sách Sự Sống là khi con từ bỏ đức tin và sống trong sự ngoan cố, không ăn năn, dẫn đến một đời sống không vâng lời Chúa và không có sự kết nối tương giao với Ngài. Cụ thể đó là việc con từ bỏ đức tin, sống trong sự ngoan cố, không ăn năn, sống giả hình, không thật lòng vâng lời Chúa, không tỉnh thức trong đức tin và không thể hiện sự kết quả trong đức tin.
Thưa Cha, phân đoạn Khải Huyền 3:1-6 là lời cảnh báo mạnh mẽ từ Chúa đối với những người có hình thức bên ngoài của một đời sống tôn kính nhưng lại thiếu sự sống thực sự bên trong, và đây là lời kêu gọi mỗi chúng con hãy sống trong sự tỉnh thức, vâng lời và trung tín với Chúa. Qua đây cũng giúp cho con rút ra các bài học như sau:
+ Thứ nhất là sự cảnh giác và tỉnh thức: Mặc dù có "tiếng là sống", nhưng Hội Thánh tại Sạt-đe lại đang ở trong tình trạng tâm linh yếu kém và đang chết dần. Điều này nhắc nhở chúng con rằng không phải tất cả những gì bên ngoài đều phản ánh đúng tình trạng thuộc linh bên trong. Chúng con cần luôn tỉnh thức và tự xem xét đời sống đức tin của mình, không chỉ dựa vào "tiếng tăm" hay những hình thức bên ngoài, mà cần kiểm tra các hành động và động cơ của mình trước mặt Chúa.
+ Thứ hai là lòng cải hối ăn năn thật sự: Chúa kêu gọi các Cơ-đốc nhân phải nhớ lại, nghe, và giữ Lời của Ngài. Nếu không ăn năn cải hối, sự chết về mặt thuộc linh sẽ tiếp tục lan rộng. Lòng cải hối không chỉ là sự thay đổi bề ngoài, mà là sự quay trở về với Đức Chúa Trời, lắng nghe Lời Ngài và sống theo Lời Ngài đã dạy. Ăn năn cải hối phải đi kèm với hành động thực tế và sự thay đổi trong đời sống của những người tin nhận Chúa.
+ Thứ ba là giữ vững sự thánh khiết: Mặc dù Hội Thánh ở Sạt-đe gặp khó khăn về đời sống đức tin, nhưng vẫn có những người giữ vững sự thánh khiết, không làm ô uế trang phục của mình. Trong thế gian đầy thử thách và cám dỗ, chúng con cần giữ mình trong sự thánh khiết, sống xứng đáng với ơn gọi của Chúa. Việc giữ vững đức tin và không bị ô uế bởi thế gian là điều quan trọng để được Chúa chấp nhận.
+ Thứ tư là lời hứa cho người chiến thắng: Những người chiến thắng sẽ được mặc trang phục trắng và tên họ sẽ không bị xóa khỏi Sách Sự Sống. Đây là sự đảm bảo của ơn cứu rỗi và sự chấp nhận của Chúa. Sự chiến thắng trong đức tin không chỉ là vượt qua thử thách mà còn là sự trung tín và vững bền trong việc tuân theo Lời Chúa. Chúa hứa rằng những người vững tin sẽ được vinh danh và bảo vệ, và sẽ có một chỗ trong Sách Sự Sống.
+ Thứ năm là lắng nghe Lời Chúa: Chúa kết thúc đoạn văn bằng lời mời gọi lắng nghe những gì Đấng Thần Linh phán với Hội Thánh. Việc lắng nghe và tuân theo sự hướng dẫn của Chúa là rất quan trọng để sống một đời sống đức tin vững chắc. Chúng con cần cầu nguyện và tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh trong mọi quyết định và hành động. Chỉ khi chúng con sống theo sự hướng dẫn của Ngài, chúng con mới có thể sống đúng với ý muốn của Chúa.
Chúng con cảm tạ Chúa vì Lời Ngài trong Khải Huyền 3:1-6, lời cảnh tỉnh và lời kêu gọi chúng con sống tỉnh thức trong đức tin. Chúng con biết rằng đôi khi chúng con có tiếng là sống mà thực sự đang chết trong đời sống thuộc linh của mình. Xin Chúa giúp chúng con nhận thức được tình trạng thực tế của chúng con và đem lòng ăn năn cải hối thật sự trước Ngài.
Chúng con cầu xin Cha ban cho chúng con sức mạnh để giữ vững sự thánh khiết và sống xứng đáng với ơn thương xót mà Cha đã ban. Xin Cha giúp chúng con biết lắng nghe lời của Đức Thánh Linh và tuân theo sự dẫn dắt của Ngài trong mọi quyết định và hành động.
Chúng con tin rằng nếu chúng con trung tín thì Ngài sẽ mặc cho chúng con trang phục trắng và tên chúng con sẽ không bị xóa khỏi Sách Sự Sống. Xin Ngài giữ gìn và bảo vệ chúng con, và cho chúng con có thể đi theo Ngài trong sự thánh khiết và chiến thắng.
Chúng con xin cảm tạ Chúa và dâng lời cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
21/10/2024
...