Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 22:8-21 Lời Cảnh Báo Cuối Cùng

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, con cảm tạ Chúa đã cho con thời gian để con suy ngẫm Lời của Ngài trong cả sách Khải Huyền và hôm nay con cũng đã đọc và suy ngẫm những phân đoạn cuối cùng của sách Khải Huyền trong Khải Huyền 22:8-21. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban cho con sự khôn sáng để con có thể đọc, hiểu được ý muốn của Ngài trên đời sống của con.

8 Tôi, Giăng, đã thấy và đã nghe các sự ấy. Khi tôi đã nghe và đã thấy, tôi đã phủ phục để thờ phượng, trước chân của thiên sứ đã tỏ ra cho tôi các sự ấy.
9 Thì người bảo tôi: “Hãy coi chừng! Đừng! Vì ta là tôi tớ đồng công với ngươi và với các anh chị em cùng Cha của ngươi, với các tiên tri, cùng với những ai giữ các lời trong sách này. Hãy thờ phượng Đức Chúa Trời!”
10 Người bảo tôi: “Chớ niêm ấn các lời tiên tri trong sách này! Vì thì giờ đã gần.
11 Ai không công chính vẫn không công chính. Ai ô uế vẫn ô uế. Ai công chính vẫn công chính. Ai thánh khiết vẫn thánh khiết.”
12 “Này, Ta đến cách mau chóng và đem theo tiền trả công của Ta với Ta, để trao cho mỗi người tùy theo kết quả việc làm của người ấy sẽ là.
13 Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga: Đấng Khởi Đầu và Đấng Kết Thúc; Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng.”
14 Phước cho những ai làm theo các điều răn của Ngài, để họ sẽ được quyền đến Cây Sự Sống, và đi vào các cổng, vào trong thành.
15 Nhưng bên ngoài thành là những chó, những thầy pháp, những đĩ đực, những kẻ giết người, những kẻ thờ thần tượng, cùng bất cứ những kẻ nào ưa thích và làm ra sự dối trá.
16 “Ta, Jesus, đã sai thiên sứ của Ta làm chứng cho các ngươi các sự này, trong các Hội Thánh. Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là Sao Mai sáng chói.”
17 Đấng Thần Linh và vợ mới cưới nói: “Hãy đến!” Người nào nghe hãy nói: “Hãy đến!” Ai khát hãy đến! Bất cứ ai muốn, hãy nhận nước sự sống miễn phí.
18 Và tôi làm chứng cho hết thảy ai nghe các lời tiên tri trong sách này. Nếu ai thêm điều gì vào các lời này, Đức Chúa Trời sẽ thêm cho người ấy các tai họa đã được chép trong sách này.
19 Nếu ai lấy đi điều gì khỏi các lời của sách tiên tri này, Đức Chúa Trời sẽ lấy đi phần của người ấy khỏi Sách Sự Sống, khỏi thành thánh và khỏi những sự đã được chép trong sách này.
20 Đấng làm chứng cho các điều này phán: “Thật! Ta đến cách mau chóng.” A-men! Thật vậy! Hỡi Chúa Jesus, xin hãy đến!
21 Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta ở với hết thảy các anh chị em! A-men!

Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên là lời kết của sách Khải Huyền, nhấn mạnh đến sự thờ phượng đúng đắn, sự cảnh tỉnh, và lời hứa về sự trở lại của Đức Chúa Jesus. Sứ Đồ Giăng sau khi chứng kiến khải tượng, đã được thiên sứ nhắc nhở rằng chỉ Đức Chúa Trời mới đáng được thờ phượng. Thiên sứ khẳng định rằng những lời tiên tri trong sách này không được niêm ấn vì thời điểm đã gần, đồng thời nhấn mạnh rằng mỗi người sẽ chịu hậu quả theo việc làm trong đời sống của mình — người công chính và thánh khiết sẽ tiếp tục trong sự công chính, còn kẻ gian ác và ô uế sẽ vẫn cứ ô uế và gian ác. Đức Chúa Jesus phán rằng Ngài sẽ đến cách mau chóng, mang theo phần thưởng dành cho mỗi người tùy theo việc làm, khẳng định Ngài là Đấng An-pha và Ô-mê-ga, Đấng khởi đầu và kết thúc. Lời mời gọi cứu rỗi được mở ra cho tất cả, rằng ai khát khao có thể đến nhận nước sự sống miễn phí. Đoạn cuối của phân đoạn đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc rằng không ai được thêm hoặc bớt lời trong sách này, vì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Cuối cùng, Đức Chúa Jesus xác nhận sự trở lại của Ngài, và Sứ Đồ Giăng bày tỏ lòng ao ước: “Hỡi Chúa Jesus, xin hãy đến!” Kết thúc bằng lời chúc ân điển của Chúa dành cho mọi người.

Thưa Cha, Sứ Đồ Giăng phủ phục để thờ phượng trước chân của thiên sứ trong Khải Huyền 22:8, con nghĩ rằng có thể vì xuất phát từ sự choáng ngợp và cảm xúc mạnh mẽ khi chứng kiến các khải tượng siêu nhiên đầy vinh quang mà ông được tỏ ra. Những điều này có thể khiến ông nhầm lẫn rằng thiên sứ, với sự oai nghiêm và quyền năng, là đại diện trực tiếp của Đức Chúa Trời và đáng được tôn thờ. Tuy nhiên, thiên sứ ngay lập tức ngăn cản ông Giăng và nhắc nhở ông rằng chỉ một mình Đức Chúa Trời mới đáng được thờ phượng. Hành động này của vị thiên sứ là một lời dạy dỗ quan trọng, nhắc nhở chúng con rằng dù trong hoàn cảnh thiêng liêng đến mức nào, sự thờ phượng của con người chỉ nên dành cho Đức Chúa Trời và không được dành cho bất kỳ thọ tạo nào, kể cả thiên sứ.

Thưa Cha, nhóm chữ "đã gần" trong Khải Huyền 22:10 con hiểu nó mang ý nghĩa rằng thời điểm để ứng nghiệm những lời tiên tri trong sách Khải Huyền này đang đến rất gần, nói nên sự khẩn cấp và sẵn sàng cho sự Chúa đến. Cụm từ này không chỉ nói về thời gian vật lý mà còn hàm ý rằng kế hoạch của Đức Chúa Trời đã được chuẩn bị xong, và sự tái lâm của Đức Chúa Jesus có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Điều này nhắc nhở mỗi chúng con phải sống tỉnh thức và sẵn sàng cho sự Đức Chúa Jesus trở lại, vì mặc dù sự tái lâm có thể chưa đến ngay lập tức theo cách hiểu của con người, nhưng thời gian của Đức Chúa Trời luôn hoàn hảo và mọi sự sẽ diễn ra đúng vào thời điểm kế hoạch mà Ngài đã định.

Thưa Cha, câu "Ai không công chính vẫn không công chính, ai công chính vẫn công chính" trong Khải Huyền 22:11 con hiểu muốn nhấn mạnh rằng trong ngày cuối cùng này, bản chất và tình trạng của mỗi người sẽ không thay đổi dù họ đã chứng kiến nhiều các tai họa được Chúa cảnh báo. Những người không sống công chính, không ăn năn và quay trở lại với Đức Chúa Trời sẽ tiếp tục trong tình trạng không công chính, trong khi những người sống công chính và trung thành với Đức Chúa Trời sẽ được xác nhận trong sự công chính của mình. Điều này phản ánh rằng sự lựa chọn của mỗi người về mối quan hệ với Đức Chúa Trời sẽ có hậu quả vĩnh viễn. Câu này cũng cho con thấy về tầm quan trọng của đời sống đức tin, rằng sự chuẩn bị cho ngày phán xét cuối cùng là điều không thể lơ là, vì khi thời gian kết thúc, thì mỗi người sẽ nhận được phần thưởng hoặc hình phạt tùy theo quyết định của mình.

Thưa Cha, trong ngữ cảnh của Khải Huyền 22:12-14, thì "các điều răn" của Đấng Christ ở đây con hiểu muốn nói đến những mệnh lệnh và nguyên tắc mà Đức Chúa Jesus đã truyền dạy cho các môn đồ trong suốt cuộc đời Ngài và qua các sứ đồ của Chúa. Điều này có thể bao gồm cả Mười Điều Răn nhưng nó cũng được mở rộng ra các mệnh lệnh mà Chúa đã truyền đạt về cách sống theo tinh thần yêu thương và sự thánh khiết. Những điều răn này bao gồm như yêu mến Đức Chúa Trời bằng cả tấm lòng, linh hồn và trí khôn, yêu thương người khác như chính mình, sống thánh khiết và công chính theo đường lối của Đức Chúa Trời, và ăn năn để theo Ngài. Đức Chúa Jesus cũng dạy rằng những ai yêu mến Ngài sẽ giữ các điều Ngài truyền dạy. Các điều răn này không chỉ phản ánh tình yêu thương và sự vâng phục đối với Đức Chúa Trời mà còn hướng dẫn các Cơ-đốc nhân sống đúng đắn, chuẩn bị cho sự trở lại của Đấng Christ, như được nhắc đến trong sách Khải Huyền.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 22:15, có nói "bên ngoài thành" con hiểu là để ám chỉ những người không thuộc về Chúa, họ không được vào trong thành thánh của Đức Chúa Trời. Thành ở đây tượng trưng cho Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi những người công chính, thánh khiết được vào trong, hưởng sự sống đời đời với Đức Chúa Trời (Khải Huyền 21:27). Còn "bên ngoài thành" là nơi những kẻ không sống theo các điều răn của Đức Chúa Trời và không nhận sự cứu chuộc qua Đức Chúa Jesus, như những kẻ "chó", "thầy pháp", "đĩ đực", "kẻ giết người", "kẻ thờ thần tượng" và "những kẻ làm ra sự dối trá". Đây là một hình ảnh biểu tượng cho sự cách biệt giữa những người được cứu chuộc và những người sống trong tội lỗi, không vâng phục Đức Chúa Trời, họ sẽ không được vào trong thành thánh, nơi có sự hiện diện của Đức Chúa Trời và sự sống đời đời.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 22:17, có nói đến sự "khát" và "nước sự sống" con hiểu là biểu trưng cho khát vọng tâm linh sâu sắc và sự cứu rỗi mà chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể cung cấp. "Khát" là đại diện cho nhu cầu tinh thần và khát khao của con người về sự cứu chuộc, bình an và sự sống đời đời mà Đức Chúa Trời ban cho. Đây là hình ảnh của những ai nhận ra sự thiếu thốn trong cuộc sống và tìm kiếm sự thỏa mãn mà chỉ có sự kết nối với Đức Chúa Trời mới có thể đáp ứng, điều mà trong thế gian con cũng thấy rất nhiều người họ đi tìm như là việc họ sẵn sàng từ bỏ tất cả để tìm một nơi yên tĩnh để tu hành với mong muốn được sự bình an và giải thoát. Còn "nước sự sống" là biểu tượng của ân điển và sự cứu rỗi qua Đức Chúa Jesus, mang đến sự sống đời đời và sự thỏa mãn tinh thần. Nước này không chỉ thỏa mãn nhu cầu thể xác mà còn là sự đáp ứng cho nhu cầu tâm linh, mang đến sự gần gũi với Đức Chúa Trời. Với câu mời gọi "Ai khát hãy đến! Bất cứ ai muốn, hãy nhận nước sự sống miễn phí" là lời mời của Đức Chúa Jesus, mời gọi mọi người đến với Ngài để nhận sự cứu rỗi, là một ân huệ tự do mà Ngài dành cho tất cả những ai muốn tiếp nhận. Hình ảnh "nước sự sống" và "khát" trong Khải Huyền 22:17 con thấy có sự tương đồng với câu chuyện về người đàn bà Sa-ma-ri ở giếng nước trong sách Giăng 4:7-14. Trong câu chuyện này, Đức Chúa Jesus gặp người đàn bà và xin bà nước uống, tạo cơ hội để Ngài dạy về "nước sống". Ngài giải thích rằng "nước sống" mà Ngài ban cho sẽ không chỉ thỏa mãn cơn khát thể xác mà còn đem lại sự sống đời đời. Cũng giống như trong Khải Huyền, nơi Đức Chúa Jesus mời gọi mọi người "Ai khát hãy đến! Bất cứ ai muốn, hãy nhận nước sự sống miễn phí", câu chuyện của người đàn bà Sa-ma-ri thể hiện sự mời gọi về sự cứu rỗi và sự thỏa mãn tâm linh mà chỉ có Đức Chúa Jesus mới có thể ban cho. Trong cả hai phân đoạn này đều cho con thấy rằng chỉ có Đức Chúa Jesus mới có thể đáp ứng nhu cầu tâm linh của con người và ban cho họ sự sống đời đời, không bao giờ thiếu thốn.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 22:18-19, nói về việc "thêm" và "lấy đi" các lời của sách tiên tri này con hiểu đó cảnh báo về sự làm sai lệch trong việc truyền đạt Lời của Chúa. Về sự "thêm" có thể hiểu là việc bổ sung các ý tưởng, giáo lý, hoặc giáo lý sai lạc không có căn cứ trong Thánh Kinh, làm thay đổi ý nghĩa gốc của các lời tiên tri. Ví dụ về việc "thêm" vào các lời của sách tiên tri có thể được thấy trong một số giáo lý sai lầm trong đạo Công Giáo, như việc nâng bà Ma-ri lên ngang hàng với Thiên Chúa để cầu nguyện hay xưng tội với bà. Việc này không có căn cứ trong Thánh Kinh, vì Thánh Kinh rõ ràng dạy rằng chỉ có Đức Chúa Jesus mới là Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người. Thêm vào đó, một giáo lý khác trong Công Giáo là việc cho rằng người chết phải qua ngục luyện tội trước khi được vào Thiên Đàng, và cho rằng máu của Đức Chúa Jesus chưa đủ để tha thứ mọi tội lỗi, điều này cũng mâu thuẫn với lời dạy trong Thánh Kinh, nơi cho biết rằng một khi Đức Chúa Jesus đã hy sinh, sự cứu rỗi là hoàn tất và không cần thêm bất cứ điều gì nữa. Những giáo lý này là những sự "thêm" vào Lời Chúa, làm sai lệch ý nghĩa của ơn cứu rỗi mà Ngài đã ban. Ngược lại, sự "lấy đi" có thể ám chỉ việc bỏ qua hoặc giảm thiểu những phần quan trọng trong Thánh Kinh, như bỏ qua các lời cảnh báo về tội lỗi và sự phán xét, chỉ chú trọng vào các lời hứa về sự cứu rỗi giống như các giáo lý được cứu một lần được cứu vĩnh viễn khi họ đã biến sự chết chuốc tội của Đức Chúa Jesus thành cái thẻ miễn tội của họ để họ tha hồ phạm tội, hay giáo lý trong Tin Lành Thịnh Vượng khi cho rằng những người đi theo Chúa sẽ được hưởng sự giàu có và thịnh vượng. Điều này dẫn đến sự hiểu sai về bản chất của ơn cứu rỗi và sự kêu gọi ăn năn. Cả hai hành động này đều gây nguy hiểm cho sự hiểu biết đúng đắn về Lời Chúa và có thể dẫn dắt người khác ra ngoài con đường cứu rỗi.

Thưa Cha, trong sách Khải Huyền 22:20, Đức Chúa Jesus được gọi là "Đấng làm chứng cho các điều" con nghĩ rằng vì Ngài chính là nguồn gốc và là chứng nhân trực tiếp cho những lời tiên tri được ghi lại trong cuốn sách này. Và Ngài là Đấng đã mạc khải tất cả những sự kiện và lời tiên tri về tương lai cho Sứ Đồ Giăng thông qua các thiên sứ, và Ngài cũng là Đấng sẽ thực hiện những lời này khi thời gian đến. Câu này cũng khẳng định rằng tất cả các sự kiện trong sách Khải Huyền này đều phản ánh ý muốn và kế hoạch của Đức Chúa Jesus, Đấng đã phán những lời này và sẽ quay lại để thực hiện những điều đó. Như vậy, Ngài là chứng nhân đáng tin cậy nhất cho những lời tiên tri này, và sự trở lại của Ngài là sự hoàn thành mọi điều đã được phán dạy.

Thưa Cha, với tư cách là một con người, con biết rằng con mang bản tính tội lỗi và không thể tự con đạt được sự công chính và thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời qua nỗ lực của chính con. Tuy nhiên, theo Thánh Kinh, thì những người tin vào Đức Chúa Jesus Christ và đón nhận Ngài như Cứu Chúa của mình sẽ nhận được sự công chính và sự thánh khiết từ Ngài. Điều này không phải do công lao hay sự hoàn hảo của mỗi người, mà là do ân điển và lòng thương xót của Đức Chúa Trời và sự hy sinh của Đức Chúa Jesus. Sự công chính mà con nhận được là từ đức tin trong Chúa, và khi con sống theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, con có thể tiến tới sự thánh khiết trong đời sống của mình.

Thưa Cha, con nghĩ rằng sự khao khát sự sống đời đời trong Vương Quốc Trời là một khát vọng sâu sắc và chính đáng của mỗi người tin vào Đức Chúa Jesus và con cũng luôn khao khát điều này, còn điều gì vui mừng hơn khi con được ở bên Chúa đời đời. Lời Chúa cũng dạy rằng sự sống đời đời là món quà mà Đức Chúa Trời ban cho những ai tin vào Ngài và sống theo Lời Ngài như trong sách Giăng 3:16 “Vì Ðức Chúa Trời đã yêu thế gian đến nỗi Ngài đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nơi Đấng ấy sẽ không bị hư mất nhưng được sự sống vĩnh cửu.” Và sự sống này không chỉ là sự sống vĩnh cửu mà còn là một cuộc sống đầy ý nghĩa, bình an và sự kết hiệp với Đức Chúa Trời trong Vương Quốc của Ngài. Lòng khao khát sự sống đời đời là điều mà mọi người Cơ-đốc nhân chúng con luôn hướng đến, vì đó là mục tiêu cao nhất của đời sống, là sự thỏa mãn trọn vẹn nhất trong Chúa.

Thưa Cha, để thỏa mãn sự khao khát sự sống đời đời trong Vương Quốc Trời, thì con cần thực hiện những bước cụ thể trong đời sống đức tin của con. Trước hết, con cần tin vào Đức Chúa Jesus Christ, Đấng duy nhất có thể ban sự sống đời đời và chấp nhận Ngài làm Cứu Chúa của con. Tiếp theo, con phải sống theo các giáo lý của Chúa, yêu thương người khác và giữ các điều răn của Ngài để sống một đời sống thánh khiết. Cầu nguyện và duy trì mối quan hệ gần gũi với Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện và suy ngẫm về Lời Ngài mỗi ngày là một phần không thể thiếu để tìm kiếm sự hướng dẫn từ Ngài. Bên cạnh đó, con chia sẻ Tin Lành với những người chưa biết Chúa là một cách để con góp phần mở rộng Vương Quốc Trời. Cuối cùng, con cần sống trong hy vọng về ngày Đức Chúa Jesus trở lại, khi con sẽ được tham dự vào sự sống đời đời trong Vương Quốc của Ngài. Những điều này không chỉ giúp con khao khát mà còn sống một đời sống phù hợp với những gì Đức Chúa Trời đã dành sẵn cho con trong sự sống đời đời.

Thưa Cha, con nhận biết rằng con đang sống trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Ân điển này là một món quà vô giá mà Đức Chúa Trời ban cho con qua sự hy sinh của Đức Chúa Jesus trên thập tự giá. Con không xứng đáng, nhưng Ngài đã ban sự cứu rỗi cho con bởi đức tin vào Ngài, và ân điển của Ngài đã cứu con khỏi sự phán xét của tội lỗi. Mỗi ngày, con sống trong sự nhận thức rằng tất cả những gì con có trong cuộc sống, từ sự tha thứ tội lỗi đến sự sống đời đời, đều là nhờ vào ân điển lớn lao vô điều kiện của Đức Chúa Jesus. Sự sống và mọi ân huệ trong đời sống con đều là kết quả của sự yêu thương vô bờ của Ngài, và con cố gắng sống một cuộc sống biết ơn, xứng đáng với món quà vô giá đó.

Thưa Cha, con thật sự đang mong chờ sự đến của Đấng Christ. Niềm hy vọng này là một phần quan trọng trong đức tin của con, vì con tin rằng sự trở lại của Ngài sẽ mang đến sự hoàn tất của kế hoạch cứu chuộc và sự tái sinh của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Sự đến của Đấng Christ là một lời hứa đầy hy vọng, sẽ giải cứu con và những ai tin vào Ngài khỏi sự đau khổ, bất công và tội lỗi trong thế gian này. Con mong chờ một ngày mà sự hiện diện của Ngài sẽ đem lại hòa bình vĩnh cửu, sự công lý hoàn hảo và sự sống đời đời trong Vương Quốc Trời. Đồng thời, con cũng nhận thức rằng sự mong chờ này không chỉ là một hy vọng trong tương lai mà còn thúc đẩy con sống một đời sống trung tín, thánh khiết và đầy lòng biết ơn Chúa mỗi ngày.

Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong sách Khải Huyền 22:8-21, con đã học được nhiều bài học quý giá. Trước tiên, con nhận biết rằng chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng xứng đáng được thờ phượng, và không ai hay điều gì khác có thể thay thế vị trí của Ngài. Con cũng được nhắc nhở rằng Lời Chúa là chân lý và không được phép thêm vào hay bớt đi, vì mỗi lời trong Thánh Kinh đều mang ý nghĩa và quyền năng cứu rỗi từ Chúa.

Hơn nữa, con nhận thấy sự khẩn thiết trong lời mời gọi của Chúa: “Hãy đến!” Lời này thôi thúc con chia sẻ Tin Lành cứu rỗi của Chúa và kêu gọi mọi người tìm đến nguồn nước sự sống mà Ngài ban cho cách nhưng không. Con cũng ý thức rằng ân điển của Chúa là nền tảng giúp con sống một đời sống thánh khiết, đồng thời luôn mong chờ sự trở lại của Đấng Christ để hoàn tất kế hoạch cứu chuộc của Ngài.

Lạy Cha, con xin dâng lòng biết ơn và cam kết sống với lòng trung tín, vâng lời và thánh khiết để đáp ứng tình yêu thương và sự hy sinh vô giá của Đức Chúa Jesus Christ. Con cầu xin ân điển và sức mạnh từ Ngài để con có thể tiếp tục bước đi trên con đường mà Ngài đã dẫn dắt con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
19/01/2025

***

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ