Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 1:9-16 Khải Tượng về Con Người – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 1:9-16.

9 Tôi là Giăng, anh em của các anh chị em và người dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ. Tôi đã ở trên đảo gọi là Bát-mô, vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ.
10 Tôi đã ở trong thần linh vào ngày của Chúa, và đã nghe phía sau tôi một tiếng lớn như tiếng loa,
11 phán rằng: "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng. Những điều ngươi thấy, hãy chép vào một cuộn sách và gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si: cho Ê-phê-sô, cho Si-miệc-nơ, cho Bẹt-găm, cho Thi-a-ti-rơ, cho Sạt-đe, cho Phi-la-đen-phi, và cho Lao-đi-xê."
12 Tôi đã xoay lại để xem tiếng đã phán với tôi. Khi đã xoay lại, tôi đã thấy bảy chân đèn bằng vàng.
13 Ở giữa bảy chân đèn, có ai giống như Con Người, mặc áo dài phủ tận bàn chân, thắt đai vàng ngang ngực.
14 Đầu và tóc của Ngài trắng như len, trắng tựa tuyết. Đôi mắt của Ngài như ngọn lửa.
15 Đôi bàn chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò. Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước.
16 Trong tay phải của Ngài có bảy ngôi sao. Từ miệng của Ngài ra một thanh gươm bén, hai lưỡi. Khuôn mặt của Ngài như mặt trời chiếu sáng trong sức mạnh của nó.

Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên là lời của Sứ Đồ Giăng, khi ông đang bị đày trên đảo Bát-mô vì lòng trung thành với Lời của Đức Chúa Trời và chứng cớ về Đức Chúa Jesus, ông nhận được một khải tượng trong ngày của Chúa. Ông nghe tiếng phán lớn như tiếng loa, tự xưng là Đấng An-pha và Ô-mê-ga, và ra lệnh cho ông ghi chép những điều thấy được gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si. Sứ Đồ Giăng xoay lại và nhìn thấy một hình ảnh vinh quang của Đức Chúa Jesus, người giống Con Người, đứng giữa bảy chân đèn vàng. Ngài mặc áo dài, đầu tóc trắng như tuyết, mắt như ngọn lửa, và chân như đồng sáng. Tiếng Ngài như tiếng nước lớn, tay phải cầm bảy ngôi sao, và từ miệng Ngài ra một thanh gươm bén hai lưỡi. Khuôn mặt Ngài rực sáng như mặt trời trong sức mạnh của nó.

Thưa Cha, trong câu 9 nói rằng "dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ". Con hiểu câu này diễn tả sự chia sẻ của các cơ đốc nhân với nhau trong những khó khăn, thử thách mà họ phải đối mặt khi đi theo Chúa. Đồng thời, họ cũng chia sẻ trong vương quốc của Ngài, tức là cùng được dự phần trong sự cai trị của Chúa. Sự "nhẫn nại" ám chỉ lòng kiên trì chờ đợi trong sự trung thành dù trải qua khổ nạn, giống như Đức Chúa Jesus đã chịu đựng.

"Giăng đã ở trên đảo gọi là Bát-mô, vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ". Điều này có nghĩa là Sứ Đồ Giăng đã bị lưu đày đến đảo Bát-mô do sự trung thành với việc rao giảng Lời Chúa và làm chứng về Đức Chúa Jesus. Ông bị bắt bớ và trục xuất vì đức tin và chứng cớ của mình về Đức Chúa Jesus.

Thưa Cha, cụm từ "ở trong thần linh" trong câu 10 con hiểu cụm từ này chỉ việc Sứ Đồ Giăng đã được dẫn dắt bởi Đức Thánh Linh, ông nhận được sự soi sáng và mạc khải từ Đức Chúa Trời. Ông không chỉ thấy bằng mắt thường mà còn được truyền khải tượng thiêng liêng đến từ nơi Chúa.

Còn cụm từ "ngày của Chúa" theo con tìm hiểu thì đó có thể là ngày Đức Chúa Jesus phục sinh sống lại từ cõi chết và vì lý do đó, ngày này được các cơ đốc nhân coi là một ngày đặc biệt để thờ phượng Chúa và kỷ niệm cho sự chiến thắng của Ngài trên sự chết.

Thưa Cha, danh xưng "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng" trong câu 11 con hiểu danh xưng này chỉ dành riêng cho Đức Chúa Trời. "An-pha" và "Ô-mê-ga" là hai chữ cái đầu và cuối của bảng chữ cái Hy Lạp, giống như trong tiếng Việt của chúng con theo chữ La-tinh cũng nói rằng từ A đến Z, nó biểu thị rằng Chúa là đầu tiên và cuối cùng, không có ai khác như Ngài, qua đó thể hiện quyền tể trị và vĩnh cửu của Ngài.

Thưa Cha, danh từ "Con Người" trong câu 13 là danh xưng mà Đức Chúa Jesus thường dùng để chỉ chính mình vì Đức Chúa Jesus đã từ bỏ ngôi vị cao sang để nhập thế làm người cứu rỗi thế gian, Ngài vừa là Thiên Chúa cũng vừa là con người 100%, qua đây nhấn mạnh mối quan hệ của Ngài với nhân loại. Danh xưng này cũng có ý nghĩa tiên tri, ám chỉ đến Đấng Mê-si-a, được tiên đoán trong sách Đa-ni-ên 7:13-14 Ta nhìn thấy trong những khải tượng ban đêm, này, có một Đấng giống như con người, đến với những đám mây trời. Đấng ấy đến với Đấng Thượng Cổ của Các Thời Đại, và họ đem Người đến trước mặt Ngài. Người được ban cho quyền cai trị, vinh quang, và vương quốc, mà mọi dân, mọi nước, mọi thứ tiếng đều phụng sự Người. Quyền cai trị của Người là quyền cai trị không dứt, sẽ chẳng qua đi, và vương quốc của Người sẽ không bị diệt.

Còn cụm từ "có ai giống như Con Người" giúp cho chúng con hiểu rằng khải tượng của sứ đồ Giăng đã thấy một hình tượng giống Đức Chúa Jesus trong sự vinh quang của Ngài. Mô tả này giúp xác định rằng người làm Sứ Đồ Giăng thấy chính là Đức Chúa Jesus, nhưng ở trong hình dạng vinh quang Thiên Thượng của Ngài.

Thưa Cha, các chi tiết diễn tả “Con Người” trong các câu từ 13 đến 16 như áo dài, tóc trắng, mắt lửa, chân như đồng sáng, và tiếng nói như tiếng nước lớn thể hiện quyền năng, sự thánh khiết và vinh quang của Đức Chúa Jesus. Cụ thể như sau: Ngài mặc áo dài, đeo đai vàng, tượng trưng cho quyền năng, sự thánh khiết và sự vương quyền. Tóc Ngài trắng như tuyết, biểu tượng cho sự khôn ngoan và thánh khiết. Mắt Ngài như lửa, bày tỏ sự hiểu biết thấu suốt và quyền xét đoán của Ngài. Đôi chân Ngài giống đồng sáng, biểu tượng cho sự vững vàng và quyền lực. Tiếng Ngài như tiếng nước lớn, thể hiện uy quyền của Ngài. Đây không chỉ là hình ảnh của một người bình thường mà là hình ảnh của một Đấng có quyền lực siêu phàm và đầy uy quyền.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 1:20 sự mầu nhiệm của bảy ngôi sao mà ngươi thấy trong tay phải của Ta và bảy chân đèn bằng vàng. Bảy ngôi sao là các thiên sứ của bảy Hội Thánh và bảy chân đèn mà ngươi thấy là bảy Hội Thánh.” Thì đã được Ngài giải thích rằng bảy chân đèn tượng trưng cho bảy Hội Thánh và bảy ngôi sao tượng trưng cho các thiên sứ của bảy Hội Thánh. Đây là hình ảnh biểu tượng cho sự hiện diện và giám sát của Ngài đối với các Hội Thánh.

Thưa Cha, thanh gươm hai lưỡi ra từ miệng Đức Chúa Jesus biểu tượng cho Lời phán xét và Lời của Đức Chúa Trời, nó có quyền lực sắc bén và có khả năng phân chia, phán xét những suy nghĩ và ý định của con người, như trong sách Hê-bơ-rơ 4:12 nói rằng: Vì Lời của Đức Chúa Trời sống và năng động; sắc hơn bất cứ gươm hai lưỡi nào; đến nỗi xuyên thấu và phân chia cả linh hồn, tâm thần, các khớp xương và tủy; xem xét những tư tưởng và những ý định của lòng.

Thưa Cha, con luôn vui mừng vì được dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ. Dù con biết rằng việc dự phần trong hoạn nạn với Đức Chúa Jesus thường không dễ dàng và đầy thử thách. Tuy nhiên, trong đức tin của mình con nhận ra rằng những hoạn nạn và thử thách giúp cho con trưởng thành trong sự nhẫn nại và đức tin. Khi hiểu được rằng những gian khó mà con gặp phải là một phần của kế hoạch Chúa dành cho mình thì con có thể tìm thấy niềm vui và sự bình an vượt qua khó khăn vì biết mình đang dự phần trong vương quốc của Ngài.

Thưa Cha, kinh nghiệm của con về sự con ở trong thần linh trong khi cầu nguyện hoặc suy ngẫm Lời Chúa. Đó là con có sự bình an vượt qua mọi hiểu biết. Dù hoàn cảnh bên ngoài có thể đầy khó khăn nhưng trong lòng con sẽ có một cảm giác bình yên, vững chãi, không bị xáo động. Con có thể cảm thấy rõ ràng sự hiện diện của Chúa, giống như có một sự gần gũi và kết nối mật thiết với Ngài. Đôi khi điều này được mô tả như một sự ấm áp trong lòng hoặc cảm giác bao trùm bởi tình yêu và sự an ủi từ nơi Chúa. Lời cầu nguyện của con cũng trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn, đôi khi con không cần phải cố gắng diễn đạt nữa. Đức Thánh Linh có thể giúp con cầu nguyện theo cách mà ngay cả con cũng không thể diễn tả nổi, như đã nói trong Rô-ma 8:26: "Đấng Thần Linh giúp cho sự yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta chẳng biết sự chúng ta phải xin như chúng ta cần. Nhưng chính Đấng Thần Linh cầu khẩn thay cho chúng ta những sự than thở mà chúng ta không thể nói thành lời."

Thưa Cha, con có thể nghe được tiếng Chúa phán bên tai hoặc trong thần trí, đôi khi Chúa phán qua Lời Thánh Kinh, qua sự soi dẫn của Đức Thánh Linh, hoặc qua người khác. Con cầu xin Chúa cho con nghe tiếng phán của Ngài như là một cách bày tỏ lòng khao khát tìm kiếm sự dẫn dắt của Chúa trong cuộc sống của con. Và con luôn giữ sự tương giao của con với Đấng Christ đó là điều rất quý giá trong đời sống đức tin của con. Qua cầu nguyện, suy ngẫm Lời Chúa, và sống theo những gì Ngài dạy bảo, con có thể có sự tương giao thân mật với Đức Chúa Jesus. Điều này thường được thể hiện qua cảm giác bình an, vui mừng và sự hiện diện thiêng liêng của Ngài trong đời sống của con.

Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh trong sách Khải Huyền 1:9-16 mang đến cho chúng con một bức tranh uy nghiêm về Đức Chúa Jesus và sự hiện diện của Ngài trong đời sống của Hội Thánh. Từ đây, chúng con học được sự nhẫn nại trong hoạn nạn, sự tin cậy vào sự tể trị của Chúa, và tầm quan trọng của việc sống theo Lời Ngài trong đời sống hằng ngày. Những bài học con rút ra được cụ thể như sau:

+ Sứ Đồ Giăng nhắc nhở các Cơ-đốc nhân, như ông, chúng con sẽ phải chịu đựng hoạn nạn vì đức tin vào Đức Chúa Jesus. Đây không chỉ là thử thách, mà còn là một phần của việc dự phần vào vương quốc của Chúa. Từ đây, chúng con học được rằng sự nhẫn nại và chịu đựng khó khăn trong đức tin là điều mà tất cả chúng con đều được mời gọi, và qua đó chúng con sẽ được trưởng thành trong Chúa.

+ Sứ Đồ Giăng "ở trong thần linh" trong ngày của Chúa, điều này nhắc nhở chúng con rằng Đức Thánh Linh hoạt động mạnh mẽ trong đời sống những người tin nhận Chúa, đặc biệt khi chúng con tìm kiếm Chúa qua cầu nguyện và suy ngẫm Lời Ngài. Việc sống dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh giúp mỗi chúng con nhận ra sự hiện diện và tiếng phán của Chúa một cách rõ ràng hơn.

+ Danh xưng "Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga" khẳng định rằng Đức Chúa Jesus là Khởi Đầu và Kết Thúc, là Đấng Tể Trị toàn bộ lịch sử và vũ trụ. Từ đây, chúng con được dạy rằng không có điều gì ngoài sự kiểm soát của Đức Chúa Jesus, và chúng con có thể tin cậy Ngài trong mọi hoàn cảnh.

+ Hình ảnh "bảy chân đèn bằng vàng" biểu trưng cho bảy Hội Thánh, và Đức Chúa Jesus đứng ở giữa, thể hiện rằng Ngài luôn hiện diện và chăm sóc Hội Thánh của Ngài. Chúng con được nhắc nhở rằng: Chúa không bao giờ rời bỏ Hội Thánh, dù Hội Thánh có gặp khó khăn hay thách thức nào, Ngài luôn ở đó để hướng dẫn và bảo vệ cho chúng con.

+ Phân đoạn này mô tả về Đức Chúa Jesus trong hình ảnh "Con Người" thể hiện sự uy nghiêm, quyền năng và sự thánh khiết của Ngài. Điều này nhắc nhở chúng con rằng: Đức Chúa Jesus không chỉ là Đấng Cứu Chuộc, mà còn là Đấng Tể Trị, đáng kính sợ và tôn thờ. Hình ảnh đôi mắt "như ngọn lửa", giọng nói "như tiếng của nhiều dòng nước", và thanh gươm bén từ miệng Ngài cho thấy sự toàn năng của Chúa, Ngài có quyền phán xét và soi xét mọi sự.

+ Thanh gươm bén hai lưỡi từ miệng Chúa biểu tượng cho Lời của Đức Chúa Trời, có khả năng phân biệt và phán xét rõ ràng mọi điều (Hê-bơ-rơ 4:12). Chúng con học được rằng Lời Chúa không chỉ an ủi, mà còn soi xét, răn dạy và sửa đổi đời sống chúng con, giúp chúng con sống đúng theo ý muốn của Ngài.

+ Hình ảnh khuôn mặt Đức Chúa Jesus chiếu sáng như mặt trời nhắc nhở chúng con rằng: Ngài là nguồn sáng thật, dẫn dắt chúng con ra khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết. Điều này khích lệ chúng con sống trong sự sáng của Chúa, tránh xa tội lỗi và sự cám dỗ của thế gian.

Chúng con cảm tạ Ngài vì lời khải thị trong sách Khải Huyền này, vì qua đó, chúng con thấy được sự uy nghiêm, quyền năng và sự vinh quang của Ngài. Chúng con biết rằng Ngài là Đấng An-pha và Ô-mê-ga, là Đấng Khởi Đầu và Kết Thúc, và chúng con xin đặt đức tin trọn vẹn nơi Ngài, Đấng Tể Trị toàn cõi vũ trụ.

Cầu xin Chúa giúp chúng con luôn giữ vững lòng nhẫn nại trong những hoạn nạn, biết rằng trong mọi khó khăn, chúng con đều đang dự phần vào vương quốc của Ngài. Xin cho chúng con luôn cảm nhận được sự hiện diện của Ngài ở giữa Hội Thánh, nơi Ngài chăm sóc và bảo vệ chúng con như người Chăn chiên chăm sóc bầy chiên của mình.

Lạy Chúa, xin cho Lời Ngài trở nên thanh gươm bén trong đời sống chúng con, soi xét lòng dạ và sửa đổi mọi điều chưa đúng trong con người của chúng con. Xin cho chúng con sống trong ánh sáng rực rỡ của Ngài, tránh xa bóng tối của tội lỗi và giúp chúng con theo đuổi sự thánh khiết mỗi ngày. Chúng con cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. Amen!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
08/10/2024

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ