Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 19:17-21 Trận Chiến tại A-ma-ghê-đôn – Phần 2

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì những ân điển lớn lao mà Cha đã ban cho con để con luôn được bình an ở trong Ngài trong thời gian qua, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con đọc và suy ngẫm Lời của Chúa. Nguyện Đức Thánh Linh soi sáng để cho con có thể đọc và hiểu được Lời của Chúa muốn phán bảo con. Sau đây con xin được nêu ý hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh trong sách Khải Huyền 19:17-21.

17 Tôi đã thấy một thiên sứ đứng trên mặt trời. Người đã kêu lớn tiếng với các loài chim bay giữa trời rằng: "Hãy đến! Hãy tụ họp lại tại bữa tiệc của Đức Chúa Trời Vĩ Đại,
18 để các ngươi sẽ ăn thịt của các vua, thịt của các tướng quân, thịt của các dũng sĩ, thịt của những ngựa và những kẻ cưỡi trên chúng, thịt của tất cả những kẻ tự chủ lẫn nô lệ, cả nhỏ lẫn lớn."
19 Tôi đã thấy con thú và các vua trên đất cùng các đạo quân của chúng nhóm lại để gây chiến, chống nghịch Đấng cưỡi trên ngựa và chống nghịch quân lực của Ngài.
20 Con thú đã bị bắt cùng với nó là Tiên Tri Giả đã làm nhiều dấu lạ trước nó, bởi đó nó đã lừa dối những kẻ đã nhận con dấu của con thú và những kẻ đã thờ phượng tượng của nó. Cả hai đã bị quăng sống vào hồ lửa đang cháy với lưu huỳnh.
21 Những kẻ còn lại đã bị giết bởi thanh gươm của Đấng cưỡi trên ngựa, đã ra từ miệng của Ngài. Hết thảy các loài chim được ăn no từ thịt của chúng.

Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên mô tả chiến thắng oai nghiêm của Đức Chúa Trời trước các thế lực gian ác trong trận chiến của thời kỳ cuối cùng. Một thiên sứ kêu gọi các loài chim tụ họp lại để tham dự "bữa tiệc của Đức Chúa Trời Vĩ Đại", điều này tượng trưng cho sự phán xét toàn diện, nơi kẻ ác ở mọi tầng lớp trong xã hội đều bị tiêu diệt. Các vua trên đất và đạo quân của họ, dưới sự lãnh đạo của con thú và Tiên Tri Giả, nhóm lại để đối đầu với Đấng Christ nhưng chúng nhanh chóng bị đánh bại. Con thú và Tiên Tri Giả bị quăng sống vào hồ lửa đời đời, trong khi những kẻ theo chúng bị tiêu diệt bởi lời phán xét từ Đấng Christ, biểu tượng là thanh gươm ra từ miệng Ngài. Cuối cùng, các loài chim ăn thịt của chúng, thể hiện sự thất bại hoàn toàn của những kẻ chống nghịch lại Đức Chúa Trời.

Thưa Cha, cảnh tượng "một thiên sứ đứng trên mặt trời" trong Khải Huyền 19:17 cho con thấy gợi lên một hình ảnh đầy uy quyền và siêu việt, thể hiện sức mạnh và sự sáng chói của Đức Chúa Trời. Thiên sứ đứng trên mặt trời hiện diện trên cao, bao trùm toàn bộ bầu trời. Ánh sáng rực rỡ của mặt trời, vốn là nguồn sống của nhân loại, nay trở thành nền cho sự oai nghiêm của thiên sứ, điều đó nhấn mạnh rằng quyền năng của Đức Chúa Trời vượt trên tất cả những gì con người coi là mạnh mẽ nhất. Với lời kêu gọi lớn tiếng của thiên sứ vang vọng khắp không gian, mang theo thông điệp nghiêm trọng về sự phán xét, tạo nên cảm giác khẩn cấp và tôn kính. Cảnh tượng này nhấn mạnh sự siêu việt và tuyệt đối của Đức Chúa Trời trong kế hoạch cuối cùng của Ngài.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 19:17 có nói "bữa tiệc của Đức Chúa Trời Vĩ Đại" được gọi như vậy theo con hiểu là để tượng trưng cho sự phán xét tối thượng và chiến thắng của Đức Chúa Trời trước mọi thế lực chống nghịch Ngài. Đây không phải là bữa tiệc theo nghĩa truyền thống, mà là một hình ảnh ẩn dụ về tiêu diệt hoàn toàn của những kẻ chống đối lại Đức Chúa Trời, được thể hiện qua việc các loài chim được mời tụ họp để ăn thịt những người bị tiêu diệt trong trận chiến cuối cùng này. Sự "vĩ đại" nhằm nhấn mạnh tầm vóc và ý nghĩa của sự kiện này, nơi Đức Chúa Trời bày tỏ quyền tể trị và công lý của Ngài bằng cách tiêu diệt tội ác và thiết lập sự công chính của Ngài, nơi chiến thắng của Đức Chúa Trời là chắc chắn và đã được định trước.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 19:18 đề cập đến "những ngựa và những kẻ cưỡi trên chúng", điều này có thể khiến cho người đọc hình dung ra phương tiện chiến tranh trong trận chiến A-ma-ghê-đôn đó là các vũ khí thô sơ so với chiến tranh hiện đại ngày nay. Về nghĩa đen thì con nghĩ cũng có thể trong thời kỳ đó các thiết bị điện tử vì một lý do nào đó mà con người không thể sử dụng được nữa như là do cơn bão lửa mặt trời chẳng hạn nên mới phải sử dụng có thiết bị hay công cụ thô sơ như thế này. Còn về ý nghĩa biểu tượng thì trong bối cảnh Thánh Kinh, ngựa thường tượng trưng cho sức mạnh, tốc độ, và khả năng chiến đấu, nhưng khi so sánh với các phương tiện quân sự hiện đại như xe tăng, máy bay chiến đấu hay vũ khí công nghệ cao, hình ảnh này mang tính chất biểu tượng hơn là tính thực tế. Với thông điệp chính của câu không phải là chi tiết về phương tiện chiến tranh, mà là sự thật rằng toàn bộ sức mạnh quân sự của nhân loại, dù hùng mạnh hay hiện đại đến đâu, cũng sẽ không thể đối đầu với quyền năng tối cao của Đức Chúa Trời. Qua đó, chúng con được nhắc nhở rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Đức Chúa Trời, và mọi nỗ lực chống nghịch Ngài đều sẽ thất bại, bất kể con người có sử dụng công nghệ hay phương tiện hiện đại gì đi nữa.

Thưa Cha, câu "cả hai đã bị quăng sống vào hồ lửa đang cháy với lưu huỳnh" trong Khải Huyền 19:20 con hiểu ở đây mang ý nghĩa tượng trưng cho sự phán xét tối thượng và sự tiêu diệt hoàn toàn dành cho hai biểu tượng chính của sự chống nghịch Đức Chúa Trời đó là: Con thú và Tiên Tri Giả. Hình ảnh con thú là đại diện cho các hệ thống quyền lực chính trị, xã hội hoặc tôn giáo gian ác, trong khi hình ảnh tiên tri giả là biểu thị những kẻ lãnh đạo tinh thần giả dối hoặc các hệ tư tưởng lừa dối, dẫn dắt con người xa rời Đức Chúa Trời. Còn hồ lửa, nơi "cháy với lưu huỳnh" là tượng trưng cho sự phán xét đời đời và sự loại bỏ hoàn toàn khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời, đây là một hình ảnh mô tả sự đau khổ vĩnh cửu dành cho những thế lực chống nghịch. Với việc "quăng sống" vào hồ lửa cho thấy sự phán xét của Chúa xảy ra tức thời và dứt khoát, phản ánh quyền năng và sự công chính tuyệt đối của Đức Chúa Trời. Qua đó cho con thấy rằng mọi thế lực gian ác không chỉ bị đánh bại tạm thời mà còn bị tiêu diệt hoàn toàn, đây như một lời cảnh báo nghiêm trọng về hậu quả cho những kẻ chống nghịch lại Đức Chúa Trời.

Thưa Cha, khi nói đến "thân thể xác thịt của con thú và Tiên Tri Giả" bị quăng vào hồ lửa đời đời, thì con hiểu rằng Thánh Kinh không nhất thiết ám chỉ những vật thể vật lý từ thế giới thuộc thể sẽ trực tiếp bước vào thế giới thuộc linh. Mà ý nghĩa của câu này tập trung vào bản chất thuộc linh và quyền năng tối cao của Đức Chúa Trời trong việc phán xét tội lỗi. Con thú và Tiên Tri Giả không phải là thực thể vật lý: Con thú biểu tượng cho các hệ thống quyền lực gian ác, và Tiên Tri Giả tượng trưng cho những kẻ lãnh đạo tinh thần giả dối. Do đó, "thân thể" của chúng không phải là thân xác vật lý, mà đại diện cho bản chất gian ác xấu xa của chúng. Còn hồ lửa đời đời là thuộc linh: Hồ lửa không phải là một địa điểm vật lý mà là biểu tượng cho sự phán xét cuối cùng và vĩnh viễn của Đức Chúa Trời. Nó được mô tả như nơi dành cho quỷ Sa-tan, các thiên sứ sa ngã, và những kẻ gian ác được nhắc đến trong sách Ma-thi-ơ 25:41 “Kế đó, Ngài cũng sẽ phán với những người ở bên trái rằng: Hỡi những kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi Ta; đi vào lửa vĩnh hằng đã sắm sẵn cho Ma Quỷ và những sứ giả của nó”. Còn về Rương Giao Ước của Môi-se, thì con hiểu rằng trong ngữ cảnh của thế giới thuộc linh và thiên đàng, không phải là một vật thể vật lý sẽ "vào" Đền Thờ thiên đàng, mà là một biểu tượng về sự giao ước và sự hiện diện của Đức Chúa Trời mà thôi.

Thưa Cha, câu "bị giết bởi thanh gươm của Đấng cưỡi trên ngựa, đã ra từ miệng của Ngài" trong Khải Huyền 19:21 con hiểu đây là sự mô tả quyền năng tuyệt đối của Đức Chúa Jesus trong việc tiêu diệt các thế lực gian ác trong trận chiến A-ma-ghê-đôn. Thanh gươm ở đây không phải là vũ khí vật lý, mà là biểu tượng cho quyền năng và lời phán xét của Đức Chúa Trời. Lời của Ngài, phát ra từ miệng Ngài, có sức mạnh vô song để loại bỏ sự tội lỗi và gian ác. Điều này cho thấy sự chiến thắng của Đức Chúa Jesus không phụ thuộc vào vũ khí hay sức mạnh vật lý, mà là vào quyền năng tuyệt đối của Lời Ngài. Qua đó, Ngài thực hiện sự phán xét công chính, tiêu diệt mọi thế lực chống nghịch và khôi phục sự bình an vĩnh cửu.

Thưa Cha, con thấy năng lực của lời phán của Thiên Chúa trong Thánh Kinh là vô cùng mạnh mẽ và không gì có thể so sánh được. Lời của Thiên Chúa không chỉ là một thông điệp hay một tuyên bố, mà là sức mạnh có khả năng tạo ra, duy trì và tiêu diệt mọi sự. Khi Thiên Chúa phán, mọi vật hiện hữu được tạo ra như được nói đến sách Sáng Thế Ký chương 1. Lời Ngài cũng có thể làm sống lại những gì đã chết, chữa lành những vết thương, và thay đổi hoàn toàn thực tại. Trong sách Khải Huyền này con thấy rằng Lời của Đức Chúa Jesus ra từ miệng Ngài như thanh gươm, có quyền tiêu diệt các thế lực gian ác và phán xét mọi tội lỗi. Điều này thể hiện rằng Lời của Thiên Chúa không chỉ là công cụ để thực hiện ý chí của Ngài mà còn là quyền năng vĩ đại để mang lại công lý, cứu rỗi, và tái tạo con người thành người mới. Lời Ngài là tiêu chuẩn cuối cùng của sự thật và quyền lực và không ai có thể chống lại sự phán xét của Ngài.

Thưa Cha, con hiểu rằng Lời Chúa có thể làm cho sống hoặc làm cho chết, tùy thuộc vào phản ứng của chúng con và mục đích của Thiên Chúa trong từng hoàn cảnh cụ thể. Khi chúng con tiếp nhận và sống theo Lời Chúa thì Lời của Ngài ban sự sống đời đời và sự cứu rỗi, làm mới tâm hồn và giúp cho chúng con được hòa giải với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nếu chúng con từ chối Lời Chúa, cứng lòng không tin và sống trong sự phản nghịch với Ngài, thì Lời Chúa trở thành sự phán xét và dẫn đến sự chết. Vì vậy, tác động Lời của Chúa không chỉ phụ thuộc vào chính Lời Ngài mà còn vào thái độ và sự đáp ứng của mỗi người. Khi chúng con vâng lời và sống theo Lời Ngài thì sẽ nhận được sự sống, còn khi từ chối và cứng lòng sẽ đối diện với sự chết đời đời cách xa mặt Chúa.

Thưa Cha, con biết rằng Lời Chúa có năng lực sáng tạo mạnh mẽ và khi được tiếp nhận trong lòng thì Lời của Ngài có thể tạo ra sự thay đổi sâu sắc trong cuộc sống của mỗi người. Còn đối với con thì Lời của Chúa đã làm mới một tâm hồn trong con, tái tạo lại những giá trị đạo đức và tinh thần, giúp con sống một cuộc đời mới theo những nguyên tắc dạy bảo của Ngài trong Thánh Kinh. Lời Chúa cũng giúp con thay đổi trong cách con nhìn nhận về thế giới và những người xung quanh, tạo nên sự yêu thương, kiên nhẫn, và lòng tha thứ. Nhờ Lời Ngài, con nhận ra mục đích sống của con đó là tôn vinh Đức Chúa Trời và phục vụ Ngài trong mọi hoàn cảnh như Lời Ngài trong sách I Cô-rinh-tô 10:31 có phán: “Vậy, cho dù các anh chị em ăn hay uống, hay làm sự gì khác, hãy làm mọi sự vì sự vinh quang của Thiên Chúa”. Lời Chúa cũng giúp con đối diện với thử thách và khó khăn trong cuộc sống một cách mạnh mẽ, vì con tin rằng Ngài sẽ dùng mọi điều trong cuộc sống để giúp con mạnh mẽ hoàn thiện con hơn mỗi ngày và lời Chúa đã hứa với chúng con rằng: “Không có sự cám dỗ hoặc thử thách nào đã nắm giữ được các anh chị em, ngoại trừ nếu sự ấy thuộc về bản tính của loài người. Nhưng Đức Chúa Trời thành tín, là Đấng sẽ không để cho các anh chị em chịu cám dỗ hoặc thử thách nào vượt quá năng lực của các anh chị em; nhưng Ngài sẽ làm cho cùng với sự cám dỗ hoặc thử thách có một lối thoát, để các anh chị em có năng lực chịu đựng.” (I Cô-rinh-tô 10:13).

Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời của Chúa trong sách Khải Huyền 19:17-21 đã cho con rút ra được nhiều bài học bổ ích để con áp dụng trên bước đường con bước đi theo Chúa, các bài học con rút ra như sau:

+ Thứ nhất là câu chuyện trong Khải Huyền 19:17-21 đã nhấn mạnh sự quyền năng tuyệt đối của Đức Chúa Trời trong việc phán xét tội lỗi và loại bỏ mọi sự ác. Con học được rằng, dù mọi điều xung quanh con có vẻ khó khăn hay bất công, nhưng Đức Chúa Trời luôn có quyền kiểm soát mọi thứ và sẽ thực thi công lý một cách hoàn hảo vào thời điểm thích hợp của Ngài.

+ Thứ hai là dù cho các thế lực gian ác có hợp sức lại chống lại Đấng Christ, kết quả cuối cùng vẫn là chiến thắng của Chúa. Con nhận ra rằng, dù trong cuộc sống này có những thử thách và khó khăn, Đức Chúa Trời luôn dẫn dắt chúng con đến sự chiến thắng cuối cùng, miễn là chúng con kiên trì trong đức tin và trung thành với Ngài.

+ Thứ ba là hình ảnh của "bữa tiệc của Đức Chúa Trời Vĩ Đại" là một lời nhắc nhở chúng con rằng phải luôn sẵn sàng để được tham dự vào sự vinh quang của Ngài. Con học được rằng, để có thể tham dự vào sự vinh quang ấy, con phải trung thành, giữ vững đức tin và sống theo sự chỉ dẫn của Lời Chúa, kiên trì trong cuộc sống đức tin của mình vào Chúa.

+ Thứ tư là hình ảnh con thú và Tiên Tri Giả bị quăng vào hồ lửa đời đời là một lời cảnh báo mạnh mẽ cho những kẻ sống theo thế gian theo sự gian ác và phản bội Đức Chúa Trời. Con nhận thức được rằng, nếu con sống một đời sống không theo ý muốn của Chúa, thì hậu quả là vĩnh viễn và không thể thay đổi. Điều này nhắc nhở con phải sống một đời sống kính sợ Chúa và làm theo ý Ngài trong mọi hoàn cảnh.

Con cảm tạ Cha vì Lời của Ngài đã soi sáng và hướng dẫn con qua những bài học từ phân đoạn Khải Huyền 19:17-21, nhắc nhở con về quyền năng tuyệt đối của Ngài và chiến thắng của Đấng Christ. Xin Chúa giúp con kiên trì trong đức tin, sống một đời sống kính sợ Chúa và làm theo ý muốn Ngài trong mọi tình huống.
Xin Chúa ban cho con sức mạnh và năng lực từ nơi Ngài để con vượt qua thử thách vói lòng yêu mến Chúa trong mọi công việc. Con xin phó thác cuộc đời này trong bàn tay của Ngài. Và con thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ, A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
31/12/2024

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ