I Giăng 5:6-13 Chứng Cớ về Đấng Christ và Sự Sống Đời Đời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách I Giăng 5:6-13.
6 Ấy chính Đức Chúa Jesus Christ đã lấy nước và máu mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, mà là lấy nước và máu. Ấy là Đấng Thần Linh làm chứng, vì Đấng Thần Linh là Lẽ Thật. 7 Vì có ba chứng ở trên trời: Đức Cha, Ngôi Lời, và Đức Thánh Linh. Ba chứng này là một. 8 Và có ba chứng ở trên đất: Đấng Thần Linh, nước, và máu. Ba chứng này thuận làm một. 9 Nếu như chúng ta nhận chứng của loài người, thì chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn; vì này là chứng của Đức Chúa Trời, ấy là Ngài làm chứng về Con Ngài. 10 Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là kẻ nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài. 11 Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống vĩnh cửu cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài. 12 Ai có Đức Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống. 13 Ta đã viết những điều này cho các con, những người tin đến danh của Con Đức Chúa Trời, để các con biết rằng, các con có sự sống vĩnh cửu và để các con tin đến danh của Con Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, phân đoạn sách I Giăng 5:6-13 là lời khẳng định rằng Đức Chúa Jesus Christ đến qua nước và máu, với Đức Thánh Linh làm chứng cho sự thật này. Trên trời có ba Đấng làm chứng là Đức Cha, Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus), và Đức Thánh Linh, trong khi trên đất có Đấng Thần Linh, nước, và máu đều chứng thực sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus. Chứng của Đức Chúa Trời về Con Ngài cao trọng hơn mọi chứng của loài người. Ai tin nơi Đức Chúa Jesus thì có sự sống vĩnh cửu, và những ai tin vào danh Ngài sẽ nhận được sự sống đời đời.
Thưa Cha, "nước và máu" trong câu 6 tượng trưng cho hai sự kiện quan trọng trong cuộc đời Đức Chúa Jesus. "Nước" là chỉ Lễ Báp-tem của Ngài, nơi Đức Chúa Jesus được Đức Chúa Trời xác nhận là Con của Ngài, và "máu" là tượng trưng cho sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá để chuộc tội cho loài người. Hai sự kiện này cùng với Đức Thánh Linh xác nhận sứ mệnh cứu rỗi của Đức Chúa Jesus.
Thưa Cha, "Đức Cha, Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus Christ), và Đức Thánh Linh" được gọi là "ba chứng ở trên trời" vì đây là ba thân vị trong Thiên Chúa Ba Ngôi, là Đấng tự có và có đến muôn đời, cả ba Đấng trên đã cùng hiện diện từ trước vô cùng và cùng làm chứng cho sứ mệnh của Đức Chúa Jesus từ góc độ thiêng liêng và thiên thượng. Ba Đấng trên đều chứng thực rằng Đức Chúa Jesus Christ thật sự là Đấng Mê-si-a và qua Ngài con người nhận được sự sống vĩnh cửu. Sự thống nhất của Ba Ngôi chứng tỏ tính chân thật và quyền năng của sứ mệnh cứu chuộc, đã chứng minh rằng Đức Chúa Jesus Christ thật sự là Con Đức Chúa Trời và là Đấng Cứu Thế của nhân loại. Cụ thể như:
+ Đức Cha: Đức Chúa Cha đã nhiều lần trực tiếp xác nhận Đức Chúa Jesus là Con Ngài, chẳng hạn như trong sự kiện báp-tem của Đức Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 3:17) và trong sự hóa hình trên núi (Ma-thi-ơ 17:5), nơi Đức Chúa Trời phán từ trời, khẳng định rằng Đức Chúa Jesus là Con yêu dấu của Ngài.
+ Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus Christ): Chính Đức Chúa Jesus là nhân chứng sống của Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi. Sự sống, sự chết, và sự phục sinh của Ngài đều là bằng chứng rằng Ngài là Đấng được Đức Chúa Trời sai xuống để cứu chuộc loài người.
+ Đức Thánh Linh: Đức Thánh Linh làm chứng về Đức Chúa Jesus bằng cách hiện diện trong cuộc đời và chức vụ của Ngài. Đức Thánh Linh đã ngự xuống trên Đức Chúa Jesus khi Ngài chịu Báp tem (Lu-ca 3:22) và tiếp tục hoạt động qua các phép lạ, giảng dạy và sự sống lại của Ngài. Sau khi Đức Chúa Jesus thăng thiên, Đức Thánh Linh tiếp tục làm chứng qua công tác trong lòng những người tin nhận Chúa.
Thưa Cha, "Đấng Thần Linh, nước, và máu" được gọi là "ba chứng ở trên đất" vì đại diện cho những yếu tố thực tế và hữu hình liên quan đến sứ mệnh cứu chuộc của Đức Chúa Jesus. Cả ba yếu tố này cùng chứng thực rằng Đức Chúa Jesus là Đấng được Đức Chúa Trời sai đến để thực hiện sứ mệnh cứu rỗi nhân loại và Ngài thật sự là Con Đức Chúa Trời và Đấng Cứu Thế, cụ thể như:
+ Đấng Thần Linh (Đức Thánh Linh): Đức Thánh Linh đã làm chứng cho Đức Chúa Jesus qua nhiều sự kiện trong đời sống và chức vụ của Ngài. Khi Đức Chúa Jesus chịu Báp-tem, Đức Thánh Linh ngự xuống dưới hình dạng chim bồ câu, xác nhận Ngài là Đấng được Đức Chúa Trời sai xuống (Ma-thi-ơ 3:16-17). Đức Thánh Linh cũng đã làm việc qua các phép lạ và quyền năng mà Đức Chúa Jesus bày tỏ trong suốt chức vụ của Ngài. Sau đó, Đức Thánh Linh tiếp tục làm chứng về Đức Chúa Jesus qua các môn đồ sau khi Ngài thăng thiên.
+ Nước: Nước ám chỉ Lễ Báp-tem của Đức Chúa Jesus, một sự kiện quan trọng trong sứ mệnh của Ngài. Khi Đức Chúa Jesus được Giăng Báp-tít làm Lễ Báp-tem, đó là dấu hiệu cho sự khởi đầu của sứ mệnh cứu rỗi công khai của Ngài. Lễ Báp-tem này không chỉ là hành động hạ mình trước Đức Chúa Trời, mà còn là một lời chứng về việc Ngài là Con Đức Chúa Trời, như đã được khẳng định bởi tiếng phán từ trời của Đức Chúa Cha. “Đây là Con yêu dấu của Ta! Trong Con ấy, Ta đã thỏa lòng! Hãy nghe Ngài!” (Ma-thi-ơ 17:5).
+ Máu: Tượng trưng cho sự hy sinh của Đức Chúa Jesus trên thập tự giá. Sự chết của Ngài là bằng chứng tối cao về tình yêu và sứ mệnh cứu chuộc của Đức Chúa Trời đối với loài người. Sự đổ máu ra của Ngài đã đem lại sự tha thứ tội lỗi và mở đường cho sự cứu rỗi qua sự phục sinh. Đây là lời chứng mạnh mẽ về vai trò của Ngài là Đấng Cứu Thế của nhân loại
Thưa Cha, Đức Chúa Trời đã làm chứng rằng Đức Chúa Jesus là Con Ngài và rằng Ngài đã ban sự sống vĩnh cửu qua Đức Chúa Jesus. Điều này được xác nhận qua các sự kiện như Báp-tem, sự sống, cái chết, và sự phục sinh của Đức Chúa Jesus, cũng như qua Đức Thánh Linh và điều này được xác nhận qua các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Chúa Jesus, cụ thể như:
+ Qua Báp-tem: Lễ Báp-tem của Đức Chúa Jesus tại sông Giô-đanh không chỉ là một bước khởi đầu cho chức vụ công khai của Ngài mà còn là sự công nhận của Đức Chúa Trời về Ngài như là Con yêu dấu của Đức Chúa Cha và là Đấng Cứu Thế. Sự kiện này cũng chứng tỏ sự vâng phục của Đức Chúa Jesus đối với Đức Chúa Trời và sự sẵn sàng của Ngài để thực hiện sứ mệnh cứu rỗi nhân loại.
+ Qua sự sống: Trong suốt cuộc đời trần gian của Đức Chúa Jesus, Ngài đã sống một cuộc đời hoàn hảo theo thánh ý của Đức Chúa Cha và đầy quyền năng, thực hiện các phép lạ, giảng dạy về Nước Đức Chúa Trời, và sống theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Cuộc sống hoàn hảo và công việc của Ngài là minh chứng cho bản chất thần thánh và sự vâng phục hoàn hảo của Ngài đối với Đức Chúa Cha.
+ Qua cái chết: Sự hy sinh trên thập tự giá của Đức Chúa Jesus là đỉnh cao nhất của sự cứu chuộc. Máu của Ngài đã đổ ra để chuộc tội cho nhân loại, hoàn tất sự cứu rỗi theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Cái chết của Ngài là một sự chứng thực mạnh mẽ về tình yêu và sự hy sinh của Đức Chúa Trời cho nhân loại.
+ Qua sự phục sinh: Sự phục sinh của Đức Chúa Jesus từ cõi chết là bằng chứng quyết định về quyền năng của Ngài và sự xác nhận rằng Ngài đã hoàn tất công việc cứu chuộc. Sự sống lại không chỉ khẳng định quyền năng của Ngài vượt trên sự chết mà còn là bảo đảm cho sự sống vĩnh cửu mà Ngài ban cho những ai tin vào Ngài.
+ Qua Đức Thánh Linh: Đức Thánh Linh sau khi Đức Chúa Jesus thăng thiên thì tiếp tục làm chứng cho Ngài và công việc cứu chuộc của Ngài trong cuộc đời của những người tin nhận Chúa. Đức Thánh Linh không chỉ tiếp tục công việc của Đức Chúa Jesus mà còn làm chứng về sự sống vĩnh cửu mà Đức Chúa Jesus đã ban cho các Cơ-đốc nhân.
Thưa Cha, chứng ấy có trong mình con dân Chúa ở câu 10 nghĩa là qua đức tin nơi Đức Chúa Jesus. Khi những người tin vào Đức Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời thì Đức Thánh Linh ngự vào trong họ, và họ trải nghiệm sự sống vĩnh cửu, sự hiện diện và công việc của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của mình.
Thưa Cha, theo các câu 11, 12, và 13 thì con dân Chúa đang sống trong sự sống vĩnh cửu đó là nhờ đức tin vào nơi Đức Chúa Jesus. Sự sống vĩnh cửu không chỉ là một điều sẽ đến trong tương lai, mà là một thực tại mà chúng con đang sống khi tin vào Ngài, cụ thể như: Trong I Giăng 5:11: "Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống vĩnh cửu cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài." Điều này khẳng định rằng sự sống vĩnh cửu là món quà mà Đức Chúa Trời ban cho qua Đức Chúa Jesus, và sự sống này có sẵn trong Ngài. Trong I Giăng 5:12: "Ai có Đức Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống." Đây là một sự khẳng định rằng sự sống vĩnh cửu không thể có được ngoài Đức Chúa Jesus. Những ai tin và có Đức Chúa Jesus trong cuộc đời mình thì có sự sống vĩnh cửu; ngược lại, những ai không tin Ngài thì không có sự sống này. Trong I Giăng 5:13: "Ta đã viết những điều này cho các con, những người tin đến danh của Con Đức Chúa Trời, để các con biết rằng, các con có sự sống vĩnh cửu và để các con tin đến danh của Con Đức Chúa Trời." Ở đây Sứ Đồ Giăng viết để khẳng định rằng các Cơ-đốc nhân đã có sự sống vĩnh cửu và để củng cố đức tin của họ vào Đức Chúa Jesus.
Thưa Cha, "tin đến danh của Con Đức Chúa Trời" trong câu 13 nghĩa là tin vào Đức Chúa Jesus Christ, công nhận Ngài là Con Đức Chúa Trời và là Đấng Cứu Rỗi duy nhất. Điều này bao hàm việc tin vào toàn bộ bản chất, sứ mệnh và sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus, đồng thời đặt trọn niềm tin vào quyền năng cứu rỗi của Ngài để được sự sống vĩnh cửu.
Thưa Cha, con tin rằng sự sống vĩnh cửu là món quà từ Đức Chúa Trời thông qua Đức Chúa Jesus Christ, khi con đặt niềm tin nơi Ngài, lời chứng của Đức Chúa Trời sẽ ở trong con, và con sẽ biết chắc rằng con có sự sống đời đời (I Giăng 5:11-13). Sự sống vĩnh cửu không chỉ là điều xảy ra sau khi con qua đời, mà còn là một sự sống mới bắt đầu ngay từ bây giờ khi con tin nhận Chúa, sống trong sự tương giao với Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Jesus. Sự sống ấy được thể hiện qua tình yêu thương, sự công chính, sự thánh khiết và niềm vui thỏa khi sống trong Chúa. Và qua nếp sống của con cũng cần được phản ánh: Tình yêu thương, sự khiêm nhường, lòng khoan dung và lòng trung thành với Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh trên mang đến cho con những bài học quan trọng cho đời sống đức tin của những người tin nhận Chúa. Đó là sự kêu gọi chúng con sống với đức tin mạnh mẽ vào Đức Chúa Jesus, nhận thức về sự sống vĩnh cửu qua Ngài, và tin cậy vào chứng của Đức Chúa Trời thay vì dựa vào lý lẽ hay bằng chứng của loài người, những bài học con rút ra cụ thể như:
+ Đức Chúa Jesus là con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời đời: Đức Chúa Jesus Christ đã đến qua "nước và máu", tức là qua sự Báp-tem và sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá. Đây là sự kiện trung tâm của đức tin những người tin nhận Chúa, khẳng định rằng chỉ qua Đức Chúa Jesus, chúng con mới có được sự cứu rỗi mà thôi.
+ Ba Ngôi Đức Chúa Trời cùng làm chứng: Đức Cha, Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus) và Đức Thánh Linh đồng nhất trong việc chứng nhận về Đức Chúa Jesus là Đấng Cứu Thế. Điều này củng cố niềm tin rằng Đức Chúa Trời hiện hữu trong ba ngôi nhưng là một.
+ Đức tin nơi Đức Chúa Jesus mang lại sự sống đời đời: Ai có Đức Chúa Jesus trong đời sống thì có sự sống, còn ai không tin Đức Chúa Jesus thì không có sự sống. Điều này nhắc nhở chúng con về tầm quan trọng của việc tin vào Đức Chúa Jesus để nhận được sự sống vĩnh cửu.
+ Chứng của Đức Chúa Trời lớn hơn chứng của loài người: Sự chứng nhận của Đức Chúa Trời là mạnh mẽ nhất và đáng tin cậy nhất. Đây là lời khẳng định về chân lý của Đức Chúa Trời và về Con Ngài, là nguồn của niềm tin chắc chắn cho mọi tín đồ Cơ-đốc nhân.
+ Sự xác nhận trong lòng người tin: Ai tin vào Đức Chúa Jesus thì có chứng của Đức Chúa Trời trong lòng mình, điều này giúp chúng con củng cố đức tin cá nhân. Chúng con không chỉ tin bằng lý trí, mà còn cảm nhận được sự hiện diện của Chúa qua đức tin trong lòng của mình.
Cảm tạ Chúa đã ban cho con thì giờ để con đọc và suy ngẫm Lời của Chúa trong sách I Giăng 5:6-13. Qua phân đoạn này cũng giúp con rút ra được những bài học quý giá để con áp dụng bước đi với Chúa, nguyện Lời Chúa luôn ở bên soi dẫn dạy dỗ con để cho con luôn trung tín bước đi theo Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 19/09/2024 ...
I Giăng 5:6-13 Chứng Cớ về Đấng Christ và Sự Sống Đời Đời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách I Giăng 5:6-13.
6 Ấy chính Đức Chúa Jesus Christ đã lấy nước và máu mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, mà là lấy nước và máu. Ấy là Đấng Thần Linh làm chứng, vì Đấng Thần Linh là Lẽ Thật.
7 Vì có ba chứng ở trên trời: Đức Cha, Ngôi Lời, và Đức Thánh Linh. Ba chứng này là một.
8 Và có ba chứng ở trên đất: Đấng Thần Linh, nước, và máu. Ba chứng này thuận làm một.
9 Nếu như chúng ta nhận chứng của loài người, thì chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn; vì này là chứng của Đức Chúa Trời, ấy là Ngài làm chứng về Con Ngài.
10 Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là kẻ nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài.
11 Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống vĩnh cửu cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài.
12 Ai có Đức Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.
13 Ta đã viết những điều này cho các con, những người tin đến danh của Con Đức Chúa Trời, để các con biết rằng, các con có sự sống vĩnh cửu và để các con tin đến danh của Con Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, phân đoạn sách I Giăng 5:6-13 là lời khẳng định rằng Đức Chúa Jesus Christ đến qua nước và máu, với Đức Thánh Linh làm chứng cho sự thật này. Trên trời có ba Đấng làm chứng là Đức Cha, Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus), và Đức Thánh Linh, trong khi trên đất có Đấng Thần Linh, nước, và máu đều chứng thực sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus. Chứng của Đức Chúa Trời về Con Ngài cao trọng hơn mọi chứng của loài người. Ai tin nơi Đức Chúa Jesus thì có sự sống vĩnh cửu, và những ai tin vào danh Ngài sẽ nhận được sự sống đời đời.
Thưa Cha, "nước và máu" trong câu 6 tượng trưng cho hai sự kiện quan trọng trong cuộc đời Đức Chúa Jesus. "Nước" là chỉ Lễ Báp-tem của Ngài, nơi Đức Chúa Jesus được Đức Chúa Trời xác nhận là Con của Ngài, và "máu" là tượng trưng cho sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá để chuộc tội cho loài người. Hai sự kiện này cùng với Đức Thánh Linh xác nhận sứ mệnh cứu rỗi của Đức Chúa Jesus.
Thưa Cha, "Đức Cha, Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus Christ), và Đức Thánh Linh" được gọi là "ba chứng ở trên trời" vì đây là ba thân vị trong Thiên Chúa Ba Ngôi, là Đấng tự có và có đến muôn đời, cả ba Đấng trên đã cùng hiện diện từ trước vô cùng và cùng làm chứng cho sứ mệnh của Đức Chúa Jesus từ góc độ thiêng liêng và thiên thượng. Ba Đấng trên đều chứng thực rằng Đức Chúa Jesus Christ thật sự là Đấng Mê-si-a và qua Ngài con người nhận được sự sống vĩnh cửu. Sự thống nhất của Ba Ngôi chứng tỏ tính chân thật và quyền năng của sứ mệnh cứu chuộc, đã chứng minh rằng Đức Chúa Jesus Christ thật sự là Con Đức Chúa Trời và là Đấng Cứu Thế của nhân loại. Cụ thể như:
+ Đức Cha: Đức Chúa Cha đã nhiều lần trực tiếp xác nhận Đức Chúa Jesus là Con Ngài, chẳng hạn như trong sự kiện báp-tem của Đức Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 3:17) và trong sự hóa hình trên núi (Ma-thi-ơ 17:5), nơi Đức Chúa Trời phán từ trời, khẳng định rằng Đức Chúa Jesus là Con yêu dấu của Ngài.
+ Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus Christ): Chính Đức Chúa Jesus là nhân chứng sống của Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi. Sự sống, sự chết, và sự phục sinh của Ngài đều là bằng chứng rằng Ngài là Đấng được Đức Chúa Trời sai xuống để cứu chuộc loài người.
+ Đức Thánh Linh: Đức Thánh Linh làm chứng về Đức Chúa Jesus bằng cách hiện diện trong cuộc đời và chức vụ của Ngài. Đức Thánh Linh đã ngự xuống trên Đức Chúa Jesus khi Ngài chịu Báp tem (Lu-ca 3:22) và tiếp tục hoạt động qua các phép lạ, giảng dạy và sự sống lại của Ngài. Sau khi Đức Chúa Jesus thăng thiên, Đức Thánh Linh tiếp tục làm chứng qua công tác trong lòng những người tin nhận Chúa.
Thưa Cha, "Đấng Thần Linh, nước, và máu" được gọi là "ba chứng ở trên đất" vì đại diện cho những yếu tố thực tế và hữu hình liên quan đến sứ mệnh cứu chuộc của Đức Chúa Jesus. Cả ba yếu tố này cùng chứng thực rằng Đức Chúa Jesus là Đấng được Đức Chúa Trời sai đến để thực hiện sứ mệnh cứu rỗi nhân loại và Ngài thật sự là Con Đức Chúa Trời và Đấng Cứu Thế, cụ thể như:
+ Đấng Thần Linh (Đức Thánh Linh): Đức Thánh Linh đã làm chứng cho Đức Chúa Jesus qua nhiều sự kiện trong đời sống và chức vụ của Ngài. Khi Đức Chúa Jesus chịu Báp-tem, Đức Thánh Linh ngự xuống dưới hình dạng chim bồ câu, xác nhận Ngài là Đấng được Đức Chúa Trời sai xuống (Ma-thi-ơ 3:16-17). Đức Thánh Linh cũng đã làm việc qua các phép lạ và quyền năng mà Đức Chúa Jesus bày tỏ trong suốt chức vụ của Ngài. Sau đó, Đức Thánh Linh tiếp tục làm chứng về Đức Chúa Jesus qua các môn đồ sau khi Ngài thăng thiên.
+ Nước: Nước ám chỉ Lễ Báp-tem của Đức Chúa Jesus, một sự kiện quan trọng trong sứ mệnh của Ngài. Khi Đức Chúa Jesus được Giăng Báp-tít làm Lễ Báp-tem, đó là dấu hiệu cho sự khởi đầu của sứ mệnh cứu rỗi công khai của Ngài. Lễ Báp-tem này không chỉ là hành động hạ mình trước Đức Chúa Trời, mà còn là một lời chứng về việc Ngài là Con Đức Chúa Trời, như đã được khẳng định bởi tiếng phán từ trời của Đức Chúa Cha. “Đây là Con yêu dấu của Ta! Trong Con ấy, Ta đã thỏa lòng! Hãy nghe Ngài!” (Ma-thi-ơ 17:5).
+ Máu: Tượng trưng cho sự hy sinh của Đức Chúa Jesus trên thập tự giá. Sự chết của Ngài là bằng chứng tối cao về tình yêu và sứ mệnh cứu chuộc của Đức Chúa Trời đối với loài người. Sự đổ máu ra của Ngài đã đem lại sự tha thứ tội lỗi và mở đường cho sự cứu rỗi qua sự phục sinh. Đây là lời chứng mạnh mẽ về vai trò của Ngài là Đấng Cứu Thế của nhân loại
Thưa Cha, Đức Chúa Trời đã làm chứng rằng Đức Chúa Jesus là Con Ngài và rằng Ngài đã ban sự sống vĩnh cửu qua Đức Chúa Jesus. Điều này được xác nhận qua các sự kiện như Báp-tem, sự sống, cái chết, và sự phục sinh của Đức Chúa Jesus, cũng như qua Đức Thánh Linh và điều này được xác nhận qua các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Chúa Jesus, cụ thể như:
+ Qua Báp-tem: Lễ Báp-tem của Đức Chúa Jesus tại sông Giô-đanh không chỉ là một bước khởi đầu cho chức vụ công khai của Ngài mà còn là sự công nhận của Đức Chúa Trời về Ngài như là Con yêu dấu của Đức Chúa Cha và là Đấng Cứu Thế. Sự kiện này cũng chứng tỏ sự vâng phục của Đức Chúa Jesus đối với Đức Chúa Trời và sự sẵn sàng của Ngài để thực hiện sứ mệnh cứu rỗi nhân loại.
+ Qua sự sống: Trong suốt cuộc đời trần gian của Đức Chúa Jesus, Ngài đã sống một cuộc đời hoàn hảo theo thánh ý của Đức Chúa Cha và đầy quyền năng, thực hiện các phép lạ, giảng dạy về Nước Đức Chúa Trời, và sống theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Cuộc sống hoàn hảo và công việc của Ngài là minh chứng cho bản chất thần thánh và sự vâng phục hoàn hảo của Ngài đối với Đức Chúa Cha.
+ Qua cái chết: Sự hy sinh trên thập tự giá của Đức Chúa Jesus là đỉnh cao nhất của sự cứu chuộc. Máu của Ngài đã đổ ra để chuộc tội cho nhân loại, hoàn tất sự cứu rỗi theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Cái chết của Ngài là một sự chứng thực mạnh mẽ về tình yêu và sự hy sinh của Đức Chúa Trời cho nhân loại.
+ Qua sự phục sinh: Sự phục sinh của Đức Chúa Jesus từ cõi chết là bằng chứng quyết định về quyền năng của Ngài và sự xác nhận rằng Ngài đã hoàn tất công việc cứu chuộc. Sự sống lại không chỉ khẳng định quyền năng của Ngài vượt trên sự chết mà còn là bảo đảm cho sự sống vĩnh cửu mà Ngài ban cho những ai tin vào Ngài.
+ Qua Đức Thánh Linh: Đức Thánh Linh sau khi Đức Chúa Jesus thăng thiên thì tiếp tục làm chứng cho Ngài và công việc cứu chuộc của Ngài trong cuộc đời của những người tin nhận Chúa. Đức Thánh Linh không chỉ tiếp tục công việc của Đức Chúa Jesus mà còn làm chứng về sự sống vĩnh cửu mà Đức Chúa Jesus đã ban cho các Cơ-đốc nhân.
Thưa Cha, chứng ấy có trong mình con dân Chúa ở câu 10 nghĩa là qua đức tin nơi Đức Chúa Jesus. Khi những người tin vào Đức Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời thì Đức Thánh Linh ngự vào trong họ, và họ trải nghiệm sự sống vĩnh cửu, sự hiện diện và công việc của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của mình.
Thưa Cha, theo các câu 11, 12, và 13 thì con dân Chúa đang sống trong sự sống vĩnh cửu đó là nhờ đức tin vào nơi Đức Chúa Jesus. Sự sống vĩnh cửu không chỉ là một điều sẽ đến trong tương lai, mà là một thực tại mà chúng con đang sống khi tin vào Ngài, cụ thể như:
Trong I Giăng 5:11: "Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống vĩnh cửu cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài." Điều này khẳng định rằng sự sống vĩnh cửu là món quà mà Đức Chúa Trời ban cho qua Đức Chúa Jesus, và sự sống này có sẵn trong Ngài.
Trong I Giăng 5:12: "Ai có Đức Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống." Đây là một sự khẳng định rằng sự sống vĩnh cửu không thể có được ngoài Đức Chúa Jesus. Những ai tin và có Đức Chúa Jesus trong cuộc đời mình thì có sự sống vĩnh cửu; ngược lại, những ai không tin Ngài thì không có sự sống này.
Trong I Giăng 5:13: "Ta đã viết những điều này cho các con, những người tin đến danh của Con Đức Chúa Trời, để các con biết rằng, các con có sự sống vĩnh cửu và để các con tin đến danh của Con Đức Chúa Trời." Ở đây Sứ Đồ Giăng viết để khẳng định rằng các Cơ-đốc nhân đã có sự sống vĩnh cửu và để củng cố đức tin của họ vào Đức Chúa Jesus.
Thưa Cha, "tin đến danh của Con Đức Chúa Trời" trong câu 13 nghĩa là tin vào Đức Chúa Jesus Christ, công nhận Ngài là Con Đức Chúa Trời và là Đấng Cứu Rỗi duy nhất. Điều này bao hàm việc tin vào toàn bộ bản chất, sứ mệnh và sự cứu chuộc của Đức Chúa Jesus, đồng thời đặt trọn niềm tin vào quyền năng cứu rỗi của Ngài để được sự sống vĩnh cửu.
Thưa Cha, con tin rằng sự sống vĩnh cửu là món quà từ Đức Chúa Trời thông qua Đức Chúa Jesus Christ, khi con đặt niềm tin nơi Ngài, lời chứng của Đức Chúa Trời sẽ ở trong con, và con sẽ biết chắc rằng con có sự sống đời đời (I Giăng 5:11-13). Sự sống vĩnh cửu không chỉ là điều xảy ra sau khi con qua đời, mà còn là một sự sống mới bắt đầu ngay từ bây giờ khi con tin nhận Chúa, sống trong sự tương giao với Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Jesus. Sự sống ấy được thể hiện qua tình yêu thương, sự công chính, sự thánh khiết và niềm vui thỏa khi sống trong Chúa. Và qua nếp sống của con cũng cần được phản ánh: Tình yêu thương, sự khiêm nhường, lòng khoan dung và lòng trung thành với Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh trên mang đến cho con những bài học quan trọng cho đời sống đức tin của những người tin nhận Chúa. Đó là sự kêu gọi chúng con sống với đức tin mạnh mẽ vào Đức Chúa Jesus, nhận thức về sự sống vĩnh cửu qua Ngài, và tin cậy vào chứng của Đức Chúa Trời thay vì dựa vào lý lẽ hay bằng chứng của loài người, những bài học con rút ra cụ thể như:
+ Đức Chúa Jesus là con đường duy nhất dẫn đến sự sống đời đời: Đức Chúa Jesus Christ đã đến qua "nước và máu", tức là qua sự Báp-tem và sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá. Đây là sự kiện trung tâm của đức tin những người tin nhận Chúa, khẳng định rằng chỉ qua Đức Chúa Jesus, chúng con mới có được sự cứu rỗi mà thôi.
+ Ba Ngôi Đức Chúa Trời cùng làm chứng: Đức Cha, Ngôi Lời (Đức Chúa Jesus) và Đức Thánh Linh đồng nhất trong việc chứng nhận về Đức Chúa Jesus là Đấng Cứu Thế. Điều này củng cố niềm tin rằng Đức Chúa Trời hiện hữu trong ba ngôi nhưng là một.
+ Đức tin nơi Đức Chúa Jesus mang lại sự sống đời đời: Ai có Đức Chúa Jesus trong đời sống thì có sự sống, còn ai không tin Đức Chúa Jesus thì không có sự sống. Điều này nhắc nhở chúng con về tầm quan trọng của việc tin vào Đức Chúa Jesus để nhận được sự sống vĩnh cửu.
+ Chứng của Đức Chúa Trời lớn hơn chứng của loài người: Sự chứng nhận của Đức Chúa Trời là mạnh mẽ nhất và đáng tin cậy nhất. Đây là lời khẳng định về chân lý của Đức Chúa Trời và về Con Ngài, là nguồn của niềm tin chắc chắn cho mọi tín đồ Cơ-đốc nhân.
+ Sự xác nhận trong lòng người tin: Ai tin vào Đức Chúa Jesus thì có chứng của Đức Chúa Trời trong lòng mình, điều này giúp chúng con củng cố đức tin cá nhân. Chúng con không chỉ tin bằng lý trí, mà còn cảm nhận được sự hiện diện của Chúa qua đức tin trong lòng của mình.
Cảm tạ Chúa đã ban cho con thì giờ để con đọc và suy ngẫm Lời của Chúa trong sách I Giăng 5:6-13. Qua phân đoạn này cũng giúp con rút ra được những bài học quý giá để con áp dụng bước đi với Chúa, nguyện Lời Chúa luôn ở bên soi dẫn dạy dỗ con để cho con luôn trung tín bước đi theo Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
19/09/2024
...