Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 17:1-8.

1 Một trong bảy thiên sứ có bảy cái chén đã đến và đã nói với tôi rằng: "Hãy đến đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi sự phán xét của con điếm lớn, kẻ ngồi trên nhiều nguồn nước.
2 Với nó, các vua trên đất đã phạm tà dâm, và những cư dân trên đất đã bị say bởi rượu của sự tà dâm của nó."
3 Rồi, người đã đem tôi đi, trong thần linh, vào đồng hoang. Tôi đã thấy một người đàn bà cưỡi trên một con thú màu đỏ sậm, đầy những danh phạm thượng, có bảy đầu và mười sừng.
4 Người đàn bà đã được mặc trang phục màu tím và đỏ sậm; đã được trang sức với vàng, các loại đá quý, và những hạt châu; trong tay của nó có một chén bằng vàng đầy những sự gớm ghiếc và ô uế của sự tà dâm của nó.
5 Trên trán của nó, một tên đã được viết: "Sự Huyền Nhiệm: Ba-bi-lôn Lớn, Mẹ của Những Gái Điếm và của Những Sự Gớm Ghiếc Trên Đất."
6 Tôi đã thấy, người đàn bà đã say với máu của những thánh đồ và với máu của những chứng nhân của Đức Chúa Jesus. Tôi đã ngạc nhiên với sự ngạc nhiên lớn, khi nhìn thấy nó.
7 Thiên sứ đã hỏi tôi: "Sao ngươi ngạc nhiên? Ta sẽ nói cho ngươi sự huyền nhiệm của người đàn bà và của con thú có bảy đầu và mười sừng đang chở nó.
8 Con thú mà ngươi thấy đó: trước có, hiện nay không có; và nó sẽ lên từ vực sâu không đáy để đi vào sự hư mất. Những kẻ cư trú trên đất, những kẻ mà tên đã không được ghi trong Sách Sự Sống từ khi lập nền thế gian, sẽ ngạc nhiên, khi chúng nhìn thấy con thú mà trước có, hiện nay không có, và sau sẽ có. [Khải Huyền 13:8]

Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên miêu tả khải tượng mà sứ đồ Giăng nhận được về sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với "con điếm lớn," một biểu tượng của hệ thống bội đạo và quyền lực chống nghịch Đức Chúa Trời. Người đàn bà này ngồi trên nhiều nguồn nước, thể hiện ảnh hưởng rộng lớn mang tính toàn cầu và phạm tà dâm với các vua trên đất, dụ dỗ dân chúng sa vào sự phạm tội. Người đàn bà cưỡi trên một con thú đỏ sậm, có bảy đầu và mười sừng, biểu tượng cho quyền lực chính trị lúc bấy giờ. Nó được trang sức lộng lẫy nhưng tay cầm chén vàng đầy sự ô uế, người đàn bà còn được gọi là "Ba-by-lôn Lớn," mẹ của những sự gớm ghiếc trên đất, và đã giết hại, say máu của các thánh đồ. Thiên sứ giải thích rằng con thú là quyền lực từng tồn tại, hiện không có, nhưng sẽ tái xuất hiện từ vực sâu không đáy trước khi bị tiêu diệt. Những người không thuộc về Đức Chúa Trời sẽ bị mê hoặc bởi nó, nhưng số phận của cả con điếm và con thú sẽ là sự hư mất đời đời.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 17:1 có cụm từ "con điếm lớn" con hiểu rằng hình ảnh này được sử dụng như một biểu tượng đại diện cho hệ thống tôn giáo, chính trị, và văn hóa bội đạo trên thế giới. Hình ảnh này thể hiện một thực thể hoặc một quyền lực đã rời xa Đức Chúa Trời, phản bội mối quan hệ thiêng liêng mà con người được kêu gọi để có với Ngài.

Với việc chỉ con điếm "ngồi trên nhiều nguồn nước" trong Khải Huyền 17:1con hiểu đó là tượng trưng cho quyền lực và ảnh hưởng toàn cầu của "con điếm lớn" trên các dân tộc, quốc gia và các nền văn hóa. Thiên sứ cũng đã giải thích rõ hơn trong Khải Huyền 17:15 rằng "Các nguồn nước mà ngươi thấy nơi con điếm ngồi là các dân tộc, các đám đông, các quốc gia và các ngôn ngữ." Hình ảnh "ngồi" biểu thị sự thống trị, cho con thấy rằng "con điếm lớn" này kiểm soát hoặc có ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhiều dân tộc khác nhau, tạo nên một hệ thống bội đạo chống nghịch Chúa có quy mô toàn cầu. Điều này cũng cho con thấy mối liên minh chính trị và văn hóa, nơi quyền lực này lôi kéo các dân tộc và các vua trên đất vào sự bội nghịch với Đức Chúa Trời. Hình ảnh này nhấn mạnh sự ảnh hưởng rộng lớn nhưng cũng chỉ là tạm thời của quyền lực bại hoại chống nghịch Chúa trên thế giới.

Thưa Cha, sự "phạm tà dâm" được nói đến trong Khải Huyền 17:2 con hiểu ở đây mang ý nghĩa thuộc linh hơn là thuộc thể. Trong bối cảnh này, cụm từ này tượng trưng cho sự không chung thủy của con người hoặc các hệ thống quyền lực đối với Đức Chúa Trời, nó thường được sử dụng trong Thánh Kinh để mô tả sự bội đạo hoặc việc chạy theo các thần tượng và giá trị của thế gian mà lìa xa Chúa, mối quan hệ giữa Đức Chúa Jesus và Hội Thánh thường được mô tả bằng hình ảnh hôn nhân, nơi Hội Thánh được ví như người vợ, còn Đức Chúa Jesus được ví như người chồng. Đây là một hình ảnh rất đẹp và sâu sắc, nhấn mạnh sự gắn bó, tình yêu thương, và lòng trung thành giữa Đấng Cứu Thế và con dân của Ngài. Hành động "phạm tà dâm" ám chỉ việc các vua trên đất và các dân tộc từ bỏ lòng trung thành với Đức Chúa Trời, thay vào đó họ đi liên minh với "con điếm lớn" – biểu tượng của hệ thống tôn giáo bội đạo và quyền lực thế gian.

Và ở đây nói rằng “các vua trên đất đã phạm tà dâm, và những cư dân trên đất đã bị say bởi rượu của sự tà dâm của nó.", cụm từ "bị say bởi rượu của sự tà dâm" con hiểu nó mang ý nghĩa tượng trưng, diễn tả trạng thái mê muội, lôi cuốn và bị quyến rũ bởi những điều bại hoại, gian ác mà "con điếm lớn" mang lại. Hình ảnh "rượu" ở đây không chỉ là một thức uống làm say mà còn biểu trưng cho sự lừa dối, mê hoặc và những thú vui tội lỗi mà “ con điếm” này ban phát để kiểm soát và làm hư hỏng con người.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 17:3, hình ảnh con thú với "màu đỏ sậm", "những danh phạm thượng", và "bảy đầu và mười sừng" con hiểu đây là những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc. Màu đỏ sậm của con thú đại diện cho sự bạo lực, tội ác và khát vọng quyền lực, thể hiện bản chất tàn bạo và sự tham lam của những thế lực thế gian, khi chúng dẫn dắt con người vào con đường tội lỗi và phản nghịch Đức Chúa Trời. Còn "những danh phạm thượng" là biểu tượng cho sự xỉ nhục, tội lỗi và sự phản nghịch đối với Đức Chúa Trời, khi các thế lực này chống lại quyền lực tối cao của Chúa và lừa dối loài người. Bảy đầu của con thú tượng trưng cho sự thống trị và quyền lực toàn diện của các đế chế và các vương quốc thù nghịch với Đức Chúa Trời, trong khi mười sừng biểu thị cho sức mạnh và quyền lực tạm thời của những vương quốc này. Những hình ảnh này không chỉ nói ra sự phản nghịch và bạo tàn của thế gian mà còn là lời cảnh báo về quyền lực của các thế lực xấu xa trong lịch sử và trong thời kỳ tận thế này, những thế lực cuối cùng sẽ bị diệt vong khi Đức Chúa Jesus trở lại.

Thưa Cha, trong Khải Huyền 17:4, hình ảnh "trang phục màu tím và đỏ sậm", "được trang sức với vàng, các loại đá quý, và những hạt châu", và "chén bằng vàng" con hiểu đây là những hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc. Màu tím và đỏ sậm của trang phục tượng trưng cho sự xa hoa, quyền lực và vị thế cao cấp, với màu tím đặc trưng cho sự giàu có và quyền lực, trong khi đỏ sậm đại diện cho tội lỗi và bạo lực. Việc con điếm ở đây được trang sức bằng vàng, đá quý và hạt châu nhấn mạnh sự phù phiếm và tham vọng của vật chất nơi thế gian, nó cho thấy sự giàu có và thịnh vượng nơi trần thế mà các thế lực xấu xa này thu hút từ các vương quốc và dân tộc trên thế giới. Chén vàng trong tay con điếm lớn tượng trưng cho sự tội lỗi và sự mê hoặc, nơi chứa đựng các hành vi tội lỗi và sự vô đạo đức mà con điếm này lan truyền ra trên đất. Tất cả những hình ảnh này đều cho thấy sự kết hợp giữa sự xa hoa về vật chất và sự tội lỗi, qua đó thể hiện sự phản bội, chống nghịch lại đối với Đức Chúa Trời và sự dẫn dắt con người vào con đường tội lỗi của con điếm.

Thưa Cha, danh xưng của người đàn bà trong Khải Huyền 17:5 "Sự Huyền Nhiệm: Ba-bi-lôn Lớn, Mẹ của Những Gái Điếm và của Những Sự Gớm Ghiếc Trên Đất", con hiểu ở đây nó mang một ý nghĩa tượng trưng sâu sắc về bản chất và vai trò của người đàn bà trong kế hoạch tà ác. Cụm từ "Sự Huyền Nhiệm" chỉ ra rằng đây là một sự thật bí ẩn, không phải ai cũng có thể nhìn biết được mà nó chỉ có thể được giải thích qua sự mạc khải của Chúa. Hình ảnh "Ba-bi-lôn Lớn" ở đây làm con gợi nhớ về tháp Ba-bên trong Thánh Kinh, nơi biểu tượng cho sự bại hoại, thờ hình tượng và thù nghịch với Đức Chúa Trời, ý muốn nói rằng người đàn bà này đại diện cho một hệ thống tội lỗi toàn cầu. Còn cụm từ "Mẹ của Những Gái Điếm và của Những Sự Gớm Ghiếc Trên Đất" nhấn mạnh rằng người đàn bà là nguồn gốc của sự tội lỗi, dẫn dắt và sản sinh ra những hành vi tội lỗi và đồi bại trên thế gian, dẫn dắt nhân loại vào con đường chống nghịch lại Đức Chúa Trời.

Thưa Cha, cụm từ "đã say với máu" trong Khải Huyền 17:6 con hiểu ở đây muốn chỉ một sự say mê, cuồng nhiệt và thỏa mãn bởi sự bạo lực và sự tội lỗi. Người đàn bà (biểu tượng cho hệ thống tội lỗi toàn cầu) không chỉ có sự tham lam về vật chất và quyền lực, mà còn tìm thấy niềm vui và sự thỏa mãn trong việc giết hại các tín đồ và những người làm chứng cho Tin Lành của Đức Chúa Jesus. "Say với máu" cho con thấy sự tàn nhẫn của người đan bà này đối với những sinh mạng vô tội, đặc biệt là các thánh đồ và các chứng nhân của Chúa, những người đã bị bức hại và giết chết vì đức tin của mình. Ở đây cũng thể hiện một tình trạng mê muội trong thời kỳ cuối cũng này khi con người không còn nhận thức được sự tàn ác và độc ác của chính mình nữa.

Thưa Cha, sứ đồ Giăng "đã ngạc nhiên với sự ngạc nhiên lớn" khi ông nhìn thấy người đàn bà trong Khải Huyền 17:6 theo con nghĩ là vì các hình ảnh và sự tội lỗi mà người đàn bà đại diện, nó quá đỗi tàn nhẫn và khó tin, không thể tưởng tượng được sự bại hoại và tội lỗi của thế gian này lại có thể đạt đến mức độ cực kỳ tàn ác và vô cảm như vậy, đặc biệt là sự tàn sát các tín đồ và những chứng nhân của Đức Chúa Jesus. Hình ảnh người đàn bà say với máu của các thánh đồ và các chứng nhân của Chúa, cùng với sự xa hoa và quyền lực mà người đàn bà biểu trưng, là điều gây sốc và làm cho sứ đồ Giăng cảm thấy choáng ngợp. Sự "ngạc nhiên lớn" cũng phản ánh cảm giác sửng sốt của ông trước mức độ phản bội và áp bức mà những kẻ thù của Chúa có thể gây ra đối với con dân của Ngài cũng khiến cho sứ đồ Giăng không khỏi kinh ngạc trước mức tội lỗi này. Khi đọc đến đây con lại nghĩ đến các anh chị em trong Chúa của con đang phải chịu dưới sự bách hại của các phiến quan Hồi Giáo tại Si-ry-a vừa qua, khi họ bị bắt trói đánh đập và bắn chết ngay giữa đường phố một cách tàn nhẫn không thương tiếc thì con nghĩ rằng trong những ngày cuối cùng này thì những sự bách hại sẽ còn lớn hơn nhiều, khi mà thế gian khi đó còn đang “say với máu” của các thánh đồ.

Thưa Cha, cụm từ "trước có, hiện nay không có, và sau sẽ có" trong Khải Huyền 17:8 con hiểu đây là sự mô tả cho sự thay đổi của một quyền lực tội lỗi, được đại diện bởi con thú mà người đàn bà cưỡi nó. Cụm từ này ám chỉ rằng quyền lực tà ác này đã từng tồn tại trong quá khứ, có ảnh hưởng mạnh mẽ và thống trị, như các đế chế hoặc hệ thống thù địch với Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, quyền lực này không còn hiện diện rõ ràng hoặc đã vắng mặt. Tuy nhiên, câu này cũng tiên báo rằng quyền lực này sẽ tái xuất hiện trong tương lai, mạnh mẽ và nguy hiểm hơn, đặc biệt trong những thời kỳ cuối cùng của lịch sử, khi con thú này sẽ dẫn dắt thế gian vào sự hư mất đời đời.

Thưa Cha, sự tà dâm thuộc linh theo con hiểu đây là một khái niệm trong Thánh Kinh, nhằm ám chỉ sự phản bội hoặc lôi kéo con người vào mối quan hệ tội lỗi, không trung thành với Đức Chúa Trời, thay vì duy trì sự vâng phục và lòng trung tín thờ phượng một mình Ngài. Ở đây tà dâm thuộc linh không chỉ đề cập đến hành vi ngoại tình hay quan hệ thể xác, mà còn mô tả những hành động tâm linh như thờ thần tượng, tin vào những giáo lý sai lạc, hoặc theo đuổi các thần khác và giá trị thế gian thay vì sự trung tin trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Còn đối với con dân Chúa phạm tà dâm thuộc linh là khi họ quay lưng lại với Đức Chúa Trời, từ bỏ sự trung tín và vâng phục đối với Ngài, để theo đuổi những giá trị, giáo lý sai lạc, hoặc thờ phượng những thần khác ngoài Chúa.

Thưa Cha, con biết ngày nay hệ thống tôn giáo mang danh Chúa bao gồm nhiều giáo hội, giáo phái. Các giáo hội và giáo phái khác nhau có thể chia sẻ những giá trị cơ bản như đức tin vào Đức Chúa Jesus Christ là Đấng cứu chuộc và Thánh Kinh là Lời Chúa, nhưng mỗi nhóm có thể có cách hiểu và thực hành khác nhau về các giáo lý, nghi lễ, và tổ chức tôn giáo đã làm mất đi sự hiệp một trong Chúa mà các giáo hội, giáo phái này chủ yếu là do con người tự tạo ra thêm bớt vào mà thành, con nghĩ rằng đây cũng chính là âm mưu thâm độc của Sa-tan khi nó tạo ra nhiều giáo hội, giáo phái thì nó làm cho những người muốn tìm hiểu Tin Lành của Chúa cũng không biết đâu là thật đâu là giả. Vì thế Chúa đã ban cho con người cuốn Thánh Kinh để con người có căn cứ vào đó để nhìn nhận thật giả. Trong Thánh Kinh, đặc biệt là trong các thư tín của sứ đồ Phao-lô và các sách Tin Lành thì cũng có những lời cảnh báo về sự chia rẽ trong Hội Thánh và nguy cơ của việc theo đuổi những giáo lý sai lạc. Như trong sách I Cô-rinh-tô 1:10-13, ông cảnh báo về việc chia rẽ trong Hội Thánh và kêu gọi các cơ đốc nhân "hòa hợp với nhau" trong đức tin, không để chia rẽ làm mất đi sự hiệp nhất trong Đấng Christ. Sự chia rẽ này có thể dẫn đến việc theo đuổi các giáo lý sai lệch, gây mất đi sự thuần khiết trong đức tin và làm tổn hại đến Hội Thánh đối với thế gian.

Thưa Cha, sự phạm tà dâm thuộc linh trong các giáo hội, giáo phái mang danh Chúa theo con là khi những tôn giáo này từ bỏ sự trung thành với Đức Chúa Trời và theo đuổi những tín ngưỡng, giáo lý hoặc thực hành không phù hợp với Lời Chúa. Một trong các điều các giáo hội, giáo phái ngày nay hay phạm tội với Chúa đó chính là vi phạm điều răn thứ tư khi không tôn thánh ngày Sa-bát thứ bảy mà họ theo lề thói thế gian đã chuyển ngày Sa-bát của Chúa sang chủ nhật. Điều này không chỉ xảy ra khi một cá nhân phạm tội tà dâm về thể xác, mà còn khi một giáo hội hay giáo phái bỏ qua sự thờ phượng đúng đắn và theo đuổi những thần giả hay những giá trị khác của thế gian. Sự phạm tà dâm thuộc linh có thể biểu hiện qua việc theo đuổi các giáo lý sai lạc, thờ phượng thế gian, khước từ sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, hoặc dung túng tội lỗi trong cộng đồng tín hữu như đồng tính, ngoại tình, tham lam, hay những hành vi không phù hợp với Lời Chúa. Những hành vi này làm suy yếu sự thuần khiết và sự hiệp nhất của Hội Thánh. Đức Chúa Jesus cảnh báo rằng sự trung tín với Ngài là điều tối quan trọng, và sự phản bội mối quan hệ với Chúa sẽ dẫn đến sự hình phạt và làm mất sự sống đời đời.

Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa qua phân đoạn Thánh Kinh sách Khải Huyền 17:1-8 đã cho con rút ra được nhiều bài học sâu sắc cho con, những bài học con rút ra cụ thể như sau:

+ Thứ nhất là người đàn bà điếm lớn đại diện cho sự lừa dối và quyến rũ của hệ thống thế gian tội lỗi, thường xuyên mời gọi con người tham gia vào những hành động trái ý muốn của Đức Chúa Trời. Vì thế chúng con cần cảnh giác trước sự quyến rũ của thế gian, đặc biệt là các hệ thống tội lỗi mà nó xây dựng, dù chúng có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng chứa đựng những sự bại hoại. Và chúng con không để lòng bị cuốn theo những giá trị vật chất, danh vọng, hay lạc thú mà quên đi ý nghĩa thật của đời sống trong Chúa.

+ Thứ hai là người đàn bà không chỉ đại diện cho một thành phố (Ba-by-lôn) mà còn là biểu tượng của sự bại hoại tâm linh lan rộng, dẫn dụ các vua chúa và dân cư trên đất vào sự tà dâm thuộc linh của nó.Tà dâm thuộc linh là hình ảnh về sự không chung thủy với Đức Chúa Trời, khi con người tìm kiếm những thần tượng hoặc hệ thống khác thay thế Ngài. Vì vậy chúng con phải luôn giữ lòng trung tín với Đức Chúa Trời, không bị cám dỗ bởi những hệ tư tưởng hay thực hành trái ngược với Lời Chúa.

+ Thứ ba là người đàn bà được mô tả là "say với máu của những thánh đồ và với máu của những chứng nhân của Đức Chúa Jesus" (câu 6). Điều này cho thấy sự bắt bớ và tàn bạo của thế gian đối với con dân Chúa. Nên chúng con cần sẵn sàng đối mặt với sự bắt bớ khi sống trong đức tin của mình vì thế gian luôn chống nghịch Đức Chúa Trời và những người thuộc về Chúa. Nhưng Đức Chúa Trời sẽ phán xét công chính mọi hành động tàn ác và Ngài luôn đồng hành với những ai chịu khổ vì danh của Ngài.

+ Thứ tư là con thú là biểu tượng của quyền lực ác và tạm thời, "trước có, hiện nay không có, và sau sẽ có" (câu 8). Tuy nhiên, số phận của nó lại là sự hư mất đời đời. Vì thế quyền lực thế gian, dù có vẻ mạnh mẽ nhưng cũng chỉ là tạm thời. Quyền năng của Đức Chúa Trời là đời đời, và Ngài sẽ đánh bại mọi quyền lực chống nghịch Ngài. Và chúng con được kêu gọi đặt niềm tin vào Đức Chúa Trời, Đấng kiểm soát mọi sự và sẽ mang lại sự đắc thắng cuối cùng.

+ Thứ năm là những kẻ cư trú trên đất, không có tên trong Sách Sự Sống, sẽ kinh ngạc trước con thú (câu 8). Điều này cho thấy họ bị thu hút bởi những quyền lực thế gian và không thuộc về Đức Chúa Trời. Đức tin vào Đức Chúa Trời là chìa khóa để giữ lòng kiên định trong thời kỳ cuối cùng này. Chúng con phải luôn kiểm tra mối liên hệ của mình với Đức Chúa Trời qua Lời Ngài và sự cầu nguyện với Chúa hàng ngày.

Con cảm tạ Ngài vì Lời Ngài đã bày tỏ sự thật và phán xét công bình của Ngài. Qua phân đoạn Thánh Kinh sách Khải Huyền 17:1-8 con nhận biết thế gian đầy rẫy sự gian ác, lừa dối và chống nghịch lại Chúa. Nhưng con cũng thấy được quyền năng thiên thượng và kế hoạch cứu rỗi hoàn hảo của Ngài, xin giúp con luôn tỉnh thức và kiên định trong đức tin, không để bị cuốn vào những cám dỗ hay sự quyến rũ giả dối của thế gian. Xin Chúa giữ tấm lòng con luôn trung thành với Ngài, Đấng đã ghi tên con trong Sách Sự Sống bởi ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Xin Chúa ban thêm sức mạnh cho con, để dù phải đối mặt với sự bắt bớ hay thử thách, thì con vẫn can đảm đứng vững vì danh Ngài. Xin Đức Thánh Linh soi sáng để con luôn nhận biết ý muốn của Ngài và sống đời sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày.

Chúng con nguyện kính dâng tất cả lên Ngài với lòng tôn kính và biết ơn. Nhân danh Đức Chúa Jesus Christ, Amen!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
12/12/2024

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ