Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Thiên Thượng kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng, che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 21:9-27. Nguyện xin Đức Thánh Linh mở mắt của con để cho con hiểu được ý muốn của Ngài trên đời sống của con. Sau đây con xin được nêu ý hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh này:
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.” 10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống, 11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê. 12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên. 13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng. 14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con. 15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó. 16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.] 17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.] 18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết. 19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm, 20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo. 21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh. 22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó. 23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó. 24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó. 25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm. 26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó. 27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên miêu tả Thành Giê-ru-sa-lem Mới là thành thánh của Đức Chúa Trời, nơi Ngài sẽ ở đời đời với dân sự được cứu chuộc bởi Ngài. Thành thánh rực rỡ với sự vinh quang của Đức Chúa Trời, được xây dựng bằng vàng ròng và các loại đá quý, với kích thước hoàn hảo và cân đối, thể hiện sự toàn hảo của chương trình cứu chuộc của Ngài. Thành có mười hai cổng mang tên các chi tộc I-sơ-ra-ên và mười hai nền tảng mang tên các sứ đồ, là biểu trưng cho sự liên kết giữa giao ước cũ và giao ước mới của Chúa. Trong thành này không cần đền thờ hay ánh sáng mặt trời, vì chính Đức Chúa Trời và Chiên Con là nguồn sáng và là nơi thờ phượng. Thành thánh là nơi hoàn toàn thanh sạch, chỉ dành cho những ai được ghi tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con, nói nên tính vĩnh cửu và thánh khiết của sự hiện diện với Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 21:9-10 con hiểu ở đây vừa mô tả Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi được chuẩn bị từ trời bởi Đức Chúa Trời, đồng thời cũng nói đến Hội Thánh là vợ mới cưới của Chiên Con. Thành Giê-ru-sa-lem Mới được mô tả là một thành thánh, rực rỡ với sự vinh quang của Đức Chúa Trời, là nơi ở vĩnh cửu đời đời của Ngài và dân sự được cứu chuộc. Hình ảnh "vợ mới cưới" của Chiên Con để nhắc đến Hội Thánh là những người được cứu chuộc bởi huyết của Đức Chúa Jesus, được trình diện trước Ngài trong trạng thái thánh sạch và hoàn hảo. Thành thánh không chỉ là nơi ở, mà còn là biểu tượng của Hội Thánh trong sự vinh hiển cuối cùng, nơi Đức Chúa Trời ngự trị và tỏ bày vinh quang của Ngài. Cả hai hình ảnh Thành Giê-ru-sa-lem Mới và Hội Thánh này hòa quyện với nhau, minh họa mối quan hệ vĩnh cửu giữa Đức Chúa Trời và dân của Ngài. Ở đây Thành Giê-ru-sa-lem Mới được ví như Hội Thánh, con hiểu vì cả hai đều là biểu tượng của mối quan hệ vĩnh cửu, đầy vinh quang giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Thành này không chỉ là nơi ở vật chất mà còn tượng trưng cho trạng thái hoàn hảo của Hội Thánh – là vợ mới cưới của Chiên Con, thánh sạch, được cứu chuộc, và sống đời đời trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, mười hai cổng thành mang tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên (Khải Huyền 21:12) con hiểu ở đây nó mang ý nghĩa biểu tượng cho sự liên kết giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài qua các thời đại. Đây là dấu hiệu cho giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với dân I-sơ-ra-ên trong thời Cựu Ước, khẳng định vai trò đặc biệt của họ trong chương trình cứu chuộc của Chúa. Dân tộc I-sơ-ra-ên là tuyển dân của Chúa, các chi tộc I-sơ-ra-ên là nguồn gốc của lịch sử cứu rỗi mà qua đó Đức Chúa Jesus, Đấng Mê-si-a, đã đến để hoàn thành ý định cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Đồng thời, các cổng thành cũng tượng trưng cho sự hiệp nhất giữa dân I-sơ-ra-ên và Hội Thánh trong giao ước mới, minh họa cách cả hai được kết nối trong Vương Quốc Đời Đời. Điều này nhấn mạnh rằng sự cứu chuộc ban đầu được thực hiện qua dân I-sơ-ra-ên và mở rộng đến muôn dân nhờ Đức Chúa Jesus Christ. Việc mười hai cổng thành mang tên các chi tộc của I-sơ-ra-ên nhắc nhở chúng con rằng họ bước vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời qua chương trình cứu rỗi được Ngài hoạch định từ ban đầu.
Thưa Cha, tên của mười hai chi tộc được ghi trên 12 cổng thành trong Khải Huyền 21:12 không được liệt kê chi tiết trong phân đoạn này, nên con nghĩ rằng không thể khẳng định chúng có giống hoàn toàn với danh sách được nêu trong Sáng Thế Ký 49:1-28 hay không. Vì các danh sách chi tộc I-sơ-ra-ên thay đổi tùy theo ngữ cảnh trong Thánh Kinh. Dù vậy, ý nghĩa chính yếu là nhấn mạnh giao ước giữa Đức Chúa Trời và I-sơ-ra-ên, đồng thời thể hiện sự tiếp nối và hoàn thành trong chương trình cứu chuộc qua Giê-ru-sa-lem Mới.
Thưa Cha, con nghĩ rằng tên của Sứ Đồ Phao-lô không thuộc về "tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con" được nói đến trong Khải Huyền 21:14. Vì mười hai sứ đồ của Chiên Con là chỉ những người mà Đức Chúa Jesus chọn trong thời gian Ngài thi hành chức vụ trên đất, bao gồm các sứ đồ như Phi-e-rơ, Giăng, Gia-cơ và các sứ đồ khác, là nhóm mười hai người trực tiếp theo Đức Chúa Jesus và được Ngài giao nhiệm vụ rao giảng Tin Lành và xây dựng Hội Thánh đầu tiên. Mặc dù Sứ Đồ Phao-lô là một nhân vật quan trọng trong Hội Thánh và có ảnh hưởng rất lớn trong việc truyền bá Tin Lành, nhưng ông không phải là một trong mười hai sứ đồ ban đầu. Sứ Đồ Phao-lô còn được gọi là "sứ đồ của dân ngoại" và trở thành một sứ đồ sau khi Đức Chúa Jesus phục sinh, khi Ngài chọn ông trong một cuộc gặp gỡ đặc biệt trên đường đến Đa-mách. Vì vậy, mặc dù ông có vai trò to lớn trong việc mở rộng Hội Thánh nhưng con nghĩ rằng Sứ Đồ Phao-lô không thuộc vào nhóm mười hai sứ đồ của Chiên Con được liệt kê trong Khải Huyền 21:14.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 21:14, mười hai nền của Thành Giê-ru-sa-lem Thánh được trang hoàng bằng tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con, con hiểu ở đây nó mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trước hết, mười hai sứ đồ đại diện cho nền tảng vững chắc mà Hội Thánh được xây dựng, vì họ là những người đầu tiên được Đức Chúa Jesus chọn để thiết lập và dẫn dắt những người tin nhận Chúa. Việc ghi tên của họ trên mười hai nền thành cũng tượng trưng cho sự liên kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, khi mười hai sứ đồ đại diện cho sự hoàn thành các lời hứa của Đức Chúa Trời đối với dân tộc I-sơ-ra-ên và sự mở rộng ơn cứu rỗi đến các dân tộc khác. Bên cạnh đó, việc này cũng thể hiện sự vinh quang của các sứ đồ, những người đã hy sinh cuộc đời mình để làm chứng cho Chúa. Và con số mười hai, xuất hiện nhiều lần trong Thánh Kinh, biểu thị cho sự trọn vẹn và hoàn thiện trong kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Nên việc tên của mười hai sứ đồ được ghi trên nền của Thành Giê-ru-sa-lem Thánh không chỉ tôn vinh những người lãnh đạo của Hội Thánh mà còn phản ánh sự vững chắc, thánh khiết và sự trọn vẹn trong công việc cứu rỗi của Chúa.
Thưa Cha, việc Thành Giê-ru-sa-lem Mới được miêu tả trong Khải Huyền 21:16 là một khối vuông với mỗi chiều dài tương đương khoảng 2.220 km có thể khiến mọi người tưởng tượng rằng trong thế giới tương lai, kích thước của loài người và muôn vật cũng sẽ lớn hơn so với hiện tại. Tuy nhiên con nghĩ rằng sự mô tả này có thể không chỉ là một hình ảnh vật lý chính xác mà còn mang ý nghĩa tượng trưng về sự hoàn hảo, vinh quang và trọn vẹn trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Nếu nhìn nhận theo cách này, kích thước lớn của thành không nhất thiết dẫn đến kết luận rằng mọi thứ sẽ mở rộng vật lý như vậy. Nếu nhìn từ một góc độ thực tế hơn, sự thay đổi về kích thước của các vật thể có thể là một phần của sự biến đổi hoàn hảo trong thế giới mới, khi Đức Chúa Trời tái tạo và làm mới mọi sự. Trong vương quốc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, có thể những giới hạn vật lý hiện tại không còn tồn tại, và loài người sẽ không còn bị ràng buộc bởi không gian và thời gian như ngày nay nữa. Mặc dù không có bằng chứng trực tiếp từ Thánh Kinh, mô tả này có thể là chỉ dấu cho sự thay đổi toàn diện trong mọi thứ, bao gồm cả bản chất con người và vạn vật trong vương quốc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, sự sang trọng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, được miêu tả qua những vật liệu quý giá như ngọc thạch anh, vàng ròng và các viên đá quý, cho con gợi lên hình ảnh về sự hoàn hảo và vĩnh cửu mà Đức Chúa Trời chuẩn bị cho dân của Ngài. Những chi tiết này không chỉ phản ánh vẻ đẹp tuyệt đối mà còn biểu tượng cho sự thanh sạch, tinh khiết và vinh quang trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Điều này khiến con suy nghĩ về sự tương phản mạnh mẽ giữa thế giới hiện tại, đầy tội lỗi ô uế và không hoàn hảo, với một tương lai đầy ánh sáng và sự tinh khiết, nơi không có sự ô uế xấu xa. Sự sang trọng này nhắc nhở con về giá trị vô hình mà chúng con khó có thể thấy trong cuộc sống hiện tại, đó là một thế giới nơi mọi vật đều hoàn thiện và tôn vinh Chúa. Mặc dù con khó có thể hình dung chính xác về Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nhưng cách Thánh Kinh mô tả nó như một thành phố tuyệt mỹ và vĩnh hằng khiến con nhìn nhận lại giá trị của sự vĩnh cửu và sự hoàn thiện mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho những ai tin nhận Ngài.
Thưa Cha, câu "Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ" trong Khải Huyền 21:22 con hiểu nó có nghĩa là trong Thành Giê-ru-sa-lem Mới, không cần có đền thờ vật lý như trong thế giới hiện tại. Thay vào đó, chính Đức Chúa Trời và Chiên Con (Đức Chúa Jesus) sẽ là trung tâm thờ phượng và là nơi cư ngụ thiêng liêng của dân Ngài. Điều này chỉ ra rằng sự thờ phượng không còn bị giới hạn bởi một địa điểm cụ thể, mà sẽ là mối quan hệ trực tiếp và vĩnh cửu với Đức Chúa Trời. Sự hiện diện của Ngài sẽ hoàn toàn thỏa mãn mọi nhu cầu tâm linh của con người, và không có sự phân cách nào giữa Thiên Chúa và những người được cứu chuộc. Câu này phản ánh sự chuyển mình từ thờ phượng vật lý trong Cựu Ước sang một sự thờ phượng trong tâm thần và lẽ thật, nơi mà Đức Chúa Trời sẽ hiện diện trọn vẹn và vĩnh cửu trong vương quốc của Ngài.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 21:23 con hiểu hàm ý rằng trong trời mới và đất mới, mặt trời và mặt trăng sẽ không còn cần thiết là nguồn ánh sáng như trong thế gian hiện tại nữa. Điều này cũng không có nghĩa là chúng bị loại bỏ hoàn toàn, mà là sự hiện diện vinh quang của Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ thay thế tất cả ánh sáng tự nhiên này. Ánh sáng này không chỉ chiếu sáng vật lý mà còn mang đến sự chiếu sáng thiêng liêng, phản ánh sự hoàn hảo và toàn năng của Đức Chúa Trời. Trong vương quốc vĩnh cửu, ánh sáng của Ngài sẽ là tất cả những gì cần thiết để chiếu sáng, và bóng tối sẽ không còn tồn tại. Đây là hình ảnh của một thế giới hoàn hảo, nơi sự vinh quang của Đức Chúa Trời thấm nhuần mọi nơi, mang lại sự sống vĩnh cửu cho những ai sống trong sự hiện diện của Ngài.
Thưa Cha, cụm từ "các quốc gia đã được cứu" trong Khải Huyền 21:24 con hiểu rằng đó là những quốc gia, dân tộc hoặc nhóm người đã được cứu rỗi qua đức tin vào Đức Chúa Jesus Christ và trở thành một phần của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Những người này sẽ sống trong ánh sáng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi không có sự đau khổ hay chết chóc, và họ sẽ cùng nhau thờ phượng Đức Chúa Trời trong sự hoàn hảo của vương quốc vĩnh cửu. Câu này cũng phản ánh lời hứa của Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi dành cho tất cả các dân tộc, không phân biệt nguồn gốc hay văn hóa. Qua đây thể hiện tình yêu rộng lớn và ơn cứu chuộc của Ngài, nơi mọi người từ mọi dân tộc, chi phái, và ngôn ngữ sẽ sống trong hòa bình và thờ phượng Đức Chúa Trời trong vinh quang của vương quốc Ngài. Cụm từ "các vua trên đất" trong Khải Huyền 21:24 con hiểu là chỉ các thành viên trong Hội Thánh, những người đã được cứu rỗi và đồng trị vì với Đức Chúa Jesus Christ. Trong Tân Ước, các Cơ-đốc nhân được mô tả là "vua và thầy tế lễ" như trong sách I Phi-e-rơ 2:9 “Nhưng các anh chị em là dòng dõi được lựa chọn, là chức thầy tế lễ của nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Ngài, để cho các anh chị em rao giảng sự trọn lành của Đấng đã gọi các anh chị em ra khỏi sự tối tăm, vào trong sự sáng láng lạ lùng của Ngài.” có nghĩa là họ sẽ chia sẻ vinh quang và quyền cai trị của Đấng Christ trong vương quốc vĩnh cửu. Do đó, "các vua trên đất" có thể là hình ảnh tượng trưng của những tín hữu được thừa hưởng Vương Quốc của Đức Chúa Trời và sống dưới sự cai trị của Ngài. Còn về việc liệu mỗi quốc gia có thể có nhiều vua và mỗi vua cai trị một khu vực, con nghĩ điều này có thể phản ánh sự đa dạng và phân chia trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Mỗi chúng con mặc dù đều đồng trị với Đức Chúa Jesus, có thể đảm nhận những vai trò và trách nhiệm khác nhau, tùy theo ân tứ và ơn gọi của Chúa ban. Tuy nhiên, con hiểu tất cả đều dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Chúa Jesus, Đấng là Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa, tạo nên một vương quốc hòa hợp và vĩnh cửu.
Thưa Cha, câu 25 và 26 trong Khải Huyền 21 con nghĩ rằng dường như nó đang ám chỉ rằng các dân tộc sẽ thường xuyên vào Thành Giê-ru-sa-lem Mới để thờ phượng Đức Chúa Trời. Trong câu 25 nói rằng "Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm" ngụ ý rằng sự thờ phượng sẽ diễn ra liên tục và không bị gián đoạn, bởi trong vương quốc vĩnh cửu không còn bóng tối hay sự ngăn cách nào. Tiếp đến câu 26 nói rằng "Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó" có nghĩa là các dân tộc đã được cứu rỗi sẽ mang những của cải và sự tôn vinh của mình vào Thành Giê-ru-sa-lem Mới, ở đây con hiểu để biểu thị lòng tôn thờ và sự kính trọng đối với Đức Chúa Trời. Điều này cho con thấy một hình ảnh đa dạng và toàn cầu trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời, nơi tất cả các dân tộc cùng nhau thờ phượng và dâng vinh quang lên Ngài trong sự hòa hợp và thánh khiết.
Thưa Cha, con hiểu ý chính của câu 27 trong Khải Huyền 21 đó là chỉ sự thuần khiết và sự thánh thiện tuyệt đối của Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Câu này nói rằng "Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con." Điều này ám chỉ rằng chỉ những người đã được cứu rỗi và có tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con, tức là những người đã được tha thứ và thanh tẩy khỏi tội lỗi, mới có thể bước vào thành thánh. Thành Giê-ru-sa-lem Mới sẽ không có sự ô uế hay điều xấu xa, và nó sẽ là nơi chỉ dành cho những ai sống trong sự thánh khiết, trong sự cộng hưởng với sự công chính của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, là một Cơ-đốc nhân con có sự nôn nao và khát khao về thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và Vương Quốc Đời Đời, thời kỳ đó sẽ là lúc Đức Chúa Jesus trở lại, thiết lập vương quốc công chính và những người tin nhận Ngài sẽ sống trong sự bình an và vinh quang vĩnh cửu. Đây không chỉ là niềm hy vọng mạnh mẽ, mà còn là động lực để mỗi một chúng con sống cuộc đời đúng đắn và vâng phục Chúa, đồng thời chờ đợi sự tái lâm của Ngài. Sự mong đợi này không chỉ là để hưởng sự vinh quang, mà còn là cơ hội để mỗi chúng con chuẩn bị, làm chứng cho Chúa và sống một cuộc đời đáng kính trọng ngay trong hiện tại. Thời kỳ vinh quang đó sẽ là một thời kỳ của sự bình an, công lý và công chính, nhưng cũng là lúc mỗi người chúng con cần sống trong sự chuẩn bị và niềm tin vào lời hứa của Chúa.
Thưa Cha, cảm nghĩ của con về sự thực hữu của con, theo con hiểu thì thực hữu có nghĩa là chỉ sự tồn tại hoặc sự hiện hữu thật sự của một vật thể, sự kiện hoặc thực thể nào đó. Trong triết học thì "thực hữu" được sử dụng để miêu tả cái gì đó có sự tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào nhận thức hay suy nghĩ của con người. Nên sự thực hữu của con, dưới góc nhìn của một người Cơ-đốc nhân đó là một món quà vô giá từ Đức Chúa Trời ban cho. Mỗi ngày, con nhận ra rằng cuộc sống này không phải là ngẫu nhiên hay vô nghĩa, mà là một phần trong kế hoạch lớn lao của Ngài. Con được Chúa tạo ra với mục đích cụ thể, để sống trong sự kết nối với Chúa, phản ánh tình yêu thương và sự công chính của Ngài qua hành động và mối quan hệ với những người xung quanh. Sự thực hữu này nhắc nhở con về trách nhiệm của mình đối với Chúa, với Hội Thánh và với chính bản thân mình. Đồng thời, nó cũng là hành trình tìm kiếm và khám phá, học hỏi từ những thử thách và niềm vui của cuộc sống để con ngày càng trở nên giống Chúa hơn. Con nhận ra rằng cuộc sống này không chỉ là sự tồn tại, mà là cơ hội để con làm sáng danh Chúa, yêu thương và phục vụ những người khác, đồng thời chuẩn bị cho vương quốc vĩnh cửu mà Ngài đã hứa ban.
Thưa Cha, sự thực hữu của con là một món quà vô cùng quý giá từ Đức Chúa Trời, được ban cho con không phải vì con xứng đáng, mà vì lòng thương xót và tình yêu vô bờ bến của Ngài. Con được tạo ra theo hình ảnh của Ngài và con có một mục đích rõ ràng trong cuộc sống, đó là sống để phục vụ Chúa vì sự vinh quang của Chúa, yêu thương và phục vụ những người xung quanh. Sự cứu rỗi mà Đức Chúa Trời ban cho con qua Đức Chúa Jesus là một ân điển mà con không thể tưởng tượng nổi, đó là sự tha thứ cho tội lỗi và sự cứu chuộc khỏi cái chết đời đời. Nhờ sự hy sinh của Đức Chúa Jesus trên thập tự giá mà con được tái sinh trong đức tin và có hy vọng về một tương lai vĩnh cửu trong Vương Quốc Đời Đời của Ngài. Điều này không chỉ làm con cảm thấy biết ơn mà còn thôi thúc con sống một cuộc đời trung tín với Ngài, luôn khao khát làm theo ý muốn của Ngài, và chia sẻ tình yêu của Chúa với mọi người xung quanh. Sự cứu rỗi và lời hứa về Vương Quốc Đời Đời mang lại cho con một sự bình an vượt qua mọi hoàn cảnh và là nguồn động lực để con sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và hy vọng.
Thưa Cha, với địa vị làm vua mà Đấng Christ đã ban cho con thì con hiểu đó là một vinh dự lớn lao và cũng là một trách nhiệm thiêng liêng. Khi Đức Chúa Jesus gọi con là một "vị vua" trong Vương Quốc của Ngài, con không được trao quyền cai trị theo cách thế gian, mà con được mời gọi sống trong sự khiêm nhường, tình yêu thương, và phục vụ. Địa vị này không phải là để tôn vinh bản thân của con, mà để phản ánh sự vinh quang và công chính của Chúa. Là một "vị vua" trong Chúa, con cũng hiểu rằng trách nhiệm của con là sống sao cho xứng đáng với ơn gọi này, làm chứng cho tình yêu của Ngài, và xây dựng một cuộc sống công chính, yêu thương và phục vụ. Địa vị làm vua này cũng nhắc nhở con rằng cuộc sống của con không chỉ là vì bản thân, mà là để đem lại vinh quang cho Chúa và ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh, góp phần vào công cuộc xây dựng Vương Quốc Đời Đời của Ngài.
Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong phân đoạn Thánh Kinh sách Khải Huyền 21:9-27, con nhận ra những bài học sâu sắc để áp dụng vào cuộc sống của con.
Trước hết, con nhận thấy rằng sự vinh quang của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, được xây dựng bằng những vật liệu quý giá và được chiếu sáng bởi chính vinh quang của Đức Chúa Trời, nhắc nhở con về sự tuyệt vời và thanh sạch của vương quốc thiên đàng mà chúng con sẽ bước vào. Điều này khuyến khích con sống một cuộc đời thánh sạch, đáng giá và để cuộc sống của con phản chiếu vinh quang của Đức Chúa Trời.
Thứ hai, sự hiện diện của Đức Chúa Trời và Chiên Con trong Thành là Đền Thờ, không có mặt trời hay mặt trăng, làm con suy ngẫm về sự đủ đầy và sự hiện diện thiêng liêng của Chúa trong đời sống của con. Chúa là ánh sáng duy nhất chiếu soi cuộc đời con, và con không cần tìm kiếm sự sáng tạo hay thế gian để tìm thấy ý nghĩa và hạnh phúc đích thực.
Cuối cùng, con nhận thấy trách nhiệm của con là sống như một công dân của Vương Quốc Đời Đời, là một người thuộc về Hội Thánh của Chúa, sống trong sự công chính và phục vụ. Sự thanh sạch của Thành Giê-ru-sa-lem Mới nhắc nhở con rằng, con cần giữ gìn đời sống mình, không để những điều ô uế hay tội lỗi xâm nhập, và luôn luôn sống trong sự vâng phục với Chúa, nhắm đến mục tiêu cuối cùng là được sống trong sự vinh quang của Ngài.
Con cảm tạ Ngài vì Lời Chúa sống động mà Ngài đã ban cho con qua phân đoạn Khải Huyền 21:9-27. Con cảm nhận được sự vĩ đại và tuyệt vời của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi sự vinh quang của Ngài chiếu sáng và nơi chúng con sẽ sống trong sự công chính và an lành vĩnh cửu. Xin giúp con luôn nhớ rằng cuộc sống này chỉ là sự chuẩn bị cho Vương Quốc Đời Đời mà Ngài đã chuẩn bị cho con. Xin dạy con sống trong sự khiêm nhường, yêu thương và phục vụ, để phản chiếu ánh sáng và vinh quang của Ngài trong mọi bước đi của đời sống. Xin giúp con giữ gìn lòng trong sạch và sống xứng đáng với danh hiệu là công dân của Vương Quốc Ngài. Lạy Cha, xin cho con luôn nhìn nhận sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời của con, Ngài là ánh sáng duy nhất soi sáng mọi quyết định và hành động. Xin ban cho con sức mạnh để con sống trung tín với Ngài, luôn vững bước theo Chúa và luôn hướng về Vương Quốc Đời Đời mà Ngài đã dành cho chúng con. Con cảm tạ Ngài vì tình yêu vô bờ và ơn cứu rỗi mà Ngài đã ban cho con. Xin Chúa tiếp tục dẫn dắt con mỗi ngày. Và con thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 12/01/2025
Khải Huyền 21:9-27 Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Thiên Thượng kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng, che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 21:9-27. Nguyện xin Đức Thánh Linh mở mắt của con để cho con hiểu được ý muốn của Ngài trên đời sống của con. Sau đây con xin được nêu ý hiểu của con trong phân đoạn Thánh Kinh này:
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.”
10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống,
11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.
13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng.
14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó.
16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.]
17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết.
19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm,
20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo.
21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.
23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.
24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.
25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm.
26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên miêu tả Thành Giê-ru-sa-lem Mới là thành thánh của Đức Chúa Trời, nơi Ngài sẽ ở đời đời với dân sự được cứu chuộc bởi Ngài. Thành thánh rực rỡ với sự vinh quang của Đức Chúa Trời, được xây dựng bằng vàng ròng và các loại đá quý, với kích thước hoàn hảo và cân đối, thể hiện sự toàn hảo của chương trình cứu chuộc của Ngài. Thành có mười hai cổng mang tên các chi tộc I-sơ-ra-ên và mười hai nền tảng mang tên các sứ đồ, là biểu trưng cho sự liên kết giữa giao ước cũ và giao ước mới của Chúa. Trong thành này không cần đền thờ hay ánh sáng mặt trời, vì chính Đức Chúa Trời và Chiên Con là nguồn sáng và là nơi thờ phượng. Thành thánh là nơi hoàn toàn thanh sạch, chỉ dành cho những ai được ghi tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con, nói nên tính vĩnh cửu và thánh khiết của sự hiện diện với Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 21:9-10 con hiểu ở đây vừa mô tả Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi được chuẩn bị từ trời bởi Đức Chúa Trời, đồng thời cũng nói đến Hội Thánh là vợ mới cưới của Chiên Con. Thành Giê-ru-sa-lem Mới được mô tả là một thành thánh, rực rỡ với sự vinh quang của Đức Chúa Trời, là nơi ở vĩnh cửu đời đời của Ngài và dân sự được cứu chuộc. Hình ảnh "vợ mới cưới" của Chiên Con để nhắc đến Hội Thánh là những người được cứu chuộc bởi huyết của Đức Chúa Jesus, được trình diện trước Ngài trong trạng thái thánh sạch và hoàn hảo. Thành thánh không chỉ là nơi ở, mà còn là biểu tượng của Hội Thánh trong sự vinh hiển cuối cùng, nơi Đức Chúa Trời ngự trị và tỏ bày vinh quang của Ngài. Cả hai hình ảnh Thành Giê-ru-sa-lem Mới và Hội Thánh này hòa quyện với nhau, minh họa mối quan hệ vĩnh cửu giữa Đức Chúa Trời và dân của Ngài. Ở đây Thành Giê-ru-sa-lem Mới được ví như Hội Thánh, con hiểu vì cả hai đều là biểu tượng của mối quan hệ vĩnh cửu, đầy vinh quang giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Thành này không chỉ là nơi ở vật chất mà còn tượng trưng cho trạng thái hoàn hảo của Hội Thánh – là vợ mới cưới của Chiên Con, thánh sạch, được cứu chuộc, và sống đời đời trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, mười hai cổng thành mang tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên (Khải Huyền 21:12) con hiểu ở đây nó mang ý nghĩa biểu tượng cho sự liên kết giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài qua các thời đại. Đây là dấu hiệu cho giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với dân I-sơ-ra-ên trong thời Cựu Ước, khẳng định vai trò đặc biệt của họ trong chương trình cứu chuộc của Chúa. Dân tộc I-sơ-ra-ên là tuyển dân của Chúa, các chi tộc I-sơ-ra-ên là nguồn gốc của lịch sử cứu rỗi mà qua đó Đức Chúa Jesus, Đấng Mê-si-a, đã đến để hoàn thành ý định cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Đồng thời, các cổng thành cũng tượng trưng cho sự hiệp nhất giữa dân I-sơ-ra-ên và Hội Thánh trong giao ước mới, minh họa cách cả hai được kết nối trong Vương Quốc Đời Đời. Điều này nhấn mạnh rằng sự cứu chuộc ban đầu được thực hiện qua dân I-sơ-ra-ên và mở rộng đến muôn dân nhờ Đức Chúa Jesus Christ. Việc mười hai cổng thành mang tên các chi tộc của I-sơ-ra-ên nhắc nhở chúng con rằng họ bước vào Vương Quốc của Đức Chúa Trời qua chương trình cứu rỗi được Ngài hoạch định từ ban đầu.
Thưa Cha, tên của mười hai chi tộc được ghi trên 12 cổng thành trong Khải Huyền 21:12 không được liệt kê chi tiết trong phân đoạn này, nên con nghĩ rằng không thể khẳng định chúng có giống hoàn toàn với danh sách được nêu trong Sáng Thế Ký 49:1-28 hay không. Vì các danh sách chi tộc I-sơ-ra-ên thay đổi tùy theo ngữ cảnh trong Thánh Kinh. Dù vậy, ý nghĩa chính yếu là nhấn mạnh giao ước giữa Đức Chúa Trời và I-sơ-ra-ên, đồng thời thể hiện sự tiếp nối và hoàn thành trong chương trình cứu chuộc qua Giê-ru-sa-lem Mới.
Thưa Cha, con nghĩ rằng tên của Sứ Đồ Phao-lô không thuộc về "tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con" được nói đến trong Khải Huyền 21:14. Vì mười hai sứ đồ của Chiên Con là chỉ những người mà Đức Chúa Jesus chọn trong thời gian Ngài thi hành chức vụ trên đất, bao gồm các sứ đồ như Phi-e-rơ, Giăng, Gia-cơ và các sứ đồ khác, là nhóm mười hai người trực tiếp theo Đức Chúa Jesus và được Ngài giao nhiệm vụ rao giảng Tin Lành và xây dựng Hội Thánh đầu tiên. Mặc dù Sứ Đồ Phao-lô là một nhân vật quan trọng trong Hội Thánh và có ảnh hưởng rất lớn trong việc truyền bá Tin Lành, nhưng ông không phải là một trong mười hai sứ đồ ban đầu. Sứ Đồ Phao-lô còn được gọi là "sứ đồ của dân ngoại" và trở thành một sứ đồ sau khi Đức Chúa Jesus phục sinh, khi Ngài chọn ông trong một cuộc gặp gỡ đặc biệt trên đường đến Đa-mách. Vì vậy, mặc dù ông có vai trò to lớn trong việc mở rộng Hội Thánh nhưng con nghĩ rằng Sứ Đồ Phao-lô không thuộc vào nhóm mười hai sứ đồ của Chiên Con được liệt kê trong Khải Huyền 21:14.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 21:14, mười hai nền của Thành Giê-ru-sa-lem Thánh được trang hoàng bằng tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con, con hiểu ở đây nó mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trước hết, mười hai sứ đồ đại diện cho nền tảng vững chắc mà Hội Thánh được xây dựng, vì họ là những người đầu tiên được Đức Chúa Jesus chọn để thiết lập và dẫn dắt những người tin nhận Chúa. Việc ghi tên của họ trên mười hai nền thành cũng tượng trưng cho sự liên kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, khi mười hai sứ đồ đại diện cho sự hoàn thành các lời hứa của Đức Chúa Trời đối với dân tộc I-sơ-ra-ên và sự mở rộng ơn cứu rỗi đến các dân tộc khác. Bên cạnh đó, việc này cũng thể hiện sự vinh quang của các sứ đồ, những người đã hy sinh cuộc đời mình để làm chứng cho Chúa. Và con số mười hai, xuất hiện nhiều lần trong Thánh Kinh, biểu thị cho sự trọn vẹn và hoàn thiện trong kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Nên việc tên của mười hai sứ đồ được ghi trên nền của Thành Giê-ru-sa-lem Thánh không chỉ tôn vinh những người lãnh đạo của Hội Thánh mà còn phản ánh sự vững chắc, thánh khiết và sự trọn vẹn trong công việc cứu rỗi của Chúa.
Thưa Cha, việc Thành Giê-ru-sa-lem Mới được miêu tả trong Khải Huyền 21:16 là một khối vuông với mỗi chiều dài tương đương khoảng 2.220 km có thể khiến mọi người tưởng tượng rằng trong thế giới tương lai, kích thước của loài người và muôn vật cũng sẽ lớn hơn so với hiện tại. Tuy nhiên con nghĩ rằng sự mô tả này có thể không chỉ là một hình ảnh vật lý chính xác mà còn mang ý nghĩa tượng trưng về sự hoàn hảo, vinh quang và trọn vẹn trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Nếu nhìn nhận theo cách này, kích thước lớn của thành không nhất thiết dẫn đến kết luận rằng mọi thứ sẽ mở rộng vật lý như vậy. Nếu nhìn từ một góc độ thực tế hơn, sự thay đổi về kích thước của các vật thể có thể là một phần của sự biến đổi hoàn hảo trong thế giới mới, khi Đức Chúa Trời tái tạo và làm mới mọi sự. Trong vương quốc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời, có thể những giới hạn vật lý hiện tại không còn tồn tại, và loài người sẽ không còn bị ràng buộc bởi không gian và thời gian như ngày nay nữa. Mặc dù không có bằng chứng trực tiếp từ Thánh Kinh, mô tả này có thể là chỉ dấu cho sự thay đổi toàn diện trong mọi thứ, bao gồm cả bản chất con người và vạn vật trong vương quốc vĩnh cửu của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, sự sang trọng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, được miêu tả qua những vật liệu quý giá như ngọc thạch anh, vàng ròng và các viên đá quý, cho con gợi lên hình ảnh về sự hoàn hảo và vĩnh cửu mà Đức Chúa Trời chuẩn bị cho dân của Ngài. Những chi tiết này không chỉ phản ánh vẻ đẹp tuyệt đối mà còn biểu tượng cho sự thanh sạch, tinh khiết và vinh quang trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Điều này khiến con suy nghĩ về sự tương phản mạnh mẽ giữa thế giới hiện tại, đầy tội lỗi ô uế và không hoàn hảo, với một tương lai đầy ánh sáng và sự tinh khiết, nơi không có sự ô uế xấu xa. Sự sang trọng này nhắc nhở con về giá trị vô hình mà chúng con khó có thể thấy trong cuộc sống hiện tại, đó là một thế giới nơi mọi vật đều hoàn thiện và tôn vinh Chúa. Mặc dù con khó có thể hình dung chính xác về Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nhưng cách Thánh Kinh mô tả nó như một thành phố tuyệt mỹ và vĩnh hằng khiến con nhìn nhận lại giá trị của sự vĩnh cửu và sự hoàn thiện mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho những ai tin nhận Ngài.
Thưa Cha, câu "Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ" trong Khải Huyền 21:22 con hiểu nó có nghĩa là trong Thành Giê-ru-sa-lem Mới, không cần có đền thờ vật lý như trong thế giới hiện tại. Thay vào đó, chính Đức Chúa Trời và Chiên Con (Đức Chúa Jesus) sẽ là trung tâm thờ phượng và là nơi cư ngụ thiêng liêng của dân Ngài. Điều này chỉ ra rằng sự thờ phượng không còn bị giới hạn bởi một địa điểm cụ thể, mà sẽ là mối quan hệ trực tiếp và vĩnh cửu với Đức Chúa Trời. Sự hiện diện của Ngài sẽ hoàn toàn thỏa mãn mọi nhu cầu tâm linh của con người, và không có sự phân cách nào giữa Thiên Chúa và những người được cứu chuộc. Câu này phản ánh sự chuyển mình từ thờ phượng vật lý trong Cựu Ước sang một sự thờ phượng trong tâm thần và lẽ thật, nơi mà Đức Chúa Trời sẽ hiện diện trọn vẹn và vĩnh cửu trong vương quốc của Ngài.
Thưa Cha, trong Khải Huyền 21:23 con hiểu hàm ý rằng trong trời mới và đất mới, mặt trời và mặt trăng sẽ không còn cần thiết là nguồn ánh sáng như trong thế gian hiện tại nữa. Điều này cũng không có nghĩa là chúng bị loại bỏ hoàn toàn, mà là sự hiện diện vinh quang của Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ thay thế tất cả ánh sáng tự nhiên này. Ánh sáng này không chỉ chiếu sáng vật lý mà còn mang đến sự chiếu sáng thiêng liêng, phản ánh sự hoàn hảo và toàn năng của Đức Chúa Trời. Trong vương quốc vĩnh cửu, ánh sáng của Ngài sẽ là tất cả những gì cần thiết để chiếu sáng, và bóng tối sẽ không còn tồn tại. Đây là hình ảnh của một thế giới hoàn hảo, nơi sự vinh quang của Đức Chúa Trời thấm nhuần mọi nơi, mang lại sự sống vĩnh cửu cho những ai sống trong sự hiện diện của Ngài.
Thưa Cha, cụm từ "các quốc gia đã được cứu" trong Khải Huyền 21:24 con hiểu rằng đó là những quốc gia, dân tộc hoặc nhóm người đã được cứu rỗi qua đức tin vào Đức Chúa Jesus Christ và trở thành một phần của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Những người này sẽ sống trong ánh sáng của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi không có sự đau khổ hay chết chóc, và họ sẽ cùng nhau thờ phượng Đức Chúa Trời trong sự hoàn hảo của vương quốc vĩnh cửu. Câu này cũng phản ánh lời hứa của Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi dành cho tất cả các dân tộc, không phân biệt nguồn gốc hay văn hóa. Qua đây thể hiện tình yêu rộng lớn và ơn cứu chuộc của Ngài, nơi mọi người từ mọi dân tộc, chi phái, và ngôn ngữ sẽ sống trong hòa bình và thờ phượng Đức Chúa Trời trong vinh quang của vương quốc Ngài.
Cụm từ "các vua trên đất" trong Khải Huyền 21:24 con hiểu là chỉ các thành viên trong Hội Thánh, những người đã được cứu rỗi và đồng trị vì với Đức Chúa Jesus Christ. Trong Tân Ước, các Cơ-đốc nhân được mô tả là "vua và thầy tế lễ" như trong sách I Phi-e-rơ 2:9 “Nhưng các anh chị em là dòng dõi được lựa chọn, là chức thầy tế lễ của nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Ngài, để cho các anh chị em rao giảng sự trọn lành của Đấng đã gọi các anh chị em ra khỏi sự tối tăm, vào trong sự sáng láng lạ lùng của Ngài.” có nghĩa là họ sẽ chia sẻ vinh quang và quyền cai trị của Đấng Christ trong vương quốc vĩnh cửu. Do đó, "các vua trên đất" có thể là hình ảnh tượng trưng của những tín hữu được thừa hưởng Vương Quốc của Đức Chúa Trời và sống dưới sự cai trị của Ngài. Còn về việc liệu mỗi quốc gia có thể có nhiều vua và mỗi vua cai trị một khu vực, con nghĩ điều này có thể phản ánh sự đa dạng và phân chia trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Mỗi chúng con mặc dù đều đồng trị với Đức Chúa Jesus, có thể đảm nhận những vai trò và trách nhiệm khác nhau, tùy theo ân tứ và ơn gọi của Chúa ban. Tuy nhiên, con hiểu tất cả đều dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Chúa Jesus, Đấng là Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa, tạo nên một vương quốc hòa hợp và vĩnh cửu.
Thưa Cha, câu 25 và 26 trong Khải Huyền 21 con nghĩ rằng dường như nó đang ám chỉ rằng các dân tộc sẽ thường xuyên vào Thành Giê-ru-sa-lem Mới để thờ phượng Đức Chúa Trời. Trong câu 25 nói rằng "Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm" ngụ ý rằng sự thờ phượng sẽ diễn ra liên tục và không bị gián đoạn, bởi trong vương quốc vĩnh cửu không còn bóng tối hay sự ngăn cách nào. Tiếp đến câu 26 nói rằng "Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó" có nghĩa là các dân tộc đã được cứu rỗi sẽ mang những của cải và sự tôn vinh của mình vào Thành Giê-ru-sa-lem Mới, ở đây con hiểu để biểu thị lòng tôn thờ và sự kính trọng đối với Đức Chúa Trời. Điều này cho con thấy một hình ảnh đa dạng và toàn cầu trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời, nơi tất cả các dân tộc cùng nhau thờ phượng và dâng vinh quang lên Ngài trong sự hòa hợp và thánh khiết.
Thưa Cha, con hiểu ý chính của câu 27 trong Khải Huyền 21 đó là chỉ sự thuần khiết và sự thánh thiện tuyệt đối của Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Câu này nói rằng "Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con." Điều này ám chỉ rằng chỉ những người đã được cứu rỗi và có tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con, tức là những người đã được tha thứ và thanh tẩy khỏi tội lỗi, mới có thể bước vào thành thánh. Thành Giê-ru-sa-lem Mới sẽ không có sự ô uế hay điều xấu xa, và nó sẽ là nơi chỉ dành cho những ai sống trong sự thánh khiết, trong sự cộng hưởng với sự công chính của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, là một Cơ-đốc nhân con có sự nôn nao và khát khao về thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và Vương Quốc Đời Đời, thời kỳ đó sẽ là lúc Đức Chúa Jesus trở lại, thiết lập vương quốc công chính và những người tin nhận Ngài sẽ sống trong sự bình an và vinh quang vĩnh cửu. Đây không chỉ là niềm hy vọng mạnh mẽ, mà còn là động lực để mỗi một chúng con sống cuộc đời đúng đắn và vâng phục Chúa, đồng thời chờ đợi sự tái lâm của Ngài. Sự mong đợi này không chỉ là để hưởng sự vinh quang, mà còn là cơ hội để mỗi chúng con chuẩn bị, làm chứng cho Chúa và sống một cuộc đời đáng kính trọng ngay trong hiện tại. Thời kỳ vinh quang đó sẽ là một thời kỳ của sự bình an, công lý và công chính, nhưng cũng là lúc mỗi người chúng con cần sống trong sự chuẩn bị và niềm tin vào lời hứa của Chúa.
Thưa Cha, cảm nghĩ của con về sự thực hữu của con, theo con hiểu thì thực hữu có nghĩa là chỉ sự tồn tại hoặc sự hiện hữu thật sự của một vật thể, sự kiện hoặc thực thể nào đó. Trong triết học thì "thực hữu" được sử dụng để miêu tả cái gì đó có sự tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào nhận thức hay suy nghĩ của con người. Nên sự thực hữu của con, dưới góc nhìn của một người Cơ-đốc nhân đó là một món quà vô giá từ Đức Chúa Trời ban cho. Mỗi ngày, con nhận ra rằng cuộc sống này không phải là ngẫu nhiên hay vô nghĩa, mà là một phần trong kế hoạch lớn lao của Ngài. Con được Chúa tạo ra với mục đích cụ thể, để sống trong sự kết nối với Chúa, phản ánh tình yêu thương và sự công chính của Ngài qua hành động và mối quan hệ với những người xung quanh. Sự thực hữu này nhắc nhở con về trách nhiệm của mình đối với Chúa, với Hội Thánh và với chính bản thân mình. Đồng thời, nó cũng là hành trình tìm kiếm và khám phá, học hỏi từ những thử thách và niềm vui của cuộc sống để con ngày càng trở nên giống Chúa hơn. Con nhận ra rằng cuộc sống này không chỉ là sự tồn tại, mà là cơ hội để con làm sáng danh Chúa, yêu thương và phục vụ những người khác, đồng thời chuẩn bị cho vương quốc vĩnh cửu mà Ngài đã hứa ban.
Thưa Cha, sự thực hữu của con là một món quà vô cùng quý giá từ Đức Chúa Trời, được ban cho con không phải vì con xứng đáng, mà vì lòng thương xót và tình yêu vô bờ bến của Ngài. Con được tạo ra theo hình ảnh của Ngài và con có một mục đích rõ ràng trong cuộc sống, đó là sống để phục vụ Chúa vì sự vinh quang của Chúa, yêu thương và phục vụ những người xung quanh. Sự cứu rỗi mà Đức Chúa Trời ban cho con qua Đức Chúa Jesus là một ân điển mà con không thể tưởng tượng nổi, đó là sự tha thứ cho tội lỗi và sự cứu chuộc khỏi cái chết đời đời. Nhờ sự hy sinh của Đức Chúa Jesus trên thập tự giá mà con được tái sinh trong đức tin và có hy vọng về một tương lai vĩnh cửu trong Vương Quốc Đời Đời của Ngài. Điều này không chỉ làm con cảm thấy biết ơn mà còn thôi thúc con sống một cuộc đời trung tín với Ngài, luôn khao khát làm theo ý muốn của Ngài, và chia sẻ tình yêu của Chúa với mọi người xung quanh. Sự cứu rỗi và lời hứa về Vương Quốc Đời Đời mang lại cho con một sự bình an vượt qua mọi hoàn cảnh và là nguồn động lực để con sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và hy vọng.
Thưa Cha, với địa vị làm vua mà Đấng Christ đã ban cho con thì con hiểu đó là một vinh dự lớn lao và cũng là một trách nhiệm thiêng liêng. Khi Đức Chúa Jesus gọi con là một "vị vua" trong Vương Quốc của Ngài, con không được trao quyền cai trị theo cách thế gian, mà con được mời gọi sống trong sự khiêm nhường, tình yêu thương, và phục vụ. Địa vị này không phải là để tôn vinh bản thân của con, mà để phản ánh sự vinh quang và công chính của Chúa. Là một "vị vua" trong Chúa, con cũng hiểu rằng trách nhiệm của con là sống sao cho xứng đáng với ơn gọi này, làm chứng cho tình yêu của Ngài, và xây dựng một cuộc sống công chính, yêu thương và phục vụ. Địa vị làm vua này cũng nhắc nhở con rằng cuộc sống của con không chỉ là vì bản thân, mà là để đem lại vinh quang cho Chúa và ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh, góp phần vào công cuộc xây dựng Vương Quốc Đời Đời của Ngài.
Thưa Cha, qua việc đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong phân đoạn Thánh Kinh sách Khải Huyền 21:9-27, con nhận ra những bài học sâu sắc để áp dụng vào cuộc sống của con.
Trước hết, con nhận thấy rằng sự vinh quang của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, được xây dựng bằng những vật liệu quý giá và được chiếu sáng bởi chính vinh quang của Đức Chúa Trời, nhắc nhở con về sự tuyệt vời và thanh sạch của vương quốc thiên đàng mà chúng con sẽ bước vào. Điều này khuyến khích con sống một cuộc đời thánh sạch, đáng giá và để cuộc sống của con phản chiếu vinh quang của Đức Chúa Trời.
Thứ hai, sự hiện diện của Đức Chúa Trời và Chiên Con trong Thành là Đền Thờ, không có mặt trời hay mặt trăng, làm con suy ngẫm về sự đủ đầy và sự hiện diện thiêng liêng của Chúa trong đời sống của con. Chúa là ánh sáng duy nhất chiếu soi cuộc đời con, và con không cần tìm kiếm sự sáng tạo hay thế gian để tìm thấy ý nghĩa và hạnh phúc đích thực.
Cuối cùng, con nhận thấy trách nhiệm của con là sống như một công dân của Vương Quốc Đời Đời, là một người thuộc về Hội Thánh của Chúa, sống trong sự công chính và phục vụ. Sự thanh sạch của Thành Giê-ru-sa-lem Mới nhắc nhở con rằng, con cần giữ gìn đời sống mình, không để những điều ô uế hay tội lỗi xâm nhập, và luôn luôn sống trong sự vâng phục với Chúa, nhắm đến mục tiêu cuối cùng là được sống trong sự vinh quang của Ngài.
Con cảm tạ Ngài vì Lời Chúa sống động mà Ngài đã ban cho con qua phân đoạn Khải Huyền 21:9-27. Con cảm nhận được sự vĩ đại và tuyệt vời của Thành Giê-ru-sa-lem Mới, nơi sự vinh quang của Ngài chiếu sáng và nơi chúng con sẽ sống trong sự công chính và an lành vĩnh cửu. Xin giúp con luôn nhớ rằng cuộc sống này chỉ là sự chuẩn bị cho Vương Quốc Đời Đời mà Ngài đã chuẩn bị cho con. Xin dạy con sống trong sự khiêm nhường, yêu thương và phục vụ, để phản chiếu ánh sáng và vinh quang của Ngài trong mọi bước đi của đời sống. Xin giúp con giữ gìn lòng trong sạch và sống xứng đáng với danh hiệu là công dân của Vương Quốc Ngài. Lạy Cha, xin cho con luôn nhìn nhận sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời của con, Ngài là ánh sáng duy nhất soi sáng mọi quyết định và hành động. Xin ban cho con sức mạnh để con sống trung tín với Ngài, luôn vững bước theo Chúa và luôn hướng về Vương Quốc Đời Đời mà Ngài đã dành cho chúng con. Con cảm tạ Ngài vì tình yêu vô bờ và ơn cứu rỗi mà Ngài đã ban cho con. Xin Chúa tiếp tục dẫn dắt con mỗi ngày. Và con thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
12/01/2025
***