Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 3:14-22.
14 "Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Lao-đi-xê: Đây là những lời phán của Đấng A-men, Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật, Đấng Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời. 15 Ta biết những việc làm của ngươi. Rằng ngươi là không lạnh cũng không nóng. Ta ước gì ngươi là lạnh hoặc nóng! 16 Vì ngươi là hâm hẩm như vậy, không lạnh cũng không nóng, Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta. 17 Vì ngươi nói: Ta giàu và thịnh vượng, không có nhu cầu gì cả. Ngươi không biết rằng, ngươi khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa, và lõa lồ. 18 Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta vàng đã thử bởi lửa để ngươi được giàu có, trang phục trắng để ngươi được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra. Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy. 19 Bất cứ ai, nếu Ta yêu, Ta quở trách và sửa phạt. Vậy, hãy sốt sắng và cải hối. 20 Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ. Nếu ai nghe tiếng của Ta mà mở cửa, Ta sẽ vào với người, sẽ ăn bữa tối với người, và người với Ta. 21 Người nào thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta, như Ta đã thắng và ngồi với Cha của Ta trên ngai của Ngài. 22 Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh."
Thưa Cha, phân đoạn trong sách Khải Huyền 3:14-22 là lời Đức Chúa Jesus gửi đến Hội Thánh tại Lao-đi-xê, Ngài phê phán họ vì sự hâm hẩm trong đức tin không nóng cũng không lạnh, không dấn thân hoàn toàn cho Chúa điều đó khiến Ngài muốn "mửa" họ ra. Mặc dù họ tự mãn về sự giàu có vật chất và thành công trong thế gian nhưng Chúa chỉ ra rằng họ thật sự khốn khổ và nghèo khó về mặt thuộc linh. Ngài khuyên họ hãy tìm đến Ngài để được đức tin tinh luyện, sự công chính, và sự khai sáng tâm linh. Chúa nhấn mạnh rằng Ngài sửa phạt những ai Ngài yêu thương và mời gọi họ mở lòng để có một mối quan hệ thân mật với Ngài. Cuối cùng, Chúa hứa ban phần thưởng vinh quang cho những ai chiến thắng trong đức tin.
Thưa Cha, trong câu 14 có nói Đức Chúa Jesus được gọi là "Đấng A-men, Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật" là vì "A-men" có nghĩa là “thật vậy” “chắc chắn” và “đáng tin cậy”. Điều này nhấn mạnh sự chắc chắn trong Lời Ngài và sự thật tuyệt đối. Ngài là "Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật", nghĩa là chính Chúa là người làm chứng chân thật về Đức Chúa Trời, phản ánh trung thực bản chất và ý muốn của Đức Chúa Trời và luôn giữ lời hứa của Ngài. Với danh hiệu trên muốn nhấn mạnh vai trò của Đức Chúa Jesus trong việc tiết lộ và làm chứng cho sự thật của Đức Chúa Trời cũng như sự đáng tin cậy và chân thực của Ngài trong mọi khía cạnh của đời sống và sự cứu rỗi.
Thưa Cha, sự sáng tạo là do Ba Ngôi Thiên Chúa nhưng được gọi là "cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời" vì Ba Ngôi Đức Chúa Trời hoạt động hài hòa với nhau trong việc sáng tạo. Đức Chúa Cha là nguồn gốc và kế hoạch, Đức Chúa Con là phương tiện thực hiện, và Đức Thánh Linh là sức mạnh mang lại sự sống và duy trì sự sáng tạo. Điều này thể hiện sự hợp tác hoàn hảo và sự đồng nhất của Ba Ngôi trong công cuộc sáng tạo thế giới.
Thưa Cha, thành ngữ "không lạnh cũng không nóng" trong câu 15 là nói về trạng thái thuộc linh của Hội Thánh tại Lao-đi-xê. "Không lạnh" nghĩa là không xa cách hoàn toàn với Chúa, nhưng "không nóng" nghĩa là họ không nhiệt thành trong đức tin và sự thờ phượng Chúa. Họ ở trạng thái hâm hẩm, thiếu sự quyết tâm, cam kết, và tình yêu mãnh liệt đối với Chúa. Họ giống như người đi “hai hàng” vừa muốn sống với Lời của Chúa, lại không muốn từ bỏ những giá trị ham muốn của thế gian nên làm cho Hội thánh tại Lao-đi-xê đã xảy ra tình trạng thuộc linh hâm hẩm.
Với cách sống như vậy của họ Chúa đã phán rằng: "Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta". Đây là một hình ảnh mạnh mẽ để bày tỏ sự thất vọng và chán ghét tột cùng của Chúa đối với sự hâm hẩm trong đức tin của họ. Cụm từ này diễn tả sự từ chối và loại bỏ của Chúa đối với họ, điều này nhấn mạnh rằng một đời sống thuộc linh không nhiệt thành khiến Chúa không thể chấp nhận được, nó như một thức uống hâm hẩm làm cho người uống muốn nôn ra.
Thưa Cha, trong câu 17 có các từ mô tả nếp sống thuộc linh của Hội Thánh tại Lao-đi-xê "khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa, và lõa lồ." Những từ này mô tả tình trạng thuộc linh vô cùng đáng thương của Hội Thánh tại Lao-đi-xê. Mặc dù họ có được sự giàu có về mặt vật chất, họ có quyền thế địa vị trong thế gian nhưng về mặt thuộc linh, sự tự mãn về vật chất và thành công trong thế gian làm họ không nhận ra tình trạng tâm linh nghèo nàn và nhu cầu khẩn thiết của họ đối với ân điển của Đức Chúa Trời, họ thật nghèo khổ, thảm thương và không nhận ra sự thiếu thốn của mình. Từ "mù lòa" ám chỉ sự thiếu sáng suốt thuộc linh, và "lõa lồ" biểu thị sự phơi bày tội lỗi và thiếu sự công chính trước Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, các từ ngữ "vàng đã thử bởi lửa", "trang phục trắng", "thuốc thoa mắt" trong câu 18. Cả ba hình ảnh này cùng nhau khuyến khích chúng con sống một nếp sống thuộc linh tinh khiết, công chính và sáng suốt. Chúng nhấn mạnh rằng việc theo đuổi sự thánh khiết, nhận biết sự thật về bản thân và sống theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh là những yếu tố thiết yếu trong mối quan hệ của chúng con với Đức Chúa Trời. Trong đó: "Vàng đã thử bởi lửa" tượng trưng cho đức tin được tinh luyện qua thử thách và sự công chính thực sự từ Đức Chúa Trời. "Trang phục trắng" tượng trưng cho sự thánh sạch và sự công chính mà Chúa ban cho qua đức tin, che đậy tội lỗi và sự ô uế. "Thuốc thoa mắt" ám chỉ sự khai sáng thuộc linh, khả năng nhìn thấy lẽ thật của Đức Chúa Trời và nhận biết tình trạng thuộc linh của chính mình.
Thưa Cha, mệnh đề: "Ta đứng ngoài cửa mà gõ" trong câu 20 thể hiện Ngài kiên nhẫn mời gọi mỗi người chúng con, Ngài mong muốn bước vào cuộc đời của mỗi cá nhân chúng con. Ngài không ép buộc chúng con, Ngài tôn trọng sự tự do ý chí của mỗi cá nhân nhưng chờ đợi người đó nghe tiếng gọi của Ngài và mở lòng ra đón nhận Ngài. Ngài không bỏ đi mà vẫn đứng đó, thể hiện tình yêu và sự quan tâm của Chúa đến mỗi người. Đây là lời mời gọi đến sự cứu rỗi và mối quan hệ cá nhân mật thiết với Chúa. Mệnh đề "Ta đứng ngoài cửa mà gõ" không chỉ là một lời nhắc nhở về sự hiện diện của Đức Chúa Jesus trong cuộc đời của mỗi cá nhân mà còn là một lời kêu gọi chân thành đến việc thiết lập một mối quan hệ cá nhân với Ngài. Qua đó, Ngài khuyến khích mỗi chúng con hãy mở lòng và đón nhận ơn cứu rỗi dẫn chúng con đến một cuộc sống đầy ý nghĩa và bình an trong Chúa.
Thưa Cha, trong câu 21 nói về ngai của Đấng Christ và ngai của Đức Chúa Trời không tách biệt nhau hoàn toàn, vì Đức Chúa Jesus là một thân vị của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Sau khi chiến thắng sự chết và tội lỗi, Đức Chúa Jesus được ban vinh quang và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Ngài chia sẻ quyền năng và vinh hiển với Đức Chúa Cha, và những người chiến thắng trong đức tin cũng sẽ được cùng Ngài hưởng sự vinh quang này.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên cũng giúp con rút ra được nhiều điều áp dụng trong cuộc sống con bước đi với Chúa. Trong hành trình con theo Chúa, có những thời điểm con có thể cảm thấy nếp sống đức tin của mình trở nên "hâm hẩm" – không nhiệt thành, không dấn thân hết lòng cho Chúa, nhưng cũng không hoàn toàn xa cách Ngài. Đó là những khi con bị cuốn vào những lo toan của cuộc sống, trong công việc hoặc khi con chủ quan tự mãn với tình trạng hiện tại, quên đi rằng con cần phải duy trì mối quan hệ sâu đậm với Chúa mỗi ngày. Cảm tạ Chúa những khi đó con được Đức Thánh Linh cáo trách để con tự xét lại mình để con làm mới lại, làm sống lại tình yêu ban đầu của con với Chúa.
Thưa Cha, trong Hội Thánh địa phương của con, đôi khi con có thấy những người anh chị em của mình rơi vào tình trạng thờ ơ, thiếu quyết tâm trong đức tin. Họ vì lý do nào đó có thể là vì các nan đề trong cuộc sống nhưng họ đã dùng sức riêng của mình để chiến đấu và dần dần họ đánh mất sự bình an và đức tin vào Chúa để rồi họ đã xa rời Chúa lúc nào, khi Hội Thánh chỉ ra cho họ thì họ đã cứng lòng không ăn năn và đã bị Hội Thánh dứt thông công. Khi đối diện với tình huống này, con đã dâng cầu nguyện cho họ và nhẹ nhàng khích lệ họ quay lại với Chúa, chỉ ra cho họ những điều chưa đúng chưa đẹp lòng Chúa. Điều quan trọng là con phải thể hiện được tình yêu thương và sự kiên nhẫn khi giúp đỡ những người đang trải qua giai đoạn khó khăn này, tránh sự phán xét nhưng luôn đồng hành và chia sẻ với họ, khích lệ họ để họ nhận ra được những lỗi lầm và sống lại tình yêu ban đầu với Chúa, luôn biết nương cậy vào Chúa đặt để Chúa trên hết mọi sự.
Thưa Cha, để trả lời cho câu hỏi con có đang giàu có hay đang khó nghèo về thuộc linh? Thì trước tiên con hiểu rằng: Giàu có về thuộc linh có nghĩa là con có mối quan hệ với Chúa đầy sự gần gũi, yêu thương và vâng lời, đồng thời con nhận ra giá trị thực sự của đức tin và sự sống đời đời. Ngược lại, khó nghèo về thuộc linh là khi con cảm thấy xa cách Chúa, thiếu sự thỏa lòng, và không có niềm vui trong sự tương giao với Ngài. Xét trên ý hiểu của con về sự giàu có về thuộc linh thì con thấy con đang giàu có về thuộc linh. Việc con tự vấn xem con đang ở đâu trong hành trình theo Chúa là cách để con cải thiện và làm mới lại mối quan hệ với Chúa.
Thưa Cha, con biết rằng Chúa sửa phạt những người Ngài yêu thương (Khải Huyền 3:19), sự quở trách và sửa phạt của Chúa xuất phát từ tình yêu thương. Giống như một người cha sửa dạy con cái mình, Chúa cũng uốn nắn chúng con để chúng con không lạc lối, giúp chúng con tăng trưởng, vững vàng hơn trong đức tin và sống đúng theo đường lối công chính của Ngài. Đôi khi, con kinh nghiệm được sự quở trách, sửa phạt của Chúa đến qua những nan đề, những hoàn cảnh khó khăn, lời nhắc nhở trong Thánh Kinh hoặc từ những người xung quanh. Những lúc đó, có thể ban đầu con cảm thấy đau lòng, nhưng đó chính là cách Chúa dạy dỗ và uốn nắn con để con trở nên tốt hơn. Kinh nghiệm sự sửa phạt của Chúa là cơ hội để con học hỏi, cải hối và tăng trưởng trong đức tin của con.
Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh sách Khải Huyền 3:14-22 giúp cho con rút ra những bài học quý báu, khuyến khích chúng con sống một đời sống đức tin sốt sắng, kiên định và luôn cởi mở để đón nhận sự sửa dạy của Chúa trong quá trình trưởng thành thuộc linh. Những bài học cụ thể như sau:
+ Thứ nhất là Chúa khiển trách Hội Thánh Lao-đi-xê vì họ không "nóng" cũng không "lạnh" trong đức tin, tức là họ sống trong sự thờ ơ, thiếu quyết tâm. Đây là lời cảnh tỉnh cho mỗi chúng con rằng đức tin nửa vời không làm đẹp lòng Chúa. Chúng con cần phải sống một đức tin nhiệt thành, trọn vẹn và cam kết dâng hiến cho Ngài.
+ Thứ hai là Hội Thánh Lao-đi-xê tự cho mình là giàu có và không thiếu thốn gì, nhưng Chúa chỉ ra rằng họ thực sự nghèo nàn, mù lòa, và lõa lồ về mặt thuộc linh. Điều này nhắc nhở chúng con rằng chúng con có thể dễ dàng bị lừa dối bởi thành công vật chất, trong khi tình trạng thuộc linh lại có thể rất đáng báo động. Cần phải luôn kiểm điểm bản thân và nhờ Chúa soi sáng để nhận ra nhu cầu thực sự của chúng con.
+ Thứ ba là Chúa sửa dạy và quở trách những ai Ngài yêu. Sự quở trách không phải là để làm chúng con đau đớn, mà là để giúp chúng con trưởng thành và sống đúng với sự kêu gọi của Chúa hơn. Khi trải qua những thử thách hay sự sửa dạy của Ngài, chúng con nên tiếp nhận với lòng biết ơn và cải hối, thay vì chống đối hay phàn nàn oán thán.
+ Thứ tư là Đức Chúa Jesus đứng ngoài cửa mà gõ, mời gọi mỗi người mở lòng đón nhận Ngài. Đây là một hình ảnh về sự tương giao của cá nhân mỗi chúng con với Chúa, thể hiện tình yêu thương của Ngài dành cho mỗi chúng con. Chúa luôn chờ đợi chúng con quay lại với Ngài và thiết lập một mối quan hệ thân thiết với Ngài.
+ Thứ năm là Chúa hứa ban cho người nào thắng cuộc được ngồi với Ngài trên ngai. Điều này nhắc nhở chúng con về niềm hy vọng và phần thưởng lớn lao dành cho những ai kiên trì trung tín và vượt qua những thử thách trong đời sống đức tin. Đời sống thuộc linh cần sự kiên trì và sự cam kết lâu dài trung thành với Chúa.
Con tạ ơn Ngài vì Lời Ngài đã dạy dỗ con qua Khải Huyền 3:14-22. Xin tha thứ cho những lúc con sống hâm hẩm trong đức tin, không hết lòng theo Ngài. Xin Chúa giúp con nhìn thấy tình trạng thuộc linh của mình một cách rõ ràng, để con không bị lừa dối bởi những thứ tạm bợ, nhưng luôn tìm kiếm sự giàu có thật sự từ Ngài.
Lạy Chúa, con biết rằng Ngài yêu thương con và sửa dạy con với mục đích tốt lành. Xin cho con biết khiêm nhường tiếp nhận sự quở trách của Ngài, và luôn sốt sắng ăn năn cải hối để trở về với Ngài bằng cả tấm lòng. Con mở lòng đón nhận Ngài, mong muốn có mối tương giao sâu đậm với Ngài mỗi ngày càng hơn.
Xin Chúa ban cho con sức mạnh để chiến thắng mọi thử thách, cám dỗ và con luôn giữ vững đức tin cho đến cuối cùng, để con có thể dự phần với Ngài trong vinh quang của Nước Trời. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Bùi Thành Chinh 24/10/2024
Khải Huyền 3:14-22 Lao-đi-xê: Hội Thánh Hâm Hẩm
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con dâng lời cảm tạ ơn Cha vì con luôn được sống trong sự quan phòng che chở của Ba Ngôi Thiên Chúa, thì giờ này Cha lại ban cho con thì giờ để con suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Khải Huyền 3:14-22.
14 "Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Lao-đi-xê: Đây là những lời phán của Đấng A-men, Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật, Đấng Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời.
15 Ta biết những việc làm của ngươi. Rằng ngươi là không lạnh cũng không nóng. Ta ước gì ngươi là lạnh hoặc nóng!
16 Vì ngươi là hâm hẩm như vậy, không lạnh cũng không nóng, Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta.
17 Vì ngươi nói: Ta giàu và thịnh vượng, không có nhu cầu gì cả. Ngươi không biết rằng, ngươi khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa, và lõa lồ.
18 Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta vàng đã thử bởi lửa để ngươi được giàu có, trang phục trắng để ngươi được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra. Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy.
19 Bất cứ ai, nếu Ta yêu, Ta quở trách và sửa phạt. Vậy, hãy sốt sắng và cải hối.
20 Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ. Nếu ai nghe tiếng của Ta mà mở cửa, Ta sẽ vào với người, sẽ ăn bữa tối với người, và người với Ta.
21 Người nào thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta, như Ta đã thắng và ngồi với Cha của Ta trên ngai của Ngài.
22 Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh."
Thưa Cha, phân đoạn trong sách Khải Huyền 3:14-22 là lời Đức Chúa Jesus gửi đến Hội Thánh tại Lao-đi-xê, Ngài phê phán họ vì sự hâm hẩm trong đức tin không nóng cũng không lạnh, không dấn thân hoàn toàn cho Chúa điều đó khiến Ngài muốn "mửa" họ ra. Mặc dù họ tự mãn về sự giàu có vật chất và thành công trong thế gian nhưng Chúa chỉ ra rằng họ thật sự khốn khổ và nghèo khó về mặt thuộc linh. Ngài khuyên họ hãy tìm đến Ngài để được đức tin tinh luyện, sự công chính, và sự khai sáng tâm linh. Chúa nhấn mạnh rằng Ngài sửa phạt những ai Ngài yêu thương và mời gọi họ mở lòng để có một mối quan hệ thân mật với Ngài. Cuối cùng, Chúa hứa ban phần thưởng vinh quang cho những ai chiến thắng trong đức tin.
Thưa Cha, trong câu 14 có nói Đức Chúa Jesus được gọi là "Đấng A-men, Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật" là vì "A-men" có nghĩa là “thật vậy” “chắc chắn” và “đáng tin cậy”. Điều này nhấn mạnh sự chắc chắn trong Lời Ngài và sự thật tuyệt đối. Ngài là "Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật", nghĩa là chính Chúa là người làm chứng chân thật về Đức Chúa Trời, phản ánh trung thực bản chất và ý muốn của Đức Chúa Trời và luôn giữ lời hứa của Ngài. Với danh hiệu trên muốn nhấn mạnh vai trò của Đức Chúa Jesus trong việc tiết lộ và làm chứng cho sự thật của Đức Chúa Trời cũng như sự đáng tin cậy và chân thực của Ngài trong mọi khía cạnh của đời sống và sự cứu rỗi.
Thưa Cha, sự sáng tạo là do Ba Ngôi Thiên Chúa nhưng được gọi là "cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời" vì Ba Ngôi Đức Chúa Trời hoạt động hài hòa với nhau trong việc sáng tạo. Đức Chúa Cha là nguồn gốc và kế hoạch, Đức Chúa Con là phương tiện thực hiện, và Đức Thánh Linh là sức mạnh mang lại sự sống và duy trì sự sáng tạo. Điều này thể hiện sự hợp tác hoàn hảo và sự đồng nhất của Ba Ngôi trong công cuộc sáng tạo thế giới.
Thưa Cha, thành ngữ "không lạnh cũng không nóng" trong câu 15 là nói về trạng thái thuộc linh của Hội Thánh tại Lao-đi-xê. "Không lạnh" nghĩa là không xa cách hoàn toàn với Chúa, nhưng "không nóng" nghĩa là họ không nhiệt thành trong đức tin và sự thờ phượng Chúa. Họ ở trạng thái hâm hẩm, thiếu sự quyết tâm, cam kết, và tình yêu mãnh liệt đối với Chúa. Họ giống như người đi “hai hàng” vừa muốn sống với Lời của Chúa, lại không muốn từ bỏ những giá trị ham muốn của thế gian nên làm cho Hội thánh tại Lao-đi-xê đã xảy ra tình trạng thuộc linh hâm hẩm.
Với cách sống như vậy của họ Chúa đã phán rằng: "Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta". Đây là một hình ảnh mạnh mẽ để bày tỏ sự thất vọng và chán ghét tột cùng của Chúa đối với sự hâm hẩm trong đức tin của họ. Cụm từ này diễn tả sự từ chối và loại bỏ của Chúa đối với họ, điều này nhấn mạnh rằng một đời sống thuộc linh không nhiệt thành khiến Chúa không thể chấp nhận được, nó như một thức uống hâm hẩm làm cho người uống muốn nôn ra.
Thưa Cha, trong câu 17 có các từ mô tả nếp sống thuộc linh của Hội Thánh tại Lao-đi-xê "khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa, và lõa lồ." Những từ này mô tả tình trạng thuộc linh vô cùng đáng thương của Hội Thánh tại Lao-đi-xê. Mặc dù họ có được sự giàu có về mặt vật chất, họ có quyền thế địa vị trong thế gian nhưng về mặt thuộc linh, sự tự mãn về vật chất và thành công trong thế gian làm họ không nhận ra tình trạng tâm linh nghèo nàn và nhu cầu khẩn thiết của họ đối với ân điển của Đức Chúa Trời, họ thật nghèo khổ, thảm thương và không nhận ra sự thiếu thốn của mình. Từ "mù lòa" ám chỉ sự thiếu sáng suốt thuộc linh, và "lõa lồ" biểu thị sự phơi bày tội lỗi và thiếu sự công chính trước Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, các từ ngữ "vàng đã thử bởi lửa", "trang phục trắng", "thuốc thoa mắt" trong câu 18. Cả ba hình ảnh này cùng nhau khuyến khích chúng con sống một nếp sống thuộc linh tinh khiết, công chính và sáng suốt. Chúng nhấn mạnh rằng việc theo đuổi sự thánh khiết, nhận biết sự thật về bản thân và sống theo sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh là những yếu tố thiết yếu trong mối quan hệ của chúng con với Đức Chúa Trời. Trong đó: "Vàng đã thử bởi lửa" tượng trưng cho đức tin được tinh luyện qua thử thách và sự công chính thực sự từ Đức Chúa Trời. "Trang phục trắng" tượng trưng cho sự thánh sạch và sự công chính mà Chúa ban cho qua đức tin, che đậy tội lỗi và sự ô uế. "Thuốc thoa mắt" ám chỉ sự khai sáng thuộc linh, khả năng nhìn thấy lẽ thật của Đức Chúa Trời và nhận biết tình trạng thuộc linh của chính mình.
Thưa Cha, mệnh đề: "Ta đứng ngoài cửa mà gõ" trong câu 20 thể hiện Ngài kiên nhẫn mời gọi mỗi người chúng con, Ngài mong muốn bước vào cuộc đời của mỗi cá nhân chúng con. Ngài không ép buộc chúng con, Ngài tôn trọng sự tự do ý chí của mỗi cá nhân nhưng chờ đợi người đó nghe tiếng gọi của Ngài và mở lòng ra đón nhận Ngài. Ngài không bỏ đi mà vẫn đứng đó, thể hiện tình yêu và sự quan tâm của Chúa đến mỗi người. Đây là lời mời gọi đến sự cứu rỗi và mối quan hệ cá nhân mật thiết với Chúa. Mệnh đề "Ta đứng ngoài cửa mà gõ" không chỉ là một lời nhắc nhở về sự hiện diện của Đức Chúa Jesus trong cuộc đời của mỗi cá nhân mà còn là một lời kêu gọi chân thành đến việc thiết lập một mối quan hệ cá nhân với Ngài. Qua đó, Ngài khuyến khích mỗi chúng con hãy mở lòng và đón nhận ơn cứu rỗi dẫn chúng con đến một cuộc sống đầy ý nghĩa và bình an trong Chúa.
Thưa Cha, trong câu 21 nói về ngai của Đấng Christ và ngai của Đức Chúa Trời không tách biệt nhau hoàn toàn, vì Đức Chúa Jesus là một thân vị của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Sau khi chiến thắng sự chết và tội lỗi, Đức Chúa Jesus được ban vinh quang và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Ngài chia sẻ quyền năng và vinh hiển với Đức Chúa Cha, và những người chiến thắng trong đức tin cũng sẽ được cùng Ngài hưởng sự vinh quang này.
Thưa Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên cũng giúp con rút ra được nhiều điều áp dụng trong cuộc sống con bước đi với Chúa. Trong hành trình con theo Chúa, có những thời điểm con có thể cảm thấy nếp sống đức tin của mình trở nên "hâm hẩm" – không nhiệt thành, không dấn thân hết lòng cho Chúa, nhưng cũng không hoàn toàn xa cách Ngài. Đó là những khi con bị cuốn vào những lo toan của cuộc sống, trong công việc hoặc khi con chủ quan tự mãn với tình trạng hiện tại, quên đi rằng con cần phải duy trì mối quan hệ sâu đậm với Chúa mỗi ngày. Cảm tạ Chúa những khi đó con được Đức Thánh Linh cáo trách để con tự xét lại mình để con làm mới lại, làm sống lại tình yêu ban đầu của con với Chúa.
Thưa Cha, trong Hội Thánh địa phương của con, đôi khi con có thấy những người anh chị em của mình rơi vào tình trạng thờ ơ, thiếu quyết tâm trong đức tin. Họ vì lý do nào đó có thể là vì các nan đề trong cuộc sống nhưng họ đã dùng sức riêng của mình để chiến đấu và dần dần họ đánh mất sự bình an và đức tin vào Chúa để rồi họ đã xa rời Chúa lúc nào, khi Hội Thánh chỉ ra cho họ thì họ đã cứng lòng không ăn năn và đã bị Hội Thánh dứt thông công. Khi đối diện với tình huống này, con đã dâng cầu nguyện cho họ và nhẹ nhàng khích lệ họ quay lại với Chúa, chỉ ra cho họ những điều chưa đúng chưa đẹp lòng Chúa. Điều quan trọng là con phải thể hiện được tình yêu thương và sự kiên nhẫn khi giúp đỡ những người đang trải qua giai đoạn khó khăn này, tránh sự phán xét nhưng luôn đồng hành và chia sẻ với họ, khích lệ họ để họ nhận ra được những lỗi lầm và sống lại tình yêu ban đầu với Chúa, luôn biết nương cậy vào Chúa đặt để Chúa trên hết mọi sự.
Thưa Cha, để trả lời cho câu hỏi con có đang giàu có hay đang khó nghèo về thuộc linh? Thì trước tiên con hiểu rằng: Giàu có về thuộc linh có nghĩa là con có mối quan hệ với Chúa đầy sự gần gũi, yêu thương và vâng lời, đồng thời con nhận ra giá trị thực sự của đức tin và sự sống đời đời. Ngược lại, khó nghèo về thuộc linh là khi con cảm thấy xa cách Chúa, thiếu sự thỏa lòng, và không có niềm vui trong sự tương giao với Ngài. Xét trên ý hiểu của con về sự giàu có về thuộc linh thì con thấy con đang giàu có về thuộc linh. Việc con tự vấn xem con đang ở đâu trong hành trình theo Chúa là cách để con cải thiện và làm mới lại mối quan hệ với Chúa.
Thưa Cha, con biết rằng Chúa sửa phạt những người Ngài yêu thương (Khải Huyền 3:19), sự quở trách và sửa phạt của Chúa xuất phát từ tình yêu thương. Giống như một người cha sửa dạy con cái mình, Chúa cũng uốn nắn chúng con để chúng con không lạc lối, giúp chúng con tăng trưởng, vững vàng hơn trong đức tin và sống đúng theo đường lối công chính của Ngài. Đôi khi, con kinh nghiệm được sự quở trách, sửa phạt của Chúa đến qua những nan đề, những hoàn cảnh khó khăn, lời nhắc nhở trong Thánh Kinh hoặc từ những người xung quanh. Những lúc đó, có thể ban đầu con cảm thấy đau lòng, nhưng đó chính là cách Chúa dạy dỗ và uốn nắn con để con trở nên tốt hơn. Kinh nghiệm sự sửa phạt của Chúa là cơ hội để con học hỏi, cải hối và tăng trưởng trong đức tin của con.
Thưa Cha, qua phân đoạn Thánh Kinh sách Khải Huyền 3:14-22 giúp cho con rút ra những bài học quý báu, khuyến khích chúng con sống một đời sống đức tin sốt sắng, kiên định và luôn cởi mở để đón nhận sự sửa dạy của Chúa trong quá trình trưởng thành thuộc linh. Những bài học cụ thể như sau:
+ Thứ nhất là Chúa khiển trách Hội Thánh Lao-đi-xê vì họ không "nóng" cũng không "lạnh" trong đức tin, tức là họ sống trong sự thờ ơ, thiếu quyết tâm. Đây là lời cảnh tỉnh cho mỗi chúng con rằng đức tin nửa vời không làm đẹp lòng Chúa. Chúng con cần phải sống một đức tin nhiệt thành, trọn vẹn và cam kết dâng hiến cho Ngài.
+ Thứ hai là Hội Thánh Lao-đi-xê tự cho mình là giàu có và không thiếu thốn gì, nhưng Chúa chỉ ra rằng họ thực sự nghèo nàn, mù lòa, và lõa lồ về mặt thuộc linh. Điều này nhắc nhở chúng con rằng chúng con có thể dễ dàng bị lừa dối bởi thành công vật chất, trong khi tình trạng thuộc linh lại có thể rất đáng báo động. Cần phải luôn kiểm điểm bản thân và nhờ Chúa soi sáng để nhận ra nhu cầu thực sự của chúng con.
+ Thứ ba là Chúa sửa dạy và quở trách những ai Ngài yêu. Sự quở trách không phải là để làm chúng con đau đớn, mà là để giúp chúng con trưởng thành và sống đúng với sự kêu gọi của Chúa hơn. Khi trải qua những thử thách hay sự sửa dạy của Ngài, chúng con nên tiếp nhận với lòng biết ơn và cải hối, thay vì chống đối hay phàn nàn oán thán.
+ Thứ tư là Đức Chúa Jesus đứng ngoài cửa mà gõ, mời gọi mỗi người mở lòng đón nhận Ngài. Đây là một hình ảnh về sự tương giao của cá nhân mỗi chúng con với Chúa, thể hiện tình yêu thương của Ngài dành cho mỗi chúng con. Chúa luôn chờ đợi chúng con quay lại với Ngài và thiết lập một mối quan hệ thân thiết với Ngài.
+ Thứ năm là Chúa hứa ban cho người nào thắng cuộc được ngồi với Ngài trên ngai. Điều này nhắc nhở chúng con về niềm hy vọng và phần thưởng lớn lao dành cho những ai kiên trì trung tín và vượt qua những thử thách trong đời sống đức tin. Đời sống thuộc linh cần sự kiên trì và sự cam kết lâu dài trung thành với Chúa.
Con tạ ơn Ngài vì Lời Ngài đã dạy dỗ con qua Khải Huyền 3:14-22. Xin tha thứ cho những lúc con sống hâm hẩm trong đức tin, không hết lòng theo Ngài. Xin Chúa giúp con nhìn thấy tình trạng thuộc linh của mình một cách rõ ràng, để con không bị lừa dối bởi những thứ tạm bợ, nhưng luôn tìm kiếm sự giàu có thật sự từ Ngài.
Lạy Chúa, con biết rằng Ngài yêu thương con và sửa dạy con với mục đích tốt lành. Xin cho con biết khiêm nhường tiếp nhận sự quở trách của Ngài, và luôn sốt sắng ăn năn cải hối để trở về với Ngài bằng cả tấm lòng. Con mở lòng đón nhận Ngài, mong muốn có mối tương giao sâu đậm với Ngài mỗi ngày càng hơn.
Xin Chúa ban cho con sức mạnh để chiến thắng mọi thử thách, cám dỗ và con luôn giữ vững đức tin cho đến cuối cùng, để con có thể dự phần với Ngài trong vinh quang của Nước Trời. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Thành Chinh
24/10/2024