Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Thánh kính yêu đời đời của chúng con, con xin cảm tạ ơn Chúa vì Chúa ban cho con đêm qua giấc ngủ bình an, con cảm tạ ơn Cha vì Ngài đã bày tỏ trong tâm thần con những sự dạy dỗ của Ngài, rồi ngay sau đó là sự xác chứng của Ngài cho những sự suy nghĩ của con qua bài giảng của người chăn. Cha ơi, con biết ơn Cha, con cảm tạ ơn Ngài vì Ngài vẫn luôn bên con đồng hành cùng con trong mỗi phút giây, con càng thêm yêu kính Ngài và nhận biết rằng dù cho bất cứ điều gì xảy ra trên đời sống con thì mối tương giao thông công mật thiết của con với Chúa sẽ đem đến cho con những câu trả lời từ Chúa, và Ngài sẽ luôn bảo vệ con, an ủi, khích lệ con, để con cứ luôn được vui thỏa trong tình Ngài, bởi Ngài yêu thương con, Ngài công bình, thánh khiết đối với con và Ngài sẽ không tư vị ai, con hoàn toàn có thể tin cậy nơi Ngài, con sẽ chẳng bao giờ bị hổ thẹn khi trông cậy nơi Ngài. Con cảm tạ ơn Cha đã cho con hôm nay được học về bài học trong sách I Cô-rinh-tô 8:1-13 với chủ đề “Của Cúng Thần Tượng”. Sau đây con xin nói lên sự hiểu của mình về phân đoạn Thánh Kinh kia như sau:
Thưa Cha, về sự ăn của cúng thần tượng thì Phao-lô có nói rằng, mỗi người có sự hiểu biết khác nhau, có người biết nhưng chưa biết đủ, có người thì chưa biết. Thần tượng là hư không, nên đối với người có đức tin mạnh mẽ sẽ không cảm thấy có vấn đề gì khi ăn của cúng thần tượng, đối với họ đó chỉ là thức ăn nuôi dưỡng thân thể, và lương tâm họ không cảm thấy bị áy náy hay day dứt gì. Nhưng đối với người yếu đuối đức tin, có thể là những người mới đến với Chúa, còn thiếu sự hiểu biết về Chúa, họ không ăn đồ cúng thần tượng và nghĩ là khi ăn đồ cúng thần tượng sẽ khiến cho họ bị ô uế. Vậy thì chúng ta phải cẩn thận trong cách ứng xử hành xử của chúng ta. Nếu ăn của cúng thần tượng trước mặt người yếu đức tin và trước mặt người không tin Chúa có thể gây vấp phạm cho họ thì chúng ta sẽ không ăn.
Thần tượng là hư không bởi vì chúng chỉ là những vật do tay người làm ra đại diện cho các thần linh và tà thần trên trời, thần linh là các thiên sứ, cũng là tạo vật của Chúa, Sa-tan và tà linh là các thiên sứ phạm tội. Tất thảy đều là tạo vật của Chúa. Chúng ta chỉ được thờ phượng duy nhất Thiên Chúa là Chân Thần, là Đấng tạo dựng nên muôn loài vạn vật.
Thưa Cha, trong câu “Nhưng thức ăn không đem chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Vì không phải nếu chúng ta ăn, chúng ta tốt hơn” cho con hiểu rằng thức ăn không đem chúng ta đến sự cứu rỗi, không đem chúng ta lại gần Chúa, không có ích cho chúng ta về mặt thuộc linh, nên chúng ta không nên vì nó mà làm ảnh hưởng đến vấn đề thuộc linh. Đặc biệt chúng ta không nên vì nó mà khiến cho anh chị em còn yếu đuối và thiếu hiểu biết bị vấp phạm và cũng không nên làm cho người không tin Chúa vấp phạm vì chúng ta, khiến cho danh Chúa bị nói phạm và làm xấu danh Chúa.
Thưa Cha, con hiểu rằng, mỗi người có sự hiểu biết về các vấn đề khác nhau, cụ thể trong trường hợp này là sự hiểu biết về của cúng thần tượng. Như cách chúng ta đứng ở mỗi góc của viên kim cương mà nhìn thấy vẻ đẹp, màu sắc và ánh sáng của viên kim cương cũng khác nhau, nhưng sự mỗi người nhìn thấy sẽ là không được đầy đủ và trọn vẹn. Ai nấy cần phải có sự khiêm nhường hạ mình, không được kiêu ngạo mà cho rằng tôi có sự hiểu biết hơn người khác, tôi mạnh mẽ hơn người khác, điều tôi làm được hay kinh nghiệm mà tôi có được cần phải áp dụng cho tất cả mọi người, mọi người phải học theo tôi. Cách ứng xử đúng nhưng chưa đủ sẽ chỉ đem đến sự vấp phạm cho người khác. Và như vậy là chúng ta đang phạm tội nghịch lại chính anh chị em của mình, chúng ta phạm tội với Chúa, và chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm về sự hư mất của anh chị em mình.
Thưa Cha, câu 13 Phao-lô viết “nếu thức ăn làm cho anh chị em cùng Cha của tôi vấp phạm thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt, kẻo tôi là sự vấp phạm cho anh chị em cùng Cha của tôi.” Câu Thánh Kinh này cho con thấy được cách ứng xử đúng và đủ và thể hiện tình yêu thương chân thật của Phao-lô đối với anh chị em mình. Qua đó con học được bài học rằng, trước khi con làm điều gì con cần phải cẩn thận trong mọi việc làm, hành động, lời nói của mình, mọi việc làm phải vì lợi ích cho anh chị em mình, đặc biệt về vấn đề thuộc linh, để cho anh chị em được vui mừng, được khích lệ, chứ không làm gì để gây vấp phạm, gây hiểu lầm cho anh chị em của mình.
Qua câu 11, 12 con nhận biết rằng Đấng Christ là Đấng chết thế cho anh chị em của mình, chính Ngài đã chuộc anh chị em của mình bằng giá rất cao, chúng con cần phải biết trân quý điều đó, và chúng con sẽ không tránh khỏi bị phạt nếu cách hành xử của chúng con khiến cho anh chị em vấp phạm rồi xa rời Chúa. Chúng con sẽ không được tỏ ra mình khôn ngoan hơn người khác, có thuộc linh cao hơn người khác và hiểu biết hơn người khác mà trở thành sự vấp phạm cho người khác. Nhưng chúng con cũng sớm nói cho những anh chị em còn thiếu hiểu biết về việc ăn của cúng thần tượng để anh chị em cũng được thêm sự hiểu biết, nhưng chúng con không có quyền áp đặt suy nghĩ của mình đối với anh chị em. Vì không phải ai cũng có thể tiếp nhận được ngay mọi sự giống như nhau. Quan trọng là đức tin và tấm lòng của mỗi người đối với Chúa. Nếu một người nghĩ rằng người đó vì yêu kính Chúa, muốn giữ cho thân thể mình là Đền Thờ của Chúa không bị ô uế bởi của cúng thần tượng thì là điều tốt. Bởi đồ ăn không đem chúng con đến gần Đức Chúa Trời.
Nguyện kính xin Cha nhắc nhở dạy dỗ chúng con trong mọi cách ăn ở, cách hành xử của mình trong đời sống. Xin Chúa giúp chúng con luôn cẩn thận trong mọi lời nói, việc làm và hành động của mình để không gây vấp phạm với anh chị em mình. Xin Chúa nhắc chúng con cần phải luôn sống khiêm nhường hạ mình, yêu thương anh chị em mình đúng cách đúng mực, luôn tôn trọng và yêu thương anh chị em hơn chính mình, không gây vấp phạm cho người khác. Con cảm tạ ơn Cha và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ, A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Thị Thư
Ngày: 10/05/2023
I Cô-rinh-tô 8:1-13 Của Cúng Thần Tượng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Thánh kính yêu đời đời của chúng con, con xin cảm tạ ơn Chúa vì Chúa ban cho con đêm qua giấc ngủ bình an, con cảm tạ ơn Cha vì Ngài đã bày tỏ trong tâm thần con những sự dạy dỗ của Ngài, rồi ngay sau đó là sự xác chứng của Ngài cho những sự suy nghĩ của con qua bài giảng của người chăn. Cha ơi, con biết ơn Cha, con cảm tạ ơn Ngài vì Ngài vẫn luôn bên con đồng hành cùng con trong mỗi phút giây, con càng thêm yêu kính Ngài và nhận biết rằng dù cho bất cứ điều gì xảy ra trên đời sống con thì mối tương giao thông công mật thiết của con với Chúa sẽ đem đến cho con những câu trả lời từ Chúa, và Ngài sẽ luôn bảo vệ con, an ủi, khích lệ con, để con cứ luôn được vui thỏa trong tình Ngài, bởi Ngài yêu thương con, Ngài công bình, thánh khiết đối với con và Ngài sẽ không tư vị ai, con hoàn toàn có thể tin cậy nơi Ngài, con sẽ chẳng bao giờ bị hổ thẹn khi trông cậy nơi Ngài. Con cảm tạ ơn Cha đã cho con hôm nay được học về bài học trong sách I Cô-rinh-tô 8:1-13 với chủ đề “Của Cúng Thần Tượng”. Sau đây con xin nói lên sự hiểu của mình về phân đoạn Thánh Kinh kia như sau:
Thưa Cha, về sự ăn của cúng thần tượng thì Phao-lô có nói rằng, mỗi người có sự hiểu biết khác nhau, có người biết nhưng chưa biết đủ, có người thì chưa biết. Thần tượng là hư không, nên đối với người có đức tin mạnh mẽ sẽ không cảm thấy có vấn đề gì khi ăn của cúng thần tượng, đối với họ đó chỉ là thức ăn nuôi dưỡng thân thể, và lương tâm họ không cảm thấy bị áy náy hay day dứt gì. Nhưng đối với người yếu đuối đức tin, có thể là những người mới đến với Chúa, còn thiếu sự hiểu biết về Chúa, họ không ăn đồ cúng thần tượng và nghĩ là khi ăn đồ cúng thần tượng sẽ khiến cho họ bị ô uế. Vậy thì chúng ta phải cẩn thận trong cách ứng xử hành xử của chúng ta. Nếu ăn của cúng thần tượng trước mặt người yếu đức tin và trước mặt người không tin Chúa có thể gây vấp phạm cho họ thì chúng ta sẽ không ăn.
Thần tượng là hư không bởi vì chúng chỉ là những vật do tay người làm ra đại diện cho các thần linh và tà thần trên trời, thần linh là các thiên sứ, cũng là tạo vật của Chúa, Sa-tan và tà linh là các thiên sứ phạm tội. Tất thảy đều là tạo vật của Chúa. Chúng ta chỉ được thờ phượng duy nhất Thiên Chúa là Chân Thần, là Đấng tạo dựng nên muôn loài vạn vật.
Thưa Cha, trong câu “Nhưng thức ăn không đem chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Vì không phải nếu chúng ta ăn, chúng ta tốt hơn” cho con hiểu rằng thức ăn không đem chúng ta đến sự cứu rỗi, không đem chúng ta lại gần Chúa, không có ích cho chúng ta về mặt thuộc linh, nên chúng ta không nên vì nó mà làm ảnh hưởng đến vấn đề thuộc linh. Đặc biệt chúng ta không nên vì nó mà khiến cho anh chị em còn yếu đuối và thiếu hiểu biết bị vấp phạm và cũng không nên làm cho người không tin Chúa vấp phạm vì chúng ta, khiến cho danh Chúa bị nói phạm và làm xấu danh Chúa.
Thưa Cha, con hiểu rằng, mỗi người có sự hiểu biết về các vấn đề khác nhau, cụ thể trong trường hợp này là sự hiểu biết về của cúng thần tượng. Như cách chúng ta đứng ở mỗi góc của viên kim cương mà nhìn thấy vẻ đẹp, màu sắc và ánh sáng của viên kim cương cũng khác nhau, nhưng sự mỗi người nhìn thấy sẽ là không được đầy đủ và trọn vẹn. Ai nấy cần phải có sự khiêm nhường hạ mình, không được kiêu ngạo mà cho rằng tôi có sự hiểu biết hơn người khác, tôi mạnh mẽ hơn người khác, điều tôi làm được hay kinh nghiệm mà tôi có được cần phải áp dụng cho tất cả mọi người, mọi người phải học theo tôi. Cách ứng xử đúng nhưng chưa đủ sẽ chỉ đem đến sự vấp phạm cho người khác. Và như vậy là chúng ta đang phạm tội nghịch lại chính anh chị em của mình, chúng ta phạm tội với Chúa, và chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm về sự hư mất của anh chị em mình.
Thưa Cha, câu 13 Phao-lô viết “nếu thức ăn làm cho anh chị em cùng Cha của tôi vấp phạm thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt, kẻo tôi là sự vấp phạm cho anh chị em cùng Cha của tôi.” Câu Thánh Kinh này cho con thấy được cách ứng xử đúng và đủ và thể hiện tình yêu thương chân thật của Phao-lô đối với anh chị em mình. Qua đó con học được bài học rằng, trước khi con làm điều gì con cần phải cẩn thận trong mọi việc làm, hành động, lời nói của mình, mọi việc làm phải vì lợi ích cho anh chị em mình, đặc biệt về vấn đề thuộc linh, để cho anh chị em được vui mừng, được khích lệ, chứ không làm gì để gây vấp phạm, gây hiểu lầm cho anh chị em của mình.
Qua câu 11, 12 con nhận biết rằng Đấng Christ là Đấng chết thế cho anh chị em của mình, chính Ngài đã chuộc anh chị em của mình bằng giá rất cao, chúng con cần phải biết trân quý điều đó, và chúng con sẽ không tránh khỏi bị phạt nếu cách hành xử của chúng con khiến cho anh chị em vấp phạm rồi xa rời Chúa. Chúng con sẽ không được tỏ ra mình khôn ngoan hơn người khác, có thuộc linh cao hơn người khác và hiểu biết hơn người khác mà trở thành sự vấp phạm cho người khác. Nhưng chúng con cũng sớm nói cho những anh chị em còn thiếu hiểu biết về việc ăn của cúng thần tượng để anh chị em cũng được thêm sự hiểu biết, nhưng chúng con không có quyền áp đặt suy nghĩ của mình đối với anh chị em. Vì không phải ai cũng có thể tiếp nhận được ngay mọi sự giống như nhau. Quan trọng là đức tin và tấm lòng của mỗi người đối với Chúa. Nếu một người nghĩ rằng người đó vì yêu kính Chúa, muốn giữ cho thân thể mình là Đền Thờ của Chúa không bị ô uế bởi của cúng thần tượng thì là điều tốt. Bởi đồ ăn không đem chúng con đến gần Đức Chúa Trời.
Nguyện kính xin Cha nhắc nhở dạy dỗ chúng con trong mọi cách ăn ở, cách hành xử của mình trong đời sống. Xin Chúa giúp chúng con luôn cẩn thận trong mọi lời nói, việc làm và hành động của mình để không gây vấp phạm với anh chị em mình. Xin Chúa nhắc chúng con cần phải luôn sống khiêm nhường hạ mình, yêu thương anh chị em mình đúng cách đúng mực, luôn tôn trọng và yêu thương anh chị em hơn chính mình, không gây vấp phạm cho người khác. Con cảm tạ ơn Cha và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ, A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Thị Thư
Ngày: 10/05/2023