II Cô-rinh-tô 1:12-18 Lý Do Phao-lô Chưa Thể Đến Cô-rinh-tô – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con cảm tạ ơn Cha đã ban cho gia đình chúng con một tuần vừa qua được bình an, xin Cha tha thứ những sự yếu đuối vi phạm của chúng con, con cảm tạ ơn Cha đã luôn nhân từ thương xót chậm giận trên chúng con. Con cảm tạ ơn Cha cho con được đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong II Cô-rinh-tô 1:12-18. xin Cha dạy dỗ con và giúp con hiểu được sự dạy dỗ của Ngài qua phân đoạn Thánh Kinh này:
12 Vì sự vinh hiển của chúng tôi ấy là chứng cớ cho tâm thức của chúng tôi. Rằng, trong sự đơn sơ và thanh sạch của Thiên Chúa, không trong sự khôn sáng của xác thịt, nhưng bởi ân điển của Thiên Chúa, mà chúng tôi hành xử trong thế gian, nhất là đối với các anh chị em.
13 Vì chúng tôi chẳng viết cho các anh chị em những sự gì khác, nhưng những điều các anh chị em hoặc đọc, hoặc nhận biết. Tôi mong rằng, các anh chị em nhận biết cho đến cuối cùng.
14 Cũng như các anh chị em đã phần nào nhận biết chúng tôi, rằng chúng tôi là sự khoe mình của các anh chị em, như các anh chị em cũng là sự khoe mình của chúng tôi, trong ngày của Đức Chúa Jesus.
15 Bởi lòng tin cậy đó, trước đây, tôi đã muốn đến với các anh chị em để cho các anh chị em được ơn lần thứ nhì;
16 trải qua nơi của các anh chị em, vào trong xứ Ma-xê-đoan; từ Ma-xê-đoan trở lại với các anh chị em; rồi bởi nơi của các anh chị em được đưa đến xứ Giu-đê.
17 Tôi quyết định như vậy, có phải tôi hành xử thiếu thận trọng? Hoặc điều mà tôi quyết định tôi quyết định theo xác thịt, khiến cho nơi tôi có thể là sự phải phải và sự không không? [Khi thì cho là phải, khi thì cho là không.]
18 Nhưng Đức Chúa Trời là thành tín, lời của chúng tôi với các anh chị em chẳng phải là vừa phải, vừa không.
Kính thưa Cha, khi Phao lô nói sự vinh hiển của ông và các bạn của ông là chứng cớ cho tâm thức của ông và các bạn của ông, là ý muốn nói rằng đời sống chiếu ra tình yêu, thánh khiết, công chính, sống theo Lời Chúa của ông và những người bạn của ông chính là chứng cớ cho tâm thức của ông và các bạn ông. Sự vinh hiển của ông và các bạn của ông chính là nếp sống mới trong Chúa, là đời sống được đổi mới, được làm chứng tốt.
"Trong sự đơn sơ và thanh sạch của Thiên Chúa" có nghĩa là trong sự hành xử, đối đãi với mọi người trong thế gian và nhất là với anh chị em cùng Cha, bởi ân điển là sự ban cho của Thiên Chúa, và sự đơn sơ chân thật, thật thà, chất phác, chứ không phải hành xử đối đãi theo sự khéo léo khôn ngoan của xác thịt. Đó là sự hành xử đón tiếp đối đãi xuất phát từ tấm lòng yêu thương quý mến, thanh sạch, không vì bất kỳ lợi ích hay vì danh tiếng nào cả, là sự chân thành không phải là bởi sự khôn khéo, nghệ thuật.
Phao-lô và các bạn của ông là sự khoe mình của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô và họ là sự khoe mình của ông và các bạn ông, bởi trong Chúa thì chúng ta là một thân, cùng là những chi thể trong thân thể Đấng Christ, khi một người được đứng vững trung tín cho đến ngày được gặp Chúa. Thì người này trở nên sự khoe mình của người kia và ngược lại. Phao lô rao giảng dạy dỗ dẫn dắt con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô đến với Chúa, chăm sóc thuộc linh cho họ, là người chăn của họ, nên trong ngày của Đấng Christ, là ngày Chúa Jesus tái lâm giữ chốn không trung để trao những phần thưởng cho mọi công việc của họ, họ được khoe mình về nhau, khoe mình trong sự trung tín bước đi theo Chúa cho đến cuối cùng.
Thưa Cha theo con hiểu Phao-lô cho rằng sự ông đến với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô là sự họ được ơn, bởi vì khi Phao lô đến thì Phao lô giảng dạy Lời Chúa, khích lệ họ trong đức tin và nếp sống tin kính, và sự con dân Chúa được gặp gỡ nhau là sự được ơn phước từ Chúa ban. Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được ơn lần thứ nhì vì ông đã đến thăm Hội Thánh tại Cô-rinh-tô khoảng hai năm rồi ông đi đến xứ, sau khi trở về từ xứ Ma-xê-đoan đến Giu-đa thì ông cũng sẽ lại đi qua thành Cô-rinh-tô, và tại Cô-rinh-tô các con dân Chúa cung cấp phương tiện đi lại cho Phao-lô nên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô được ơn, được ơn trong sự tiếp đón và chu cấp cho nhu cầu của Phao lô và các người bạn của ông.
Con nghĩ sự Phao-lô thay đổi các dự định và quyết định về các hành trình truyền giáo của ông không phải là việc làm thiếu thận trọng, cũng không phải là sự không giữ lời ông đã nói với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, bởi vì con nghĩ rằng là con dân Chúa thì luôn muốn học theo bản tính giữ lời hứa, nhưng bởi sự giới hạn của con người xác thịt, chúng con không biết trước được những việc sẽ phát sinh trong cuộc sống, nên có những thay đổi sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh và thời điểm mà không ai muốn, nhưng mọi sự xảy ra đều trong sự cho phép của Đức Chúa Trời, lòng người định liệu đường lối mình, song Đức Chúa Trời là Đấng làm thành mọi việc theo ý định và chương trình tốt đẹp của Ngài. Và con thấy rằng khi ý muốn của chúng con đẹp ý Chúa thì Ngài sẽ giúp chúng con được toại nguyện.
Qua bài học này con học được là chúng con cần phải đơn sơ và thanh sạch trong mọi cách hành xử của mình, Chúa yêu thích những người ngay thẳng, chân thật, đơn sơ, vì mọi sự khôn khéo, khéo léo của thế gian xác thịt đều là hư không trước mặt Chúa. Chúa nhìn vào tấm lòng. Bản thân con cũng thích sống với những người có tính cách đơn sơ thanh sạch. Con cũng xin Chúa cho con được ơn trong sự đón tiếp các con dân Chúa. Xin Chúa biến đổi con để con luôn sống đẹp lòng Chúa, chiếu ra vinh quang của Ngài cho người thế gian. Con cảm tạ ơn Cha và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ, A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Con Vũ Thị Thư
Ngày 25/06/2023
II Cô-rinh-tô 1:12-18 Lý Do Phao-lô Chưa Thể Đến Cô-rinh-tô – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con cảm tạ ơn Cha đã ban cho gia đình chúng con một tuần vừa qua được bình an, xin Cha tha thứ những sự yếu đuối vi phạm của chúng con, con cảm tạ ơn Cha đã luôn nhân từ thương xót chậm giận trên chúng con. Con cảm tạ ơn Cha cho con được đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong II Cô-rinh-tô 1:12-18. xin Cha dạy dỗ con và giúp con hiểu được sự dạy dỗ của Ngài qua phân đoạn Thánh Kinh này:
12 Vì sự vinh hiển của chúng tôi ấy là chứng cớ cho tâm thức của chúng tôi. Rằng, trong sự đơn sơ và thanh sạch của Thiên Chúa, không trong sự khôn sáng của xác thịt, nhưng bởi ân điển của Thiên Chúa, mà chúng tôi hành xử trong thế gian, nhất là đối với các anh chị em.
13 Vì chúng tôi chẳng viết cho các anh chị em những sự gì khác, nhưng những điều các anh chị em hoặc đọc, hoặc nhận biết. Tôi mong rằng, các anh chị em nhận biết cho đến cuối cùng.
14 Cũng như các anh chị em đã phần nào nhận biết chúng tôi, rằng chúng tôi là sự khoe mình của các anh chị em, như các anh chị em cũng là sự khoe mình của chúng tôi, trong ngày của Đức Chúa Jesus.
15 Bởi lòng tin cậy đó, trước đây, tôi đã muốn đến với các anh chị em để cho các anh chị em được ơn lần thứ nhì;
16 trải qua nơi của các anh chị em, vào trong xứ Ma-xê-đoan; từ Ma-xê-đoan trở lại với các anh chị em; rồi bởi nơi của các anh chị em được đưa đến xứ Giu-đê.
17 Tôi quyết định như vậy, có phải tôi hành xử thiếu thận trọng? Hoặc điều mà tôi quyết định tôi quyết định theo xác thịt, khiến cho nơi tôi có thể là sự phải phải và sự không không? [Khi thì cho là phải, khi thì cho là không.]
18 Nhưng Đức Chúa Trời là thành tín, lời của chúng tôi với các anh chị em chẳng phải là vừa phải, vừa không.
Kính thưa Cha, khi Phao lô nói sự vinh hiển của ông và các bạn của ông là chứng cớ cho tâm thức của ông và các bạn của ông, là ý muốn nói rằng đời sống chiếu ra tình yêu, thánh khiết, công chính, sống theo Lời Chúa của ông và những người bạn của ông chính là chứng cớ cho tâm thức của ông và các bạn ông. Sự vinh hiển của ông và các bạn của ông chính là nếp sống mới trong Chúa, là đời sống được đổi mới, được làm chứng tốt."Trong sự đơn sơ và thanh sạch của Thiên Chúa" có nghĩa là trong sự hành xử, đối đãi với mọi người trong thế gian và nhất là với anh chị em cùng Cha, bởi ân điển là sự ban cho của Thiên Chúa, và sự đơn sơ chân thật, thật thà, chất phác, chứ không phải hành xử đối đãi theo sự khéo léo khôn ngoan của xác thịt. Đó là sự hành xử đón tiếp đối đãi xuất phát từ tấm lòng yêu thương quý mến, thanh sạch, không vì bất kỳ lợi ích hay vì danh tiếng nào cả, là sự chân thành không phải là bởi sự khôn khéo, nghệ thuật.
Phao-lô và các bạn của ông là sự khoe mình của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô và họ là sự khoe mình của ông và các bạn ông, bởi trong Chúa thì chúng ta là một thân, cùng là những chi thể trong thân thể Đấng Christ, khi một người được đứng vững trung tín cho đến ngày được gặp Chúa. Thì người này trở nên sự khoe mình của người kia và ngược lại. Phao lô rao giảng dạy dỗ dẫn dắt con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô đến với Chúa, chăm sóc thuộc linh cho họ, là người chăn của họ, nên trong ngày của Đấng Christ, là ngày Chúa Jesus tái lâm giữ chốn không trung để trao những phần thưởng cho mọi công việc của họ, họ được khoe mình về nhau, khoe mình trong sự trung tín bước đi theo Chúa cho đến cuối cùng.
Thưa Cha theo con hiểu Phao-lô cho rằng sự ông đến với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô là sự họ được ơn, bởi vì khi Phao lô đến thì Phao lô giảng dạy Lời Chúa, khích lệ họ trong đức tin và nếp sống tin kính, và sự con dân Chúa được gặp gỡ nhau là sự được ơn phước từ Chúa ban. Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được ơn lần thứ nhì vì ông đã đến thăm Hội Thánh tại Cô-rinh-tô khoảng hai năm rồi ông đi đến xứ, sau khi trở về từ xứ Ma-xê-đoan đến Giu-đa thì ông cũng sẽ lại đi qua thành Cô-rinh-tô, và tại Cô-rinh-tô các con dân Chúa cung cấp phương tiện đi lại cho Phao-lô nên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô được ơn, được ơn trong sự tiếp đón và chu cấp cho nhu cầu của Phao lô và các người bạn của ông.
Con nghĩ sự Phao-lô thay đổi các dự định và quyết định về các hành trình truyền giáo của ông không phải là việc làm thiếu thận trọng, cũng không phải là sự không giữ lời ông đã nói với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, bởi vì con nghĩ rằng là con dân Chúa thì luôn muốn học theo bản tính giữ lời hứa, nhưng bởi sự giới hạn của con người xác thịt, chúng con không biết trước được những việc sẽ phát sinh trong cuộc sống, nên có những thay đổi sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh và thời điểm mà không ai muốn, nhưng mọi sự xảy ra đều trong sự cho phép của Đức Chúa Trời, lòng người định liệu đường lối mình, song Đức Chúa Trời là Đấng làm thành mọi việc theo ý định và chương trình tốt đẹp của Ngài. Và con thấy rằng khi ý muốn của chúng con đẹp ý Chúa thì Ngài sẽ giúp chúng con được toại nguyện.
Qua bài học này con học được là chúng con cần phải đơn sơ và thanh sạch trong mọi cách hành xử của mình, Chúa yêu thích những người ngay thẳng, chân thật, đơn sơ, vì mọi sự khôn khéo, khéo léo của thế gian xác thịt đều là hư không trước mặt Chúa. Chúa nhìn vào tấm lòng. Bản thân con cũng thích sống với những người có tính cách đơn sơ thanh sạch. Con cũng xin Chúa cho con được ơn trong sự đón tiếp các con dân Chúa. Xin Chúa biến đổi con để con luôn sống đẹp lòng Chúa, chiếu ra vinh quang của Ngài cho người thế gian. Con cảm tạ ơn Cha và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ, A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Con Vũ Thị Thư
Ngày 25/06/2023