I Cô-rinh-tô 12:1-11 Sự Ban Cho của Đấng Thần Linh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con cảm tạ ơn Cha ban cho con một ngày được bình an trong ơn yêu thương của Ngài. Giờ này Ngài cho con được học và suy ngẫm lời Ngài trong sách I Cô-rinh-tô 12:1-11. Xin Đức Thánh Linh dạy dỗ con, dẫn dắt con vào trong Lẽ Thật của Lời Ngài. Sau đây, con xin nói lên sự hiểu của con qua phân đoạn này như sau:
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không muốn các anh chị em chẳng biết về những sự thiêng liêng.
Thưa Cha, câu này ông Phao lô bày tỏ tấm lòng của ông đối với con dân Chúa là ông không muốn các con dân Chúa tại Cô-rinh-tô không biết về những sự thiêng liêng. Theo con hiểu sự thiêng liêng là những sự thuộc linh, những sự màu nhiệm mà một người không có Đấng Thần Linh ở cùng sẽ không hiểu được và thật khó để tiếp nhận, là những sự không thuộc về thế gian này.
2 Các anh chị em biết rằng, các anh chị em đã là những dân ngoại, bị dẫn đưa đến các thần tượng câm, như vẫn bị dẫn dụ.
Thưa Cha, con hiểu câu hai ông Phao lô nói về thực trạng phổ biến của con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô trước khi biết đến Tin Lành, họ đa phần là những người ngoại bang, là những người bị dẫn dụ vào sự thờ lạy tà thần, thờ lạy trước những hình tượng do con người làm ra, có miệng mà không nói, có tai mà không biết nghe.
3 Bởi đó, tôi tỏ cho các anh chị em biết rằng, chẳng ai bởi thần trí của Thiên Chúa mà nói: Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả! Và chẳng ai có thể nói: Đức Chúa Jesus là Chúa! Nếu chẳng bởi thánh linh.
Thưa Cha, chính vì thực trạng từng có trong sự thờ lạy thần tượng nên con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô từng có kinh nghiệm và sự trải nghiệm trong sự thờ lạy thần tượng rồi, nên sẽ hiểu được điều Phao lô nói rằng không ai bởi thần trí của Thiên Chúa nói rằng Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả. Bởi khi một người tin nhận Chúa được ban cho thần trí của Thiên Chúa thì sẽ chỉ nói những lời tôn vinh ca tụng và những lời biết ơn Chúa Jesus mà thôi, và chỉ bởi thánh linh mới gọi Ngài là Chúa.
4 Có các ân tứ khác nhau, nhưng cùng một Đấng Thần Linh. [Các ân tứ là các kỹ năng, đức tính, thẩm quyền, và năng lực được Đấng Thần Linh ban cho cách đặc biệt. Ân = ơn. Tứ = ban cho.]
5 Có các chức vụ khác nhau, nhưng cùng một Chúa. [Các chức vụ trong Hội Thánh.]
6 Có các việc làm khác nhau, nhưng hết thảy là cùng một Thiên Chúa hành động trong mọi sự.
Thưa Cha, qua câu 4,5,6 thì con hiểu rằng, mỗi con dân Chúa sẽ được Đấng Thần Linh ban cho các ơn khác nhau, được Chúa ban cho các chức vụ khác nhau, để làm ra những việc làm khác nhau, giống như mỗi chi thể thì sẽ có tác dụng chức năng khác nhau, nhưng đều để phục vụ Chúa, gây dựng Hội Thánh và hoàn thành những mục đích của Thiên Chúa. Mỗi con dân Chúa là mỗi công cụ trong tay Chúa, và Ngài sử dụng vào việc gì là tùy theo ý muốn của Ngài. Và mỗi người có sự kêu gọi của Chúa cho một mục đích của Ngài, theo từng thời điểm khác nhau. Con học được một điều là con không được phép áp đặt ý muốn của mình cho anh chị em mình, không được xem thường anh chị em nếu anh chị em có việc làm không giống mình, vì chỉ có Chúa và chính anh chị em mới biết rõ Chúa muốn người đó làm gì. Con cũng cần cẩn thận trong sự đưa ra lời khuyên và lời góp ý với anh chị em mình, vì nếu điều con nghĩ đó không phải là ý muốn Chúa đối với anh chị em mình, con làm cho anh chị em bị hoang mang rối trí thì con phạm tội chống nghịch lại ý muốn Chúa, và có lỗi với anh chị em mình mà con không biết.
7 Sự tỏ ra của Đấng Thần Linh được ban cho mỗi người, cho sự ích lợi.
Thưa Cha, con hiểu rằng, Đấng Thần Linh sẽ ban cho mỗi người mỗi khác, nhưng đều là sự ích lợi cho con dân Chúa. Dù ơn ban cho mỗi người khác nhau thì đều là có ích, như Lời Ngài dạy rằng "mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời".
8 Thực tế, người thì được ban cho bởi Đấng Thần Linh lời nói của sự khôn sáng; nhưng người khác được ban cho lời nói của sự hiểu biết bởi cùng Đấng Thần Linh.
Câu 8 con hiểu rằng cùng một Đấng Thần Linh, nhưng sự ban cho sẽ không giống nhau, có người được Đấng Thần Linh ban cho lời nói khôn sáng, có người được ban cho lời nói của sự hiểu biết, nghĩa là mỗi người được bày tỏ và ban cho những ân tứ khác nhau.
9 Người khác được ban cho đức tin bởi cùng Đấng Thần Linh; nhưng người khác được ban cho ân tứ chữa lành tật bệnh bởi cùng Đấng Thần Linh.
Thưa Cha cùng một ý nghĩa như vậy, có người được Đấng Thần Linh ban cho đức tin, nhưng có người được ban cho ân tứ chữa lành các thứ bệnh tật, có thể qua sự học hỏi và có thể là bởi Đấng Thần Linh ban cho năng lực siêu nhiên để làm ra phép lạ chữa bệnh.
10 Người khác được ban cho sự làm những việc quyền năng; người khác được ban cho sự nói tiên tri; người khác được ban cho sự nhận thức tinh tế các thần; người khác được ban cho sự nói các nhánh ngôn ngữ; người khác được ban cho sự thông giải nhiều ngôn ngữ.
Câu 10 cũng vậy, người được Chúa ban cho sự làm những việc quyền năng, tức là làm ra những phép lạ dấu kỳ như Môi se ngày xưa, có người được Chúa ban cho ân tứ nói tiên tri, là nói trước và cảnh báo trước những điều sẽ xảy ra trong tương lai. Có người được ban cho sự nhận thức tinh tế các thần, con hiểu tức là sự phân biệt được chân thần, giả thần, phân biệt được chính giáo hay tà giáo. Có người được ban cho các nhánh ngôn ngữ, có người được ơn thông dịch các ngoại ngữ mà không qua học tập, các ngôn ngữ này thuộc ngôn ngữ loài người có người hiểu được, không phải là những âm thanh lắp ba lắp bắp không theo một trình tự quy luật nào như giáo phái Ân Tứ Ngũ Tuần đã dạy. Sự giảng dạy của giáo hội Ân Tứ Ngũ Tuần về sự nói tiếng lạ là sự giảng dạy tà giáo, con dân Chúa cần tránh xa tà giáo đó.
11 Hết thảy những sự ấy là cùng một Đấng Thần Linh tác động, theo ý Ngài muốn, phân phát riêng cho mỗi người.
Thưa Cha, sự ban cho của Đấng Thần Linh ban cho mỗi người là tùy theo ý muốn của Ngài, không phải ai muốn thế nào, thích thế nào cũng được. Nên việc xin Đấng Thần Linh ban cho con ân tứ này ân tứ khác là sự cầu xin không phải lẽ, nhưng chúng ta khao khát được ban cho các ân tứ thì không có gì là sai. Nhưng việc có được hay không là bởi ý muốn của Đấng Thần Linh.
Con xin cảm tạ ơn Chúa đã dạy dỗ con qua bài học này. Nguyện Chúa tiếp tục dẫn con vào những lẽ thật của Lời Chúa. Xin Ngài cũng khắc ghi Lời Ngài trong tâm trí của con, cho con luôn ghi nhớ và áp dụng Lời của Ngài đúng cách để con không phạm tội với Ngài. Con xin cảm tạ ơn Cha và thành kính cầu xin trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Vũ Thị Thư
Ngày 27/05/2023
I Cô-rinh-tô 12:1-11 Sự Ban Cho của Đấng Thần Linh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con cảm tạ ơn Cha ban cho con một ngày được bình an trong ơn yêu thương của Ngài. Giờ này Ngài cho con được học và suy ngẫm lời Ngài trong sách I Cô-rinh-tô 12:1-11. Xin Đức Thánh Linh dạy dỗ con, dẫn dắt con vào trong Lẽ Thật của Lời Ngài. Sau đây, con xin nói lên sự hiểu của con qua phân đoạn này như sau:
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không muốn các anh chị em chẳng biết về những sự thiêng liêng.
Thưa Cha, câu này ông Phao lô bày tỏ tấm lòng của ông đối với con dân Chúa là ông không muốn các con dân Chúa tại Cô-rinh-tô không biết về những sự thiêng liêng. Theo con hiểu sự thiêng liêng là những sự thuộc linh, những sự màu nhiệm mà một người không có Đấng Thần Linh ở cùng sẽ không hiểu được và thật khó để tiếp nhận, là những sự không thuộc về thế gian này.
2 Các anh chị em biết rằng, các anh chị em đã là những dân ngoại, bị dẫn đưa đến các thần tượng câm, như vẫn bị dẫn dụ.
Thưa Cha, con hiểu câu hai ông Phao lô nói về thực trạng phổ biến của con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô trước khi biết đến Tin Lành, họ đa phần là những người ngoại bang, là những người bị dẫn dụ vào sự thờ lạy tà thần, thờ lạy trước những hình tượng do con người làm ra, có miệng mà không nói, có tai mà không biết nghe.
3 Bởi đó, tôi tỏ cho các anh chị em biết rằng, chẳng ai bởi thần trí của Thiên Chúa mà nói: Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả! Và chẳng ai có thể nói: Đức Chúa Jesus là Chúa! Nếu chẳng bởi thánh linh.
Thưa Cha, chính vì thực trạng từng có trong sự thờ lạy thần tượng nên con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô từng có kinh nghiệm và sự trải nghiệm trong sự thờ lạy thần tượng rồi, nên sẽ hiểu được điều Phao lô nói rằng không ai bởi thần trí của Thiên Chúa nói rằng Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả. Bởi khi một người tin nhận Chúa được ban cho thần trí của Thiên Chúa thì sẽ chỉ nói những lời tôn vinh ca tụng và những lời biết ơn Chúa Jesus mà thôi, và chỉ bởi thánh linh mới gọi Ngài là Chúa.
4 Có các ân tứ khác nhau, nhưng cùng một Đấng Thần Linh. [Các ân tứ là các kỹ năng, đức tính, thẩm quyền, và năng lực được Đấng Thần Linh ban cho cách đặc biệt. Ân = ơn. Tứ = ban cho.]
5 Có các chức vụ khác nhau, nhưng cùng một Chúa. [Các chức vụ trong Hội Thánh.]
6 Có các việc làm khác nhau, nhưng hết thảy là cùng một Thiên Chúa hành động trong mọi sự.
Thưa Cha, qua câu 4,5,6 thì con hiểu rằng, mỗi con dân Chúa sẽ được Đấng Thần Linh ban cho các ơn khác nhau, được Chúa ban cho các chức vụ khác nhau, để làm ra những việc làm khác nhau, giống như mỗi chi thể thì sẽ có tác dụng chức năng khác nhau, nhưng đều để phục vụ Chúa, gây dựng Hội Thánh và hoàn thành những mục đích của Thiên Chúa. Mỗi con dân Chúa là mỗi công cụ trong tay Chúa, và Ngài sử dụng vào việc gì là tùy theo ý muốn của Ngài. Và mỗi người có sự kêu gọi của Chúa cho một mục đích của Ngài, theo từng thời điểm khác nhau. Con học được một điều là con không được phép áp đặt ý muốn của mình cho anh chị em mình, không được xem thường anh chị em nếu anh chị em có việc làm không giống mình, vì chỉ có Chúa và chính anh chị em mới biết rõ Chúa muốn người đó làm gì. Con cũng cần cẩn thận trong sự đưa ra lời khuyên và lời góp ý với anh chị em mình, vì nếu điều con nghĩ đó không phải là ý muốn Chúa đối với anh chị em mình, con làm cho anh chị em bị hoang mang rối trí thì con phạm tội chống nghịch lại ý muốn Chúa, và có lỗi với anh chị em mình mà con không biết.
7 Sự tỏ ra của Đấng Thần Linh được ban cho mỗi người, cho sự ích lợi.
Thưa Cha, con hiểu rằng, Đấng Thần Linh sẽ ban cho mỗi người mỗi khác, nhưng đều là sự ích lợi cho con dân Chúa. Dù ơn ban cho mỗi người khác nhau thì đều là có ích, như Lời Ngài dạy rằng "mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời".
8 Thực tế, người thì được ban cho bởi Đấng Thần Linh lời nói của sự khôn sáng; nhưng người khác được ban cho lời nói của sự hiểu biết bởi cùng Đấng Thần Linh.
Câu 8 con hiểu rằng cùng một Đấng Thần Linh, nhưng sự ban cho sẽ không giống nhau, có người được Đấng Thần Linh ban cho lời nói khôn sáng, có người được ban cho lời nói của sự hiểu biết, nghĩa là mỗi người được bày tỏ và ban cho những ân tứ khác nhau.
9 Người khác được ban cho đức tin bởi cùng Đấng Thần Linh; nhưng người khác được ban cho ân tứ chữa lành tật bệnh bởi cùng Đấng Thần Linh.
Thưa Cha cùng một ý nghĩa như vậy, có người được Đấng Thần Linh ban cho đức tin, nhưng có người được ban cho ân tứ chữa lành các thứ bệnh tật, có thể qua sự học hỏi và có thể là bởi Đấng Thần Linh ban cho năng lực siêu nhiên để làm ra phép lạ chữa bệnh.
10 Người khác được ban cho sự làm những việc quyền năng; người khác được ban cho sự nói tiên tri; người khác được ban cho sự nhận thức tinh tế các thần; người khác được ban cho sự nói các nhánh ngôn ngữ; người khác được ban cho sự thông giải nhiều ngôn ngữ.
Câu 10 cũng vậy, người được Chúa ban cho sự làm những việc quyền năng, tức là làm ra những phép lạ dấu kỳ như Môi se ngày xưa, có người được Chúa ban cho ân tứ nói tiên tri, là nói trước và cảnh báo trước những điều sẽ xảy ra trong tương lai. Có người được ban cho sự nhận thức tinh tế các thần, con hiểu tức là sự phân biệt được chân thần, giả thần, phân biệt được chính giáo hay tà giáo. Có người được ban cho các nhánh ngôn ngữ, có người được ơn thông dịch các ngoại ngữ mà không qua học tập, các ngôn ngữ này thuộc ngôn ngữ loài người có người hiểu được, không phải là những âm thanh lắp ba lắp bắp không theo một trình tự quy luật nào như giáo phái Ân Tứ Ngũ Tuần đã dạy. Sự giảng dạy của giáo hội Ân Tứ Ngũ Tuần về sự nói tiếng lạ là sự giảng dạy tà giáo, con dân Chúa cần tránh xa tà giáo đó.
11 Hết thảy những sự ấy là cùng một Đấng Thần Linh tác động, theo ý Ngài muốn, phân phát riêng cho mỗi người.
Thưa Cha, sự ban cho của Đấng Thần Linh ban cho mỗi người là tùy theo ý muốn của Ngài, không phải ai muốn thế nào, thích thế nào cũng được. Nên việc xin Đấng Thần Linh ban cho con ân tứ này ân tứ khác là sự cầu xin không phải lẽ, nhưng chúng ta khao khát được ban cho các ân tứ thì không có gì là sai. Nhưng việc có được hay không là bởi ý muốn của Đấng Thần Linh.
Con xin cảm tạ ơn Chúa đã dạy dỗ con qua bài học này. Nguyện Chúa tiếp tục dẫn con vào những lẽ thật của Lời Chúa. Xin Ngài cũng khắc ghi Lời Ngài trong tâm trí của con, cho con luôn ghi nhớ và áp dụng Lời của Ngài đúng cách để con không phạm tội với Ngài. Con xin cảm tạ ơn Cha và thành kính cầu xin trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Vũ Thị Thư
Ngày 27/05/2023