I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con cảm tạ ơn Cha đã cho con đêm qua giấc ngủ bình an. Ngày mới này, Cha lại cho con thời gian được học và suy ngẫm Lời của Ngài được chép trong sách I Cô-rinh-tô 15:20-34, nguyện xin Đức Thánh Linh ở cùng dạy dỗ con, cho con hiểu Lời của Ngài và nhớ những sự dạy dỗ của Ngài để áp dụng vào đời sống. Con cảm tạ ơn Cha, sau đây con xin nói lên sự hiểu của con qua phân đoạn Thánh Kinh này như sau:
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Thưa Cha, con hiểu rằng, sự sống lại của Đấng Christ trở thành trái đầu mùa của những người ngủ là bởi vì sự sống lại của Đấng Christ có sự biến hóa thân thể, để thân thể sống lại của Đức Chúa Jesus là thân thể bất tử, được vinh quang, có thể tương giao, đi lại giữ thế giới thuộc thể và thuộc linh, là thân thể sẽ được sống đời đời. Còn những sự sống lại trước đây thì sau họ vẫn chết chứ không được sống đời đời.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Dạ thưa Cha, sự chết đã vào trong thế gian khi tổ phụ của loài người là ông A-đam và bà Ê-va ăn trái cấm, phạm tội với Chúa, khiến cho loài người đều bị nhiễm tội, và hậu quả là đều sẽ bị chết về thể xác, linh hồn thì chờ ngày phán xét. Nhưng cũng một lẽ ấy, bởi sự vâng phục của Đức Chúa Jesus, một người vô tội cũng là Thiên Chúa thành người đã chịu chết trên thập tự gánh thay tội lỗi cho loài người, Ngài chịu chết và chôn, đến ngày thứ ba Ngài sống lại với một thân thể vinh quang bất tử, để hầu cho ai ăn năn tội tin nhận Ngài, thì được cứu được tái sinh trong tâm thần, linh hồn được cứu, thân thể được phục sinh hoặc được biến hóa trong ngày Đấng Christ tái lâm giữa chốn không trung.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Về thứ tự của sự sống lại thì Đấng Christ là trái đầu mùa, tức là Người đầu tiên sống lại, sau đó là những ai thuộc về Ngài trong ngày Chúa tái lâm trong sự tái lâm thứ nhất, sau đó đến hai chứng nhân của Chúa trong thời kỳ bảy năm đại nạn, sau đó là những thánh đồ bị chết trong thời kỳ bảy năm đại nạn sẽ được sống lại vào cuối kỳ tận thế, và cuối cùng là sự sống lại của mọi người để chịu sự phán xét trong ngày phán xét chung cuộc.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Thưa cha, con hiểu sự cuối cùng sẽ đến là khi kết thúc vương quốc ngàn năm dưới sự cai trị của Đức Chúa Jesus Christ. Sau khi Ngài phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền và mọi sức mạnh, Sa-tan và các quỷ sứ nó bị hủy diệt và ném xuống hồ lửa đời đời. Đức Chúa Jesus Christ sẽ dâng vương quốc cùng mọi sự cai trị lên Đức Chúa Trời và trở cũ đất cũ qua đi, Đức Chúa Trời sẽ thiết lập Vương Quốc Đời đời trong trời mới đất mới.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, câu 27 dạy rằng Đức Chúa Trời bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, Đấng Christ là Ngôi Lời, là Đấng trực tiếp sáng tạo muôn vật. Khi muôn vật phục Đấng Christ thì chính Ngài trong thân vị Con Người cũng phục Đức Chúa Trời. Đọc câu này con thấy được sự hòa hợp và hiệp một giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, mọi việc làm ra của Ngài đều bày tỏ sự khôn ngoan, sự toàn năng, sự trọn vẹn, hiệp một đến từng chi tiết, mà chúng con sẽ không bao giờ khám phá hay hiểu hết được cho đến khi chúng con được Chúa biến hóa và bày tỏ cách trọn vẹn trong ngày thân thể được phục sinh và biến hóa để gặp Chúa tại chốn không trung.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Thưa Cha, trong câu này Phao lô có ý nhắc lại rằng nếu người chết không được sống lại như mấy kẻ giảng tà giáo và như một số người tin vào giáo lý đó, thì những người chịu báp-tem thay cho người chết thì họ làm gì, vì việc làm báp-tem mang ý nghĩa là được đồng chết đồng sống lại với Đấng Christ.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Thưa Cha, sự nguy hiểm từng giờ ở đây là Phao lô nói đến việc nếu không có sự sống lại thì tại sao ông và những con dân chân thật của Chúa sẽ phải chịu khổ, bị nguy hiểm khi rao giảng về Tin Lành của Chúa, về sự chết và sự sống lại của Ngài, sự sống lại của những con dân Chúa.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Nếu người chết không thể sống lại thì sự chịu khổ, chịu vất vả, nguy hiểm của Phao lô trở thành vô ích, không có được phần thưởng hay kết quả gì, vậy thì thà hãy ăn và uống, hưởng thụ đời này còn hơn là phải chịu khổ mà vô ích.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
Câu 33 ông Phao lô cảnh báo con dân Chúa không để bị mắc lừa, mà sự lừa dối ở đây đến từ những người rao giảng tà giáo, những tiên tri giả, giáo sư giả, những người ngu dốt đem giải sai ý nghĩa Lời Chúa. Ông có ý khuyên con dân Chúa phải tránh xa họ ra, kẻo những sự kết giao với người xấu sẽ làm cho những tính tốt bị hư đi, bị xấu đi, lại còn bị tiêm nhiễm tà giáo xa rời lẽ thật. Ngày nay, chúng con cũng phải hết sức cẩn thận mà tránh xa tà giáo, cẩn thận trong sự kết giao với những người tin Chúa mà sống không đúng theo Lời Chúa dạy.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Câu này ông Phao lô khuyên các anh chị em phải tỉnh thức theo cách công chính, tức là tỉnh thức dựa vào Lời Chúa, theo tiêu chuẩn Lời Chúa, vì có nhiều người mang danh là người tin Chúa nhưng không biết gì về Thiên Chúa, bởi vì họ không hết lòng tìm kiếm Chúa, không hết lòng học hỏi và sống theo Lời Chúa, họ vẫn muốn sống theo lòng ham thích thế gian, chưa dứt khoát đời sống tội lỗi nên dễ bị tin theo tà giáo.
Con cảm tạ ơn Chúa đã dạy dỗ con theo Lời của Chúa, qua những ngày về quê thì con càng kinh nghiệm sự con dân Chúa mà sống giữa người ngoại thì cũng thật dễ bị nhiễm những tật xấu. Loài người vì bị nhiễm tội, không có năng lực chống lại tội lỗi, dù chúng con đã tin Chúa, được Chúa ban cho năng lực chiến thắng tội lỗi, nhưng nếu chúng con kết giao với người xấu thì chúng con cũng dễ bị nhiễm tội lỗi, chúng con cần phải biết giữ mình, cẩn thận trong mọi mối quan hệ của chúng con. Con cảm tạ ơn Cha, xin Cha giữ chúng con luôn cẩn thận sống theo Lời của Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Thị Thư
Ngày 08/06/2023
I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu đời đời của chúng con, con cảm tạ ơn Cha đã cho con đêm qua giấc ngủ bình an. Ngày mới này, Cha lại cho con thời gian được học và suy ngẫm Lời của Ngài được chép trong sách I Cô-rinh-tô 15:20-34, nguyện xin Đức Thánh Linh ở cùng dạy dỗ con, cho con hiểu Lời của Ngài và nhớ những sự dạy dỗ của Ngài để áp dụng vào đời sống. Con cảm tạ ơn Cha, sau đây con xin nói lên sự hiểu của con qua phân đoạn Thánh Kinh này như sau:
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Thưa Cha, con hiểu rằng, sự sống lại của Đấng Christ trở thành trái đầu mùa của những người ngủ là bởi vì sự sống lại của Đấng Christ có sự biến hóa thân thể, để thân thể sống lại của Đức Chúa Jesus là thân thể bất tử, được vinh quang, có thể tương giao, đi lại giữ thế giới thuộc thể và thuộc linh, là thân thể sẽ được sống đời đời. Còn những sự sống lại trước đây thì sau họ vẫn chết chứ không được sống đời đời.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Dạ thưa Cha, sự chết đã vào trong thế gian khi tổ phụ của loài người là ông A-đam và bà Ê-va ăn trái cấm, phạm tội với Chúa, khiến cho loài người đều bị nhiễm tội, và hậu quả là đều sẽ bị chết về thể xác, linh hồn thì chờ ngày phán xét. Nhưng cũng một lẽ ấy, bởi sự vâng phục của Đức Chúa Jesus, một người vô tội cũng là Thiên Chúa thành người đã chịu chết trên thập tự gánh thay tội lỗi cho loài người, Ngài chịu chết và chôn, đến ngày thứ ba Ngài sống lại với một thân thể vinh quang bất tử, để hầu cho ai ăn năn tội tin nhận Ngài, thì được cứu được tái sinh trong tâm thần, linh hồn được cứu, thân thể được phục sinh hoặc được biến hóa trong ngày Đấng Christ tái lâm giữa chốn không trung.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Về thứ tự của sự sống lại thì Đấng Christ là trái đầu mùa, tức là Người đầu tiên sống lại, sau đó là những ai thuộc về Ngài trong ngày Chúa tái lâm trong sự tái lâm thứ nhất, sau đó đến hai chứng nhân của Chúa trong thời kỳ bảy năm đại nạn, sau đó là những thánh đồ bị chết trong thời kỳ bảy năm đại nạn sẽ được sống lại vào cuối kỳ tận thế, và cuối cùng là sự sống lại của mọi người để chịu sự phán xét trong ngày phán xét chung cuộc.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Thưa cha, con hiểu sự cuối cùng sẽ đến là khi kết thúc vương quốc ngàn năm dưới sự cai trị của Đức Chúa Jesus Christ. Sau khi Ngài phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền và mọi sức mạnh, Sa-tan và các quỷ sứ nó bị hủy diệt và ném xuống hồ lửa đời đời. Đức Chúa Jesus Christ sẽ dâng vương quốc cùng mọi sự cai trị lên Đức Chúa Trời và trở cũ đất cũ qua đi, Đức Chúa Trời sẽ thiết lập Vương Quốc Đời đời trong trời mới đất mới.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, câu 27 dạy rằng Đức Chúa Trời bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, Đấng Christ là Ngôi Lời, là Đấng trực tiếp sáng tạo muôn vật. Khi muôn vật phục Đấng Christ thì chính Ngài trong thân vị Con Người cũng phục Đức Chúa Trời. Đọc câu này con thấy được sự hòa hợp và hiệp một giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, mọi việc làm ra của Ngài đều bày tỏ sự khôn ngoan, sự toàn năng, sự trọn vẹn, hiệp một đến từng chi tiết, mà chúng con sẽ không bao giờ khám phá hay hiểu hết được cho đến khi chúng con được Chúa biến hóa và bày tỏ cách trọn vẹn trong ngày thân thể được phục sinh và biến hóa để gặp Chúa tại chốn không trung.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Thưa Cha, trong câu này Phao lô có ý nhắc lại rằng nếu người chết không được sống lại như mấy kẻ giảng tà giáo và như một số người tin vào giáo lý đó, thì những người chịu báp-tem thay cho người chết thì họ làm gì, vì việc làm báp-tem mang ý nghĩa là được đồng chết đồng sống lại với Đấng Christ.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Thưa Cha, sự nguy hiểm từng giờ ở đây là Phao lô nói đến việc nếu không có sự sống lại thì tại sao ông và những con dân chân thật của Chúa sẽ phải chịu khổ, bị nguy hiểm khi rao giảng về Tin Lành của Chúa, về sự chết và sự sống lại của Ngài, sự sống lại của những con dân Chúa.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Nếu người chết không thể sống lại thì sự chịu khổ, chịu vất vả, nguy hiểm của Phao lô trở thành vô ích, không có được phần thưởng hay kết quả gì, vậy thì thà hãy ăn và uống, hưởng thụ đời này còn hơn là phải chịu khổ mà vô ích.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
Câu 33 ông Phao lô cảnh báo con dân Chúa không để bị mắc lừa, mà sự lừa dối ở đây đến từ những người rao giảng tà giáo, những tiên tri giả, giáo sư giả, những người ngu dốt đem giải sai ý nghĩa Lời Chúa. Ông có ý khuyên con dân Chúa phải tránh xa họ ra, kẻo những sự kết giao với người xấu sẽ làm cho những tính tốt bị hư đi, bị xấu đi, lại còn bị tiêm nhiễm tà giáo xa rời lẽ thật. Ngày nay, chúng con cũng phải hết sức cẩn thận mà tránh xa tà giáo, cẩn thận trong sự kết giao với những người tin Chúa mà sống không đúng theo Lời Chúa dạy.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Câu này ông Phao lô khuyên các anh chị em phải tỉnh thức theo cách công chính, tức là tỉnh thức dựa vào Lời Chúa, theo tiêu chuẩn Lời Chúa, vì có nhiều người mang danh là người tin Chúa nhưng không biết gì về Thiên Chúa, bởi vì họ không hết lòng tìm kiếm Chúa, không hết lòng học hỏi và sống theo Lời Chúa, họ vẫn muốn sống theo lòng ham thích thế gian, chưa dứt khoát đời sống tội lỗi nên dễ bị tin theo tà giáo.
Con cảm tạ ơn Chúa đã dạy dỗ con theo Lời của Chúa, qua những ngày về quê thì con càng kinh nghiệm sự con dân Chúa mà sống giữa người ngoại thì cũng thật dễ bị nhiễm những tật xấu. Loài người vì bị nhiễm tội, không có năng lực chống lại tội lỗi, dù chúng con đã tin Chúa, được Chúa ban cho năng lực chiến thắng tội lỗi, nhưng nếu chúng con kết giao với người xấu thì chúng con cũng dễ bị nhiễm tội lỗi, chúng con cần phải biết giữ mình, cẩn thận trong mọi mối quan hệ của chúng con. Con cảm tạ ơn Cha, xin Cha giữ chúng con luôn cẩn thận sống theo Lời của Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Vũ Thị Thư
Ngày 08/06/2023