Kính lạy Thiên Chúa Từ Ái là Cha kính yêu đời đời của chúng con. Con cảm tạ ơn Cha vì sự từ ái, lòng thương xót của Ngài trên đời sống của con. Con cảm tạ Cha đã cho con và hai con gái của con trong những ngày vừa qua luôn được bình an vui thỏa trong mọi sự, Ngài đáp lời cầu xin của con và thỏa lòng mong ước của con trong sự di chuyển đi lại được thuận lợi và bình an.
Con cảm tạ ơn Cha cũng cho con được có thời gian suy ngẫm Lời của Ngài được chép trong Cô-rinh-tô 11:17-22. Sau đây con xin nói lên sự hiểu của con qua phân đoạn Thánh Kinh này như sau:
17 Tôi truyền lời này, tôi chẳng khen, vì các anh chị em nhóm hiệp không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn.
Thưa Cha, trong câu 17 ông Phao lô đã thẳng thắn khiển trách con dân Chúa tại thành Cô- rinh- tô, vì họ không nhóm vào trong sự tốt hơn mà nhóm vào trong sự tệ hơn. Việc con dân Chúa nhóm lại thờ phượng Chúa là tốt, nhưng trong sự nhóm lại có sự gây ra sự vấp phạm nên ông quở trách họ.
18 Trước hết, khi các anh chị em nhóm hiệp trong Hội Thánh, thật, tôi nghe rằng, có sự phân rẽ trong các anh chị em. Tôi phần nào tin.
19 Vì phải có sự phe đảng trong các anh chị em, để cho những người đã được thử nghiệm, đã được tiếp nhận, được tỏ ra trong các anh chị em.
Thưa Cha, ông Phao lô trách họ là vì ông đã nghe nói về sự con dân Chúa nhóm hiệp với nhau nhưng có sự phân rẽ nhau, có sự bè đảng, và ông tin phần nào những lời đồn đó là có thật, và qua sự phân rẽ chia bè phái đó thì cũng là sự thử nghiệm để cho ai là người được tiếp nhận vào Chúa cũng được tỏ ra trong họ. Qua câu này con hiểu được một lẽ thật là trong sự thử thách thử nghiệm thì con dân chân thật của Chúa, hết lòng tin kính Chúa sẽ được tỏ ra, người nào là người dù trong thử thách vẫn vâng lời Chúa, yêu kính Chúa là người được Chúa tiếp nhận. Con cảm tạ ơn Ngài, vì điều mà Cha dạy dỗ con thêm sức mạnh và đức tin cho con trong sự chịu khổ vì danh Chúa.
20 Vậy, khi các anh chị em nhóm hiệp tại một chỗ, chẳng phải để ăn bữa ăn tối của Chúa.
21 Vì trong sự ăn, mỗi người ăn trước người khác bữa ăn tối cho mình. Nên người thì thật chịu đói, còn kẻ thì say sưa.
Thưa Cha theo con hiểu hai câu này Phao lô muốn nói đến mục đích chính của sự nhóm hiệp lại với nhau không phải là để ăn bữa tối của Chúa, hay còn gọi là Tiệc Thánh. Sự dự Tiệc Thánh là để tưởng nhớ đến sự chết của Chúa, là sự cùng nhau ôn lại những sự dạy dỗ dặn dò của Chúa Jesus đối với các môn đồ trong bữa ăn cuối cùng trước khi Ngài chịu thương khó và chịu chết.
Nhưng sự nhóm hiệp của các con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô thì những người giàu kẻ nghèo đã có sự phân biệt lớn. Khi những người giàu có ăn trước không quan tâm, không để dành đồ ăn lại cho những người ăn sau, họ ăn uống vô độ và say sưa, để rồi những người nghèo, người lao động ăn sau thì bị thiếu ăn, bị đói. Điều này đã gây ra một sự vấp phạm lớn cho các con dân Chúa, làm xấu danh Chúa, là việc làm không thể hiện tình yêu thương sự chia xẻ đối với anh chị em của mình, làm như vậy khiến cho con dân Chúa là những người nghèo khó và người lao động bị tủi thân, cảm thấy bị hắt hủi bị phân biệt đối xử. Như vậy không khác nào coi thường anh chị em mình, cũng là coi thường khinh bỉ Hội Thánh của Chúa và coi thường sự hiện diện của Chúa.
22 Sao vậy? Các anh chị em chẳng có nhà để ăn và uống sao? Hay là các anh chị em khinh bỉ Hội Thánh của Đức Chúa Trời, làm cho những người không có gì phải hổ thẹn? Tôi nên nói gì với các anh chị em? Có nên khen các anh chị em trong việc này? Tôi chẳng khen đâu.
Bởi vậy mà Phao lô không thể khen các anh chị em, mà ngược lại ông thẳng thắn khiển trách. Ông nói việc con dân Chúa là những người ăn trước không biết để phần cho người khác hãy ăn uống ở nhà của mình chứ đừng làm như vậy khi nhóm lại với Hội Thánh. Qua câu 21,22 con cảm thấy một số người ở trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô rất thiếu ý thức, tham lam nữa, họ không sống theo Lời Chúa nên chưa được biến đổi, họ sống theo sự ham muốn xác thịt nên mới hành xử thiếu ý thức và thiếu tình yêu thương như vậy với anh chị em mình.
Thưa Cha, theo con nhớ thì con chưa bao giờ thấy có sự phân biệt giữa người này với người kia trong buổi ăn uống thông công của con dân Chúa trong Hội Thánh địa phương. Mọi người ăn uống đều chia phần cho người ăn sau, trong sự ăn uống có sự vui thỏa, hiệp một.
Con cảm tạ ơn Cha đã dạy dỗ con trong sự suy ngẫm Lời Chúa. Qua bài học này con học được tình yêu thương phải được thể hiện qua hành động là phải quan tâm yêu thương với người nghèo khó hơn mình, phải cư xử đúng mực khéo léo để không khiến cho anh chị em mình cảm thấy bị phân biệt, bị hổ thẹn, tủi thân hay cảm thấy mình thấp hèn.
Nguyện Chúa thánh hóa con, biến đổi con, giúp con luôn sống trong Lời Ngài và bước đi trong Lời của Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Con Vũ Thị Thư
Ngày 23/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:17-22 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 1
Kính lạy Thiên Chúa Từ Ái là Cha kính yêu đời đời của chúng con. Con cảm tạ ơn Cha vì sự từ ái, lòng thương xót của Ngài trên đời sống của con. Con cảm tạ Cha đã cho con và hai con gái của con trong những ngày vừa qua luôn được bình an vui thỏa trong mọi sự, Ngài đáp lời cầu xin của con và thỏa lòng mong ước của con trong sự di chuyển đi lại được thuận lợi và bình an.
Con cảm tạ ơn Cha cũng cho con được có thời gian suy ngẫm Lời của Ngài được chép trong Cô-rinh-tô 11:17-22. Sau đây con xin nói lên sự hiểu của con qua phân đoạn Thánh Kinh này như sau:
17 Tôi truyền lời này, tôi chẳng khen, vì các anh chị em nhóm hiệp không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn.
Thưa Cha, trong câu 17 ông Phao lô đã thẳng thắn khiển trách con dân Chúa tại thành Cô- rinh- tô, vì họ không nhóm vào trong sự tốt hơn mà nhóm vào trong sự tệ hơn. Việc con dân Chúa nhóm lại thờ phượng Chúa là tốt, nhưng trong sự nhóm lại có sự gây ra sự vấp phạm nên ông quở trách họ.
18 Trước hết, khi các anh chị em nhóm hiệp trong Hội Thánh, thật, tôi nghe rằng, có sự phân rẽ trong các anh chị em. Tôi phần nào tin.
19 Vì phải có sự phe đảng trong các anh chị em, để cho những người đã được thử nghiệm, đã được tiếp nhận, được tỏ ra trong các anh chị em.
Thưa Cha, ông Phao lô trách họ là vì ông đã nghe nói về sự con dân Chúa nhóm hiệp với nhau nhưng có sự phân rẽ nhau, có sự bè đảng, và ông tin phần nào những lời đồn đó là có thật, và qua sự phân rẽ chia bè phái đó thì cũng là sự thử nghiệm để cho ai là người được tiếp nhận vào Chúa cũng được tỏ ra trong họ. Qua câu này con hiểu được một lẽ thật là trong sự thử thách thử nghiệm thì con dân chân thật của Chúa, hết lòng tin kính Chúa sẽ được tỏ ra, người nào là người dù trong thử thách vẫn vâng lời Chúa, yêu kính Chúa là người được Chúa tiếp nhận. Con cảm tạ ơn Ngài, vì điều mà Cha dạy dỗ con thêm sức mạnh và đức tin cho con trong sự chịu khổ vì danh Chúa.
20 Vậy, khi các anh chị em nhóm hiệp tại một chỗ, chẳng phải để ăn bữa ăn tối của Chúa.
21 Vì trong sự ăn, mỗi người ăn trước người khác bữa ăn tối cho mình. Nên người thì thật chịu đói, còn kẻ thì say sưa.
Thưa Cha theo con hiểu hai câu này Phao lô muốn nói đến mục đích chính của sự nhóm hiệp lại với nhau không phải là để ăn bữa tối của Chúa, hay còn gọi là Tiệc Thánh. Sự dự Tiệc Thánh là để tưởng nhớ đến sự chết của Chúa, là sự cùng nhau ôn lại những sự dạy dỗ dặn dò của Chúa Jesus đối với các môn đồ trong bữa ăn cuối cùng trước khi Ngài chịu thương khó và chịu chết.
Nhưng sự nhóm hiệp của các con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô thì những người giàu kẻ nghèo đã có sự phân biệt lớn. Khi những người giàu có ăn trước không quan tâm, không để dành đồ ăn lại cho những người ăn sau, họ ăn uống vô độ và say sưa, để rồi những người nghèo, người lao động ăn sau thì bị thiếu ăn, bị đói. Điều này đã gây ra một sự vấp phạm lớn cho các con dân Chúa, làm xấu danh Chúa, là việc làm không thể hiện tình yêu thương sự chia xẻ đối với anh chị em của mình, làm như vậy khiến cho con dân Chúa là những người nghèo khó và người lao động bị tủi thân, cảm thấy bị hắt hủi bị phân biệt đối xử. Như vậy không khác nào coi thường anh chị em mình, cũng là coi thường khinh bỉ Hội Thánh của Chúa và coi thường sự hiện diện của Chúa.
22 Sao vậy? Các anh chị em chẳng có nhà để ăn và uống sao? Hay là các anh chị em khinh bỉ Hội Thánh của Đức Chúa Trời, làm cho những người không có gì phải hổ thẹn? Tôi nên nói gì với các anh chị em? Có nên khen các anh chị em trong việc này? Tôi chẳng khen đâu.
Bởi vậy mà Phao lô không thể khen các anh chị em, mà ngược lại ông thẳng thắn khiển trách. Ông nói việc con dân Chúa là những người ăn trước không biết để phần cho người khác hãy ăn uống ở nhà của mình chứ đừng làm như vậy khi nhóm lại với Hội Thánh. Qua câu 21,22 con cảm thấy một số người ở trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô rất thiếu ý thức, tham lam nữa, họ không sống theo Lời Chúa nên chưa được biến đổi, họ sống theo sự ham muốn xác thịt nên mới hành xử thiếu ý thức và thiếu tình yêu thương như vậy với anh chị em mình.
Thưa Cha, theo con nhớ thì con chưa bao giờ thấy có sự phân biệt giữa người này với người kia trong buổi ăn uống thông công của con dân Chúa trong Hội Thánh địa phương. Mọi người ăn uống đều chia phần cho người ăn sau, trong sự ăn uống có sự vui thỏa, hiệp một.
Con cảm tạ ơn Cha đã dạy dỗ con trong sự suy ngẫm Lời Chúa. Qua bài học này con học được tình yêu thương phải được thể hiện qua hành động là phải quan tâm yêu thương với người nghèo khó hơn mình, phải cư xử đúng mực khéo léo để không khiến cho anh chị em mình cảm thấy bị phân biệt, bị hổ thẹn, tủi thân hay cảm thấy mình thấp hèn.
Nguyện Chúa thánh hóa con, biến đổi con, giúp con luôn sống trong Lời Ngài và bước đi trong Lời của Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Con Vũ Thị Thư
Ngày 23/05/2023