I Giăng 3:11-17 Con Dân Chúa Phải Yêu Lẫn Nhau – Phần 1
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong I Giăng 3:11-17.
Con cầu xin Đức Thánh Linh, soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong Danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu trên:
11 Lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau.
12 Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về kẻ dữ, đã giết em ruột mình. Vì sao người giết em? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em ruột người là công chính.
“Phải yêu thương lẫn nhau” là một mệnh lệnh Chúa truyền cho mọi con dân Chúa. Vì Chúa là tình yêu, con dân Chúa giống như Ngài, được Ngài ban cho tình yêu của Ngài, nên họ phải yêu thương lẫn nhau.
“Từ lúc ban đầu” là từ khi bắt đầu Hội Thánh được thành lập. Trong những “bữa ăn yêu thương”, khi thực hiện nghi thức bẻ bánh để nhớ đến tình yêu của Chúa đã thể hiện qua sự hy sinh của Ngài. Những ai tham dự các bữa ăn như vậy, đều được nhắc cho nhớ điều răn mới của Chúa (Giăng 13:34).
Ngay từ thời Cựu Ước, Chúa đã truyền cho con dân Chúa phải yêu lẫn nhau (Lê-vi Ký 19:18).
Khi Chúa Jesus bắt đầu thi hành chức vụ rao truyền Tin Lành trong công cuộc cứu chuộc loài người thì khi những thầy dạy luật hỏi Ngài về luật pháp, Chúa đã trả lời cho họ biết rằng họ phải yêu Đức Chúa Trời trên hết, rồi phải yêu những người lân cận như chính mình (Ma-thi-ơ 22:37-39).
Ca-in đã giết em ruột mình là A-bên chỉ vì một lý do là Chúa nhận lễ vật dâng lên của A-bên, còn lễ vật của Ca-in thì Chúa “chẳng nhìn đến”, vì không theo ý Chúa. Với một lý do như vậy, Ca-in sinh lòng ghen ghét em mình mà phải giết em mình thì Ca-in không có tình yêu thương, và “việc làm của người là dữ, còn việc làm của em ruột người là công chính.”
13 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Nếu thế gian ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ.
“Thế gian” trong câu này bao gồm cả những người trong các giáo hội Công Giáo và các giáo hội mang danh Tin Lành, họ “ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ”, chỉ vì họ bị mù lòa thuộc linh, bị Sa-tan che mắt và lừa dối (II Cô-rinh-tô 4:4), họ còn cho rằng con dân Chúa đang đi theo tà giáo.
14 Chúng ta biết rằng, mình đã vượt khỏi sự chết vào trong sự sống, vì chúng ta yêu các anh chị em cùng Cha của mình. Còn ai chẳng yêu các anh chị em cùng Cha của mình thì ở lại trong sự chết.
15 Ai ghét anh chị em cùng Cha của mình, là kẻ giết người. Các con biết rằng chẳng một kẻ nào giết người mà có sự sống vĩnh cửu ở trong mình.
“Vượt khỏi sự chết vào trong sự sống”: Khi chúng con chưa tin Chúa và còn đang sống trong tội thì con đang bị phân rẽ với Chúa, là con đang ở trong sự “chết”. Khi con thật lòng tin Chúa Jesus, hết lòng ăn năn, từ bỏ tội, vâng lời làm theo, trung tín đến chết, con được Ngài hiệp một, được Ngài ban cho tình yêu, để chúng con yêu anh chị em cùng Cha, thì con đã “vượt khỏi sự chết vào trong sự sống”.
Nếu con “chẳng yêu các anh chị em cùng Cha của mình”, thậm chí “ghét” họ, về nghĩa thuộc linh, con là kẻ giết người và “chẳng một kẻ nào giết người mà có sự sống vĩnh cửu ở trong mình”, con đang “ở lại trong sự chết.”
16 Bởi đó, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa, ấy là Chúa đã vì chúng ta mà bỏ sự sống của Ngài. Vậy, chúng ta cũng nên vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình.
Chúa vì yêu mà Ngài nâng chúng con lên làm bạn hữu của Ngài (Lu-ca 12:4). Cũng vì yêu mà “bỏ đi sự sống của Ngài” là vì chúng con (Rô-ma 5:8) là Ngài đã phó sự sống mình cho các bạn hữu của mình (Giăng 15:13). Nếu chúng con giống như Ngài, thì chúng con cũng phải “vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình”.
“Bỏ sự sống mình” là không sống cho mình mà sống cho Chúa, không chết cho mình, mà chết cho Chúa (Rô-ma 14:8).
17 Nếu ai có của cải đời này, thấy anh chị em cùng Cha của mình đang túng thiếu mà đóng lòng lại, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!
“Ai có của cải đời này” là ý nói họ chỉ đủ ăn, chứ không giàu có hoặc dư thừa, thậm chí còn thiếu thốn như bà góa ở Sa-rép-ta (I Các Vua 17:9-10; Lu-ca 4:26), chỉ đủ ăn một bữa cho hai mẹ con, vẫn mở lòng giúp đỡ Tiên Tri Ê-li.
“Đóng lòng lại” nghĩa là không mở lòng yêu thương, không mở lòng giúp đỡ người “túng thiếu” “thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!” Chúng con được Chúa dạy rằng, giúp anh chị em cùng Cha khi họ túng thiếu cũng chính là đang giúp Chúa (Châm Ngôn 19:17; Ma-thi-ơ 25:34-40). Nếu “đóng lòng lại”, là không mở lòng giúp đỡ thì dù họ đang là con dân Chúa, họ cũng sẽ bị hư mất, vì đã không có tình yêu thương (Ma-thi-ơ 25:40-46).
Phần con áp dụng:
Kính thưa Cha,
1/ Con nghĩ rằng, con đã có lòng yêu thương anh chị em cùng đức tin với mình. Hơn chính mình thì con nghĩ là chưa.
2/ Để có thể yêu người khác hơn chính mình, yêu người khác như Chúa yêu mình, thì con phải có nếp sống giống như Chúa Jesus đã sống, nếp sống chịu khổ, đạm bạc, không phạm tội, trọn lành, luôn làm theo ý Đức Chúa Trời, sống cho Chúa, chết cho Chúa, có cơ hội là rao truyền Tin Lành cho nhân gian, được như vậy Chúa luôn hiệp một và có được tình yêu của Chúa để yêu người khác hơn chính mình, yêu người khác như Chúa yêu mình. A-men! Cảm tạ Chúa.
3/ Con xin được sẵn sàng vì anh chị em cùng đức tin mà từ bỏ sự sống của mình khi có cơ hội. Con cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
I Giăng 3:11-17 Con Dân Chúa Phải Yêu Lẫn Nhau – Phần 1
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong I Giăng 3:11-17.
Con cầu xin Đức Thánh Linh, soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong Danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu trên:
11 Lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương lẫn nhau.
12 Chớ làm như Ca-in, là kẻ thuộc về kẻ dữ, đã giết em ruột mình. Vì sao người giết em? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em ruột người là công chính.
“Phải yêu thương lẫn nhau” là một mệnh lệnh Chúa truyền cho mọi con dân Chúa. Vì Chúa là tình yêu, con dân Chúa giống như Ngài, được Ngài ban cho tình yêu của Ngài, nên họ phải yêu thương lẫn nhau.
“Từ lúc ban đầu” là từ khi bắt đầu Hội Thánh được thành lập. Trong những “bữa ăn yêu thương”, khi thực hiện nghi thức bẻ bánh để nhớ đến tình yêu của Chúa đã thể hiện qua sự hy sinh của Ngài. Những ai tham dự các bữa ăn như vậy, đều được nhắc cho nhớ điều răn mới của Chúa (Giăng 13:34).
Ngay từ thời Cựu Ước, Chúa đã truyền cho con dân Chúa phải yêu lẫn nhau (Lê-vi Ký 19:18).
Khi Chúa Jesus bắt đầu thi hành chức vụ rao truyền Tin Lành trong công cuộc cứu chuộc loài người thì khi những thầy dạy luật hỏi Ngài về luật pháp, Chúa đã trả lời cho họ biết rằng họ phải yêu Đức Chúa Trời trên hết, rồi phải yêu những người lân cận như chính mình (Ma-thi-ơ 22:37-39).
Ca-in đã giết em ruột mình là A-bên chỉ vì một lý do là Chúa nhận lễ vật dâng lên của A-bên, còn lễ vật của Ca-in thì Chúa “chẳng nhìn đến”, vì không theo ý Chúa. Với một lý do như vậy, Ca-in sinh lòng ghen ghét em mình mà phải giết em mình thì Ca-in không có tình yêu thương, và “việc làm của người là dữ, còn việc làm của em ruột người là công chính.”
13 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Nếu thế gian ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ.
“Thế gian” trong câu này bao gồm cả những người trong các giáo hội Công Giáo và các giáo hội mang danh Tin Lành, họ “ghen ghét các anh chị em, thì chớ lấy làm lạ”, chỉ vì họ bị mù lòa thuộc linh, bị Sa-tan che mắt và lừa dối (II Cô-rinh-tô 4:4), họ còn cho rằng con dân Chúa đang đi theo tà giáo.
14 Chúng ta biết rằng, mình đã vượt khỏi sự chết vào trong sự sống, vì chúng ta yêu các anh chị em cùng Cha của mình. Còn ai chẳng yêu các anh chị em cùng Cha của mình thì ở lại trong sự chết.
15 Ai ghét anh chị em cùng Cha của mình, là kẻ giết người. Các con biết rằng chẳng một kẻ nào giết người mà có sự sống vĩnh cửu ở trong mình.
“Vượt khỏi sự chết vào trong sự sống”: Khi chúng con chưa tin Chúa và còn đang sống trong tội thì con đang bị phân rẽ với Chúa, là con đang ở trong sự “chết”. Khi con thật lòng tin Chúa Jesus, hết lòng ăn năn, từ bỏ tội, vâng lời làm theo, trung tín đến chết, con được Ngài hiệp một, được Ngài ban cho tình yêu, để chúng con yêu anh chị em cùng Cha, thì con đã “vượt khỏi sự chết vào trong sự sống”.
Nếu con “chẳng yêu các anh chị em cùng Cha của mình”, thậm chí “ghét” họ, về nghĩa thuộc linh, con là kẻ giết người và “chẳng một kẻ nào giết người mà có sự sống vĩnh cửu ở trong mình”, con đang “ở lại trong sự chết.”
16 Bởi đó, chúng ta nhận biết tình yêu của Chúa, ấy là Chúa đã vì chúng ta mà bỏ sự sống của Ngài. Vậy, chúng ta cũng nên vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình.
Chúa vì yêu mà Ngài nâng chúng con lên làm bạn hữu của Ngài (Lu-ca 12:4). Cũng vì yêu mà “bỏ đi sự sống của Ngài” là vì chúng con (Rô-ma 5:8) là Ngài đã phó sự sống mình cho các bạn hữu của mình (Giăng 15:13). Nếu chúng con giống như Ngài, thì chúng con cũng phải “vì các anh chị em cùng Cha mà bỏ sự sống mình”.
“Bỏ sự sống mình” là không sống cho mình mà sống cho Chúa, không chết cho mình, mà chết cho Chúa (Rô-ma 14:8).
17 Nếu ai có của cải đời này, thấy anh chị em cùng Cha của mình đang túng thiếu mà đóng lòng lại, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!
“Ai có của cải đời này” là ý nói họ chỉ đủ ăn, chứ không giàu có hoặc dư thừa, thậm chí còn thiếu thốn như bà góa ở Sa-rép-ta (I Các Vua 17:9-10; Lu-ca 4:26), chỉ đủ ăn một bữa cho hai mẹ con, vẫn mở lòng giúp đỡ Tiên Tri Ê-li.
“Đóng lòng lại” nghĩa là không mở lòng yêu thương, không mở lòng giúp đỡ người “túng thiếu” “thì tình yêu của Đức Chúa Trời thế nào ở trong người ấy được!” Chúng con được Chúa dạy rằng, giúp anh chị em cùng Cha khi họ túng thiếu cũng chính là đang giúp Chúa (Châm Ngôn 19:17; Ma-thi-ơ 25:34-40). Nếu “đóng lòng lại”, là không mở lòng giúp đỡ thì dù họ đang là con dân Chúa, họ cũng sẽ bị hư mất, vì đã không có tình yêu thương (Ma-thi-ơ 25:40-46).
Phần con áp dụng:
Kính thưa Cha,
1/ Con nghĩ rằng, con đã có lòng yêu thương anh chị em cùng đức tin với mình. Hơn chính mình thì con nghĩ là chưa.
2/ Để có thể yêu người khác hơn chính mình, yêu người khác như Chúa yêu mình, thì con phải có nếp sống giống như Chúa Jesus đã sống, nếp sống chịu khổ, đạm bạc, không phạm tội, trọn lành, luôn làm theo ý Đức Chúa Trời, sống cho Chúa, chết cho Chúa, có cơ hội là rao truyền Tin Lành cho nhân gian, được như vậy Chúa luôn hiệp một và có được tình yêu của Chúa để yêu người khác hơn chính mình, yêu người khác như Chúa yêu mình. A-men! Cảm tạ Chúa.
3/ Con xin được sẵn sàng vì anh chị em cùng đức tin mà từ bỏ sự sống của mình khi có cơ hội. Con cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 29/08/2024
...