Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Giăng 5:6-13 Chứng Cớ về Đấng Christ và Sự Sống Đời Đời 

Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong I Giăng 5:6-13.
Con cầu xin Đức Thánh Linh, soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong Danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu trên:

6 Ấy chính Đức Chúa Jesus Christ đã lấy nước và máu mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, mà là lấy nước và máu. Ấy là Đấng Thần Linh làm chứng, vì Đấng Thần Linh là lẽ thật.
7 Vì có ba chứng ở trên trời: Đức Cha, Ngôi Lời, và Đức Thánh Linh. Ba chứng này là một.
8 Và có ba chứng trên đất: Đấng Thần Linh, nước, và máu. Ba chứng này thuận làm một.

Con hiểu rằng: Sự kiện Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa nhập thế làm người “mà đến”, để cứu thế gian là sự kiện vô cùng quan trọng của lịch sử loài người. Lời của Thánh Kinh là Lời của Thiên Chúa ghi chép như vậy là thật, vì “nó” không phải là lời của loài người (Thi Thiên 12:6; Châm Ngôn 8:6-9). Dù vậy, Thánh Kinh cũng đưa thêm những chứng cớ: “Ấy là Đấng Thần Linh làm chứng” qua những Lời của Thánh Kinh, vì “Đấng Thần Linh là lẽ thật”, Lời Ngài chép trong Thánh Kinh là lẽ thật. Ngoài ra còn có “ba chứng ở trên trời: Đức Cha, Ngôi Lời, và Đức Thánh Linh. Ba chứng này là một” và “ba chứng trên đất: Đấng Thần Linh, nước, và máu. Ba chứng này thuận làm một”. “Đức Cha, Ngôi Lời, và Đức Thánh Linh” được goi là “ba chứng ở trên trời” vì ba thân vị đều là Thiên Chúa ở trên trời. “Đấng Thần Linh, nước, và máu” được gọi là “ba chứng ở trên đất” vì Đấng Thần Linh trên đất cáo trách và tội lỗi của con người, “nước” ở trên đất là nước sông Giô-đanh, nước làm báp-tem. “Máu” trên đất là máu thánh của Chúa Jesus đổ ra chuộc tội, làm sạch tội cho những ai tin nhận Ngài.
“Nước và máu”: Con hiểu “nước”, tiêu biểu cho hình phạt của tội lỗi (nước lụt thời Nô-ê) khi Ngài trầm mình báp-tem dưới sông Giô-đanh. Nước cũng là nước trong Lễ Báp-tem cho con dân Chúa tiêu biểu cho sự chết đi con người xưa cũ. “Máu” của Chúa Jesus đã đổ ra, khi Ngài chịu phạt trên thập giá. tiêu biểu cho sự đền tội và làm sạch tội, để mang lại sự sống cho những ai đặt đức tin nơi Ngài, thật lòng ăn năn tội của mình. Nước nho trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho máu Thánh của Chúa Jesus. Khi chúng con tiếp nhận chén nước nho là tượng trưng cho việc chúng con tiếp nhận máu thánh của Chúa vào trong thân thể của chúng con, là tiếp nhận sự sống vĩnh cửu của Ngài, để chúng con cũng có sự sống vĩnh cửu trong mình. A-men! Cảm tạ Chúa.

9 Nếu như chúng ta nhận chứng của loài người, thì chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn; vì này là chứng của Đức Chúa Trời, ấy là Ngài làm chứng về Con Ngài.

Kính thưa Cha, người đời thường xác chứng điều gì là thật, cần có người làm chứng. Vậy “chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn” cũng là điều đương nhiên và chắc chắn. Ngài “làm chứng về Con Ngài” được thể hiện trong Ma-thi-ơ 3:17; 17:5; Mác 1:11; Lu-ca 3:22; Giăng 3:17; 5:23; 17:18; 21; 23; 25; Ga-la-ti 4:4; I Giăng 4:9).

10 Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài.

“Ai tin đến Con Đức Chúa Trời” là tin đến danh Jesus là Thiên Chúa làm người được sinh ra bởi trinh nữ Ma-ri, để cứu chuộc loài người, là tin nhận Tin Lành, “thì có chứng ấy trong mình” nghĩa là người ấy trở thành chứng nhân cho lời chứng của Đức Chúa Trời khi họ đã được dựng nên mới trong Đấng Christ, tức là được Đức Chúa Trời sinh ra trong Đức Chúa Jesus Christ, là chứng cớ rõ ràng cho sự kiện Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa, được Đức Chúa Trời sinh ra thành người để cứu chuộc nhân loại.
Ngược lại, những “ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài”. Nghĩa là họ không tin vào danh Jesus là Thiên Chúa, không tin Ngài là Đấng Christ, được “xức dầu” để cứu thế gian, họ sẽ không có “sự sống” (Giăng 3:36).

11 Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống vĩnh cửu cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài.

“Sự sống ấy ở trong Con Ngài” vì Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa, nên Ngài có sự sống vĩnh cửu, để cho những ai tin nhận Ngài thì họ được Đức Chúa Trời sinh lại và được Ngài “ban sự sống vĩnh cửu”, họ trở nên những nhân chứng sống cho Đức Chúa Jesus Christ.

12 Ai có Đức Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.
13 Ta đã viết những điều này cho các con, những người tin đến danh của Con Đức Chúa Trời, để các con biết rằng, các con có sự sống vĩnh cửu và để các con tin đến danh của Con Đức Chúa Trời.

Con hiểu rằng: “Sự sống“ trong câu 11, 12, 13 nói về sự sống vĩnh cửu.
“Đức Con” là Thiên Chúa nhập thế làm người, sau khi Ngài đã chịu chết thay cho loài người, chỉ sau ba ngày, Ngài đã sống lại và có sự sống vĩnh cửu trong Ngài, để cho những ai tin Ngài, là “tin đến danh của Con Đức Chúa Trời”, thì người ấy, được ở trong Ngài, được Ngài ở trong (Giăng 15:4-5) tức là “có Đức Con thì có sự sống” vĩnh cửu trong người ấy. Đây cũng là lời hứa của Thiên Chúa trong Giăng 3:16; 5:24; 10:27-28; 11:25-26. Cảm tạ Chúa.
Ngược lại, “ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống” vĩnh cửu, nghĩa là họ không tin vào danh Jesus của Ngài, người ấy ở ngoài Ngài, Ngài không ở trong người ấy (Giăng 3:36; 15:6).
“Tin đến danh của Con Đức Chúa Trời” là một mệnh lệnh cho con dân Chúa và được nhắc lại nhiều lần. Là tin Ngôi Lời là Thiên Chúa nhập thế làm người để cứu thế gian (Giăng 1:14) tin Lời Ngài là thật và vâng lời, làm theo mọi Lời răn dạy của Ngài.

Phần con áp dụng:

Kính thưa Cha,
1/ Con đã và đang “Tin đến danh của Con Đức Chúa Trời”, đức tin này con nhờ cậy ơn Ngài, giữ vững cho đến chết, nên con nghĩ, con nhận được sự sống vĩnh cửu. A-men! Cảm tạ Chúa.
2/ Với sự sống vĩnh cửu Ngài đã ban cho con là con có thần lực của Ngài để ăn năn mọi tội, đắc thắng những cám dỗ, đắc thắng những tội lỗi, đắc thắng thế gian, vâng lời, làm theo mọi điều răn dạy của Ngài, là Con đang tin đến danh Con Đức Chúa Trời thể hiện qua những việc làm trong nếp sống tin kính.
3/ Con đang cậy ơn Ngài để có nếp sống con nêu trong câu trên. Con cảm tạ Chúa.

Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ