Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 21:9-27 Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới

Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 21:9-27.

Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Kính thưa Chúa, đây là những điều mà con học được qua những câu:

9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.”

10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống,

11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.

Kính thưa Chúa!
Một trong bảy vị thiên sứ nói và dẫn ông Giăng trong thần linh đến một ngọn núi cao, lớn, chỉ cho ông xem thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời hạ xuống.

Vẻ đẹp, sự to lớn vĩ đại, vinh quang của thành Thánh là tuyệt đối, là sự vinh quang đến từ Thiên Chúa, cũng là biểu tượng của Hội Thánh, được biệt riêng cho Chúa, được Chúa chăm sóc, yêu thương đến đời đời, cảm tạ Chúa!

Thành Giê-ru-sa-lem được ví là Hội Thánh vì là nơi thờ phượng của Hội Thánh, cũng là nơi làm việc, hầu việc Chúa, cùng đồng trị với Chúa của Hội Thánh.

Ánh sáng của thành cũng chính là sự vinh quang của Đức Chúa Trời và Chiên Con, là đèn của thành, giống như sự chiếu sáng của một viên đá quý, có màu sắc như ngọc thạch anh, và trong suốt như pha-lê. Vẻ đẹp của ánh sáng này sẽ vượt xa những vẻ đẹp của ánh sáng mà loài người đã thấy nơi trần gian. Cảm tạ Chúa!

12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.

Kính thưa Chúa! Đây là sự miêu tả về thành thánh: Có 12 cổng, trên mỗi cổng có tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên. Đây là một vinh dự của các chi tộc của I-sơ-ra-ên, được biệt riêng cho Chúa, để từ đó ra đời phần thân xác của Chúa Cứu Thế Jesus.

Tên của mười hai chi tộc được ghi trên 12 cổng thành có giống như đã liệt kê trong Sáng Thế Ký 49:1-28? Nếu không, tại sao? Con xin lỗi, con đã suy nghĩ, nhưng sự xem lại Cựu Ước để tìm ra
lời giải đáp là việc cần có thời gian.

“Tại các cổng có mười hai thiên sứ”. Có lẽ để chào mừng những người ra vào, hơn là việc bảo vệ an ninh, vì trên Vương Quốc Trời, không còn có sự phạm pháp.

14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.

Kính thưa Chúa!

Trên đất mới vẫn có khái niệm về phương hướng. Con nghĩ tường thành cao, nên có 12 nền là hợp lý, mỗi nền có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.

Tên của vị sứ đồ thứ mười hai là Sứ Đồ Phao-lô, thế chỗ cho Sứ Đồ Giu-đa Ích-ca-ri-ốt.

Đức Chúa Jesus Christ xác nhận Ngài kêu gọi và chuẩn bị Phao-lô cho chức vụ sứ đồ (Công Vụ Các Sứ Đồ 9:15). Tên của các sứ đồ được lưu danh trên mỗi cổng nói lên sự vinh quang của Chúa ban cho những người có công đầu trong sự hầu việc, phụng sự Chúa.

15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó.

16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.]

17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]

Kính thưa Chúa!

Cây thước bằng vàng mang ý nghĩa là vật dụng thuộc về vương quyền là vương quyền của Đức Chúa Trời.

Vị thiên sứ đo theo cách đo của loài người, qua đó được biết chiều cao của tường thành là 144 cu-bít, tương đương 65 mét, chiều dài của tường thành tương ứng với chu vi của thành.

Thành Giê-ru-sa-lem Mới là một khối vuông mà mỗi chiều tương đương 2.220 km, vì thế, đất mới phải có khối lượng ít nhất tương đương với khối lượng của Mộc Tinh (đường kính khoảng 142.000 km) để có thể chứa được thành. Điều này, khiến cho con nghĩ rằng, có thể kích thước của loài người, và của cả muôn vật, khi ấy cũng sẽ lớn hơn so với hiện tại.

18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết.

Kính thưa Chúa!

Chất liệu làm nên tường và thành với ngọc thạch anh và vàng ròng lại như thủy tinh trong suốt. Vậy nó thật khác với ngọc và vàng nơi trần gian mà loài người biết đến. Chỉ có thể được trải nghiệm thực tế, khi được vào đến Vương Quốc Trời mới cảm nhận được vẻ đẹp của nó.

19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm,

20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo.

Kính thưa Chúa!

Mỗi nền tường thành được làm bằng một loại ngọc. Mỗi loại ngọc tương ứng với mỗi chi phái và có ý nghĩa thế nào thì con chưa biết được.

21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.

Kính thưa Chúa!

Như vậy, hạt châu làm cổng thật là to. Lối đi của thành là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh, cũng khác với vàng ròng mà loài người được biết nơi hạ giới.
Sự sang trọng của thành thánh cho con thấy được, sự sắm sẵn cho Hội Thánh, vợ của Chiên Con, cho con dân Chúa là tuyệt vời, bày tỏ sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của Ngài. A-lê-lu-gia. Con cảm tạ Chúa.

22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.

Kính thưa Chúa,
Đền Thờ có nghĩa là nơi thờ phượng Chúa.“Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.” Có nghĩa là con dân Chúa trực tiếp thờ phượng Đức Cha và Đức Con, và cũng ứng nghiệm lời tiên tri của Chúa Jesus khi còn trên thế gian (Giăng 2:19-21).

Đền Thờ nơi thế gian là nơi Thiên Chúa hiện diện, tách biệt với loài người, vì cớ sự phạm tội của loài người.

Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa hiện diện trong Nơi Rất Thánh của Đền Tạm nơi đồng vắng hoặc Đền Thờ Thứ Nhất tại Giê-ru-sa-lem. Trong thời Tân Ước, Thiên Chúa ngôi Đức Thánh Linh hiện diện trong thân thể con dân Chúa, là Đền Thờ của Thiên Chúa (I Cô-rinh-tô 3:16). Trong thời Vương Quốc Ngàn Năm. Thiên Chúa Đức Con hiện diện trong Đền Thờ được tái xây dựng tại Giê-ru-sa-lem, tiêu biểu cho sự cách biệt giữa Chúa và loài người vì vẫn còn có sự phạm tội. Nhưng trong thời Vương Quốc Đời Đời, sự phạm tội không còn, con dân Chúa hoàn toàn thánh khiết, không còn khoảng cách biệt, Thiên Chúa Đức Cha và Đức Con hiện diện giữa loài người, là Đền Thờ và được loài người tôn thờ trực tiếp. Thiên Chúa Đức Thánh Linh, hiện diện trong thân thể loài người.

23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.

Kính thưa Chúa!

Trong thành không cần chiếu sáng bởi mặt trời hay mặt trăng. Ánh sáng vinh quang của Đức Cha sẽ chiếu sáng tổng thể của thành, Còn ánh sáng vinh quang của Đức Con sẽ chiếu sáng từng chỗ của thành. Đây là một sự diệu kỳ, con nghĩ ánh sáng vinh quang từ Chúa sẽ không làm chói mắt, nhưng lại gây ra cảm giác thân thương, dịu dàng, quyến rũ.

Khu vực đất ngoài thành vẫn cần có sự chiếu sáng của mặt trời và mặt trăng để phân định thời tiết, ngày tháng (Ê-sai 66:22-23).

24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.

Kính thưa Chúa!

Câu này nói về các quốc gia, các dân tộc được cứu, là khi họ đã vào Vương Quốc Trời, họ cư trú ở ngoài thành. Họ không phải là các thành viên trong Hội Thánh, không được đồng trị với Đấng Christ. Họ cũng có vua (người lãnh đạo) cùng với dân của họ vẫn được vào thành thờ phượng Chúa vào những ngày đầu tháng và những ngày Thứ Bảy Sa-bát cuối tuần (Ê-sai 66:22-23).

25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm.

Kính thưa Chúa!

“Tại đó” là trong khu vực của thành không còn ban đêm vì ánh sáng vinh quang của Đức Cha và Đức Con được soi tỏa. Còn phía ngoài thành thì vẫn có ban đêm. Các cổng thành cũng không cần đóng.

26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự oai nghi của các quốc gia vào trong nó.

Kính thưa Chúa,

Đây nói về sự vinh quang, đẹp đẽ và oai nghi của con dân Chúa ở ngoài thành, được Chúa ban cho họ mỗi khi vào thành để thờ phượng Chúa, bày tỏ sự kỉnh kiềng, tôn kính Chúa của họ.

27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.

Kính thưa Chúa!

Câu này không hiểu theo nghĩa đen, nhưng là một lời cảnh báo cho con dân Chúa trong trời cũ, đất cũ. Nếu còn quay lại sống trong tội, gây nên sự ô uế hoặc việc làm gớm ghiếc, hoặc một lời nói dối thì họ sẽ bị xóa tên trong Sách Sự Sống đời đời.

Bài suy ngẫm có tham khảo bài giảng của người chăn. Con cảm tạ Chúa.

Phần con áp dụng:

Kính thưa Chúa,
1/ Con nôn nao được sớm bước vào thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và Vương Quốc Đời Đời vì sự chịu khổ của con dân Chúa được kết thúc.

2/ Sự thực hữu của con trên cõi đời là tình yêu thương của Ngài trên con. Ngài đã tìm con, chọn con trong Đấng Christ, ban cho con sự cứu rỗi khi con chỉ là con người ngây ngô, khờ dại, bơ vơ, yếu đuối trên đất. Con cảm tạ Chúa!

3/ Từ “vua” nói lên sự cai trị. Chúa ban cho con làm vua là để con cai trị bản ngã xác thịt của con, bắt nó theo ý muốn của Chúa. Có như vậy ý muốn của Chúa trên con được hoàn thành, con cảm tạ Chúa!

Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa, sự hiểu biết về Ngài, được đầy dẫy trong con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 19/12/2024

***

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ