Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 3:14-22.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:
14 "Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Lao-đi-xê: Đây là những lời phán của Đấng A-men, Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật, Đấng Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời.
“Lao-đi-xê” tên của một Hội Thánh tại thành Lao-đi-xê. “Đấng A-men”, đây là danh hiệu của Đấng Christ nghĩa là Đấng Chân Thật. Chân thật về bản thể của Ngài, thần tính của Ngài, bản tính của Ngài, Lời phán dạy của Ngài, Lời hứa cùng những Lời cảnh báo của Ngài. “Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật”, con hiểu rằng, Chúa Jesus là chứng nhân của Đức Chúa Trời trong công việc rao truyền thánh ý của Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn, không thiếu sót và chân thật, không thêm, không bớt. “Đấng Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời” vì Ngài là Đấng thi hành mọi thánh ý của Đức Chúa Trời, mở đầu, Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời và tiếp tục dựng nên mới những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết thuộc tội của Ngài (I Cô-rinh-tô 5:17) và tương lai Ngài sẽ tái tạo trời mới, đất mới.
15 Ta biết những việc làm của ngươi. Rằng ngươi là không lạnh cũng không nóng. Ta ước gì ngươi là lạnh hoặc nóng!
Chúa nhắc lại, Ngài là Đấng biết mọi sự, và không ai giấu được Ngài điều gì, kẻ cả trong ý nghĩ của lòng người (Thi Thiên 139:2; Hê-bơ-rơ 4:13). “Ngươi là không lạnh cũng không nóng.” Con hiểu rằng, nghĩa bóng của “lạnh” là không biết Chúa và thờ ơ với Ngài. Nghĩa bóng của “nóng” là biết Chúa, tin Chúa và sốt sắng yêu và hầu việc Chúa. “Không lạnh cũng không nóng” là tình trạng hâm hẩm thuộc linh, biết Chúa, nhưng không sống cho Chúa, mà chỉ sống cho mình, không sốt sắng với Chúa. “Ta ước gì ngươi là lạnh hoặc nóng!” Chúa ban cho con người được tự do lựa chọn, Ngài mong cho họ, dù là “lạnh” để cho họ được đến với Ngài, kinh nghiêm về Ngài để rồi họ sẽ “nóng” với Ngài.
16 Vì ngươi là hâm hẩm như vậy, không lạnh cũng không nóng, Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta.
“Mửa ra khỏi miệng” theo nghĩa đen, miếng ăn có mùi vị, không còn phù hợp, phải mửa ra ngoài. Ngài không chấp nhận tình trạng thuộc linh hâm hẩm, không hết lòng sống cho Ngài, hầu việc Ngài. Một người hoặc một tập thể như vậy, khi Ngài thải loại, không chấp nhận, họ sẽ bị hư mất đời đời (Sáng Thế Ký 27:36-39), nếu không ăn năn.
17 Vì ngươi nói: Ta giàu và thịnh vượng, không có nhu cầu gì cả. Ngươi không biết rằng, ngươi khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa, và lõa lồ.
“Vì ngươi nói rằng: Ta giàu và thịnh vượng, không có nhu cầu gì cả”. Giàu có, thịnh vượng do chăm chỉ làm ăn thì không hẳn là xấu, nhưng việc chăm chỉ làm giàu sẽ không còn thời gian hầu việc Chúa, trở nên tôn thờ đồng tiền, lấy sự làm giàu là mục đích cuộc sống là một hình thức ham mê thế gian, không phải là điều tốt cho con dân Chúa (I Ti-mô-thê 6:6-11; 17-19). “Không có nhu cầu gì cả”, câu này nói lên sự kiêu ngạo, thiếu sự hiểu biết. “Mà không biết rằng ngươi khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa và lõa lồ.” Con hiểu rằng, đời sống của họ, chỉ chăm về sự làm giàu nên về phần thuộc linh họ bị nghèo nàn, “khó nghèo” và đáng thương, “khó nghèo” nói lên sự thiếu thốn ân điển, ơn phước từ Chúa, không được nguồn soi sáng, hiểu biết từ Chúa, bị Sa-tan che khuất làm “mù lòa”, không có trang phục công chính, vinh quang, nên bị “lõa lồ”. Tình trạng thuộc linh của họ như vậy thật “đáng thương”.
18 Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta vàng đã thử bởi lửa để ngươi được giàu có, trang phục trắng để ngươi được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra. Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy.
“Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta”, con hiểu rằng, họ phải trả giá (đầu tư thời gian, công sức), từ bỏ chính mình, từ bỏ việc sống cho mình, nhưng sống cho Chúa, làm nô lệ cho Chúa, chịu khổ vì Chúa, vì sự vinh quang Chúa. “Vàng đã thử lửa để ngươi trở nên giàu có” “vàng đã thử lửa” là vàng nguyên chất, có giá trị, tiêu biểu cho sự giàu có thật về phương diện thuộc linh. “Trang phục trắng để ngươi được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra”. Nếu họ thay đổi, sống hết lòng với Chúa qua những sự chịu khổ, từ bỏ chính mình, sống công chính, thánh khiết, yêu thương trong sự hiểu biết, họ được Chúa ban cho “trang phục trắng”, để “được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ” của họ “không lộ ra”. “Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy.” Về con mắt thuộc linh để nhìn thấy, để có được sự thông sáng, hiểu biết, có sự khôn sáng thật, có tầm nhìn xa về cõi vĩnh hằng, chứ không phải bị cận thị của đời này, đó là “thuốc” đến từ Chúa, được Chúa ban cho những ai hết lòng vì Ngài.
19 Bất cứ ai, nếu Ta yêu, Ta quở trách và sửa phạt. Vậy, hãy sốt sắng và cải hối.
“Bất cứ ai Ta yêu, Ta quở trách và sửa phạt”. Con dân Chúa vẫn có khả năng phạm tội và được Ngài quở trách qua sự bị cáo trách trong lòng, qua anh chị em trong Chúa, qua Lời Chúa trong Thánh Kinh, và đó là một ơn phước (Thi Thiên 141:5), chứng tỏ Ngài yêu họ (Gióp 5:17; Châm Ngôn 3:11-12; 6:23; 12:1; 13:18; 15:5; 15: 31-32; 27:5; 29:15; Truyền Đạo 7:5; Ê-phê-sô 5:13). Họ bị sửa phạt, có thể là một hình thức cảnh cáo qua bệnh tật (I Cô-rinh-tô 11:30) hoặc bị dứt thông công. “Vậy, hãy sốt sắng và cải hối” nghĩa là hãy mau chóng ăn năn.
20 Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ. Nếu ai nghe tiếng của Ta mà mở cửa, Ta sẽ vào với người, sẽ ăn bữa tối với người, và người với Ta.
“Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ”, cửa mà Chúa gõ, là cửa lòng. Người nào mà Chúa còn ở ngoài tấm lòng của họ thì người ấy chưa thể gọi là tiếp nhận Chúa, biết Chúa. “Nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa”, là nghe tiếng Chúa, nghe lời kêu gọi của Chúa, nghe lời dạy bảo của Chúa, để Chúa làm chúa, làm chủ tấm lòng mình (I Phi-e-rơ 3:15) làm chủ mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của mình, làm chủ con đường đi của mình, múc đích sống của mình. “Ta sẽ vào với người, ăn bữa tối với người và người với Ta”, là được nghe tiếng Ngài, được thông công với Ngài là một vinh dự vô cùng quý báu. A-men! Cảm tạ Chúa.
21 Người nào thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta, như Ta đã thắng và ngồi với Cha của Ta trên ngai của Ngài.
“Người nào thắng” vừa là Lời khuyên, vừa là mệnh lệnh, đây là lần thứ bảy, Chúa nhắc nhở, trong mọi lúc mọi nơi, hãy dùng sức toàn năng, dùng khí giới của Chúa trang bị (Ê-phê-sô 6:10-18) để chiến thắng những thử thách, những cám dỗ của tư dục mình, của Sa-tan, của thế gian. “Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai Ta như Ta đã thắng và ngồi với Cha Ta trên ngai Ngài.” Ngài đã thắng khi Ngài ở cương vị Con Người trong sự vâng phục Đức Chúa Trời, để làm gương cho con dân Chúa. Những ai “thắng” như Ngài thì được đồng trị cùng với Ngài (II Ti-mô-thê 2:12). Cảm tạ Chúa.
22 Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh."
Vẫn những Lời dạy bảo quen thuộc cho mỗi người, cho mỗi Hội Thánh, trong mọi nơi, mọi thời đại. Cảm tạ Chúa.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Chúa, 1/ Con cũng đã từng có những khoảng thời gian sống trong sự hâm hẩm thuộc linh, không lạnh, không nóng.
2/ Có thể con thấy có người trong Hội Thánh đìa phương sống hâm hẩm. Con cầu nguyện cho họ, dùng Lời Chúa khuyên nhủ họ.
3/ Con nghĩ con đang giàu có về thuộc linh.
4/ Con đã có thời gian sống hâm hẩm bị Chúa “mửa” ra, bị dứt thông công, nên con có những kinh nghiêm, trải nghiệm về sự quở trách, sửa phạt của Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Con, Dương Quang Trung Ngày 12/10/2024
Khải Huyền 3:14-22 Lao-đi-xê: Hội Thánh Hâm Hẩm
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 3:14-22.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:
14 "Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh tại Lao-đi-xê: Đây là những lời phán của Đấng A-men, Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật, Đấng Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời.
“Lao-đi-xê” tên của một Hội Thánh tại thành Lao-đi-xê.
“Đấng A-men”, đây là danh hiệu của Đấng Christ nghĩa là Đấng Chân Thật. Chân thật về bản thể của Ngài, thần tính của Ngài, bản tính của Ngài, Lời phán dạy của Ngài, Lời hứa cùng những Lời cảnh báo của Ngài.
“Chứng Nhân Thành Tín và Chân Thật”, con hiểu rằng, Chúa Jesus là chứng nhân của Đức Chúa Trời trong công việc rao truyền thánh ý của Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn, không thiếu sót và chân thật, không thêm, không bớt.
“Đấng Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời” vì Ngài là Đấng thi hành mọi thánh ý của Đức Chúa Trời, mở đầu, Khởi Đầu Cuộc Sáng Tạo của Đức Chúa Trời và tiếp tục dựng nên mới những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết thuộc tội của Ngài (I Cô-rinh-tô 5:17) và tương lai Ngài sẽ tái tạo trời mới, đất mới.
15 Ta biết những việc làm của ngươi. Rằng ngươi là không lạnh cũng không nóng. Ta ước gì ngươi là lạnh hoặc nóng!
Chúa nhắc lại, Ngài là Đấng biết mọi sự, và không ai giấu được Ngài điều gì, kẻ cả trong ý nghĩ của lòng người (Thi Thiên 139:2; Hê-bơ-rơ 4:13).
“Ngươi là không lạnh cũng không nóng.” Con hiểu rằng, nghĩa bóng của “lạnh” là không biết Chúa và thờ ơ với Ngài. Nghĩa bóng của “nóng” là biết Chúa, tin Chúa và sốt sắng yêu và hầu việc Chúa.
“Không lạnh cũng không nóng” là tình trạng hâm hẩm thuộc linh, biết Chúa, nhưng không sống cho Chúa, mà chỉ sống cho mình, không sốt sắng với Chúa.
“Ta ước gì ngươi là lạnh hoặc nóng!” Chúa ban cho con người được tự do lựa chọn, Ngài mong cho họ, dù là “lạnh” để cho họ được đến với Ngài, kinh nghiêm về Ngài để rồi họ sẽ “nóng” với Ngài.
16 Vì ngươi là hâm hẩm như vậy, không lạnh cũng không nóng, Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng của Ta.
“Mửa ra khỏi miệng” theo nghĩa đen, miếng ăn có mùi vị, không còn phù hợp, phải mửa ra ngoài. Ngài không chấp nhận tình trạng thuộc linh hâm hẩm, không hết lòng sống cho Ngài, hầu việc Ngài. Một người hoặc một tập thể như vậy, khi Ngài thải loại, không chấp nhận, họ sẽ bị hư mất đời đời (Sáng Thế Ký 27:36-39), nếu không ăn năn.
17 Vì ngươi nói: Ta giàu và thịnh vượng, không có nhu cầu gì cả. Ngươi không biết rằng, ngươi khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa, và lõa lồ.
“Vì ngươi nói rằng: Ta giàu và thịnh vượng, không có nhu cầu gì cả”.
Giàu có, thịnh vượng do chăm chỉ làm ăn thì không hẳn là xấu, nhưng việc chăm chỉ làm giàu sẽ không còn thời gian hầu việc Chúa, trở nên tôn thờ đồng tiền, lấy sự làm giàu là mục đích cuộc sống là một hình thức ham mê thế gian, không phải là điều tốt cho con dân Chúa (I Ti-mô-thê 6:6-11; 17-19).
“Không có nhu cầu gì cả”, câu này nói lên sự kiêu ngạo, thiếu sự hiểu biết.
“Mà không biết rằng ngươi khổ sở, thảm thương, khó nghèo, mù lòa và lõa lồ.” Con hiểu rằng, đời sống của họ, chỉ chăm về sự làm giàu nên về phần thuộc linh họ bị nghèo nàn, “khó nghèo” và đáng thương, “khó nghèo” nói lên sự thiếu thốn ân điển, ơn phước từ Chúa, không được nguồn soi sáng, hiểu biết từ Chúa, bị Sa-tan che khuất làm “mù lòa”, không có trang phục công chính, vinh quang, nên bị “lõa lồ”. Tình trạng thuộc linh của họ như vậy thật “đáng thương”.
18 Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta vàng đã thử bởi lửa để ngươi được giàu có, trang phục trắng để ngươi được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra. Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy.
“Ta khuyên ngươi hãy mua từ nơi Ta”, con hiểu rằng, họ phải trả giá (đầu tư thời gian, công sức), từ bỏ chính mình, từ bỏ việc sống cho mình, nhưng sống cho Chúa, làm nô lệ cho Chúa, chịu khổ vì Chúa, vì sự vinh quang Chúa.
“Vàng đã thử lửa để ngươi trở nên giàu có” “vàng đã thử lửa” là vàng nguyên chất, có giá trị, tiêu biểu cho sự giàu có thật về phương diện thuộc linh.
“Trang phục trắng để ngươi được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ của ngươi không lộ ra”. Nếu họ thay đổi, sống hết lòng với Chúa qua những sự chịu khổ, từ bỏ chính mình, sống công chính, thánh khiết, yêu thương trong sự hiểu biết, họ được Chúa ban cho “trang phục trắng”, để “được mặc và nỗi hổ thẹn về sự lõa lồ” của họ “không lộ ra”.
“Hãy thoa mắt ngươi với thuốc thoa mắt để ngươi được thấy.” Về con mắt thuộc linh để nhìn thấy, để có được sự thông sáng, hiểu biết, có sự khôn sáng thật, có tầm nhìn xa về cõi vĩnh hằng, chứ không phải bị cận thị của đời này, đó là “thuốc” đến từ Chúa, được Chúa ban cho những ai hết lòng vì Ngài.
19 Bất cứ ai, nếu Ta yêu, Ta quở trách và sửa phạt. Vậy, hãy sốt sắng và cải hối.
“Bất cứ ai Ta yêu, Ta quở trách và sửa phạt”.
Con dân Chúa vẫn có khả năng phạm tội và được Ngài quở trách qua sự bị cáo trách trong lòng, qua anh chị em trong Chúa, qua Lời Chúa trong Thánh Kinh, và đó là một ơn phước (Thi Thiên 141:5), chứng tỏ Ngài yêu họ (Gióp 5:17; Châm Ngôn 3:11-12; 6:23; 12:1; 13:18; 15:5; 15: 31-32; 27:5; 29:15; Truyền Đạo 7:5; Ê-phê-sô 5:13). Họ bị sửa phạt, có thể là một hình thức cảnh cáo qua bệnh tật (I Cô-rinh-tô 11:30) hoặc bị dứt thông công.
“Vậy, hãy sốt sắng và cải hối” nghĩa là hãy mau chóng ăn năn.
20 Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ. Nếu ai nghe tiếng của Ta mà mở cửa, Ta sẽ vào với người, sẽ ăn bữa tối với người, và người với Ta.
“Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ”, cửa mà Chúa gõ, là cửa lòng. Người nào mà Chúa còn ở ngoài tấm lòng của họ thì người ấy chưa thể gọi là tiếp nhận Chúa, biết Chúa.
“Nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa”, là nghe tiếng Chúa, nghe lời kêu gọi của Chúa, nghe lời dạy bảo của Chúa, để Chúa làm chúa, làm chủ tấm lòng mình (I Phi-e-rơ 3:15) làm chủ mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của mình, làm chủ con đường đi của mình, múc đích sống của mình.
“Ta sẽ vào với người, ăn bữa tối với người và người với Ta”, là được nghe tiếng Ngài, được thông công với Ngài là một vinh dự vô cùng quý báu. A-men! Cảm tạ Chúa.
21 Người nào thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta, như Ta đã thắng và ngồi với Cha của Ta trên ngai của Ngài.
“Người nào thắng” vừa là Lời khuyên, vừa là mệnh lệnh, đây là lần thứ bảy, Chúa nhắc nhở, trong mọi lúc mọi nơi, hãy dùng sức toàn năng, dùng khí giới của Chúa trang bị (Ê-phê-sô 6:10-18) để chiến thắng những thử thách, những cám dỗ của tư dục mình, của Sa-tan, của thế gian.
“Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai Ta như Ta đã thắng và ngồi với Cha Ta trên ngai Ngài.” Ngài đã thắng khi Ngài ở cương vị Con Người trong sự vâng phục Đức Chúa Trời, để làm gương cho con dân Chúa. Những ai “thắng” như Ngài thì được đồng trị cùng với Ngài (II Ti-mô-thê 2:12). Cảm tạ Chúa.
22 Ai có tai, người ấy hãy nghe điều Đấng Thần Linh phán với các Hội Thánh."
Vẫn những Lời dạy bảo quen thuộc cho mỗi người, cho mỗi Hội Thánh, trong mọi nơi, mọi thời đại. Cảm tạ Chúa.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Chúa,
1/ Con cũng đã từng có những khoảng thời gian sống trong sự hâm hẩm thuộc linh, không lạnh, không nóng.
2/ Có thể con thấy có người trong Hội Thánh đìa phương sống hâm hẩm. Con cầu nguyện cho họ, dùng Lời Chúa khuyên nhủ họ.
3/ Con nghĩ con đang giàu có về thuộc linh.
4/ Con đã có thời gian sống hâm hẩm bị Chúa “mửa” ra, bị dứt thông công, nên con có những kinh nghiêm, trải nghiệm về sự quở trách, sửa phạt của Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 12/10/2024
...