Giu-đe 8-16 Tội Lỗi và Sự Hư Mất của Những Kẻ Giả Hình
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Giu-đe 8-16. Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:
8 Cũng một thể ấy, những kẻ mộng dâm này làm ô uế xác thịt mình, thật sự khinh dể quyền chủ tể và còn nói phạm những bậc đáng tôn kính. [Mộng dâm = nằm mơ những giấc mơ tà dâm.]
“Cũng một thể ấy”, con hiểu rằng ông Giu-đe vẫn nói về lối sống của những kẻ giả hình, những sói đội lốt chiên: Lối sống tà dâm của họ vẫn còn đeo bám ngay cả trong giấc ngủ, bởi đó “những kẻ mộng dâm này làm ô uế xác thịt mình”. “Thật sự khinh dể quyền chủ tể và còn nói phạm những bậc đáng tôn kính”. Con hiểu rằng, những kẻ giả hình trong Hội Thánh, sống tội lỗi theo ý riêng mình, chọn lối sống đạo đức theo ý riêng mình, “nói phạm những bậc đáng tôn kính” là khinh dể quyền chủ tể của Thiên Chúa. Không công nhận Chúa Jesus là Thiên Chúa. Họ dùng những lời lẽ vu khống hoặc ngụy biện để bảo vệ cho lối sống dâm loạn, tội lỗi của họ, hoặc nói hỗn đến các trưởng lão trong Hội Thánh, kể cả giám mục, người chăn, người giảng dạy Lời Chúa.
9 Khi Thiên Sứ Trưởng Mi-chen đối nghịch Ma Quỷ để giành xác Môi-se, người chẳng dám dùng lời kết tội nặng nề, mà chỉ nói rằng: "Nguyện Chúa phạt ngươi!"
Ông Giu-đe nêu trường hợp, khi ông Môi-se qua đời, để thân xác cũng như ngôi mộ của ông, không gây nên sự vấp phạm với con dân Chúa thời ấy, thì Chúa sai “Thiên Sứ Trưởng Mi-chen đối nghịch Ma Quỷ để giành xác Môi-se”, Ma Quỷ câu này viết hoa là chỉ về Sa-tan, lúc ấy Thiên Sứ Trưởng có uy quyền cao trọng hơn Sa-tan, dù vậy, “người chẳng dám dùng lời kết tội nặng nề, mà chỉ nói rằng: Nguyện Chúa phạt ngươi!”. “Chẳng dám” không có nghĩa là vì sợ, vì dưới quyền, mà vì tự trọng.
10 Nhưng thực tế, những kẻ này nói phạm thượng về những sự chúng nó không biết. Còn những sự chúng nó tự nhiên mà biết, thì chúng nó như những thú vật vô tri, tự làm hư chúng nó trong những sự ấy.
Con hiểu rằng, đời sống của những người vui thú với những tội lỗi, nghĩa là họ còn sống trong sự tối tăm thì chẳng bao giờ Chúa ban cho sự khôn sáng, hiểu biết, nên họ không biết những lẽ thật của Thánh Kinh. Bởi đó, “những kẻ này nói phạm thượng về những sự chúng nó không biết”, khi chúng không công nhận Chúa Jesus là Thiên Chúa nhập thế làm người, hoặc chối bỏ thân vị cùng thần tính của Đức Thánh Linh, coi Ngài chỉ là “thần khí” của Đức Chúa Trời. “Còn những sự chúng nó tự nhiên mà biết” là những điều mà Chúa ban về chức năng của thân thể xác thịt, về lối sống đạo đức trong các mối quan hệ với nhau thì họ lại bất chấp mà sống vô đạo đức, sống buông thả “như những thú vật vô tri, tự làm hư chúng nó trong những sự ấy”, nghĩa là làm ô uế thân thể xác thịt, để rồi đi vào sự hư mất đời đời. “Tự làm hư chúng nó trong những sự ấy” nói lên những sự việc họ làm đã gây nên sự hư mất trong ngày phán xét.
11 Khốn thay cho chúng nó, vì chúng nó đã theo đường của Ca-in; và tham lam muốn nhận thưởng mà chạy theo sự sai lạc của Ba-la-am; và bị hư mất trong sự phản nghịch của Cô-rê. [Sáng Thế Ký 4; Dân Số Ký 16; 22-25; 31.]
Con hiểu rằng: “Theo con đường của Ca-in” (Sáng Thế Ký 4) là đi theo ý riêng, bất tuân ý Chúa, là đang thờ thần “tôi”, có thể coi đó là sự kiêu ngạo, coi thường Chúa. “Tham lam muốn nhận thưởng mà chạy theo sự sai lạc của Ba-la-am”. Ông Giu-đe nhắc lại trong Dân Số Ký 22-25; 31, Ba-la-am được Chúa phán dạy trực tiếp, nhưng vì tham lam của cải tiền bạc mà sui cho con dân Chúa phạm tội, dẫn đến sự chết của nhiều con dân Chúa. “Bị hư mất trong sự phản nghịch của Cô-rê” là Cô-rê phản nghịch lại trưởng lão bấy giờ là ông Môi-se, bất tuân và phản nghịch lại Môi-se khác nào chống lại Chúa, hắn cùng gia đình bị đất nuốt trọn và những người nghe theo hắn bị lửa của Chúa thiêu chết (Dân Số Ký 16). Ông Giu-đe nhắc lại những sự kiện trên là những gương xấu để cho con dân Chúa làm những bài học cho họ.
12 Những kẻ đó là vết nhơ trong bữa ăn yêu thương của anh chị em, khi chúng nó ăn chung với anh chị em thì chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó. Chúng nó như đám mây không nước, bị gió đưa đi đây đi đó, như những cây mùa thu không có trái, hai lần chết, rễ bị nhổ lên; [Từ ngữ: "tự phát thức ăn cho chúng nó" trong nguyên ngữ Hy-lạp là: "tự chăn chiên chính chúng nó!" Câu này hàm ý những kẻ ấy tự chiếm phần hơn và phần tốt cho mình, không tuân theo sự phân phối công chính trong Hội Thánh.]
“Những kẻ đó là vết nhơ trong bữa ăn yêu thương của anh chị em, khi chúng nó ăn chung với anh chị em thì chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó”. Con biết rằng: Theo thời gian, những kẻ giả hình leo lên hàng giáo phẩm trong Hội Thánh. Trong những “bữa ăn yêu thương của anh chị em”, là những bữa ăn thông công trong Hội Thánh, họ tự chọn cho mình bàn ăn có những thức ăn tốt hơn mà không tuân theo sự phân phối công chính trong Hội Thánh, "tự chăn chiên chính chúng nó!" khi họ tự lấy những thức ăn tốt cho mình, để mặc những bàn khác có thức ăn kém hơn, đó là “vết nhơ”, “chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó”. Họ “không biết sợ” không nghĩ rằng Chúa sẽ trừng phạt họ, vì việc làm của họ.
13 như sóng cuồng của biển, sôi bọt ô uế của chúng; như những vì sao lạc, mà sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu đã để dành cho chúng!
“Như sóng cuồng của biển, sôi bọt ô uế của chúng”. Đây là hình ảnh của những ngày biển động, nêu lên sự hung bạo, tuôn trào những sự ô uế, tội lỗi, mang tính phá hoại của kẻ giả hình. “Như những vì sao lạc”, nói lên những việc làm vô mục đích của đời sống không có Chúa. Nếu họ không ăn năn thì “sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu đã để dành cho chúng!” là sự hư mất vĩnh cửu trong hồ lửa.
14 Đến nỗi Hê-nóc, đời thứ bảy kể từ A-đam, đã nói tiên tri về chúng nó rằng: "Kìa, Chúa đến với hàng chục ngàn các thánh của Ngài, 15 để thi hành sự phán xét trên mọi người; và để chỉ tội hết thảy những kẻ không tin kính ở giữa họ, về mọi việc không tin kính mà chúng nó đã phạm, cùng mọi lời nói nghịch mà những tội nhân không tin kính đó đã nói nghịch lại Ngài."
“Hê-nóc, đời thứ bảy kể từ A-đam” là Hê-nóc có nếp sống đẹp lòng Đức Chúa Trời, “cùng đi với Đức Chúa Trời”, và được Thiên Chúa cất ra khỏi thế gian trước Cơn Lụt Lớn (Sáng Thế Ký 5:18-24). Người nói tiên tri về sự phán xét chung cuộc (Khải Huyền 20:11-15), là phán xét về “mọi việc không tin kính mà chúng nó đã phạm, cùng mọi lời nói nghịch mà những tội nhân không tin kính đó đã nói nghịch lại Ngài”. Những lời chối bỏ thần tính của Chúa Jesus, những lời dụ dỗ lôi kéo những ai nhẹ dạ theo tà giáo của họ sẽ nhận những hình phạt thích đáng. “Chúa đến với hàng chục ngàn các thánh của Ngài”, con hiểu rằng: Các thánh của Ngài là những con dân Chúa đã được ở trong Vương Quốc Trời, cùng tham gia với Chúa trong việc phán xét. Sự phán xét chung cuộc xảy ra sau khi kết thúc thời kỳ bình an ngàn năm.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Cha, Qua bài học này, việc thực hiện Giô-suê 1:8 để được nên thánh là điều cần thiết cho mỗi con dân Chúa, để có đời sống tin kính, nhận được sự soi dẫn của Chúa để nhận diện kẻ giả hình trong Hội Thánh, cảnh giác với những lời lẽ sai lạc của chúng mà tránh xa. Cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Con, Dương Quang Trung Ngày 19/09/2024
Giu-đe 8-16 Tội Lỗi và Sự Hư Mất của Những Kẻ Giả Hình
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Giu-đe 8-16.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:
8 Cũng một thể ấy, những kẻ mộng dâm này làm ô uế xác thịt mình, thật sự khinh dể quyền chủ tể và còn nói phạm những bậc đáng tôn kính. [Mộng dâm = nằm mơ những giấc mơ tà dâm.]
“Cũng một thể ấy”, con hiểu rằng ông Giu-đe vẫn nói về lối sống của những kẻ giả hình, những sói đội lốt chiên: Lối sống tà dâm của họ vẫn còn đeo bám ngay cả trong giấc ngủ, bởi đó “những kẻ mộng dâm này làm ô uế xác thịt mình”.
“Thật sự khinh dể quyền chủ tể và còn nói phạm những bậc đáng tôn kính”. Con hiểu rằng, những kẻ giả hình trong Hội Thánh, sống tội lỗi theo ý riêng mình, chọn lối sống đạo đức theo ý riêng mình, “nói phạm những bậc đáng tôn kính” là khinh dể quyền chủ tể của Thiên Chúa. Không công nhận Chúa Jesus là Thiên Chúa. Họ dùng những lời lẽ vu khống hoặc ngụy biện để bảo vệ cho lối sống dâm loạn, tội lỗi của họ, hoặc nói hỗn đến các trưởng lão trong Hội Thánh, kể cả giám mục, người chăn, người giảng dạy Lời Chúa.
9 Khi Thiên Sứ Trưởng Mi-chen đối nghịch Ma Quỷ để giành xác Môi-se, người chẳng dám dùng lời kết tội nặng nề, mà chỉ nói rằng: "Nguyện Chúa phạt ngươi!"
Ông Giu-đe nêu trường hợp, khi ông Môi-se qua đời, để thân xác cũng như ngôi mộ của ông, không gây nên sự vấp phạm với con dân Chúa thời ấy, thì Chúa sai “Thiên Sứ Trưởng Mi-chen đối nghịch Ma Quỷ để giành xác Môi-se”, Ma Quỷ câu này viết hoa là chỉ về Sa-tan, lúc ấy Thiên Sứ Trưởng có uy quyền cao trọng hơn Sa-tan, dù vậy, “người chẳng dám dùng lời kết tội nặng nề, mà chỉ nói rằng: Nguyện Chúa phạt ngươi!”. “Chẳng dám” không có nghĩa là vì sợ, vì dưới quyền, mà vì tự trọng.
10 Nhưng thực tế, những kẻ này nói phạm thượng về những sự chúng nó không biết. Còn những sự chúng nó tự nhiên mà biết, thì chúng nó như những thú vật vô tri, tự làm hư chúng nó trong những sự ấy.
Con hiểu rằng, đời sống của những người vui thú với những tội lỗi, nghĩa là họ còn sống trong sự tối tăm thì chẳng bao giờ Chúa ban cho sự khôn sáng, hiểu biết, nên họ không biết những lẽ thật của Thánh Kinh. Bởi đó, “những kẻ này nói phạm thượng về những sự chúng nó không biết”, khi chúng không công nhận Chúa Jesus là Thiên Chúa nhập thế làm người, hoặc chối bỏ thân vị cùng thần tính của Đức Thánh Linh, coi Ngài chỉ là “thần khí” của Đức Chúa Trời.
“Còn những sự chúng nó tự nhiên mà biết” là những điều mà Chúa ban về chức năng của thân thể xác thịt, về lối sống đạo đức trong các mối quan hệ với nhau thì họ lại bất chấp mà sống vô đạo đức, sống buông thả “như những thú vật vô tri, tự làm hư chúng nó trong những sự ấy”, nghĩa là làm ô uế thân thể xác thịt, để rồi đi vào sự hư mất đời đời.
“Tự làm hư chúng nó trong những sự ấy” nói lên những sự việc họ làm đã gây nên sự hư mất trong ngày phán xét.
11 Khốn thay cho chúng nó, vì chúng nó đã theo đường của Ca-in; và tham lam muốn nhận thưởng mà chạy theo sự sai lạc của Ba-la-am; và bị hư mất trong sự phản nghịch của Cô-rê. [Sáng Thế Ký 4; Dân Số Ký 16; 22-25; 31.]
Con hiểu rằng: “Theo con đường của Ca-in” (Sáng Thế Ký 4) là đi theo ý riêng, bất tuân ý Chúa, là đang thờ thần “tôi”, có thể coi đó là sự kiêu ngạo, coi thường Chúa.
“Tham lam muốn nhận thưởng mà chạy theo sự sai lạc của Ba-la-am”. Ông Giu-đe nhắc lại trong Dân Số Ký 22-25; 31, Ba-la-am được Chúa phán dạy trực tiếp, nhưng vì tham lam của cải tiền bạc mà sui cho con dân Chúa phạm tội, dẫn đến sự chết của nhiều con dân Chúa.
“Bị hư mất trong sự phản nghịch của Cô-rê” là Cô-rê phản nghịch lại trưởng lão bấy giờ là ông Môi-se, bất tuân và phản nghịch lại Môi-se khác nào chống lại Chúa, hắn cùng gia đình bị đất nuốt trọn và những người nghe theo hắn bị lửa của Chúa thiêu chết (Dân Số Ký 16). Ông Giu-đe nhắc lại những sự kiện trên là những gương xấu để cho con dân Chúa làm những bài học cho họ.
12 Những kẻ đó là vết nhơ trong bữa ăn yêu thương của anh chị em, khi chúng nó ăn chung với anh chị em thì chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó. Chúng nó như đám mây không nước, bị gió đưa đi đây đi đó, như những cây mùa thu không có trái, hai lần chết, rễ bị nhổ lên; [Từ ngữ: "tự phát thức ăn cho chúng nó" trong nguyên ngữ Hy-lạp là: "tự chăn chiên chính chúng nó!" Câu này hàm ý những kẻ ấy tự chiếm phần hơn và phần tốt cho mình, không tuân theo sự phân phối công chính trong Hội Thánh.]
“Những kẻ đó là vết nhơ trong bữa ăn yêu thương của anh chị em, khi chúng nó ăn chung với anh chị em thì chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó”. Con biết rằng: Theo thời gian, những kẻ giả hình leo lên hàng giáo phẩm trong Hội Thánh. Trong những “bữa ăn yêu thương của anh chị em”, là những bữa ăn thông công trong Hội Thánh, họ tự chọn cho mình bàn ăn có những thức ăn tốt hơn mà không tuân theo sự phân phối công chính trong Hội Thánh, "tự chăn chiên chính chúng nó!" khi họ tự lấy những thức ăn tốt cho mình, để mặc những bàn khác có thức ăn kém hơn, đó là “vết nhơ”, “chúng nó không biết sợ mà tự phát thức ăn cho chúng nó”. Họ “không biết sợ” không nghĩ rằng Chúa sẽ trừng phạt họ, vì việc làm của họ.
13 như sóng cuồng của biển, sôi bọt ô uế của chúng; như những vì sao lạc, mà sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu đã để dành cho chúng!
“Như sóng cuồng của biển, sôi bọt ô uế của chúng”. Đây là hình ảnh của những ngày biển động, nêu lên sự hung bạo, tuôn trào những sự ô uế, tội lỗi, mang tính phá hoại của kẻ giả hình.
“Như những vì sao lạc”, nói lên những việc làm vô mục đích của đời sống không có Chúa. Nếu họ không ăn năn thì “sự mù mịt của sự tối tăm vĩnh cửu đã để dành cho chúng!” là sự hư mất vĩnh cửu trong hồ lửa.
14 Đến nỗi Hê-nóc, đời thứ bảy kể từ A-đam, đã nói tiên tri về chúng nó rằng: "Kìa, Chúa đến với hàng chục ngàn các thánh của Ngài,
15 để thi hành sự phán xét trên mọi người; và để chỉ tội hết thảy những kẻ không tin kính ở giữa họ, về mọi việc không tin kính mà chúng nó đã phạm, cùng mọi lời nói nghịch mà những tội nhân không tin kính đó đã nói nghịch lại Ngài."
“Hê-nóc, đời thứ bảy kể từ A-đam” là Hê-nóc có nếp sống đẹp lòng Đức Chúa Trời, “cùng đi với Đức Chúa Trời”, và được Thiên Chúa cất ra khỏi thế gian trước Cơn Lụt Lớn (Sáng Thế Ký 5:18-24). Người nói tiên tri về sự phán xét chung cuộc (Khải Huyền 20:11-15), là phán xét về “mọi việc không tin kính mà chúng nó đã phạm, cùng mọi lời nói nghịch mà những tội nhân không tin kính đó đã nói nghịch lại Ngài”. Những lời chối bỏ thần tính của Chúa Jesus, những lời dụ dỗ lôi kéo những ai nhẹ dạ theo tà giáo của họ sẽ nhận những hình phạt thích đáng.
“Chúa đến với hàng chục ngàn các thánh của Ngài”, con hiểu rằng: Các thánh của Ngài là những con dân Chúa đã được ở trong Vương Quốc Trời, cùng tham gia với Chúa trong việc phán xét. Sự phán xét chung cuộc xảy ra sau khi kết thúc thời kỳ bình an ngàn năm.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Cha,
Qua bài học này, việc thực hiện Giô-suê 1:8 để được nên thánh là điều cần thiết cho mỗi con dân Chúa, để có đời sống tin kính, nhận được sự soi dẫn của Chúa để nhận diện kẻ giả hình trong Hội Thánh, cảnh giác với những lời lẽ sai lạc của chúng mà tránh xa. Cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 19/09/2024
...