Khải Huyền 14:1-7 Một Trăm Bốn Mươi Bốn Ngàn Người Được Tuyển Chọn Từ Muôn Dân và Tin Lành Vĩnh Cửu Được Thiên Sứ Giảng cho Muôn Dân
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 14:1-7.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:
1 Tôi đã nhìn xem, và kìa, Chiên Con đã đứng trên Núi Si-ôn, với Ngài là một trăm bốn mươi bốn ngàn người có tên của Cha Ngài viết trên trán của họ.
Kính thưa Chúa, ông Giăng nhìn lên trời và thấy: “Chiên Con”, một danh hiệu của Ngôi Lời nhấn mạnh đến nhân tính của Chúa Jesus trong công việc cứu chuộc loài người, đã đứng trên Núi Si-ôn trên trời (Khải Huyền 12:22), “với Ngài là một trăm bốn mươi bốn ngàn người có tên của Cha Ngài viết trên trán của họ”. Tên của Cha Ngài là Đức Chúa Trời. Họ là những người vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và lời chứng của Đức Chúa Jesus Christ (Khải Huyền 12:17; 14:12). Họ là những người được tuyển chọn từ mọi dân tộc (Khải Huyền 14:4), chứ không phải là một trăm bốn mươi bốn ngàn người được tuyển chọn từ dân I-sơ-ra-ên.
Con được biết, Núi Si-ôn là ngọn núi ở trong thành phố Giê-ru-sa-lem. Si-ôn và Giê-ri-sa-lem là hai danh từ thường được chỉ về dân tộc I-sơ-ra-ên.
2 Tôi đã nghe một tiếng từ trời như tiếng của nhiều dòng nước, như tiếng sấm vang lớn. Tiếng mà tôi đã nghe như tiếng của những người khảy hạc cầm đang khảy những hạc cầm của họ. 3 Họ đang hát một bài ca mới trước ngai, trước bốn sinh vật, và trước các trưởng lão. Không ai có thể học được bài ca, ngoại trừ một trăm bốn mươi bốn ngàn người đã được cứu chuộc khỏi đất.
Kính thưa Chúa, “Tôi đã nghe một tiếng từ trời như tiếng của nhiều dòng nước, như tiếng sấm vang lớn” là tiếng của một trăm bốn mươi bốn ngàn người cùng hợp xướng tôn vinh Chúa trước ngai, trước bốn sinh vật, và trước các trưởng lão. Ngoài họ, không ai có thể hát được bài ca này. Cảm nhận của con khi được nghe và thấy là một một dàn hợp xướng hòa cùng nhiều nhạc cụ thật vô cùng trang trọng, hoành tráng dâng mọi vinh quang lên Thiên Chúa.
4 Họ là những người chưa bị ô uế với đàn bà vì họ là trinh khiết. Họ là những người đi theo Chiên Con bất cứ nơi nào Ngài đi. Họ đã được cứu chuộc giữa loài người, là những trái đầu mùa cho Đức Chúa Trời và Chiên Con.
Kính thưa Chúa: "Họ là những người chưa bị ô uế với đàn bà vì họ còn trinh khiết". Theo nghĩa đen, họ là nam giới, không mắc tội tà dâm với phụ nữ, không tà dâm trong tư tưởng, trong lời nói, không dùng những dụng cụ, đồ chơi hoặc sách tình dục. Theo nghĩa bóng, họ là những con dân Chúa không thờ hình tượng, thần tượng (II Cô-rinh-tô 11:2), câu này áp dụng chung cho Hội Thánh. Theo cách câu văn diễn tả, thì có thể hiểu theo nghĩa đen. “Họ là những người đi theo Chiên Con bất cứ nơi nào Ngài đi”. Câu này con hiểu theo nghĩa bóng, là họ đi theo đường lối của Ngài (Giăng 14:6), làm những công việc giống như công việc của Ngài (Rô-ma 8:19). Họ hoàn toàn sống cho Chúa. “Họ đã được cứu chuộc giữa loài người, là những trái đầu mùa cho Đức Chúa Trời và Chiên Con”. Con có thể hiểu câu này: Họ là những hoa lợi, những thành quả đầu tiên, những trái đầu mùa (Gia-cơ 1:18) của công cuộc cứu chuộc loài người cho Đức Chúa Trời và Chiên Con.
5 Trong miệng của họ đã không tìm thấy lời dối trá. Họ là không tì vết trước ngai của Đức Chúa Trời.
Kính thưa Chúa, nếp sống đạo của những người này thật là trọn vẹn. Từ khi được cứu cho đến khi ra khỏi cuộc đời, không có một lời dối trá nào trong họ. Con biết rằng loài người thường hay bị vấp phạm trong lời nói. Ai không bị vấp phạm trong lời nói là người trọn vẹn (Gia-cơ 3:2), họ là những người có nếp sống giống như Chiên Con đã sống (Rô-ma 8:29), không có sự gian trá trong môi miệng (I Phi-e-rơ 2:22).
6 Tôi đã thấy một thiên sứ khác bay trong giữa trời, có Tin Lành Vĩnh Cửu giảng cho những cư dân trên đất: cho mỗi quốc gia, chi tộc, ngôn ngữ, và dân tộc.
7 Người truyền với tiếng lớn: "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và dâng Ngài sự vinh quang! Vì giờ phán xét của Ngài đã đến. Hãy thờ phượng Đấng đã làm nên trời, đất, biển, và các nguồn nước.
Kính thưa Chúa, một sự kiện sẽ diễn ra có thể vào khoảng giữa của bảy năm đại nạn, có một thiên sứ khác bay giữa trời rao giảng về Tin Lành Vĩnh Cửu cho “những cư dân trên đất: cho mỗi quốc gia, chi tộc, ngôn ngữ, và dân tộc”. Mọi cư dân trên đất đều thấy và nghe được lời rao giảng theo như ngôn ngữ của họ. Đây là một phép lạ, dù cho lời rao giảng của vị thiên sứ là ngôn ngữ gì thì người nghe vẫn hiểu như tiếng mẹ đẻ của họ.
“Tin Lành Vĩnh Cửu” có những ý nghĩa: + Nội dung và mục đích không thay đổi theo thời gian (Giăng 3:16). + Năng lực cứu rỗi của Tin Lành cũng không thay đổi theo thời gian (Rô-ma 1:16). Và đó cũng là tình yêu vĩnh cửu của Ngài đối với loài người. Cảm tạ Chúa.
Trong lời rao giảng, vị thiên sứ kêu gọi "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và dâng Ngài sự vinh quang!”, "Hãy thờ phượng Đấng đã làm nên trời, đất, biển, và các nguồn nước" là những lẽ thật của Tin Lành mang ý nghĩa kêu gọi mọi người hãy ăn năn, quay lại tôn thờ Đức Chúa Trời, vì “Vì giờ phán xét của Ngài đã đến”.
Sự kiện rao giảng Tin Lành cho cư dân trên đất bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời cho muôn dân trên đất. Để dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời, thì người ấy phải tin nhận Tin Lành (Giăng 3:16), hết lòng ăn năn tội, vâng Lời, làm theo mọi Lời răn dạy và trung tín cho đến chết.
Bài suy ngẫm có tham khảo bài giảng của người chăn. Con cảm tạ Chúa.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Chúa, 1/ Con chưa được tích cực rao giảng Tin Lành cho những người ngoại. Chúa là Đấng biết hết mọi sự. Con xin Chúa tha thứ cho con, để con cậy ơn của Ngài mà làm tốt công việc này. A-men! Cảm tạ Chúa. 2/ Con dân Chúa dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời bằng cách tôn thờ Ngài qua môi miệng và qua nếp sống tin kính, vâng lời, làm theo mỗi ngày thể hiện trong ý nghĩ, trong lời nói, cử chỉ, và trong mỗi việc làm của mình.
3/ Con đang nhờ cậy Chúa mỗi ngày để dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời. Con xin Chúa nâng đỡ con. Con cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Con, Dương Quang Trung Ngày 13/11/2024
Khải Huyền 14:1-7 Một Trăm Bốn Mươi Bốn Ngàn Người Được Tuyển Chọn Từ Muôn Dân và Tin Lành Vĩnh Cửu Được Thiên Sứ Giảng cho Muôn Dân
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 14:1-7.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:
1 Tôi đã nhìn xem, và kìa, Chiên Con đã đứng trên Núi Si-ôn, với Ngài là một trăm bốn mươi bốn ngàn người có tên của Cha Ngài viết trên trán của họ.
Kính thưa Chúa, ông Giăng nhìn lên trời và thấy:
“Chiên Con”, một danh hiệu của Ngôi Lời nhấn mạnh đến nhân tính của Chúa Jesus trong công việc cứu chuộc loài người, đã đứng trên Núi Si-ôn trên trời (Khải Huyền 12:22), “với Ngài là một trăm bốn mươi bốn ngàn người có tên của Cha Ngài viết trên trán của họ”. Tên của Cha Ngài là Đức Chúa Trời. Họ là những người vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và lời chứng của Đức Chúa Jesus Christ (Khải Huyền 12:17; 14:12). Họ là những người được tuyển chọn từ mọi dân tộc (Khải Huyền 14:4), chứ không phải là một trăm bốn mươi bốn ngàn người được tuyển chọn từ dân I-sơ-ra-ên.
Con được biết, Núi Si-ôn là ngọn núi ở trong thành phố Giê-ru-sa-lem. Si-ôn và Giê-ri-sa-lem là hai danh từ thường được chỉ về dân tộc I-sơ-ra-ên.
2 Tôi đã nghe một tiếng từ trời như tiếng của nhiều dòng nước, như tiếng sấm vang lớn. Tiếng mà tôi đã nghe như tiếng của những người khảy hạc cầm đang khảy những hạc cầm của họ.
3 Họ đang hát một bài ca mới trước ngai, trước bốn sinh vật, và trước các trưởng lão. Không ai có thể học được bài ca, ngoại trừ một trăm bốn mươi bốn ngàn người đã được cứu chuộc khỏi đất.
Kính thưa Chúa, “Tôi đã nghe một tiếng từ trời như tiếng của nhiều dòng nước, như tiếng sấm vang lớn” là tiếng của một trăm bốn mươi bốn ngàn người cùng hợp xướng tôn vinh Chúa trước ngai, trước bốn sinh vật, và trước các trưởng lão. Ngoài họ, không ai có thể hát được bài ca này.
Cảm nhận của con khi được nghe và thấy là một một dàn hợp xướng hòa cùng nhiều nhạc cụ thật vô cùng trang trọng, hoành tráng dâng mọi vinh quang lên Thiên Chúa.
4 Họ là những người chưa bị ô uế với đàn bà vì họ là trinh khiết. Họ là những người đi theo Chiên Con bất cứ nơi nào Ngài đi. Họ đã được cứu chuộc giữa loài người, là những trái đầu mùa cho Đức Chúa Trời và Chiên Con.
Kính thưa Chúa: "Họ là những người chưa bị ô uế với đàn bà vì họ còn trinh khiết". Theo nghĩa đen, họ là nam giới, không mắc tội tà dâm với phụ nữ, không tà dâm trong tư tưởng, trong lời nói, không dùng những dụng cụ, đồ chơi hoặc sách tình dục. Theo nghĩa bóng, họ là những con dân Chúa không thờ hình tượng, thần tượng (II Cô-rinh-tô 11:2), câu này áp dụng chung cho Hội Thánh. Theo cách câu văn diễn tả, thì có thể hiểu theo nghĩa đen.
“Họ là những người đi theo Chiên Con bất cứ nơi nào Ngài đi”. Câu này con hiểu theo nghĩa bóng, là họ đi theo đường lối của Ngài (Giăng 14:6), làm những công việc giống như công việc của Ngài (Rô-ma 8:19). Họ hoàn toàn sống cho Chúa.
“Họ đã được cứu chuộc giữa loài người, là những trái đầu mùa cho Đức Chúa Trời và Chiên Con”. Con có thể hiểu câu này: Họ là những hoa lợi, những thành quả đầu tiên, những trái đầu mùa (Gia-cơ 1:18) của công cuộc cứu chuộc loài người cho Đức Chúa Trời và Chiên Con.
5 Trong miệng của họ đã không tìm thấy lời dối trá. Họ là không tì vết trước ngai của Đức Chúa Trời.
Kính thưa Chúa, nếp sống đạo của những người này thật là trọn vẹn. Từ khi được cứu cho đến khi ra khỏi cuộc đời, không có một lời dối trá nào trong họ. Con biết rằng loài người thường hay bị vấp phạm trong lời nói. Ai không bị vấp phạm trong lời nói là người trọn vẹn (Gia-cơ 3:2), họ là những người có nếp sống giống như Chiên Con đã sống (Rô-ma 8:29), không có sự gian trá trong môi miệng (I Phi-e-rơ 2:22).
6 Tôi đã thấy một thiên sứ khác bay trong giữa trời, có Tin Lành Vĩnh Cửu giảng cho những cư dân trên đất: cho mỗi quốc gia, chi tộc, ngôn ngữ, và dân tộc.
7 Người truyền với tiếng lớn: "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và dâng Ngài sự vinh quang! Vì giờ phán xét của Ngài đã đến. Hãy thờ phượng Đấng đã làm nên trời, đất, biển, và các nguồn nước.
Kính thưa Chúa, một sự kiện sẽ diễn ra có thể vào khoảng giữa của bảy năm đại nạn, có một thiên sứ khác bay giữa trời rao giảng về Tin Lành Vĩnh Cửu cho “những cư dân trên đất: cho mỗi quốc gia, chi tộc, ngôn ngữ, và dân tộc”. Mọi cư dân trên đất đều thấy và nghe được lời rao giảng theo như ngôn ngữ của họ. Đây là một phép lạ, dù cho lời rao giảng của vị thiên sứ là ngôn ngữ gì thì người nghe vẫn hiểu như tiếng mẹ đẻ của họ.
“Tin Lành Vĩnh Cửu” có những ý nghĩa:
+ Nội dung và mục đích không thay đổi theo thời gian (Giăng 3:16).
+ Năng lực cứu rỗi của Tin Lành cũng không thay đổi theo thời gian (Rô-ma 1:16). Và đó cũng là tình yêu vĩnh cửu của Ngài đối với loài người. Cảm tạ Chúa.
Trong lời rao giảng, vị thiên sứ kêu gọi "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và dâng Ngài sự vinh quang!”, "Hãy thờ phượng Đấng đã làm nên trời, đất, biển, và các nguồn nước" là những lẽ thật của Tin Lành mang ý nghĩa kêu gọi mọi người hãy ăn năn, quay lại tôn thờ Đức Chúa Trời, vì “Vì giờ phán xét của Ngài đã đến”.
Sự kiện rao giảng Tin Lành cho cư dân trên đất bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời cho muôn dân trên đất.
Để dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời, thì người ấy phải tin nhận Tin Lành (Giăng 3:16), hết lòng ăn năn tội, vâng Lời, làm theo mọi Lời răn dạy và trung tín cho đến chết.
Bài suy ngẫm có tham khảo bài giảng của người chăn. Con cảm tạ Chúa.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Chúa,
1/ Con chưa được tích cực rao giảng Tin Lành cho những người ngoại. Chúa là Đấng biết hết mọi sự. Con xin Chúa tha thứ cho con, để con cậy ơn của Ngài mà làm tốt công việc này. A-men! Cảm tạ Chúa.
2/ Con dân Chúa dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời bằng cách tôn thờ Ngài qua môi miệng và qua nếp sống tin kính, vâng lời, làm theo mỗi ngày thể hiện trong ý nghĩ, trong lời nói, cử chỉ, và trong mỗi việc làm của mình.
3/ Con đang nhờ cậy Chúa mỗi ngày để dâng sự vinh quang lên Đức Chúa Trời. Con xin Chúa nâng đỡ con. Con cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 13/11/2024