Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 21:1-8.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Chúa, đây là những điều mà con học được qua những câu:
1 Rồi, tôi đã thấy trời mới và đất mới, vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã qua rồi. Biển đã không còn nữa.
Kính thưa Chúa!
Trời thứ nhất và đất thứ nhất đã qua, là Chúa đã dùng lửa từ trời để hủy phá. Chúa tái tạo từ những nguyên tố hóa học còn lại để làm nên trời mới, đất mới. Có thể trái đất mới này sẽ lớn gấp cả ngàn lần so với cũ. Chỉ có một tầng trời bao quanh trái đất. Biển không còn, nhưng có thể có những hồ nước.
Có thể Chúa dựng nên trời mới đất mới bằng những Lời phán của Ngài. “Trời thứ nhất và đất thứ nhất đã qua rồi” cũng có nghĩa trời cũ đất cũ đã qua, còn có nghĩa bóng là tội lỗi, buồn chán, khó khăn, vất vả, bệnh tật, đau khổ, sự chết, đã qua, đã không còn nữa. Cảm tạ Chúa!
2 Tôi, Giăng, đã thấy thành thánh, Giê-ru-sa-lem Mới, đã được chuẩn bị như vợ mới cưới trang điểm cho chồng mình, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời hạ xuống.
Kính thưa Chúa!
“Tôi, Giăng, đã thấy thành thánh, Giê-ru-sa-lem Mới”. Gọi là thành mới vì từ trời hạ xuống. Chúng con được dạy những điều sau đây qua câu này:
+ Thành thánh mới là nơi ngự của Thiên Chúa, được ban làm cơ nghiệp cho Hội Thánh. Vì thế, thành ấy trở thành biểu tượng cho Hội Thánh. + Hội Thánh rao giảng Tin Lành của Chúa khắp nơi, khiến cho nhiều người được cứu nên Hội Thánh là mẹ thuộc linh của mỗi tín đồ (Ga-la-ti 4:26). + Thành Giê-ru-sa-lem trên đất tiêu biểu cho Do-thái Giáo, sinh ra những đứa con nô lệ (Ga-la-ti 4:25).
Khi thành thánh Giê-ru-sa-lem còn ở trong tầng trời thứ ba thì có Đền Thờ của Đức Chúa Trời trong thành ấy, như Khải Huyền 11:19; 14:15, 17… Nhưng khi thành thánh Giê-ru-sa-lem hạ xuống đất mới thì được gọi là thành mới, vì trong thành ấy không còn Đền Thờ của Đức Chúa Trời, mà chính Đức Chúa Trời và Chiên Con là Đền Thờ của thành (Khải Huyền 21:22).
“Từ nơi Đức Chúa Trời hạ xuống” là ý nói hạ xuống theo thánh ý của Chúa, từ tầng trời thứ ba để giáng xuống đất mới và ở lại trên đất cho đến đời đời.
“Chuẩn bị như vợ mới cưới trang điểm cho chồng mình” câu này ý nói Hội Thánh là vợ mới cưới được trang điểm cho chồng mình là Chiên Con qua việc thành mới được xinh đẹp và vinh quang một cách khác thường.
3 Tôi đã nghe một tiếng lớn từ trời, phán: “Này, lều của Đức Chúa Trời ở với loài người, và Ngài sẽ ở với họ. Họ sẽ là dân của Ngài, và chính Đức Chúa Trời, Thiên Chúa của họ, sẽ ở với họ.
Kính thưa Chúa! Tiếng phán lớn từ trời có thể là tiếng của Chiên Con. “Lều của Đức Chúa Trời” chỉ về Đền Tạm, là căn lều lớn, làm nơi cất giữ Rương Giao Ước và nơi thờ phượng Chúa của dân I-sơ-ra-ên trong suốt 40 năm họ lang thang trong đồng vắng. Từ “lều”, muốn nhắc lại tình yêu của Đức Chúa Trời với con dân của Ngài có từ xa xưa khi Ngai Thương Xót, nơi Chúa ngự ở nơi Đền Tạm.
Cụm từ “Đức Chúa Trời ở với loài người, và Ngài sẽ ở với họ” vẫn nói lên tình yêu của Đức Chúa Trời với loài người. Ngài là Thiên Chúa mà lại muốn ở cùng loài người. Chúa đã nâng con dân Chúa lên một vị trí cao trọng, mới có thể được ở cùng với Ngài, đó là một niềm vui lớn. Ngôi Lời là Thiên Chúa đã chấp nhận nhập thế làm người (Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:23) và khi đó Thánh Kinh đã ghi rõ đó là một sự vui mừng cho loài người( Lu-ca 1:14; 2:14). Cảm tạ Chúa.
“Chính Đức Chúa Trời, Thiên Chúa của họ, sẽ ở với họ”. Được ở cùng Chúa, là được giao lưu, được thông công, được kết hiệp với Chúa, và đó là một niềm vui không thể tả được (I Phi-e-rơ 1:8). A-lê-lu-gia. A-men! Cảm tạ Chúa.
4 Đức Chúa Trời sẽ lau hết mọi nước mắt khỏi những mắt của họ. Sẽ không còn sự chết, hoặc buồn khổ, hoặc khóc lóc, cũng sẽ không còn đau đớn nữa; vì những sự cũ đã qua rồi.”
Kính thưa Chúa! Cụm từ “Đức Chúa Trời sẽ lau hết mọi nước mắt khỏi những mắt của họ” không có nghĩa là họ vào nước trời với nước mắt đau khổ theo nghĩa đen, mà có nghĩa bóng của mọi đau khổ của cuộc đời xưa cũ sẽ không còn, như con đã nói ở câu trên, những sự cũ đã qua rồi. Chỉ còn là những sự vui sướng, thỏa lòng (Thi Thiên 16:11).
Trong trời mới, đất mới, những ký ức đau buồn trước đây, có thể bởi quyền năng của Chúa, Ngài sẽ xóa hết, và chỉ để lại ký ức là mình đã được cứu rỗi. Cảm tạ Chúa.
5 Đấng đã ngự trên ngai đã phán: “Này, Ta làm mới mọi sự.” Ngài đã bảo tôi: “Hãy chép! Vì những lời này là chân thật và thành tín.”
6 Ngài đã bảo tôi: “Xong rồi! Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Đầu Tiên và Đấng Cuối Cùng. Ta sẽ ban miễn phí cho ai khát từ Nguồn Nước Sống.
Kính thưa Chúa! Đấng ngự trên ngai đã phán là Đức Chúa Trời. “Này, Ta làm mới mọi sự.” Có thể Chúa làm mới cho con dân Chúa, có tri thức mới, có sự hiểu biết mới và làm mới những thứ khác mà con dân Chúa đến lúc đó mới trải nghiệm được. Cảm tạ Chúa.
“Hãy chép! Vì những lời này là chân thật và thành tín.” Lời phán của Chúa luôn là đúng, không thể sai, không hề dối trá và phải được ứng nghiệm.
“Xong rồi!” Nghĩa là chương trình của Đức Chúa Trời dành cho loài người, đã kết thúc.
“Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Đầu Tiên và Đấng Cuối Cùng”: Mọi sự bắt đầu bởi Ngài. Mọi sự kết thúc cũng bởi Ngài. Mọi việc làm của Ngài đều thể hiện sự thánh khiết, yêu thương, công chính. Cảm tạ Chúa!
“Ta sẽ ban miễn phí cho ai khát từ Nguồn Nước Sống.” Loài người luôn khát khao được sống mãi, được trẻ mãi, khỏe mạnh, được vui thỏa, được bình an, được hạnh phúc, thì họ sẽ được Ngài ban cho miễn phí từ “Nguồn Nước Sống” ( là Ngôi Lời, Giăng 1:4; 6:51-58; 11:25; Ma-thi-ơ 26: 26-28; Mác 14: 22-24…) nguồn của mọi sự tốt lành tuôn trào, không bao giờ cạn. Cảm tạ Chúa!
7 Ai thắng sẽ hưởng cơ nghiệp trong mọi sự. Ta sẽ là Đức Chúa Trời của người và người sẽ là con cái của Ta.
Kính thưa Chúa! “Thắng” là thắng được những cám dỗ, những tội lỗi, những thử thách, những khó khăn, những gian khổ… trên linh trình theo Ngài và trung tín cho đến lúc chết.
“Mọi sự” tức là tất cả những gì thuộc về cơ nghiệp của Thiên Chúa; tức là toàn bộ trời mới đất mới, các thiên sứ được chọn, và ngay cả Ba Ngôi Thiên Chúa (Thi Thiên 16:5; 119:111; I Phi-e-rơ 1:4). Quả thật mọi sự ban cho của Ngài là không thể đong, đo, đếm được (II Cô-rinh-tô 9:15). Cảm tạ Chúa!
“Ta sẽ là Đức Chúa Trời của người và người sẽ là con cái của Ta”. Được Ngài cai trị, được làm con cái của Đấng Toàn Năng và đầy tình yêu thương là một diễm phúc, tuyệt vời nhất của chúng con. A-lê-lu-gia. A-men! Con cảm tạ Chúa!
8 Còn những kẻ hèn nhát, không tin, đáng gớm ghiếc; những kẻ giết người; những đĩ đực; những kẻ phù phép; những kẻ thờ thần tượng; và hết thảy những kẻ nói dối, phần của chúng là trong hồ đốt với lửa và lưu huỳnh. Đó là sự chết thứ nhì.”
Kính thưa Chúa! “Những kẻ hèn nhát”: Trong Hội Thánh là những người, không dám chịu khổ, không dám bênh vực lẽ phải, không dám cứu giúp người lành, không dám nói lên những sự giảng dạy sai trật Thánh Kinh và nếp sống tội lỗi của những người rao giảng Lời Chúa. Trong Hội Thánh, có những người chăn hoặc trưởng lão không dám nói đến nếp sống tội lỗi của những tín đồ giàu có. Ngoài Hội Thánh, là những kẻ hèn nhát, không dám tin Chúa vì sợ bị gia đình, xã hội hoặc chính quyền bắt bớ.
“Những kẻ không tin”: Trong Hội Thánh, là những kẻ phạm tội mà không ăn năn (Gia-cơ 2:26). Trong các giáo hội mang danh Tin Lành, các Giáo Hội Công Giáo, là những kẻ phủ nhận những lẽ thật căn bản của Thánh Kinh như phủ nhận sự vâng giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy, phủ nhận thần tính và thân vị của Đức Chúa Jesus Christ và của Đức Thánh Linh, phủ nhận hình phạt đời đời trong hỏa ngục… Ngoài Hội Thánh, là những kẻ vô thần hoặc những kẻ tin vào các tôn giáo hay triết học.
“Những kẻ đáng gớm ghiếc” là những kẻ ô uế. Nghĩa đen: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh đều là những kẻ nghiện ngập bất cứ một thứ gì, nô lệ cho bất cứ một thứ tội lỗi nào. Nghĩa bóng: Những kẻ không vâng giữ ngày Sa-bát của Chúa, làm ô uế ngày ấy (Ê-sai 56:6).
“Những kẻ giết người”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh đều là những kẻ phạm tội giết người theo nghĩa đen hoặc là thù ghét người khác (I Giăng 3:15) theo nghĩa bóng.
“Những đĩ đực”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh là những người đàn ông có quan hệ tính dục với đàn ông. Trong thế kỷ 21 này, nhiều giáo hội mang danh Chúa đã công khai nhân danh Chúa làm lễ kết hôn cho những người đồng tính luyến ái. Mặc dù những kẻ phạm tội tà dâm và những người đồng tính luyến ái nữ không được nhắc đến ở đây, nhưng điều đó không có nghĩa là họ được vào thành; vì họ cũng thuộc về những kẻ đáng gớm ghiếc.
“Những kẻ phù phép”: Ngoài Hội Thánh là những kẻ cậy danh Ma Quỷ làm bùa làm phép. Trong các giáo hội mang danh Chúa là những kẻ nhân danh Chúa làm ra các dấu kỳ phép lạ bởi quyền lực của Ma Quỷ, như các hiện tượng “dấu kỳ, phép lạ, chữa bệnh, đuổi quỷ"… trong các phong trào Ân Tứ và Ngũ Tuần.
“Những kẻ thờ thần tượng”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh là những kẻ tôn thờ bất cứ một ai khác, một điều gì khác hơn là Thiên Chúa. Thần tượng được tôn thờ nhất vẫn là bản ngã của mỗi người. Trong các giáo hội mang danh Chúa, hoặc Công Giáo là những kẻ tôn thờ giáo hội, giáo phái, bằng cấp Thần học, địa vị, chức vụ do giáo hội đặt ra.
“Tất cả những kẻ nói dối”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh. Dù họ nói dối chỉ để cho vui, hoặc để giúp đỡ, an ủi người khác. Vì nói dối là bản tính của Ma Quỷ, thuộc về con cái của Ma Quỷ (Giăng 8:44).
“Phần của chúng là trong hồ đốt với lửa và lưu huỳnh. Đó là sự chết thứ nhì.” Những kẻ con liệt kê ở trên, họ sẽ bị hư mất. Bài suy ngẫm có tham khảo bài giảng của người chăn. Con cảm tạ Chúa.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Chúa,
1/ Biển thường tạo nên những phong cảnh đẹp, hùng vĩ. Một đất mới không có biển có thể không có đẹp của biển nhưng với quyền năng của Chúa sẽ có những vẻ đẹp khác còn đẹp hơn biển. Một ý khác, biển tượng cho dân ngoại, hay phản loạn, đất mới không còn dân ngoại, không còn sự phản loạn thì không cần biển nữa.
2/ Mong ước làm gì trong cõi đời đời là điều con chưa nghĩ ra được. Mọi việc nơi đó đều là tốt đẹp.
3/ Được thực hữu đời đời trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời là một niềm vui thỏa không thể tả được (I Phi-e-rơ 1:8). A-lê-lu-gia. A-men! Con cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa, sự hiểu biết về Ngài, được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Con, Dương Quang Trung Ngày 18/12/2024
Khải Huyền 21:1-8 Trời Mới và Đất Mới
Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 21:1-8.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Kính thưa Chúa, đây là những điều mà con học được qua những câu:
1 Rồi, tôi đã thấy trời mới và đất mới, vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã qua rồi. Biển đã không còn nữa.
Kính thưa Chúa!
Trời thứ nhất và đất thứ nhất đã qua, là Chúa đã dùng lửa từ trời để hủy phá. Chúa tái tạo từ những nguyên tố hóa học còn lại để làm nên trời mới, đất mới. Có thể trái đất mới này sẽ lớn gấp cả ngàn lần so với cũ. Chỉ có một tầng trời bao quanh trái đất. Biển không còn, nhưng có thể có những hồ nước.
Có thể Chúa dựng nên trời mới đất mới bằng những Lời phán của Ngài.
“Trời thứ nhất và đất thứ nhất đã qua rồi” cũng có nghĩa trời cũ đất cũ đã qua, còn có nghĩa bóng là tội lỗi, buồn chán, khó khăn, vất vả, bệnh tật, đau khổ, sự chết, đã qua, đã không còn nữa. Cảm tạ Chúa!
2 Tôi, Giăng, đã thấy thành thánh, Giê-ru-sa-lem Mới, đã được chuẩn bị như vợ mới cưới trang điểm cho chồng mình, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời hạ xuống.
Kính thưa Chúa!
“Tôi, Giăng, đã thấy thành thánh, Giê-ru-sa-lem Mới”. Gọi là thành mới vì từ trời hạ xuống. Chúng con được dạy những điều sau đây qua câu này:
+ Thành thánh mới là nơi ngự của Thiên Chúa, được ban làm cơ nghiệp cho Hội Thánh. Vì thế, thành ấy trở thành biểu tượng cho Hội Thánh.
+ Hội Thánh rao giảng Tin Lành của Chúa khắp nơi, khiến cho nhiều người được cứu nên Hội Thánh là mẹ thuộc linh của mỗi tín đồ (Ga-la-ti 4:26).
+ Thành Giê-ru-sa-lem trên đất tiêu biểu cho Do-thái Giáo, sinh ra những đứa con nô lệ (Ga-la-ti 4:25).
Khi thành thánh Giê-ru-sa-lem còn ở trong tầng trời thứ ba thì có Đền Thờ của Đức Chúa Trời trong thành ấy, như Khải Huyền 11:19; 14:15, 17… Nhưng khi thành thánh Giê-ru-sa-lem hạ xuống đất mới thì được gọi là thành mới, vì trong thành ấy không còn Đền Thờ của Đức Chúa Trời, mà chính Đức Chúa Trời và Chiên Con là Đền Thờ của thành (Khải Huyền 21:22).
“Từ nơi Đức Chúa Trời hạ xuống” là ý nói hạ xuống theo thánh ý của Chúa, từ tầng trời thứ ba để giáng xuống đất mới và ở lại trên đất cho đến đời đời.
“Chuẩn bị như vợ mới cưới trang điểm cho chồng mình” câu này ý nói Hội Thánh là vợ mới cưới được trang điểm cho chồng mình là Chiên Con qua việc thành mới được xinh đẹp và vinh quang một cách khác thường.
3 Tôi đã nghe một tiếng lớn từ trời, phán: “Này, lều của Đức Chúa Trời ở với loài người, và Ngài sẽ ở với họ. Họ sẽ là dân của Ngài, và chính Đức Chúa Trời, Thiên Chúa của họ, sẽ ở với họ.
Kính thưa Chúa!
Tiếng phán lớn từ trời có thể là tiếng của Chiên Con. “Lều của Đức Chúa Trời” chỉ về Đền Tạm, là căn lều lớn, làm nơi cất giữ Rương Giao Ước và nơi thờ phượng Chúa của dân I-sơ-ra-ên trong suốt 40 năm họ lang thang trong đồng vắng. Từ “lều”, muốn nhắc lại tình yêu của Đức Chúa Trời với con dân của Ngài có từ xa xưa khi Ngai Thương Xót, nơi Chúa ngự ở nơi Đền Tạm.
Cụm từ “Đức Chúa Trời ở với loài người, và Ngài sẽ ở với họ” vẫn nói lên tình yêu của Đức Chúa Trời với loài người. Ngài là Thiên Chúa mà lại muốn ở cùng loài người. Chúa đã nâng con dân Chúa lên một vị trí cao trọng, mới có thể được ở cùng với Ngài, đó là một niềm vui lớn. Ngôi Lời là Thiên Chúa đã chấp nhận nhập thế làm người (Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:23) và khi đó Thánh Kinh đã ghi rõ đó là một sự vui mừng cho loài người( Lu-ca 1:14; 2:14). Cảm tạ Chúa.
“Chính Đức Chúa Trời, Thiên Chúa của họ, sẽ ở với họ”. Được ở cùng Chúa, là được giao lưu, được thông công, được kết hiệp với Chúa, và đó là một niềm vui không thể tả được (I Phi-e-rơ 1:8). A-lê-lu-gia. A-men! Cảm tạ Chúa.
4 Đức Chúa Trời sẽ lau hết mọi nước mắt khỏi những mắt của họ. Sẽ không còn sự chết, hoặc buồn khổ, hoặc khóc lóc, cũng sẽ không còn đau đớn nữa; vì những sự cũ đã qua rồi.”
Kính thưa Chúa!
Cụm từ “Đức Chúa Trời sẽ lau hết mọi nước mắt khỏi những mắt của họ” không có nghĩa là họ vào nước trời với nước mắt đau khổ theo nghĩa đen, mà có nghĩa bóng của mọi đau khổ của cuộc đời xưa cũ sẽ không còn, như con đã nói ở câu trên, những sự cũ đã qua rồi. Chỉ còn là những sự vui sướng, thỏa lòng (Thi Thiên 16:11).
Trong trời mới, đất mới, những ký ức đau buồn trước đây, có thể bởi quyền năng của Chúa, Ngài sẽ xóa hết, và chỉ để lại ký ức là mình đã được cứu rỗi. Cảm tạ Chúa.
5 Đấng đã ngự trên ngai đã phán: “Này, Ta làm mới mọi sự.” Ngài đã bảo tôi: “Hãy chép! Vì những lời này là chân thật và thành tín.”
6 Ngài đã bảo tôi: “Xong rồi! Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Đầu Tiên và Đấng Cuối Cùng. Ta sẽ ban miễn phí cho ai khát từ Nguồn Nước Sống.
Kính thưa Chúa!
Đấng ngự trên ngai đã phán là Đức Chúa Trời. “Này, Ta làm mới mọi sự.” Có thể Chúa làm mới cho con dân Chúa, có tri thức mới, có sự hiểu biết mới và làm mới những thứ khác mà con dân Chúa đến lúc đó mới trải nghiệm được. Cảm tạ Chúa.
“Hãy chép! Vì những lời này là chân thật và thành tín.” Lời phán của Chúa luôn là đúng, không thể sai, không hề dối trá và phải được ứng nghiệm.
“Xong rồi!” Nghĩa là chương trình của Đức Chúa Trời dành cho loài người, đã kết thúc.
“Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Đầu Tiên và Đấng Cuối Cùng”: Mọi sự bắt đầu bởi Ngài. Mọi sự kết thúc cũng bởi Ngài. Mọi việc làm của Ngài đều thể hiện sự thánh khiết, yêu thương, công chính. Cảm tạ Chúa!
“Ta sẽ ban miễn phí cho ai khát từ Nguồn Nước Sống.” Loài người luôn khát khao được sống mãi, được trẻ mãi, khỏe mạnh, được vui thỏa, được bình an, được hạnh phúc, thì họ sẽ được Ngài ban cho miễn phí từ “Nguồn Nước Sống” ( là Ngôi Lời, Giăng 1:4; 6:51-58; 11:25; Ma-thi-ơ 26: 26-28; Mác 14: 22-24…) nguồn của mọi sự tốt lành tuôn trào, không bao giờ cạn. Cảm tạ Chúa!
7 Ai thắng sẽ hưởng cơ nghiệp trong mọi sự. Ta sẽ là Đức Chúa Trời của người và người sẽ là con cái của Ta.
Kính thưa Chúa!
“Thắng” là thắng được những cám dỗ, những tội lỗi, những thử thách, những khó khăn, những gian khổ… trên linh trình theo Ngài và trung tín cho đến lúc chết.
“Mọi sự” tức là tất cả những gì thuộc về cơ nghiệp của Thiên Chúa; tức là toàn bộ trời mới đất mới, các thiên sứ được chọn, và ngay cả Ba Ngôi Thiên Chúa (Thi Thiên 16:5; 119:111; I Phi-e-rơ 1:4). Quả thật mọi sự ban cho của Ngài là không thể đong, đo, đếm được (II Cô-rinh-tô 9:15). Cảm tạ Chúa!
“Ta sẽ là Đức Chúa Trời của người và người sẽ là con cái của Ta”. Được Ngài cai trị, được làm con cái của Đấng Toàn Năng và đầy tình yêu thương là một diễm phúc, tuyệt vời nhất của chúng con. A-lê-lu-gia. A-men! Con cảm tạ Chúa!
8 Còn những kẻ hèn nhát, không tin, đáng gớm ghiếc; những kẻ giết người; những đĩ đực; những kẻ phù phép; những kẻ thờ thần tượng; và hết thảy những kẻ nói dối, phần của chúng là trong hồ đốt với lửa và lưu huỳnh. Đó là sự chết thứ nhì.”
Kính thưa Chúa!
“Những kẻ hèn nhát”: Trong Hội Thánh là những người, không dám chịu khổ, không dám bênh vực lẽ phải, không dám cứu giúp người lành, không dám nói lên những sự giảng dạy sai trật Thánh Kinh và nếp sống tội lỗi của những người rao giảng Lời Chúa. Trong Hội Thánh, có những người chăn hoặc trưởng lão không dám nói đến nếp sống tội lỗi của những tín đồ giàu có. Ngoài Hội Thánh, là những kẻ hèn nhát, không dám tin Chúa vì sợ bị gia đình, xã hội hoặc chính quyền bắt bớ.
“Những kẻ không tin”: Trong Hội Thánh, là những kẻ phạm tội mà không ăn năn (Gia-cơ 2:26). Trong các giáo hội mang danh Tin Lành, các Giáo Hội Công Giáo, là những kẻ phủ nhận những lẽ thật căn bản của Thánh Kinh như phủ nhận sự vâng giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy, phủ nhận thần tính và thân vị của Đức Chúa Jesus Christ và của Đức Thánh Linh, phủ nhận hình phạt đời đời trong hỏa ngục… Ngoài Hội Thánh, là những kẻ vô thần hoặc những kẻ tin vào các tôn giáo hay triết học.
“Những kẻ đáng gớm ghiếc” là những kẻ ô uế. Nghĩa đen: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh đều là những kẻ nghiện ngập bất cứ một thứ gì, nô lệ cho bất cứ một thứ tội lỗi nào. Nghĩa bóng: Những kẻ không vâng giữ ngày Sa-bát của Chúa, làm ô uế ngày ấy (Ê-sai 56:6).
“Những kẻ giết người”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh đều là những kẻ phạm tội giết người theo nghĩa đen hoặc là thù ghét người khác (I Giăng 3:15) theo nghĩa bóng.
“Những đĩ đực”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh là những người đàn ông có quan hệ tính dục với đàn ông. Trong thế kỷ 21 này, nhiều giáo hội mang danh Chúa đã công khai nhân danh Chúa làm lễ kết hôn cho những người đồng tính luyến ái. Mặc dù những kẻ phạm tội tà dâm và những người đồng tính luyến ái nữ không được nhắc đến ở đây, nhưng điều đó không có nghĩa là họ được vào thành; vì họ cũng thuộc về những kẻ đáng gớm ghiếc.
“Những kẻ phù phép”: Ngoài Hội Thánh là những kẻ cậy danh Ma Quỷ làm bùa làm phép. Trong các giáo hội mang danh Chúa là những kẻ nhân danh Chúa làm ra các dấu kỳ phép lạ bởi quyền lực của Ma Quỷ, như các hiện tượng “dấu kỳ, phép lạ, chữa bệnh, đuổi quỷ"… trong các phong trào Ân Tứ và Ngũ Tuần.
“Những kẻ thờ thần tượng”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh là những kẻ tôn thờ bất cứ một ai khác, một điều gì khác hơn là Thiên Chúa. Thần tượng được tôn thờ nhất vẫn là bản ngã của mỗi người. Trong các giáo hội mang danh Chúa, hoặc Công Giáo là những kẻ tôn thờ giáo hội, giáo phái, bằng cấp Thần học, địa vị, chức vụ do giáo hội đặt ra.
“Tất cả những kẻ nói dối”: Ngoài Hội Thánh lẫn trong Hội Thánh. Dù họ nói dối chỉ để cho vui, hoặc để giúp đỡ, an ủi người khác. Vì nói dối là bản tính của Ma Quỷ, thuộc về con cái của Ma Quỷ (Giăng 8:44).
“Phần của chúng là trong hồ đốt với lửa và lưu huỳnh. Đó là sự chết thứ nhì.” Những kẻ con liệt kê ở trên, họ sẽ bị hư mất. Bài suy ngẫm có tham khảo bài giảng của người chăn. Con cảm tạ Chúa.
Phần con áp dụng:
Kính thưa Chúa,
1/ Biển thường tạo nên những phong cảnh đẹp, hùng vĩ. Một đất mới không có biển có thể không có đẹp của biển nhưng với quyền năng của Chúa sẽ có những vẻ đẹp khác còn đẹp hơn biển. Một ý khác, biển tượng cho dân ngoại, hay phản loạn, đất mới không còn dân ngoại, không còn sự phản loạn thì không cần biển nữa.
2/ Mong ước làm gì trong cõi đời đời là điều con chưa nghĩ ra được. Mọi việc nơi đó đều là tốt đẹp.
3/ Được thực hữu đời đời trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời là một niềm vui thỏa không thể tả được (I Phi-e-rơ 1:8). A-lê-lu-gia. A-men! Con cảm tạ Chúa.
Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa, sự hiểu biết về Ngài, được đầy dẫy trong con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 18/12/2024
***