Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 5:1-8 Chiên Con và Cuộn Sách

Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 5:1-8.
Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Kính thưa Cha, đây là những điều mà con học được qua những câu:

1 Rồi, tôi đã thấy trong tay phải của Đấng đang ngự trên ngai, một cuộn sách được viết bên trong lẫn bên ngoài, được niêm lại [bằng] bảy dấu ấn.

Ông Giăng thấy trong tay phải của “Đấng đang ngự trên ngai”, là Đức Chúa Trời.
“Một cuộn sách” là một cuộn giấy kết theo chiều dài, được cuộn lại bởi hai trục gỗ hoặc ngà, “được viết bên trong lẫn bên ngoài”, mang nội dung về sự phán xét thế gian của Chúa Jesus trong bảy năm đại nạn. “Được niêm lại bằng bảy dấu ấn”. Khi mở sách thì phải mở dấu ấn thứ nhất, rồi lần lượt tới các dấu ấn tiếp theo. Số “bảy” nói lên sự trọn vẹn. “Dấu ấn” nói lên người mở ấn là người có thẩm quyền.

2 Tôi đã thấy một thiên sứ mạnh mẽ, lớn tiếng công bố: "Ai là xứng đáng để mở cuộn sách và tháo các dấu ấn của nó?"

“Một thiên sứ mạnh mẽ”, Chúa dựng nên những thiên sứ để hầu việc Chúa, Thánh Kinh không nêu tên vị thiên sứ này.
Lớn tiếng công bố: "Ai là xứng đáng để mở cuộn sách và tháo các dấu ấn của nó?" Con hiểu rằng, phải là Đấng có thẩm quyền mới được phép mở ấn và đọc nội dung của sách.

3 Không ai trên trời, hoặc trên đất, hoặc bên dưới đất đã có thể mở cuộn sách hoặc nhìn nó.

Con hiểu rằng bất kỳ loài thọ tạo nào cũng không đủ tư cách, năng lực, thẩm quyền để mở hoặc nhìn sách, ngoại trừ Thiên Chúa.

4 Tôi đã khóc nức nở vì không một ai được tìm thấy xứng đáng để mở và đọc cuộn sách, hoặc để nhìn nó.
5 Rồi, một trong các trưởng lão nói với tôi: "Đừng khóc! Này, Sư Tử của Chi Tộc Giu-đa, Chồi của Đa-vít, đã đắc thắng để mở sách và tháo bảy dấu ấn của nó."

Thánh Kinh không nói rõ vì sao ông Giăng khóc nức nở. Nhưng rồi ông được một trưởng lão cho biết, “Sư Tử của Chi Tộc Giu-đa, Chồi của Đa-vít, đã đắc thắng để mở sách và tháo các dấu ấn”.
Câu 3 và 5 không mâu thuẫn nhau vì sự diễn đạt của ngôn ngữ bị hạn chế.
Danh xưng “Sư Tử của Chi Tộc Giu-đa” nói đến Đấng cai trị dân I-sơ-ra-ên ra từ Chi Tộc Giu-đa. Danh xưng “Chồi của Đa Vít” nói đến Đấng cai trị ấy ra từ dòng dõi của Vua Đa-vít. Đấng ấy chính là Đức Chúa Jesus Christ, trong thân vị Con Người, được ra đời từ bà Ma-ri và cha nuôi Giô-sép thuộc dòng dõi Vua Đa-vít, Chi Tộc Giu-đa.
“Đã đắc thắng để mở sách và tháo các dấu ấn”.
Đức Chúa Jesus đã đắc thắng Sa-tan, thắng tội lỗi, thắng sự chết, bởi vậy Ngài có thẩm quyền để mở sách và tháo các ấn, đọc và thi hành sự phán xét.

6 Tôi đã nhìn xem, và này, đứng trong giữa ngai và bốn sinh vật, trong giữa các trưởng lão, [là] Chiên Con như đã bị giết, có bảy sừng và bảy mắt. Các mắt ấy là bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời được sai đi đến khắp đất.

“Chiên Con”, là một Danh Hiệu của Đấng Christ là sinh tế của Đức Chúa Trời trong nhiệm vụ “đã bị giết” để chết thay cho toàn thể loài người.

“Có bảy sừng và bảy mắt”. Sừng nói lên thẩm quyền, năng lực. Bảy sừng tiêu biểu cho sự Toàn Năng quyền tể trị của Ngài (Ma-thi-ơ 28:18; I Ti-mô-thê 6:15).
“Bảy mắt” tiêu biểu cho sự Toàn Tri, biết tất cả mọi sự của Ngài, là thiên tính chỉ Thiên Chúa mới có.
“Bảy Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời được sai đi khắp đất” là sự kiện Đức Thánh Linh theo ý muốn của Đức Cha, đại diện cho Đức Con thi hành những công vụ trên đất.

7 Ngài đã đến và đã lấy cuộn sách khỏi tay phải của Đấng đang ngự trên ngai.
8 Khi Ngài đã lấy cuộn sách, bốn sinh vật và hai mươi bốn trưởng lão hạ mình xuống trước Chiên Con, mỗi vị có hạc cầm và bát bằng vàng đầy hương, ấy là những lời cầu nguyện của những thánh đồ.

Chiên Con tiến đến và lấy cuốn sách trên tay của Đức Chúa Trời. Khi sự kiện đó diễn ra thì bốn sinh vật và hai mươi bốn trưởng lão hạ mình xuống, tôn thờ Chiên Con cùng những thánh ca hòa với các nhạc cụ, cùng những lời cầu nguyện của các thánh đồ.
“Bát bằng vàng đầy hương” dâng lên là một hình thức của sự thờ phượng, và được thể hiện qua những lời cầu nguyện của các thánh đồ. Sự cầu nguyện là một sự tôn thờ bày tỏ Chúa là Đấng Toàn Năng và người cầu nguyện thì ca ngợi, tôn vinh, chúc tụng, cảm tạ Chúa, muốn được nương nhờ vào sức mạnh, tình yêu, lòng thương xót của Ngài.
Bài suy ngẫm của con có tham khảo bài giảng của người chăn.

Phần con áp dụng:

Kính thưa Chúa,

1/ Con tin rằng, Hội Thánh sẽ được cất lên trước Kỳ Tận Thế và sẽ chứng kiến cảnh Chiên Con nhận cuốn sách từ Đức Chúa Trời để bắt đầu sự phán xét toàn thế gian và con đang sẵn sàng để ra đi với Đấng Christ.

2/ Trong những ngày cuối cùng này, con không ưu tiên cho việc làm ăn kiếm sống, cũng không tìm kiếm những thú vui của trần gian nhưng tận sức làm những việc lành Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho con.

3/ Việc lành con làm thường ngày là tôn thờ Chúa qua sự cầu nguyện, cầu thay, vâng lời, làm theo mọi Lời răn dạy, thực hiện Giô-suê 1:8 để được thánh hóa qua Lời Ngài và khi có cơ hội thì rao truyền tình yêu của Chúa cho người ngoại.

Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 18/10/2024

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ