Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con! Con cảm tạ Chúa ban cho con sự no đủ mỗi ngày. Ánh sáng của con đến từ Chúa, hơi thở của con cũng đến từ Ngài. Con biết rằng nếu không có sự ban cho của Chúa con hoàn toàn không có gì hết. Con cầu xin Chúa tiếp tục chương trình của Ngài trên đời sống con, Chúa cho con nhận biết ý muốn của Chúa trên đời sống con, dìu con bước tiếp trên con đường chông gai này và tiếp thêm sức mới cho tâm thần con để con bước đi cùng Chúa mãi mãi. Hôm nay con xin chia sẻ sự hiểu biết của con trong Rô-ma 3:1-8.
1. Thiên Chúa đã chọn riêng dân Do Thái để cứu chuộc và biệt riêng họ ra khỏi các dân tộc khác, ban cho họ chức vụ thầy tế lễ, là chức vụ cầu thay cho các dân tộc khác và hướng dẫn các dân tộc khác trong sự thờ phượng Thiên Chúa. Ngoài ra dân Do-thái được Chúa ban cho những đặc ân mà các dân tộc khác không có được.
Cách thức Thiên Chúa cư xử với mỗi người, mỗi dân tộc, và với loài người trong mỗi thời đại hoàn toàn khác nhau, nhưng không bao giờ Ngài vi phạm sự công bình, sự yêu thương, và sự thánh khiết của Ngài. Tất cả những gì Ngài muốn, Ngài phán, và Ngài làm cho con dân Chúa hay người ngoại đều là công chính, phát xuất từ tình yêu thương, và dựa trên tiêu chuẩn thánh khiết, vì Ngài là Đấng công chính, yêu thương, và thánh khiết.
2. Khi Đức Chúa Trời chọn dân I-sơ-ra-ên làm một dân biệt riêng cho Ngài, kết giao ước với họ, ban phước cho họ không có nghĩa là Ngài không công chính với các dân khác.
Trong chương trình và ý định đời đời của Thiên Chúa, Ngài đã chọn dân I-sơ-ra-ên đúng như lời Ngài đã hứa với tổ phụ Áp-ra-ham. Một người I-sơ-ra-ên ở trong Hội Thánh ngoài những quyền lợi và ơn phước của một người ở trong Hội Thánh, người ấy còn được hưởng tất cả các phước hạnh về vật chất mà Thiên Chúa đã hứa với Áp-ra-ham.
3. Lời phán của Đức Chúa Trời là thức ăn thuộc linh cho loài người, đã được giao vào trong tay dân Do-thái để họ làm nhiệm vụ quản lý, phân phát Lời Chúa cho nhân loại. Và lời phán ấy chính là Lời Chúa, là những điều răn và là luật pháp của Chúa.
4. “Khi Ngài chịu phán xét” có nghĩa là khi nhân loại nghi ngờ vào sự công chính và thánh khiết của Ngài. Có thể là do suy luận của loài người hoặc do sự khuyến dỗ của Sa-tan mà loài người đã nghi ngờ lời hứa trong giao ước của Ngài hoặc nghi ngờ sự thành tín của Ngài trong chương trình cứu chuộc loài người.
5. Có thể rất khó để thấy một người rơi vào tội lỗi có thể mang đến vinh quang cho Đức Chúa Trời như thế nào. Trên thực tế, một số người thậm chí có thể tự hỏi, nếu như Đức Chúa Trời đã biết trước tất cả những rắc rối mà họ sẽ gây ra, thì tại sao Ngài đã tạo ra họ ngay từ ban đầu.
Đức Chúa Trời là toàn năng và Ngài biết trước tương lai. Vì vậy, Ngài chắc chắn biết rằng loài người sẽ phạm tội. Nhưng Ngài cũng đã tạo ra họ và ban cho họ sự tự do ý chí mà họ đã chọn phạm tội. Sự sa ngã của loài người đã được biết trước bởi Đức Chúa Trời.
Mục đích của Đức Chúa Trời là tạo ra một thế giới mà trong đó sự vinh quang của Ngài có thể được thể hiện trong toàn bộ sự trọn vẹn của nó. Sự vinh quang của Đức Chúa Trời là mục tiêu tổng quát của sự sáng tạo, là tất cả mọi thứ mà Ngài làm.
Nhưng con người là tội nhân, tội lỗi của họ xuất phát từ sự chọn lựa cố tình chống nghịch lại, không tuân thủ theo lời răn của Chúa, và vượt ra khỏi giới hạn mà Chúa đã đặt ra nên con người phải nhận hình phạt thích đáng cho những tội lỗi đó.
6. Rô-ma 3:8 “Vậy, sao chúng ta không làm sự dữ để sự lành đến,” Thánh Kinh cho biết ngay trong thế kỷ thứ nhất, có những kẻ ác vu khống cho Phao-lô và các bạn của ông, rằng ông và các bạn của ông đã giảng dạy giáo lý “làm sự dữ để sự lành đến”. Đó là những tư tưởng và lý luận của những kẻ kiêu ngạo, chống nghịch lại Đức Chúa Trời.
7. Các nghi thức Chúa dạy con dân Chúa thi hành:
_ Báp-tem là nghi thức dầm mình trong nước.
Khi một người tin nhận Đức Chúa Trời bằng một lương tâm trong sáng và tin rằng Đức Chúa Jesus Christ đã đổ huyết báu và chết thay tội lỗi của mình sau đó xác nhận niềm tin của mình rồi nhận phép báp-tem, bỏ đi con người cũ và khoát vào thân phận mới, là con của Đức Chúa Trời và có mối tương giao trực tiếp với Chúa.
_ Con dân chúa dự Tiệc Thánh để tưởng nhớ đến sự chết của Đức Chúa Jesus Christ, (thân thể của Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá và huyết của Ngài đã đổ xuống vì tội lỗi của chúng ta). Hơn thế nữa đây còn là cơ hội để con dân Chúa tự xét mình có xứng đáng và tái xác nhận niềm tin của mình với Chúa.
Khi một người được nhận cả hai thánh lễ trên tức nghĩa là người đó đã thuộc về Chúa, tên đã được ghi vào “Sách Của Sự Sống” hay thường gọi là con dân của Chúa. Và điều này cũng là dấu hiệu để phân biệt giữa con dân của Chúa và người không tin Chúa.
8. Lạy Chúa trong câu này con cũng xin trình bày những kinh nghiệm của con sau khi con tin nhận Chúa.
_ Sự khác biệt nhỏ nhất sau khi con tin Chúa là con đã biết tiết độ trong lời ăn tiếng nói, bớt nóng nảy, tính tình trầm lắng xuống. Con không còn ham mê rất nhiều những thứ thuộc về thế gian (danh vọng, vật chất hay của cải). Con đã biết sống tiết kiệm, sống đủ và thỏa lòng với những gì Chúa ban cho con mỗi ngày. Sống trong sự ý tứ hòa thuận với anh chị em trong Chúa, cư xử có chừng mực với người thường. Không đi đến những nơi ô uế cũng tránh tiếp xúc với những người giả hình.
_ Sự khác biệt lớn nhất sau khi con tin Chúa. Con không biết bắt đầu từ khi nào mà trong tâm trí con Chúa đã chiếm vị trí quan trọng nhất. Trước kia con làm việc gì cũng bằng sức riêng của mình, nay con đã biết giao phó cho Chúa và cầu xin ý muốn của Chúa trên từng việc mà con làm. Con tin rằng sự trung tín cầu nguyện Chúa sẽ nhậm lời và Chúa thành toàn mọi việc vượt quá mong muốn của con.
Bản thân con lúc nào cũng hãnh diện con là con của Chúa và sẵn sàng xưng điều đó ra miệng trước mặt bạn bè và người thân. Con có mong muốn nói về Chúa cho nhiều người nghe và làm chứng cho họ (trong đó có cả anh chị ruột của con, nhưng điều này con vẫn chưa thực hiện được). Con đặt công việc Chúa trên hết tất cả mọi việc. Con sẵn sàng làm theo sự kêu gọi của Chúa mọi lúc mọi nơi. (Một lần Chúa đã sai con đi đến bệnh viện để làm chứng cho một người chị đang mắc bệnh ung thư. Trong khi con chỉ biết bệnh viện của chị đang điều trị mà không hề biết chị đang ở phòng nào và ở khu nào. Con cầu nguyện nếu Chúa muốn con đi thì xin Chúa dẫn đường cho con đi đến bên chị. Chúa đã dẫn đường con đi đến làm chứng cho chị, và kết quả là chị đã cầu nguyện tiếp nhận Chúa).
Chúa ơi con biết con còn rất nhiều điều thiếu sót chưa đẹp lòng Chúa, con cầu xin Chúa, Ngài tiếp tục sửa đổi tấm lòng của con. Xin Ngài hãy huấn luyện con thành một chiến binh của Ngài, sẵn sàng trong mọi trận chiến, không sợ hay khuất phục trước những thế lực ma quỷ và vẫn hiên ngang trước những sóng gió của cuộc đời. Vì con tin chắc Chúa là cái khiên, là áo giáp sắt và là Người Cha nhân từ, luôn thương yêu và chăm sóc con.
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con! Con cảm tạ Chúa ban cho con sự no đủ mỗi ngày. Ánh sáng của con đến từ Chúa, hơi thở của con cũng đến từ Ngài. Con biết rằng nếu không có sự ban cho của Chúa con hoàn toàn không có gì hết. Con cầu xin Chúa tiếp tục chương trình của Ngài trên đời sống con, Chúa cho con nhận biết ý muốn của Chúa trên đời sống con, dìu con bước tiếp trên con đường chông gai này và tiếp thêm sức mới cho tâm thần con để con bước đi cùng Chúa mãi mãi. Hôm nay con xin chia sẻ sự hiểu biết của con trong Rô-ma 3:1-8.
1. Thiên Chúa đã chọn riêng dân Do Thái để cứu chuộc và biệt riêng họ ra khỏi các dân tộc khác, ban cho họ chức vụ thầy tế lễ, là chức vụ cầu thay cho các dân tộc khác và hướng dẫn các dân tộc khác trong sự thờ phượng Thiên Chúa. Ngoài ra dân Do-thái được Chúa ban cho những đặc ân mà các dân tộc khác không có được.
Cách thức Thiên Chúa cư xử với mỗi người, mỗi dân tộc, và với loài người trong mỗi thời đại hoàn toàn khác nhau, nhưng không bao giờ Ngài vi phạm sự công bình, sự yêu thương, và sự thánh khiết của Ngài. Tất cả những gì Ngài muốn, Ngài phán, và Ngài làm cho con dân Chúa hay người ngoại đều là công chính, phát xuất từ tình yêu thương, và dựa trên tiêu chuẩn thánh khiết, vì Ngài là Đấng công chính, yêu thương, và thánh khiết.
2. Khi Đức Chúa Trời chọn dân I-sơ-ra-ên làm một dân biệt riêng cho Ngài, kết giao ước với họ, ban phước cho họ không có nghĩa là Ngài không công chính với các dân khác.
Trong chương trình và ý định đời đời của Thiên Chúa, Ngài đã chọn dân I-sơ-ra-ên đúng như lời Ngài đã hứa với tổ phụ Áp-ra-ham. Một người I-sơ-ra-ên ở trong Hội Thánh ngoài những quyền lợi và ơn phước của một người ở trong Hội Thánh, người ấy còn được hưởng tất cả các phước hạnh về vật chất mà Thiên Chúa đã hứa với Áp-ra-ham.
3. Lời phán của Đức Chúa Trời là thức ăn thuộc linh cho loài người, đã được giao vào trong tay dân Do-thái để họ làm nhiệm vụ quản lý, phân phát Lời Chúa cho nhân loại. Và lời phán ấy chính là Lời Chúa, là những điều răn và là luật pháp của Chúa.
4. “Khi Ngài chịu phán xét” có nghĩa là khi nhân loại nghi ngờ vào sự công chính và thánh khiết của Ngài. Có thể là do suy luận của loài người hoặc do sự khuyến dỗ của Sa-tan mà loài người đã nghi ngờ lời hứa trong giao ước của Ngài hoặc nghi ngờ sự thành tín của Ngài trong chương trình cứu chuộc loài người.
5. Có thể rất khó để thấy một người rơi vào tội lỗi có thể mang đến vinh quang cho Đức Chúa Trời như thế nào. Trên thực tế, một số người thậm chí có thể tự hỏi, nếu như Đức Chúa Trời đã biết trước tất cả những rắc rối mà họ sẽ gây ra, thì tại sao Ngài đã tạo ra họ ngay từ ban đầu.
Đức Chúa Trời là toàn năng và Ngài biết trước tương lai. Vì vậy, Ngài chắc chắn biết rằng loài người sẽ phạm tội. Nhưng Ngài cũng đã tạo ra họ và ban cho họ sự tự do ý chí mà họ đã chọn phạm tội. Sự sa ngã của loài người đã được biết trước bởi Đức Chúa Trời.
Mục đích của Đức Chúa Trời là tạo ra một thế giới mà trong đó sự vinh quang của Ngài có thể được thể hiện trong toàn bộ sự trọn vẹn của nó. Sự vinh quang của Đức Chúa Trời là mục tiêu tổng quát của sự sáng tạo, là tất cả mọi thứ mà Ngài làm.
Nhưng con người là tội nhân, tội lỗi của họ xuất phát từ sự chọn lựa cố tình chống nghịch lại, không tuân thủ theo lời răn của Chúa, và vượt ra khỏi giới hạn mà Chúa đã đặt ra nên con người phải nhận hình phạt thích đáng cho những tội lỗi đó.
6. Rô-ma 3:8
“Vậy, sao chúng ta không làm sự dữ để sự lành đến,”
Thánh Kinh cho biết ngay trong thế kỷ thứ nhất, có những kẻ ác vu khống cho Phao-lô và các bạn của ông, rằng ông và các bạn của ông đã giảng dạy giáo lý “làm sự dữ để sự lành đến”. Đó là những tư tưởng và lý luận của những kẻ kiêu ngạo, chống nghịch lại Đức Chúa Trời.
7. Các nghi thức Chúa dạy con dân Chúa thi hành:
_ Báp-tem là nghi thức dầm mình trong nước.
Khi một người tin nhận Đức Chúa Trời bằng một lương tâm trong sáng và tin rằng Đức Chúa Jesus Christ đã đổ huyết báu và chết thay tội lỗi của mình sau đó xác nhận niềm tin của mình rồi nhận phép báp-tem, bỏ đi con người cũ và khoát vào thân phận mới, là con của Đức Chúa Trời và có mối tương giao trực tiếp với Chúa._ Con dân chúa dự Tiệc Thánh để tưởng nhớ đến sự chết của Đức Chúa Jesus Christ, (thân thể của Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá và huyết của Ngài đã đổ xuống vì tội lỗi của chúng ta). Hơn thế nữa đây còn là cơ hội để con dân Chúa tự xét mình có xứng đáng và tái xác nhận niềm tin của mình với Chúa.
Khi một người được nhận cả hai thánh lễ trên tức nghĩa là người đó đã thuộc về Chúa, tên đã được ghi vào “Sách Của Sự Sống” hay thường gọi là con dân của Chúa. Và điều này cũng là dấu hiệu để phân biệt giữa con dân của Chúa và người không tin Chúa.
8. Lạy Chúa trong câu này con cũng xin trình bày những kinh nghiệm của con sau khi con tin nhận Chúa.
_ Sự khác biệt nhỏ nhất sau khi con tin Chúa là con đã biết tiết độ trong lời ăn tiếng nói, bớt nóng nảy, tính tình trầm lắng xuống. Con không còn ham mê rất nhiều những thứ thuộc về thế gian (danh vọng, vật chất hay của cải). Con đã biết sống tiết kiệm, sống đủ và thỏa lòng với những gì Chúa ban cho con mỗi ngày. Sống trong sự ý tứ hòa thuận với anh chị em trong Chúa, cư xử có chừng mực với người thường. Không đi đến những nơi ô uế cũng tránh tiếp xúc với những người giả hình.
_ Sự khác biệt lớn nhất sau khi con tin Chúa. Con không biết bắt đầu từ khi nào mà trong tâm trí con Chúa đã chiếm vị trí quan trọng nhất. Trước kia con làm việc gì cũng bằng sức riêng của mình, nay con đã biết giao phó cho Chúa và cầu xin ý muốn của Chúa trên từng việc mà con làm. Con tin rằng sự trung tín cầu nguyện Chúa sẽ nhậm lời và Chúa thành toàn mọi việc vượt quá mong muốn của con.
Bản thân con lúc nào cũng hãnh diện con là con của Chúa và sẵn sàng xưng điều đó ra miệng trước mặt bạn bè và người thân. Con có mong muốn nói về Chúa cho nhiều người nghe và làm chứng cho họ (trong đó có cả anh chị ruột của con, nhưng điều này con vẫn chưa thực hiện được). Con đặt công việc Chúa trên hết tất cả mọi việc. Con sẵn sàng làm theo sự kêu gọi của Chúa mọi lúc mọi nơi. (Một lần Chúa đã sai con đi đến bệnh viện để làm chứng cho một người chị đang mắc bệnh ung thư. Trong khi con chỉ biết bệnh viện của chị đang điều trị mà không hề biết chị đang ở phòng nào và ở khu nào. Con cầu nguyện nếu Chúa muốn con đi thì xin Chúa dẫn đường cho con đi đến bên chị. Chúa đã dẫn đường con đi đến làm chứng cho chị, và kết quả là chị đã cầu nguyện tiếp nhận Chúa).
Chúa ơi con biết con còn rất nhiều điều thiếu sót chưa đẹp lòng Chúa, con cầu xin Chúa, Ngài tiếp tục sửa đổi tấm lòng của con. Xin Ngài hãy huấn luyện con thành một chiến binh của Ngài, sẵn sàng trong mọi trận chiến, không sợ hay khuất phục trước những thế lực ma quỷ và vẫn hiên ngang trước những sóng gió của cuộc đời. Vì con tin chắc Chúa là cái khiên, là áo giáp sắt và là Người Cha nhân từ, luôn thương yêu và chăm sóc con.
Trong ân điển của Chúa Jesus Christ!
A-men!
Hồng Liên