Ê-phê-sô 1:15-23 Vinh Quang và Quyền Thế của Thiên Chúa Thể Hiện Trong Hội Thánh và Qua Hội Thánh
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa! Chúa đã ban cho con một tuần bình an và phước hạnh. Mỗi ngày cứ thế trôi qua duy chỉ có Chúa còn hiện diện mãi trong tấm lòng và tâm trí con. Ngài là Cha, Đấng duy nhất ban cho con sự thỏa lòng trong Ngài, an vui trong sự dìu dắt Ngài. Nguyện lòng con tựa nương nơi Ngài, mắt con luôn hướng lên Ngài và sự trông đợi con luôn dõi theo Ngài.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Ê-phê-sô 1:15-23.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, đây là lời cầu nguyện chân thành của Phao-lô cho các tín hữu trung tín tại Ê-phê-sô.
“Vậy nên, sau khi tôi nghe về đức tin của các anh chị em trong Đức Chúa Jesus và tình yêu đối với mọi thánh đồ, thì tôi cũng vì các anh chị em mà cảm tạ không thôi, nhắc đến các anh chị em trong sự cầu nguyện của tôi, rằng: Nguyện Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta, là Cha vinh quang, ban thần trí của sự khôn sáng và của sự mạc khải cho các anh chị em trong sự tri thức về Ngài, nguyện đôi mắt của sự thông hiểu của các anh chị em được soi sáng, để các anh chị em được biết sự hy vọng về sự kêu gọi của Ngài là gì, và sự giàu có của cơ nghiệp vinh quang của Ngài trong các thánh đồ là gì, và năng lực vĩ đại, vô hạn của Ngài, đối với chúng ta, những người tin, y theo sự hành động từ sức mạnh tể trị của Ngài là gì.”
Sứ Đồ Phao-lô dựa trên nền tảng về Đức Thánh Linh là ấn chứng và là ấn tín của Đức Chúa Trời trong lòng người tin Chúa. Phao-lô nói sau khi nghe về đức tin anh chị em trong Đức Chúa Jesus và về lòng yêu thương anh chị em dành cho tất cả các thánh đồ, thì không ngớt cảm tạ Chúa vì họ và nhắc đến họ trong khi cầu nguyện.
Kết quả mà Phao-lô thấy được trong lòng các tín hữu tại Ê-phê-sô từ ấn chứng của Đức Thánh Linh là đức tin của họ vào Đức Chúa Jesus Christ, và lòng yêu thương của họ dành cho tất cả các tín hữu khác. Các kết quả này không thể thiếu trong lòng người tin Chúa nếu người ấy đã thật sự được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh, là ấn tín của Đức Chúa Trời nhận người ấy vào vương quốc Ngài để hưởng cơ nghiệp của Ngài. Đức tin vào Đức Chúa Jesus và tình yêu thương đối với các anh chị em cùng Cha sẽ được củng cố bằng mọi thứ ơn khác. Ai yêu mến Chúa chân thành mới có thể thật lòng yêu thương các anh chị em cùng Cha. Đừng ai nghĩ rằng vì đã được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh thì đã đủ yên tâm, không cần sự cầu thay của anh chị em trong đức tin, đó là suy nghĩ sai lầm và tai hại. Vì Phao-lô không ngớt cầu nguyện cho các thánh đồ ở Ê-phê-sô sau khi biết đức tin của họ và kết quả của đức tin ấy.
Trong khi cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Đức Thánh Linh cho họ, Phao-lô lại tiếp tục cầu xin cho họ được thêm nhiều ơn khác từ Đức Chúa Trời: “ban thần trí của sự khôn sáng và của sự mạc khải cho các anh chị em trong sự tri thức về Ngài,”
Dù tín hữu mạnh mẽ hơn hết vẫn cần được anh chị em trong đức tin cầu thay cho mỗi ngày. Khi con dân Chúa nghe tin tốt từ anh chị em mình, hãy cầu nguyện cho họ thay vì cảm tạ Chúa rồi an tâm tin rằng họ sẽ yên ổn, hãy cầu thay cho anh chị em mình trong đức tin.
Phao-lô không cầu xin cho tín hữu ở Ê-phê-sô được sang giàu hoặc khỏi bị bắt bớ, hoặc được hưởng thú vui trần gian, nhưng là xin cho họ được soi sáng trong sự hiểu biết và gia tăng dồi dào về tri thức. Sự khôn sáng và khải thị giúp cho tín hữu biết và sở hữu các tri thức thiết thực. Tất cả sự khôn sáng và khải thị đó phải đến từ Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jesus Christ, “là Cha vinh quang”.
Con dân Chúa có thể được khải thị qua lời Thánh Kinh nhưng cần phải có Đức Thánh Linh giúp con dân Chúa hiểu những sự khải thị ấy. Phao-lô nói rõ hơn về lời cầu nguyện của ông là: “nguyện đôi mắt của sự thông hiểu của các anh chị em được soi sáng, để các anh chị em được biết sự hy vọng về sự kêu gọi của Ngài là gì,”
Một số con dân Chúa có khuynh hướng nghĩ rằng có được tình yêu nồng ấm của Chúa trong lòng hoặc mình mến yêu Chúa là đủ. Nếu con dân Chúa biết rằng khi tấm lòng họ được soi sáng, họ sẽ kinh nghiệm được và tận hưởng vô vàn ơn phước tuyệt vời mà Chúa đã sắm sẵn cho con dân Ngài, họ sẽ rất khát khao sự soi sáng của Đức Thánh Linh.
Vì lúc được soi sáng, sự hiểu biết các vấn đề thuộc linh sẽ sáng tỏ, rõ ràng, cũng biết cách áp dụng thuần thục các nguyên tắc ấy vào đời sống.
Phao-lô muốn tín hữu Ê-phê-sô biết:
* Thế nào là hy vọng về sự kêu gọi của Chúa?
Ơn cứu chuộc của họ là sự kêu gọi của Đức Chúa Trời cho ai sẵn lòng tin; hy vọng của sự kêu gọi đó là con dân Ngài sẽ nhận được vô số đặc ân và có thể tin chắc sẽ nhận được những ơn phước Ngài đã sắm sẵn cho họ trong cõi thiên đàng.
* Thế nào là sự phong phú vô hạn của cơ nghiệp vinh quang Ngài giữa các thánh đồ?
Ngoài cơ nghiệp ở thiên đàng đã sắm sẵn cho các thánh đồ, còn có cơ nghiệp thời hiện tại của họ nữa; vì ân sủng là khởi đầu của sự vinh quang, và sự thánh khiết là những nụ hoa hạnh phúc đang thành hình. Có một sự vinh quang vô cùng phong phú trong cơ nghiệp mà con dân Chúa đang có. Con dân Chúa cần biết kinh nghiệm rất thực tế này để quen thuộc với các nguyên tắc, sự vui thỏa và quyền phép của đời sống thuộc linh thiêng liêng. Mỗi tín hữu cần cầu nguyện xin Chúa mở mắt mình để biết Chúa càng hơn.
* Thế nào là năng lực vô cùng vĩ đại của Ngài đối với con dân Chúa?
Một niềm tin thực tiễn vào sự đầy đủ của Đức Chúa Trời, và ân điển toàn năng của Ngài là cực kỳ cần thiết cho sự bước đi với Ngài được gần gũi và vững vàng. Con dân Chúa cần phải biết qua kinh nghiệm bản thân, về quyền phép mạnh mẽ của ân điển ấy bắt đầu thực hiện công việc của đức tin trong tâm hồn của chính mỗi người.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Nếu không có quyền năng vô cùng vĩ đại của Chúa hành động trong tâm hồn của con dân Ngài, thì con dân Ngài chẳng có chút hy vọng gì về sự sống vĩnh cữu, vậy mọi việc làm của con dân Ngài trở nên vô ích.
“Ấy là sự mà Ngài đã tỏ ra trong Đấng Christ, khi khiến Đấng ấy sống lại từ trong những kẻ chết, và làm cho ngồi bên phải Ngài trong các nơi trên trời, cao hơn hết mọi lãnh tụ, mọi thẩm quyền, mọi năng lực, mọi chủ quyền, cùng mọi danh được gọi, không những trong đời này, mà cũng trong đời sẽ đến nữa, bắt muôn vật phục dưới chân Đấng ấy và ban cho Đấng ấy làm đầu Hội Thánh trong mọi sự.”
Người tin Chúa phải thực sự kinh nghiệm về đời sống được thánh hoá, chỗi dậy từ sự chết của tội lỗi để thích hợp với sự phục sinh của Đấng Christ, vì những điều ấy chính là bằng chứng hiển nhiên của Tin Lành để trình bày cho thế giới biết rằng Đức Chúa Jesus Christ đã phục sinh.
Cũng với năng lực tuyệt đối mạnh mẽ đó, Đức Chúa Trời đã tác động trong Đấng Christ, khi đem Đấng Christ từ cõi chết sống lại. Chỉ có những người thật sự tin Chúa mới có thể biết quyền năng vĩ đại của Chúa. Người không tin chẳng thể kinh nghiệm được.
Vì thư Ê-phê-sô đề cập đến rất nhiều đến các thứ “quyền lực”, cho nên ngay từ đoạn đầu, Sứ Đồ Phao-lô cầu nguyện cho tín hữu tại Ê-phê-sô được thánh linh khôn ngoan và khải thị soi sáng để họ biết uy quyền tối thượng của Đấng Christ trên mọi thứ quyền lực cả trong thời hiện tại lẫn tương lai. Sự hiểu biết này là nền tảng cho những sự hiểu biết về nhiệm vụ và vai trò của Hội Thánh và cá nhân người tin Chúa.
Phao-lô cho biết Đức Chúa Trời đặt tất cả dưới chân Đấng Christ, và lập Ngài làm đầu tất cả cho Hội Thánh. Hội Thánh là thân thể Đấng Christ, được đầy dẫy Ngài, và Ngài đầy dẫy mọi sự mọi loài.
“Hội ấy là thân thể của Đấng ấy. Sự đầy dẫy của Đấng ấy đổ đầy mọi sự trong mọi loài.”
Vì Đấng Christ có uy quyền tối thượng trên mọi quyền lực trong cõi vô hình lẫn cõi hữu hình, và Ngài là đầu của Hội Thánh, Hội Thánh là thân thể của Ngài, thì mối liên hệ ấy bảo đảm rằng Hội Thánh cũng được hưởng uy quyền của Ngài chống lại thế giới tối tăm. Việc hiểu biết Đấng Christ là đầu Hội Thánh để Hội Thánh được sự đầy đủ của Đấng Christ, luôn luôn yêu thương thân thể và quyền phép Ngài sẽ nâng đỡ Hội Thánh. Sau khi Đức Chúa Trời đặt mọi sự trong cõi vô hình và hữu hình dưới chân Đấng Christ, thì Ngài và Hội Thánh đầy dẫy mọi sự mọi loài nghĩa là Hội Thánh sẽ cùng với Đấng Christ cai trị trên vạn vật của thế giới mới.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
Ê-phê-sô 1:15-23 Vinh Quang và Quyền Thế của Thiên Chúa Thể Hiện Trong Hội Thánh và Qua Hội Thánh
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa! Chúa đã ban cho con một tuần bình an và phước hạnh. Mỗi ngày cứ thế trôi qua duy chỉ có Chúa còn hiện diện mãi trong tấm lòng và tâm trí con. Ngài là Cha, Đấng duy nhất ban cho con sự thỏa lòng trong Ngài, an vui trong sự dìu dắt Ngài. Nguyện lòng con tựa nương nơi Ngài, mắt con luôn hướng lên Ngài và sự trông đợi con luôn dõi theo Ngài.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Ê-phê-sô 1:15-23.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, đây là lời cầu nguyện chân thành của Phao-lô cho các tín hữu trung tín tại Ê-phê-sô.
“Vậy nên, sau khi tôi nghe về đức tin của các anh chị em trong Đức Chúa Jesus và tình yêu đối với mọi thánh đồ, thì tôi cũng vì các anh chị em mà cảm tạ không thôi, nhắc đến các anh chị em trong sự cầu nguyện của tôi, rằng: Nguyện Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta, là Cha vinh quang, ban thần trí của sự khôn sáng và của sự mạc khải cho các anh chị em trong sự tri thức về Ngài, nguyện đôi mắt của sự thông hiểu của các anh chị em được soi sáng, để các anh chị em được biết sự hy vọng về sự kêu gọi của Ngài là gì, và sự giàu có của cơ nghiệp vinh quang của Ngài trong các thánh đồ là gì, và năng lực vĩ đại, vô hạn của Ngài, đối với chúng ta, những người tin, y theo sự hành động từ sức mạnh tể trị của Ngài là gì.”
Sứ Đồ Phao-lô dựa trên nền tảng về Đức Thánh Linh là ấn chứng và là ấn tín của Đức Chúa Trời trong lòng người tin Chúa. Phao-lô nói sau khi nghe về đức tin anh chị em trong Đức Chúa Jesus và về lòng yêu thương anh chị em dành cho tất cả các thánh đồ, thì không ngớt cảm tạ Chúa vì họ và nhắc đến họ trong khi cầu nguyện.
Kết quả mà Phao-lô thấy được trong lòng các tín hữu tại Ê-phê-sô từ ấn chứng của Đức Thánh Linh là đức tin của họ vào Đức Chúa Jesus Christ, và lòng yêu thương của họ dành cho tất cả các tín hữu khác. Các kết quả này không thể thiếu trong lòng người tin Chúa nếu người ấy đã thật sự được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh, là ấn tín của Đức Chúa Trời nhận người ấy vào vương quốc Ngài để hưởng cơ nghiệp của Ngài. Đức tin vào Đức Chúa Jesus và tình yêu thương đối với các anh chị em cùng Cha sẽ được củng cố bằng mọi thứ ơn khác. Ai yêu mến Chúa chân thành mới có thể thật lòng yêu thương các anh chị em cùng Cha. Đừng ai nghĩ rằng vì đã được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh thì đã đủ yên tâm, không cần sự cầu thay của anh chị em trong đức tin, đó là suy nghĩ sai lầm và tai hại. Vì Phao-lô không ngớt cầu nguyện cho các thánh đồ ở Ê-phê-sô sau khi biết đức tin của họ và kết quả của đức tin ấy.
Trong khi cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Đức Thánh Linh cho họ, Phao-lô lại tiếp tục cầu xin cho họ được thêm nhiều ơn khác từ Đức Chúa Trời: “ban thần trí của sự khôn sáng và của sự mạc khải cho các anh chị em trong sự tri thức về Ngài,”
Dù tín hữu mạnh mẽ hơn hết vẫn cần được anh chị em trong đức tin cầu thay cho mỗi ngày. Khi con dân Chúa nghe tin tốt từ anh chị em mình, hãy cầu nguyện cho họ thay vì cảm tạ Chúa rồi an tâm tin rằng họ sẽ yên ổn, hãy cầu thay cho anh chị em mình trong đức tin.
Phao-lô không cầu xin cho tín hữu ở Ê-phê-sô được sang giàu hoặc khỏi bị bắt bớ, hoặc được hưởng thú vui trần gian, nhưng là xin cho họ được soi sáng trong sự hiểu biết và gia tăng dồi dào về tri thức. Sự khôn sáng và khải thị giúp cho tín hữu biết và sở hữu các tri thức thiết thực. Tất cả sự khôn sáng và khải thị đó phải đến từ Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jesus Christ, “là Cha vinh quang”.
Con dân Chúa có thể được khải thị qua lời Thánh Kinh nhưng cần phải có Đức Thánh Linh giúp con dân Chúa hiểu những sự khải thị ấy. Phao-lô nói rõ hơn về lời cầu nguyện của ông là: “nguyện đôi mắt của sự thông hiểu của các anh chị em được soi sáng, để các anh chị em được biết sự hy vọng về sự kêu gọi của Ngài là gì,”
Một số con dân Chúa có khuynh hướng nghĩ rằng có được tình yêu nồng ấm của Chúa trong lòng hoặc mình mến yêu Chúa là đủ. Nếu con dân Chúa biết rằng khi tấm lòng họ được soi sáng, họ sẽ kinh nghiệm được và tận hưởng vô vàn ơn phước tuyệt vời mà Chúa đã sắm sẵn cho con dân Ngài, họ sẽ rất khát khao sự soi sáng của Đức Thánh Linh.
Vì lúc được soi sáng, sự hiểu biết các vấn đề thuộc linh sẽ sáng tỏ, rõ ràng, cũng biết cách áp dụng thuần thục các nguyên tắc ấy vào đời sống.
Phao-lô muốn tín hữu Ê-phê-sô biết:
* Thế nào là hy vọng về sự kêu gọi của Chúa?
Ơn cứu chuộc của họ là sự kêu gọi của Đức Chúa Trời cho ai sẵn lòng tin; hy vọng của sự kêu gọi đó là con dân Ngài sẽ nhận được vô số đặc ân và có thể tin chắc sẽ nhận được những ơn phước Ngài đã sắm sẵn cho họ trong cõi thiên đàng.
* Thế nào là sự phong phú vô hạn của cơ nghiệp vinh quang Ngài giữa các thánh đồ?
Ngoài cơ nghiệp ở thiên đàng đã sắm sẵn cho các thánh đồ, còn có cơ nghiệp thời hiện tại của họ nữa; vì ân sủng là khởi đầu của sự vinh quang, và sự thánh khiết là những nụ hoa hạnh phúc đang thành hình. Có một sự vinh quang vô cùng phong phú trong cơ nghiệp mà con dân Chúa đang có. Con dân Chúa cần biết kinh nghiệm rất thực tế này để quen thuộc với các nguyên tắc, sự vui thỏa và quyền phép của đời sống thuộc linh thiêng liêng. Mỗi tín hữu cần cầu nguyện xin Chúa mở mắt mình để biết Chúa càng hơn.
* Thế nào là năng lực vô cùng vĩ đại của Ngài đối với con dân Chúa?
Một niềm tin thực tiễn vào sự đầy đủ của Đức Chúa Trời, và ân điển toàn năng của Ngài là cực kỳ cần thiết cho sự bước đi với Ngài được gần gũi và vững vàng. Con dân Chúa cần phải biết qua kinh nghiệm bản thân, về quyền phép mạnh mẽ của ân điển ấy bắt đầu thực hiện công việc của đức tin trong tâm hồn của chính mỗi người.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Nếu không có quyền năng vô cùng vĩ đại của Chúa hành động trong tâm hồn của con dân Ngài, thì con dân Ngài chẳng có chút hy vọng gì về sự sống vĩnh cữu, vậy mọi việc làm của con dân Ngài trở nên vô ích.
“Ấy là sự mà Ngài đã tỏ ra trong Đấng Christ, khi khiến Đấng ấy sống lại từ trong những kẻ chết, và làm cho ngồi bên phải Ngài trong các nơi trên trời, cao hơn hết mọi lãnh tụ, mọi thẩm quyền, mọi năng lực, mọi chủ quyền, cùng mọi danh được gọi, không những trong đời này, mà cũng trong đời sẽ đến nữa, bắt muôn vật phục dưới chân Đấng ấy và ban cho Đấng ấy làm đầu Hội Thánh trong mọi sự.”
Người tin Chúa phải thực sự kinh nghiệm về đời sống được thánh hoá, chỗi dậy từ sự chết của tội lỗi để thích hợp với sự phục sinh của Đấng Christ, vì những điều ấy chính là bằng chứng hiển nhiên của Tin Lành để trình bày cho thế giới biết rằng Đức Chúa Jesus Christ đã phục sinh.
Cũng với năng lực tuyệt đối mạnh mẽ đó, Đức Chúa Trời đã tác động trong Đấng Christ, khi đem Đấng Christ từ cõi chết sống lại. Chỉ có những người thật sự tin Chúa mới có thể biết quyền năng vĩ đại của Chúa. Người không tin chẳng thể kinh nghiệm được.
Vì thư Ê-phê-sô đề cập đến rất nhiều đến các thứ “quyền lực”, cho nên ngay từ đoạn đầu, Sứ Đồ Phao-lô cầu nguyện cho tín hữu tại Ê-phê-sô được thánh linh khôn ngoan và khải thị soi sáng để họ biết uy quyền tối thượng của Đấng Christ trên mọi thứ quyền lực cả trong thời hiện tại lẫn tương lai. Sự hiểu biết này là nền tảng cho những sự hiểu biết về nhiệm vụ và vai trò của Hội Thánh và cá nhân người tin Chúa.
Phao-lô cho biết Đức Chúa Trời đặt tất cả dưới chân Đấng Christ, và lập Ngài làm đầu tất cả cho Hội Thánh. Hội Thánh là thân thể Đấng Christ, được đầy dẫy Ngài, và Ngài đầy dẫy mọi sự mọi loài.
“Hội ấy là thân thể của Đấng ấy. Sự đầy dẫy của Đấng ấy đổ đầy mọi sự trong mọi loài.”
Vì Đấng Christ có uy quyền tối thượng trên mọi quyền lực trong cõi vô hình lẫn cõi hữu hình, và Ngài là đầu của Hội Thánh, Hội Thánh là thân thể của Ngài, thì mối liên hệ ấy bảo đảm rằng Hội Thánh cũng được hưởng uy quyền của Ngài chống lại thế giới tối tăm. Việc hiểu biết Đấng Christ là đầu Hội Thánh để Hội Thánh được sự đầy đủ của Đấng Christ, luôn luôn yêu thương thân thể và quyền phép Ngài sẽ nâng đỡ Hội Thánh. Sau khi Đức Chúa Trời đặt mọi sự trong cõi vô hình và hữu hình dưới chân Đấng Christ, thì Ngài và Hội Thánh đầy dẫy mọi sự mọi loài nghĩa là Hội Thánh sẽ cùng với Đấng Christ cai trị trên vạn vật của thế giới mới.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
Hồng Liên