Ê-phê-sô 2:11-15 Sự Hiệp Một của Dân I-sơ-ra-ên và Các Dân Tộc Khác Trong Hội Thánh - Phần 1
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng Ngài lời cảm tạ. Qua những gì đã xảy ra vài ngày qua, con kinh nghiệm được sự mở đường của Chúa trên gia đình con. Có lẽ đây là thời điểm thích hợp trong chương trình của Thiên Chúa. Thật bất ngờ khi con nghe được từ chính miệng cháu con, một người chưa tin Chúa nói với con rằng: “Út ơi, Chúa mở đường cho con, nên mọi chuyện con làm đều được suông sẻ đến không ngờ!” Chúa ơi, con không thể đếm hết sự diệu kỳ, sự ban cho, sự che chở và sự hướng dẫn của Ngài khi con nương cậy nơi Ngài. Nguyện Ngài luôn ngự trong tâm trí con, ban cho con sự khôn sáng để con luôn nhận biết Ngài là Đấng Toàn Năng vượt trên cả vũ trụ này.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô nhắc nhở tín hữu ở Ê-phê-sô hãy nhớ lại tình cảnh tuyệt vọng của họ trước khi tin Chúa so với hạnh phúc mà họ đang có trong Ngài, để biết khiêm nhường bày tỏ lòng tri ân và khơi dậy tình yêu mến Đức Chúa Trời.
“Vậy, hãy nhớ rằng, trước kia, các anh chị em là những người ngoại trong xác thịt, bị gọi là người không chịu cắt bì bởi những kẻ xưng mình là người chịu cắt bì bằng tay trong xác thịt. Lúc ấy, các anh chị em không có Đấng Christ, ở ngoài quyền công dân I-sơ-ra-ên, là khách lạ của các giao ước lời hứa, trong thế gian không có hy vọng và không có Thiên Chúa.”
Những người trước kia sống trong tội lỗi, nay đã trở lại tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa, thì cũng nên thường xuyên hồi tưởng tình trạng khốn khổ vì bản chất tội lỗi của mình trước đây. Nghĩa là phải nhớ lại mình đã sống trong sự bại hoại, bị những người theo đạo bề ngoài chê bai, khinh thường là dân ngoại đạo, không được ở trong giao ước của ân điển.
Những người không có mối liên hệ gì với niềm hy vọng về một Đấng Cứu Thế sẽ đến để cứu nhân loại ra khỏi vũng bùn tội lỗi, thì chưa bao giờ được biết những lời tiên tri về Đấng Christ sẽ đến, nghĩa là không có chút tri thức nào về Đấng Cứu Thế, cũng chẳng quan tâm hoặc có mối liên hệ gì với Ngài vì họ ở ngoài Đấng Christ hay không có Đấng Christ.
Những người không có quyền công dân I-sơ-ra-ên, là những người không thuộc về Hội Thánh của Chúa nên không được thông công với Hội Thánh, vì những đặc quyền của người I-sơ-ra-ên ở trong Hội Thánh rất đặc biệt.
Những người không được dự vào các giao ước lập theo lời hứa bởi vì các giao ước ấy do những lời hứa lập thành, đặc biệt là chứa đựng lời hứa về Đấng Cứu Thế sẽ đến đem theo sự sống vĩnh cửu. Người Ê-phê-sô chưa tiếp nhận Chúa đều xa lạ với những giao ước ấy, cũng chẳng bao giờ quan tâm đến. Cho nên, họ không có một chút phần nào trong lời hứa về giao ước.
Họ cũng không hy vọng vững vàng vào Thiên Chúa, không có hy vọng về những phước hạnh vĩnh cửu. Những người ở ngoài Đấng Christ, xa lạ đối với các giao ước, không thể nào có được hy vọng tốt lành. Họ bị ở trong tình trạng lạc loài xa cách Đức Chúa Trời. Họ thờ lạy hình tượng, nhưng họ không biết kính thờ Chúa, không nương cậy Ngài, không có mối quan tâm đặc biệt gì về Ngài. Mặc dù họ thờ nhiều thần, nhưng không có Đức Chúa Trời chân thật ở trong cuộc sống mỗi ngày.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô nêu ra lý do của sự thay đổi đã được thiết lập trong đời sống họ.
“Nhưng trong Đấng Christ Jesus, các anh chị em là những người ngày trước cách xa, hiện nay đã được làm cho gần bởi máu của Đấng Christ.”
Cách xa có nghĩa là cách xa Đấng Christ, cách xa Hội Thánh Ngài, cách xa những lời hứa, cách xa hy vọng của tín hữu, và cách xa chính Đức Chúa Trời, bị cách xa khỏi mọi điều tốt lành.
Trong Đức Chúa Jesus Christ nghĩa là tiếp nhận Đấng Christ, được hợp nhất với Ngài, nhờ đức tin nơi Ngài mà được lại gần Ngài. Nghĩa là được đem vào nhà Chúa, vào Hội Thánh, được đưa vào giao ước, và sở hữu tất cả các đặc quyền khác, là kết quả của quyết định tin nhận Chúa ấy. Con dân Chúa là những người được đến gần Đức Chúa Trời. Kẻ ác không thể tự mình đến gần sự cứu rỗi, nhưng qua huyết của Đức Chúa Jesus đã đổ ra bởi sự hy sinh chuộc tội của Ngài, thì bất cứ người nào có tội bằng lòng tiếp nhận huyết tha tội ấy đều có thể nhận ơn cứu rỗi để đến gần Đức Chúa Trời.
Lạy Chúa, con hiểu rằng cả người Do-thái lẫn người ngoại nào bằng lòng tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ làm Đấng Cứu Thế của mình đều nhận được những đặc quyền lớn lao.
“Vì, ấy chính Ngài là sự hòa bình của chúng ta. Ngài đã hiệp cả hai làm một, phá đổ bức tường ngăn cách, chấm dứt trong xác thịt của Ngài sự thù nghịch, tức là luật pháp của các điều răn trong các điều lệ, để Ngài lập nên trong chính Ngài cả hai thành một người mới, làm ra sự hòa bình.”
Sự kiện đầu tiên là mối thù nghịch giữa người Do-thái và người ngoại bang nhờ tin nhận Đấng Christ đã bị xóa bỏ, vì Ngài đã trở thành sự hòa bình của họ qua sự hy sinh của Ngài. Ngài đã đến để đem lại sự giải hòa.
Ngài đã phá đổ bức tường ngăn cách là luật pháp về nghi lễ, nguyên nhân tạo nên sự thù nghịch giữa người Giu-đa và người ngoại. Trong đền thờ của Do-thái Giáo, có một bức vách ngăn tại hành lang của đền thờ, mà chỉ người Do-thái mới được tự do vào, còn người ngoại bang phải đứng bên ngoài.
Đức Chúa Jesus đã bãi bỏ Luật Pháp dựa trên điều răn, lệ luật, các hình thức nghi lễ, Ngài đã cất bỏ quyền lực trói buộc của luật pháp lễ nghi, vì nó dùng vô số nghi thức lệ luật để ấn định hình thức bề ngoài của sự thờ phượng.
Đấng Christ đã thiết lập một Hội Thánh của những người tin Ngài, làm cho cả hai hợp nhất thành một tổ chức thành dân của Đức Chúa Trời trong Ngài, là đầu chung của Hội Thánh ấy, hầu cho trong Ngài, từ hai trở nên một, một dân mới, và như thế hòa bình được thiết lập.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Ê-phê-sô 2:11-15 Sự Hiệp Một của Dân I-sơ-ra-ên và Các Dân Tộc Khác Trong Hội Thánh - Phần 1
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng Ngài lời cảm tạ. Qua những gì đã xảy ra vài ngày qua, con kinh nghiệm được sự mở đường của Chúa trên gia đình con. Có lẽ đây là thời điểm thích hợp trong chương trình của Thiên Chúa. Thật bất ngờ khi con nghe được từ chính miệng cháu con, một người chưa tin Chúa nói với con rằng: “Út ơi, Chúa mở đường cho con, nên mọi chuyện con làm đều được suông sẻ đến không ngờ!” Chúa ơi, con không thể đếm hết sự diệu kỳ, sự ban cho, sự che chở và sự hướng dẫn của Ngài khi con nương cậy nơi Ngài. Nguyện Ngài luôn ngự trong tâm trí con, ban cho con sự khôn sáng để con luôn nhận biết Ngài là Đấng Toàn Năng vượt trên cả vũ trụ này.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô nhắc nhở tín hữu ở Ê-phê-sô hãy nhớ lại tình cảnh tuyệt vọng của họ trước khi tin Chúa so với hạnh phúc mà họ đang có trong Ngài, để biết khiêm nhường bày tỏ lòng tri ân và khơi dậy tình yêu mến Đức Chúa Trời.
“Vậy, hãy nhớ rằng, trước kia, các anh chị em là những người ngoại trong xác thịt, bị gọi là người không chịu cắt bì bởi những kẻ xưng mình là người chịu cắt bì bằng tay trong xác thịt. Lúc ấy, các anh chị em không có Đấng Christ, ở ngoài quyền công dân I-sơ-ra-ên, là khách lạ của các giao ước lời hứa, trong thế gian không có hy vọng và không có Thiên Chúa.”
Những người trước kia sống trong tội lỗi, nay đã trở lại tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa, thì cũng nên thường xuyên hồi tưởng tình trạng khốn khổ vì bản chất tội lỗi của mình trước đây. Nghĩa là phải nhớ lại mình đã sống trong sự bại hoại, bị những người theo đạo bề ngoài chê bai, khinh thường là dân ngoại đạo, không được ở trong giao ước của ân điển.
Những người không có mối liên hệ gì với niềm hy vọng về một Đấng Cứu Thế sẽ đến để cứu nhân loại ra khỏi vũng bùn tội lỗi, thì chưa bao giờ được biết những lời tiên tri về Đấng Christ sẽ đến, nghĩa là không có chút tri thức nào về Đấng Cứu Thế, cũng chẳng quan tâm hoặc có mối liên hệ gì với Ngài vì họ ở ngoài Đấng Christ hay không có Đấng Christ.
Những người không có quyền công dân I-sơ-ra-ên, là những người không thuộc về Hội Thánh của Chúa nên không được thông công với Hội Thánh, vì những đặc quyền của người I-sơ-ra-ên ở trong Hội Thánh rất đặc biệt.
Những người không được dự vào các giao ước lập theo lời hứa bởi vì các giao ước ấy do những lời hứa lập thành, đặc biệt là chứa đựng lời hứa về Đấng Cứu Thế sẽ đến đem theo sự sống vĩnh cửu. Người Ê-phê-sô chưa tiếp nhận Chúa đều xa lạ với những giao ước ấy, cũng chẳng bao giờ quan tâm đến. Cho nên, họ không có một chút phần nào trong lời hứa về giao ước.
Họ cũng không hy vọng vững vàng vào Thiên Chúa, không có hy vọng về những phước hạnh vĩnh cửu. Những người ở ngoài Đấng Christ, xa lạ đối với các giao ước, không thể nào có được hy vọng tốt lành. Họ bị ở trong tình trạng lạc loài xa cách Đức Chúa Trời. Họ thờ lạy hình tượng, nhưng họ không biết kính thờ Chúa, không nương cậy Ngài, không có mối quan tâm đặc biệt gì về Ngài. Mặc dù họ thờ nhiều thần, nhưng không có Đức Chúa Trời chân thật ở trong cuộc sống mỗi ngày.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô nêu ra lý do của sự thay đổi đã được thiết lập trong đời sống họ.
“Nhưng trong Đấng Christ Jesus, các anh chị em là những người ngày trước cách xa, hiện nay đã được làm cho gần bởi máu của Đấng Christ.”
Cách xa có nghĩa là cách xa Đấng Christ, cách xa Hội Thánh Ngài, cách xa những lời hứa, cách xa hy vọng của tín hữu, và cách xa chính Đức Chúa Trời, bị cách xa khỏi mọi điều tốt lành.
Trong Đức Chúa Jesus Christ nghĩa là tiếp nhận Đấng Christ, được hợp nhất với Ngài, nhờ đức tin nơi Ngài mà được lại gần Ngài. Nghĩa là được đem vào nhà Chúa, vào Hội Thánh, được đưa vào giao ước, và sở hữu tất cả các đặc quyền khác, là kết quả của quyết định tin nhận Chúa ấy. Con dân Chúa là những người được đến gần Đức Chúa Trời. Kẻ ác không thể tự mình đến gần sự cứu rỗi, nhưng qua huyết của Đức Chúa Jesus đã đổ ra bởi sự hy sinh chuộc tội của Ngài, thì bất cứ người nào có tội bằng lòng tiếp nhận huyết tha tội ấy đều có thể nhận ơn cứu rỗi để đến gần Đức Chúa Trời.
Lạy Chúa, con hiểu rằng cả người Do-thái lẫn người ngoại nào bằng lòng tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ làm Đấng Cứu Thế của mình đều nhận được những đặc quyền lớn lao.
“Vì, ấy chính Ngài là sự hòa bình của chúng ta. Ngài đã hiệp cả hai làm một, phá đổ bức tường ngăn cách, chấm dứt trong xác thịt của Ngài sự thù nghịch, tức là luật pháp của các điều răn trong các điều lệ, để Ngài lập nên trong chính Ngài cả hai thành một người mới, làm ra sự hòa bình.”
Sự kiện đầu tiên là mối thù nghịch giữa người Do-thái và người ngoại bang nhờ tin nhận Đấng Christ đã bị xóa bỏ, vì Ngài đã trở thành sự hòa bình của họ qua sự hy sinh của Ngài. Ngài đã đến để đem lại sự giải hòa.
Ngài đã phá đổ bức tường ngăn cách là luật pháp về nghi lễ, nguyên nhân tạo nên sự thù nghịch giữa người Giu-đa và người ngoại. Trong đền thờ của Do-thái Giáo, có một bức vách ngăn tại hành lang của đền thờ, mà chỉ người Do-thái mới được tự do vào, còn người ngoại bang phải đứng bên ngoài.
Đức Chúa Jesus đã bãi bỏ Luật Pháp dựa trên điều răn, lệ luật, các hình thức nghi lễ, Ngài đã cất bỏ quyền lực trói buộc của luật pháp lễ nghi, vì nó dùng vô số nghi thức lệ luật để ấn định hình thức bề ngoài của sự thờ phượng.
Đấng Christ đã thiết lập một Hội Thánh của những người tin Ngài, làm cho cả hai hợp nhất thành một tổ chức thành dân của Đức Chúa Trời trong Ngài, là đầu chung của Hội Thánh ấy, hầu cho trong Ngài, từ hai trở nên một, một dân mới, và như thế hòa bình được thiết lập.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên