Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa vì thì giờ Chúa ban cho con để con suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện Ngài luôn hướng dẫn con trong cuộc sống. Nguyện tâm trí con luôn nhận biết điều Chúa đã dạy con để con đi đúng đường lối Ngài theo ý muốn Ngài.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Cô-lô-se 2:8-15.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô khuyên các tín hữu Cô-lô-se phải hết sức cẩn trọng, dè dặt những giáo sư giả đang rao truyền đang chống đối Đấng Christ.
8 Hãy coi chừng! Kẻo có ai dẫn các anh chị em đi lạc bởi triết học và sự gạt gẫm hư không, theo truyền thống của loài người, theo các lề thói của thế gian, không theo Đấng Christ.
Những giáo sư giả, người chăn giả là những người biết về Thánh Kinh, thậm chí họ thuộc lòng Thánh Kinh. Nhưng để phục vụ tư lợi họ đã rao giảng Lời Chúa:
* Theo trình độ hiểu biết của chính họ.
* Theo nhu cầu của chính họ.
* Vì muốn làm vừa lòng những người đóng góp cho Hội Thánh.
* Vì muốn thao túng Hội Thánh Chúa thành tài sản riêng cho mình.
* Vì muốn đạt được danh vọng, địa vị cao trong Hội Thánh.
Những người được Thiên Chúa ban cho ơn rao giảng phải được Thiên Chúa ban cho năng lực hiểu biết Lời Ngài và năng lực truyền đạt ý muốn Ngài, thì những gì người ấy rao giảng mới đúng theo chuẩn mực chân lý Phúc Âm của Chúa. Người nhận được Phúc Âm ấy mới nhận được sự hiểu biết đúng đắn Lời Ngài.
Có những người chăn chiên họ biết rất rõ vì điều răn của Chúa về ngày Sa-bát là Thứ Bảy, nhưng vì để tiện lợi cho con dân Chúa đến Hội Thánh nhóm họp nên cố ý nói thành Chúa Nhật. Họ biết rõ Chúa khuyên con dân Ngài đừng uống rượu, vì rượu làm cho luông tuồng, nhưng họ không dám thẳng thắn nói lên điều ấy, mà họ lại nói rằng Chúa không cấm uống rượu, nhưng đừng uống say bí tỉ. Những đều này đều nghịch lại với Thánh Kinh và ý muốn của Thiên Chúa.
9 Vì hết thảy sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Ngài. [Thể trạng = bản thể và bản tính.]
Bản thể và bản tính của Thiên Chúa đã thể hiện rất rõ ràng qua Đức Chúa Jesus Christ trong thân xác con người. Ngài không bao giờ: nói dối, hung dữ, tàn bạo, tham lam, mê sắc đẹp, bán đứng anh chị em đổi lấy danh vọng, địa vị.
Cả cuộc đời Ngài sống trong sự giản dị, yêu thương, quan tâm đến kẻ đau, người yếu, giúp đỡ những người lầm lạc trong tội lỗi, sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu chuộc tội nhân.
Chính vì những bản tính cao đẹp của Đấng Christ cho nên bản thể của Ngài không thể vướng một sự xấu xa tội lỗi nào. Trong Ngài là sự thánh khiết tuyệt đối và Lời Ngài là những khuôn vàng thước ngọc cho một đời sống tốt đẹp không tì vết.
10 Trong Ngài các anh chị em được hoàn toàn, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và thế lực.
Phao-lô cho biết con dân Chúa hiệp một với Đấng Christ là hiệp một với đầu của Hội Thánh, là Đấng cai trị mọi quyền lực trên thế gian, là Đấng có từ ban đầu và trước nhất.
11 Trong Đấng ấy các anh chị em cũng chịu cắt bì với sự cắt bì không bởi đôi tay, trong sự lột bỏ những tội lỗi của thân thể xác thịt, bởi sự cắt bì của Đấng Christ.
Sự cắt bì mà Sứ Đồ Phao-lô nói đến là sự cắt bì trong tâm thần. Vào thời Cựu Ước, dưới Luật Pháp Môi-se, người nam phải chịu phép cắt bì, là cắt đi những sự xấu xa tội lỗi nhơ bẩn cũ để được công nhận là một người biệt riêng cho Chúa. Nhưng từ khi Đức Chúa Jesus Christ tái lâm thì những điều lệ này đã được Ngài bãi bỏ. Một người bỏ hết các điều tội lỗi trước kia, tin nhận Chúa và hết lòng vâng giữ các điều răn Ngài thì được công nhận là con dân Ngài giống như đã làm phép cắt bì trong tâm thần và chính Chúa đã làm phép cắt bì cho người ấy.
12 Được chôn với Ngài trong sự báp-tem, thì các anh chị em cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong sự tác động của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết.
Chính Đấng Christ trong thân thể hình người cũng chịu phép báp-tem bởi Giăng. Điều này có nghĩa là phép báp-tem dìm mình xuống nước để rũ bỏ con người tội lỗi cũ, mặc lên con người mới trong Đấng Christ cũng tương đương như phép cắt bì thời Cựu Ước.
Cũng bởi phép báp-tem ấy mà con dân Chúa cũng được sống lại cùng Ngài, được hiệp một với Ngài, được sống lại trong sự sống đời đời và được xưng là con Đức Chúa Trời.
13 Khi các anh chị em đã chết bởi những lỗi lầm của mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Ngài đã khiến các anh chị em cùng sống lại với Đấng ấy, tha thứ cho các anh chị em mọi sự vi phạm;
14 xóa bỏ bản chép tay các điều luật nghịch lại chúng ta, các điều đối nghịch chúng ta, đem nó ra khỏi giữa chúng ta mà đóng đinh nó trên cây thập tự;
15 truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, phơi bày chúng nó tỏ tường, đắc thắng chúng nó trong thập tự giá. [Quyền cai trị và thế lực của ma quỷ, của tội lỗi, của sự chết.]
Không điều gì có thể chứng minh một người chưa làm phép cắt bì thì không đứng vững trong Đấng Christ như những người đã chịu phép cắt bì. Điều quan trọng hơn hết là người ấy sau khi nhận biết Chúa đã hết lòng vâng giữ các điều răn Ngài và trung tín phục vụ Ngài, đó chính là bằng chứng người ấy thuộc Chúa, đã chịu sự cắt bì trong tâm thần, và chính Đấng Christ đã thi hành nghi thức cắt bì cho con dân Ngài.
Vào thời Cựu Ước, con dân Chúa không thể trực tiếp đến với Đức Chúa Trời, nên Ngài đã phó cho Môi-se hai bảng đá Luật Pháp là Mười Điều Răn và những luật lệ, hình thức, nghi lễ đã được Môi-se chép tay lại. Những điều ấy bao gồm:
* Nghi thức thờ phượng Đức Chúa Trời.
* Nghi thức dâng chiên con đầu lòng, dâng bó lúa đầu mùa.
* Nghi thức tế lễ.
* Nghi thức cắt bì.
* Luật lệ cho cha mẹ-con cái.
* Luật lệ cho vợ-chồng, anh-chị-em.
* Luật lệ cho người cầm quyền-nô lệ.
* Luật lệ cho thầy tế lễ.
* Luật lệ phân chia của cải, đất đai cho các chi phái.
* Hình thức xây dựng đền thờ Đức Chúa Trời.
* Hình thức dâng của tế lễ thông qua thầy thượng phẩm.
* Hình thức ban thưởng cho những người giữ các điều răn Ngài.
* Hình phạt cho tội trộm cướp, tà dâm, giết người.
* Hình phạt cho những kẻ phản bội Đức Giê-hô-va mà thờ các tà thần khác.
Sở dĩ Đức Chúa Trời ban nhiều luật lệ chi tiết nhiều đến dường ấy vì thời ấy không có bất cứ phương tiện truyền thông hoặc các giáo sư nào rao truyền Luật Pháp Ngài để con dân Ngài có thể dựa vào đó mà làm theo. Chỉ có Môi-se là người được Đức Chúa Trời khải thị để chép lại tất cả luật lệ Ngài. Mục đích của Đức Chúa Trời là cho con dân Ngài hiểu rõ ý muốn Ngài dù là điều nhỏ nhất và để tránh con dân Ngài phạm vào tội lỗi mà phải nhận sự hình phạt Ngài.
Chính vì sự nghiêm khắc của những nghi thức luật lệ ấy đã khiến con dân Chúa ngày càng khiếp sợ và xa rời Ngài. Nó đã tạo điều kiện để những thế lực tà giáo xâm nhập vào giữa con dân Chúa và chia cách họ với Đức Chúa Trời. Những giáo sư tà giáo đã đem những tượng tà thần và những lời ma mị dẫn dụ con dân tin vào những sự hư mất đời đời.
Chính vì thế Đấng Christ đã đến trần gian, Ngại mạng tất cả các nghi thức luật pháp được Môi-se chép tay lại đóng đinh cùng Ngài trên cây thập tự. Điều đó đã chứng minh rằng: các hình thức nghi lễ luật pháp là chết, chỉ có chân lý và lẽ thật của Lời Chúa là mãi mãi trường tồn.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa vì thì giờ Chúa ban cho con để con suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện Ngài luôn hướng dẫn con trong cuộc sống. Nguyện tâm trí con luôn nhận biết điều Chúa đã dạy con để con đi đúng đường lối Ngài theo ý muốn Ngài.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Cô-lô-se 2:8-15.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô khuyên các tín hữu Cô-lô-se phải hết sức cẩn trọng, dè dặt những giáo sư giả đang rao truyền đang chống đối Đấng Christ.
8 Hãy coi chừng! Kẻo có ai dẫn các anh chị em đi lạc bởi triết học và sự gạt gẫm hư không, theo truyền thống của loài người, theo các lề thói của thế gian, không theo Đấng Christ.
Những giáo sư giả, người chăn giả là những người biết về Thánh Kinh, thậm chí họ thuộc lòng Thánh Kinh. Nhưng để phục vụ tư lợi họ đã rao giảng Lời Chúa:
* Theo trình độ hiểu biết của chính họ.
* Theo nhu cầu của chính họ.
* Vì muốn làm vừa lòng những người đóng góp cho Hội Thánh.
* Vì muốn thao túng Hội Thánh Chúa thành tài sản riêng cho mình.
* Vì muốn đạt được danh vọng, địa vị cao trong Hội Thánh.
Những người được Thiên Chúa ban cho ơn rao giảng phải được Thiên Chúa ban cho năng lực hiểu biết Lời Ngài và năng lực truyền đạt ý muốn Ngài, thì những gì người ấy rao giảng mới đúng theo chuẩn mực chân lý Phúc Âm của Chúa. Người nhận được Phúc Âm ấy mới nhận được sự hiểu biết đúng đắn Lời Ngài.
Có những người chăn chiên họ biết rất rõ vì điều răn của Chúa về ngày Sa-bát là Thứ Bảy, nhưng vì để tiện lợi cho con dân Chúa đến Hội Thánh nhóm họp nên cố ý nói thành Chúa Nhật. Họ biết rõ Chúa khuyên con dân Ngài đừng uống rượu, vì rượu làm cho luông tuồng, nhưng họ không dám thẳng thắn nói lên điều ấy, mà họ lại nói rằng Chúa không cấm uống rượu, nhưng đừng uống say bí tỉ. Những đều này đều nghịch lại với Thánh Kinh và ý muốn của Thiên Chúa.
9 Vì hết thảy sự đầy dẫy của thể trạng Thiên Chúa đều thành hình ở trong Ngài. [Thể trạng = bản thể và bản tính.]
Bản thể và bản tính của Thiên Chúa đã thể hiện rất rõ ràng qua Đức Chúa Jesus Christ trong thân xác con người. Ngài không bao giờ: nói dối, hung dữ, tàn bạo, tham lam, mê sắc đẹp, bán đứng anh chị em đổi lấy danh vọng, địa vị.
Cả cuộc đời Ngài sống trong sự giản dị, yêu thương, quan tâm đến kẻ đau, người yếu, giúp đỡ những người lầm lạc trong tội lỗi, sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu chuộc tội nhân.
Chính vì những bản tính cao đẹp của Đấng Christ cho nên bản thể của Ngài không thể vướng một sự xấu xa tội lỗi nào. Trong Ngài là sự thánh khiết tuyệt đối và Lời Ngài là những khuôn vàng thước ngọc cho một đời sống tốt đẹp không tì vết.
10 Trong Ngài các anh chị em được hoàn toàn, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và thế lực.
Phao-lô cho biết con dân Chúa hiệp một với Đấng Christ là hiệp một với đầu của Hội Thánh, là Đấng cai trị mọi quyền lực trên thế gian, là Đấng có từ ban đầu và trước nhất.
11 Trong Đấng ấy các anh chị em cũng chịu cắt bì với sự cắt bì không bởi đôi tay, trong sự lột bỏ những tội lỗi của thân thể xác thịt, bởi sự cắt bì của Đấng Christ.
Sự cắt bì mà Sứ Đồ Phao-lô nói đến là sự cắt bì trong tâm thần. Vào thời Cựu Ước, dưới Luật Pháp Môi-se, người nam phải chịu phép cắt bì, là cắt đi những sự xấu xa tội lỗi nhơ bẩn cũ để được công nhận là một người biệt riêng cho Chúa. Nhưng từ khi Đức Chúa Jesus Christ tái lâm thì những điều lệ này đã được Ngài bãi bỏ. Một người bỏ hết các điều tội lỗi trước kia, tin nhận Chúa và hết lòng vâng giữ các điều răn Ngài thì được công nhận là con dân Ngài giống như đã làm phép cắt bì trong tâm thần và chính Chúa đã làm phép cắt bì cho người ấy.
12 Được chôn với Ngài trong sự báp-tem, thì các anh chị em cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong sự tác động của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết.
Chính Đấng Christ trong thân thể hình người cũng chịu phép báp-tem bởi Giăng. Điều này có nghĩa là phép báp-tem dìm mình xuống nước để rũ bỏ con người tội lỗi cũ, mặc lên con người mới trong Đấng Christ cũng tương đương như phép cắt bì thời Cựu Ước.
Cũng bởi phép báp-tem ấy mà con dân Chúa cũng được sống lại cùng Ngài, được hiệp một với Ngài, được sống lại trong sự sống đời đời và được xưng là con Đức Chúa Trời.
13 Khi các anh chị em đã chết bởi những lỗi lầm của mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Ngài đã khiến các anh chị em cùng sống lại với Đấng ấy, tha thứ cho các anh chị em mọi sự vi phạm;
14 xóa bỏ bản chép tay các điều luật nghịch lại chúng ta, các điều đối nghịch chúng ta, đem nó ra khỏi giữa chúng ta mà đóng đinh nó trên cây thập tự;
15 truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, phơi bày chúng nó tỏ tường, đắc thắng chúng nó trong thập tự giá. [Quyền cai trị và thế lực của ma quỷ, của tội lỗi, của sự chết.]
Không điều gì có thể chứng minh một người chưa làm phép cắt bì thì không đứng vững trong Đấng Christ như những người đã chịu phép cắt bì. Điều quan trọng hơn hết là người ấy sau khi nhận biết Chúa đã hết lòng vâng giữ các điều răn Ngài và trung tín phục vụ Ngài, đó chính là bằng chứng người ấy thuộc Chúa, đã chịu sự cắt bì trong tâm thần, và chính Đấng Christ đã thi hành nghi thức cắt bì cho con dân Ngài.
Vào thời Cựu Ước, con dân Chúa không thể trực tiếp đến với Đức Chúa Trời, nên Ngài đã phó cho Môi-se hai bảng đá Luật Pháp là Mười Điều Răn và những luật lệ, hình thức, nghi lễ đã được Môi-se chép tay lại. Những điều ấy bao gồm:
* Nghi thức thờ phượng Đức Chúa Trời.
* Nghi thức dâng chiên con đầu lòng, dâng bó lúa đầu mùa.
* Nghi thức tế lễ.
* Nghi thức cắt bì.
* Luật lệ cho cha mẹ-con cái.
* Luật lệ cho vợ-chồng, anh-chị-em.
* Luật lệ cho người cầm quyền-nô lệ.
* Luật lệ cho thầy tế lễ.
* Luật lệ phân chia của cải, đất đai cho các chi phái.
* Hình thức xây dựng đền thờ Đức Chúa Trời.
* Hình thức dâng của tế lễ thông qua thầy thượng phẩm.
* Hình thức ban thưởng cho những người giữ các điều răn Ngài.
* Hình phạt cho tội trộm cướp, tà dâm, giết người.
* Hình phạt cho những kẻ phản bội Đức Giê-hô-va mà thờ các tà thần khác.
Sở dĩ Đức Chúa Trời ban nhiều luật lệ chi tiết nhiều đến dường ấy vì thời ấy không có bất cứ phương tiện truyền thông hoặc các giáo sư nào rao truyền Luật Pháp Ngài để con dân Ngài có thể dựa vào đó mà làm theo. Chỉ có Môi-se là người được Đức Chúa Trời khải thị để chép lại tất cả luật lệ Ngài. Mục đích của Đức Chúa Trời là cho con dân Ngài hiểu rõ ý muốn Ngài dù là điều nhỏ nhất và để tránh con dân Ngài phạm vào tội lỗi mà phải nhận sự hình phạt Ngài.
Chính vì sự nghiêm khắc của những nghi thức luật lệ ấy đã khiến con dân Chúa ngày càng khiếp sợ và xa rời Ngài. Nó đã tạo điều kiện để những thế lực tà giáo xâm nhập vào giữa con dân Chúa và chia cách họ với Đức Chúa Trời. Những giáo sư tà giáo đã đem những tượng tà thần và những lời ma mị dẫn dụ con dân tin vào những sự hư mất đời đời.
Chính vì thế Đấng Christ đã đến trần gian, Ngại mạng tất cả các nghi thức luật pháp được Môi-se chép tay lại đóng đinh cùng Ngài trên cây thập tự. Điều đó đã chứng minh rằng: các hình thức nghi lễ luật pháp là chết, chỉ có chân lý và lẽ thật của Lời Chúa là mãi mãi trường tồn.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên
…