Lạy Chúa là Cha Nhân Từ của con. Con cảm tạ Ngài vì Ngài đã nhậm lời cầu xin và chữa lành cho con gái nhỏ của con. Lòng con tuyệt đối an tâm vì Ngài là nhân từ và thành tín. Ngài luôn hiện diện trong đời sống con, ban cho dư dật và gánh lấy gánh nặng của con. Xin Chúa, Ngài nắm chặt lấy con và dẫn bước con theo Ngài, Chúa ơi!
Hôm nay con xin chia sẻ sự hiểu biết của con trong Rô-ma 3:27-31.
1. Sự khoe mình nói đến ở đây là sự khoe mình về sự được tha tội và làm cho sạch tội của những người làm theo quy định của luật pháp và vâng giữ luật pháp để nhận được lời hứa về sự tha tội của Đức Chúa Trời.
Khoe mình về sự cứu rỗi, tức là sự được tha tội và làm cho sạch tội mà loài người nhận được là bởi đức tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
2. Luật pháp của việc làm, còn gọi là luật pháp Môi-se (với ý nghĩa Môi-se là người nhận luật pháp ấy từ Đức Chúa Trời để truyền đạt cho con dân Chúa).
Luật pháp của đức tin xưng công chính kẻ nào tin cậy sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
Loài người bất lực không thể đạt đến mức công chính theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời bằng việc thực hiện theo luật pháp vì vậy họ cần đến ân điển của Đức Chúa Trời. Ân điển của Đức Chúa Trời được ban ra, tuy nhiên sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời chỉ ban cho những người có lòng tin.
3. Cắt bì là cắt bỏ đi một phần của xác thịt. Trong câu này phép cắt bì được nói đến là cắt bì ở trong lòng chứ không phải ngoài xác thịt.
Chúng con được nên công chính bởi tin trong lòng rằng Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của chúng con, Cứu Chúa của chúng con. Chúng con được cứu không bởi bất cứ việc gì khác. Chúng con được trở nên công chính bởi tin trong lòng rằng Đức Chúa Trời đã tẩy sạch tội của chúng con qua sự chết của Đức Chúa Jesus Chirist trên thập tự giá. Chúng con trở nên thánh và công chính bởi tin trong lòng, không theo việc làm của con người bề ngoài. Đức Chúa Trời muốn bày tỏ sự công chính của Ngài cho những ai có đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ qua Lời Ngài để hoàn thành lời hứa của Ngài khi Ngài phán xét.
4. Người không chịu cắt bì có nghĩa là chưa làm trọn vẹn nghi thức Thiên Chúa dạy con dân Ngài thi hành. Tuy vậy nhưng người lại nhận diện Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất và chỉ có một. Họ có nếp sống vâng phục, nếp sống đạo đức và vâng giữ các điều răn Ngài một cách trọn vẹn thì vẫn được xưng là công chính.
5. Sứ đồ Phao-lô đã rất nhiều lần khẳng định rằng không phải bởi vì một người tuân thủ theo luật pháp của Đức Chúa Trời thì được cứu, mà vì người đó tin vào chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua sự chết của Đức Chúa Jesus Christ nên họ được cứu. Bởi vì đức tin này họ sẽ có những sự làm lành trong cuộc sống. Đức tin cộng với những việc làm lành sẽ sinh bông trái tốt.
Khi một người đã tin Thiên Chúa đời sống được thay đổi qua sự thánh hóa của tâm thần và lẽ thật từ Chúa. Người ấy tin vào tất cả những gì Chúa đã dạy bảo qua Lời Chúa qua những điều răn, sống đúng chuẩn mực và bị chế ngự bởi luật pháp của Chúa. Là con dân Chúa, chúng con không cần chứng thực những lời phán từ Chúa được thể hiện qua Thánh Kinh mà chỉ cần vâng theo và giữ mình cách nghiêm túc.
6. Làm vô hiệu luật pháp có nghĩa là cho luật pháp trở thành một văn bản bằng chữ viết, không còn hiệu lực pháp lý, không có giá trị áp chế tội lỗi và sửa trị.
Làm vững bền luật pháp là dùng những điều lệ trong luật pháp làm khuôn khổ và nguyên tắc cho đời sống. Xem từng lời từng chữ trong luật pháp là cán cân công lý để gìn giữ sự công chính của Đức Chúa Trời. Chính vì sự làm trọn những đòi hỏi của luật pháp chữ viết mà luật pháp của chữ viết được vững bền.
7. Thời nay có rất nhiều giáo sư giả, tiên tri giả tự xưng mình là người phát ngôn của Đức Chúa Trời đưa ra những lý luận nghịch lại với luật pháp của Chúa:
* Ngày Sa-bát là Chúa Nhật thay vì là ngày Thứ Bảy. * Rao giảng lời Chúa một cách sai trật khi kêu gọi và ủng hộ các hình thức hiệp một các tôn giáo. * Đưa vào Hội Thánh những ngày lễ của dân ngoại. (Lễ tưởng niệm ma quỷ). * Tin Chúa một lần thì được cứu vĩnh viễn. * Dâng hiến nhiều thì được Chúa ban phước nhiều.
Lạy Chúa là Cha Nhân Từ của con. Con cảm tạ Ngài vì Ngài đã nhậm lời cầu xin và chữa lành cho con gái nhỏ của con. Lòng con tuyệt đối an tâm vì Ngài là nhân từ và thành tín. Ngài luôn hiện diện trong đời sống con, ban cho dư dật và gánh lấy gánh nặng của con. Xin Chúa, Ngài nắm chặt lấy con và dẫn bước con theo Ngài, Chúa ơi!
Hôm nay con xin chia sẻ sự hiểu biết của con trong Rô-ma 3:27-31.
1. Sự khoe mình nói đến ở đây là sự khoe mình về sự được tha tội và làm cho sạch tội của những người làm theo quy định của luật pháp và vâng giữ luật pháp để nhận được lời hứa về sự tha tội của Đức Chúa Trời.
Khoe mình về sự cứu rỗi, tức là sự được tha tội và làm cho sạch tội mà loài người nhận được là bởi đức tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
2. Luật pháp của việc làm, còn gọi là luật pháp Môi-se (với ý nghĩa Môi-se là người nhận luật pháp ấy từ Đức Chúa Trời để truyền đạt cho con dân Chúa).
Luật pháp của đức tin xưng công chính kẻ nào tin cậy sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
Loài người bất lực không thể đạt đến mức công chính theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời bằng việc thực hiện theo luật pháp vì vậy họ cần đến ân điển của Đức Chúa Trời. Ân điển của Đức Chúa Trời được ban ra, tuy nhiên sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời chỉ ban cho những người có lòng tin.
3. Cắt bì là cắt bỏ đi một phần của xác thịt. Trong câu này phép cắt bì được nói đến là cắt bì ở trong lòng chứ không phải ngoài xác thịt.
Chúng con được nên công chính bởi tin trong lòng rằng Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của chúng con, Cứu Chúa của chúng con. Chúng con được cứu không bởi bất cứ việc gì khác. Chúng con được trở nên công chính bởi tin trong lòng rằng Đức Chúa Trời đã tẩy sạch tội của chúng con qua sự chết của Đức Chúa Jesus Chirist trên thập tự giá. Chúng con trở nên thánh và công chính bởi tin trong lòng, không theo việc làm của con người bề ngoài. Đức Chúa Trời muốn bày tỏ sự công chính của Ngài cho những ai có đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ qua Lời Ngài để hoàn thành lời hứa của Ngài khi Ngài phán xét.
4. Người không chịu cắt bì có nghĩa là chưa làm trọn vẹn nghi thức Thiên Chúa dạy con dân Ngài thi hành. Tuy vậy nhưng người lại nhận diện Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất và chỉ có một. Họ có nếp sống vâng phục, nếp sống đạo đức và vâng giữ các điều răn Ngài một cách trọn vẹn thì vẫn được xưng là công chính.
5. Sứ đồ Phao-lô đã rất nhiều lần khẳng định rằng không phải bởi vì một người tuân thủ theo luật pháp của Đức Chúa Trời thì được cứu, mà vì người đó tin vào chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua sự chết của Đức Chúa Jesus Christ nên họ được cứu. Bởi vì đức tin này họ sẽ có những sự làm lành trong cuộc sống. Đức tin cộng với những việc làm lành sẽ sinh bông trái tốt.
Khi một người đã tin Thiên Chúa đời sống được thay đổi qua sự thánh hóa của tâm thần và lẽ thật từ Chúa. Người ấy tin vào tất cả những gì Chúa đã dạy bảo qua Lời Chúa qua những điều răn, sống đúng chuẩn mực và bị chế ngự bởi luật pháp của Chúa. Là con dân Chúa, chúng con không cần chứng thực những lời phán từ Chúa được thể hiện qua Thánh Kinh mà chỉ cần vâng theo và giữ mình cách nghiêm túc.
6. Làm vô hiệu luật pháp có nghĩa là cho luật pháp trở thành một văn bản bằng chữ viết, không còn hiệu lực pháp lý, không có giá trị áp chế tội lỗi và sửa trị.
Làm vững bền luật pháp là dùng những điều lệ trong luật pháp làm khuôn khổ và nguyên tắc cho đời sống. Xem từng lời từng chữ trong luật pháp là cán cân công lý để gìn giữ sự công chính của Đức Chúa Trời. Chính vì sự làm trọn những đòi hỏi của luật pháp chữ viết mà luật pháp của chữ viết được vững bền.
7. Thời nay có rất nhiều giáo sư giả, tiên tri giả tự xưng mình là người phát ngôn của Đức Chúa Trời đưa ra những lý luận nghịch lại với luật pháp của Chúa:
* Ngày Sa-bát là Chúa Nhật thay vì là ngày Thứ Bảy.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ!* Rao giảng lời Chúa một cách sai trật khi kêu gọi và ủng hộ các hình thức hiệp một các tôn giáo.
* Đưa vào Hội Thánh những ngày lễ của dân ngoại. (Lễ tưởng niệm ma quỷ).
* Tin Chúa một lần thì được cứu vĩnh viễn.
* Dâng hiến nhiều thì được Chúa ban phước nhiều.
A-men!
Hồng Liên.