Kính lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Ngài đã chăm sóc ba mẹ con con. Ngài là người bác sĩ tài ba, là người điều dưỡng tận tụy. Nhờ sự điều trị của Ngài mà sức khỏe của con gái nhỏ của con đã đỡ hơn lên. Con cầu xin Ngài tiếp tục công việc trên tay Ngài và chữa lành cho chúng con.
Con xin dành thì giờ này để đọc và suy ngẫm lời Chúa trong Rô-ma 3:21-26.
1. Sự công chính của Thiên Chúa được thể hiện qua luật pháp của Ngài: Ai tôn trọng, vâng phục ý muốn của Thiên Chúa thì sẽ được ban thưởng. Ai nghịch lại ý muốn của Thiên Chúa thì sẽ bị hình phạt. Tuy nhiên, sự công chính của Thiên Chúa còn bày tỏ bên ngoài luật pháp mà không làm ảnh hưởng đến sự trọn vẹn của luật pháp.
Trong suốt Thời Kỳ Ân Điển, sự công chính của Thiên Chúa được bày tỏ trong ân điển, bên ngoài luật pháp. Nghĩa là: tội lỗi vẫn bị hình phạt theo như đòi hỏi của luật pháp nhưng hình phạt không giáng xuống trên tội nhân mà giáng xuống trên Đức Chúa Jesus Christ.
2. Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa đã xuống trần gian trong hình hài một con người. Ngài có thân thể và sống giống như một người bình thường nhưng Ngài đã giữ trọn vẹn tất cả các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Ngài chịu chết để gánh thay án phạt cho loài người mà luật pháp đòi hỏi.
Qua sự Đức Chúa Jesus Christ chết thay cho toàn thể loài người trên thập tự giá mà cùng một lúc, đòi hỏi của sự công chính và của tình yêu Thiên Chúa được thỏa mãn. Tội lỗi bị hình phạt đúng theo luật pháp của Thiên Chúa và loài người được tha thứ, được bảo vệ theo lòng thương xót của Thiên Chúa.
3. Thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời tức là thiếu mất tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Ngài. Chính vì sự thiếu mất đó mà loài người không thể yêu thương Thiên Chúa và yêu thương lẫn nhau như Thiên Chúa yêu họ; không thể sống thánh khiết theo các điều răn của Thiên Chúa; và không thể làm ra những việc công chính theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.
4. Những người có đức tin về lời phán và việc làm của Đức Chúa Jesus Christ thì được trở nên công chính, tức là không còn trách nhiệm đối với tội lỗi, bởi sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Họ được điều đó mà không cần phải trả giá bởi ơn thương xót của Đức Chúa Cha.
5. Của lễ chuộc tội cho nhân loại do chính Đức Chúa Trời thiết lập, bằng cách Ngài chỉ định Đấng Christ chịu chết trên thập tự giá. Tuy nhiên, sự chuộc tội chỉ có thể xảy ra khi tội nhân tin vào sự đổ huyết của Đấng Christ là vì tội lỗi của mình. Đức tin trong chính máu của Đấng Christ là: tin rằng sự sống của Đấng Christ đã bị cất đi khi máu của Ngài đổ ra trên thập tự giá, để phục hồi sự sống của tội nhân.
Lạy Chúa, những gì bên trên con vừa chia sẻ là những gì con đã trích lục từ bài chú giải Rô-ma của người chăn chiên (chú Tim). Con đã đọc nhiều lần và con muốn ghi lại đây để con có thể nhớ những vấn đề cốt lõi trong phân đoạn Thánh Kinh Rô-ma 3:21-26.
6. Và đây là sự hiểu biết riêng của con.
Tất cả mọi người đều đã phạm tội và bị nô lệ cho tội lỗi. Mỗi người đều cần sự cứu rỗi ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi. Sự cứu rỗi đó đã được Đức Chúa Jesus Christ hoàn thành trên thập tự giá bởi sự chết chuộc tội của Ngài cho toàn thể nhân loại. Bất cứ ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được cứu rỗi ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi. Sự cứu rỗi là bước đầu của một đời sống mới trong Chúa. Đời sống mới trong Chúa là đời sống không còn bị sai khiến bởi quyền lực của tội lỗi và được đầy dẫy năng lực từ Thiên Chúa để có thể sống đúng theo tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài. Người chưa được cứu thì nô lệ cho tội lỗi, phải hầu việc cho tội lỗi và biến thân thể mình thành công cụ làm ra những sự gian ác và ô uế. Trái lại, người đã được cứu thì được tự do đối với tội lỗi, không còn vâng theo sự sai khiến của tội lỗi mà vâng theo điều răn và luật pháp của Chúa, biến thân thể mình thành công cụ phục vụ Chúa, làm ra những sự công bình, đẹp ý Chúa. Người chưa được cứu bị án phạt của luật pháp Thiên Chúa vì sự phạm tội của mình, tức là bị hư mất đời đời.
Người đã được cứu thì được thoát khỏi án phạt của Thiên Chúa mà còn được Thiên Chúa ban cho địa vị làm con của Đức Chúa Trời.
Người tin nhận Chúa được kết hợp với Đức Chúa Jesus Christ trong sự chết, trong sự sống lại, trong sự sống thánh khiết và trong sự sống đời đời của Ngài. Vì thế, người tin nhận Chúa không còn sống hay chết cho chính mình mà là sống cho Chúa và chết cho Chúa, tức là sống và chết theo Lời Chúa.
Kính lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Ngài đã chăm sóc ba mẹ con con. Ngài là người bác sĩ tài ba, là người điều dưỡng tận tụy. Nhờ sự điều trị của Ngài mà sức khỏe của con gái nhỏ của con đã đỡ hơn lên. Con cầu xin Ngài tiếp tục công việc trên tay Ngài và chữa lành cho chúng con.
Con xin dành thì giờ này để đọc và suy ngẫm lời Chúa trong Rô-ma 3:21-26.
1. Sự công chính của Thiên Chúa được thể hiện qua luật pháp của Ngài: Ai tôn trọng, vâng phục ý muốn của Thiên Chúa thì sẽ được ban thưởng. Ai nghịch lại ý muốn của Thiên Chúa thì sẽ bị hình phạt. Tuy nhiên, sự công chính của Thiên Chúa còn bày tỏ bên ngoài luật pháp mà không làm ảnh hưởng đến sự trọn vẹn của luật pháp.
Trong suốt Thời Kỳ Ân Điển, sự công chính của Thiên Chúa được bày tỏ trong ân điển, bên ngoài luật pháp. Nghĩa là: tội lỗi vẫn bị hình phạt theo như đòi hỏi của luật pháp nhưng hình phạt không giáng xuống trên tội nhân mà giáng xuống trên Đức Chúa Jesus Christ.
2. Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa đã xuống trần gian trong hình hài một con người. Ngài có thân thể và sống giống như một người bình thường nhưng Ngài đã giữ trọn vẹn tất cả các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Ngài chịu chết để gánh thay án phạt cho loài người mà luật pháp đòi hỏi.
Qua sự Đức Chúa Jesus Christ chết thay cho toàn thể loài người trên thập tự giá mà cùng một lúc, đòi hỏi của sự công chính và của tình yêu Thiên Chúa được thỏa mãn. Tội lỗi bị hình phạt đúng theo luật pháp của Thiên Chúa và loài người được tha thứ, được bảo vệ theo lòng thương xót của Thiên Chúa.
3. Thiếu mất sự vinh quang của Đức Chúa Trời tức là thiếu mất tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Ngài. Chính vì sự thiếu mất đó mà loài người không thể yêu thương Thiên Chúa và yêu thương lẫn nhau như Thiên Chúa yêu họ; không thể sống thánh khiết theo các điều răn của Thiên Chúa; và không thể làm ra những việc công chính theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.
4. Những người có đức tin về lời phán và việc làm của Đức Chúa Jesus Christ thì được trở nên công chính, tức là không còn trách nhiệm đối với tội lỗi, bởi sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Họ được điều đó mà không cần phải trả giá bởi ơn thương xót của Đức Chúa Cha.
5. Của lễ chuộc tội cho nhân loại do chính Đức Chúa Trời thiết lập, bằng cách Ngài chỉ định Đấng Christ chịu chết trên thập tự giá. Tuy nhiên, sự chuộc tội chỉ có thể xảy ra khi tội nhân tin vào sự đổ huyết của Đấng Christ là vì tội lỗi của mình. Đức tin trong chính máu của Đấng Christ là: tin rằng sự sống của Đấng Christ đã bị cất đi khi máu của Ngài đổ ra trên thập tự giá, để phục hồi sự sống của tội nhân.
Lạy Chúa, những gì bên trên con vừa chia sẻ là những gì con đã trích lục từ bài chú giải Rô-ma của người chăn chiên (chú Tim). Con đã đọc nhiều lần và con muốn ghi lại đây để con có thể nhớ những vấn đề cốt lõi trong phân đoạn Thánh Kinh Rô-ma 3:21-26.
6. Và đây là sự hiểu biết riêng của con.
Tất cả mọi người đều đã phạm tội và bị nô lệ cho tội lỗi. Mỗi người đều cần sự cứu rỗi ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi.
Người đã được cứu thì được thoát khỏi án phạt của Thiên Chúa mà còn được Thiên Chúa ban cho địa vị làm con của Đức Chúa Trời.Sự cứu rỗi đó đã được Đức Chúa Jesus Christ hoàn thành trên thập tự giá bởi sự chết chuộc tội của Ngài cho toàn thể nhân loại. Bất cứ ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì được cứu rỗi ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi. Sự cứu rỗi là bước đầu của một đời sống mới trong Chúa. Đời sống mới trong Chúa là đời sống không còn bị sai khiến bởi quyền lực của tội lỗi và được đầy dẫy năng lực từ Thiên Chúa để có thể sống đúng theo tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài. Người chưa được cứu thì nô lệ cho tội lỗi, phải hầu việc cho tội lỗi và biến thân thể mình thành công cụ làm ra những sự gian ác và ô uế. Trái lại, người đã được cứu thì được tự do đối với tội lỗi, không còn vâng theo sự sai khiến của tội lỗi mà vâng theo điều răn và luật pháp của Chúa, biến thân thể mình thành công cụ phục vụ Chúa, làm ra những sự công bình, đẹp ý Chúa. Người chưa được cứu bị án phạt của luật pháp Thiên Chúa vì sự phạm tội của mình, tức là bị hư mất đời đời.
Người tin nhận Chúa được kết hợp với Đức Chúa Jesus Christ trong sự chết, trong sự sống lại, trong sự sống thánh khiết và trong sự sống đời đời của Ngài. Vì thế, người tin nhận Chúa không còn sống hay chết cho chính mình mà là sống cho Chúa và chết cho Chúa, tức là sống và chết theo Lời Chúa.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ!
A-men!
Hồng Liên.