II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ ơn Cha đã bảo vệ con trong những ngày con bệnh vừa qua. Cha luôn bên cạnh chăm sóc con mỗi ngày. Trong mọi hoàn cảnh, con đều tạ ơn Cha vì con biết đó là những điều Cha cho phép xảy ra. Nguyện lòng con luôn vui thỏa trong Cha và trong Lời Hằng Sống của Cha.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong II Cô-rinh-tô 3:1-11.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô giải thích ông không tự đề cao ông, nhưng hãnh diện nói rằng ông đã chân thành truyền giảng Đấng Christ trước mặt Đức Chúa Trời, không như nhiều người khác đi bán Đạo của Đức Chúa Trời để kiếm lợi. Một số người ở Cô-rinh -tô hăng hái tìm cách triệt hạ uy tín của ông. Phao-lô quyết không tìm kiếm danh vọng hão huyền như những sứ đồ giả, tiên tri giả xin thư giới thiệu gửi gắm của nhiều Hội Thánh địa phương. Ông cho biết “Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người. Hội Thánh Cô-rinh-tô vừa là thư gửi gắm, vừa là thư mà Phao-lô vui thích nhất, thân yêu nhất của ông, vì nó được viết trong lòng ông. Không có gì làm cho một người hầu việc Chúa trung tín vui sướng hơn, khi thấy chức vụ của mình đem ích lợi đến cho nhiều người, có bằng chứng rõ ràng trong đời sống những người mà họ đã lao khổ phục vụ.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô đã cẩn thận không nhận công lao về phần mình, nhưng ca ngợi Đức Chúa Trời, bởi vì tín hữu ở Cô-rinh-tô “là thư của Đấng Christ”. Ông được sử dụng như công cụ để có thể viết luật pháp của Đấng Christ vào lòng họ, rao truyền về tình yêu của Ngài đầy dẫy trong tâm linh họ. “Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt”. Sự cứng cỏi của lòng người đã được làm cho mềm mại và được đổi mới bằng ân điển của Thiên Chúa theo lời hứa: “Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt”. Phao-lô hy vọng lòng của những tín hữu ở Cô-rinh-tô sẽ giống như rương giao ước, chứa đựng các bảng Luật Pháp và Phúc Âm, được viết bởi Đức Chúa Trời Hằng Sống.
Lạy Chúa, con hiểu Sứ Đồ Phao-lô không cho rằng chính khả năng của ông đã tạo nên thành quả tại Cô-rinh-tô. Bởi sự yếu đuối và bất năng của con người không thể gieo những ảnh hưởng tốt vào tư tưởng và tình cảm của người khác. Người nào giỏi hơn hay vượt trội hơn cũng là do ân điển của Thiên Chúa làm thành. Con người là bất năng, nhưng trong Chúa, con người sẽ có đủ khả năng, vì ân điển của Ngài sẽ ban năng lực cho những người yêu mến Ngài.
Phao-lô so sánh Cựu Ước với Tân Ước, nghĩa là so sánh luật pháp Môi-se với Phúc Âm của Đấng Christ;
Ông phân biệt giữa giao ước viết bằng văn tự với giao ước viết bằng thánh linh. Không phải ông chỉ phục vụ bằng cách đọc Lời của văn tự đã viết ra, hoặc chỉ giảng những văn bản của Phúc Âm, nhưng ông cũng là sứ giả được Đức Thánh Linh đồng hành và sử dụng. “Chữ thì chết” vì văn bản của Luật Pháp là định tội những ai vi phạm Luật Pháp ấy, theo đúng nhiệm vụ của chữ trong Luật Pháp. Nhưng Phúc Âm thì ban sự sống vĩnh cửu cho bất cứ ai tiếp nhận Phúc Âm ấy.
Điểm khác nhau giữa Cựu Ước với Tân Ước là sự xuất sắc vượt trội của Phúc Âm khi so với Luật Pháp. Vì Luật Pháp là một công cụ có hiệu lực làm cho chết, nghĩa là nó chỉ có nhiệm vụ kết án, vì nó làm bộc lộ tội lỗi, sự thịnh nộ và nguyền rủa của Đức Chúa Trời đối với kẻ phạm tội. Luật pháp cho người ta thấy một Đức Chúa Trời tối cao đang nghịch lại người ấy. Trong khi đó, Phúc Âm giúp người ta khám phá ra ân điển và một Đức Chúa Trời ở cùng để bênh vực và cứu giúp con dân Ngài. Nếu Luật Pháp được ban bố từ Thiên Chúa đã vinh quang thì chức vụ của Đức Thánh Linh trong Phúc Âm của giao ước mới là đem lại sự công chính phải là vinh quang hơn nhiều. “Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.”
Lạy Chúa, con hiểu rằng, giao ước mới mạc khải cho con dân Chúa biết đức tin là phương cách đạt đến sự công chính của Đức Chúa Trời. Nghĩa là người nào có đức tin sẽ được xưng công chính và được cứu bởi đức tin ấy. Phúc Âm mạc khải cho con dân Chúa biết họ có thể nhận được ân sủng và sự thương xót của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Jesus Christ, nhờ được sự tha tội và sự sống vĩnh cửu. Vì thế, Phúc Âm mang vinh quang quá rực rỡ, che khuất vinh quang của Luật Pháp đã ban cho Môi-se, tương tự ánh sáng ngọn đèn chẳng đáng gì khi so với mặt trời giữa trưa. Phúc Âm của Đức Chúa Jesus Christ sẽ tồn tại cho tới ngày tận cùng của thế giới, nên Phúc Âm cứ duy trì mãi sự vinh quang của mình.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ ơn Cha đã bảo vệ con trong những ngày con bệnh vừa qua. Cha luôn bên cạnh chăm sóc con mỗi ngày. Trong mọi hoàn cảnh, con đều tạ ơn Cha vì con biết đó là những điều Cha cho phép xảy ra. Nguyện lòng con luôn vui thỏa trong Cha và trong Lời Hằng Sống của Cha.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong II Cô-rinh-tô 3:1-11.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô giải thích ông không tự đề cao ông, nhưng hãnh diện nói rằng ông đã chân thành truyền giảng Đấng Christ trước mặt Đức Chúa Trời, không như nhiều người khác đi bán Đạo của Đức Chúa Trời để kiếm lợi. Một số người ở Cô-rinh -tô hăng hái tìm cách triệt hạ uy tín của ông. Phao-lô quyết không tìm kiếm danh vọng hão huyền như những sứ đồ giả, tiên tri giả xin thư giới thiệu gửi gắm của nhiều Hội Thánh địa phương. Ông cho biết “Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người. Hội Thánh Cô-rinh-tô vừa là thư gửi gắm, vừa là thư mà Phao-lô vui thích nhất, thân yêu nhất của ông, vì nó được viết trong lòng ông. Không có gì làm cho một người hầu việc Chúa trung tín vui sướng hơn, khi thấy chức vụ của mình đem ích lợi đến cho nhiều người, có bằng chứng rõ ràng trong đời sống những người mà họ đã lao khổ phục vụ.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô đã cẩn thận không nhận công lao về phần mình, nhưng ca ngợi Đức Chúa Trời, bởi vì tín hữu ở Cô-rinh-tô “là thư của Đấng Christ”. Ông được sử dụng như công cụ để có thể viết luật pháp của Đấng Christ vào lòng họ, rao truyền về tình yêu của Ngài đầy dẫy trong tâm linh họ. “Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt”. Sự cứng cỏi của lòng người đã được làm cho mềm mại và được đổi mới bằng ân điển của Thiên Chúa theo lời hứa: “Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt”. Phao-lô hy vọng lòng của những tín hữu ở Cô-rinh-tô sẽ giống như rương giao ước, chứa đựng các bảng Luật Pháp và Phúc Âm, được viết bởi Đức Chúa Trời Hằng Sống.
Lạy Chúa, con hiểu Sứ Đồ Phao-lô không cho rằng chính khả năng của ông đã tạo nên thành quả tại Cô-rinh-tô. Bởi sự yếu đuối và bất năng của con người không thể gieo những ảnh hưởng tốt vào tư tưởng và tình cảm của người khác. Người nào giỏi hơn hay vượt trội hơn cũng là do ân điển của Thiên Chúa làm thành. Con người là bất năng, nhưng trong Chúa, con người sẽ có đủ khả năng, vì ân điển của Ngài sẽ ban năng lực cho những người yêu mến Ngài.
Phao-lô so sánh Cựu Ước với Tân Ước, nghĩa là so sánh luật pháp Môi-se với Phúc Âm của Đấng Christ;
Ông phân biệt giữa giao ước viết bằng văn tự với giao ước viết bằng thánh linh. Không phải ông chỉ phục vụ bằng cách đọc Lời của văn tự đã viết ra, hoặc chỉ giảng những văn bản của Phúc Âm, nhưng ông cũng là sứ giả được Đức Thánh Linh đồng hành và sử dụng. “Chữ thì chết” vì văn bản của Luật Pháp là định tội những ai vi phạm Luật Pháp ấy, theo đúng nhiệm vụ của chữ trong Luật Pháp. Nhưng Phúc Âm thì ban sự sống vĩnh cửu cho bất cứ ai tiếp nhận Phúc Âm ấy.
Điểm khác nhau giữa Cựu Ước với Tân Ước là sự xuất sắc vượt trội của Phúc Âm khi so với Luật Pháp. Vì Luật Pháp là một công cụ có hiệu lực làm cho chết, nghĩa là nó chỉ có nhiệm vụ kết án, vì nó làm bộc lộ tội lỗi, sự thịnh nộ và nguyền rủa của Đức Chúa Trời đối với kẻ phạm tội. Luật pháp cho người ta thấy một Đức Chúa Trời tối cao đang nghịch lại người ấy. Trong khi đó, Phúc Âm giúp người ta khám phá ra ân điển và một Đức Chúa Trời ở cùng để bênh vực và cứu giúp con dân Ngài. Nếu Luật Pháp được ban bố từ Thiên Chúa đã vinh quang thì chức vụ của Đức Thánh Linh trong Phúc Âm của giao ước mới là đem lại sự công chính phải là vinh quang hơn nhiều. “Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.”
Lạy Chúa, con hiểu rằng, giao ước mới mạc khải cho con dân Chúa biết đức tin là phương cách đạt đến sự công chính của Đức Chúa Trời. Nghĩa là người nào có đức tin sẽ được xưng công chính và được cứu bởi đức tin ấy. Phúc Âm mạc khải cho con dân Chúa biết họ có thể nhận được ân sủng và sự thương xót của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Jesus Christ, nhờ được sự tha tội và sự sống vĩnh cửu. Vì thế, Phúc Âm mang vinh quang quá rực rỡ, che khuất vinh quang của Luật Pháp đã ban cho Môi-se, tương tự ánh sáng ngọn đèn chẳng đáng gì khi so với mặt trời giữa trưa. Phúc Âm của Đức Chúa Jesus Christ sẽ tồn tại cho tới ngày tận cùng của thế giới, nên Phúc Âm cứ duy trì mãi sự vinh quang của mình.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
Hồng Liên