Cô-lô-se 1:15-20 Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa Thành Người, Đấng Làm Đầu của Mọi Sự
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa vì thì giờ Chúa ban cho con để con suy ngẫm Lời Ngài. Chúa ơi, con đang bị sự cám dỗ của ma quỷ. Con biết sức người là hữu hạn, không thể chống trả lại được. Xin Cha ban thêm sức cho con, giữ con đứng vững trong sự bảo vệ Ngài. Xin Ngài nắm chặt lấy con, đừng để con xa Ngài, Chúa ôi! Nguyện Ngài nhìn thấu tấm lòng con, con không muốn làm tội trước mặt Chúa vì con kính sợ Ngài. Nguyện sự bình an Chúa luôn bao phủ con và vực con qua mọi cám dỗ.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Cô-lô-se 1:15-20.
Lạy Chúa, con hiểu rằng trong tất cả các bức thư mà Sứ Đồ Phao-lô viết cho các Hội Thánh, ông luôn luôn khẳng định sự hiệp một của ba thân vị của Thiên Chúa: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh.
15 Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thể thấy được, Ngài là Đấng làm đầu của toàn bộ sự sáng tạo.
Phao-lô khẳng định Đức Chúa Jesus Christ trong thân thể xác thịt mà con người có thể nhìn thấy được là sự minh chứng hữu hình cho Đức Chúa Trời vô hình mà con người không thể nhìn thấy được. Sở dĩ con người có thể hiểu rõ thêm về Đức Chúa Trời chính bởi Đức Chúa Jesus Christ đã tỏ bày qua chính Ngài và sự rao giảng của Ngài.
Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị Thiên Chúa nên Ngài cũng là Đấng sáng tạo nên thế gian này và là Đấng làm đầu trên mọi sự sáng tạo ấy, Ngài có uy quyền tối cao trên mọi tạo vật, Ngài có đầy đủ mọi thẩm quyền của Đức Chúa Trời.
16 Vì bởi Ngài muôn vật đã được dựng nên: những vật trong các tầng trời, những vật trên đất, thấy được và không thấy được, hoặc các ngai vị, hoặc các chủ quyền, hoặc các nhà cầm quyền, hoặc các thế lực, tất cả đều là bởi Ngài và vì Ngài.
Phao-lô nhấn mạnh vai trò của Đấng Christ trong vũ trụ: Ngài là Thiên Chúa. Tất cả những tạo vật trong vũ trụ này đang được tồn tại và gắn bó với nhau là nhờ Đấng Christ. Thế giới vô hình cũng như hữu hình đều được dựng nên bởi Ngài, vì Ngài và để phục vụ cho ý muốn của Ngài, để bày tỏ vinh quang của Ngài.
17 Ngài có trước muôn vật, và muôn vật được đứng vững trong Ngài.
Vì Đấng Christ là Thiên Chúa nên Ngài đã có từ trước, Ngài đã có trong sự hiệp một với Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh ngay từ lúc ban đầu. Mọi tạo vật trong đó có cả con người đều là những thiết kế mầu nhiệm của Ngài. Sự kết hợp giữa vật và chất khiến tất cả mọi thứ ở tầng trời cao, trên đất thấp hoặc giữa không trung được kết nối và đứng vững theo cách riêng của từng chi tiết.
18 Ngài là đầu của thân thể, của Hội Thánh; Đấng có lúc ban đầu; Con Đầu Lòng từ những kẻ chết; để trong mọi sự Ngài trở nên đứng đầu.
Phao-lô một lần nữa nhắc lại việc Đấng Christ là đầu Hội Thánh nghĩa là người lãnh đạo, người sáng lập Hội Thánh. Mọi sự bắt đầu bởi Ngài và kết thúc cũng bởi Ngài. Sự phục sinh của Ngài đánh dấu sự khởi đầu của một trật tự mới, một sự sáng tạo của những người đã và sẽ sống lại từ cái chết.
19 Bởi vì, mọi sự đầy dẫy được vui mừng cư trú trong Ngài, [mọi sự đầy dẫy của Thiên Chúa,]
20 và qua Ngài mà phục hòa muôn vật với chính Ngài [chữ chính Ngài chỉ về Đức Chúa Trời], dù là những vật trên đất hoặc những vật trong các tầng trời; bởi Ngài đã làm nên sự hòa bình thông qua máu của thập tự giá Ngài.
Phao-lô nói sâu hơn về công việc cứu chuộc của Đấng Christ. Mọi sự đầy dẫy và tốt đẹp của Thiên Chúa đã được thể hiện qua Đấng Christ. Đấng Christ giúp con người có thể phục hòa với Đức Chúa Trời, máu của Ngài đã xóa sạch tội lỗi của tội nhân, làm cho họ được dự phần vào chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời.
Qua đó Phao-lô nêu lên giá trị vô hạn về Phúc Âm của Đấng Christ và giá trị vô hạn về huyết báu của Ngài đã đổ ra trên cây thập tự. Đó không chỉ đại diện cho công việc đó tay Ngài làm ra, mà đó còn thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của Ngài đối với các tạo vật và cả con người trong sự sáng tạo ấy.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Cô-lô-se 1:15-20 Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa Thành Người, Đấng Làm Đầu của Mọi Sự
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa vì thì giờ Chúa ban cho con để con suy ngẫm Lời Ngài. Chúa ơi, con đang bị sự cám dỗ của ma quỷ. Con biết sức người là hữu hạn, không thể chống trả lại được. Xin Cha ban thêm sức cho con, giữ con đứng vững trong sự bảo vệ Ngài. Xin Ngài nắm chặt lấy con, đừng để con xa Ngài, Chúa ôi! Nguyện Ngài nhìn thấu tấm lòng con, con không muốn làm tội trước mặt Chúa vì con kính sợ Ngài. Nguyện sự bình an Chúa luôn bao phủ con và vực con qua mọi cám dỗ.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Cô-lô-se 1:15-20.
Lạy Chúa, con hiểu rằng trong tất cả các bức thư mà Sứ Đồ Phao-lô viết cho các Hội Thánh, ông luôn luôn khẳng định sự hiệp một của ba thân vị của Thiên Chúa: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh.
15 Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thể thấy được, Ngài là Đấng làm đầu của toàn bộ sự sáng tạo.
Phao-lô khẳng định Đức Chúa Jesus Christ trong thân thể xác thịt mà con người có thể nhìn thấy được là sự minh chứng hữu hình cho Đức Chúa Trời vô hình mà con người không thể nhìn thấy được. Sở dĩ con người có thể hiểu rõ thêm về Đức Chúa Trời chính bởi Đức Chúa Jesus Christ đã tỏ bày qua chính Ngài và sự rao giảng của Ngài.
Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị Thiên Chúa nên Ngài cũng là Đấng sáng tạo nên thế gian này và là Đấng làm đầu trên mọi sự sáng tạo ấy, Ngài có uy quyền tối cao trên mọi tạo vật, Ngài có đầy đủ mọi thẩm quyền của Đức Chúa Trời.
16 Vì bởi Ngài muôn vật đã được dựng nên: những vật trong các tầng trời, những vật trên đất, thấy được và không thấy được, hoặc các ngai vị, hoặc các chủ quyền, hoặc các nhà cầm quyền, hoặc các thế lực, tất cả đều là bởi Ngài và vì Ngài.
Phao-lô nhấn mạnh vai trò của Đấng Christ trong vũ trụ: Ngài là Thiên Chúa. Tất cả những tạo vật trong vũ trụ này đang được tồn tại và gắn bó với nhau là nhờ Đấng Christ. Thế giới vô hình cũng như hữu hình đều được dựng nên bởi Ngài, vì Ngài và để phục vụ cho ý muốn của Ngài, để bày tỏ vinh quang của Ngài.
17 Ngài có trước muôn vật, và muôn vật được đứng vững trong Ngài.
Vì Đấng Christ là Thiên Chúa nên Ngài đã có từ trước, Ngài đã có trong sự hiệp một với Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh ngay từ lúc ban đầu. Mọi tạo vật trong đó có cả con người đều là những thiết kế mầu nhiệm của Ngài. Sự kết hợp giữa vật và chất khiến tất cả mọi thứ ở tầng trời cao, trên đất thấp hoặc giữa không trung được kết nối và đứng vững theo cách riêng của từng chi tiết.
18 Ngài là đầu của thân thể, của Hội Thánh; Đấng có lúc ban đầu; Con Đầu Lòng từ những kẻ chết; để trong mọi sự Ngài trở nên đứng đầu.
Phao-lô một lần nữa nhắc lại việc Đấng Christ là đầu Hội Thánh nghĩa là người lãnh đạo, người sáng lập Hội Thánh. Mọi sự bắt đầu bởi Ngài và kết thúc cũng bởi Ngài. Sự phục sinh của Ngài đánh dấu sự khởi đầu của một trật tự mới, một sự sáng tạo của những người đã và sẽ sống lại từ cái chết.
19 Bởi vì, mọi sự đầy dẫy được vui mừng cư trú trong Ngài, [mọi sự đầy dẫy của Thiên Chúa,]
20 và qua Ngài mà phục hòa muôn vật với chính Ngài [chữ chính Ngài chỉ về Đức Chúa Trời], dù là những vật trên đất hoặc những vật trong các tầng trời; bởi Ngài đã làm nên sự hòa bình thông qua máu của thập tự giá Ngài.
Phao-lô nói sâu hơn về công việc cứu chuộc của Đấng Christ. Mọi sự đầy dẫy và tốt đẹp của Thiên Chúa đã được thể hiện qua Đấng Christ. Đấng Christ giúp con người có thể phục hòa với Đức Chúa Trời, máu của Ngài đã xóa sạch tội lỗi của tội nhân, làm cho họ được dự phần vào chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời.
Qua đó Phao-lô nêu lên giá trị vô hạn về Phúc Âm của Đấng Christ và giá trị vô hạn về huyết báu của Ngài đã đổ ra trên cây thập tự. Đó không chỉ đại diện cho công việc đó tay Ngài làm ra, mà đó còn thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của Ngài đối với các tạo vật và cả con người trong sự sáng tạo ấy.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên
...