Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa. Lại một tuần nữa trôi qua, phước hạnh và sự từ ái của Chúa trọn đủ cho gia đình con. Ngài biết tư tưởng và nhu cầu con, Ngài dìu dắt và tiếp trợ con luôn luôn. Dưới bóng cánh Ngài con được che chở và luôn bình an. Nguyện tâm thần con luôn được cai trị bởi Chúa để xác thịt con không phạm tội cùng Ngài. Nguyện lòng con luôn yêu mến và kính sợ Chúa, là Đức Chúa Trời Toàn Năng.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Ga-la-ti 5:19-26.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô liệt kê ra một số những việc làm của xác thịt. Đây là bản năng, và khả năng tiềm tàng trong huyết quản của mỗi người thuộc dòng dõi Ê-va. Mỗi người trong chúng con sở hữu một phần nào đó trong những việc làm của xác thịt đã được liệt kê, và những điều khác nữa không kể hết, chẳng một ai ngoại lệ. Do đó mỗi người đều mang trong mình bản chất tội lỗi, không được hưởng Nước Đức Chúa Trời.
“Các việc làm của xác thịt được tỏ ra, ấy là: ngoại tình, tà dâm, ô uế, phóng đãng, thờ hình tượng, dùng ma túy, thù nghịch, cãi lẫy, ganh tị, thịnh nộ, cạnh tranh, chia rẽ, phe đảng, ganh ghét, giết người, say rượu, thác loạn, cùng các sự khác giống như vậy. Về các sự ấy tôi nói trước với các anh chị em, như tôi đã nói rồi. Những ai phạm các sự ấy thì sẽ không được hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa.”
Những việc làm đầu tiên của xác thịt liên quan đến những tội trên phương diện tình dục. “Tà dâm” bao gồm ngoại tình và quan hệ tình dục giữa những người không phải là vợ chồng. “Ô uế, phóng đãng” chỉ về những hình thức tình dục trái tự nhiên (đồng tính). “Thờ hình tượng” chẳng những nói đến việc thờ lạy những hình tượng do con người làm nên nhưng cũng nói đến việc tham dự vào việc ăn uống, cúng kiến (I Cô. 10:7, 14) và mọi hình thức tham lam (Cô-lô-se 3:5). Đó cũng có thể là những hình thức tà thuật ngày xưa, thường đi chung với việc sử dụng bùa ngải để làm hại người khác. Dùng ma thuật, hay sử dụng độc dược, ma túy. Thờ hình tượng ngày nay có nghĩa là xem bất cứ điều gì cao hơn Đức Chúa Trời.
Những hành vi tội lỗi trong mối quan hệ giữa người với người là: thù nghịch, cãi lẫy, ganh tị, thịnh nộ, cạnh tranh, chia rẽ, phe đảng, ganh ghét, giết người. Những kẻ chủ trương giữ các điều luật, cố gắng tuân giữ Luật Pháp thì việc làm theo Luật Pháp của họ đã biến thành việc làm của xác thịt trong mối quan hệ không tốt đẹp với người khác.
Đối với bản thân, việc làm của xác thịt là say rượu, thác loạn. Hai điều nầy liên quan đến việc say sưa chè chén trong những lễ cúng thần tượng ngày xưa nhưng không phải là không có trong xã hội ngày nay, nhất là trong giới trẻ với cuộc sống buông thả. Và còn nhiều điều xấu xa khác trong việc làm của xác thịt mà Phao-lô không kể ra hết.
Phao-lô nghiêm trọng cảnh cáo những người sống theo xác thịt: “Những ai phạm các sự ấy thì sẽ không được hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa.”
Những người sống theo xác thịt không thật sự là người tin Chúa vì người tin Chúa chắc chắn được hưởng Nước Đức Chúa Trời. Nếp sống theo xác thịt chứng tỏ họ chưa thật sự tin Chúa. Điều nầy cũng cho thấy sống tự do trong Chúa không phải là sống phóng túng, buông thả theo tội lỗi nhưng là sống với những kết quả đến từ Chúa.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, những người bước đi theo Chúa nhận được lời hứa trong khi những kẻ cậy Luật Pháp muốn mà không được. Những nghi thức của Luật Pháp không thể khiến sanh bông trái của tâm thần, ngược lại, Luật Pháp lại là nguồn sức mạnh cho tội lỗi.
“Nhưng trái của tâm thần là: tình yêu, sự vui mừng, sự bình an, sự nhẫn nại, sự từ ái, sự ngay lành, đức tin, sự nhu mì, và sự tiết độ. Không có luật pháp nào nghịch lại các sự đó.”
“Trái” nghĩa là kết quả tự nhiên, không do công sức hay cố gắng của con người. “Trái của tâm thần” là kết quả của đời sống có Đức Thánh Linh dẫn dắt. Đời sống một người có Chúa, được Đức Thánh Linh dẫn dắt, người ấy sẽ có chín đặc tính trong nội tâm, trong mối quan hệ với người khác và cá nhân người ấy.
* Tình yêu: là sẵn sàng phục vụ Chúa, làm trọn Luật Pháp của Ngài, là thể hiện của đức tin, thể hiện của hy sinh.
* Sự vui mừng: nói lên niềm vui đến từ bên trong, vui mừng trong Chúa.
* Sự bình an: là mối tương quan hài hòa tốt đẹp giữa người với Chúa. Từ đó đem lại bình an trong tâm hồn và bình an với mọi người.
* Sự nhẫn nại: nói lên lòng kiên nhẫn với người, nhẫn nại trong những hoàn cảnh khó khăn.
* Sự từ ái: mang ý nghĩa bao dung, rộng lượng.
* Sự ngay lành: là đặc tính của Đức Chúa Trời, Ngài là “Đấng Thiện Lành”. Ngay lành cũng mang ý nghĩa rộng lượng nhưng nhấn mạnh đến khía cạnh tích cực, thể hiện trong hành động.
* Đức tin: là niềm tin mãnh liệt, nói lên lòng trung thành, giữ lời hứa, giữ lời cam kết, tin tưởng, tin cậy.
* Sự nhu mì: là khiêm nhường, quan tâm đến nhu cầu của người khác và nghĩ đến người khác, không ích kỷ, chỉ biết có mình.
* Sự tiết độ: là có kỷ luật bản thân, không đắm mình vào tội lỗi, không chiều theo bản ngã và theo những đòi hỏi của xác thịt tội lỗi.
Câu kết luận nầy là lời thách thức với những người chủ trương giữ các nghi thức: “Không có luật pháp nào nghịch lại các sự đó”.
Phao-lô cho thấy rằng tin Chúa Jesus, để cho Chúa hướng dẫn là đã tự nhiên sống đời sống mà Luật Pháp đòi hỏi. Điều Phao-lô muốn nói là nếu một người thật sự muốn tuân giữ Luật Pháp, chỉ cần để Thiên Chúa cai trị và hướng dẫn là đủ. Người sống theo Thiên Chúa không thể là người vi phạm Luật Pháp.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, xác thịt của người tin Chúa đã bị đóng đinh cùng Đấng Christ thì cũng là làm trọn mọi điều kiện của Luật Pháp, và do đó không còn dưới sự quản trị của nó nữa. Đây là một món quà tuyệt diệu cho người tin nhận Chúa, chúng con được kể như đã chịu chôn với Đấng Christ, nợ nần trả xong, được tuyên xưng là người vô tội.
“Những người thuộc về Đấng Christ đã đóng đinh xác thịt với tình cảm và sự tham muốn của nó trên thập tự giá rồi.”
Người tin Chúa là người đã khai trừ con người xác thịt của mình, chẳng những từ bỏ những tội liên quan đến tình dục nhưng cũng chỉ về tất cả những ham muốn xấu xa. Người ấy đã được xóa bỏ mọi tội lỗi cũ, đồng bước đi với Thiên Chúa và sống trong sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Thực tế, xác thịt của con người cùng với những tham dục của nó vẫn còn hiện hữu, nhưng trên phương diện địa vị, người tin Chúa được ban cho sự đồng chết cùng Đấng Christ để có thể được kể là hoàn toàn thánh sạch trong ngày Chúa trở lại tiếp đón chúng ta.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, bước đi theo Chúa là cách duy nhất mà người tin Chúa có thể thực sự trở nên một dòng nước mát đưa sự bình an của Đức Chúa Trời đi khắp nơi Ngài đặt để con dân Ngài.
“Nếu chúng ta sống theo thần trí, thì chúng ta cũng hãy bước đi theo thần trí. Chúng ta chớ tìm kiếm danh vọng giả dối mà trêu chọc nhau và ganh ghét nhau.”
Có lẽ Sứ Đồ Phao-lô muốn nói về những xung đột trong Hội Thánh, mà nguyên nhân của những tỵ hiềm, ganh ghét, chia rẽ trong Hội Thánh thường là vì tìm kiếm hư danh. Ông hy vọng các tín hữu Ga-là-ti hãy lìa bỏ những kẻ giả hình mà cầm lấy tay Đấng Christ để bước đi, hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình, rời bỏ sự khoe mình và danh vọng giả dối.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
Ga-la-ti 5:19-26 Người Cũ và Người Mới – Phần 2
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con xin dâng lời cảm tạ Chúa. Lại một tuần nữa trôi qua, phước hạnh và sự từ ái của Chúa trọn đủ cho gia đình con. Ngài biết tư tưởng và nhu cầu con, Ngài dìu dắt và tiếp trợ con luôn luôn. Dưới bóng cánh Ngài con được che chở và luôn bình an. Nguyện tâm thần con luôn được cai trị bởi Chúa để xác thịt con không phạm tội cùng Ngài. Nguyện lòng con luôn yêu mến và kính sợ Chúa, là Đức Chúa Trời Toàn Năng.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong Ga-la-ti 5:19-26.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô liệt kê ra một số những việc làm của xác thịt. Đây là bản năng, và khả năng tiềm tàng trong huyết quản của mỗi người thuộc dòng dõi Ê-va. Mỗi người trong chúng con sở hữu một phần nào đó trong những việc làm của xác thịt đã được liệt kê, và những điều khác nữa không kể hết, chẳng một ai ngoại lệ. Do đó mỗi người đều mang trong mình bản chất tội lỗi, không được hưởng Nước Đức Chúa Trời.
“Các việc làm của xác thịt được tỏ ra, ấy là: ngoại tình, tà dâm, ô uế, phóng đãng, thờ hình tượng, dùng ma túy, thù nghịch, cãi lẫy, ganh tị, thịnh nộ, cạnh tranh, chia rẽ, phe đảng, ganh ghét, giết người, say rượu, thác loạn, cùng các sự khác giống như vậy. Về các sự ấy tôi nói trước với các anh chị em, như tôi đã nói rồi. Những ai phạm các sự ấy thì sẽ không được hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa.”
Những việc làm đầu tiên của xác thịt liên quan đến những tội trên phương diện tình dục. “Tà dâm” bao gồm ngoại tình và quan hệ tình dục giữa những người không phải là vợ chồng. “Ô uế, phóng đãng” chỉ về những hình thức tình dục trái tự nhiên (đồng tính). “Thờ hình tượng” chẳng những nói đến việc thờ lạy những hình tượng do con người làm nên nhưng cũng nói đến việc tham dự vào việc ăn uống, cúng kiến (I Cô. 10:7, 14) và mọi hình thức tham lam (Cô-lô-se 3:5). Đó cũng có thể là những hình thức tà thuật ngày xưa, thường đi chung với việc sử dụng bùa ngải để làm hại người khác. Dùng ma thuật, hay sử dụng độc dược, ma túy. Thờ hình tượng ngày nay có nghĩa là xem bất cứ điều gì cao hơn Đức Chúa Trời.
Những hành vi tội lỗi trong mối quan hệ giữa người với người là: thù nghịch, cãi lẫy, ganh tị, thịnh nộ, cạnh tranh, chia rẽ, phe đảng, ganh ghét, giết người. Những kẻ chủ trương giữ các điều luật, cố gắng tuân giữ Luật Pháp thì việc làm theo Luật Pháp của họ đã biến thành việc làm của xác thịt trong mối quan hệ không tốt đẹp với người khác.
Đối với bản thân, việc làm của xác thịt là say rượu, thác loạn. Hai điều nầy liên quan đến việc say sưa chè chén trong những lễ cúng thần tượng ngày xưa nhưng không phải là không có trong xã hội ngày nay, nhất là trong giới trẻ với cuộc sống buông thả. Và còn nhiều điều xấu xa khác trong việc làm của xác thịt mà Phao-lô không kể ra hết.
Phao-lô nghiêm trọng cảnh cáo những người sống theo xác thịt: “Những ai phạm các sự ấy thì sẽ không được hưởng Vương Quốc của Thiên Chúa.”
Những người sống theo xác thịt không thật sự là người tin Chúa vì người tin Chúa chắc chắn được hưởng Nước Đức Chúa Trời. Nếp sống theo xác thịt chứng tỏ họ chưa thật sự tin Chúa. Điều nầy cũng cho thấy sống tự do trong Chúa không phải là sống phóng túng, buông thả theo tội lỗi nhưng là sống với những kết quả đến từ Chúa.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, những người bước đi theo Chúa nhận được lời hứa trong khi những kẻ cậy Luật Pháp muốn mà không được. Những nghi thức của Luật Pháp không thể khiến sanh bông trái của tâm thần, ngược lại, Luật Pháp lại là nguồn sức mạnh cho tội lỗi.
“Nhưng trái của tâm thần là: tình yêu, sự vui mừng, sự bình an, sự nhẫn nại, sự từ ái, sự ngay lành, đức tin, sự nhu mì, và sự tiết độ. Không có luật pháp nào nghịch lại các sự đó.”
“Trái” nghĩa là kết quả tự nhiên, không do công sức hay cố gắng của con người. “Trái của tâm thần” là kết quả của đời sống có Đức Thánh Linh dẫn dắt. Đời sống một người có Chúa, được Đức Thánh Linh dẫn dắt, người ấy sẽ có chín đặc tính trong nội tâm, trong mối quan hệ với người khác và cá nhân người ấy.
* Tình yêu: là sẵn sàng phục vụ Chúa, làm trọn Luật Pháp của Ngài, là thể hiện của đức tin, thể hiện của hy sinh.
* Sự vui mừng: nói lên niềm vui đến từ bên trong, vui mừng trong Chúa.
* Sự bình an: là mối tương quan hài hòa tốt đẹp giữa người với Chúa. Từ đó đem lại bình an trong tâm hồn và bình an với mọi người.
* Sự nhẫn nại: nói lên lòng kiên nhẫn với người, nhẫn nại trong những hoàn cảnh khó khăn.
* Sự từ ái: mang ý nghĩa bao dung, rộng lượng.
* Sự ngay lành: là đặc tính của Đức Chúa Trời, Ngài là “Đấng Thiện Lành”. Ngay lành cũng mang ý nghĩa rộng lượng nhưng nhấn mạnh đến khía cạnh tích cực, thể hiện trong hành động.
* Đức tin: là niềm tin mãnh liệt, nói lên lòng trung thành, giữ lời hứa, giữ lời cam kết, tin tưởng, tin cậy.
* Sự nhu mì: là khiêm nhường, quan tâm đến nhu cầu của người khác và nghĩ đến người khác, không ích kỷ, chỉ biết có mình.
* Sự tiết độ: là có kỷ luật bản thân, không đắm mình vào tội lỗi, không chiều theo bản ngã và theo những đòi hỏi của xác thịt tội lỗi.
Câu kết luận nầy là lời thách thức với những người chủ trương giữ các nghi thức: “Không có luật pháp nào nghịch lại các sự đó”.
Phao-lô cho thấy rằng tin Chúa Jesus, để cho Chúa hướng dẫn là đã tự nhiên sống đời sống mà Luật Pháp đòi hỏi. Điều Phao-lô muốn nói là nếu một người thật sự muốn tuân giữ Luật Pháp, chỉ cần để Thiên Chúa cai trị và hướng dẫn là đủ. Người sống theo Thiên Chúa không thể là người vi phạm Luật Pháp.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, xác thịt của người tin Chúa đã bị đóng đinh cùng Đấng Christ thì cũng là làm trọn mọi điều kiện của Luật Pháp, và do đó không còn dưới sự quản trị của nó nữa. Đây là một món quà tuyệt diệu cho người tin nhận Chúa, chúng con được kể như đã chịu chôn với Đấng Christ, nợ nần trả xong, được tuyên xưng là người vô tội.
“Những người thuộc về Đấng Christ đã đóng đinh xác thịt với tình cảm và sự tham muốn của nó trên thập tự giá rồi.”
Người tin Chúa là người đã khai trừ con người xác thịt của mình, chẳng những từ bỏ những tội liên quan đến tình dục nhưng cũng chỉ về tất cả những ham muốn xấu xa. Người ấy đã được xóa bỏ mọi tội lỗi cũ, đồng bước đi với Thiên Chúa và sống trong sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Thực tế, xác thịt của con người cùng với những tham dục của nó vẫn còn hiện hữu, nhưng trên phương diện địa vị, người tin Chúa được ban cho sự đồng chết cùng Đấng Christ để có thể được kể là hoàn toàn thánh sạch trong ngày Chúa trở lại tiếp đón chúng ta.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, bước đi theo Chúa là cách duy nhất mà người tin Chúa có thể thực sự trở nên một dòng nước mát đưa sự bình an của Đức Chúa Trời đi khắp nơi Ngài đặt để con dân Ngài.
“Nếu chúng ta sống theo thần trí, thì chúng ta cũng hãy bước đi theo thần trí. Chúng ta chớ tìm kiếm danh vọng giả dối mà trêu chọc nhau và ganh ghét nhau.”
Có lẽ Sứ Đồ Phao-lô muốn nói về những xung đột trong Hội Thánh, mà nguyên nhân của những tỵ hiềm, ganh ghét, chia rẽ trong Hội Thánh thường là vì tìm kiếm hư danh. Ông hy vọng các tín hữu Ga-là-ti hãy lìa bỏ những kẻ giả hình mà cầm lấy tay Đấng Christ để bước đi, hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình, rời bỏ sự khoe mình và danh vọng giả dối.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
Hồng Liên