Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Lòng con vui sướng vì Chúa nhậm lời cầu xin của con. Con cảm tạ Chúa vì Chúa đã dẫn đưa bốn người cháu của con đến nước Mỹ du lịch một cách bình an và suông sẻ mọi điều. Chúa ban cho gia đình con được đoàn tụ, vui vẻ với nhau. Ơn phước này là quá lớn với con trong lúc con đang gặp nhiều trắc trở, khó khăn trong cuộc sống. Sự an ủi và chăm sóc của Chúa đến cách lạ kỳ và màu nhiệm đã giúp con vượt qua được những âu lo trước mắt. Nguyện tình yêu thương của Thiên Chúa bao phủ gia đình con mãi mãi.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong II Cô-rinh-tô 5:11-15.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô cần thuyết phục mọi người, vì lòng ông biết kính sợ Chúa. Ông tin chắc Đức Chúa Trời biết rõ lòng ông, nên ông mong tín hữu ở Cô-rinh-tô cũng phải biết rõ như vậy, “Vậy, chúng tôi đã biết sự đáng kính sợ của Chúa nên thúc giục nhiều người. Chúng tôi đã được tỏ ra cho Thiên Chúa và tôi mong cũng đã được tỏ ra trong tâm thức của các anh chị em.
Cơ Đốc Nhân sửa soạn để đứng trước toà án của Đấng Christ, người ấy phải giữ một lương tâm thanh sạch. Một số kẻ thù địch tại Cô-rinh-tô nói “chỉ hãy chờ đến khi Phao-lô đứng trước mặt Chúa!” Nhưng Phao-lô không sợ, bởi ông biết lương tâm mình thanh sạch. Sự thật về mỗi một người con dân Chúa sẽ được tỏ ra và Đấng Christ sẽ khen ngợi những người trong số ấy vì những điều mà họ làm đẹp lòng Ngài.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Phao-lô không tiến cử đoàn truyền giáo của ông, nhưng ông muốn cung cấp cho anh em tín hữu chân chính ở Cô-rinh-tô các lý do xác đáng để phản bác những lời miệt thị của phía đối nghịch, là những người chỉ có bề ngoài mà thiếu thực chất của Tin Lành trong lòng. Ông đã nhắc nhở con dân Chúa đừng cậy nơi sự tán dương của con người.
Nếu chỉ sống cho sự tán dương của con người, con dân Chúa sẽ không giành được sự tán dương của Đức Chúa Trời tại toà án của Đấng Christ. Sống cho sự tán dương của con người là đề cao danh tiếng hơn bản tính, nhưng chính bản tính sẽ có giá trị khi con dân Chúa gặp Chúa. Các tín hữu Cô-rinh-tô không khen ngợi Phao-lô, họ ủng hộ những người theo Do-thái giáo, là những kẻ khoe mình bề ngoài, nhưng không có thuộc linh trong lòng.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô bị chỉ trích là cuồng tín. Nhưng ông trả lời rằng vì vinh quang của Đức Chúa Trời và ích lợi của Hội Thánh mà ông cuồng nhiệt như thế. Tình yêu của Đấng Christ là nguyên nhân thôi thúc ông, vì nếu Đấng Christ không chịu chết, thì mọi người đều hư vong. Nhưng vì Đấng Christ đã chết vì mọi người, thì mọi người đều chết; và Ngài đã chết vì mọi người, để những người được sống không còn sống vì mình nữa, nhưng sống cho Đấng đã chết và sống lại cho mình. Đấng Christ là trung tâm của đời sống con dân Ngài.
“Tình yêu của Đấng Christ” là tình yêu Ngài dành cho con dân Ngài như đã được thấy trong sự chết của Ngài. “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước”. Ngài đã yêu con dân Ngài khi con dân Ngài không đáng được yêu. Ngài đã yêu con dân Ngài khi con dân Ngài còn là những kẻ bất kính, tội lỗi và thù nghịch. Khi chịu chết trên thập tự giá, Đấng Christ đã chứng minh tình yêu của Ngài đối với thế gian, Hội Thánh và từng tội nhân khi suy ngẫm những lý do mà Chúa chịu chết, con dân Chúa không thể không yêu mến Ngài.
Ngài chịu chết, con dân Ngài cũng đã chết trong Ngài và với Ngài. Vì vậy, đời sống cũ không thể có quyền lực gì trên con dân Ngài. Ngài đã chịu chết để con dân Ngài có thể sống. Đây là khía cạnh tích cực của việc con dân Ngài được đồng nhất hoá với Đấng Christ, không chỉ đã chết với Ngài, mà còn được sống lại với Ngài để có thể ”bước đi trong đời mới”. Do đã chết với Đấng Christ, con dân Chúa có thể thắng hơn tội lỗi, và do sống với Đấng Christ, con dân Chúa làm vinh hiển của Đức Chúa Trời. Ngài đã chịu chết để con dân Ngài có thể sống nhờ Ngài: “Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống”. Đây là kinh nghiệm của con dân Chúa về sự cứu rỗi, sự sống đời đời nhờ đức tin nơi Chúa Jesus. Nhưng Ngài chịu chết để con dân Ngài có thể sống cho Ngài, chớ không phải cho bản thân.
Có thể nói rằng: “Đấng Christ đã chết sự chết của con dân Ngài cho con dân Ngài để con dân Ngài có thể sống sự sống của Ngài cho Ngài”.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
II Cô-rinh-tô 5:11-15 Chức Vụ Giảng Hòa – Phần 1
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Lòng con vui sướng vì Chúa nhậm lời cầu xin của con. Con cảm tạ Chúa vì Chúa đã dẫn đưa bốn người cháu của con đến nước Mỹ du lịch một cách bình an và suông sẻ mọi điều. Chúa ban cho gia đình con được đoàn tụ, vui vẻ với nhau. Ơn phước này là quá lớn với con trong lúc con đang gặp nhiều trắc trở, khó khăn trong cuộc sống. Sự an ủi và chăm sóc của Chúa đến cách lạ kỳ và màu nhiệm đã giúp con vượt qua được những âu lo trước mắt. Nguyện tình yêu thương của Thiên Chúa bao phủ gia đình con mãi mãi.
Hôm nay, con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong II Cô-rinh-tô 5:11-15.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô cần thuyết phục mọi người, vì lòng ông biết kính sợ Chúa. Ông tin chắc Đức Chúa Trời biết rõ lòng ông, nên ông mong tín hữu ở Cô-rinh-tô cũng phải biết rõ như vậy, “Vậy, chúng tôi đã biết sự đáng kính sợ của Chúa nên thúc giục nhiều người. Chúng tôi đã được tỏ ra cho Thiên Chúa và tôi mong cũng đã được tỏ ra trong tâm thức của các anh chị em.
Cơ Đốc Nhân sửa soạn để đứng trước toà án của Đấng Christ, người ấy phải giữ một lương tâm thanh sạch. Một số kẻ thù địch tại Cô-rinh-tô nói “chỉ hãy chờ đến khi Phao-lô đứng trước mặt Chúa!” Nhưng Phao-lô không sợ, bởi ông biết lương tâm mình thanh sạch. Sự thật về mỗi một người con dân Chúa sẽ được tỏ ra và Đấng Christ sẽ khen ngợi những người trong số ấy vì những điều mà họ làm đẹp lòng Ngài.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, Phao-lô không tiến cử đoàn truyền giáo của ông, nhưng ông muốn cung cấp cho anh em tín hữu chân chính ở Cô-rinh-tô các lý do xác đáng để phản bác những lời miệt thị của phía đối nghịch, là những người chỉ có bề ngoài mà thiếu thực chất của Tin Lành trong lòng. Ông đã nhắc nhở con dân Chúa đừng cậy nơi sự tán dương của con người.
Nếu chỉ sống cho sự tán dương của con người, con dân Chúa sẽ không giành được sự tán dương của Đức Chúa Trời tại toà án của Đấng Christ. Sống cho sự tán dương của con người là đề cao danh tiếng hơn bản tính, nhưng chính bản tính sẽ có giá trị khi con dân Chúa gặp Chúa. Các tín hữu Cô-rinh-tô không khen ngợi Phao-lô, họ ủng hộ những người theo Do-thái giáo, là những kẻ khoe mình bề ngoài, nhưng không có thuộc linh trong lòng.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Sứ Đồ Phao-lô bị chỉ trích là cuồng tín. Nhưng ông trả lời rằng vì vinh quang của Đức Chúa Trời và ích lợi của Hội Thánh mà ông cuồng nhiệt như thế. Tình yêu của Đấng Christ là nguyên nhân thôi thúc ông, vì nếu Đấng Christ không chịu chết, thì mọi người đều hư vong. Nhưng vì Đấng Christ đã chết vì mọi người, thì mọi người đều chết; và Ngài đã chết vì mọi người, để những người được sống không còn sống vì mình nữa, nhưng sống cho Đấng đã chết và sống lại cho mình. Đấng Christ là trung tâm của đời sống con dân Ngài.
“Tình yêu của Đấng Christ” là tình yêu Ngài dành cho con dân Ngài như đã được thấy trong sự chết của Ngài. “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước”. Ngài đã yêu con dân Ngài khi con dân Ngài không đáng được yêu. Ngài đã yêu con dân Ngài khi con dân Ngài còn là những kẻ bất kính, tội lỗi và thù nghịch. Khi chịu chết trên thập tự giá, Đấng Christ đã chứng minh tình yêu của Ngài đối với thế gian, Hội Thánh và từng tội nhân khi suy ngẫm những lý do mà Chúa chịu chết, con dân Chúa không thể không yêu mến Ngài.
Ngài chịu chết, con dân Ngài cũng đã chết trong Ngài và với Ngài. Vì vậy, đời sống cũ không thể có quyền lực gì trên con dân Ngài. Ngài đã chịu chết để con dân Ngài có thể sống. Đây là khía cạnh tích cực của việc con dân Ngài được đồng nhất hoá với Đấng Christ, không chỉ đã chết với Ngài, mà còn được sống lại với Ngài để có thể ”bước đi trong đời mới”. Do đã chết với Đấng Christ, con dân Chúa có thể thắng hơn tội lỗi, và do sống với Đấng Christ, con dân Chúa làm vinh hiển của Đức Chúa Trời. Ngài đã chịu chết để con dân Ngài có thể sống nhờ Ngài: “Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống”. Đây là kinh nghiệm của con dân Chúa về sự cứu rỗi, sự sống đời đời nhờ đức tin nơi Chúa Jesus. Nhưng Ngài chịu chết để con dân Ngài có thể sống cho Ngài, chớ không phải cho bản thân.
Có thể nói rằng: “Đấng Christ đã chết sự chết của con dân Ngài cho con dân Ngài để con dân Ngài có thể sống sự sống của Ngài cho Ngài”.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ.
A-men!
Hồng Liên