Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ ơn Chúa đã giữ gìn mẹ con con. Ngài hiểu những suy nghĩ thầm kín trong lòng chúng con và Ngài đã thành toàn cho những nguyện vọng đó. Không những vậy, Ngài ban cho chúng con sự bình an và vui thỏa trong Ngài. Nguyện Ngài dẫn dắt chúng con đi trong đường lối Ngài mãi mãi.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong I Cô-rinh-tô 11:2-16.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Tin Lành mang lại tự do, hy vọng cho phụ nữ, trẻ em và người nô lệ. Tin Lành dạy rằng tất cả mọi người không kể chủng tộc hay giới tính đều bình đẳng trước Thiên Chúa và hết thảy kẻ tin đến danh Chúa đều hiệp làm một trong Đấng Christ. Hội Thánh địa phương là nơi thông công cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc tịch, tầng lớp xã hội, giới tính, hoặc hoàn cảnh kinh tế.
Sứ Đồ Phao-lô đề cập đến việc cầu nguyện và nói tiên tri của người phụ nữ. Một người có ơn nói tiên tri trình bày sứ điệp của Đức Chúa Trời khi Đức Thánh Linh trực tiếp bày tỏ cho người ấy. Trong thời kỳ Tân Ước dường như không cho phép có trưởng lão nữ nhưng các phụ nữ trong Hội Thánh đầu tiên có ơn nói tiên tri đã được phép thực hiện điều đó. Họ cũng được phép cầu nguyện trong các buổi nhóm chung. Tuy nhiên, họ không được phép lấn lướt đàn ông hoặc phê phán sứ điệp của các tiên tri khác. Nếu có thắc mắc nào, họ phải hỏi chồng của mình (hoặc những người đàn ông khác) ngoài giờ nhóm của Hội Thánh. Người phụ nữ trong xã hội thời đó mang một khăn choàng thường xuyên phủ trên đầu, và việc trùm đầu này tượng trưng cho sự thuận phục và đoan chính.
Lạy Chúa, Sứ Đồ Phao-lô nhắc nhở tín hữu Cô-rinh-tô nhớ rằng Đức Chúa Trời đã làm sự khác nhau giữa đàn ông và đàn bà, mỗi người đều có địa vị riêng trong quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Cũng có các phong tục phù hợp tượng trưng cho những quan hệ này và nhắc cho cả phái nam lẫn phái nữ nhớ đến vị trí đúng của mình trong chương trình của Thiên Chúa. Phao-lô không nói, thậm chí không có một gợi ý nào cho thấy sự khác nhau có nghĩa là không bình đẳng hoặc thấp kém hơn. Nếu phải có sự bình an trong Hội Thánh, ắt hẳn phải có trật tự, mà trật tự thì phải có thứ bậc. Tuy nhiên, thứ bậc và phẩm cách là hai điều khác nhau.
Thứ bậc trong Hội Thánh được Đức Chúa Trời đặt nền tảng Đức Chúa Cha là đầu của Đấng Christ, Đấng Christ là đầu của đàn ông, và đàn ông là đầu của đàn bà. Cũng có thể hiểu rằng Đức Chúa Cha tạo dựng nên Đấng Christ, nhưng trong chức vụ cứu rỗi của Ngài, Đức Chúa Con phải tuân theo Đức Chúa Cha mặc dầu Ngài đồng cai trị với Đức Chúa Cha. Và cũng một lẽ đó, phụ nữ phải phục tùng đàn ông cho dù trong Đấng Christ nàng bình đẳng với đàn ông. Điều này được Phao-lô xác định trong phạm vi con dân và Hội Thánh của Chúa chứ không cho toàn thế giới rộng lớn. Đó là kế hoạch của Đức Chúa Trời mà tại nhà riêng và nơi Hội Thánh địa phương người đàn ông thực hành quyền làm đầu dưới uy quyền của Đấng Christ.
Bất cứ khi nào người phụ nữ cầu nguyện hoặc nói tiên tri trong hội chúng, người phải có đầu tóc dài và trùm đầu lại. Người đàn ông nên để tóc ngắn và không được trùm đầu bằng bất cứ vật gì. Đàn ông tôn quí Đầu của người (là Đấng Christ) bằng cách để đầu trần, trong lúc đó đàn bà tôn trọng người làm đầu của mình (đàn ông) bằng cách trùm đầu lại. Người nữ bày tỏ sự thuận phục đối với cả Đức Chúa Trời và người đàn ông.
Cả đàn ông lẫn đàn bà đều được dựng nên theo hình tượng của Đức Chúa Trời để làm vinh hiển Đức Chúa Trời, nhưng vì người nữ được dựng nên từ người nam và nàng cũng là sự vinh hiển của người nam. Người nữ làm vinh hiển Đức Chúa Trời và đem sự vinh hiển đến cho người nam qua việc thuận phục thứ bậc của Đức Chúa Trời và trùm kín đầu nàng trong giờ thờ phượng của hội chúng.
Lạy Chúa, con hiểu rằng thứ tự của Đức Chúa Trời dựa trên việc người nam được tạo dựng trước tiên và người nữ được dựng nên vì người nam. Hơn nữa, ưu tiên không hàm chứa sự thấp kém hơn, vì Phao-lô nêu rõ sự chung phần cũng như sự đứng đầu trong công cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời. Người nam và người nữ là một thể thiêng liêng trong Chúa và một người không thể không cần đến người khác.
Ngoài ra, có thể người nữ ra từ người nam trong buổi sáng thế nhưng hiện nay chính người nam được sanh ra bởi người nữ. Người nam và người nữ thuộc về nhau và cần đến nhau.
Sứ Đồ Phao-lô đang lập luận từ những sự kiện về công cuộc sáng tạo, và các thiên sứ là một phần trong công cuộc sáng tạo đó. Các thiên sứ cũng có địa vị của họ và bày tỏ lòng suy tôn Đức Chúa Trời, cùng dự phần trong sự thờ phượng chung của Hội Thánh. Cho nên sự thờ phượng chung phải làm một cách nghiêm túc và phải lẽ vì các thiên sứ đang hiện diện.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Thánh Kinh không có nơi nào dạy nên để tóc dài bao nhiêu. Thánh Kinh chỉ nói rằng phải có sự khác biệt đáng kể giữa độ dài của tóc người nam và nữ để không xảy ra sự nhầm lẫn về giới tính. Thật đáng xấu hổ cho một người đàn ông trông giống như phụ nữ hoặc phụ nữ giống như đàn ông. Đầu tóc dài của phụ nữ là vinh hiển của nàng, “vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che". Nói cách khác, nếu tập quán địa phương không bắt buộc trùm đầu, thì tóc dài của phụ nữ là vật che phủ đầu nàng. Sứ Đồ Phao-lô mong mỏi họ dùng tóc dài của mình để che phủ đầu mình và biểu thị cho lòng thuận phục trật tự của Đức Chúa Trời.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ ơn Chúa đã giữ gìn mẹ con con. Ngài hiểu những suy nghĩ thầm kín trong lòng chúng con và Ngài đã thành toàn cho những nguyện vọng đó. Không những vậy, Ngài ban cho chúng con sự bình an và vui thỏa trong Ngài. Nguyện Ngài dẫn dắt chúng con đi trong đường lối Ngài mãi mãi.
Hôm nay con xin ghi lại sự hiểu biết của con trong I Cô-rinh-tô 11:2-16.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Tin Lành mang lại tự do, hy vọng cho phụ nữ, trẻ em và người nô lệ. Tin Lành dạy rằng tất cả mọi người không kể chủng tộc hay giới tính đều bình đẳng trước Thiên Chúa và hết thảy kẻ tin đến danh Chúa đều hiệp làm một trong Đấng Christ. Hội Thánh địa phương là nơi thông công cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc tịch, tầng lớp xã hội, giới tính, hoặc hoàn cảnh kinh tế.
Sứ Đồ Phao-lô đề cập đến việc cầu nguyện và nói tiên tri của người phụ nữ. Một người có ơn nói tiên tri trình bày sứ điệp của Đức Chúa Trời khi Đức Thánh Linh trực tiếp bày tỏ cho người ấy. Trong thời kỳ Tân Ước dường như không cho phép có trưởng lão nữ nhưng các phụ nữ trong Hội Thánh đầu tiên có ơn nói tiên tri đã được phép thực hiện điều đó. Họ cũng được phép cầu nguyện trong các buổi nhóm chung. Tuy nhiên, họ không được phép lấn lướt đàn ông hoặc phê phán sứ điệp của các tiên tri khác. Nếu có thắc mắc nào, họ phải hỏi chồng của mình (hoặc những người đàn ông khác) ngoài giờ nhóm của Hội Thánh. Người phụ nữ trong xã hội thời đó mang một khăn choàng thường xuyên phủ trên đầu, và việc trùm đầu này tượng trưng cho sự thuận phục và đoan chính.
Lạy Chúa, Sứ Đồ Phao-lô nhắc nhở tín hữu Cô-rinh-tô nhớ rằng Đức Chúa Trời đã làm sự khác nhau giữa đàn ông và đàn bà, mỗi người đều có địa vị riêng trong quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Cũng có các phong tục phù hợp tượng trưng cho những quan hệ này và nhắc cho cả phái nam lẫn phái nữ nhớ đến vị trí đúng của mình trong chương trình của Thiên Chúa. Phao-lô không nói, thậm chí không có một gợi ý nào cho thấy sự khác nhau có nghĩa là không bình đẳng hoặc thấp kém hơn. Nếu phải có sự bình an trong Hội Thánh, ắt hẳn phải có trật tự, mà trật tự thì phải có thứ bậc. Tuy nhiên, thứ bậc và phẩm cách là hai điều khác nhau.
Thứ bậc trong Hội Thánh được Đức Chúa Trời đặt nền tảng Đức Chúa Cha là đầu của Đấng Christ, Đấng Christ là đầu của đàn ông, và đàn ông là đầu của đàn bà. Cũng có thể hiểu rằng Đức Chúa Cha tạo dựng nên Đấng Christ, nhưng trong chức vụ cứu rỗi của Ngài, Đức Chúa Con phải tuân theo Đức Chúa Cha mặc dầu Ngài đồng cai trị với Đức Chúa Cha. Và cũng một lẽ đó, phụ nữ phải phục tùng đàn ông cho dù trong Đấng Christ nàng bình đẳng với đàn ông. Điều này được Phao-lô xác định trong phạm vi con dân và Hội Thánh của Chúa chứ không cho toàn thế giới rộng lớn. Đó là kế hoạch của Đức Chúa Trời mà tại nhà riêng và nơi Hội Thánh địa phương người đàn ông thực hành quyền làm đầu dưới uy quyền của Đấng Christ.
Bất cứ khi nào người phụ nữ cầu nguyện hoặc nói tiên tri trong hội chúng, người phải có đầu tóc dài và trùm đầu lại. Người đàn ông nên để tóc ngắn và không được trùm đầu bằng bất cứ vật gì. Đàn ông tôn quí Đầu của người (là Đấng Christ) bằng cách để đầu trần, trong lúc đó đàn bà tôn trọng người làm đầu của mình (đàn ông) bằng cách trùm đầu lại. Người nữ bày tỏ sự thuận phục đối với cả Đức Chúa Trời và người đàn ông.
Cả đàn ông lẫn đàn bà đều được dựng nên theo hình tượng của Đức Chúa Trời để làm vinh hiển Đức Chúa Trời, nhưng vì người nữ được dựng nên từ người nam và nàng cũng là sự vinh hiển của người nam. Người nữ làm vinh hiển Đức Chúa Trời và đem sự vinh hiển đến cho người nam qua việc thuận phục thứ bậc của Đức Chúa Trời và trùm kín đầu nàng trong giờ thờ phượng của hội chúng.
Lạy Chúa, con hiểu rằng thứ tự của Đức Chúa Trời dựa trên việc người nam được tạo dựng trước tiên và người nữ được dựng nên vì người nam. Hơn nữa, ưu tiên không hàm chứa sự thấp kém hơn, vì Phao-lô nêu rõ sự chung phần cũng như sự đứng đầu trong công cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời. Người nam và người nữ là một thể thiêng liêng trong Chúa và một người không thể không cần đến người khác.
Ngoài ra, có thể người nữ ra từ người nam trong buổi sáng thế nhưng hiện nay chính người nam được sanh ra bởi người nữ. Người nam và người nữ thuộc về nhau và cần đến nhau.
Sứ Đồ Phao-lô đang lập luận từ những sự kiện về công cuộc sáng tạo, và các thiên sứ là một phần trong công cuộc sáng tạo đó. Các thiên sứ cũng có địa vị của họ và bày tỏ lòng suy tôn Đức Chúa Trời, cùng dự phần trong sự thờ phượng chung của Hội Thánh. Cho nên sự thờ phượng chung phải làm một cách nghiêm túc và phải lẽ vì các thiên sứ đang hiện diện.
Lạy Chúa, con hiểu rằng Thánh Kinh không có nơi nào dạy nên để tóc dài bao nhiêu. Thánh Kinh chỉ nói rằng phải có sự khác biệt đáng kể giữa độ dài của tóc người nam và nữ để không xảy ra sự nhầm lẫn về giới tính. Thật đáng xấu hổ cho một người đàn ông trông giống như phụ nữ hoặc phụ nữ giống như đàn ông. Đầu tóc dài của phụ nữ là vinh hiển của nàng, “vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che". Nói cách khác, nếu tập quán địa phương không bắt buộc trùm đầu, thì tóc dài của phụ nữ là vật che phủ đầu nàng. Sứ Đồ Phao-lô mong mỏi họ dùng tóc dài của mình để che phủ đầu mình và biểu thị cho lòng thuận phục trật tự của Đức Chúa Trời.
Trong ân điển của Chúa Cứu Thế Jesus Christ. A-men!
Hồng Liên
17/05/2023